Thứ sáu, 04/12/2020, 11:34 AM

Nữ hoàng livestream xứ Trung kiếm hơn nghìn tỷ sau 7 tiếng nói chuyện phiếm

Nữ hoàng livestream xứ Trung hiện tại là người đã đánh bật kỷ lục doanh thu của nhân tình Chủ tịch Taobao và soán ngôi ông hoàng son môi Lý Giai Kỳ.

Nữ hoàng livestream xứ Trung hiện tại là người đã đánh bật kỷ lục doanh thu của Trương Đại Dịch - nhân tình của Chủ tịch Taobao và soán ngôi "ông hoàng son môi" Lý Giai Kỳ. Cô này đang dẫn đầu bảng xếp hạng doanh thu cao nhất trong ngày với khoảng 1.236 tỷ đồng sau hơn 7 tiếng "nói chuyện phiếm".

Tại Trung Quốc hiện nay, ngành livestream đang sôi động hơn bao giờ hết khi mà mua sắm trực tuyến từ lâu đã trở thành thói quen gắn bó với người tiêu dùng.

Những website bán hàng trực tuyến như Taobao, Tmall cũng đã tích hợp thêm tính năng livestream cho phép người tiêu dùng được trực tiếp tương tác với người bán, lựa chọn và tiến hành mua bán sản phẩm chỉ với vài thao tác cực kỳ đơn giản. 

Lý Giai Kỳ và Viya được coi là những người mở đầu và góp phần tạo nên sự thành công của ngành livestream xứ Trung.

Dẫn đầu ngành công nghiệp mới nổi này có lẽ không thể không nhắc đến Lý Giai Kỳ và Viya, họ được coi là những người mở đầu và góp phần tạo nên sự thành công của ngành livestream như hiện tại.

Viya - nữ hoàng livestream xứ Trung từng là ngôi sao trẻ triển vọng

Viya và Lý Giai Kỳ được coi là những người dẫn đầu xu hướng livestream bán hàng ở Trung Quốc. Trong đó, Viya được người hâm mộ xứ Trung ưu ái dành tặng cho danh hiệu "nữ hoàng livestream".

Viya tên thật là Hoàng Vi, sinh năm 1985 tại huyện Lư Giang, tỉnh An Huy, Trung Quốc. Được biết, bố mẹ cô làm kinh doanh ở Bắc Kinh nên lúc bé Viya sống cùng bà ngoại.

Vì không được ở cùng bố mẹ nên Viya đã rèn luyện tính cách độc lập, mạnh mẽ, không cần phụ thuộc người khác ngay từ khi còn nhỏ.

Viya - nữ hoàng livestream xứ Trung từng là ngôi sao trẻ triển vọng

Viya vốn rất thích ca hát, nhảy múa, lại thêm ngoại hình sáng nên cô được kỳ vọng trở thành ca sĩ trong tương lai. Năm 2005, Viya đăng ký tham gia show truyền hình tìm kiếm tài năng Super Idol được tổ chức tại tỉnh An Huy và may mắn giành chiến thắng chung cuộc.

Sau khi bước chân vào showbiz, cô từng tham gia dẫn chương trình, từng đóng quảng cáo với JJ Lin - Lâm Tuấn Kiệt , thậm chí còn từng có cơ hội diễn chung sân khấu với Thành Long .

Với tính cách tự do không thích bị ràng buộc, Viya đã quyết định rút lui khỏi ngành giải trí để mở cửa hàng quần áo.

Tuy nhiên đến cuối cùng, với tính cách tự do không thích bị ràng buộc, Viya đã quyết định rút lui khỏi ngành giải trí và quyết định mở một cửa hàng quần áo. Cô cho rằng kinh doanh thời trang mới chính là con đường phù hợp nhất với mình.

Nữ hoàng livestream xứ Trung kiếm hơn nghìn tỷ sau 7 tiếng "nói chuyện phiếm"

Trái với thành công như hiện tại, ít ai biết vài năm trước cô cũng giống như bao người khác, chỉ là chủ của một cửa hàng rất nhỏ trên Taobao, không được nhiều người biết tới.

Thậm chí từng có lúc, công việc kinh doanh gặp khó khăn khiến cô phải bán mất căn nhà ở Quảng Châu để có tiền làm ăn và chi trả cho nhân viên. Vậy chỉ trong vòng vài năm ngắn ngủi, Viya rốt cuộc đã làm thế nào để có được thành công như hiện tại?

1. Viya từng bán nhà trả nợ vì kinh doanh online

Năm 2011, sàn thương mại điện tử Taobao bỗng trở nên bùng nổ với sự xuất hiện của rất nhiều thương hiệu kinh doanh online. Thấy được tiềm năng mà sàn thương mại điện tử này mang lại, Viya quyết định đóng toàn bộ cửa hàng kinh doanh truyền thống và chuyển sang bán hàng trên Taobao.

Ít ai biết rằng, nữ hoàng livestream xứ Trung từng phải bán nhà trả nợ vì kinh doanh online

Tuy nhiên, vì không có kinh nghiệm nên khi Viya chuyển sang kinh doanh online đã bị thua lỗ, hàng hoá tồn kho trầm trọng. Năm 2015, thua lỗ tổng cộng hơn 6 triệu tệ (khoảng 21 tỷ đồng) khiến Viya trở nên suy sụp, cô đành phải bán căn nhà ở Quảng Châu để có đủ tiền tiếp tục kinh doanh.

2. Kiên trì đến ngày kiếm hơn nghìn tỷ sau 7 tiếng "nói chuyện phiếm"

Năm 2016, cô nhận được lời mời sử dụng tính năng livestream mới xuất hiện trên Taobao và bắt đầu tham gia livestream vào tháng 5/2016.

Khi mới bắt đầu Viya cảm thấy khá lúng túng, cô không biết nên nói gì, cũng không biết phải làm sao để tương tác với người xem. Nhưng Viya không vì vậy mà nản lòng, cô vẫn tiếp tục kiên trì livestream và từ từ tích luỹ thêm kinh nghiệm.

Đến ngày 10/10/2017, Viya đã tạo nên kỳ tích khi thu hút được hơn 1,5 triệu người theo dõi và kiếm về gần 70 triệu tệ (khoảng hơn 200 tỷ đồng) doanh thu chỉ sau 5 tiếng livestream.

Thành tích này đã giúp cô đánh bật kỷ lục doanh thu của Trương Đại Dịch - nhân tình của Chủ tịch Taobao - trước đó và đưa tên tuổi Viya nổi tiếng khắp MXH Trung Quốc.

Viya thường xuyên tham gia livestream với rất nhiều diễn viên, ca sĩ nổi tiếng

Đỉnh điểm nhất là buổi livestream trong ngày 20/10, Viya đã mang về doanh thu hơn 350 triệu tệ (khoảng 1.236 tỷ đồng) chỉ sau 7 tiếng 45 phút, vượt qua "ông hoàng son môi" Lý Giai Kỳ và trở thành người dẫn đầu bảng xếp hạng doanh thu cao nhất trong ngày.

Tính tới nay, Viya đã có tới 5 cửa hàng thời trang trên Taobao. Trừ những lúc livestream quảng bá cho sản phẩm của mình, cô còn kết hợp với những thương hiệu khác, cùng họ thực hiện chiến lược marketing với mong muốn mang tới cho khách hàng nhiều sự lựa chọn hơn.

Cách "nói chuyện phiếm" thành công như nữ hoàng livestream xứ Trung 

Để có được thành công như hiện tại, Viya đã tự đề ra cho mình những nguyên tắc sau đây:

1. Uy tín là điều kiện tiên quyết

Livestream bán hàng không giống như livestream giải trí. Muốn bán hàng thông qua livestream buộc cô phải có hiểu biết sâu sắc về sản phẩm, về thương hiệu và dùng vốn hiểu biết của mình để người theo dõi thấy được lý do tại sao họ nên mua sản phẩm đó.

Khi livestream, Viya không đứng trên góc nhìn của người bán mà sẽ nhìn từ góc độ của khách hàng, giúp khách hàng chọn lựa sản phẩm phù hợp với nhu cầu của bản thân, mang tới cho họ những sản phẩm thực sự chất lượng.

Còn những sản phẩm chưa thực sự tốt thì dù cho lợi nhuận có cao đến mấy cô cũng sẽ từ chối.

Viya lấy uy tín là điều kiện tiên quyết.

Viya cho rằng dưới sự tác động của Internet, người tiêu dùng đang ngày càng trở nên có quyền lực hơn. Chính vì vậy, việc thiết lập lòng tin đối với khách hàng là điều vô cùng cần thiết. Thiếu đi sự tin tưởng, mọi thành tựu đạt được sẽ đều chỉ là tạm thời, sớm nở tối tàn. Chỉ khi có được niềm tin từ khách hàng mới có thể tồn tại và phát triển lâu dài.

Viya thực sự đã rất cố gắng để chiếm được lòng tin yêu từ khách hàng. Quá trình này khiến cô gặp không ít khó khăn, nhưng chỉ có như vậy mới giúp cô trở nên bất khả chiến bại, uy tín chính là vũ khí giúp cô có được chiến thắng.

Giờ đây người hâm mộ không chỉ mua quần áo, mỹ phẩm từ cô, mà ngay cả xe cộ, thực phẩm dùng hàng ngày cũng tìm đến Viya để nhờ cô giới thiệu.

2. Mỗi ngày đều không ngừng cố gắng

Viya có được thành công như ngày hôm nay là nhờ sự nỗ lực bền bỉ được lặp lại mỗi ngày. Công chúng từ trước đến nay chỉ luôn nhìn thấy dáng vẻ chỉn chu của Viya trước ống kính, ngưỡng mộ khả năng kiếm tiền đại tài của cô chứ có lẽ ít ai biết tới những khó khăn mà Viya phải trải qua đằng sau ánh hào quang lộng lẫy ấy.

Cô cho rằng mỗi ngày đều phải không ngừng cố gắng

Viya cho biết, khi mọi người bắt đầu được nghỉ ngơi thì lại chính là lúc cô phải bắt đầu công việc. Mỗi lần phát sóng đều kéo dài vài tiếng đồng hồ, trong thời gian livestream ngoài uống nước thì hầu như cô chẳng có thời gian để ăn bất cứ thứ gì. Ban ngày cô cũng không được nghỉ ngơi mà phải lựa chọn sản phẩm để chuẩn bị cho buổi livestream.

Lịch trình công việc dày đặc khiến Viya thường xuyên rơi vào trạng thái mệt mỏi. Nhưng dù vậy, khi xuất hiện trước máy quay cô vẫn luôn tươi cười và cố gắng mang lại năng lượng tích cực đến với mọi người.

3. Luôn trung thực và không nói lời hoa mỹ

Hiện tại, mỗi ngày đều xuất hiện không ít những live-streamer mới nổi, tuy nhiên chất lượng sản phẩm mà họ bán ra liệu có được như lời quảng cáo hay không thì vẫn còn là một câu hỏi lớn.

Luôn trung thực và không nói lời hoa mỹ

Điều quan trọng nhất khi livestream bán hàng là tuyệt đối không được để khách hàng thất vọng, bởi lẽ những khách hàng ấy không chỉ mua sản phẩm của bạn một lần.

Nếu sản phẩm đúng như mong đợi của họ, rất có thể họ sẽ quay lại mua hàng trong những lần tiếp theo, và thậm chí sẽ giới thiệu sản phẩm của bạn với những người xung quanh. Ngược lại, nếu như bạn quá thổi phồng về chất lượng sản phẩm thì rất có khả năng sẽ khiến khách hàng cảm thấy bị lừa dối, đến cuối cùng họ sẽ bỏ đi và chẳng còn ai tin tưởng bạn.

Ở điểm này Viya đã làm rất tốt. Mỗi khi giới thiệu sản phẩm mới tới khách hàng, cô đều sẽ đích thân sử dùng sản phẩm đó trước và tìm hiểu kỹ càng các thông tin liên quan đến sản phẩm. Đây chính là trách nhiệm mà cô tự đề ra cho chính mình.

Điều đó đã giúp Viya có được rất nhiều fan trung thành, một số fan còn nói rằng, dù không có ý định mua sắm nhưng họ vẫn rất thích xem kênh livestream của cô.

4. Khi đã xác định mục tiêu thì tuyệt đối không được dễ dàng bỏ cuộc

Khi mới bắt đầu chuyển từ mô hình kinh doanh truyền thống sang bán hàng online, do chưa có kinh nghiệm nên việc kinh doanh của Viya không mấy thuận lợi. Đối diện với thất bại, cô cũng đã từng có khoảng thời gian nghi hoặc về những quyết định của bản thân.

Nhưng Viya không vì vậy mà bỏ cuộc, cô vẫn quyết tâm bước tiếp con đường mà mình đã chọn, để giờ đây chúng ta thấy được một Viya toả sáng, tự tin hơn bao giờ hết.

Khi đã xác định mục tiêu thì tuyệt đối không được dễ dàng bỏ cuộc

Cô cho rằng khi làm bất cứ việc gì cũng vậy, nào mấy ai có thể thành công khi vừa mới bắt đầu. Trên con đường bước tới thành công khó mà tránh khỏi những khó khăn và biến cố, nhưng nếu cứ kiên trì và không ngừng cố gắng vượt qua thử thách thì chắc chắn sẽ sớm gặt hái được quả ngọt.

Mỗi công việc đều ẩn chứa những khó khăn riêng. Đằng sau ánh hào quang rực rỡ của nghề livestream cũng ẩn giấu không ít những khó khăn, vất vả.

Con đường mà Viya lựa chọn trải đầy chông gai, nhưng sự cố gắng không ngừng nghỉ đã giúp cô dần chứng minh được vị thế của mình trong ngành nghề đầy cạnh tranh này.


2 nữ doanh nhân trẻ dựng thương hiệu triệu USD từ mạng xã hội
2 nữ doanh nhân trẻ dựng thương hiệu triệu USD từ mạng xã hội

Từ kinh doanh online đến bán hàng trực tiếp, hai nữ doanh nhân trẻ đã gây dựng thương hiệu thời trang được nhiều khách hàng đón nhận.

Hành trình trở thành CEO công ty 100 triệu USD của nữ phục vụ phòng khách sạn
Hành trình trở thành CEO công ty 100 triệu USD của nữ phục vụ phòng khách sạn

Từ ngôi làng nhỏ bé không có điện đến văn phòng trang trí nội thất trị giá 100 triệu USD, câu chuyện của Jenny Jing Zhu trở thành cảm hứng cho nhiều phụ nữ khao khát vươn lên làm giàu.

Hành trình khởi nghiệp từ kế toán đến nữ tỷ phú nổi tiếng Trung Quốc
Hành trình khởi nghiệp từ kế toán đến nữ tỷ phú nổi tiếng Trung Quốc

Từ những ngày đầu khiêm tốn, Fan Hongwei dẫn dắt Hengli Petrochemical trở thành công ty "máu mặt" trong ngành sợi hóa học và trở thành một trong những phụ nữ giàu nhất Trung Quốc.

Tổng Giám đốc SHB Ngô Thu Hà được vinh danh “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng” năm 2025
Tổng Giám đốc SHB Ngô Thu Hà được vinh danh “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng” năm 2025

Tổng Giám đốc SHB Ngô Thu Hà vừa được VCCI trao tặng danh hiệu “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng” năm 2025...

'Profile khủng' của Tùng Dinning - chủ nhà hàng gắn sao Michelin vừa bị khởi tố
"Profile khủng" của Tùng Dinning - chủ nhà hàng gắn sao Michelin vừa bị khởi tố

Là chủ nhà hàng danh tiếng và từng được Forbes Việt Nam vinh danh trong danh sách "Under 30", Tùng Dinning bị khởi tố vì tội Trốn thuế khiến nhiều người bất ngờ.

Chính thức ra mắt Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu
Chính thức ra mắt Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu

Ngày 16/10, tại Huế, Hiệp hội Dữ liệu quốc gia phối hợp cùng Ủy ban nhân dân Thành phố Huế đồng tổ chức lễ công bố Mạng lưới chuyên gia dữ liệu toàn cầu...

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh Top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh Top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025

Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025

Ngoài 'Shark Bình', những 'cá mập' nào từng dính vòng lao lý?
Ngoài "Shark Bình", những "cá mập" nào từng dính vòng lao lý?

Ngoài shark Bình, các tên tuổi tham gia chương trình "Thương vụ bạc tỷ" như Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy), Phạm Văn Tam (Shark Tam) phải đối mặt với những cáo buộc pháp lý...

Hé lộ 'nữ tướng' của Jack Ma, vừa rời khỏi tập đoàn Alibaba
Hé lộ "nữ tướng" của Jack Ma, vừa rời khỏi tập đoàn Alibaba

Peng Lei, nữ tỷ phú kín tiếng của Trung Quốc, được biết đến là người đồng sáng lập Alibaba cùng Jack Ma, quyết định rời khỏi "gã khổng lồ" sau đợt tái cấu trúc...

Ông Trương Gia Bình: Không thể giàu mạnh nếu chỉ đi làm thuê
Ông Trương Gia Bình: Không thể giàu mạnh nếu chỉ đi làm thuê

Một quốc gia không thể giàu mạnh nếu chỉ đi làm thuê và phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài. Như lời Bác Hồ đã dạy, chúng ta không được ỷ lại vào nước ngoài. Do đó, chúng ta phải không ngừng học hỏi để vươn lên làm chủ công nghệ.

Nữ tỷ phú U30 kể chuyện bỏ dở đại học để khởi nghiệp khiến gia đình choáng váng
Nữ tỷ phú U30 kể chuyện bỏ dở đại học để khởi nghiệp khiến gia đình choáng váng

Nữ tỷ phú tự thân, sở hữu khối tài sản 1,25 tỷ USD, đã khiến nhiều người bất ngờ khi chia sẻ câu chuyện bỏ dở đại học giữa chừng để khởi nghiệp...

Hệ sinh thái công nghệ NextTech của Shark Bình 'khủng' cỡ nào?
Hệ sinh thái công nghệ NextTech của Shark Bình "khủng" cỡ nào?

Tập đoàn NextTech là thương hiệu gắn liền với doanh nhân Nguyễn Hòa Bình, là "ông lớn" trong lĩnh vực khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam.

Tỷ phú giàu nhất châu Á 'kiếm bộn' từ dầu Nga giá rẻ
Tỷ phú giàu nhất châu Á "kiếm bộn" từ dầu Nga giá rẻ

Theo Trung tâm Nghiên cứu về Năng lượng và Không khí sạch (CREA), tập đoàn Reliance của Ấn Độ đã hưởng lợi từ khoảng 8% tổng kim ngạch xuất khẩu dầu Nga trong giai đoạn vừa qua - tương đương gần 410 tỷ USD.

Những cuộc hội ngộ đặc biệt bên bến phà II Long Đại
Những cuộc hội ngộ đặc biệt bên bến phà II Long Đại

Đầu năm 1971, từ Kiến Xương, Thái Bình (nay là tỉnh Hưng Yên), chàng trai đôi mươi Bùi Năng Đắc viết đơn tình nguyện ra trận...

Cổ phiếu Vingroup (VIC) lập đỉnh kỷ lục, vợ ông Phạm Nhật Vượng chuẩn bị gia nhập câu lạc bộ tỷ phú thế giới
Cổ phiếu Vingroup (VIC) lập đỉnh kỷ lục, vợ ông Phạm Nhật Vượng chuẩn bị gia nhập câu lạc bộ tỷ phú thế giới

Phiên giao dịch 25/9, cổ phiếu Vingroup (VIC) bứt phá mạnh, lập đỉnh giá mới 158.000 đồng/cổ phiếu, kéo vốn hóa tập đoàn vượt 613.000 tỷ đồng...

Trung Quốc: Hơn 50% người khởi nghiệp trên các nền tảng thương mại điện tử là nữ
Trung Quốc: Hơn 50% người khởi nghiệp trên các nền tảng thương mại điện tử là nữ

Trung Quốc đang tích cực sử dụng công nghệ để thúc đẩy bình đẳng giới. Thống kê cho thấy, hơn 50% người khởi nghiệp trên các nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc là phụ nữ.

Doanh nhân trẻ Đỗ Vinh Quang đề xuất 3 kiến nghị quan trọng tại VPFS 2025
Doanh nhân trẻ Đỗ Vinh Quang đề xuất 3 kiến nghị quan trọng tại VPFS 2025
17/09/2025 Doanh nghiệp

Trong khuôn khổ Phiên đối thoại cấp cao Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPFS 2025), ông Đỗ Vinh Quang, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group...

Làn sóng nữ tỷ phú tự thân trẻ tuổi ở Mỹ
Làn sóng nữ tỷ phú tự thân trẻ tuổi ở Mỹ

Trong vài năm trở lại đây, sự chú ý tập trung vào những nữ tỷ phú trẻ của Mỹ, những người đã tự gây dựng sự nghiệp và khối tài sản khổng lồ bằng tài năng của mình, chứ không phải do thừa kế.

Doanh nhân Đỗ Quang Hiển được vinh danh nhờ thành tích xuất sắc đóng góp cho cộng đồng
Doanh nhân Đỗ Quang Hiển được vinh danh nhờ thành tích xuất sắc đóng góp cho cộng đồng

Doanh nhân Đỗ Quang Hiển, Nhà sáng lập, Chủ tịch Điều hành Tập đoàn T&T Group vinh dự được vinh danh tại Hội nghị Gặp mặt đại biểu tiêu biểu đại diện các tầng lớp...