Đường trên cao ở TP. Hồ Chí Minh: Buộc phải làm!
Theo KTS Võ Kim Cương, TP.HCM ở thế buộc phải làm đường trên cao, tuy nhiên suốt nhiều năm dự án không kêu gọi được các nhà đầu tư
Theo quy hoạch đã được phê duyệt, TP.HCM sẽ có 5 tuyến đường trên cao, với chiều dài gần 71km.
Gần đây, tuyến số 5 giai đoạn một (nút giao Trạm 2 - ngã tư An Sương), tổng vốn hơn 15.400 tỷ đồng được doanh nghiệp đề xuất nghiên cứu đầu tư hình thức BOT, dự kiến thực hiện từ nay đến năm 2025.
Ngoài tuyến này, đường trên cao số 1 dài 9,5 km (nút giao Lăng Cha Cả - đường Ngô Tất Tố), tổng vốn 17.500 tỷ đồng cũng đang được đề xuất sớm thực hiện.
Các tuyến còn lại được quy hoạch gồm: tuyến số 2, dài gần 12 km, điểm đầu giao tuyến số 1 tại nút giao Lăng Cha Cả, điểm cuối tại quốc lộ 1 (huyện Bình Chánh); tuyến số 3 dài 8 km, điểm đầu giao tuyến số 2 tại đường Thành Thái (quận 10), điểm cuối giao đường Nguyễn Văn Linh (quận 7); tuyến số 4 dài 7,3 km, điểm đầu giao tuyến số 5 trên quốc lộ 1, điểm cuối giao tuyến số 1 ở đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh).
Dù đã có quy hoạch từ năm 2007, tuy nhiên cho đến nay, chưa có tuyến đường trên cao nào trong năm tuyến trên ở TP.HCM được hoàn thành.
Trao đổi với Đất Việt, KTS.TS Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP.HCM cho rằng, TP.HCM bắt buộc phải làm đường trên cao sau khi đã xem xét, tính toán hết các giải pháp khác để giải quyết ùn tắc giao thông.
"Không ai tự nhiên làm đường trên cao làm gì bởi nó rất tốn kém, đó là việc cực chẳng đã mới phải làm. Lợi thế của đường trên cao là không tốn đất, không cần lộ giới rộng rãi, nó chỉ như một cây cầu dài. Khi không có cách nào giải tỏa ở dưới, mà muốn giải tỏa cũng cực kỳ tốn kém, không đủ đất, đủ lộ giới để làm đường thì đành phải làm đường trên cao", KTS Võ Kim Cương nói.
Cũng bởi vậy, ông rất băn khoăn khi Hà Nội cùng 4 tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc muốn làm đường vành đai 4 là đường trên cao toàn tuyến khi mặt cắt ngang của đường tới 120m, đủ làm 6 làn xe.
"Trừ trường hợp đi qua sông, đầm lầy hay nút giao cắt thì mới làm cầu vượt, tại sao Hà Nội và các tỉnh cần phải làm đường trên cao toàn tuyến với gần 100km?
Ở TP.HCM, cao tốc TP.HCM-Trung Lương có nhiều đoạn làm cầu trên cao vì ở dưới là đoạn ngập nước. Cách làm ấy tiết kiệm chi phí rất nhiều so với làm cầu toàn tuyến. Nơi nào đất tốt, có điều kiện thì tội gì làm đường trên cao cho tốn kém, chưa kể, nếu làm đường thì còn có thể kết hợp cây xanh và kỹ thuật khác", KTS Võ Kim Cương nhận xét và đề nghị phải tính toán khai thác quỹ đất để làm đường, nếu không nhất thiết phải làm đường trên cao thì không làm, tránh lãng phí.
![]() |
Đường trên cao tại vòng xoay Cát Lái (quận 2). Ảnh: Dân trí |
Thừa nhận làm đường trên cao gây ô nhiễm, đặc biệt ở trong nội đô, nó có thể phá vỡ cảnh quan đô thị, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP.HCM cho biết, các nước trên thế giới rất chú trọng đến môi trường khi phải làm đường trên cao. Ngoài yêu cầu các phương tiện chạy trên đường phải đảm bảo mức ô nhiễm thấp, nhiên liệu diesel không được chạy vào... họ còn làm các tường chắn âm để tránh ô nhiễm âm thanh.
Với 5 tuyến đường trên cao trong quy hoạch của TP.HCM, tất cả đều là những chỗ phải làm đường, chủ yếu là để vượt qua các nút giao cắt để giải quyết ùn tắc. Tuy nhiên, một khi đã làm thì phải chú ý chống ô nhiễm môi trường.
Vướng mắc lớn nhất khiến các tuyến đường trên cao ở TP.HCM đến nay vẫn chỉ nằm trên giấy, theo vị chuyên gia, chính là vốn đầu tư và đằng sau đó là các chính sách tài chính. Nhiều ý kiến cho rằng đường trên cao có khả năng thu hồi vốn lớn, song ông Cương cho hay, nếu nhà đầu tư tính toán thu hồi vốn tốt thì họ đã đầu tư.
"Đi liền với vốn là chính sách về đất đai, về đền bù giải tỏa, phân chia lợi ích giữa Nhà nước với người có đất phải giải tỏa... Những vấn đề đó chưa giải quyết được. Nhiều ý kiến cho rằng Nhà nước bồi thường giải tỏa với giá rẻ, khiến người dân không chịu, sinh ra kiện cáo, gây trở ngại cho việc phát triển", ông cho biết.
Điều khiến KTS Võ Kim Cương băn khoăn, đó là, tại sao Hà Nội nói riêng và các tỉnh miền Bắc nói riêng khi làm đường cao tốc hay đường trên cao huy động vốn xã hội rất dễ dàng, còn các địa phương ở trong Nam lại rất khó khăn.
Ngay như dự án vành đai 4 của Hà Nội và 4 tỉnh lân cận, với tổng mức đầu tư dự kiến 135.000 tỷ đồng (chưa tính đền bù, giải phóng mặt bằng) cũng dự kiến không đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước mà theo hình thức hỗn hợp giữa đầu tư công và đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP).
"Cần có cuộc khảo sát, điều tra, phân tích, so sánh các điều kiện ở ngoài Bắc với trong Nam, các chủ trương, chính sách của Nhà nước, của địa phương cho tới các điều kiện khác về ưu đãi đầu tư, phát triển kinh tế, thủ tục có vướng mắc gì không khiến nhà đầu tư không mặn mà?", KTS Võ Kim Cương đề nghị.
Ngoài 5 tuyến đường trên cao đã nằm trong quy hoạch của TP.HCM, mới đất nhất, mới đây nhất, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) đề xuất làm đường trên cao Bắc - Nam dài 14,1km, 4 làn xe (từ nút giao Cộng Hòa - Trường Chinh (quận Tân Bình) đến đường Nguyễn Văn Linh (quận 7).
Sở TP.HCM đánh giá đề xuất này phù hợp định hướng phát triển giao thông tại thành phố. Do đó, Sở kiến nghị thành phố kêu gọi đầu tư dự án theo hai phương án: giao Sở GTVT phối hợp các bên liên quan làm công tác chuẩn bị (báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự án khả thi), đấu thầu chọn nhà đầu tư.
Phương án 2 là giao Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn nhà đầu tư làm đề xuất dự án PPP.
TIN LIÊN QUAN
250 công trình trọng điểm đồng loạt khởi công: Khát vọng vươn mình trong kỷ nguyên mới
Sự kiện khởi công và khánh thành 250 công trình, dự án trọng điểm được tổ chức long trọng tại 80 điểm cầu, kết nối từ Trung tâm Triển lãm Việt Nam...
Vingroup, Thaco, TC Group, Hòa Phát, FPT dẫn đầu doanh nghiệp tư nhân nộp ngân sách 2024
Ngày 18/8, CafeF công bố danh sách PRIVATE 100 năm 2025, vinh danh các doanh nghiệp tư nhân nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam. Theo đó, tổng số nộp ngân sách...
Thủ tướng: Quyết tâm hoàn thành 100.000 căn nhà ở xã hội trong năm 2025
Thủ tướng nhấn mạnh phát triển nhà ở xã hội là “mệnh lệnh từ trái tim,” yêu cầu các địa phương tăng tốc, huy động toàn hệ thống chính trị và xã hội...
Tràn lan các chiêu trò lợi dụng sự kiện lớn của đất nước để lừa đảo
Hướng tới các dịp lễ và kỷ niệm lớn của đất nước và dân tộc, thời gian gần đây các đối tượng tội phạm công nghệ cao đã xuất tạo nhiều fanpage trên mạng...
Hải Phòng chuẩn bị triển khai dự án LNG hơn 40.000 tỷ đồng
Dự án LNG quy mô lớn tại Hải Phòng, tổng vốn đầu tư trên 40.000 tỷ đồng, khi vận hành ổn định sẽ cung cấp khoảng 28,8 tỷ kWh điện mỗi năm...
Bộ Công Thương yêu cầu cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện kinh doanh
Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị chức năng thuộc Bộ chủ động phối hợp với Vụ Pháp chế tập trung rà soát, tham mưu bổ sung,...
Sản xuất công nghiệp và đầu tư tiếp tục khởi sắc trong tháng 7/2025
Bước sang tháng 7/2025, sản xuất công nghiệp duy trì đà tăng trưởng, nhiều ngành chủ lực đạt mức tăng cao so với cùng kỳ; số lượng doanh nghiệp ...
Từ 15/8/2025, miễn thị thực cho công dân 12 nước vào Việt Nam du lịch
Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 229/NQ-CP về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 12 nước.
PMI đạt trên 50 điểm, tạo đà cho mục tiêu tăng trưởng
Theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 ngày 7/8, kinh tế - xã hội 7 tháng qua tiếp tục duy trì...
Thủ tướng: Việt Nam đặt mục tiêu sản xuất chip bán dẫn trước năm 2027
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu toàn hệ thống phải hành quân “thần tốc, táo bạo, đánh nhanh, đánh chắc thắng”, phấn đấu chậm nhất đến năm 2027 Việt Nam phải thiết kế, chế tạo và kiểm thử được một số loại chip bán dẫn.
Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đã “đọc vị” EVFTA đến đâu?
Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực tròn 5 năm (1/8/2020 – 1/8/2025). Trong suốt những năm qua bức tranh hợp tác kinh tế...
Thủ tướng kiểm tra tiến độ cầu Nhơn Trạch, kết nối trục giao thông chiến lược
Tối 2/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính lần thứ tư kiểm tra cầu Nhơn Trạch (nối Vành đai 3 TPHCM và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây), thể hiện quyết tâm của Chính phủ đẩy nhanh hạ tầng phía Nam.
Nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ tháng 8/2025
Theo Điều 59, doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ phải rà soát, sửa đổi điều lệ, quy chế tài chính và quy chế nội bộ để phù hợp quy định mới, hoàn thành trước ngày 31/12/2026.
Lên núi Bà Đen nhớ về cội nguồn trong ngày Thương binh liệt sĩ
Nhân dịp kỷ niệm 78 năm ngày Thương binh liệt sỹ, nhiều hoạt động ý nghĩa để tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ sẽ được tổ chức tại núi Bà Đen...
VPI dự báo giá xăng giảm nhẹ, giá dầu tăng trong kỳ điều hành ngày 24/7
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 24/7/2025, giá xăng bán lẻ...
ADB dự báo lạm phát châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục hạ nhiệt
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa công bố ấn phẩm Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 7/2025, trong đó điều chỉnh giảm dự báo...
Hoàn thành hồ sơ địa giới đơn vị hành chính của địa phương trước ngày 31/12/2026
Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường và các cơ quan liên quan tổ chức thẩm định và nghiệm thu hồ sơ địa giới đơn vị hành chính...
Bộ Tài chính đề xuất nâng giảm trừ gia cảnh lên 15,5 triệu đồng
Mức giảm trừ gia cảnh người nộp thuế có thể lên 13,3-15,5 triệu đồng, phụ thuộc 5,3-6,2 triệu một tháng, áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2026, theo đề xuất của Bộ Tài chính.
Sẽ có sàn giao dịch carbon trong kỷ nguyên mới
Trong bối cảnh cuộc chiến chống biến đổi khí hậu trở nên cấp bách và toàn cầu hóa hơn bao giờ hết, Việt Nam- một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề...
Xem nhiều




