VnFinance
Thứ ba, 23/01/2024, 07:56 AM

"Ngàn chiêu vạn mánh” lừa đảo trực tuyến Bài 13: Nguy cơ từ dịch vụ đổi tiền lẻ

Gần đến dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu đổi tiền mới để đi chùa, mừng tuổi, lễ Tết… càng tăng. Đó cũng là lúc dịch vụ đổi tiền lẻ trên mạng xã hội trở nên sôi nổi hơn bao giờ hết. Dù bị cấm, nhưng dịch vụ này vẫn hoạt động rầm rộ với mức phí lên tới 15%, tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy cơ cho những người có nhu cầu.

>>> "Ngàn chiêu vạn mánh” lừa đảo trực tuyến Bài 12: Biến tướng vay tiền qua iCloud

>>> “Ngàn chiêu vạn mánh” lừa đảo trực tuyến: Tránh bẫy "lùa gà" trên sàn thương mại điện tử như thế nào?

 

Nhộn nhịp chợ đổi tiền lẻ online

Chỉ cần gõ cụm từ “dịch vụ đổi tiền lẻ” trên mạng xã hội sẽ cho ra một loạt những hội nhóm với những lời mời chào hấp dẫn. Có những hội nhóm lên tới cả chục ngàn thành viên tham gia. Theo quảng cáo, khách hàng muốn loại tiền mới nào cũng có, đủ tờ, nguyên series, nguyên cọc, giao hàng nhanh, chi phí rẻ…

Thậm chí, có thể chọn tiền số đẹp để làm quà tặng sinh nhật, lì xì người yêu dịp Tết. Nhiều chủ tài khoản còn nhận “đổ buôn” tiền lẻ, tiền mới cho những ai có nhu cầu.

Bài 13: Nguy cơ từ dịch vụ đổi tiền lẻ
Tờ USD in hình rồng được săn lùng trên mạng.
 

Theo khảo sát của PetroTimes, phí đổi dao động từ 6%-15% và có sự chênh lệch giữa các loại tiền có mệnh giá khác nhau. Trong đó, phí đổi tiền mệnh giá từ 50.000-500.000 đồng dao động từ 10-12%; tiền mệnh giá nhỏ 500 đồng, 1.000 đồng, 2.000 đồng, 5.000 đồng, phí đổi lên tới 15%. Đối với khách hàng có nhu cầu đổi tiền số lượng lớn, mức phí này theo quảng cáo sẽ được chiết khấu "phải chăng"

Tuy nhiên, với những tờ tiền có số series "đẹp" như năm sinh hay mang các yếu tố tâm linh hoặc thời điểm đổi tiền sát Tết, mức phí giao dịch rất hỗn loạn, thậm chí còn lên tới 30 - 35%. Ngoài dịch vụ đổi tiền mới, tiền lẻ, trên 'chợ' tiền mới còn rao bán cả các đồng tiền hiếm là ngoại tệ của nhiều nước với giá trị gấp nhiều lần mệnh giá thực tế, tùy vào độ độc, lạ của tờ tiền. Chẳng hạn tờ tiền mệnh giá 2 USD (tương đương gần 50.000 đồng) in hình con rồng, biểu tượng của năm Âm lịch Giáp Thìn có giá lên tới 150.000- 200.000 đồng/tờ. Với những tờ tiền có số series đẹp, giá bán có thể lên tới hàng triệu đồng. Ngoài ra, một số tờ tiền được in và phát hành riêng theo năm của nhiều quốc gia cũng được rao bán công khai, ví dụ như tiền hình con trâu của Macao, Butan… thậm chí, cả tiền Việt Nam nhưng có series đẹp cũng được rao bán.

Nickname HoangDuong rao: “Đổi tiền mới để lì xì, đi lễ tết các bác ơi. Em nhận đổi tiền mới các mệnh giá 1k; 2k; 5k; 10k, 20k, 50k; 100k; 200k. Có sẵn các loại. Tiền mới nguyên seri phí đổi 1 triệu 50k tất cả mệnh giá. Tiền mới nguyên tệp, nguyên cọc, nguyên seri. Mới 100% mệnh giá 10k 50k 100k 200k là 1 triệu 60k, 20k 1 triệu là 70k. Càng gần tết phí càng tăng. Ai muốn đổi phí rẻ nên đổi bây giờ luôn mọi người nhé. Nhận đặt cọc từ giờ nhé. Giá hiện tại ạ, càng gần ngày thì giá càng cao mọi người cân nhắc nhé!”.

Một nickname tên HuongNguyen cũng rao đổi tiền lẻ với lý do “sắp sinh nên cần tiền”, thậm chí còn tuyển cả “chân cộng tác viên”: “Năm nay e lại tiếp tục đổi tiền nguyên seri, nguyên cọc như hình các bác nhé. Mọi năm em hay đổi hộ mọi người nhưng năm nay sắp đẻ nên kiếm thêm ít xiền mua bỉm sữa cho em bé. Từ mệnh giá 5k-10k-20k-50k-100k-200k có chia lẻ. Phí không đâu thấp bằng. Có đủ các mệnh giá. Nhớ lại có năm em hỏi vài chỗ toàn từ 6 - 8 %, cao điểm gần tết còn 10%. Riêng nhà em thì luôn luôn dưới 5% ạ , đổi số lượng lớn phí càng thấp. E tuyển cả các CTV ạ!!! Xin phép mọi người em tag nhờ chút ạ”.

Trong vai một người có nhu cầu đổi tiền lẻ, phóng viên liên hệ với một nickname D.T, người này khẳng định chắc nịch, toàn bộ số tiền mới các mệnh giá hoàn toàn là “nguồn chuẩn từ ngân hàng Nhà nước Việt Nam”(?) Người mua có thể nhận hàng, kiểm tra hàng thoải mái, đặc biệt “có giao hàng tận nhà cho các quý anh chị, thậm chí còn giao hàng miễn phí với những đơn hàng giá trị cao”, nhưng vẫn khuyến khích giao dịch chuyển khoản cho an toàn, tiện lợi, chuẩn xác và không mất nhiều thời gian của cả hai bên. Đồng thời không quên nhấn mạnh, nếu không đổi sớm thì càng đến gần Tết phí đổi càng đắt.

Cũng trong vai một người có nhu cầu mua tờ USD in hình rồng mạ vàng, tôi liên hệ với một nick N.M, người này quảng cáo những lời có cánh: “Tiền 2 USD con rồng mạ vàng của bọn em hoàn toàn là đô xịn. Tờ đô này được Bộ Tài chính Mỹ cho phép in ấn và phát hành dịp tết Giáp Thìn sắp đến nhằm đáp ứng nhu cầu tiền lì xì tết âm lịch của Việt Nam(!) Tờ tiền 2 đô in hình con rồng mạ vàng mang ý nghĩa phong thủy đặc biệt trong năm mới mang đến cho người sở hữu thêm nhiều sức khỏe, tài lộc và may mắn vẹn toàn. Tờ 2 đô có số seri 00 liền kề nhau để phân biệt hàng chuẩn Mỹ và hàng làm lại. Một bộ tiền lì xì có kèm: Bao da xanh trưng bày và bảo quản cao cấp, hồng bao đỏ lì xì tết may mắn. Nếu không mua sớm giáp Tết không còn hàng vì hàng này cực hiếm, số lượng ít”.

>>> “Ngàn chiêu vạn mánh” lừa đảo trực tuyến Bài 7: Bi kịch từ những món quà "trên trời rơi xuống"

Bài 13: Nguy cơ từ dịch vụ đổi tiền lẻ

Theo tìm hiểu của phóng viên, giá cả một tờ 2 USD hình rồng đầy đủ chứng nhận của Mỹ, bao da, phong bao lì xì có giá từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn, tùy vào hoạ tiết 2D hay 3D. Hầu như năm nào những tờ đô la in hình linh vật của năm đó đều đắt hàng và được người dân săn lùng dịp cận Tết.

Cẩn trọng khi đổi tiền lẻ qua mạng

Từng là nạn nhân khi tìm đến dịch vụ đổi tiền lẻ trên mạng, chị Thu Hằng (trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, năm ngoái chị có đổi 5 triệu tiền mới mệnh giá nhỏ để đi lễ chùa qua Facebook trong một hội nhóm. Vì thấy nhiều người comment, chị nghĩ rằng, người này có uy tín, nên đặt cọc trước 1 triệu để làm tin. Thế nhưng theo hẹn để thanh toán nốt tiền và nhận lại tiền mới thì thuê bao người bán không liên lạc được. Biết là mình bị lừa nên chị đành bấm bụng cho qua.

Mới đây Công an tỉnh Tuyên Quang đã ra cảnh báo. Vào dịp các dịp lễ tết, đặc biệt là thời điểm gần đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhu cầu đổi tiền lẻ của người dân tăng cao, nhằm phục vụ nhu cầu dùng tiền lẻ mới của người dân để mừng tuổi, đi lễ chùa đầu năm…Từ đó, trên các mạng xã hội xuất hiện nhiều trường hợp công khai đổi tiền lẻ để ăn chênh lệch từ 2% đến 15%. Đổi tiền mệnh giá càng thấp (1.000 đồng, 2.000 đồng, 5.000 đồng) thì phí đổi càng cao.

Theo Công an tỉnh Tuyên Quang, tại Thông tư số 25/2013/TT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã quy định về việc thu, đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông.Theo đó, chỉ những tổ chức được Nhà nước cho phép như: Ngân hàng Nhà nước, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước, Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Kho bạc Nhà nước mới được phép thu, đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông cho tổ chức, cá nhân. "Ngoài các đơn vị này, mọi hoạt động thu, đổi tiền của cá nhân, tổ chức khác đều là bất hợp pháp", Công an tỉnh Tuyên Quang nêu rõ.

Theo cơ quan công an, trong thời gian vừa qua, tội phạm lừa đảo trên mạng xã hội đang ngày càng diễn ra với tần suất dày, khá phổ biến, thủ đoạn hết sức tinh vi.

Khi đổi tiền lẻ qua mạng, bên cạnh việc phải chịu phí đổi rất cao, người dân sử dụng dịch vụ này còn có nguy cơ bị lừa đảo.

Ngoài những Fanpage giao dịch trực tiếp, có những Fanpage yêu cầu giao dịch qua thẻ điện thoại, chuyển khoản, giao hàng tận nơi. Không ít trường hợp người dân chuyển khoản xong thì chủ Fanpage chặn liên lạc và mất tích, ăn chặn tiền của khách.

Cơ quan công an khuyến cáo người dân vào thời điểm gần đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 không đứng ra đổi tiền bất hợp pháp; chủ động phòng, tránh âm mưu, thủ đoạn của các đối tượng lợi dụng hoạt động đổi tiền nhằm mục đích trục lợi, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Nhiều ngân hàng đặt mục tiêu vượt mốc 70.000 tỷ đồng vốn điều lệ
Nhiều ngân hàng đặt mục tiêu vượt mốc 70.000 tỷ đồng vốn điều lệ

Vừa qua, tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, các ngân hàng đã thông qua kế hoạch tăng vốn "khủng". Trong đó, Techcombank và ba "ông lớn"...

Tin ngân hàng ngày 30/4: Lợi nhuận ACB giảm, nợ có khả năng mất vốn tăng 21%
Tin ngân hàng ngày 30/4: Lợi nhuận ACB giảm, nợ có khả năng mất vốn tăng 21%

ABBANK tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số; Thu ngân sách nhà nước ước đạt 733,4 nghìn tỷ đồng trong 4 tháng; Đề xuất quy định áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024
Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024

Sáng 27/4, tại Hội trường Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Vietcombank, Khu đô thị Ecopark, xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam...

Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ
Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ của tổ chức...

Giá vàng hôm nay (29/4): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (29/4): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá vàng thế giới hôm nay (29/4) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy các nhà đầu tư bán lẻ...

Tin ngân hàng ngày 29/4: Khuyến cáo người dân không mua bán ngoại tệ tự do
Tin ngân hàng ngày 29/4: Khuyến cáo người dân không mua bán ngoại tệ tự do

Kho bạc Nhà nước gửi gần 100.000 tỷ đồng tại ba ngân hàng; Eximbank bổ nhiệm chủ tịch HĐQT mới; VietABank chia cổ tức 39% bằng cổ phiếu…

Ngân hàng cấp tín dụng khoảng 7.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội
Ngân hàng cấp tín dụng khoảng 7.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội

Đến nay, các ngân hàng đã cam kết cấp tín dụng cho 15 dự án với số tiền khoảng 7.000 tỷ đồng, trong đó có 8 dự án nhà ở xã hội...

Đại hội đồng cổ đông Vietbank: Dự kiến chia cổ tức 25%, niêm yết HOSE
Đại hội đồng cổ đông Vietbank: Dự kiến chia cổ tức 25%, niêm yết HOSE

Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank, UPCoM: VBB) đã tổ chức thành công đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024....

Tin ngân hàng tuần qua: Khởi động ngày chuyển đổi số
Tin ngân hàng tuần qua: Khởi động ngày chuyển đổi số

Quý I/2024, Nam A Bank đạt lợi nhuận gần 1.000 tỷ đồng; Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024; Tỷ giá USD tại ngân hàng hạ nhiệt;...

Giá vàng trong tuần (22/4-28/4): Kết thúc tuần giảm giá
Giá vàng trong tuần (22/4-28/4): Kết thúc tuần giảm giá

Giá vàng thế giới trong tuần (22/4-28/4) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần và kéo dài đà giảm đến hết phiên giao dịch giữa tuần...

Tin ngân hàng ngày 27/4: Quý I/2024, NCB đạt lợi nhuận hơn 221,6 tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 27/4: Quý I/2024, NCB đạt lợi nhuận hơn 221,6 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước bổ nhiệm chánh văn phòng mới; Hoàn thiện các quy định về quỹ tín dụng nhân dân; HD SAISON dành trọn 15.000 tỷ đồng cho công nhân cả nước…

Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao
Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua...

Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ
Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ

Ngân hàng Agribank đang rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ tại loạt doanh nghiệp trong lĩnh vực xăng dầu và sản xuất thép...

Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%
Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3; Tập đoàn Tài chính Woori ra mắt trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp; Lợi nhuận ACB quý I/2024 đạt 4.900 tỷ đồng…

Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại
Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại

Giá vàng thế giới hôm nay (26/4) tăng khi các nhà phân tích ước tính GDP của Mỹ thấp hơn kỳ vọng của thị trường và tăng trưởng kinh tế của Mỹ...

Vì sao NHNN liên tiếp hủy đấu thầu vàng miếng?
Vì sao NHNN liên tiếp hủy đấu thầu vàng miếng?

Theo NHNN, phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD
Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD

Ngày 24/4/2024, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD. Đây là giao dịch hợp vốn thứ 4 của Techcombank, thu hút 15 ngân hàng tham gia với tỉ lệ đăng ký cho vay dư ở mức cao.

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á...

Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng

Tổng giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng xin từ nhiệm; Doanh thu giảm, ngân hàng siết lại hoạt động bán bảo hiểm; Agribank rao bán khoản nợ của Công ty Xăng dầu Hải Hạnh...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance