Lương lao động vận hành Cát Linh-Hà Đông: Cân đối thế nào?
Mức lương dành cho lao động vận hành tuyến Cát Linh-Hà Đông không phải là cao, song với 681 con người, Hà Nội sẽ cân đối thế nào?
Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội - đơn vị sắp tiếp nhận và vận hành đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông vừa thông tin về mức lương của lao động vận hành tuyến đường sắt này.
Theo đó, tổng số lao động vận hành đường sắt Cát Linh-Hà Đông là 681 người, với 112 chức danh và vị trí việc làm. Mỗi vị trí công việc ứng với mức lương cụ thể đã được Thành phố Hà Nội chấp thuận.
Không nêu mức lương cụ thể từng chức danh, vị trí công việc, song đại diện Công ty Đường sắt Hà Nội cũng cho biết, mức lương của lái tàu được xây dựng theo 3 mức là 13 triệu đồng/tháng, 15 triệu đồng/tháng và cao nhất là 17 triệu đồng một tháng.
Trước đó, trong thông báo tuyển dụng nhân sự cho các vị trí như nhân viên bộ phận/trung tâm điều độ; bộ phận an toàn, đầu máy toa xe, nhân viên quản lý nhà ga; bộ phận kiểm tra sửa chữa thông tin tín hiệu, kiểm tra sửa chữa công trình... Công ty Đường sắt Hà Nội có nêu rõ mức thu nhập từ 6,5-13 triệu đồng/tháng, tùy theo vị trí việc làm.
Bình luận trước thông tin trên, PGS.TS Nguyễn Đình Thám, nguyên Trưởng Bộ môn Công nghệ và Xây dựng, Đại học Xây dựng cho biết, mức lương dành cho lao động vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông không phải là cao, nếu so với lao động của các ngành khác thì chỉ ở mức trung bình.
Ngay như lương lái tàu điện, dù mức lương như thông báo của Công ty Đường sắt Hà Nội là từ 13-15-17 triệu đồng/tháng, ông Thám cũng cho đó là con số hết sức bình thường vì đó là người trực tiếp vận hành đoàn tàu, đòi hỏi sự chính xác và an toàn tuyệt đối.
Tương tự, mức lương các vị trí việc làm khác cũng tương đương như nhân viên đường sắt truyền thống.
"Đường sắt đô thị vận hành trên cao, công việc của các lao động vận hành tuyến đường sắt này có đặc thù thì có thể cộng thêm vào lương của họ một vài phần trăm, còn lại cũng chỉ như công nhân đường sắt thong thường. Thậm chí, lao động của đường sắt Cát Linh-Hà Đông còn không phải di chuyển nhiều như đường sắt thông thường", PGS.TS Nguyễn Đình Thám nói.
Dù vậy, ông cũng bày tỏ băn khoăn với số lượng lao động đông như vậy và mức lương trả nêu trên, Hà Nội sẽ cân đối thế nào?
Ông tính toán, với 681 nhân sự cho 13 km đường sắt, trung bình mỗi km đường sắt Cát Linh-Hà Đông cần khoảng 52 người. Giả sử mức thu nhập trung bình của mỗi lao động là 6,5 triệu đồng/tháng, thì mỗi tháng số tiền phải trả lao động vận hành tuyến đường sắt này rơi vào khoảng 4,4 tỷ đồng. Vậy tiền vé thu được liệu có đủ để chi trả lương hàng tháng cho người lao động hay không?
"Người lập dự án phải tính bài toán ngược lại: thu bao nhiêu và chi bao nhiêu? Lãi hay lỗ? Nếu lỗ thì ngân sách thành phố phải bù lỗ bao nhiêu? Đó là những câu hỏi cần trả lời", ông Thám cho rằng chuyện bù lỗ có thể phải xác định ngay từ đầu, vì ngay như xe buýt của Hà Nội nhiều năm qua ở trong tình trạng thu không đủ bù chi và thành phố phải tiến hành trợ giá.
"Các loại hình giao thông công cộng thuộc về an sinh xã hội, thường không có lãi, các địa phương vẫn phải bù lỗ hàng năm. Đối với đường sắt Cát Linh-Hà Đông, giai đoạn đầu là giai đoạn khó khăn nhất, chỉ khi đã đi vào nề nếp, kinh tế phát triển thì lúc đó mới có thể tăng thu để bù đắp phần nào chi phí. Số tiền vé thu được may ra chỉ đủ để vận hành đoàn tàu, còn chi phí bảo trì bảo dưỡng và các chi phí khác có lẽ thành phố phải dùng ngân sách", vị chuyên gia cho biết và đề nghị cần xem xét giảm lượng nhân sự vận hành tuyến Cát Linh-Hà Đông, còn nếu cứ để bộ máy cồng kềnh thì khó đủ bề.
Ông Thám phân tích, ở thời điểm quyết định đầu tư dự án, lựa chọn công nghệ thì trong thiết kế đã phải dự tính sẵn số lượng nhân công với tất cả các thành phần từ quản lý đến kỹ thuật, nhân viên.... Số lượng nhân sự được tính toán phù hợp với dây chuyền công nghệ thiết kế.
"Con số 681 người là tương đối nhiều vì bây giờ đã là thời đại 4.0, nhiều khâu có thể tự động hóa. Đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội cũng vậy khi cần tới 624 nhân viên cho 12,5km", PGS.TS Nguyễn Đình Thám nhấn mạnh.
Đề nghị tính toán lại nhân sự chạy tàu, cải tiến lại khâu nào có thể cải tiến để giảm bớt nhân sự, vị chuyên gia cũng gợi ý Bộ GTVT, Hà Nội cần học tập các nước đi trước về đường sắt đô thị như Trung Quốc, Singapore, Nhật Bản...
"Bộ GTVT hay Hà Nội có thể cử một đoàn sang học hỏi kinh nghiệm vận hành của các nước, thậm chí đơn giản hơn là có thể tìm hiểu trên mạng.
Cần rà soát lại nội dung Điều 15 dự thảo Luật Thuế GTGT
Mới đây, tại Tọa đàm “Áp thuế giá trị gia tăng phân bón: Vì một nền nông nghiệp phát triển bền vững” do Tạp chí Năng lượng Mới/PetroTimes tổ chức, đại biểu Quốc hội...
Nguyên nhân chậm tiến độ giai đoạn 1 sân bay Long Thành
Chiều 20/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận hội trường về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).
Mỹ tăng sản lượng dầu khí có kích hoạt phản ứng mới từ OPEC+?
Trong một báo cáo từ Stratas Advisors gửi đến AFP vào cuối ngày thứ Năm, công ty này cảnh báo rằng các dấu hiệu cho thấy Mỹ đang tăng cường sản lượng dầu có thể kích thích phản ứng từ OPEC+.
6 sân bay sẽ tăng thời gian khai thác đêm từ ngày 14/1/2025
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu khai thác bay đêm từ 0h - 24h hàng ngày tại 6 Cảng hàng không từ ngày 14/1/2025.
Giá xăng dầu hôm nay 16/11: Thấp nhất trong 1 tháng trở lại đây, RON 95 sẽ còn giảm tiếp!
Cập nhật giá xăng dầu mới nhất chiều ngày 16/11.
Thành phố Hồ Chí Minh: Thành lập Tổ công tác giải quyết thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở
Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi vừa ban hành Quyết định thành lập Tổ công tác giải quyết thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở thương mại,...
UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh trên địa bàn tỉnh,...
Hội nghị Ban Thường vụ Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (mở rộng) lần thứ 5 - nhiệm kỳ V
Ngày 15/11, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (mở rộng) lần thứ 5 – Nhiệm kỳ V...
Kinh tế số Việt Nam giữ vững mức tăng trưởng ấn tượng
Theo Báo cáo nền kinh tế số Đông Nam Á của Google, Temasek và Bain & Company, năm 2024, kinh tế số Việt Nam tiếp tục giữ đà tăng trưởng hai con số...
Miễn, giảm và ghi nợ tiền sử dụng đất cho hộ khó khăn
Theo phản ánh của cử tri tỉnh Cà Mau, hiện nay vẫn còn nhiều gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không đủ điều kiện đăng ký quyền sử dụng đất,...
VPI dự báo giá xăng dầu giảm từ 0,5 - 2% trong kỳ điều hành ngày 14/11
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 14/11/2024,...
Meta (Facebook), Google, Apple... nắm giữ 90% thị phần thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam
Theo Tổng cục Thuế, các nhà cung cấp lớn như Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple... hiện nắm giữ khoảng 90% thị phần doanh thu từ dịch vụ thương mại điện tử...
Một số điểm sáng kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2024
Theo Tổng cục Thống kê, tình hình kinh tế thế giới 10 tháng năm 2024 tiếp tục đối mặt với nhiều rủi ro, thách thức nhưng dần ổn định khi thương mại hàng hóa...
Hà Nội: Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ số hoá Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải vừa ký Công văn số 3710/UBND-KSTTHC ngày 8/11/2024 về việc chuẩn bị mở rộng khai thác dữ liệu đất đai...
Hàng hóa mua từ sàn TMĐT xuyên biên giới chưa đăng ký tại Việt Nam sẽ không được thông quan
Ngày 8/11, Tổng cục Hải quan yêu cầu hải quan các địa phương không thông quan với những tờ khai vận chuyển hàng hóa có khai thông tin website...
Đại biểu Quốc hội đề nghị NHNN xem xét mua lại vàng miếng từ người dân
Theo Đại biểu Phạm Văn Hòa, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bán vàng miếng nhưng không mua lại từ thị trường, khiến người dân phải bán vàng ở "chợ đen"....
Việt Nam sẽ tiếp tục siết chặt quản lý các hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới
Thông tin tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long cho biết, Bộ Công Thương đã tích cực chỉ đạo...
4 nhóm giải pháp trọng tâm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
Để phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt tỷ lệ trên 95% theo kế hoạch Thủ tướng giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu nhiều giải pháp cho Chính phủ,...
Cân nhắc bổ sung quy định về ngưỡng nợ thuế tối thiểu áp dụng tạm hoãn xuất cảnh
Liên quan đến chính sách tạm hoãn xuất cảnh với người nợ thuế nhận được nhiều quan tâm của dư luận thời gian qua, Bộ Tài chính đã có thông báo cụ thể về nội dung này.