Jeff Bezos: Bí mật nhỏ - Thành công lớn
Jeffrey Preston Bezos là một doanh nhân, chủ sở hữu phương tiện truyền thông, nhà đầu tư và kỹ sư máy tính người Mỹ. Ông là người sáng lập và chủ tịch điều hành của Amazon. Với giá trị tài sản ròng gần 190 tỷ USD vào tháng 8/2021, ông là người giàu nhất trên thế giới theo Chỉ số tỷ phú của Forbes và Bloomberg.
Jeff Bezos sinh ngày 12/1/1964 tại Albuquerque, New Mexico (Mỹ), ông được sinh ra khi mẹ ông mới chỉ là cô gái 17 tuổi, cuộc hôn nhân của bố mẹ ông chỉ kéo dài một năm rưỡi rồi chia tay.
Khi Jeff lên 4, mẹ ông kết hôn với Miguel Bezos, một người Cuba nhập cư vào Mỹ. Tên họ của Jeff cũng được đổi sang Bezos từ đây. Cho tới năm lên 10, Jeff mới biết được sự thật rằng cha dượng không phải cha đẻ của mình.
Tháng 7/1994, Jeff Bezos khởi nghiệp khi xây dựng Amazon như một cửa hàng sách trực tuyến, sau đó mở rộng thêm ra các sản phẩm, dịch vụ thương mại điện tử khác. Trong 27 năm nắm quyền lãnh đạo, ông đã đưa Amazon đã trở thành đế chế bán lẻ lớn nhất thế giới, trị giá lên tới 1.560 tỷ USD.
Bí mật để thành công là gì?
Hầu hết mọi người đều lạc lối khi tìm đường trong kinh doanh. Sự thật là nó quá khó. Muốn thành công, bạn phải định hướng vượt ra ngoài phạm vi đo lường. Nhưng sự khác biệt giữa những người thành công và những người thất bại phụ thuộc vào một số yếu tố.

Bạn cần quản lý thời gian của mình, có kỷ luật nghiêm ngặt, loại bỏ những thói quen xấu cản trở bạn. Bạn cũng phải có khả năng phớt lờ ý kiến của người khác khi theo đuổi ước mơ của mình.
Nhưng đó không phải là những gì thực sự cần để thành công trong kinh doanh. Theo Bezos, có 4 bí mật khác biệt tạo ra sự thành công. Nếu bạn có thể tập trung vào những điều này, doanh nghiệp của bạn sẽ phát triển mạnh.
Nếu bạn không giải quyết được những vấn đề này, doanh nghiệp của bạn có thể sẽ trở thành một nạn nhân trong cạnh tranh.
1. Đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu
Nhiều người trong kinh doanh quên thực tế rất đơn giản này, chỉ chăm chú nhắm vào lợi ích cá nhân mình. Hãy đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết: khách hàng sẽ nhận được gì từ dịch vụ, sản phẩm của bạn?
Theo Bezos mọi thứ họ làm đều hướng đến khách hàng và điều gì sẽ mang lại lợi ích cho khách hàng nhiều nhất. Mục tiêu này sẽ không thể ngay lập tức mang đến cho bạn cổ tực cao, lợi nhuận vượt trội, nhưng bạn đừng ngần ngại điều đó.
Điều này có nghĩa là bất kỳ quyết định nào được đưa ra đều phải được thực hiện với mục đích tốt nhất cho khách hàng. Đó là yếu tố quan trọng nhất tạo nên sự thành công trong kinh doanh.
2. Phát minh khi có vấn đề
Bezos nói rằng bạn không nên đợi khách hàng cho bạn biết cách giải quyết vấn đề. Thay vào đó, bạn cần phải phát minh để giải quyết vấn đề của họ. Bạn cần phải thực hiện ngay mà không cần chờ khách hàng nhắc nhở. Sáng chế là chìa khóa để tạo ra một doanh nghiệp bền vững lấy khách hàng làm trung tâm.
Giải quyết vấn đề không phải là một cái gì đó đột phá, nó chỉ đơn thuần có nghĩa là bạn cần giải quyết vấn đề theo cách sáng tạo. Ngay như Amazon đã phải đối mặt với vô số vấn đề với các đơn đặt hàng trùng lặp, giao hàng đến sai địa chỉ...
Đối với các đơn đặt hàng trùng lặp, Amazon bắt đầu dán nhãn cho các mặt hàng đã được đặt hàng để giúp khách hàng tránh đặt hàng trùng lặp. Họ cũng đã tăng cường thêm thông tin và hình ảnh về các chuyến giao hàng giúp giải quyết những vấn đề như gian lận và giao hàng sai địa chỉ.
3. Suy nghĩ dài hạn (5 - 7 năm)
Trong kinh doanh, thật dễ hiểu tại sao hầu hết mọi người đều nghĩ ngắn hạn, rốt cuộc, hầu hết các doanh nghiệp đang tồn tại những kế hoạch như vậy. Tuy nhiên, một bí quyết thành công lớn đối với Amazon là suy nghĩ lâu, suy nghĩ dài hạn. Bezos luôn suy nghĩ về con đường từ 5 đến 7 năm.

Ông nói rằng một số sáng kiến không mang lại lợi nhuận cho công ty ngay lập tức. Tuy nhiên, chúng làm tăng giá trị cho khách hàng ngay lập tức. Nhưng nhìn chung, hầu hết các khoản đầu tư mà công ty thực hiện mang lại kết quả trong một thời gian khá dài.
4. Luôn là ngày đầu tiên
Điều này một lần nữa xuất phát từ việc tập trung vào khách hàng. Khi bạn thực hiện phương pháp này, bạn luôn sẵn sàng thử nghiệm với hy vọng rằng bạn sẽ cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Bạn có thừa nhận rằng: Trong ngày đầu tiên khai trương, dịch vụ và sản phẩm kinh doanh bao giờ cũng là tốt nhất. Đó là lý do tại sao dịch vụ của Amazon luôn là ‘Ngày đầu tiên’.
Khi bạn nghĩ về khái niệm này có nghĩa là bạn không áp dụng một cách tiếp cận cũ kỹ trong kinh doanh, bạn cũng sẽ không gặp phải áp lực.
Bạn có thể áp dụng những lời khuyên này trong kinh doanh hoặc ngay trong cuộc sống
Có rất nhiều lời khuyên được gọi là bí mật để thành công của những người giàu nhất thế giới. Nhưng câu hỏi đặt ra là bạn thực sự sử dụng lời khuyên này như thế nào trong kinh doanh? Dù bạn là sinh viên, người đi làm, doanh nhân hay nhà cung cấp dịch vụ, hãy chú ý đến lời khuyên này.
TIN LIÊN QUAN
-
Vợ cũ Jeff Bezos gây choáng: Dội "bom tiền", một tay định hình lại cách làm từ thiện ở Mỹ sau khi bỗng chốc lọt top tỷ phú giàu nhất thế giới hậu ly hôn
-
Khối tài sản khổng lồ của CEO Amazon Jeff Bezos sau khi nghỉ hưu
-
Có 2 kiểu tự tin và Jeff Bezos thuộc kiểu có thể khiến người khác rót 8 triệu USD vào Amazon chỉ bằng 1 nụ cười
-
Jeff Bezos nói với giám đốc điều hành sau khi sản phẩm thất bại ê chề: ‘Anh không được dùng thời gian của mình cho việc buồn, dù chỉ là 1 phút’
Fortune công bố danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất trong kinh doanh năm 2025
Tại New York (Hoa Kỳ), Công ty truyền thông đa nền tàng danh giá Fortune vừa công bố danh sách thường niên, vinh danh các nữ lãnh đạo toàn cầu trong các lĩnh vực...
Giá của kẹo giả
Hoa hậu Hòa bình Quốc tế Nguyễn Thúc Thùy Tiên bị khởi tố. Một thông tin đủ để cả mạng xã hội giật mình. Người đẹp từng nổi tiếng vì sự duyên dáng, từng được...
Hương vị trà Việt chinh phục vị giác Thủ tướng Thái Lan tại tiệc chiêu đãi cấp cao
Trong không khí trang trọng của buổi tiệc chiêu đãi do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì chào mừng Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra tối ngày 15/5/2025 tại Văn phòng Chính phủ...
Cổ phiếu Vinpearl gây sóng lớn trên sàn HoSE, tài sản tỷ phú Phạm Nhật Vượng bùng nổ kỷ lục
Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup, đã đạt mức kỷ lục mới sau khi Vinpearl chính thức tái niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM.
Ấn Độ: Ngày càng nhiều doanh nghiệp gia đình giao quyền điều hành cho con gái
Sự trỗi dậy của những người con gái - thậm chí cả con dâu- trong vai trò lãnh đạo các doanh nghiệp gia đình đang góp phần định hình lại hành trình bình đẳng giới ở quốc gia đông dân nhất thế giới.
Từ quán đá bào đến đế chế tỷ đô: Ông trùm đứng sau Mixue đã làm gì để có hơn 46.000 cửa hàng....
Bắt đầu từ một quầy đá bào tự chế ở Trịnh Châu, Zhang Hongchao - người sáng lập Mixue đã vượt qua nghèo khó, học vấn hạn chế và thị trường cạnh tranh khốc liệt...
CEO Chagee Trung Quốc: 18 tuổi còn "mù chữ", 30 tuổi đã thành tỷ phú USD, "nuốt chửng" cả thị trường trà sữa...
Junjie Zhang, một doanh nhân 30 tuổi người Trung Quốc, đã trở thành tỷ phú sau thành công lớn của Chagee Holdings Ltd. công ty trà sữa cao cấp mà ông sáng lập.
Hoa hậu Mai Phương Thúy xuất hiện tại ĐHĐCĐ MWG: MWG báo lãi đậm quý I, mục tiêu doanh thu 150.000 tỷ 2025
Lợi nhuận sau thuế quý này của MWG ghi nhận đạt 1.548 tỷ đồng, tăng hơn 71%...
Bà Mai Kiều Liên nói về điều duy nhất không đổi trong cuộc "lột xác" toàn diện của Vinamilk
Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách...
Ông Phạm Nhật Vượng tiếp tục nhận thù lao 0 đồng, mạnh tay rót hơn 27.000 tỷ đồng cho công ty con
Trong năm 2024, Tập đoàn Vingroup (VIC) đã thu về 189.068 tỉ đồng doanh thu, tăng 17% so với năm 2023. Đặc biệt, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT tiếp tục...
Thông điệp đầy cảm hứng về hành trình "vượt bão" và tầm nhìn chiến lược của Vinamilk
Trong báo cáo gửi đến cổ đông, bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, HOSE: VNM), đã truyền tải một thông điệp đầy cảm hứng về hành...
Người nổi tiếng cần giữ cái danh của mình
Thời gian qua một số người có sức ảnh hưởng (KOL) như hoa hậu, diễn viên, giáo sư... gây ồn ào vì quảng cáo không đúng cho các loại sản phẩm như thuốc chữa bệnh...
Tỷ phú thứ 5 thế giới để mắt tới tập đoàn dầu khí nhà nước Mexico
Tập đoàn năng lượng nhà nước Mexico, Pemex, đang đàm phán với tỷ phú Carlos Slim về khả năng ông sẽ đầu tư vào hai mỏ dầu khí đầy tiềm năng của nước này, theo...
Doanh nhân nữ cần được phá bỏ rào cản, trở ngại
Dẫu có vai trò ngày càng lớn trong nền kinh tế, phần lớn các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đang hoạt động ở quy mô siêu nhỏ hoặc nhỏ và họ vẫn phải đối mặt với nhiều trở ngại.
Lý do ông Đỗ Anh Tuấn từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Sunshine Homes?
Những ngày vừa qua, thị trường địa ốc xôn xao trước công bố thông tin chính thức từ Công ty CP Phát triển Sunshine Homes (HNX: SSH) về việc từ nhiệm khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT của ông Đỗ Anh Tuấn.
Chủ tịch Tập đoàn BRG mong có chính sách hỗ trợ tài chính các dự án trung hòa carbon
Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG kiến nghị Chính phủ có các chính sách hỗ trợ tài chính cho các dự án xây dựng và trung hòa carbon, bao gồm cả thuế và thủ tục hành chính.
Chủ tịch FPT Trương Gia Bình: Phải giải phóng tiềm lực khoa học công nghệ
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT Trương Gia Bình đề nghị phải giải phóng tiềm lực khoa học công nghệ. Vì theo ông, khi nghiên cứu thì thấy mối quan hệ giữa GDP và tiềm lực khoa học công nghệ vẽ thành một đồ thị parapol đi lên, nghĩa là khi tăng trưởng GDP thì trình độ khoa học đi lên.
Độc lạ phiên chợ 'choảng nhau' có một không hai ở Thanh Hóa
Theo quan niệm, ai càng bị ném nhiều thì năm đó sẽ càng gặp nhiều may mắn. Dù không quen biết, nhưng ai đến chợ Chuộng cũng vui vẻ khi bị ném cà chua,...
Du xuân đầu năm với những lễ hội nổi tiếng 3 miền
Đã thành thông lệ, cứ mỗi dịp Tết đến, xuân về, người dân khắp cả nước lại náo nức đi du xuân, trẩy hội. Trải qua thời gian, truyền thống này vẫn tiếp tục được....