VnFinance
Thứ năm, 20/05/2021, 08:02 AM

Đường trên cao ở TP. Hồ Chí Minh: Buộc phải làm!

Theo KTS Võ Kim Cương, TP.HCM ở thế buộc phải làm đường trên cao, tuy nhiên suốt nhiều năm dự án không kêu gọi được các nhà đầu tư

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, TP.HCM sẽ có 5 tuyến đường trên cao, với chiều dài gần 71km. 

Gần đây, tuyến số 5 giai đoạn một (nút giao Trạm 2 - ngã tư An Sương), tổng vốn hơn 15.400 tỷ đồng được doanh nghiệp đề xuất nghiên cứu đầu tư hình thức BOT, dự kiến thực hiện từ nay đến năm 2025.

Ngoài tuyến này, đường trên cao số 1 dài 9,5 km (nút giao Lăng Cha Cả - đường Ngô Tất Tố), tổng vốn 17.500 tỷ đồng cũng đang được đề xuất sớm thực hiện.

Các tuyến còn lại được quy hoạch gồm: tuyến số 2, dài gần 12 km, điểm đầu giao tuyến số 1 tại nút giao Lăng Cha Cả, điểm cuối tại quốc lộ 1 (huyện Bình Chánh); tuyến số 3 dài 8 km, điểm đầu giao tuyến số 2 tại đường Thành Thái (quận 10), điểm cuối giao đường Nguyễn Văn Linh (quận 7); tuyến số 4 dài 7,3 km, điểm đầu giao tuyến số 5 trên quốc lộ 1, điểm cuối giao tuyến số 1 ở đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh).

Dù đã có quy hoạch từ năm 2007, tuy nhiên cho đến nay, chưa có tuyến đường trên cao nào trong năm tuyến trên ở TP.HCM được hoàn thành.

Trao đổi với Đất Việt, KTS.TS Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP.HCM cho rằng, TP.HCM bắt buộc phải làm đường trên cao sau khi đã xem xét, tính toán hết các giải pháp khác để giải quyết ùn tắc giao thông.

"Không ai tự nhiên làm đường trên cao làm gì bởi nó rất tốn kém, đó là việc cực chẳng đã mới phải làm. Lợi thế của đường trên cao là không tốn đất, không cần lộ giới rộng rãi, nó chỉ như một cây cầu dài. Khi không có cách nào giải tỏa ở dưới, mà muốn giải tỏa cũng cực kỳ tốn kém, không đủ đất, đủ lộ giới để làm đường thì đành phải làm đường trên cao", KTS Võ Kim Cương nói.

Cũng bởi vậy, ông rất băn khoăn khi Hà Nội cùng 4 tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc muốn làm đường vành đai 4 là đường trên cao toàn tuyến khi mặt cắt ngang của đường tới 120m, đủ làm 6 làn xe.

"Trừ trường hợp đi qua sông, đầm lầy hay nút giao cắt thì mới làm cầu vượt, tại sao Hà Nội và các tỉnh cần phải làm đường trên cao toàn tuyến với gần 100km?

Ở TP.HCM, cao tốc TP.HCM-Trung Lương có nhiều đoạn làm cầu trên cao vì ở dưới là đoạn ngập nước. Cách làm ấy tiết kiệm chi phí rất nhiều so với làm cầu toàn tuyến. Nơi nào đất tốt, có điều kiện thì tội gì làm đường trên cao cho tốn kém, chưa kể, nếu làm đường thì còn có thể kết hợp cây xanh và kỹ thuật khác", KTS Võ Kim Cương nhận xét và đề nghị phải tính toán khai thác quỹ đất để làm đường, nếu không nhất thiết phải làm đường trên cao thì không làm, tránh lãng phí.

Đường trên cao tại vòng xoay Cát Lái (quận 2). Ảnh: Dân trí

Thừa nhận làm đường trên cao gây ô nhiễm, đặc biệt ở trong nội đô, nó có thể phá vỡ cảnh quan đô thị, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP.HCM cho biết, các nước trên thế giới rất chú trọng đến môi trường khi phải làm đường trên cao. Ngoài yêu cầu các phương tiện chạy trên đường phải đảm bảo mức ô nhiễm thấp, nhiên liệu diesel không được chạy vào... họ còn làm các tường chắn âm để tránh ô nhiễm âm thanh.

Với 5 tuyến đường trên cao trong quy hoạch của TP.HCM, tất cả đều là những chỗ phải làm đường, chủ yếu là để vượt qua các nút giao cắt để giải quyết ùn tắc. Tuy nhiên, một khi đã làm thì phải chú ý chống ô nhiễm môi trường.

Vướng mắc lớn nhất khiến các tuyến đường trên cao ở TP.HCM đến nay vẫn chỉ nằm trên giấy, theo vị chuyên gia, chính là vốn đầu tư và đằng sau đó là các chính sách tài chính. Nhiều ý kiến cho rằng đường trên cao có khả năng thu hồi vốn lớn, song ông Cương cho hay, nếu nhà đầu tư tính toán thu hồi vốn tốt thì họ đã đầu tư.

"Đi liền với vốn là chính sách về đất đai, về đền bù giải tỏa, phân chia lợi ích giữa Nhà nước với người có đất phải giải tỏa... Những vấn đề đó chưa giải quyết được. Nhiều ý kiến cho rằng Nhà nước bồi thường giải tỏa với giá rẻ, khiến người dân không chịu, sinh ra kiện cáo, gây trở ngại cho việc phát triển", ông cho biết.

Điều khiến KTS Võ Kim Cương băn khoăn, đó là, tại sao Hà Nội nói riêng và các tỉnh miền Bắc nói riêng khi làm đường cao tốc hay đường trên cao huy động vốn xã hội rất dễ dàng, còn các địa phương ở trong Nam lại rất khó khăn.

Ngay như dự án vành đai 4 của Hà Nội và 4 tỉnh lân cận, với tổng mức đầu tư dự kiến 135.000 tỷ đồng (chưa tính đền bù, giải phóng mặt bằng) cũng dự kiến không đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước mà theo hình thức hỗn hợp giữa đầu tư công và đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

"Cần có cuộc khảo sát, điều tra, phân tích, so sánh các điều kiện ở ngoài Bắc với trong Nam, các chủ trương, chính sách của Nhà nước, của địa phương cho tới các điều kiện khác về ưu đãi đầu  tư, phát triển kinh tế, thủ tục có vướng mắc gì không khiến nhà đầu tư không mặn mà?", KTS Võ Kim Cương đề nghị.

Ngoài 5 tuyến đường trên cao đã nằm trong quy hoạch của TP.HCM, mới đất nhất, mới đây nhất, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) đề xuất làm đường trên cao Bắc - Nam dài 14,1km, 4 làn xe (từ nút giao Cộng Hòa - Trường Chinh (quận Tân Bình) đến đường Nguyễn Văn Linh (quận 7).

Sở TP.HCM đánh giá đề xuất này phù hợp định hướng phát triển giao thông tại thành phố. Do đó, Sở kiến nghị thành phố kêu gọi đầu tư dự án theo hai phương án: giao Sở GTVT phối hợp các bên liên quan làm công tác chuẩn bị (báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự án khả thi), đấu thầu chọn nhà đầu tư.

Phương án 2 là giao Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn nhà đầu tư làm đề xuất dự án PPP.


Hải Phòng: 100% người có công với cách mạng đã nhận trợ cấp qua tài khoản
Hải Phòng: 100% người có công với cách mạng đã nhận trợ cấp qua tài khoản
21/05/2025 Tin nóng

Theo số liệu báo cáo của Sở Nội vụ Hải Phòng, đến nay, thành phố Hải Phòng đã hoàn thành mục tiêu 100% người có công với cách mạng được mở tài khoản và nhận...

Miễn thuế 3 năm: Cú hích đáng kể cho kinh tế tư nhân
Miễn thuế 3 năm: Cú hích đáng kể cho kinh tế tư nhân
20/05/2025 Tin nóng

Theo ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín, việc Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù...

Phạt tới 200 triệu đồng với hành vi mua bán, cho thuê, mượn tài khoản ngân hàng
Phạt tới 200 triệu đồng với hành vi mua bán, cho thuê, mượn tài khoản ngân hàng
20/05/2025 Tin nóng

Hành vi cho thuê, mượn hoặc mua bán tài khoản ngân hàng... có thể bị phạt đến 200 triệu đồng, tăng gấp 2-4 lần so với mức hiện hành.

Hà Nội thúc đẩy ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực y tế
Hà Nội thúc đẩy ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực y tế
20/05/2025 Tin nóng

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh và phát triển ngành công nghiệp y tế Thủ đô, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 137/KH-UBND về hợp tác quốc...

Chính phủ đề xuất giảm 2% thuế VAT đến hết 2026
Chính phủ đề xuất giảm 2% thuế VAT đến hết 2026
15/05/2025 Tin nóng

Chính phủ đề xuất giảm 2% thuế suất thuế VAT với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%) đến hết ngày 31/12/2026.

Nợ toàn cầu đạt vượt 324.000 tỷ USD đạt mức cao kỷ lục
Nợ toàn cầu đạt vượt 324.000 tỷ USD đạt mức cao kỷ lục
14/05/2025 Tin nóng

Theo báo cáo của Viện Tài chính Quốc tế (IIF, có trụ sở tại Mỹ) công bố, nợ toàn cầu đã tăng khoảng 7,5 nghìn tỷ USD trong quý I/2025 và đạt mức cao kỷ lục hơn 324 nghìn tỷ USD.

Hà Nội yêu cầu tận dụng tối đa điện mặt trời trong giờ cao điểm
Hà Nội yêu cầu tận dụng tối đa điện mặt trời trong giờ cao điểm
14/05/2025 Tin nóng

Để đảm bảo cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới, UBND Thành phố yêu các đơn vị huy động, tận dụng tối đa các nguồn điện rác, mặt...

Đề xuất giảm thuế VAT đối với xăng dầu đến hết năm 2026
Đề xuất giảm thuế VAT đối với xăng dầu đến hết năm 2026
14/05/2025 Tin nóng

Ngày 13/5, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Chính phủ đã trình đề xuất mở rộng danh mục hàng hóa, dịch vụ được giảm 2% thuế giá trị gia tăng...

VPI dự báo giá xăng đảo chiều tăng 1,2 - 1,9% trong kỳ điều hành ngày 15/5
VPI dự báo giá xăng đảo chiều tăng 1,2 - 1,9% trong kỳ điều hành ngày 15/5
14/05/2025 Tin nóng

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 15/5/2025, giá xăng bán lẻ có thể đảo chiều tăng từ 1,2 - 1,9% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Kinh doanh online không kê khai thuế sẽ bị xử lý nghiêm
Kinh doanh online không kê khai thuế sẽ bị xử lý nghiêm
13/05/2025 Tin nóng

Ngày 12/5, Cục Thuế vừa có thư ngỏ gửi người nộp thuế về thực hiện nghĩa vụ thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.

Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội: Thống nhất thuế suất ưu đãi 10% đối với tất cả các loại hình báo...
Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội: Thống nhất thuế suất ưu đãi 10% đối với tất cả các loại hình báo...
12/05/2025 Tin nóng

Sáng 12/5, trong khuôn khổ phiên họp Quốc hội, kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi đã trình bày...

EVN điều chỉnh tăng giá điện thêm 4,8%
EVN điều chỉnh tăng giá điện thêm 4,8%
12/05/2025 Tin nóng

Theo ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), việc điều chỉnh tăng giá điện thêm 4,8% được xác định là hợp lý và cần thiết. Mức tăng...

Chuyển đổi số trở thành yêu cầu tất yếu để phát triển
Chuyển đổi số trở thành yêu cầu tất yếu để phát triển
12/05/2025 Tin nóng

Theo ông Đỗ Đức Duy- Bộ trưởng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trước những thách thức như biến đổi khí hậu, suy giảm tài nguyên và áp lực tăng trưởng xanh, các mô hình...

Đại biểu Quốc hội đề nghị không áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng
Đại biểu Quốc hội đề nghị không áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng
10/05/2025 Tin nóng

Sáng ngày 9/5, tiếp tục kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc...

Lộ diện nhiều khí tài 'khủng' tại lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng
Lộ diện nhiều khí tài "khủng" tại lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng
10/05/2025 Tin nóng

Nga hôm nay tổ chức lễ duyệt binh tại thủ đô Moscow để kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (9/5/1945 - 9/5/2025).

Thị trường lao động trước thách thức từ cải cách và thuế đối ứng của Mỹ
Thị trường lao động trước thách thức từ cải cách và thuế đối ứng của Mỹ
09/05/2025 Tin nóng

Thị trường lao động Việt Nam tháng 4/2025 tiếp tục duy trì xu hướng phục hồi so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, bên cạnh những điểm sáng, các rủi ro tiềm ẩn bắt...

Đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% đến hết năm 2026
Đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% đến hết năm 2026
08/05/2025 Tin nóng

Nếu chính sách được thông qua, dự kiến sẽ tác động làm giảm thu ngân sách nhà nước trong 6 tháng cuối năm 2025 và cả năm 2026 khoảng 121,74 nghìn tỷ đồng.

'Cuộc chiến' thuế quan: Cần chiến lược ứng phó kịp thời và linh hoạt
"Cuộc chiến" thuế quan: Cần chiến lược ứng phó kịp thời và linh hoạt
07/05/2025 Tin nóng

Hoa Kỳ, quốc gia tiêu thụ hàng hóa lớn nhất của Việt Nam, hiện đang là tâm điểm của cuộc chiến thuế quan. Sự thay đổi chính sách thuế tại thị trường này...

CPI tháng 4/2025 tăng 0,07%
CPI tháng 4/2025 tăng 0,07%
07/05/2025 Tin nóng

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2025 tăng 0,07% so với tháng trước, chủ yếu do giá nhà ở thuê, giá thực phẩm và ăn uống ngoài...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance