‘Giải cứu’ những con đường tắc nghẽn ở TP.HCM: Hàng loạt dự án chậm tiến độ, do đâu?
Để giảm thiểu tình trạng ùn tắc, TP.HCM triển khai hàng loạt dự án giao thông trọng điểm nhưng các dự án này vẫn “giậm chân tại chỗ” nhiều năm qua.
TP.HCM thời gian qua luôn được xem là đầu tàu kinh tế của cả nước và là đô thị trung tâm của Nam Bộ. Đặc biệt, thành phố luôn chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng giao thông.
Tuy nhiên, việc triển khai chưa đồng bộ dẫn đến nhiều dự án trọng điểm vẫn đang bị chậm tiến độ, ngừng thi công trong thời gian dài, vô tình làm ảnh hưởng đến quy hoạch chung của thành phố. Đặc biệt một số khu vực trở thành “điểm nóng” về ùn tắc, kẹt xe vào mỗi giờ cao điểm khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều trở ngại.
Hàng loạt dự án chậm tiến độ
Lý giải về nguyên nhân ùn tắc giao thông tại TP.HCM, ông Ngô Hải Đường - Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TP.HCM) cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông, như: Ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân còn quá thấp; việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán, kinh doanh; hay những sự cố như tai nạn giao thông, đổ ngã cây xanh,…
“Một nguyên nhân nữa không thể phủ nhận là việc hạ tầng giao thông tại TP.HCM vẫn chưa thật sự phát triển, nhiều dự án còn bỏ ngỏ chưa thể thực hiện hoặc chậm tiến độ, trong khi phương tiện cá nhân tham gia giao thông tăng cao”, ông Đường đánh giá.
Tại khu vực gần sân bay Tân Sơn Nhất có nhiều dự án được phê duyệt, lên kế hoạch triển khai từ năm 2016, như: Dự án cải tạo đường Cộng Hòa (từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long, quận Tân Bình) với tổng mức đầu tư 141,8 tỷ đồng; mở rộng đường Hoàng Hoa Thám (từ cổng doanh trại quân đội đến đường Cộng Hòa) có tổng đầu tư 257 tỷ đồng. Nhưng các dự án này hiện vẫn “án binh bất động” do phía quận Tân Bình chưa thể bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.
Trong đó, dự án đường nối đường Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (song hành với đường Cộng Hòa, dài 4km, thiết kế 6 làn xe), cửa ngõ thứ 2 vào sân bay Tân Sơn Nhất cũng được phê duyệt từ năm 2016, sau nhiều lần điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án đã hơn 4.800 tỷ đồng.
Công trình dự kiến sẽ khởi công trong quý 2/2022 và khai thác sau 18 tháng, khi hoàn thành dự án sẽ giúp đồng bộ với nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, cũng như góp phần giảm ùn tắc giao thông ở cửa ngõ Tân Sơn Nhất, hoàn thiện hệ thống tại khu vực quận Tân Bình… Thời điểm hiện tại, công trình chưa thể giải phóng mặt bằng.
Tương tự, hai dự án nâng cấp, mở rộng đường Tân Kỳ - Tân Quý (đoạn từ Lê Trọng Tấn đến Cộng Hòa) với tổng mức đầu tư hơn 742 tỷ đồng và dự án nâng cấp, mở rộng đường Trường Chinh tổng mức đầu tư là 2.147 tỷ đồng được phê duyệt từ năm 2018 nhưng hiện tại vẫn chưa thể giải phóng mặt bằng.
Một dự án quan trọng nữa là đường Vành đai 2 được quy hoạch từ năm 2007, với tổng chiều dài 64km, quy mô 6 - 10 làn xe, chạy qua TP. Thủ Đức, quận 2, 7, 8, 12, Bình Tân và huyện Bình Chánh, Hóc Môn. Đến nay toàn tuyến chỉ mới hoàn thành xong 50km, còn 14km chia làm 4 đoạn vẫn đang dang dở. Hiện, TP.HCM đang phấn đấu tái khởi động và cân đối vốn đầu tư cho 4 đoạn còn lại để khép kín toàn tuyến vào năm 2025. Khi hoàn thành Vành đai 2 giúp phân luồng, giảm áp lực giao thông nội đô.
Đáng chú ý là dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội. Đây là trục giao thông kinh tế – xã hội đặc biệt quan trọng nối TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai, đã có kế hoạch mở rộng xa lộ Hà Nội dài 15,7km đi qua TP.HCM và Bình Dương. Nhưng do chờ nhận mặt bằng để thi công và trùng lặp mặt bằng với các dự án khác nên một số hạng mục mở rộng Xa lộ Hà Nội phải “giậm chân tại chỗ”.
Hay dự án xây dựng đường song hành cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, dù được khởi công từ năm 2015 nhưng đến dự án mới chỉ làm xong phần phát quang, đắp nền mà không tiến triển thêm. Dự án đường song hành này có chiều dài 3,2km từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2 (TP Thủ Đức), có tổng mức đầu tư 869 tỷ đồng. Nguyên nhân bị ngưng trệ được cho là vướng thủ tục pháp lý thanh toán quỹ đất cho nhà đầu tư.
Ngoài ra, dự án mở rộng đường Lương Định Của (đoạn từ Trần Não đến Nguyễn Thị Định), có chiều dài 2,5km, mở rộng lên 30m gồm 4 làn xe được khởi công từ năm 2015. Đến nay, dự án hoàn thành được khoảng 60% rồi tạm ngưng đã gần 7 năm. Chủ đầu tư đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị chính quyền TP Thủ Đức đẩy nhanh tiến độ bồi thường bàn giao mặt bằng.
Đời sống người dân bị ảnh hưởng
Thời gian qua, người dân tại TP.HCM thường xuyên phải sống trong cảnh kẹt xe, tắc đường hàng giờ đồng hồ khi di chuyển từ ngoại thành đến trung tâm thành phố, đặc biệt là tại các khu vực cửa ngõ.
Trong đó, phía Tây, Tây Bắc được xem là “điểm nóng” về tình trạng ùn tắc, kẹt xe, khi có nhiều tuyến đường huyết mạch kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất và đi các tỉnh miền Tây như: Trường Chinh, Cộng Hòa; quốc lộ 1A, quốc lộ 50, hay đoạn Tân kỳ - Tân Quý,…
Anh Lê Nam (32 tuổi), sống cạnh trục đường Cộng Hòa, quận Tân Bình cho biết tình trạng kẹt xe ở tuyến đường này đã diễn ra từ nhiều năm. Đặc biệt là ở các nút giao, có thời điểm lực lượng giao thông phải mất hàng giờ đồng hồ mới điều tiết được tình trạng kẹt xe. Mặc dù, ở khu vực này đã có nhiều công trình như cầu vượt Hoàng Văn Thụ, hay tuyến đường Cộng Hoà được xây dựng nâng cấp mở rộng nhưng vào những giờ cao điểm vẫn thường xuyên kẹt xe.
“Dù sống trong khu vực này, biết khi nào tắc đường nhưng cứ đi trúng vào giờ cao điểm, tôi phải mất đến cả tiếng đồng hồ mới đến nơi làm việc, thật sự ám ảnh”, anh Nam chia sẻ.
Tương tự, ở cửa ngõ phía Bắc, với các tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Quốc lộ 13, Quang Trung (Gò Vấp, TP Thủ Đức, Bình Thạnh). Trong đó, quốc lộ 13 đoạn TP.HCM được ví như “nút thắt cổ chai” khiến việc lưu thông của người dân vào trung tâm thành phố bị ảnh hưởng nghiêm trọng, vì dự án mở rộng tuyến đường vẫn “giậm chân tại chỗ”.
Đáng chú ý, ở cửa ngõ phía Đông, khu vực được đánh giá có tốc độ phát triển đô thị nhanh nhất ở TP.HCM với khu đô thị mới Thủ Thiêm. Thế nhưng, hạ tầng giao thông ở khu vực này vẫn khá hạn chế nên tình trạng ùn tắc, kẹt xe thường xuyên diễn ra, đặc biệt tại khu vực cảng Cát Lái và phà Cát Lái nơi có lưu lượng xe container rất lớn di chuyển. Các tuyến đường trong khu vực như: Nguyễn Duy Trinh, Đồng Văn Cống, Vành đai 2,… còn chật hẹp, chưa được nâng cấp mở rộng nên cũng trong tình cảnh tương tự.
Tình trạng kẹt xe, ùn tắc cũng xảy ra thường xuyên tại nhiều tuyến đường bên trong trung tâm thành phố. Tại ngã sáu vòng xoay Công trường Dân Chủ (gồm các đường: Cách Mạng Tháng 8, 3 tháng 2 (quận 10), Nguyễn Thượng Hiền, Võ Thị Sáu, Lý Chính Thắng, Nguyễn Thông (quận 3)) có hàng ngàn phương tiện lưu thông dồn về một lúc tại vòng xoay này khiến tình trạng ùn tắc, kẹt xe cả tiếng hồ trong các giờ cao điểm sáng và chiều.
Ông Nguyễn Văn Đạt (59 tuổi), làm nghề sửa xe gần vòng xoay Công trường Dân Chủ cho biết việc tắc đường tại đây diễn ra mỗi ngày, dù đi từ hướng nào.
“Có thời điểm đi từ đường Võ Thị Sáu ra 3 tháng 2, đoạn đường ngắn chừng 50m nhưng phải mất đến 30 phút”, ông Đạt nói.
Nhìn nhận ở góc độ kinh tế, TS. Lê Bá Chí Nhân - Chuyên gia kinh tế cho rằng vấn nạn ùn tắc kẹt xe đang tác động rất tiêu cực đến tình hình kinh tế - xã hội của thành phố. Ước tính, có hàng triệu giờ công lao động bị tiêu tốn vô ích với hàng ngàn tỷ đồng sản phẩm bị mất mát vì ùn tắc, kẹt xe.
“Mặc dù là trung tâm của khu vực phía Nam nhưng hạ tầng giao thông ở TP.HCM đang có dấu hiệu bị tụt hậu, chậm phát triển hơn so với một số tỉnh, thành khác như Bình Dương, Biên Hoà hay Bà Rịa-Vũng Tàu. Vì vậy, TP.HCM cần có những giải pháp đồng bộ để triển khai các dự án hạ tầng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khu vực”, TS. Lê Bá Chí Nhân nhận định.
TIN LIÊN QUAN
Đại biểu Quốc hội băn khoăn khi mở rộng đất làm nhà ở thương mại
Ngày 21/11/2024, tại Hội trường Quốc hội, các đại biểu đã thảo luận về dự thảo Nghị quyết thí điểm mở rộng việc sử dụng đất để thực hiện các dự án...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 22/11: Thanh tra toàn diện dự án sân golf và nghỉ dưỡng ở Bắc Giang
TP HCM triển khai kế hoạch xử lý các dự án tồn đọng, chậm tiến độ; Thanh Hóa có thêm khu công nghiệp hơn 1.000 tỷ đồng;...
Thống nhất chủ trương thực hiện đầu tư xây dựng các cầu lớn tại Hà Nội
UBND Thành phố Hà Nội vừa có thông báo số 532/TB-VP về tình hình triển khai đầu tư xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng trên địa bàn Thành phố.
Thành phố Hồ Chí Minh: Đường Đồng Khởi tiếp tục lọt top nơi có giá thuê mặt bằng đắt đỏ nhất thế giới
Theo Cushman & Wakefield, năm 2024, đường Đồng Khởi tiếp tục lọt top điểm bán lẻ đắt nhất Việt Nam và xếp hạng 14 trên toàn cầu.
Giá chung cư tại Hà Nội sẽ tiếp tục khai phá đỉnh mới, dự báo giá 72 triệu đồng/m2 vào năm 2025
Thị trường chung cư Hà Nội trong năm 2025 sẽ có khoảng hơn 30.000 căn hộ mới - tương đương với giai đoạn cao điểm 2016 - 2019. Tuy nhiên, giá căn hộ mở mới sẽ trung bình đạt 72 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm thuế VAT và phí bảo trì) tăng 75% so với quý I/2022.
Bãi bỏ 28 văn bản quy phạm pháp luật lĩnh vực đất đai từ ngày 1/1/2025
Ngày 20/11, Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Thông tư số 20/2024/TT-BTNMT bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 21/11: Loạt sai phạm tại dự án khu dân cư Phước Long chưa được xử lý
Cần Thơ phê duyệt đầu tư dự án Aeon Mall trị giá 5.400 tỷ đồng; Tập đoàn QuickPack đầu tư 30 triệu EUR vào KCN của Đồng Tâm Group ở Long An;...
Dự án Aqua city của Novaland đã được tháo gỡ vướng mắc về pháp lý sau 2 năm
Ngày 19/11, Chủ tịch UBND Tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức đã ký Quyết định số 3479 chính thức phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung 1/10.000...
HoREA đề xuất nâng mức tổng chi phí lãi vay không vượt quá 50% tổng lợi nhuận thuần
Tại Công văn số 148/2024/CV-HoREA gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính, Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA)...
Đề xuất áp thuế suất thu nhập doanh nghiệp 6% đối với nhà đầu tư NƠXH cho thuê
Đây là đề xuất của Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) tại Văn bản số 147/2024/CV-HoREA gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị bổ sung quy định...
Thị trường căn hộ Hà Nội: Từ “sốc giá” đến cơ hội trong chu kỳ tăng trưởng mới
Dù giá căn hộ sơ cấp trung bình trong quý 3/2024 đạt ngưỡng 72 triệu đồng/m2, nhưng đây chỉ là khởi đầu của một chu kỳ tăng trưởng mới, 2025 thị trường căn hộ...
Đất hết thời hạn sử dụng có được chuyển nhượng, tặng cho?
Cá nhân trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp nếu hết thời hạn thì tiếp tục được sử dụng mà không cần phải gia hạn; trường hợp có nhu cầu gia hạn thì thực hiện...
Thanh Oai (Hà Nội): Tiếp tục đấu giá đất, khởi điểm thấp 5,3 triệu đồng/m2
19 thửa đất tại xã Đỗ Động, huyện Thanh Oai (Hà Nội) tiếp tục lên sàn với giá khởi điểm thấp chỉ 5,3 triệu đồng/m2.
Ngân hàng tiếp tục hạ giá hàng trăm tỷ đồng để rao bán dự án Kenton Node
Mới đây, hai ngân hàng MSB và BIDV tiếp tục ra thông báo bán đấu giá khoản nợ của Công ty TNHH Xây dựng sản xuất thương mại Tài Nguyên...
Ước nguyện cử tri - tình dân nghĩa Đảng trọn niềm tin Kỳ 2: Hóa giải nỗi lo thị trường bất động sản...
Trong bối cảnh cầu tăng, cung khan hiếm, thị trường bất động sản chứng kiến những biến động “vô lý” khiến người có nhu cầu thực khó “chạm tay” tới mơ ước...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 20/11: Huyện Thanh Oai (Hà Nội) tiếp tục đấu giá hàng chục lô đất
Lạng Sơn chấp thuận T&T Group nghiên cứu triển khai 2 dự án khu đô thị sinh thái; Bắc Giang quy định về điều kiện tách khu đất công thành dự án độc lập;...
Quy định về chi trả tiền bồi thường khi bị thu hồi đất
Việc chi trả tiền bồi thường khi bị Nhà nước thu hồi đất được quy định thế nào?
Tốc độ tăng giá chung cư tại Hà Nội vượt Thành phố Hồ Chí Minh
Tốc độ tăng giá trung bình của chung cư ở Hà Nội lên đến 70%, trong khi mức tăng của chung cư Thành phố Hồ Chí Minh có mức thấp hơn, đạt mức tăng 55%.
Ước nguyện cử tri - tình dân nghĩa Đảng trọn niềm tin Kỳ 1: Những công trình nghìn tỷ được “hồi sinh”
Kỳ 1: Những công trình nghìn tỷ được “hồi sinh”