VnFinance
Thứ năm, 04/04/2024, 14:50 PM

Quảng Ninh: Điểm đến hấp dẫn đầu tư nước ngoài

Quảng Ninh có lợi thế về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực…, được nhiều nhà đầu tư quốc tế đánh giá là điểm đến đầu tư hấp dẫn, an toàn, minh bạch. Giai đoạn 2010-2020 tổng vốn thu hút FDI trên địa bàn tỉnh cao gấp 19 lần giai đoạn 2000-2010, gấp 23 lần giai đoạn 1990-2000.

Từ năm 2021 đến nay, tổng vốn thu hút FDI của tỉnh đạt trên 7,35 tỷ USD - con số ấn tượng trong giai đoạn đợt Covid-19 bùng phát và nhiều biến động, thách thức khó lường trên toàn thế giới.

Hoạch định chiến lược bài bản

1

 Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, động viên công nhân Công ty TNHH Công nghiệp Jinko Solar Việt Nam (KCN Sông Khoai, TX Quảng Yên) làm việc xuyên Tết.

Nằm ở phía Đông Bắc Việt Nam, có đường biên giới trên bộ và trên biển tiếp giáp với Trung Quốc, Quảng Ninh có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh và đối ngoại; là cửa ngõ hội nhập với thế giới của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; là điểm nút trong khu vực hợp tác “Hai hành lang, một vành đai” kinh tế Việt Nam - Trung Quốc và kết nối với khu vực Đông Nam Á. Đây là những giá trị khác biệt đem đến những cơ hội để phát triển kinh tế bền vững mà không phải địa phương nào cũng có được.

Theo đánh giá của các chuyên gia, những yếu tố thuận lợi về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, xã hội, con người được cho là tiềm năng lớn của tỉnh để thu hút vốn đầu tư trong khu vực và trên thế giới. Tuy nhiên, giai đoạn từ năm 1989 đến trước năm 2010, Quảng Ninh mới chỉ thu hút được trên 50 dự án FDI với quy mô vốn đầu tư vừa và nhỏ; trong đó thiếu vắng những dự án sử dụng công nghệ hiện đại, có giá trị lan tỏa, tạo động lực cho tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội.

2

 Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tường Huy trao đổi với các hãng hàng không Trung Quốc về kế hoạch nghiên cứu tuyến bay thẳng từ các tỉnh, thành phố Trung Quốc đến Quảng Ninh và ngược lại, tháng 2/2024. Ảnh: Đỗ Phương

Để phát huy lợi thế sẵn có, chính quyền tỉnh đã tìm hiểu và quyết liệt thực hiện các giải pháp kêu gọi, thu hút đầu tư nói chung, đầu tư nước ngoài nói riêng. Một trong những "chìa khóa" để mở cánh cửa, khơi thông nguồn lực đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài vào tỉnh là chiến lược phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng. Chiến lược này được tỉnh xác định từ sớm, kiên trì theo đuổi suốt nhiều năm qua.

Trong đó, tỉnh xác định phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, liên thông, tổng thể, hài hòa giữa các hạ tầng: Giao thông; đô thị; năng lượng; nông nghiệp, nông thôn; KCN, KKT; thương mại; khoa học và CNTT; GD&ĐT; y tế; văn hóa, thể thao và du lịch. Phát triển các hạ tầng có vai trò then chốt đối với thu hút đầu tư.

3

 KCN Cảng biển Hải Hà.

Tỉnh đề cao tầm quan trọng của công tác quy hoạch, xác định quy hoạch là nền móng, cơ sở để định hướng phát triển cơ sở hạ tầng. Tỉnh đã nhanh chóng hoàn thiện hệ thống quy hoạch các lớp (quy hoạch tỉnh, quy hoạch vùng, quy hoạch chung,…), góp phần tạo điều kiện cho nhà đầu tư dễ dàng nắm bắt được định hướng phát triển của địa phương, lựa chọn dự án đầu tư phù hợp với quy hoạch, quy mô và ngành nghề mong muốn.

Bà Lê Ngọc Trâm, Giám đốc Kinh doanh, Công ty CP Đô thị Amata Hạ Long, cho biết: Tập đoàn Amata và các nhà đầu tư thứ cấp quyết định lựa chọn Quảng Ninh vì các bạn có nền hành chính chuyên nghiệp, xây dựng môi trường đầu tư lành mạnh, minh bạch, cơ sở hạ tầng giao thông, điện năng tốt nhất cả nước và luôn tạo dựng niềm tin vững chắc cho cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư.

4

 Cầu Bến Rừng nối đôi bờ Quảng Ninh - Hải Phòng qua sông Đá Bạch. Ảnh: Đỗ Phương

Có được niềm tin của nhà đầu tư, từ năm 1990 khi tỉnh thu hút được dự án FDI đầu tiên đầu tư vào địa bàn tỉnh, đến giai đoạn 2010-2020 tổng vốn thu hút FDI của tỉnh cao gấp 19 lần giai đoạn 2000-2010, gấp 23 lần giai đoạn 1990-2000. Từ năm 2021 đến nay tổng vốn thu hút FDI của tỉnh đạt trên 7,35 tỷ USD. Riêng năm 2023 Quảng Ninh cấp mới giấy chứng nhận đầu tư cho 25 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 3,13 tỷ USD (bằng 261% kế hoạch năm); điều chỉnh tăng vốn đối với 3 dự án FDI, với số vốn tăng thêm 28,86 triệu USD.

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 183 dự án FDI của các nhà đầu tư tới từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đang hoạt động SXKD với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 14,2 tỷ USD. Trong đó có 122 dự án thực hiện tại địa bàn các KCN, KKT, tổng vốn đầu tư gần 8 tỷ USD; 61 dự án thực hiện ngoài KCN, KKT, tổng vốn đầu tư trên 6,2 tỷ USD.

Cần tạo ưu thế vượt trội

5

 Lãnh đạo Ban Quản lý KKT tỉnh trao giấy chứng nhận đầu tư Dự án sản xuất vòng bi, thiết bị chuyển động tuyến tính cho đại diện Công ty TNHH IKO Thompson Việt Nam, tháng 2/2024.

Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đặt mục tiêu tổng nhu cầu vốn FDI là 28,6 tỷ USD, trong đó giai đoạn 2026-2030 là 22,7 tỷ USD.

Trao đổi với phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh, bà Emily Hamblin, Tổng lãnh sự Vương quốc Anh tại TP Hồ Chí Minh, Giám đốc Thương mại và Đầu tư tại Việt Nam, cho biết: Với một loạt nhà đầu tư chiến lược, những dự án lớn liên quan đến chuỗi công nghiệp công nghệ cao, cơ khí chế tạo, lắp ráp linh kiện, thiết bị điện, điện tử, ôtô, sản phẩm quang năng… cho thấy Quảng Ninh đã rất thành công trong thu hút đầu tư. Nhưng để đạt được con số nói trên, tỉnh vẫn cần thêm ưu thế vượt trội về quy hoạch, quỹ đất, nguồn nhân lực chất lượng cao, nguồn điện lưới ổn định…

6

 Tháng 10/2023, Dự án đường dây 110KV cấp điện cho Trạm biến áp 110kV Amata 1 (KCN Sông Khoai, TX Quảng Yên) được đưa vào sử dụng, đảm bảo cung cấp điện cho nhà đầu tư thứ cấp trong KCN.

Theo kết quả rà soát của Sở KH&ĐT, trên địa bàn tỉnh hiện có 5 KKT, tổng diện tích trên 375.100ha; 16 KCN tổng diện tích gần 13.000ha. Đến nay tổng diện tích đất đã GPMB tại các KCN là trên 2.470ha; diện tích đã cho các dự án đầu tư thứ cấp thuê là gần 900ha (riêng năm 2023 cấp mới là 266ha, chiếm 30% tổng diện tích đất công nghiệp đã cho thuê từ trước đến nay); tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt 478% (riêng năm 2023 tăng thêm 6%). Diện tích đất công nghiệp hiện có tại các KCN sẵn sàng cho thuê là trên 500ha.

Ông Nguyễn Việt Hùng, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT, cho biết: Năm 2024 tỉnh triển khai những giải pháp để thu hút nguồn vốn FDI lớn, chất lượng. Đó là đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án công nghiệp chế biến chế tạo, sớm hoàn thành đi vào sản xuất, tạo ra sản phẩm mới, đóng góp vào giá trị tăng thêm của ngành công nghiệp. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ hoàn thành cơ sở hạ tầng, san lấp mặt bằng, tạo quỹ đất sạch tại các KKT, KCN, thu hút đầu tư, nhất là các dự án FDI thế hệ mới. Cùng với đó, tập trung rà soát và quy hoạch phát triển các KCN, KKT theo hướng đồng bộ hạ tầng hiện đại được tích hợp trong Quy hoạch tỉnh để tập trung thu hút đầu tư phát triển các lĩnh vực công nghiệp - dịch vụ; thu hút các dự án đầu tư theo hướng có chọn lọc, lựa chọn các dự án có vốn đầu tư lớn, giá trị gia tăng cao, công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, có ngành nghề phù hợp với sự phát triển của tỉnh, có đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước và giải quyết việc làm của tỉnh.

7

 Sản xuất tấm silic tại Công ty TNHH Công nghiệp Jinko Solar Việt Nam (KCN Sông Khoai, TX Quảng Yên).

Tại các KCN, tỉnh tập trung huy động nguồn lực để xây dựng và phát triển các KCN sớm trở thành các trung tâm sản xuất công nghiệp đầu tàu của tỉnh theo hướng bền vững dựa trên nền tảng công nghệ cao và xu hướng phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Từ đó tạo động lực phát triển công nghiệp trở thành ngành kinh tế chủ yếu trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Đồng thời tập trung khai thác và phát huy tối đa điều kiện về vị trí địa lý, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội để xây dựng các KCN theo các mô hình phù hợp, như: KCN chuyên ngành, KCN công nghệ cao; KCN - đô thị - dịch vụ và hướng tới KCN sinh thái.

Đối với các KKT, KKT cửa khẩu, tỉnh tiếp tục tập trung huy động các nguồn lực để đầu tư, phát triển, sớm trở thành các trung tâm kinh tế, trung tâm du lịch, thương mại hiện đại, năng động, trung tâm khởi nghiệp, sáng tạo và giao thương quốc tế của khu vực, tạo động lực phát triển thương mại, dịch vụ của toàn tỉnh, tăng tỷ trọng đóng góp của ngành dịch vụ trong GRDP của tỉnh.

8

 Công nhân Công ty TNHH Competittion Team Technology Việt Nam (KCN Đông Mai, TX Quảng Yên) kiểm tra sản phẩm. Ảnh: Cao Quỳnh

Tỉnh tận dụng tối đa các cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ nhà đầu tư theo đúng quy định, đặc biệt là cơ chế, chính sách ưu đãi đối với các KCN, KKT. Đồng thời cung cấp những hỗ trợ bổ sung từ phía tỉnh như: GPMB, đào tạo nghề, kết nối lao động, quy trình đầu tư nhanh chóng, thuận lợi và đồng hành, hỗ trợ nhà đầu tư trong suốt quá trình nghiên cứu, triển khai đầu tư và đi vào hoạt động SXKD; đẩy mạnh hoạt động liên kết vùng, hợp tác với các tỉnh, thành phố lân cận để hoàn thiện hệ thống hạ tầng liên vùng, phát huy tiềm năng, thế mạnh trong mối liên kết phát triển vùng; triển khai đồng bộ, sáng tạo, hiệu quả hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế, phát triển quan hệ thương mại ổn định, bền vững với các nước...

Thể hiện rõ những quan điểm, quyết tâm trong việc thu hút đầu tư, đi kèm với tư duy đổi mới, hành động quyết liệt, ý chí quyết tâm của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến sở, ngành, địa phương và doanh nghiệp…, Quảng Ninh tiếp tục là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài.


Giá xăng dầu đi lên kéo chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tăng
Giá xăng dầu đi lên kéo chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tăng
30/04/2024 Tin nóng

Giá xăng dầu tăng theo giá nhiên liệu thế giới là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2024 tăng 0,07% so với tháng trước. So với tháng 12/2023 CPI...

Tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2024
Tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2024
29/04/2024 Tin nóng

Sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục có xu hướng tăng trưởng tích cực; Hoạt động vận tải tháng 4 diễn ra sôi động; Vốn đầu tư nước ngoài 4 tháng đầu năm...

4 tháng đầu năm, giải ngân vốn đầu tư dự kiến đạt gần 116.000 nghìn tỷ đồng
4 tháng đầu năm, giải ngân vốn đầu tư dự kiến đạt gần 116.000 nghìn tỷ đồng
29/04/2024 Tin nóng

Theo ước tính của Bộ Tài chính, tỷ lệ vốn đầu tư công thanh toán từ đầu năm đến ngày 30/4/2024 dự kiến đạt 115.906,9 tỷ đồng, đạt 16,41% tổng kế hoạch...

Việt Nam lần đầu lọt top 5 nước xuất khẩu thủy sản vào Singapore
Việt Nam lần đầu lọt top 5 nước xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Singapore, theo thống kê của Cơ quan quản lý Doanh nghiệp Singapore, trong 3 tháng đầu năm 2024, Singapore đã nhập khẩu thủy sản...

Nắng nóng khủng khiếp, cao hơn 42- 43 độ C ở nhiều khu vực
Nắng nóng khủng khiếp, cao hơn 42- 43 độ C ở nhiều khu vực
29/04/2024 Tin nóng

Nhiệt độ lúc 13h chiều ngày 28/4 có nơi trên 41 độ như: Yên Châu (Sơn La) 41.8 độ, Hương Khê (Hà Tĩnh) 42.4 độ, Đồng Hới (Quảng Bình) 42.0 độ, Đông Hà (Quảng Trị)...

IMF: Pháp sắp trượt khỏi top 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới
IMF: Pháp sắp trượt khỏi top 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới
29/04/2024 Tin nóng

Tăng trưởng chậm sẽ đẩy Pháp ra khỏi top 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới trong vòng 5 năm tới, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Thành phố Hồ Chí Minh: Giao quyền cho các địa phương để đẩy nhanh đầu tư công
Thành phố Hồ Chí Minh: Giao quyền cho các địa phương để đẩy nhanh đầu tư công
28/04/2024 Tin nóng

UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định ủy quyền cho UBND quận, huyện điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu trên địa bàn (trừ Thành phố Thủ Đức)...

Những chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 5/2024
Những chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 5/2024
28/04/2024 Tin nóng

Điều chỉnh giá điện 3 tháng/lần từ ngày 15/5/2024; Quy định mới về nhập khẩu gạo, lá thuốc lá khô từ Campuchia năm 2023, 2024;...

Ngân hàng Thế giới cảnh báo leo thang ở Trung Đông có thể gây ra cú sốc giá dầu, thúc đẩy lạm phát
Ngân hàng Thế giới cảnh báo leo thang ở Trung Đông có thể gây ra cú sốc giá dầu, thúc đẩy lạm phát
28/04/2024 Tin nóng

Hôm thứ Năm 25/4, Ngân hàng Thế giới cảnh báo sự bùng nổ của một cuộc xung đột lớn ở Trung Đông có thể gây ra cú sốc năng lượng đẩy giá dầu lên trên 100 USD/thùng, thúc đẩy lạm phát và dẫn đến lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn.

Tiêu thụ vàng của Trung Quốc tăng gần 6% trong quý I
Tiêu thụ vàng của Trung Quốc tăng gần 6% trong quý I
27/04/2024 Tin nóng

Hiệp hội Vàng Trung Quốc (CGA) hôm thứ Sáu (26/4) công bố, mức tiêu thụ vàng của nước này trong quý đầu tiên của năm 2024 tăng 5,94% so với cùng kỳ năm 2023,...

Cảnh báo lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE
Cảnh báo lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE
26/04/2024 Tin nóng

Bộ Công Thương (Vụ Thị trường châu Á – châu Phi) nhận được Thư điện tử của một doanh nghiệp Việt Nam đề nghị hỗ trợ giải quyết vụ việc liên quan đến lô hàng...

Tăng chuyến dịp nghỉ lễ: Liệu 'cơn sốt' vé máy bay có 'hạ nhiệt'?
Tăng chuyến dịp nghỉ lễ: Liệu "cơn sốt" vé máy bay có "hạ nhiệt"?
25/04/2024 Tin nóng

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay từ Hà Nội, TP HCM đến các địa phương vào ngày 27/4...

Lạm phát được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 3,5% vào năm 2024
Lạm phát được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 3,5% vào năm 2024
25/04/2024 Tin nóng

Ngân hàng Thế giới dự báo, lạm phát sẽ tăng nhẹ từ mức bình quân 3,2% năm 2023 lên 3,5% vào năm 2024. Trong khi đó, lạm phát CPI sẽ chững lại còn 3%...

Chuyển đổi số là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
25/04/2024 Tin nóng

Ngày 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, trọng tâm là phát triển kinh tế số.

Dự án nào được ký kết hợp đồng BOO?
Dự án nào được ký kết hợp đồng BOO?
24/04/2024 Tin nóng

Dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), gồm hợp đồng Xây dựng - Sở hữu - Kinh doanh (BOO) phải thuộc lĩnh vực, quy mô và đáp ứng điều kiện...

Sẽ trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sớm
Sẽ trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sớm
22/04/2024 Tin nóng

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về việc triển khai các văn bản quy định...

Nắng nóng có nơi trên 41 độ C
Nắng nóng có nơi trên 41 độ C
22/04/2024 Tin nóng

Nắng nóng gay gắt đang diễn ra ở miền Trung khi Tương Dương (Nghệ An) 41.3 độ, Hương Sơn (Hà Tĩnh) 40.5 độ, Đồng Hới (Quảng Bình) 39.8 độ, Ba Tơ (Quảng Ngãi) 40.9 độ…

Thủ tướng chỉ thị các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Thủ tướng chỉ thị các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
22/04/2024 Tin nóng

Ngày 21/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Chỉ thị số 12/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Hủy đấu thầu vàng sáng 22/4 do không đủ số lượng thành viên đăng ký
Hủy đấu thầu vàng sáng 22/4 do không đủ số lượng thành viên đăng ký
22/04/2024 Tin nóng

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định, nên Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã hủy đấu thầu bán vàng miếng vàng...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance