Lời cảnh báo "Thay đổi hay là chết" treo trên tất cả email của một công ty logistics và hiện thực tàn khốc qua lời một nhân sự kỳ cựu trong ngành
Tốt nhất là đừng hy vọng mọi thứ sẽ trở lại bình thường như xưa. Hãy ngưng than vãn và tự xác định về "Trạng thái bình thường mới trong chuỗi cung ứng của doanh nghiệp".
Chúng tôi xin giới thiệu bài viết "THAY ĐỔI ĐỂ VƯỢT QUA KHỦNG HOẢNG NGÀNH VẬN TẢI & LOGISTICS" của chị Trần Thị Thanh Tâm, một quản lý doanh nghiệp có hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành logistics. Mời quý độc giả đón đọc.
Một công ty logistics đã để câu khẩu hiệu này trên tất cả email của họ: "Either We change or We die" (Thay đổi hay là Chết). Mặc dù đọc vào thấy áp lực nhưng đó là sự thật. Một cái chết thật sự chứ không chỉ là câu cảm thán thông thường.
Ngành xuất nhập khẩu, vận tải và logistics đang ở trung tâm của cuộc khủng hoảng chưa từng có trong lịch sử.
Nếu đầu năm 2019, một container xuất đi Mỹ khoảng 1.500 USD thì đến tháng 6/2021 chỉ trong vòng 2 năm giá cước đã tăng hơn chục lần, chạm mốc 18.000- 20.000 USD... Khủng hoảng ở đây là giá cước tăng không đồng nghĩa với dịch vụ tốt hơn. Ngược lại để có được một chỗ trên tàu, khách hàng phải năn nỉ, giành giật, tìm đầu này đầu kia... và sẵn sàng trả giá cao may ra mới có booking (chứng từ đặt chỗ) xuất hàng.
Cầm booking cũng chưa chắc đã có container để đóng. Nhà xe phải chạy vòng vòng xuyên đêm khắp các depot (cảng cạn) để tìm ra container. Hàng lên được tàu coi như hên 50%. 50% còn lại hồi hộp theo dõi xem tàu đi chưa, có delay không, ghé những cảng nào, trễ bao nhiêu ngày.
Trước đây thời gian tàu chạy từ cảng Cái Mép đến Los Angeles - Mỹ mất từ 15-20 ngày thì giờ phải cộng thêm 5-10 ngày hoặc hơn tuỳ tình hình các cảng... Chuyện trễ hẹn giao hàng, tàu đến chậm hơn dự kiến 2-3 ngày đã trở nên bình thường và còn lâu hơn nữa ở những cảng bị ảnh hưởng bởi Covid (7-10-16 ngày..)
Câu hỏi đặt ra là vì sao? Lý do gì khiến cả một ngành công nghiệp hùng hậu như vậy chao đảo và điên loạn? Đúng nghĩa là điên loạn thật sự!
Câu trả lời đầu tiên và dễ dàng nhất là do Covid. Tất nhiên rồi.
Covid khiến cho hoạt động tại các cảng và các công ty vận tải bị tê liệt do thiếu nhân công, đặc biệt trong thời gian lockdown (phong tỏa). Mỹ và châu Âu là 2 thị trường lớn nhất đã trải qua một năm tồi tệ do Covid. Hậu quả là các container hàng nhập không thể giải phóng hàng do nhà máy đóng cửa hoặc không đủ tài xế lái xe..Hàng chục ngàn container bị tồn ở Mỹ không thể quay vòng gây ra tình trạng thiếu vỏ nghiêm trọng ở Trung quốc và châu Á...
Thuỷ thủ đoàn bị nhiễm Covid đã khiến cho tàu bị cách ly dài ngày trên biển không thể cập cảng. Một số cảng và sân bay cũng đã phải tạm đóng cửa một phần hoặc toàn bộ trong một thời gian do có nhân viên nhiễm Covid như Dalian, các cảng ở Mỹ châu Âu và gần đây nhất là Yantain, Trung quốc.
Bên cạnh lý do Covid, sức tiêu thụ tăng mạnh đặc biệt là mua sắm online trong thời gian phong toả ở Mỹ châu Âu và cả châu Á khiến cho lượng hàng hoá tăng đột biến so với các năm trước.
Giờ đây, không chỉ người giàu mà ngay cả những người thu nhập trung bình cũng dễ dàng sở hữu cho riêng mình 1 tủ giày thay vì 1-2 đôi. Thói quen và xu hướng mua sắm, hưởng thụ thay đổi. Giày dép, quần áo, xe hơi... đều được thay mới không chỉ theo mùa mà còn theo năm. Đôi giày thời trang nhất năm ngoái sẽ bị thay thế bằng kiểu mới nhất của năm nay. Việc có riêng 1 phòng chứa quần áo trở nên phổ biến. Thói quen ăn uống thừa mứa, tìm những của ngon vật lạ ở xứ khác khiến cho xuất nhập khẩu gia tăng nhiều hơn.
Sức tăng của nhu cầu tiêu thụ hàng hoá (đặc biệt là ở Mỹ) tăng nhanh hơn rất nhiều so với tốc độ đầu tư và đóng mới máy bay, tàu bè, và tất nhiên chuyện đóng một con tàu hay máy bay không phải chuyện sớm chiều. Hơn nữa, ngành đóng tàu cũng bị trì trệ cho thiếu hụt lao động vì Covid.
Nguyên nhân khác nữa là số sự cố máy bay, tàu biển ngày càng nhiều và thường xuyên. Chỉ riêng vụ Ever Given kẹt ở Suez đã khiến cho lượng container bị thiếu hụt gia tăng (khoảng 20.000 TEUs). Chưa kể vụ cháy ở cảng Thượng Hải, hay vụ tàu đâm sập cẩu ở cảng Kaoshiung...
Mặc dù năm 2020, các hãng tàu thi nhau báo lãi khiến các khách hàng càng trở nên bất mãn hơn nhưng chính các hãng tàu cũng là nạn nhân của thời cuộc. Họ cũng bị động trong đại dịch này, bị động trong việc cảng đóng cửa hay bị kẹt. Nhiều tàu nằm chờ muốn thoát ra mà tiến thoái lưỡng nan. Tàu chạy rỗng một phần do bỏ cảng, tàu có thuyền viên bị Covid... khiến các chủ tàu rất đau đầu trong việc sắp xếp lịch trình. Dĩ nhiên, việc tối ưu hoá lợi nhuận luôn được ưu tiên nhưng áp lực giải phóng hàng và container cũng rất căng thẳng đối với các nhà vận chuyển.
Vậy chúng ta phải thay đổi như thế nào để sống sót?
1. Tốt nhất là đừng hy vọng mọi thứ sẽ trở lại bình thường như xưa.
Những kiểu so sánh như "sao lúc trước tàu đi có 3 ngày mà giờ thành 10 ngày" hay "hồi trước giá có nhiêu sao giờ cao vậy..." sẽ không giúp được gì cho chúng ta.
Hãy ngưng than vãn và tự xác định về "Trạng thái bình thường mới trong chuỗi cung ứng của doanh nghiệp". Việc này giúp các doanh nghiệp chủ động lên kế hoạch tốt hơn
2. Trước đây, Lean Supply Chain (chuỗi cung ứng tinh gọn) coi trọng việc giảm thiểu tồn kho và đẩy hết chi phí tồn kho vào vận chuyển nghĩa là thay vì nhập hàng về lưu kho và sản xuất dần, thì nay Lean Supply Chain cho hàng nhập về trung bình 2 ngày là phải đưa vô sản xuất/ tiêu thụ. Thời gian lưu kho được tối thiểu hóa. Việc này giúp giảm thiểu chi phí xây dựng kho bãi, quản lý...
Tuy nhiên với tình trạng của ngành vận tải hiện nay, các doanh nghiệp nên tính lại bài toán cung ứng của chính mình để rút bớt rủi ro phần vận tải
3. Khủng hoảng lần này chắc chắn sẽ xoá bỏ những lý thuyết cũ về chuỗi cung ứng và tạo ra những thuyết Lean mới. Ngành kho bãi sẽ bận rộn hơn nhiều. Bất động sản công nghiệp và logistics nóng hơn. Và logistics trong thương mại điện tử lên ngôi.
Những doanh nghiệp nào nắm bắt, nhạy bén thay đổi kịp thời sẽ sống sót và sống tốt. Nâng cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng chủ động, đề ra nhiều phương án vận tải linh hoạt khác nhau cho từng khách hàng sẽ giúp cả công ty logistics và doanh nghiệp xuất nhập khẩu vượt qua cơn khủng hoảng và thiết lập trạng thái bình thường mới cho chuỗi cung ứng toàn cầu.
TIN LIÊN QUAN
-
Công ty logistics hàng không SCSC tăng trưởng 25% lợi nhuận sau 5 tháng, chia cổ tức 2020 tỷ lệ 80%
-
Thêm nghịch lý logistics Việt: Ai hưởng lợi ở cảng biển?
-
Logistics trọn gói cho nông nghiệp - THILOGI góp phần mang nông sản Việt ra thế giới
-
Thiếu container rỗng chở hàng xuất khẩu: Nỗi buồn logistics
13 doanh nghiệp trả cổ tức tiền mặt, mức cao nhất lên tới 80%
Theo thống kê, trong tuần từ 16 đến 21/11, thị trường ghi nhận 14 doanh nghiệp chốt quyền nhận cổ tức, trong đó 13 đơn vị...
Dòng khách Trung Quốc trở lại: Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón gần 2.000 khách
Sáng 14/11/2025, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón tàu Blue Dream Melody cập bến lúc 6h30 đến từ thành phố Bắc Hải, Quảng Tây (Trung Quốc),...
Dự án “khủng” 4.500 tỷ của Hoá chất Đức Giang (DGC) được bật đèn xanh
Dự án tổ hợp mới tại Đức Giang được xem là bàn đạp mở rộng hệ sinh thái của DGC, trong bối cảnh doanh nghiệp báo lãi hơn 804 tỷ đồng trong quý III/2025...
Bất động sản Phát Đạt chuyển nhượng công ty con đang thế chấp cổ phần tại ngân hàng
Doanh nghiệp chuyển nhượng toàn bộ cổ phần đang sở hữu chiếm 99% tổng số cổ phần của công ty con do mình sở hữu...
Các “ông lớn” mang gì đến Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025?
Quy tụ gần 750 doanh nghiệp trong và ngoài nước, Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 trở thành sàn diễn hội tụ của thế hệ máy móc...
Tập đoàn Hoa Sen lập công ty con mới với vốn 1.000 tỷ đồng
Vốn điều lệ của Hoa Sen Home là 1.000 tỷ đồng (mệnh giá cổ phần là 10.000/cổ phần). Trong đó, Tập đoàn Hoa Sen góp 990 tỷ đồng, tương ứng với 99% tỷ lệ...
Dabaco bật đèn xanh loạt dự án BT lớn, kỳ vọng khai thác quỹ đất Vạn An để tạo vốn hoàn trả
Cùng với việc thông qua loạt dự án BT quy mô lớn tại Bắc Ninh, Dabaco cũng đẩy mạnh tăng vốn cho các công ty con trực tiếp thực hiện dự án,...
Cơ Điện Lạnh (REE) đón tin vui được cấp quyền khảo sát hơn 7.000 héc-ta biển cho siêu dự án điện gió ngoài khơi
Ngay sau khi thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ REE Energy lên 10.500 tỷ đồng, CTCP Cơ Điện Lạnh (REE) tiếp tục đón thêm một tín hiệu tích cực khi được....
Thoái vốn khỏi Bắc Cường, Phát Đạt rút khỏi khu đất vàng 2.700 m² 3 mặt tiền ở Đà Nẵng
Thương vụ chuyển nhượng 99% cổ phần Bắc Cường - đơn vị sở hữu khu “đất vàng” 223 - 225 Trần Phú dự kiến mang về cho Phát Đạt ít nhất 1.100 tỷ đồng.
Công ty của "bà trùm" ngành trứng nợ thuế hơn 50 tỷ đồng
Công ty cổ phần Ba Huân có tiền thuế nợ quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp theo quy định với số tiền bị cưỡng chế hơn 51 tỷ đồng.
Xây dựng Hòa Bình báo lãi lớn, vẫn chậm trả 12,4 tỷ nợ trái phiếu vừa đáo hạn
Xây dựng Hòa Bình báo lãi quý III/2025 tăng vọt, nhưng doanh nghiệp vẫn chưa thanh toán gốc và lãi trái phiếu đáo hạn ngày 31/10/2025...
PV Power sử dụng 2.810 tỷ đồng huy động từ cổ phiếu như thế nào?
Nguồn tiền này sẽ được Tổng công ty cổ phần Điện lực Dầu khí Việt Nam sử dụng để tài trợ vốn chủ sở hữu cho hai dự án trọng điểm Nhà máy điện...
PV Power (POW) triển khai 3 phương án phát hành gần 726 triệu cổ phiếu, bơm hơn 2.800 tỷ đồng cho Nhơn Trạch 3&4
Toàn bộ số tiền thu được từ đợt chào bán hơn 281 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, ước tính khoảng 2.810 tỷ đồng, sẽ được PV Power sử dụng để bổ sung...
Cơ Điện Lạnh rót thêm 3.250 tỷ làm điện gió
Công ty TNHH Năng lượng REE (REE Energy) sẽ được công ty mẹ bổ sung thêm 3.250 tỷ đồng vốn góp, tăng vốn điều lệ từ 7.250 tỷ đồng...
Tân Tạo chính thức thoát án phá sản, được khẳng định đủ khả năng trả nợ
Theo quyết định của TAND TPHCM, tài sản của Công ty Tân Tạo lớn hơn và gấp nhiều lần tổng số nợ không có bảo đảm của doanh nghiệp là 94.360.785.113 đồng...
Vietravel Airlines tích cực triển khai chương trình hướng về miền Trung
Trước tình hình mưa lũ gây thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều tỉnh miền Trung, Vietravel Airlines đang tích cực triển khai chương trình...
Những ứng viên được đề cử trước kỳ Đại hội cổ đông bất thường của FLC
Đại hội cổ đông bất thường năm 2025 lần thứ hai, Tập đoàn FLC đã công bố danh sách đề cử, ứng cử thành viên Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát...
Tập đoàn PAN góp cổ phiếu Bibica lập công ty con hơn 1.600 tỷ đồng
Tập đoàn PAN vừa lập Bibica Capital với vốn 1.645 tỷ đồng, góp toàn bộ bằng cổ phiếu Bibica, trong bối cảnh doanh nghiệp chuẩn bị rút khỏi sàn chứng khoán.
Doanh thu giảm mạnh, Thép Nam Kim (NKG) báo lãi quý III lao dốc
Thị trường thép tiếp tục ảm đạm khiến doanh thu của Thép Nam Kim giảm sâu, vượt mức giảm của giá vốn. Dù đã tiết giảm chi phí bán hàng và tài chính,...
























.png)