VnFinance
Thứ sáu, 25/12/2020, 14:20 PM

Lương lao động vận hành Cát Linh-Hà Đông: Cân đối thế nào?

Mức lương dành cho lao động vận hành tuyến Cát Linh-Hà Đông không phải là cao, song với 681 con người, Hà Nội sẽ cân đối thế nào?

Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội - đơn vị sắp tiếp nhận và vận hành đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông vừa thông tin về mức lương của lao động vận hành tuyến đường sắt này.

Theo đó, tổng số lao động vận hành đường sắt Cát Linh-Hà Đông là 681 người, với 112 chức danh và vị trí việc làm. Mỗi vị trí công việc ứng với mức lương cụ thể đã được Thành phố Hà Nội chấp thuận.

Không nêu mức lương cụ thể từng chức danh, vị trí công việc, song đại diện Công ty Đường sắt Hà Nội cũng cho biết, mức lương của lái tàu được xây dựng theo 3 mức là 13 triệu đồng/tháng, 15 triệu đồng/tháng và cao nhất là 17 triệu đồng một tháng.

Trước đó, trong thông báo tuyển dụng nhân sự cho các vị trí như nhân viên bộ phận/trung tâm điều độ; bộ phận an toàn, đầu máy toa xe, nhân viên quản lý nhà ga; bộ phận kiểm tra sửa chữa thông tin tín hiệu, kiểm tra sửa chữa công trình... Công ty Đường sắt Hà Nội có nêu rõ mức thu nhập từ 6,5-13 triệu đồng/tháng, tùy theo vị trí việc làm.

Bình luận trước thông tin trên, PGS.TS Nguyễn Đình Thám, nguyên Trưởng Bộ môn Công nghệ và Xây dựng, Đại học Xây dựng cho biết, mức lương dành cho lao động vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông không phải là cao, nếu so với lao động của các ngành khác thì chỉ ở mức trung bình.

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông sắp đi vào vận hành  

Ngay như lương lái tàu điện, dù mức lương như thông báo của Công ty Đường sắt Hà Nội là từ 13-15-17 triệu đồng/tháng, ông Thám cũng cho đó là con số hết sức bình thường vì đó là người trực tiếp vận hành đoàn tàu, đòi hỏi sự chính xác và an toàn tuyệt đối.

Tương tự, mức lương các vị trí việc làm khác cũng tương đương như nhân viên đường sắt truyền thống.

"Đường sắt đô thị vận hành trên cao, công việc của các lao động vận hành tuyến đường sắt này có đặc thù thì có thể cộng thêm vào lương của họ một vài phần trăm, còn lại cũng chỉ như công nhân đường sắt thong thường. Thậm chí, lao động của đường sắt Cát Linh-Hà Đông còn không phải di chuyển nhiều như đường sắt thông thường", PGS.TS Nguyễn Đình Thám nói.

Dù vậy, ông cũng bày tỏ băn khoăn với số lượng lao động đông như vậy và mức lương trả nêu trên, Hà Nội sẽ cân đối thế nào?

Ông tính toán, với 681 nhân sự cho 13 km đường sắt, trung bình mỗi km đường sắt Cát Linh-Hà Đông cần khoảng 52 người. Giả sử mức thu nhập trung bình của mỗi lao động là 6,5 triệu đồng/tháng, thì mỗi tháng số tiền phải trả lao động vận hành tuyến đường sắt này rơi vào khoảng 4,4 tỷ đồng. Vậy tiền vé thu được liệu có đủ để chi trả lương hàng tháng cho người lao động hay không?

"Người lập dự án phải tính bài toán ngược lại: thu bao nhiêu và chi bao nhiêu? Lãi hay lỗ? Nếu lỗ thì ngân sách thành phố phải bù lỗ bao nhiêu? Đó là những câu hỏi cần trả lời", ông Thám cho rằng chuyện bù lỗ có thể phải xác định ngay từ đầu, vì ngay như xe buýt của Hà Nội nhiều năm qua ở trong tình trạng thu không đủ bù chi và thành phố phải tiến hành trợ giá.

"Các loại hình giao thông công cộng thuộc về an sinh xã hội, thường không có lãi, các địa phương vẫn phải bù lỗ hàng năm. Đối với đường sắt Cát Linh-Hà Đông, giai đoạn đầu là giai đoạn khó khăn nhất, chỉ khi đã đi vào nề nếp, kinh tế phát triển thì lúc đó mới có thể tăng thu để bù đắp phần nào chi phí. Số tiền vé thu được may ra chỉ đủ để vận hành đoàn tàu, còn chi phí bảo trì bảo dưỡng và các chi phí khác có lẽ thành phố phải dùng ngân sách", vị chuyên gia cho biết và đề nghị cần xem xét giảm lượng nhân sự vận hành tuyến Cát Linh-Hà Đông, còn nếu cứ để bộ máy cồng kềnh thì khó đủ bề.

Ông Thám phân tích, ở thời điểm quyết định đầu tư dự án, lựa chọn công nghệ thì trong thiết kế đã phải dự tính sẵn số lượng nhân công với tất cả các thành phần từ quản lý đến kỹ thuật, nhân viên.... Số lượng nhân sự được tính toán phù hợp với dây chuyền công nghệ thiết kế.

"Con số 681 người là tương đối nhiều vì bây giờ đã là thời đại 4.0, nhiều khâu có thể tự động hóa. Đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội cũng vậy khi cần tới 624 nhân viên cho 12,5km", PGS.TS Nguyễn Đình Thám nhấn mạnh.

Đề nghị tính toán lại nhân sự chạy tàu, cải tiến lại khâu nào có thể cải tiến để giảm bớt nhân sự, vị chuyên gia cũng gợi ý Bộ GTVT, Hà Nội cần học tập các nước đi trước về đường sắt đô thị như Trung Quốc, Singapore, Nhật Bản...

"Bộ GTVT hay Hà Nội có thể cử một đoàn sang học hỏi kinh nghiệm vận hành của các nước, thậm chí đơn giản hơn là có thể tìm hiểu trên mạng.


3 kịch bản GDP Việt Nam ảnh hưởng từ chính sách thuế mới của Mỹ
3 kịch bản GDP Việt Nam ảnh hưởng từ chính sách thuế mới của Mỹ
05/07/2025 Tin nóng

Cục Thống kê cho biết, chính sách thuế mới của Mỹ, đặc biệt là mức thuế đối ứng 46% áp dụng cho hàng hóa từ Việt Nam, đang tạo ra những thách thức lớn đối...

Tổng thống Trump gửi thông báo thuế quan cho các nước
Tổng thống Trump gửi thông báo thuế quan cho các nước
04/07/2025 Tin nóng

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa công bố kế hoạch gửi thông báo về mức thuế quan cho các nước vào hôm nay, dự kiến ​​có 100 quốc gia nhận mức thuế quan...

Quy định mới về đăng ký hộ kinh doanh
Quy định mới về đăng ký hộ kinh doanh
03/07/2025 Tin nóng

Tại Nghị định 168/2025/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, Chính phủ nêu rõ quy định về hộ kinh doanh và đăng ký hộ kinh doanh.

Từ 1/7, giảm 50% nhiều loại phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đến hết 2026
Từ 1/7, giảm 50% nhiều loại phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đến hết 2026
03/07/2025 Tin nóng

Thông tư quy định giảm lệ phí cấp Giấy phép hoạt động đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; phí xác minh giấy tờ,...

Các đối tượng không chịu thuế VAT
Các đối tượng không chịu thuế VAT
02/07/2025 Tin nóng

Chính phủ ban hành Nghị định số 181/2025/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (VAT), trong đó hướng dẫn cụ thể về các đối tượng...

Quốc hội quy định giảm 2% thuế VAT, giá xăng dầu được điều chỉnh giảm từ ngày 1/7
Quốc hội quy định giảm 2% thuế VAT, giá xăng dầu được điều chỉnh giảm từ ngày 1/7
01/07/2025 Tin nóng

Từ ngày 1/7, liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu khi chính sách giảm thuế VAT theo Nghị quyết số 204/2025/QH15...

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 7/2025
Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 7/2025
01/07/2025 Tin nóng

Quản lý chặt thuế thương mại điện tử; Không được khuyến mại quá 50%; Sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế…

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 7/2025
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 7/2025
28/06/2025 Tin nóng

Trong tháng 7/2025, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: 28 nghị định về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền chính quyền địa phương hai cấp; Chủ tịch UBND cấp xã có...

Miễn học phí cho học sinh công lập trên cả nước
Miễn học phí cho học sinh công lập trên cả nước
27/06/2025 Tin nóng

Chiều 26/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh...

Quốc hội thông qua Luật sửa đổi 8 luật tài chính, đầu tư: Tăng phân cấp, tạo đột phá cải cách thủ tục
Quốc hội thông qua Luật sửa đổi 8 luật tài chính, đầu tư: Tăng phân cấp, tạo đột phá cải cách thủ tục
26/06/2025 Tin nóng

Quốc hội vừa biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 8 luật thuộc lĩnh vực tài chính và đầu tư, bao gồm: Luật Đấu thầu; Luật Đầu tư theo...

Quốc hội thông qua 8 Luật (sửa đổi) nhằm tạo thuận lợi cho đầu tư, kinh doanh
Quốc hội thông qua 8 Luật (sửa đổi) nhằm tạo thuận lợi cho đầu tư, kinh doanh
26/06/2025 Tin nóng

Với 90,38% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung 8 luật quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng và hiệu quả hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển kinh tế tư nhân
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển kinh tế tư nhân
23/06/2025 Tin nóng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định 1186/QĐ-TTg ngày 19/6/2025 phê duyệt danh sách thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.

Đề xuất bỏ giấy phép xây dựng: Tín hiệu cải cách, nhưng cần lộ trình và chuẩn mực rõ ràng
Đề xuất bỏ giấy phép xây dựng: Tín hiệu cải cách, nhưng cần lộ trình và chuẩn mực rõ ràng
18/06/2025 Tin nóng

Trong bối cảnh Chính phủ đẩy mạnh cải cách hành chính, việc đề xuất miễn giấy phép xây dựng cho một số loại công trình đang thu hút nhiều sự quan tâm của cộng đồng...

Chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp
Chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp
17/06/2025 Tin nóng

Dự thảo Luật đã sửa đổi theo hướng quy định đối tượng không được thành lập, góp vốn và quản lý doanh nghiệp bao gồm công chức, viên chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức...

Quốc hội 'chốt' giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026, mở rộng nhiều dịch vụ, hàng hoá
Quốc hội "chốt" giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026, mở rộng nhiều dịch vụ, hàng hoá
17/06/2025 Tin nóng

Sáng 17/6, Quốc hội thông qua Nghị quyết về giảm thuế giá trị gia tăng với 452/453 đại biểu có mặt bấm nút tán thành. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7 đến hết 31/12/2026.

Tiểu thương đồng loạt đóng quầy vì hiệu ứng 'sợ sai'
Tiểu thương đồng loạt đóng quầy vì hiệu ứng "sợ sai"
16/06/2025 Tin nóng

Chưa bao giờ các khu chợ truyền thống - từng là biểu tượng sầm uất của buôn bán tiểu thương - lại lâm vào tình cảnh ảm đạm như thời gian gần đây....

Quốc hội chốt áp thuế suất ưu đãi 10% cho báo chí
Quốc hội chốt áp thuế suất ưu đãi 10% cho báo chí
15/06/2025 Tin nóng

Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) quy định áp mức thuế suất ưu đãi 10% đối với thu nhập của các cơ quan báo chí.

Đáng lo ngại tỷ lệ thất nghiệp ở lao động trẻ
Đáng lo ngại tỷ lệ thất nghiệp ở lao động trẻ
13/06/2025 Tin nóng

Trong 5 tháng đầu năm 2025, thị trường lao động Việt Nam ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực với sự mở rộng về quy mô lực lượng lao động và cải thiện chất lượng...

Quy mô nền kinh tế AI tại Việt Nam dự kiến đạt 120 - 130 tỷ USD
Quy mô nền kinh tế AI tại Việt Nam dự kiến đạt 120 - 130 tỷ USD
13/06/2025 Tin nóng

Ngày 12/6, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia-NIC (Bộ Tài chính) phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Tập đoàn Tư vấn Boston Consulting Group (BCG)...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance