Giá container rỗng tăng 10 lần: Giá ảo và nỗi buồn thật?
Chuyên gia logistics cho rằng, khi Việt Nam đã gia nhập WTO thì không thể can thiệp được vào giá của các hãng tàu.
Tại cuộc họp về việc tăng giá vận tải hàng hóa container bằng đường biển trong thời gian qua do Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) và Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) đồng chủ trì tổ chức, nhiều chủ hàng trong các ngành thủy sản, nhựa và gỗ phản ánh: Hơn 3 tháng nay, giá thuê container rỗng liên tục tăng, từ mức ban đầu chưa tới 1.000 USD/container 40 feet thì nay đã đội giá lên tới 8.000 USD, thậm chí là 10.000 USD/container 40 feet đi thị trường Anh.
Bình luận với Đất Việt về mức tăng chóng mặt gấp 8-10 lần giá thuê container rỗng, chuyên gia logistics - TS Lê Văn Bảy cho rằng, hãng tàu chở hàng đi và chở container rỗng về thì mức giá cùng lắm tăng lên gấp 1,5-2 lần, còn nếu thực sự chi phí thuê container đội lên gấp 8-10 lần như phản ánh thì doanh nghiệp chỉ có nước đóng cửa xuất khẩu do chi phí vận chuyển quá cao.
"Với chi phí tăng cao như vậy, may ra chỉ có hàng xuất khẩu giá trị cao như hàng điện tử chịu đựng được, còn hàng nông sản, đồ thô thì chắc chắn "thua toàn tập" vì tiền cước đắt hơn tiền gạo.
Tôi ngờ rằng ở đây có sự bắt tay giữa các hãng tàu để đẩy chi phí thuê container lên cao.
Việt Nam hoàn toàn kiểm soát được lượng container nếu yêu cầu tất cả các cảng vụ, hãng tàu khai manifest, tổng hợp lại sẽ biết bao nhiêu container đi, bao nhiêu container về. Quan trọng là các cảng phải hợp tác với nhau", TS Bảy nói.
Theo vị chuyên gia, rất khó yêu cầu các hãng tàu không được tăng cước quá cao vì Việt Nam đã gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và đây là kinh tế thị trường.
Một trong các đề xuất được các hãng tàu đưa ra để ứng phó với tình trạng thiếu container rỗng đó là, các cơ quan chức năng xem xét giải quyết tình trạng hàng ngàn container vô chủ ở cảng để lấy nguồn container rỗng cho xuất khẩu.
Tuy nhiên, TS Lê Văn Bảy cho rằng, đây chỉ là là giải pháp tình huống và nếu có giải phóng được số container vô chủ đang nằm cảng thì cũng không được bao nhiêu.
"Các container nằm ở cảng không phải hàng vô chủ mà là hàng có chủ nhưng chủ bỏ chạy do hàng phạm pháp, hàng ô nhiễm môi trường hay biết nhận thì sẽ lỗ...
Ở các nước quy định trong một thời hạn nhất định, nếu hàng vô chủ, không có người nhận thì chính phủ sẽ tịch thu, bán phát mãi vì đã nằm quá lâu tại cảng, tiền thu được sẽ bù vào chi phí lưu bãi. Lẽ ra trong luật của Việt Nam cũng phải quy định tương tự, cần có một bộ phận xử lý hàng container gồm đại diện của các bộ, ngành liên quan và do Bộ Công thương chủ trì.
Tiếc rằng tình trạng container vô chủ nằm cảng tồn tại đã nhiều năm đến nay chưa xử lý được. Còn nếu giải phóng được số container nằm cảng này để lấy container rỗng thì như đã nói, cùng lắm chỉ chạy một tháng là hết", TS Bảy nhận xét.
Bởi vậy, ông cho rằng, phải giải quyết căn cớ, tận gốc của vấn đề, đó là làm thế nào để có đủ container, làm thế nào để các hãng tàu không ép được giá vận chuyển...
Trước đề xuất Việt Nam đóng container, TS Bảy đặt câu hỏi: các hãng tàu mua để làm gì? Vấn đề đang xảy ra là mất cân bằng container chứ không phải là thiếu container cho Việt Nam.
"Container các hãng tàu có dư nhưng nằm ở cảng khác chứ không nằm cảng Việt Nam. Hiện nay hàng Việt Nam đi thì nhiều, về thì ít, các hãng tàu có thể điều container rỗng về và tăng cước, nhưng cùng lắm cước tăng gấp rưỡi, gấp đôi, chứ không thể tăng gấp 10 lần", ông nói.
Với ý kiến phải tính đến phương thức giao hàng bằng đường không thay cho đường tàu, TS Lê Văn Bảy cho rằng không khả thi bởi chi phí vận tải cao hơn nhiều so với đường tàu.
Trong các giải pháp, xây dựng đội tàu chính là giải pháp căn cơ nhất, vị chuyên gia khẳng định. Bản thân các nước có đội tàu sẽ có nhiều lợi thế, ngoài vấn đề kinh tế còn có cả an ninh quốc phòng... Trường hợp Indonesia là một ví dụ. Theo quy định của nước này, tất cả hàng hóa xuất khẩu của Indonesia phải dùng tàu của nước này, nếu không sẽ không được xuất khẩu. Với quy định này, các đội tàu của Indonesia mới có công ăn việc làm.
"Quy chế WTO mà Việt Nam là thành viên thì phải tuân thủ, nhưng đến lúc các hãng tàu nước ngoài ép quá thì Việt Nam cũng phải có biện pháp bảo vệ mình", TS Lê Văn Bảy nhấn mạnh và cho biết, Việt Nam không phải không có tàu container nhưng lại là tàu cũ, không vận tải quốc tế được, chỉ làm nhiệm vụ gom hàng tới cảng lớn cho các hãng tàu nước ngoài. Bởi đội tàu èo uột nên Việt Nam phải chịu phụ thuộc vào các hãng tàu nước ngoài, dẫn đến nhiều rủi ro như tình trạng thiếu container rỗng đang diễn ra.
Nhắc lại bài học đau xót Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) gây thất thoát rất lớn cho Việt Nam, với khoản nợ hàng tỷ đô la, TS Bảy cho rằng đây chính là một nguyên nhân khiến đội tàu của Việt Nam không phát triển được. Tuy nhiên, không phải vì thế mà không có cách.
Theo đó, hiện nay có hình thức thuê bao tài chính (leasing). Giả sử con tàu trị giá 60 triệu USD, Việt Nam có 30 triệu USD, nếu tiến hành thuê bao tài chính, tức công ty tài chính sẽ mua con tàu đó, Việt Nam trả trước 30 triệu USD rồi khai thác con tàu, lấy lời trả dần cả vốn có lãi vay, sau khi trả hết thì con tàu thuộc của Việt Nam. Với kiểu làm này, ít tiền như Việt Nam vẫn làm được.
"Chúng ta không thể có nhiều tiền đến mức mua một lúc 10 con tàu. Nhưng bằng hình thức leasing, Việt Nam có thể có được 10 con tàu", vị chuyên gia nhận định.
TIN LIÊN QUAN
Giải ngân vốn đầu tư công khả quan, hướng tới mục tiêu đạt 100% kế hoạch
Lũy kế 9 tháng năm 2025, vốn đầu tư công giải ngân đạt 440.000 tỷ đồng, tương đương 50% kế hoạch, ghi nhận mức tăng 5%...
Sẽ có luật chuyên ngành về kinh doanh casino, đặt cược, xổ số
Chiều 3/10, tại buổi Họp báo thường kỳ quý III/2025, Bộ Tài chính đã thông tin về việc hoàn thiện khung pháp lý đối với hoạt động kinh doanh casino...
Phấn đấu thu NSNN tăng ít nhất 25% so với dự toán
Ngày 2/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 184/CĐ-TTg gửi các bộ, ngành, địa phương về việc điều hành ngân sách nhà nước...
FDI vào Việt Nam lập kỷ lục 5 năm, ADB nâng dự báo tăng trưởng 2025
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, Việt Nam tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực từ cả dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)...
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10/2025
Chính thức xóa bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền vàng; Hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư trang thiết bị ứng dụng trí tuệ nhân tạo; Ưu đãi thuế cho doanh nghiệp vừa và nhỏ…
Bến phà 2 Long Đại, Quảng Trị: 53 năm sau ngày 16 trái tim trẻ gửi lại tuổi xuân để...
“Các anh chị ơi, Long Đại giờ đẹp lắm. Các bến phà đều rất yên bình, tất cả mọi người đều nhớ, đều biết ơn các anh chị nhiều lắm…”,...
Hơn 3 triệu tài khoản giao thông đã kết nối thanh toán không dùng tiền mặt
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong tổng số 5,8 triệu tài khoản giao thông, đã có hơn 3 triệu tài khoản được kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt....
Bộ Công Thương đề xuất siết chặt xử lý vi phạm tập trung kinh tế
Bộ Công Thương đang xây dựng dự thảo sửa đổi Nghị định 75/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực cạnh tranh,...
Giá xăng RON95-III giảm xuống còn 20.165 đồng/lít
Chiều 25/9, giá bán lẻ xăng dầu trong nước được điều chỉnh giảm sau khi vừa tăng ở kỳ điều hành ngày 18/9. Từ 15h, giá xăng E5RON92 giảm 368 đồng/lít, xuống 19.618 đồng/lít...
Xây dựng Quỹ Nhà ở quốc gia thực chất, khả thi, đáp ứng nhu cầu của người lao động
Sáng 25/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến đối với dự thảo Nghị định về thành lập và tổ chức hoạt động...
Sửa đổi Luật Bảo hiểm tiền gửi: Bổ sung quyền hạn, làm rõ cơ chế phí và hỗ trợ đặc biệt
Dự thảo Sửa đổi Luật Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) lần này gồm 8 chương, 44 điều, bổ sung nhiều quy định mới liên quan đến quyền hạn của tổ chức BHTG,...
Thủ tướng chỉ đạo gỡ vướng mắc bất động sản, ổn định thị trường vàng, nâng ngưỡng chịu thuế hộ kinh doanh
Ngày 21/9, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 499, truyền đạt kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp với Hội đồng Tư vấn chính sách.
Dự án Luật Thương mại điện tử: Hoàn thiện hành lang pháp lý, giảm 40% thủ tục hành chính
Sáng 22/9, trong khuôn khổ Phiên họp thứ 49, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh,...
Khi Fed hạ lãi suất, thị trường toàn cầu chờ tín hiệu nào trong tuần này?
Sau động thái hạ lãi suất của Fed, tuần này giới đầu tư dồn sự chú ý vào loạt dữ liệu kinh tế then chốt từ Mỹ tới châu Á...
[Infographic] 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 8/2025
Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, tháng 8/2025, xuất khẩu cả nước đạt 43,39 tỷ USD, tăng 2,6% so với tháng trước.
Tạp chí Công nghiệp Nông thôn: Cầu nối phát triển nông nghiệp và công nghiệp nông thôn bền vững
Qua 15 năm hoạt động, với sự bám sát tôn chỉ mục đích và phục vụ tốt các đối tượng bạn đọc, Tạp chí Công nghiệp Nông thôn đã khẳng định vị thế...
Thủ tướng yêu cầu báo cáo tình hình, giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Công điện số 161/CĐ-TTg ngày 11/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc báo cáo tình hình và giải pháp quản lý, điều hành...
Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân: Nâng ngưỡng tính thuế lên 20 triệu đồng
Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) bổ sung nhiều khoản thu nhập mới, nâng ngưỡng chịu thuế lên 20 triệu đồng, đồng thời áp dụng mức thuế suất...
Trung tâm Triển lãm Việt Nam được “nhuộm đỏ” bởi triệu trái tim yêu nước
Rất đông du khách diện trang phục, phụ kiện cờ đỏ sao vàng thể hiện tình yêu nước khi đến với Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm Hành trình Độc lập...