VnFinance
Thứ năm, 18/01/2024, 14:42 PM

“Ngàn chiêu vạn mánh” lừa đảo trực tuyến Bài 11: “Bẫy” hẹn hò qua mạng

Thời đại công nghệ 4.0, các ứng dụng hẹn hò ra đời tạo điều kiện cho những người độc thân, người cô đơn… muốn kết bạn để chia sẻ, tâm sự một cách dễ dàng. Nhưng đây cũng là cơ hội cho những kẻ phạm tội lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của người tham gia để lừa đảo.

>>> “Ngàn chiêu vạn mánh” lừa đảo trực tuyến Bài 10: Khi mẹ bỉm sữa dính chiêu “tuyển mẫu nhí"

>>> “Ngàn chiêu vạn mánh” lừa đảo trực tuyến Bài 9: Khi "quý bà" sập bẫy "trai Tây"

“Tình một đêm, mất 600 triệu"

Mới đây anh P.V.T. (SN 1973, trú tại Long Biên, Hà Nội) đã làm đơn trình báo đến Cơ quan cồng an về việc bị lừa đảo hơn 600 triệu đồng.

Đầu năm 2024 anh T. được mời tham gia nhóm "Tình 1 đêm". Sau khi cung cấp khu vực sinh sống, anh T được đối tượng gửi danh sách các "em", bảng giá của Câu lạc bộ và yêu cầu mở Thẻ hẹn hò để các "em" đến phục vụ. Sau khi đăng ký tài khoản xong, anh T được yêu cầu xác thực để hoàn thành nhiệm vụ, nhận "hoa hồng" bằng cách truy cập vào đường link và nộp tiền theo hướng dẫn của hệ thống.

Bài 11: “Bẫy” hẹn hò qua mạng
(Ảnh minh họa)
 

Anh T. lựa chọn gói dịch vụ, nộp tiền, thực hiện các nhiệm vụ và nhận "hoa hồng" thành công. Hệ thống tiếp tục "dẫn dắt" anh thực hiện các nhiệm vụ tiếp theo để nhận "hoa hồng". Khi thực hiện nhiệm vụ và nạp số tiền lớn vào hệ thống thì hệ thống thông báo "sai dữ liệu, tài khoản bị khóa", thành viên phải nộp thêm tiền để phục hồi dữ liệu, mở khóa tài khoản. Nếu nộp thêm tiền thì mới được cấp thẻ thành viên hẹn hò.

Tuy nhiên, sau khi chuyển thêm tiền, các đối tượng vẫn thông báo lỗi và đưa ra nhiều lý do để dụ người tham gia nộp tiền thêm nhiều lần với giá trị ngày càng cao để chiếm đoạt. Chỉ trong vòng 2 ngày, anh T đã chuyển hơn 600 triệu đồng vào tài khoản của các đối tượng.

Tương tự chị H.H (trú tại Cần Thơ) đã mất hơn 200 triệu đồng sau khi tin lời một người quen qua ứng dụng hẹn hò.Theo đó, người lừa đảo sẽ nhắn tin làm quen, tán tỉnh và thậm chí là mua quà, đồ ăn cho các nạn nhân trong khoảng một thời gian dao động trong một tuần đến 3 tháng.

Khi đã lấy được lòng tin của nạn nhân, người này sẽ giới thiệu rằng bản thân đang làm nhân viên công nghệ thông tin (IT) cho một sàn giao dịch với hình thức tương tự các sàn giao dịch ngoại hối (forex) và đã phát hiện ra lỗ hổng có thể kiếm lời trên sàn này.

Tiếp đó, người này sẽ gửi đường dẫn tới sàn giao dịch này và nhờ nạn nhân đặt lệnh mua bán trên chính tài khoản của họ. Những lệnh mua bán theo hướng dẫn của người lừa đảo để thu về lợi nhuận giao động 20-30% mỗi giao dịch.

Sau nhiều giao dịch sinh lời, người này sẽ khuyên nạn nhân tạo một tài khoản để có thể kiếm tiền dựa trên lỗi của sàn. Nếu nạn nhân nhẹ dạ cả tin, tạo tài khoản là đã bước đầu sập bẫy của họ.

Tiếp đến, những người như chị H được hướng dẫn tiếp tục giao dịch các lệnh mua bán theo lời của "người quen" nhưng trên chính tài khoản mới tạo. Trong lần giao dịch đầu tiên, số tiền nạn nhân nộp vào và lợi nhuận hứa hẹn thường không quá cao để tạo lòng tin. Kẻ lừa đảo cũng cho phép nạn nhân nhập các lệnh rút tiền về tài khoản ngân hàng thực.

Khi đã có được sự tin tưởng, những kẻ lừa đảo sẽ "nạp" vào tài khoản của họ số tiền lớn lên tới hàng trăm triệu đồng cũng như khuyến khích nạn nhân tự nạp thêm lượng tiền lớn để có lợi nhuận tốt hơn. Tuy nhiên số dư tăng thêm là ảo, có thể dễ dàng thay đổi, thực chất chúng không hề thực hiện nạp tiền thật cho nạn nhân.

Sau vài giao dịch, thường là tới giao dịch thứ 3, họ sẽ khuyên nạn nhân "gửi lãi qua đêm" để sinh lời thay vì rút tiền về tài khoản ngân hàng. Nếu nạn nhân để tiền trong tài khoản và tiếp tục giao dịch sẽ bị người này hối thúc nạp nhiều tiền hơn. Còn nếu nạn nhân muốn rút tiền về sẽ phải cọc thêm 50-100% số tiền có sẵn trong tài khoản và 22% "tiền thuế".

Để gia tăng sức ép với nạn nhân, những người này sẽ cảnh báo về việc nếu không tiếp tục cọc tiền xác minh và đóng thuế, tài khoản sẽ bị khóa và mất toàn bộ tiền đã nạp. Lúc này, dù nạn nhân đóng đủ số tiền xác minh cũng sẽ mất tiền mà không đóng cũng sẽ mất tiền.

Bài 11: “Bẫy” hẹn hò qua mạng
Cẩn trọng với ứng dụng hẹn hò online.
 

Kiếm tiền mà không cần đi làm

Cư dân mạng có lẽ chưa quên câu chuyện “độc lạ” của nữ Youtuber K.M khi cô chia sẻ “Mình đã kiếm tiền trên tinder như thế nào?”. Trong video, cô đã tâm sự, 4 cách mà cô đã làm để kiếm tiền mà không cần đi làm.

Đầu tiên K.M sẽ lập 1 nick Tinder, sau đó hẹn các bạn nam gặp mặt ngoài đời: "Kết thúc buổi hẹn, mình thường bảo bạn nam là anh có 200k tiền mặt không cho em đi taxi về, em chuyển khoản cho. Mình thường gặp các bạn nam rất là "nice" nên không ai đòi mình chuyển khoản và trực tiếp đưa tiền cho mình đi taxi về, mỗi ngày như thế thường kiếm được 200-500k. Mỗi ngày gặp 1 người vậy là mỗi tháng được vài triệu, đó chính là tiền tiêu hàng ngày rồi. Mình date với một anh ở quán cafe, anh này ra muộn nên mình nói luôn mỗi phút ra muộn là 100k. Anh ấy đến muộn 30 phút nên phải đưa mình 3 triệu. Cuối buổi hẹn anh ấy rủ mình về nhà chơi, nhưng mình dại gì, mình té luôn, thế là có ngay 3 triệu”. Ngoài ra cô cũng chia sẻ thêm về cách kiếm tiền mỗi khi hết tết: cô sẽ cho vào lì xì 20k, sau đó lì xì những anh chị lớn, lúc đó họ sẽ lì xì lại tiền cho mình và chắc chắn không thể 20k mà phải ít nhất là 200k. "Bỏ ra 20k mình thu lại 200k-500k, thậm chí là 1 triệu". Đây chỉ là 1 trong những “chiêu” lừa tiền lừa tình trên các ứng dụng hẹn hò.

Còn nhớ trong vụ án cướp tài sản tại quán bar Magic Lounge (địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội), lực lượng chức năng đã làm rõ thủ đoạn lợi dụng ứng dụng hẹn hò để thực hiện hành vi “dí bill” (ép phải trả tiền thanh toán hóa đơn). Theo đó, chủ quán ký hợp đồng thuê Nguyễn Thị Minh Trang (SN 1993, trú tại phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội) lên chương trình hoạt động cho quán với mục tiêu phải đạt được doanh thu trên 1,6 tỷ đồng/tháng. Để hoàn thành hợp đồng, Trang áp dụng cách thức dùng nữ nhân viên của quán lên các ứng dụng hẹn hò như: Tinder, Badoo… làm quen, dụ khách đến quán. Trước khi khách đến, nhân viên sẽ bày sẵn đồ. Sau khi khách ngồi một lúc, nhân viên nữ sẽ tìm cách trốn, để lại khách. Khi khách đứng dậy, quán sẽ yêu cầu phải trả toàn bộ số tiền ăn uống trên bàn.

Với những khách hàng không chịu trả tiền, lập tức được "đội bảo an" đảm nhiệm xử lý. Khách không có tiền sẽ phải để lại tài sản giá trị. Với những khách không chịu trả tiền, "đội bảo an" đe dọa, ép khách phải trả tiền, nếu không sẽ bị đánh đập.

Ngoài các chiêu trò tuyển “Sugar Daddy”, “dí bill”, các đối tượng còn sử dụng các ứng dụng hẹn hò để lừa đảo. Về cách thức, những vụ lừa đảo qua ứng dụng hẹn hò xuất hiện trong thời gian gần đây tương tự lừa đảo cộng tác viên làm việc qua mạng từng nở rộ trước đó. Vẫn là những sàn giao dịch, sàn thương mại điện tử giả mạo được lập ra để dẫn dụ người dùng cùng số dư ảo có thể dễ dàng chỉnh sửa, chỉ khác ở cách tiếp cận.

Thay vì làm nhiệm vụ kiếm tiền đơn giản, các đối tượng dàn cảnh cho nạn nhân cảm giác trở thành nhà đầu tư nắm được lỗ hổng của sàn giao dịch, cho rằng dễ dàng giàu nhanh.

Lúc đầu sẽ là những lời nhắn tin tâm sự, hẹn hò để nhằm tăng mức độ tin tưởng cho bị hại. Khi câu chuyện đã sâu, tình cảm đã chớm, những kẻ lừa đảo sẽ chuyển cuộc trò chuyện sang chủ đề tài chính, khuyến khích nạn nhân tham gia vào một liên doanh tài chính hoặc các khoản đầu tư đầy hấp dẫn. Lúc này, bị hại được hướng dẫn tải app, nạp tiền để đầu tư, mua hàng đa cấp.

Nhiều người, sau vài lần nhận được một số lãi nhỏ thì tất tay một số tiền lớn hơn với niềm tin kiếm lãi khủng. Nhưng đến khi nhận ra mình bị lừa thì người bạn ảo quen trên ứng dụng hẹn hò, mạng xã hội đã “bốc hơi” xóa tài khoản. Giống như trường hợp của anh T, chị H ở trên.

Bên cạnh đó, các đối tượng còn có thể dẫn dụ nạn nhân tham gia các cuộc video call “nhạy cảm”, đồi trụy với các clip phát lại để thu thập hình ảnh nhạy cảm của nạn nhân. Sau đó, chúng gây áp lực công bố các nội dung này công khai lên mạng xã hội, gửi cho người thân, bạn bè nạn nhân rồi ép buộc nạn nhân chuyển tiền nhiều lần để chiếm đoạt.

Để tránh sập bẫy, Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác với các ứng dụng lạ, đặc biệt là chiêu trò "nạp tiền để được nhận ưu đãi, hoa hồng": Không đăng nhập các đường link lạ; không cung cấp hoặc nhập tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã PIN Internet banking, mã OTP, số tài khoản của mình vào trang web hoặc đường link lạ...

Người dân cần đề cao cảnh giác, luôn đặt mình vào vùng an toàn khi tham gia các ứng dụng hẹn hò online, tránh bị kẻ xấu lợi dụng, lừa đảo. Khi gặp các trường hợp như trên thì người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất để có biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Yên Chi


Nhiều ngân hàng đặt mục tiêu vượt mốc 70.000 tỷ đồng vốn điều lệ
Nhiều ngân hàng đặt mục tiêu vượt mốc 70.000 tỷ đồng vốn điều lệ

Vừa qua, tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, các ngân hàng đã thông qua kế hoạch tăng vốn "khủng". Trong đó, Techcombank và ba "ông lớn"...

Tin ngân hàng ngày 30/4: Lợi nhuận ACB giảm, nợ có khả năng mất vốn tăng 21%
Tin ngân hàng ngày 30/4: Lợi nhuận ACB giảm, nợ có khả năng mất vốn tăng 21%

ABBANK tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số; Thu ngân sách nhà nước ước đạt 733,4 nghìn tỷ đồng trong 4 tháng; Đề xuất quy định áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024
Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024

Sáng 27/4, tại Hội trường Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Vietcombank, Khu đô thị Ecopark, xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam...

Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ
Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ của tổ chức...

Giá vàng hôm nay (29/4): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (29/4): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá vàng thế giới hôm nay (29/4) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy các nhà đầu tư bán lẻ...

Tin ngân hàng ngày 29/4: Khuyến cáo người dân không mua bán ngoại tệ tự do
Tin ngân hàng ngày 29/4: Khuyến cáo người dân không mua bán ngoại tệ tự do

Kho bạc Nhà nước gửi gần 100.000 tỷ đồng tại ba ngân hàng; Eximbank bổ nhiệm chủ tịch HĐQT mới; VietABank chia cổ tức 39% bằng cổ phiếu…

Ngân hàng cấp tín dụng khoảng 7.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội
Ngân hàng cấp tín dụng khoảng 7.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội

Đến nay, các ngân hàng đã cam kết cấp tín dụng cho 15 dự án với số tiền khoảng 7.000 tỷ đồng, trong đó có 8 dự án nhà ở xã hội...

Đại hội đồng cổ đông Vietbank: Dự kiến chia cổ tức 25%, niêm yết HOSE
Đại hội đồng cổ đông Vietbank: Dự kiến chia cổ tức 25%, niêm yết HOSE

Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank, UPCoM: VBB) đã tổ chức thành công đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024....

Tin ngân hàng tuần qua: Khởi động ngày chuyển đổi số
Tin ngân hàng tuần qua: Khởi động ngày chuyển đổi số

Quý I/2024, Nam A Bank đạt lợi nhuận gần 1.000 tỷ đồng; Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024; Tỷ giá USD tại ngân hàng hạ nhiệt;...

Giá vàng trong tuần (22/4-28/4): Kết thúc tuần giảm giá
Giá vàng trong tuần (22/4-28/4): Kết thúc tuần giảm giá

Giá vàng thế giới trong tuần (22/4-28/4) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần và kéo dài đà giảm đến hết phiên giao dịch giữa tuần...

Tin ngân hàng ngày 27/4: Quý I/2024, NCB đạt lợi nhuận hơn 221,6 tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 27/4: Quý I/2024, NCB đạt lợi nhuận hơn 221,6 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước bổ nhiệm chánh văn phòng mới; Hoàn thiện các quy định về quỹ tín dụng nhân dân; HD SAISON dành trọn 15.000 tỷ đồng cho công nhân cả nước…

Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao
Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua...

Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ
Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ

Ngân hàng Agribank đang rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ tại loạt doanh nghiệp trong lĩnh vực xăng dầu và sản xuất thép...

Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%
Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3; Tập đoàn Tài chính Woori ra mắt trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp; Lợi nhuận ACB quý I/2024 đạt 4.900 tỷ đồng…

Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại
Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại

Giá vàng thế giới hôm nay (26/4) tăng khi các nhà phân tích ước tính GDP của Mỹ thấp hơn kỳ vọng của thị trường và tăng trưởng kinh tế của Mỹ...

Vì sao NHNN liên tiếp hủy đấu thầu vàng miếng?
Vì sao NHNN liên tiếp hủy đấu thầu vàng miếng?

Theo NHNN, phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD
Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD

Ngày 24/4/2024, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD. Đây là giao dịch hợp vốn thứ 4 của Techcombank, thu hút 15 ngân hàng tham gia với tỉ lệ đăng ký cho vay dư ở mức cao.

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á...

Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng

Tổng giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng xin từ nhiệm; Doanh thu giảm, ngân hàng siết lại hoạt động bán bảo hiểm; Agribank rao bán khoản nợ của Công ty Xăng dầu Hải Hạnh...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance