Lời cảnh báo "Thay đổi hay là chết" treo trên tất cả email của một công ty logistics và hiện thực tàn khốc qua lời một nhân sự kỳ cựu trong ngành
Tốt nhất là đừng hy vọng mọi thứ sẽ trở lại bình thường như xưa. Hãy ngưng than vãn và tự xác định về "Trạng thái bình thường mới trong chuỗi cung ứng của doanh nghiệp".
Chúng tôi xin giới thiệu bài viết "THAY ĐỔI ĐỂ VƯỢT QUA KHỦNG HOẢNG NGÀNH VẬN TẢI & LOGISTICS" của chị Trần Thị Thanh Tâm, một quản lý doanh nghiệp có hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành logistics. Mời quý độc giả đón đọc.
Một công ty logistics đã để câu khẩu hiệu này trên tất cả email của họ: "Either We change or We die" (Thay đổi hay là Chết). Mặc dù đọc vào thấy áp lực nhưng đó là sự thật. Một cái chết thật sự chứ không chỉ là câu cảm thán thông thường.
Ngành xuất nhập khẩu, vận tải và logistics đang ở trung tâm của cuộc khủng hoảng chưa từng có trong lịch sử.
Nếu đầu năm 2019, một container xuất đi Mỹ khoảng 1.500 USD thì đến tháng 6/2021 chỉ trong vòng 2 năm giá cước đã tăng hơn chục lần, chạm mốc 18.000- 20.000 USD... Khủng hoảng ở đây là giá cước tăng không đồng nghĩa với dịch vụ tốt hơn. Ngược lại để có được một chỗ trên tàu, khách hàng phải năn nỉ, giành giật, tìm đầu này đầu kia... và sẵn sàng trả giá cao may ra mới có booking (chứng từ đặt chỗ) xuất hàng.
Cầm booking cũng chưa chắc đã có container để đóng. Nhà xe phải chạy vòng vòng xuyên đêm khắp các depot (cảng cạn) để tìm ra container. Hàng lên được tàu coi như hên 50%. 50% còn lại hồi hộp theo dõi xem tàu đi chưa, có delay không, ghé những cảng nào, trễ bao nhiêu ngày.
Trước đây thời gian tàu chạy từ cảng Cái Mép đến Los Angeles - Mỹ mất từ 15-20 ngày thì giờ phải cộng thêm 5-10 ngày hoặc hơn tuỳ tình hình các cảng... Chuyện trễ hẹn giao hàng, tàu đến chậm hơn dự kiến 2-3 ngày đã trở nên bình thường và còn lâu hơn nữa ở những cảng bị ảnh hưởng bởi Covid (7-10-16 ngày..)
Câu hỏi đặt ra là vì sao? Lý do gì khiến cả một ngành công nghiệp hùng hậu như vậy chao đảo và điên loạn? Đúng nghĩa là điên loạn thật sự!
Câu trả lời đầu tiên và dễ dàng nhất là do Covid. Tất nhiên rồi.
Covid khiến cho hoạt động tại các cảng và các công ty vận tải bị tê liệt do thiếu nhân công, đặc biệt trong thời gian lockdown (phong tỏa). Mỹ và châu Âu là 2 thị trường lớn nhất đã trải qua một năm tồi tệ do Covid. Hậu quả là các container hàng nhập không thể giải phóng hàng do nhà máy đóng cửa hoặc không đủ tài xế lái xe..Hàng chục ngàn container bị tồn ở Mỹ không thể quay vòng gây ra tình trạng thiếu vỏ nghiêm trọng ở Trung quốc và châu Á...
Thuỷ thủ đoàn bị nhiễm Covid đã khiến cho tàu bị cách ly dài ngày trên biển không thể cập cảng. Một số cảng và sân bay cũng đã phải tạm đóng cửa một phần hoặc toàn bộ trong một thời gian do có nhân viên nhiễm Covid như Dalian, các cảng ở Mỹ châu Âu và gần đây nhất là Yantain, Trung quốc.
Bên cạnh lý do Covid, sức tiêu thụ tăng mạnh đặc biệt là mua sắm online trong thời gian phong toả ở Mỹ châu Âu và cả châu Á khiến cho lượng hàng hoá tăng đột biến so với các năm trước.
Giờ đây, không chỉ người giàu mà ngay cả những người thu nhập trung bình cũng dễ dàng sở hữu cho riêng mình 1 tủ giày thay vì 1-2 đôi. Thói quen và xu hướng mua sắm, hưởng thụ thay đổi. Giày dép, quần áo, xe hơi... đều được thay mới không chỉ theo mùa mà còn theo năm. Đôi giày thời trang nhất năm ngoái sẽ bị thay thế bằng kiểu mới nhất của năm nay. Việc có riêng 1 phòng chứa quần áo trở nên phổ biến. Thói quen ăn uống thừa mứa, tìm những của ngon vật lạ ở xứ khác khiến cho xuất nhập khẩu gia tăng nhiều hơn.
Sức tăng của nhu cầu tiêu thụ hàng hoá (đặc biệt là ở Mỹ) tăng nhanh hơn rất nhiều so với tốc độ đầu tư và đóng mới máy bay, tàu bè, và tất nhiên chuyện đóng một con tàu hay máy bay không phải chuyện sớm chiều. Hơn nữa, ngành đóng tàu cũng bị trì trệ cho thiếu hụt lao động vì Covid.
Nguyên nhân khác nữa là số sự cố máy bay, tàu biển ngày càng nhiều và thường xuyên. Chỉ riêng vụ Ever Given kẹt ở Suez đã khiến cho lượng container bị thiếu hụt gia tăng (khoảng 20.000 TEUs). Chưa kể vụ cháy ở cảng Thượng Hải, hay vụ tàu đâm sập cẩu ở cảng Kaoshiung...
Mặc dù năm 2020, các hãng tàu thi nhau báo lãi khiến các khách hàng càng trở nên bất mãn hơn nhưng chính các hãng tàu cũng là nạn nhân của thời cuộc. Họ cũng bị động trong đại dịch này, bị động trong việc cảng đóng cửa hay bị kẹt. Nhiều tàu nằm chờ muốn thoát ra mà tiến thoái lưỡng nan. Tàu chạy rỗng một phần do bỏ cảng, tàu có thuyền viên bị Covid... khiến các chủ tàu rất đau đầu trong việc sắp xếp lịch trình. Dĩ nhiên, việc tối ưu hoá lợi nhuận luôn được ưu tiên nhưng áp lực giải phóng hàng và container cũng rất căng thẳng đối với các nhà vận chuyển.
Vậy chúng ta phải thay đổi như thế nào để sống sót?
1. Tốt nhất là đừng hy vọng mọi thứ sẽ trở lại bình thường như xưa.
Những kiểu so sánh như "sao lúc trước tàu đi có 3 ngày mà giờ thành 10 ngày" hay "hồi trước giá có nhiêu sao giờ cao vậy..." sẽ không giúp được gì cho chúng ta.
Hãy ngưng than vãn và tự xác định về "Trạng thái bình thường mới trong chuỗi cung ứng của doanh nghiệp". Việc này giúp các doanh nghiệp chủ động lên kế hoạch tốt hơn
2. Trước đây, Lean Supply Chain (chuỗi cung ứng tinh gọn) coi trọng việc giảm thiểu tồn kho và đẩy hết chi phí tồn kho vào vận chuyển nghĩa là thay vì nhập hàng về lưu kho và sản xuất dần, thì nay Lean Supply Chain cho hàng nhập về trung bình 2 ngày là phải đưa vô sản xuất/ tiêu thụ. Thời gian lưu kho được tối thiểu hóa. Việc này giúp giảm thiểu chi phí xây dựng kho bãi, quản lý...
Tuy nhiên với tình trạng của ngành vận tải hiện nay, các doanh nghiệp nên tính lại bài toán cung ứng của chính mình để rút bớt rủi ro phần vận tải
3. Khủng hoảng lần này chắc chắn sẽ xoá bỏ những lý thuyết cũ về chuỗi cung ứng và tạo ra những thuyết Lean mới. Ngành kho bãi sẽ bận rộn hơn nhiều. Bất động sản công nghiệp và logistics nóng hơn. Và logistics trong thương mại điện tử lên ngôi.
Những doanh nghiệp nào nắm bắt, nhạy bén thay đổi kịp thời sẽ sống sót và sống tốt. Nâng cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng chủ động, đề ra nhiều phương án vận tải linh hoạt khác nhau cho từng khách hàng sẽ giúp cả công ty logistics và doanh nghiệp xuất nhập khẩu vượt qua cơn khủng hoảng và thiết lập trạng thái bình thường mới cho chuỗi cung ứng toàn cầu.
TIN LIÊN QUAN
-
Công ty logistics hàng không SCSC tăng trưởng 25% lợi nhuận sau 5 tháng, chia cổ tức 2020 tỷ lệ 80%
-
Thêm nghịch lý logistics Việt: Ai hưởng lợi ở cảng biển?
-
Logistics trọn gói cho nông nghiệp - THILOGI góp phần mang nông sản Việt ra thế giới
-
Thiếu container rỗng chở hàng xuất khẩu: Nỗi buồn logistics
[Infographic] Hàng không Việt "cất cánh" trong quý III/2024
Lợi nhuận nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không tăng trưởng trong quý III nhờ lượng khách quốc tế, nội địa tăng mạnh...
Cổ phiếu vừa lên sàn, Asia Group (AIG) muốn đổi ngành nghề kinh doanh
Vừa lên sàn, giá cổ phiếu AIG của Công ty CP Nguyên liệu Á Châu (Asia Group, mã: AIG) liên tục giảm, khiến vốn hóa giảm hàng nghìn tỷ đồng chỉ sau hơn...
Khải Hoàn Land dự kiến mua lại 60.000 trái phiếu giá trị 60 tỷ đồng
HĐQT Khải Hoàn Land phê duyệt phương án mua lại trước hạn 20% số lượng trái phiếu KHGH2123001, tương đương khối lượng 60.000 trái phiếu. KHG dự kiến mua lại...
Lãi ròng tăng mạnh, chủ chuỗi nhà hàng Lucky tại sân bay Taseco Airs tạm ứng cổ tức tỷ lệ 15%
Lợi nhuận ròng của Taseco đạt gần 39 tỷ đồng, mức cao nhất trong vòng 5 năm qua, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2023. Taseco Airs (AST) tạm ứng cổ tức 15% năm 2024.
Đô thị Kinh Bắc chào bán 250 triệu cổ phiếu giá rẻ
HĐQT Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc – CTCP (HoSE: mã chứng khoán KBC) vừa thông qua quyết định chào bán 250 triệu cổ phiếu riêng lẻ, tương đương 32,57% số cổ phiếu đang lưu hành, thời gian phát hành từ quý I – quý III/2025.
Chứng khoán DNSE (DSE) dự chi 165 tỷ đồng trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông
Công ty cổ phần Chứng khoán DNSE (mã chứng khoán DSE) vừa thông qua quyết nghị tạm ứng cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt.
Chủ tịch DIC Corp Nguyễn Hùng Cường chưa thể nhận hết gần 21 triệu cổ phiếu thừa kế
Ông Nguyễn Hùng Cường, Chủ tịch HĐQT DIG đã nhận thừa kế 11.003.317 cổ phiếu DIG trong tổng đăng ký 20.753.317 cổ phiếu, tương ứng đạt 53% tổng đăng ký để nâng sở hữu từ 10,16%, lên 11,96% vốn điều lệ.
Loạt doanh nghiệp bất động sản ôm lượng hàng tồn kho “cao như núi”
Kết thúc 9 tháng năm 2024, nhiều doanh nghiệp bất động sản như Nam Long, Khang Điền... ghi nhận lượng hàng tồn kho tiếp tục tăng...
Cần coi công nghiệp hỗ trợ là "linh hồn" của quá trình công nghiệp hóa
Mặc dù đóng vai trò then chốt trong công nghiệp chế tạo, lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là trong bối cảnh...
Dược Lâm Đồng (Ladophar) bị xử phạt do không công bố thông tin theo quy định pháp luật
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định số 460/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán...
Ông Đậu Minh Thanh được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty HUD
Ngày 15/11, tại Hà Nội, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị (HUD) tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty....
Meta lại đối diện với án phạt nghiêm trọng, con số khiến nhiều người giật mình
Thời gian qua, Meta liên tục đối mặt với những vụ kiện tụng tại châu Âu.
Thu nhập của lãnh đạo các doanh nghiệp bất động sản nghìn tỷ
Vào dịp công bố báo cáo tài chính, bên cạnh kết quả kinh doanh thì mức thu nhập của các lãnh đạo doanh nghiệp lĩnh vực bất động sản nhận được không ít sự...
Bảo Việt (BVH) chốt trả cổ tức tỷ lệ hơn 10% bằng tiền mặt
Tập đoàn Bảo Việt (mã chứng khoán: BVH) sẽ chốt danh sách trả cổ tức năm 2023 cho cổ đông với tỷ lệ hơn 10% bằng tiền mặt.
Đèo Cả báo lãi 367 tỷ đồng, tiếp tục huy động vốn qua chào bán cổ phiếu
Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (Công ty Đèo Cả - Mã: HHV) công bố lợi nhuận sau thuế 367 tỷ đồng, đạt 91% chỉ tiêu cả năm...
Bức tranh tài chính 9 tháng đầu năm của Tập đoàn PC1
CTCP Tập đoàn PC1 (HoSE: PC1) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III và 9 tháng đầu năm 2024.
T&T Group hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng và phát triển công nghiệp phụ trợ năng lượng
Với việc hợp tác cùng các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng của Trung Quốc để nghiên cứu đầu tư nhà máy sản xuất pin lưu trữ và phát triển...
Tích cực mở rộng quỹ đất, Taseco Land đang kinh doanh ra sao trong 9 tháng đầu năm?
Taseco Land ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan trong quý III/2024 với lợi nhuận tăng trưởng ấn tượng. Đồng thời, bức tranh tài chính cho thấy những chuyển biến đáng chú ý,...
Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ dược liệu, y dược cổ truyền toàn quốc năm 2024
Hội chợ dược liệu, y dược cổ truyền và các sản phẩm từ dược liệu toàn quốc năm 2024 quy tụ 425 gian hàng của hơn 300 tổ chức, doanh nghiệp về dược liệu…