Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng “xanh”
Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Góp vỏ hộp sữa, nhận ý thức xanh
Theo đuổi lối sống xanh từ khi còn học cấp 3, Kim Truyền - sinh viên năm 4 Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn (Thành phố Hồ Chí Minh) hay nghĩ các ý tưởng để tái sử dụng vỏ hộp sữa sau khi uống như làm chậu cây, đồ đựng bút… nhưng vẫn còn rất nhiều vỏ hộp dư. Gần đây, cô có thêm giải pháp mới: vệ sinh vỏ hộp sạch sẽ rồi mang đến cửa hàng Vinamilk để tham gia chương trình “Vỏ xinh được tái sinh”.
“Việc thu gom và tái chế sẽ giúp kéo dài vòng đời của những vỏ hộp sữa, hạn chế tác động đến môi trường. Với chương trình của Vinamilk, vỏ hộp còn được tái chế thành những vật dụng hữu ích để dành tặng cho trẻ em khó khăn nữa. Chính vì ý nghĩa này mà mình có động lực tham gia ngay khi biết về chương trình”, cô hào hứng nói.
Quan tâm đến việc tái chế bao bì sau khi sử dụng, Kim Truyền có thể được xem là một đại diện cho xu hướng tiêu dùng mới mà thế hệ của cô đang dẫn dắt. Khảo sát năm 2023 của Deloitte chỉ ra rằng, có đến 69% Gen Z sẵn sàng thay đổi hành vi để giảm thiểu dấu chân carbon. Xu hướng đó đang dần lan tỏa sang cả thế hệ tiếp nối – Gen Alpha.
Chị Vũ Thị Phương Chi (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ, chị biết đến chương trình của Vinamilk qua cô con gái đang học lớp 2. Có lần, cô bé mang về nhà gần chục vỏ hộp sữa rỗng xin được từ các bạn trong lớp. Người mẹ 8x ban đầu rất ngạc nhiên nhưng khi biết con muốn mang đến cửa hàng Vinamilk để tái chế, chị rất ủng hộ.
“Nhà có 2 con nhỏ nên lượng vỏ hộp sữa sử dụng mỗi tuần khá nhiều. Nhiều lúc mình cũng suy nghĩ nhưng chưa biết làm cách nào để hạn chế rác thải ra môi trường. Khi biết Vinamilk có chương trình thu gom vỏ hộp, lại không giới hạn của thương hiệu nào, tôi thấy rất hay. Thời gian đầu, mình mất công một chút hướng dẫn con vệ sinh vỏ hộp, cất giữ lại nhưng chỉ vài lần là con làm rất thành thạo. Cả nhà cũng nhờ vậy mà hình thành thêm thói quen tốt. Giờ bố mẹ uống sữa xong, cũng tự giác vệ sinh, thu gom lại”, chị Chi chia sẻ.
Theo thống kê từ Vinamilk, chương trình “Vỏ xinh được tái sinh” được triển khai tại các cửa hàng ở Hà Nội và TP.HCM từ tháng 6/2024. Đến nay, chương trình đã thu gom được hơn 180.000 vỏ hộp sữa các thương hiệu, ước lượng gần 1,5 tấn. Đây là những con số hoàn toàn vượt kỳ vọng ban đầu.
Ông Phạm Hồng Y, Trưởng Bộ phận Kinh doanh cửa hàng Vinamilk cho biết, khá bất ngờ khi nhận được sự tham gia nhiệt tình từ nhóm khách hàng là trẻ em.
“Rất đông khách hàng là các em học sinh cấp 1 hoặc cấp 2 theo ba mẹ đến đổi vỏ hộp. Nhiều em còn vận động các bạn cùng lớp thu gom vỏ hộp sữa để mang đến tái chế. Tôi nghĩ đó cũng là điểm thành công của chương trình, khi lan tỏa ý thức thu gom và tái chế đến trẻ em, thế hệ tương lai và cũng giúp thay đổi hành vi tiêu dùng của ba mẹ, mọi người xung quanh”, ông Hồng Y chia sẻ thêm.
Thế hệ trẻ dẫn dắt xu hướng tiêu dùng “xanh”
Thực tế không chỉ tại Việt Nam mà hầu hết các quốc gia vẫn còn khoảng cách nhất định giữa nhận thức về môi trường và hành động trong tiêu dùng. Không ít khách hàng cho biết có quan tâm đến các yếu tố bền vững khi tiêu dùng nhưng quyết định của họ vẫn bị chi phối bởi yếu tố giá cả hay tính trào lưu. Vì vậy, vẫn cần nhiều nỗ lực, đặc biệt là từ các doanh nghiệp, để xu hướng tiêu dùng xanh được lan tỏa mạnh mẽ hơn.
“Những chương trình, dự án cụ thể như cách Vinamilk đang làm đã tạo điều kiện cho người tiêu dùng tham gia vào câu chuyện phân loại, thu gom và góp phần tạo ra nền kinh tế tuần hoàn. Đây là nền tảng quan trọng trong việc xây dựng nhận thức cũng như cơ sở hạ tầng phù hợp, để việc phân loại, thu gom và tái chế rác thải trở thành thói quen bình thường của người tiêu dùng Việt Nam”, bà Lương Thanh Thư, Trưởng phòng Phát triển Bền vững Tetra Pak Việt Nam, đối tác đồng hành cùng Vinamilk trong chương trình nhận định.
Từ góc độ của một doanh nghiệp tiêu dùng nhanh hàng đầu của Việt Nam, ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc điều hành Marketing Vinamilk cho biết, tiêu dùng bền vững là một trong những trụ cột quan trọng trong chiến lược phát triển, hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng không (Net Zero) vào năm 2050 của Vinamilk. Chương trình thu gom tái chế vỏ hộp này là một hoạt động cụ thể hóa cho mục tiêu thúc đẩy tiêu dùng bền vững.
Cùng với đó, doanh nghiệp cũng liên tục nghiên cứu, phát triển và đưa ra thị trường những sản phẩm bền vững, thân thiện hơn với môi trường. Một ví dụ điển hình là Vinamilk Green Farm – dòng sản phẩm sử dụng sữa tươi nguyên liệu từ các trang trại sinh thái, thực hành nông nghiệp bền vững và sử dụng năng lượng xanh, năng lượng tái tạo để cắt giảm phát thải. Hay dòng sản phẩm sữa hạt Vinamilk cũng được các bạn trẻ và những người theo đuổi lối sống xanh yêu thích, nhờ quá trình sản xuất ít tác động đến môi trường.
Trong khâu phân phối, Vinamilk tập trung cắt giảm nhựa cũng như chuyển đổi sang bao bì có thể tái chế, không chỉ ở đơn vị tiêu dùng lẻ như hộp, hũ, túi mà còn ở cả đơn vị phân phối như thùng, lốc… Riêng trong năm 2023, đã có hơn 450 tấn nhựa được cắt giảm nhờ giải pháp loại bỏ lớp màng bọc bên ngoài các lốc Probi và giảm số muỗng nhựa đi kèm trong thùng sữa chua ăn. Hệ thống cửa hàng Vinamilk trên toàn quốc cũng đã sử dụng túi tái chế thân thiện với môi trường và có các hoạt động khuyến khích người dùng sử dụng túi vải, túi cói từ nhiều năm nay.
“Người tiêu dùng Việt Nam hiện nay, đặc biệt là thế hệ mới như Gen Z, Alpha có ý thức rất cao trong việc bảo vệ môi trường. Họ có xu hướng sử dụng các sản phẩm bền vững, thân thiện với môi trường và đòi hỏi các nhà sản xuất phải có hành động cắt giảm phát thải. Nắm bắt và đáp ứng được nhu cầu này, doanh nghiệp mới có thể chinh phục và giữ chân họ lâu dài”, ông Trí nhận định.
TIN LIÊN QUAN
-
Vinamilk được vinh danh tại giải thưởng doanh nghiệp trách nhiệm châu Á
-
Vinamilk chiếm sóng nhiều bảng xếp hạng về thương hiệu được chọn mua nhiều nhất 2024
-
Vinamilk góp mặt trong danh sách lần đầu công bố của Fortune cho khu vực Asean
-
Vinamilk được vinh danh tại giải thưởng doanh nghiệp trách nhiệm châu Á
-
[E-Magazine] Giải pháp tự động hoá Tetra Plant Master - “sáng tạo là yếu tố sống còn của Vinamilk”
-
Vinamilk khẳng định chất lượng và mở ra các lợi thế cạnh tranh mới cho sữa Việt Nam xuất khẩu
Nguồn lực thu phí BOT đóng góp cho Đèo Cả 63% tổng doanh thu
Đóng góp chính vào doanh thu tăng trưởng của Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) là hoạt động thu phí BOT, chiếm 63% tổng doanh thu và đạt 1.437 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, tăng 21% so với cùng kỳ.
'Vua thép' Hòa Phát vay nợ hơn 78.000 tỷ đồng
Tính đến hết quý III/2024, Vua thép Hòa Phát có tổng nợ phải trả 99.607 tỷ đồng, tăng hơn 14.600 tỷ đồng so với đầu năm.
Gánh nặng tài chính của Điện Gia Lai từ 4 dự án điện gió bị điều tra
Công ty cổ phần Điện Gia Lai (HoSE: GEG) là một trong những tên tuổi lớn của thị trường năng lượng tái tạo Việt Nam...
Taseco Land miễn nhiệm chức vụ Phó Tổng giám đốc ông Khuất Trung Thắng
Ông Thắng trở thành Phó Tổng giám đốc CTCP Tasco (HNX: HUT) giai đoạn 2016 – 2021, trước khi giữ ghế Phó Tổng giám đốc của Taseco Land từ tháng 3/2022 đến nay.
Dòng tiền kinh doanh âm gần 137 tỷ đồng, Tập đoàn CEO hoàn thành 68% mục tiêu lợi nhuận cả năm sau 9 tháng
Mới đây, Công ty CP Tập đoàn C.E.O (CEO Group, Mã chứng khoán CEO) công bố báo cáo tài chính quý III/2024 với doanh thu thuần hơn 245 tỷ đồng, giảm 3% và lãi ròng hơn 44 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh thu Quý III tăng mạnh, Tập đoàn Hà Đô thực hiện được 56% kế hoạch lợi nhuận năm
Tập đoàn Hà Đô (HDG) vừa ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng ấn tượng trong quý III/2024, nhưng mới thực hiện được 56% kế hoạch lợi nhuận năm...
Các doanh nghiệp dầu khí hào hứng với giai đoạn phát triển mới
Hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Kết luận số 76-KL/TW ngày 24/4/2024 của Bộ Chính trị về tình hình thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW...
Quý IV lỗ 186 tỷ đồng nhưng Hoa Sen vẫn cán đích lợi nhuận cả năm tăng 17 lần
Công ty CP Tập đoàn Hoa Sen (HSX: HSG) công bố kết quả kinh doanh kém khả quan trong quý IV năm tài chính 2023 - 2024 (kết thúc vào ngày 30/9),...
SK Group hoàn tất chuyển nhượng 76 triệu cổ phiếu, rời ghế cổ đông lớn Masan Group
Ngày 01/11 Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (MSN) công bố SK Investment Vina I Pte. Ltd. (“SK Group”) đã chuyển nhượng thành công 76 triệu cổ phiếu của Masan Group thông qua phương thức thỏa thuận. Sau giao dịch, tỷ lệ sở hữu của SK Group tại MSN là 3,67% vốn điều lệ và qua đó không còn là cổ đông lớn tại MSN.
Vietnam Airline báo lãi 862 tỷ đồng trong quý III/2024
Tổng công ty hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines, (HoSE: mã chứng khoán HVN) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2024 ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 26.600 tỷ đồng, tăng 12,8% so với quý III/2023
Quốc Cường Gia Lai báo lãi gấp gần 2,5 lần ông 'Cường Đô La' mạnh tay cho vay 30 tỷ đồng
Cuối quý III/2024, ông Nguyễn Quốc Cường - Tổng Giám đốc Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (hay còn gọi là Cường Đô La) cho công ty vay 30 tỷ đồng....
Đường Quảng Ngãi bị xử phạt hành chính do giao dịch cổ phiếu "chui”
53.000 cổ phiếu của Công ty CP Đường Quảng Ngãi (Mã UPCoM: QNS) đã bị 2 cá nhân “lén” bán khi không có báo cáo về việc dự kiến giao dịch...
CTCP Tập đoàn CIENCO4 bị xử phạt gần 700 triệu đồng
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã quyết định xử phạt CTCP Tập đoàn CIENCO4 (UPCoM: mã chứng khoán C4G) tổng số tiền gần 700 triệu đồng vì loạt vi phạm hành chính.
Bàn giao loạt dự án đình đám, “sức khỏe” của Đầu tư Nam Long ra sao?
Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long (mã: NLG) vừa có một quý kinh doanh thua lỗ dù doanh thu tăng trưởng nhờ bàn giao dự án...
Ông chủ Thương hiệu Kem Tràng Tiền có lãi trở lại, trong quý III/2024 doanh thu thuần đạt 577 tỷ
Công ty Cổ phần One Capital Hospitality (HNX: mã chứng khoán OCH) ông chủ thương hiệu Kem Tràng Tiền vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2024, doanh thu thuần đạt 577 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước.
Dòng tiền kinh doanh của Tập đoàn Đất Xanh âm 270 tỷ đồng trong quý III/2024
CTCP Tập đoàn Đất Xanh (HoSE: mã chứng khoán DXG) vừa mới công bố báo cáo tài chính quý III/2024, cho thấy dòng tiền kinh doanh của công ty này âm 270 tỷ đồng.
Vinamilk Quý 3/1024: Doanh thu nội địa nỗ lực “vượt” bão Yagi, nước ngoài tăng trưởng 2 chữ số
9 tháng đầu năm, thị trường nước ngoài được cho là “tên lửa đẩy” của Vinamilk khi tăng trưởng gần 16%. Tuy thị trường nội địa gặp khó khăn do bão Yagi trong Quý 3,...
Kết luận số 76-KL/TW thổi luồng sinh khí mới vào PETROVIETNAM
Sáu tháng qua, kể từ khi Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 76-KL/TW ngày 24/4/2024 về tình hình thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 23/7/2015 của...
Doanh thu 9 tháng đầu năm 2024 của FPT Retail tăng trưởng 24%
Vào ngày 30/10/2024, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (HoSE: FRT) đã công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2024.