Người nổi tiếng cần giữ cái danh của mình
Thời gian qua một số người có sức ảnh hưởng (KOL) như hoa hậu, diễn viên, giáo sư... gây ồn ào vì quảng cáo không đúng cho các loại sản phẩm như thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng. Điều này gây hiểu lầm trong công chúng và gây tác hại không nhỏ.
Những người nổi tiếng được các doanh nghiệp, nhà truyền thông mời “dẫn dắt dư luận” và vô tình quảng cáo sai sự thật, nhất là trong lĩnh vực thực phẩm chức năng và thuốc chữa bệnh, đang trở thành một vấn đề đáng lo ngại.
Việc các KOL quảng cáo không đúng sự thật hoặc có một nói mười có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Bấy lâu nay người tiêu dùng thường có xu hướng tin tưởng vào hình ảnh và lời nói của những người nổi tiếng. Vì tin mà làm theo, mua hàng về dùng mà không tìm hiểu kỹ thành phần, công dụng, hay tác dụng phụ. Thật quá nguy hiểm khi các sản phẩm liên quan đến sức khỏe, nếu dùng sai không chỉ mất tiền oan mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể, thậm chí mất mạng.
Vì sao có tình trạng thả nổi quảng cáo? Trách nhiệm không chỉ thuộc về các KOL mà còn thuộc về các nhãn hàng và cơ quan quản lý. Vì sao các doanh nghiệp sẵn sàng bỏ ra cả đống tiền để thuê quảng bá sản phẩm, nhiều khi không màng đến tính trung thực hay độ an toàn của sản phẩm đó. Cơ quan quản lý không phải không biết nhưng vẫn thờ ơ trong việc kiểm soát nội dung quảng cáo, xử lý các vi phạm một cách chiếu lệ, không đủ sức răn đe.
Bên cạnh vụ lùm xùm như hoa hậu T.T quảng bá sản phẩm “kẹo rau củ”, GS Đ.H.V chia sẻ về các bài thuốc Đông y bí truyền được ông tin cậy, giúp cho “cuộc sống luôn tươi mới bên người vợ trẻ”, không ít người nổi tiếng vướng vào những lùm xùm quảng cáo sai lệch, hoặc gây phản cảm: Nghệ sĩ Q.L quảng bá quá mức các loại thực phẩm chức năng; nghệ sĩ H.V và H.M.Đ quảng cáo thuốc đông y; diễn viên NL quảng cáo thuốc xương khớp; ca sĩ Đ.T và sản phẩm hỗ trợ tăng cường sinh lý...
Trước sự phản ứng của công chúng và yêu cầu của cơ quan chức năng, hôm 12/3 vừa qua, Công ty cổ phần giải trí Sen Vàng, đơn vị quản lý hoa hậu T.T đã phải xin lỗi khán giả vì những sự việc được lan truyền, gây “sự cố đáng tiếc”. Hầu hết các nghệ sĩ cũng đã thấy rõ hậu quả và xin lỗi khán giả.
Những vụ việc nêu trên cho thấy một thực trạng đáng lo ngại, không ít người có sức ảnh hưởng, nhất là trên mạng xã hội, vì lợi ích tài chính đã nhận quảng cáo mà không kiểm chứng rõ ràng về sản phẩm. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến uy tín cá nhân mà còn có thể gây hại cho cộng đồng nếu người tiêu dùng “nhẹ dạ cả tin”.
Để ngăn chặn tình trạng “treo đầu dê bán thịt chó”, cần có những chế tài nghiêm khắc và cụ thể hơn nhằm bảo vệ người tiêu dùng. Theo chúng tôi cần tăng cường thanh tra, giám sát, xử phạt nghiêm minh với cá nhân và tổ chức vi phạm. Hiện nay, mức xử phạt hành chính đối với các vi phạm quảng cáo còn chưa đủ sức răn đe. Do đó, cần tăng mức phạt tiền. Vi phạm quảng cáo sai sự thật thường chỉ bị phạt từ vài chục đến vài trăm triệu đồng, thật là quá nhỏ so với lợi nhuận mà các doanh nghiệp thu về. Mức phạt cần phải tính theo phần trăm doanh thu của sản phẩm vi phạm.
Cũng cần xử phạt cá nhân tham gia quảng cáo. Người nổi tiếng nếu quảng cáo sai lệch phải chịu trách nhiệm pháp lý, có thể bị cấm quảng cáo trong một khoảng thời gian hoặc bị phạt nặng. Chúng ta cần nghiên cứu sớm các quy định về việc cấm họ xuất hiện (thuật ngữ chuyên môn gọi là "phong sát").
Một biện pháp đi sâu vào chuyên môn là, cấm quảng cáo dược phẩm, thực phẩm chức năng theo hình thức “thổi phồng” như thần dược. Nghiêm cấm sử dụng từ ngữ gây hiểu lầm như “chữa khỏi”, “đặc trị”, “hiệu quả 100%” khi quảng cáo thực phẩm chức năng. Cấm người không có chuyên môn y khoa “nói như đúng rồi” sản phẩm có liên quan đến sức khỏe. Các sản phẩm này chỉ được phép quảng bá bởi các bác sĩ, dược sĩ có chứng nhận hành nghề tư vấn.
Đối với các KOL, hãy “thương” lấy cái tên của mình của mình, không chỉ vì tuân thủ pháp luật mà còn vì uy tín cá nhân và niềm tin của công chúng. Hãy giữ “cái danh” bằng cách: Chỉ quảng cáo những sản phẩm đã kiểm chứng rõ ràng. Thậm chí cần tự tìm hiểu kỹ về sản phẩm trước khi nhận lời quảng cáo, yêu cầu doanh nghiệp cung cấp giấy phép, chứng nhận kiểm định, nghiên cứu khoa học hoặc ý kiến chuyên gia về sản phẩm. Và sẽ không khó gì khi nói lời từ chối nếu doanh nghiệp yêu cầu sử dụng lời lẽ phóng đại, sai sự thật hoặc ép buộc KOL nói theo kịch bản không đúng với thực tế.
Một hợp đồng quảng cáo có thể mang lại lợi nhuận nhanh chóng, nhưng uy tín mất đi sẽ khó lấy lại. Vì thế, KOL cần đặt trách nhiệm và đạo đức cá nhân lên hàng đầu, cẩn trọng trước khi nhận quảng cáo để không biến mình thành công cụ cho những sản phẩm kém chất lượng.
Cuối cùng, bản thân mỗi người tiêu dùng hãy là “nhà thông thái”, có tư duy phản biện mạnh mẽ hơn. Không nên đặt niềm tin dễ dãi vào quảng cáo, nhất là từ những người không có chuyên môn trong lĩnh vực y tế. Thay vì tin vào những lời “có cánh” từ các “bệnh nhân giả”, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào liên quan đến sức khỏe.
Người nổi tiếng cần giữ cái danh của mình
Thời gian qua một số người có sức ảnh hưởng (KOL) như hoa hậu, diễn viên, giáo sư... gây ồn ào vì quảng cáo không đúng cho các loại sản phẩm như thuốc chữa bệnh...
Tỷ phú thứ 5 thế giới để mắt tới tập đoàn dầu khí nhà nước Mexico
Tập đoàn năng lượng nhà nước Mexico, Pemex, đang đàm phán với tỷ phú Carlos Slim về khả năng ông sẽ đầu tư vào hai mỏ dầu khí đầy tiềm năng của nước này, theo...
Doanh nhân nữ cần được phá bỏ rào cản, trở ngại
Dẫu có vai trò ngày càng lớn trong nền kinh tế, phần lớn các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đang hoạt động ở quy mô siêu nhỏ hoặc nhỏ và họ vẫn phải đối mặt với nhiều trở ngại.
Lý do ông Đỗ Anh Tuấn từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Sunshine Homes?
Những ngày vừa qua, thị trường địa ốc xôn xao trước công bố thông tin chính thức từ Công ty CP Phát triển Sunshine Homes (HNX: SSH) về việc từ nhiệm khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT của ông Đỗ Anh Tuấn.
Chủ tịch Tập đoàn BRG mong có chính sách hỗ trợ tài chính các dự án trung hòa carbon
Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG kiến nghị Chính phủ có các chính sách hỗ trợ tài chính cho các dự án xây dựng và trung hòa carbon, bao gồm cả thuế và thủ tục hành chính.
Chủ tịch FPT Trương Gia Bình: Phải giải phóng tiềm lực khoa học công nghệ
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT Trương Gia Bình đề nghị phải giải phóng tiềm lực khoa học công nghệ. Vì theo ông, khi nghiên cứu thì thấy mối quan hệ giữa GDP và tiềm lực khoa học công nghệ vẽ thành một đồ thị parapol đi lên, nghĩa là khi tăng trưởng GDP thì trình độ khoa học đi lên.
Độc lạ phiên chợ 'choảng nhau' có một không hai ở Thanh Hóa
Theo quan niệm, ai càng bị ném nhiều thì năm đó sẽ càng gặp nhiều may mắn. Dù không quen biết, nhưng ai đến chợ Chuộng cũng vui vẻ khi bị ném cà chua,...
Du xuân đầu năm với những lễ hội nổi tiếng 3 miền
Đã thành thông lệ, cứ mỗi dịp Tết đến, xuân về, người dân khắp cả nước lại náo nức đi du xuân, trẩy hội. Trải qua thời gian, truyền thống này vẫn tiếp tục được....
Theo mẹ đi chợ Đồng Xuân
Văn hóa giải trí là “món ăn” tinh thần không thể thiếu, mang đến sự thư giãn và cảm hứng cho mọi người. Đặc biệt, trong lĩnh vực khoa học, công nghệ - Nơi thường...
Chuyển đổi số, viết tiếp ước mơ của Doanh nhân tuổi Tỵ
Họ đều là những doanh nhân, lãnh đạo tuổi Tỵ, trí tuệ, can trường và có tư duy đột phá, biết nắm bắt cơ hội, ứng dụng KHCN tiên tiến vào lĩnh vực mình...
Nên chọn ngày nào để khai bút đầu năm Ất Tỵ 2025?
Khai bút đầu Xuân không chỉ đơn thuần là một phong tục mà còn mang ý nghĩa sâu sắc về tinh thần hiếu học, sự khởi đầu thuận lợi và niềm tin vào tương lai...
Dạy con quản lý tiền lì xì thông minh: CEO doanh nghiệp nổi tiếng tiết lộ bí quyết đắt giá
CEO Landora Group Nguyễn Thị Trúc Quỳnh đã đúc kết được 2 từ khoá đắt giá giúp con trưởng thành trong quản lý tài chính ngay từ số tiền lì xì mà con nhận được mỗi dịp Tết đến xuân về.
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 18/1: Doanh nghiệp đề xuất sử dụng 3.400ha xây dựng tổ hợp đô thị sân bay
Đề xuất bổ sung thêm đất xây nhà ở xã hội tại KĐT Thanh Hà; Bình Thuận thông báo các dự án bất động sản đủ điều kiện giao dịch;...
Biến động tài sản và vị thế của các tỷ phú trên sàn chứng khoán Việt Nam
Đầu năm 2025, sự biến động tài sản và thứ hạng của các tỷ phú trên sàn chứng khoán Việt Nam tiếp tục thu hút sự chú ý của dư luận. Với những thay đổi...
Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh: “Tôi dạy con tiền lì xì là tình thân gắn kết, không phải đong đếm nhiều ít
“Gia đình nội ngoại hai bên của Linh đều rất trân trọng và gìn giữ những giá trị truyền thống. Chúng tôi quan niệm, lì xì là mong muốn mang đến may mắn...
Doanh nhân Đỗ Quang Hiển thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam
Nhằm tiếp lửa Đội tuyển bóng đá Quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, Ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay...
Hoa hậu Ngọc Hân: “Có nhiều cách lì xì thay vì dạy trẻ đếm tiền trong phong bao đỏ”
Trò chuyện với Tạp chí Trẻ em Việt Nam, Hoa hậu Ngọc Hân đã chia sẻ những quan điểm rất thú vị về cách sử dụng tiền lì xì và cách cô cùng...
Top 10 tỷ phú kiếm tiền nhiều nhất thế giới năm 2024
Theo báo cáo mới nhất từ Forbes, ngành công nghệ dẫn đầu về số lượng tỷ phú góp mặt trong top 10 người giàu nhất năm 2024.
Đề xuất tạm hoãn xuất cảnh đối với cá nhân nợ thuế từ 50 triệu đồng trở lên
Bộ Tài chính vừa đưa ra đề xuất về ngưỡng nợ thuế áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh, theo đó, các cá nhân và chủ hộ kinh doanh nợ thuế quá hạn...
Xem nhiều




