VnFinance
Thứ sáu, 23/06/2023, 11:07 AM

Hòa Bình Group là công ty gì? Hòa Bình Group do ai làm chủ? Lùm xùm Hòa Bình Group đã kết thúc chưa?

Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (Hòa Bình Group) chính là cái tên khiến báo giới tốn khá nhiều giấy mực sau lùm xùm tranh chấp của giới thượng tầng diễn ra cuối năm 2022 và đầu năm 2023. Hòa Bình Group là công ty gì? Hòa Bình Group do ai làm chủ? Lùm xùm Hòa Bình Group đã kết thúc chưa?

Hòa Bình Group là công ty gì?
 

Hòa Bình Group là công ty gì?

Hòa Bình Group hay Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình là cách gọi tắt của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình. Năm 1987, Văn phòng Xây dựng Hòa Bình được thành lập với một đội ngũ gồm 5 cán bộ và 20 nhân viên, chuyên thi công các công trình xây dựng dân dụng. Ngày 1/12/2000, trên cơ sở kế thừa toàn bộ lực lượng của Văn phòng Xây dựng Hòa Bình, Công ty Cổ phần Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc Hòa Bình đã được thành lập với giấy phép do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp.

Tháng 6/2017, Công ty Cổ phần Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc thay đổi tên thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình.

Hòa Bình Group có địa chỉ trụ sở chính tại tại 235 Võ Thị Sáu - Phường 7 - Quận 3 - TP. Hồ Chí Minh. Mã cổ phiếu của Hòa Bình Group là: HBC.

Chủ tịch HĐQT của Hòa Bình Group là ông Lê Viết Hải, Tổng giám đốc của Hòa Bình Group là ông Lê Văn Nam.

33 năm xây dựng và phát triển, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình không ngừng phát triển và lớn mạnh. Doanh thu tăng trưởng mạnh mẽ, cụ thể trong giai đoạn 10 năm từ 2006 (bắt đầu niêm yết trên thị trường chứng khoán) đến năm 2019, công ty đã tăng trưởng doanh thu lên đến 91,8 lần (từ 205 tỷ đồng năm 2006 lên đến 18.822 tỷ đồng năm 2019).

Hòa Bình Group do ai làm chủ?

Sau cuộc họp ngày 31/12/2022 và nghị quyết 53 được công bố, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình vẫn chưa tổ chức cuộc họp HĐQT nào khác. Thông qua thư gửi cổ đông mới đây, ông Hải khẳng định "chỉ những thông tin được phát ngôn chính thức bởi Chủ tịch HĐQT Lê Viết Hải – người đại diện pháp luật của công ty – mới có giá trị và phản ánh đúng sự thật về tình hình của công ty. Mọi thông tin, nội dung, văn bản không được ban hành chính thức từ tập đoàn và đại diện pháp luật là ông Lê Viết Hải đều không có giá trị".

Hội đồng quản trị Hòa Bình Group
 

Phía ông Phú cũng cho biết đã gửi đơn đến SSC và HoSE đề nghị xác nhận tính hợp pháp của nghị quyết này. Theo ông Phú, việc ông được bầu làm chủ tịch từ 1/1/2023 có 8/8 thành viên HĐQT đồng thuận và đã ban hành nghị quyết. Còn với nghị quyết hoãn việc ông làm chủ tịch là "không đúng quy định" vì chỉ có 4/8 thành viên dự họp.

Theo đó, từ ngày 1/1/2023, cả ông Hải lẫn ông Phú đều cho rằng mình là chủ tịch hợp pháp của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình.

Tuy nhiên ông Nguyễn Công Phú cũng đã có đơn từ nhiệm thành viên HĐQT độc lập của Tập đoàn Hòa Bình kể từ ngày 13/2/2023.

Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã chứng khoán: HBC) vừa thông qua nghị quyết chính thức hủy các nghị quyết 50, 51, 53 ban hành tháng 12-2022. Đồng thời, HĐQT Tập đoàn Hòa Bình cũng thông qua việc rút đơn từ nhiệm chức danh chủ tịch HĐQT và tư cách thành viên HĐQT của ông Lê Viết Hải.

Hiện tại Hội đồng quản trị Hòa Bình Group gồm có:

Ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT.

Các thành viên HĐQT gồm: Ông Lê Quốc Huy; ông Nguyễn Tường Bảo; ông Nguyễn Công Phú; ông Dương Văn Hùng; ông David Martin Ruiz; ông Albert Antoine; ông Lê Viết Hiếu.

Tổng giám đốc của Hòa Bình Group là ông Lê Văn Nam. Được biết, ông Lê Văn Nam sinh năm 1976, thường trú tại tỉnh Thừa Thiên Huế, tốt nghiệp chuyên ngành kỹ sư Xây dựng, Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM.

Ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT Hòa Bình Group
 

Từ năm 2001 đến năm 2004, ông Nam bắt đầu công tác tại HBC với vị trí giám sát và chỉ huy phó. Từ năm 2004 đến năm 2010, ông giữ chức chỉ huy trưởng và giám đốc một số dự án tiêu biểu như: Vincom Tower, Sunrise Tower, Era Town…

Từ năm 2011 đến tháng 9/2014, ông Lê Văn Nam tham gia quản lý dự án của HBC tại Malaysia. Tháng 10/2014, ông trở về Việt Nam và đảm nhận chức vụ phó tổng giám đốc của HBC tại khu vực miền Bắc.

Tháng 7/2019, HBC ban hành nghị quyết thống nhất chấp thuận đơn xin nghỉ việc và miễn nhiệm chức danh phó tổng giám đốc khu vực miền Bắc của ông Lê Văn Nam. Từ đó, ông Lê Văn Nam không còn xuất hiện trong danh sách lãnh đạo của HBC.

Trước ông Nam, vị trí Tổng giám đốc do ông Lê Viết Hiếu đảm nhận trong 2 năm (tháng 7/2020 đến tháng 7/2022). Ông Hiếu là con trai ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT tập đoàn. Tuy nhiên, với quy định cha, con không được cùng làm chủ tịch và tổng giám đốc trong một doanh nghiệp nên ông Hiếu đã từ nhiệm, chỉ còn đảm nhận chức vụ Phó chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc thường trực.

Lùm xùm tranh chấp quyền lực Hòa Bình Group đã kết thúc chưa?

Trước khi xảy ra những vấn đề tranh chấp chức danh Chủ tịch HĐQT, Tập đoàn Hòa Bình cho biết việc thay đổi nhân sự cấp cao nhằm đảm bảo tính pháp lý trong việc đề cử ông Lê Viết Hiếu (hiện là Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc thường trực Hòa Bình) đảm nhận chức vụ Tổng Giám đốc của tập đoàn này vào kỳ đại hội cổ đông năm 2023.

Ông Lê Viết Hiếu (31 tuổi), là con của ông Lê Viết Hải.

Chia sẻ với báo chí thời điểm đó, ông Hải cho hay, việc ông từ nhiệm để đảm bảo tính pháp lý cho con trai trở thành Tổng Giám đốc. Bởi, theo quy định của Luật Doanh nghiệp, nếu ông Hải là thành viên HĐQT, người trong gia đình không được giữ chức Tổng Giám đốc.

Vì vậy, bằng các nghị quyết đã ban hành, ông Hải muốn lùi về phía sau và giữ chức danh Chủ tịch Hội đồng sáng lập.

Lùm xùm tranh chấp quyền lực Hòa Bình Group đã kết thúc chưa?
 
 

Đến giữa tháng 12/2022, ông Phú được 8/8 thành viên HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình thống nhất bầu làm Chủ tịch HĐQT từ ngày 1/1/2023 thay ông Lê Viết Hải.

Tuy nhiên, ngay sau khi ông Phú được đề cử làm Chủ tịch Hòa Bình, đúng vào ngày cuối cùng của năm 2022, HĐQT Hòa Bình ban hành nghị quyết hoãn thi hành việc bầu ông Phú làm Chủ tịch HĐQT.

Ông Phú cùng 3 thành viên HĐQT khác sau đó công khai trên truyền thông phản đối nghị quyết trên. Ông Phú cho biết, mình không tham gia cuộc họp ngày 31/12/2022, đồng thời nêu quan điểm, nghị quyết tiếp tục để ông Hải làm Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Bình vi phạm điều lệ doanh nghiệp.

Ở chiều ngược lại, Tập đoàn Hòa Bình khẳng định cuộc họp và nghị quyết hoãn thi hành bầu ông Phú, để ông Hải tiếp tục làm Chủ tịch HĐQT là hợp lệ.

Vụ việc sau đó tiếp tục gây "sốt" khi ông Phú cùng một số thành viên HĐQT của Tập đoàn Hòa Bình xuất hiện chính thức trước truyền thông, tiết lộ nhiều nội dung liên quan đến các cuộc họp và một số vấn đề nội bộ liên quan hoạt động điều hành, quản trị doanh nghiệp. Phản ứng trước động thái này, phía Tập đoàn Hòa Bình tuyên bố các hành vi của ông Phú và thành viên có liên quan có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi không chỉ cung cấp thông tin và phát tán tài liệu có tính nội bộ, bảo mật mà còn cố tình diễn giải báo cáo tài chính sai với bản chất.

Sau đó, khi dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2023 kết thúc, phía Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã công bố thông tin ông Nguyễn Công Phú đã có đơn từ nhiệm thành viên HĐQT độc lập của Tập đoàn Hòa Bình kể từ ngày 13/2/2023.

Như vậy, với việc hủy bỏ các nghị quyết trước đó, nếu muốn tiếp tục đề cử ông Lê Viết Hiếu làm Tổng Giám đốc, HĐQT Hòa Bình sẽ phải tiếp tục tìm kiếm một chủ tịch HĐQT khác thay thế ông Hải trong khi ngày đại hội cổ đông sắp đến gần.

Nhà thầu xây dựng Hòa Bình Group có uy tín không?

Trong suốt chặng đường này, Hòa Bình là một trong những doanh nghiệp có sức cạnh tranh và hoạt động hiệu quả trong ngành xây dựng. Từ nhà thầu phụ cho các công ty nước ngoài ở các công trình có quy mô lớn, Hòa Bình đã trở thành nhà thầu chính và vươn lên vai trò tổng thầu của nhiều công trình có quy mô, yêu cầu kỹ - mỹ thuật cao.

33 năm xây dựng và phát triển, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình không ngừng phát triển và lớn mạnh. Doanh thu tăng trưởng mạnh mẽ, cụ thể trong giai đoạn 10 năm từ 2006 (bắt đầu niêm yết trên thị trường chứng khoán) đến năm 2019, công ty đã tăng trưởng doanh thu lên đến 91,8 lần (từ 205 tỷ đồng năm 2006 lên đến 18.822 tỷ đồng năm 2019). Trong suốt chặng đường này, Hòa Bình là một trong những doanh nghiệp có sức cạnh tranh và hoạt động hiệu quả trong ngành xây dựng. Từ nhà thầu phụ cho các công ty nước ngoài ở các công trình có quy mô lớn, Hòa Bình đã trở thành nhà thầu chính và vươn lên vai trò tổng thầu của nhiều công trình có quy mô, yêu cầu kỹ - mỹ thuật cao.

Là một trong những nhà thầu xây dựng lớn nhất Việt Nam, Hòa Bình đã có những đóng góp to lớn cho thị trường xây dựng nước nhà về số lượng công trình thi công, chất lượng ngành xây dựng với trình độ chuyên môn kỹ thuật cao. Đặc biệt, trong xu hướng quốc tế hóa Hòa Bình cũng là nhà thầu xây dựng đầu tiên của Việt Nam tiến ra thị trường nước ngoài tại Malaysia (dự án Le Yuan Residence, dự án Desa Two) và Myanmar (dự án GEMS). Chiến lược phát triển thị trường quốc tế của Hòa Bình “Định vị thương hiệu - Hợp chuẩn quốc tế”.


Giá trị thị trường của Apple tăng vọt hơn 150 tỷ USD
Giá trị thị trường của Apple tăng vọt hơn 150 tỷ USD
04/05/2024 Doanh nghiệp

Cổ phiếu của Apple đã tăng giá vào thứ Sáu (ngày 03/5) vừa qua sau khi công ty này công bố báo cáo thu nhập tài chính quý vào thứ Năm (ngày 02/5) khi thị...

Hủy niêm yết hơn 78 triệu cổ phiếu TAR từ ngày 21/5
Hủy niêm yết hơn 78 triệu cổ phiếu TAR từ ngày 21/5
04/05/2024 Doanh nghiệp

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa ban hành Quyết định số 414 về việc huỷ bỏ niêm yết bắt buộc với 78 triệu cổ phiếu TAR...

Văn Phú – Invest lần thứ 2 liên tiếp lọt vào danh sách Top 10 Chủ đầu tư bất động sản
Văn Phú – Invest lần thứ 2 liên tiếp lọt vào danh sách Top 10 Chủ đầu tư bất động sản
03/05/2024 Doanh nghiệp

Với kết quả kinh doanh đầy ấn tượng, chất lượng tài sản ở mức cao và uy tín thương hiệu ngày càng gia tăng, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú – Invest...

Vốn hóa thị trường của loạt gã khổng lồ công nghệ giảm do những hoài nghi về AI
Vốn hóa thị trường của loạt gã khổng lồ công nghệ giảm do những hoài nghi về AI
03/05/2024 Doanh nghiệp

Giá trị vốn hóa thị trường của một loạt gã khổng lồ công nghệ hàng đầu như Microsoft, Meta, Nvidia đã giảm mạnh trong tháng 4, do hứng chịu áp lực...

Sau báo cáo không vui về doanh thu, Apple sẽ mua lại cổ phiếu với trị giá lớn nhất trong lịch sử
Sau báo cáo không vui về doanh thu, Apple sẽ mua lại cổ phiếu với trị giá lớn nhất trong lịch sử
03/05/2024 Doanh nghiệp

Apple hôm qua (2/5) đã công bố doanh thu quý đầu tiên là 90,8 tỷ USD, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái, khi nhà sản xuất iPhone...

Câu chuyện thứ Hai: Đại hội cổ đông và chiến lược mới của các “ông lớn” doanh nghiệp
Câu chuyện thứ Hai: Đại hội cổ đông và chiến lược mới của các “ông lớn” doanh nghiệp
01/05/2024 Doanh nghiệp

Tuần cuối của tháng tư, nhiều doanh nghiệp lớn đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông. Với những chiến lược và định hướng cụ thể, không chỉ nhằm củng cố vị thế...

Tập đoàn Hòa Phát lãi đậm, nợ vay cao kỷ lục hơn 77.000 tỷ đồng nhưng chi phí lãi vay giảm
Tập đoàn Hòa Phát lãi đậm, nợ vay cao kỷ lục hơn 77.000 tỷ đồng nhưng chi phí lãi vay giảm
30/04/2024 Doanh nghiệp

Quý I/2024, Tập đoàn Hòa Phát của tỷ phú Trần Đình Long lãi lớn gần 3.000 tỷ cao gấp 7,5 lần so với cùng kỳ nhưng vẫn thấp hơn so với quý liền trước...

4 tháng đầu năm, hơn 81 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập
4 tháng đầu năm, hơn 81 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập
30/04/2024 Doanh nghiệp

Theo Tổng cục Thống kê, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, cả nước có 81,3 nghìn doanh nghiệp dân doanh đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động...

Microsoft đạt lợi nhuận khủng nhờ AI
Microsoft đạt lợi nhuận khủng nhờ AI
30/04/2024 Doanh nghiệp

Microsoft cho biết đạt doanh thu, lợi nhuận 61,86 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm 2024 nhờ các sản phẩm tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI).

FECON đặt kế hoạch doanh thu 4.000 tỷ đồng, kỳ vọng bứt phá từ 80 dự án trong năm 2024
FECON đặt kế hoạch doanh thu 4.000 tỷ đồng, kỳ vọng bứt phá từ 80 dự án trong năm 2024
29/04/2024 Doanh nghiệp

Mới đây, CTCP FECON (mã chứng khoán: FCN) đã đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Theo đó, năm 2024, doanh thu của FECON dự...

Sửa điều kiện vay vốn của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
Sửa điều kiện vay vốn của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
27/04/2024 Doanh nghiệp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 45/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 39/2019/NĐ-CP ngày 10/5/2019 về tổ chức và hoạt động...

Taseco Land muốn tham gia đấu giá những dự án nào?
Taseco Land muốn tham gia đấu giá những dự án nào?
27/04/2024 Doanh nghiệp

Theo kết quả kinh doanh năm 2023 của Công ty CP Đầu tư Bất động sản Taseco (Taseco Land), tính đến ngày 31/12/2023, nợ phải trả là 6.039 tỷ đồng, tăng 49% so với...

Lợi nhuận doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ: Pudential sụt giảm, Shinhan Life lỗ đậm
Lợi nhuận doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ: Pudential sụt giảm, Shinhan Life lỗ đậm
26/04/2024 Doanh nghiệp

Báo cáo tài chính năm 2023 tại 11 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cho thấy, chỉ có 3 doanh nghiệp báo lãi còn lại đều sụt giảm, đặc biệt Shinhan Life...

Quý 1/2024, doanh thu FPT Retail đạt 9.042 tỷ đồng
Quý 1/2024, doanh thu FPT Retail đạt 9.042 tỷ đồng
26/04/2024 Thị Trường

Vào ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (HoSE: FRT) đã công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với lợi nhuận trước thuế...

Cen Land: Mảng kinh doanh mới đào tạo, du học tiềm năng, đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 trên 3.200 tỷ đồng
Cen Land: Mảng kinh doanh mới đào tạo, du học tiềm năng, đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 trên 3.200 tỷ đồng
26/04/2024 Doanh nghiệp

Ngày 25/4, Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ Cen Land (CRE) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.

HBC thông qua phương án phát hành 274 triệu cổ phiếu riêng lẻ tăng nguồn vốn
HBC thông qua phương án phát hành 274 triệu cổ phiếu riêng lẻ tăng nguồn vốn
26/04/2024 Doanh nghiệp

Sau công bố những kết quả tích cực tại thị trường Kenya và Mỹ, chiều 25/4, Đại hội đồng cổ đông Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình...

Masan Group làm ăn ra sao trong quý đầu tiên năm 2024?
Masan Group làm ăn ra sao trong quý đầu tiên năm 2024?
26/04/2024 Doanh nghiệp

Quý I/2024, lợi nhuận của Masan Group tiếp tục tăng trưởng. Nợ vay hơn 69.000 tỷ đồng, xấp xỉ so với đầu năm, chiếm gần 48% nguồn vốn.

ĐHCĐ Vinamilk: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững
ĐHCĐ Vinamilk: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững
26/04/2024 Doanh nghiệp

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện...

Lãnh đạo Tập đoàn Thành Nam bị tạm hoãn xuất cảnh
Lãnh đạo Tập đoàn Thành Nam bị tạm hoãn xuất cảnh
26/04/2024 Doanh nghiệp

Mới đây, Cục Thuế thành phố Hà Nội ban hành văn bản về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Nguyễn Hùng Cường (SN 1977), đại diện pháp luật Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Nam. Nguyên nhân là do công ty này chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance