VnFinance
Thứ năm, 12/11/2020, 10:26 AM

Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Tính đường dài

Dự kiến, việc xây dựng và khai thác đường sắt tốc độ cao sẽ vào giữa thế kỷ, với công nghệ hiện tại được đề xuất, lúc đó đã lạc hậu hay chưa?

Đó là câu hỏi được GS.TSKH Nguyễn Hữu Tăng, nguyên Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (LHHVN) đặt ra khi ông theo dõi tóm tắt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam tại diễn đàn do LHHVN tổ chức.

Về bài toán kinh tế của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, GS Tăng cho rằng liên danh tư vấn và Bộ GTVT cần nghiên cứu toàn bộ hệ thống đường sắt, có so sánh, từ đó mới đánh giá được hiệu quả đến đâu. Còn nếu chỉ nghiên cứu về đường sắt cao tốc/tốc độ cao thì e rằng khó hiểu được việc nên đầu tư như thế nào cho hợp lý.

"Hệ thống đường sắt truyền thống của Việt Nam hiện đã rất lạc hậu, nhưng chúng ta phải đi từng bước, nếu chỉ nhìn dự án này không có khi bị choáng ngợp, không biết lựa chọn thế nào.

Nhiều nước hiện nay không làm đến đường sắt cao tốc nhưng hệ thống của họ vẫn hoạt động tốt, Việt Nam cần cân nhắc", GS.TSKH Nguyễn Hữu Tăng nói.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam phải là trục xương sống liên kết với các tuyến đường sắt liên vùng, liên tỉnh khác. Ảnh minh họa  

Theo nguyên Phó Chủ tịch LHHVN, vấn đề đầu tư đường sắt tốc độ cao vẫn đang còn vướng mắc. Ông đề nghị, trong phương án đầu tư, ngoài 3 phương án tư vấn  nêu ra (sử dụng toàn bộ vốn đầu tư Nhà nước từ nguồn trong nước; Sử dụng toàn bộ vốn Nhà nước từ nguồn vay ODA hoặc vay ưu đãi từ các tổ chức tài chính; Sử dụng vốn Nhà nước kết hợp với vốn tư nhân (PPP), trong đó Nhà nước tối thiểu 80% tổng mức đầu tư và tư nhân 20% tổng mức đầu tư), có thể nghiên cứu thêm phương án giao cho Nhật đầu tư hết và cho họ khai thác.

"Đầu tư toàn bộ hơn 58 tỷ USD Nhật Bản có dám làm không? Nếu lời, tôi tin rằng họ sẽ đầu tư, còn nếu dự án không có hiệu quả kinh doanh thì khó làm được", ông Tăng cho biết.

Về bài toán kỹ thuật, vị chuyên gia lưu ý, đường sắt tốc độ cao là công nghệ cao, do đó cần suy nghĩ việc xây dựng và khai thác dự án này dự kiến là vào giữa thế kỷ, nếu sử dụng công nghệ như của Nhật Bản hiện tại (theo đề xuất của tư vấn), liệu lúc đó đã lạc hậu hay chưa? Đáng lo hơn, khi đường sắt lạc hậu thì thiết bị thay thế cũng lạc hậu.

Về bài toán kỹ thuật, vị chuyên gia lưu ý, đường sắt tốc độ cao là công nghệ cao, do đó cần suy nghĩ việc xây dựng và khai thác dự án này dự kiến là vào giữa thế kỷ, nếu sử dụng công nghệ như của Nhật Bản hiện tại (theo đề xuất của tư vấn), liệu lúc đó đã lạc hậu hay chưa? Đáng lo hơn, khi đường sắt lạc hậu thì thiết bị thay thế cũng lạc hậu.

Điểm khác, xây dựng đường sắt tốc độ cao thì khả năng cung cấp điện như thế nào? Hiện năng lượng điện của Việt Nam đang thiếu, làm đường sắt tốc độ cao sẽ tiêu tốn năng lượng thế nào? Nếu thiếu điện, đường sắt tốc độ cao có đảm bảo tính bền vững?

"Chúng ta phải tính đến bài toán kinh tế. Nước ta hẹp, người đông, nếu chỉ có một đường thì không ổn, về lâu dài phải tính toán có các  đường nhánh. Chưa kể, cũng phải nghĩ tới việc Việt Nam có tự túc được các nguyên liệu để thay thế không, hay phải phụ thuộc vào nước ngoài?", GS.TSKH Nguyễn Hữu Tăng nêu một loạt vấn đề.

Về nguồn nhân lực, vị chuyên gia đặc biệt lưu ý đến ý thức tổ chức của người Việt, ngoài vấn đề chuyên môn. Phải có trình độ giáo dục cao thì mới có ý thức tổ chức tốt.

Cuối cùng, ông đề nghị cần nghiên cứu phản ứng của xã hội bởi đây là một đại dự án, tác động lớn đến đời sống kinh tế-xã hội của đất nước.

Đồng tình với ý kiến của các đại biểu tại diễn đàn, nguyên ĐBQH Bùi Thị An cho rằng, giao thông phải đi trước một bước thì kinh tế mới phát triển bền vững, đặc biệt, trong giao thông, đường sắt phải đi đầu tiên.

Thế nhưng, thực tế tại Việt Nam lại cho thấy điều ngược lại, ngành đường sắt đi sau cùng trong ngành giao thông. Cho nên, bà tán thành làm đường sắt tốc độ cao, nhưng làm thế nào, chọn phương án ra sao, tốc độ, công nghệ nào, công tác chuẩn bị... thì phải tính kỹ và Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm cao nhất.

"Làm thế nào để Việt Nam lợi nhất? Tại sao có nhiều con số khác nhau về tổng mức đầu tư? Tôi đề nghị phải tính lại kỹ càng, chi li để không có chuyện rơi rụng. Như vấn đề tốc độ, nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng tốc độ 200km/h là phù hợp, còn 350km/h thì cao quá, dẫn tới tổng mức đầu tư tăng vọt. Cho nên, phải chuẩn bị thật kỹ, với tinh thần trách nhiệm cao để trình Quốc hội xem xét", bà Bùi Thị An nhấn mạnh.

Năm 2019, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Theo đề xuất của tư vấn, dự án đường sắt tốc độ cao dài 1.559 km chạy dọc hành lang Bắc - Nam, nối Hà Nội và TP HCM. Tốc độ thiết kế đoàn tàu 350 km/h, tốc độ khai thác 320 km/h; được xây dựng để khai thác riêng tàu chở khách.

Dự án có tổng mức đầu tư 58,7 tỷ USD.

Ngày 30/10, Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Theo đó, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam cần được nghiên cứu kỹ, lấy ý kiến của các chuyên gia, tư vấn, nhà khoa học; so sánh để lựa chọn phương án tối ưu về công nghệ, suất đầu tư, huy động vốn.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được coi là xương sống của chiến lược phát triển đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

 


UOB: 'Chính sách thuế vẫn là rào cản lớn với Việt Nam'
UOB: "Chính sách thuế vẫn là rào cản lớn với Việt Nam"
09/07/2025 Tin nóng

Cho rằng giai đoạn căng thẳng nhất về thuế quan đã qua, United Overseas Bank (UOB) nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm nay lên mức 6,9% và nhận định...

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo cài ứng dụng VNeID giả chứa mã độc
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo cài ứng dụng VNeID giả chứa mã độc
08/07/2025 Tin nóng

Theo Bộ Công an, thủ đoạn của các đối tượng là gọi điện từ thuê bao di động thông thường hoặc tổng đài ảo, giả mạo danh nghĩa cơ quan, tổ chức giới thiệu...

Kinh tế Việt Nam ghi nhận những tín hiệu tăng trưởng tích cực
Kinh tế Việt Nam ghi nhận những tín hiệu tăng trưởng tích cực
07/07/2025 Tin nóng

Bất chấp những bất ổn kinh tế thế giới và áp lực nội tại, Việt Nam vẫn ghi nhận mức tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm lên tới 7,52% – cao nhất trong hơn một thập kỷ.

Nhiều khoản phí, lệ phí trong lĩnh vực xây dựng và hạ tầng được giảm 50%
Nhiều khoản phí, lệ phí trong lĩnh vực xây dựng và hạ tầng được giảm 50%
06/07/2025 Tin nóng

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số...

3 kịch bản GDP Việt Nam ảnh hưởng từ chính sách thuế mới của Mỹ
3 kịch bản GDP Việt Nam ảnh hưởng từ chính sách thuế mới của Mỹ
05/07/2025 Tin nóng

Cục Thống kê cho biết, chính sách thuế mới của Mỹ, đặc biệt là mức thuế đối ứng 46% áp dụng cho hàng hóa từ Việt Nam, đang tạo ra những thách thức lớn đối...

Tổng thống Trump gửi thông báo thuế quan cho các nước
Tổng thống Trump gửi thông báo thuế quan cho các nước
04/07/2025 Tin nóng

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa công bố kế hoạch gửi thông báo về mức thuế quan cho các nước vào hôm nay, dự kiến ​​có 100 quốc gia nhận mức thuế quan...

Quy định mới về đăng ký hộ kinh doanh
Quy định mới về đăng ký hộ kinh doanh
03/07/2025 Tin nóng

Tại Nghị định 168/2025/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, Chính phủ nêu rõ quy định về hộ kinh doanh và đăng ký hộ kinh doanh.

Từ 1/7, giảm 50% nhiều loại phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đến hết 2026
Từ 1/7, giảm 50% nhiều loại phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đến hết 2026
03/07/2025 Tin nóng

Thông tư quy định giảm lệ phí cấp Giấy phép hoạt động đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; phí xác minh giấy tờ,...

Các đối tượng không chịu thuế VAT
Các đối tượng không chịu thuế VAT
02/07/2025 Tin nóng

Chính phủ ban hành Nghị định số 181/2025/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (VAT), trong đó hướng dẫn cụ thể về các đối tượng...

Quốc hội quy định giảm 2% thuế VAT, giá xăng dầu được điều chỉnh giảm từ ngày 1/7
Quốc hội quy định giảm 2% thuế VAT, giá xăng dầu được điều chỉnh giảm từ ngày 1/7
01/07/2025 Tin nóng

Từ ngày 1/7, liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu khi chính sách giảm thuế VAT theo Nghị quyết số 204/2025/QH15...

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 7/2025
Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 7/2025
01/07/2025 Tin nóng

Quản lý chặt thuế thương mại điện tử; Không được khuyến mại quá 50%; Sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế…

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 7/2025
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 7/2025
28/06/2025 Tin nóng

Trong tháng 7/2025, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: 28 nghị định về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền chính quyền địa phương hai cấp; Chủ tịch UBND cấp xã có...

Miễn học phí cho học sinh công lập trên cả nước
Miễn học phí cho học sinh công lập trên cả nước
27/06/2025 Tin nóng

Chiều 26/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh...

Quốc hội thông qua Luật sửa đổi 8 luật tài chính, đầu tư: Tăng phân cấp, tạo đột phá cải cách thủ tục
Quốc hội thông qua Luật sửa đổi 8 luật tài chính, đầu tư: Tăng phân cấp, tạo đột phá cải cách thủ tục
26/06/2025 Tin nóng

Quốc hội vừa biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 8 luật thuộc lĩnh vực tài chính và đầu tư, bao gồm: Luật Đấu thầu; Luật Đầu tư theo...

Quốc hội thông qua 8 Luật (sửa đổi) nhằm tạo thuận lợi cho đầu tư, kinh doanh
Quốc hội thông qua 8 Luật (sửa đổi) nhằm tạo thuận lợi cho đầu tư, kinh doanh
26/06/2025 Tin nóng

Với 90,38% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung 8 luật quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng và hiệu quả hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển kinh tế tư nhân
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển kinh tế tư nhân
23/06/2025 Tin nóng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định 1186/QĐ-TTg ngày 19/6/2025 phê duyệt danh sách thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.

Đề xuất bỏ giấy phép xây dựng: Tín hiệu cải cách, nhưng cần lộ trình và chuẩn mực rõ ràng
Đề xuất bỏ giấy phép xây dựng: Tín hiệu cải cách, nhưng cần lộ trình và chuẩn mực rõ ràng
18/06/2025 Tin nóng

Trong bối cảnh Chính phủ đẩy mạnh cải cách hành chính, việc đề xuất miễn giấy phép xây dựng cho một số loại công trình đang thu hút nhiều sự quan tâm của cộng đồng...

Chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp
Chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp
17/06/2025 Tin nóng

Dự thảo Luật đã sửa đổi theo hướng quy định đối tượng không được thành lập, góp vốn và quản lý doanh nghiệp bao gồm công chức, viên chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức...

Quốc hội 'chốt' giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026, mở rộng nhiều dịch vụ, hàng hoá
Quốc hội "chốt" giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026, mở rộng nhiều dịch vụ, hàng hoá
17/06/2025 Tin nóng

Sáng 17/6, Quốc hội thông qua Nghị quyết về giảm thuế giá trị gia tăng với 452/453 đại biểu có mặt bấm nút tán thành. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7 đến hết 31/12/2026.

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance