VnFinance
Thứ ba, 19/01/2021, 08:42 AM

Quy tắc 20-40-60 về vị trí của bạn trong cuộc sống: Đừng để 60 tuổi vẫn chưa nhận ra bản thân là ai giữa muôn người

Cuộc sống vốn đa dạng, mỗi người đều sống những cuộc sống của riêng mình. Chỉ bạn mới biết, bạn là ai giữa cuộc đời này.

Nguyên tắc 20 – 40 – 60 ban đầu được đưa ra bởi nữ diễn viên nổi tiếng từng đoạt giải Oscar Shirley MacLaine và sau đó trở thành nguyên tắc sống được huyền thoại Thung lũng Silicon, doanh nhân và nhà đầu tư Heidi Roizen tôn thờ. Vậy, nguyên tắc 20 – 40 – 60 này ẩn chứa điều gì kì diệu?

Khi bạn 20 tuổi – Bạn lo lắng xem người ta nghĩ gì về mình.

Khi bạn 40 tuổi – Bạn không thèm để ý đến những gì người khác nghĩ.

Khi bạn 60 tuổi – Bạn nhận ra rằng: Mọi người chẳng ai nghĩ gì về bạn hết.

Thông tin quan trọng nhất mà Roizen muốn nhắc đến ở quy tắc này là: "Không ai nghĩ về chúng ta ngay từ đầu".

Quan điểm này có phần tiêu cực, nhưng, cuộc sống của chúng ta vốn rất đa dạng với nhiều yếu tố. Chính vì vậy, quan điểm của Roizen có thể không đúng với tất cả mọi người, trong tất cả các hoàn cảnh, nhưng, nó đang tồn tại trong cuộc sống của chúng ta và ảnh hưởng đến xu hướng sống của con người. Vì vậy, chúng ta cần hiểu rõ vấn đề này hơn bao giờ hết.

Con người thực sự không ai nghĩ về người khác ngay từ đâu ư? Phải chăng con người sống ngày càng trở nên vô cảm?

Nguyên tắc 20 – 40 – 60 trong các mối quan hệ

Dĩ nhiên con người không sống vô cảm. Hầu hết chúng ta luôn có những người thân yêu thương, chăm sóc chúng ta ngay từ khi còn phôi thai.

Tất nhiên, có những người thiếu may mắn, không có được tình thương gia đình, nhưng đó là một số ít. Và thay vào đó, hầu hết chúng ta đều có những người bạn. Đó là những người có thể cùng nhau chia sẻ, tâm sự và giúp đỡ trong cuộc sống.

Nhưng, quy tắc 20–40–60 đang nhắc nhở chúng ta về sự cô đơn đang gia tăng, cảm giác bị cô lập với xã hội đang gia tăng và, một số nghiên cứu khác cũng báo cáo về việc sự hồi hộp và lo lắng và stress gia tăng nhiều hơn bao giờ hết.

Nguyên nhân nào dẫn đến việc con người – sống giữa một xã hội người và người tiếp xúc và có những mối quan hệ sâu sắc – lại cảm thấy cô đơn và bất lực?

Một xã hội phát triển nhanh kéo con người theo vòng xoáy của bận rộn mà bỏ quên thời gian để yêu thương.

Cuộc sống hiện đại đem lại thật nhiều những tiện ích nhưng lại kéo theo trăm mối lo toan. Con người vội vã chạy theo sự phát triển của thời đại mà lỡ bước vào mê cung bận rộn khi nào không hay. Họ hoang mang giữa nhiều con đường, nhiều vật cản, nhưng gánh nặng cuộc sống ép họ phải đi tiếp mà khó có thể dừng chân nhìn lại xem, bạn bè của mình đang ở đâu, người thân của mình đang cần gì.

Đôi khi chúng ta trách người bạn của mình, người thân của mình vô tâm, nhưng hãy thử xem xét lại, họ đáng trách thật sao? Bạn đang vất vả, vậy người shipper ngoài kia, bác sĩ, giáo viên hay thậm chí doanh nhân, lẽ nào họ không vất vả sao? Đôi khi cuộc sống quá bận rộn khiến mọi người khó có thể đặt những mối quan hệ tình cảm ở đầu danh sách ưu tiên của mình nhiều như họ mong muốn.

Chúng ta nên thông cảm cho nhau, cùng nhau bổ sung thay vì trách cứ. Mỗi người hãy cố gắng dành một chút thời cuối ngày, cuối tuần, … để gọi điện thoại hỏi thăm người thân, người yêu, người bạn của mình. Đôi khi là dành một chút thời gian ngắn để yêu thương, cũng để mình được nghỉ ngơi giữa dòng chảy bận rộn cuộc sống.

Đôi khi, không phải con người không quan tâm đến nhau mà chỉ là họ không biết cách tương tác.

Cuộc sống vốn đa dạng, mỗi người đều sống những cuộc sống của riêng mình, chỉ là một phần nào đó, họ có tiếp xúc, có giao nhau chứ không thể nào trùng nhau được.

Đó là lý do vì sao, chúng ta, đôi khi, lắng nghe tâm sự của người khác nhưng không thể mở lời. Những câu chuyện căng thẳng ở nơi làm việc, những câu chuyện ở trường học của con cái... Mọi người thật sự không biết phải nói gì khi chúng ta chia sẻ những tình huống đó.

Con người vốn rất khó nói về những vấn đề về căng thẳng, lo lắng và thất bại. Không phải ai cũng có thiên phú, có khả năng để chia sẻ các vấn đề buồn phiền, lo lắng và giải quyết các vấn đề cuộc sống. Chính vì vậy, họ thường đáp lại chúng ta bằng sự im lặng. Suy cho cùng, không phải con người vô cảm, phần lớn là do chúng ta chưa biết cách tương tác phù hợp.

Quy tắc 20 – 40 – 60 trong công việc

Trước hết, chúng ta cần hiểu một vấn đề quan trọng: “Sếp của bạn không nghĩ về bạn, các đồng nghiệp của bạn cũng vậy”, Roizen nói.

Nếu có những câu chuyện phiếm tại nơi làm việc bàn tán về bạn, đừng để điều đó ảnh hưởng đến mình, bởi vì, người truyền đi và người lắng nghe những câu chuyện đó cũng đang nằm trong một mớ những bận rộn, lo toan, và sẽ sớm kết thúc những vấn đề ngoài lề này thôi.

Những người sếp tồi thực sự là những người dường như hầu như không biết tên bạn dù đã làm việc cho họ 7, 8 năm. Những gì họ làm là ra lệnh, không có sự lắng nghe và thường xuyên chỉ trích thay vì động viên.

Tất cả chúng ta đều chỉ là những con người đang cố gắng để có một cuộc sống tốt hơn. Bởi vậy mà đôi khi chúng ta nhẫn nhịn, nhưng, không phải lúc nào cũng dễ dàng vâng dạ những điều vô lý, có những khoảnh khắc bạn thực sự muốn nói lên chính mình.

Lúc này, hãy nhớ đến nguyên tắc 20 – 40 -60: Họ thật sự không quan tâm đến bạn đang nỗ lực điều gì, cố gắng điều gì, không nhìn ra được những tiến bộ của bạn, … Trong khoảnh khắc đó, đôi khi hãy nói lên chính mình, nói lên những điều đúng đắn với sếp của mình để họ biết bạn thực sự tồn tại.

Suy cho cùng, đôi khi chúng ta thực chỉ có một mình như quy tắc 20 – 40 – 60 đã nhấn mạnh, nhưng điều đó không hoàn toàn đúng. Bản chất của con người là yêu thương, con người không phải trở nên vô cảm, mọi người vẫn quan tâm nhau mỗi ngày. Thay vào đó, hãy hiểu rằng: tất cả chúng ta đều có những việc mà chúng ta phải tự mình làm, những khoảnh khắc phải tự mình đứng vững!

Theo Medium


Câu chuyện thứ Hai: 6 tỷ phú Việt Nam trong danh sách giàu nhất thế giới 2024 là ai?
Câu chuyện thứ Hai: 6 tỷ phú Việt Nam trong danh sách giàu nhất thế giới 2024 là ai?

Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách tỷ phú năm 2024. Trong danh sách những người giàu nhất thế giới 2024 này, 6 tỷ phú Việt Nam góp mặt...

Tài sản của 1% người giàu nhất thế giới đạt kỷ lục 44 nghìn tỷ USD
Tài sản của 1% người giàu nhất thế giới đạt kỷ lục 44 nghìn tỷ USD

ài sản của 1% người giàu nhất đạt kỷ lục 44,6 nghìn tỷ USD vào cuối quý 4. Tất cả lợi nhuận đều đến từ việc nắm giữ cổ phiếu nhờ đợt tăng giá cuối năm.

'Soi' khối tài sản khủng của gia đình tỷ phú Trần Đình Long tại Hòa Phát
"Soi" khối tài sản khủng của gia đình tỷ phú Trần Đình Long tại Hòa Phát
31/03/2024 Doanh nghiệp

Cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát nổi sóng giúp khối tài sản của gia đình tỷ phú Trần Đình Long ngày càng "khủng". Tuy nhiên, doanh nghiệp này đang ôm hơn 65.300 tỷ...

Phía sau những “đại gia” bị sa lưới pháp luật
Phía sau những “đại gia” bị sa lưới pháp luật

Qua theo dõi các vụ án trọng điểm vừa qua đều thấy một điểm trùng hợp, sau khi các ông chủ doanh nghiệp bị sa lưới pháp luật là đến các... quan tham.

Lãi suất kép là gì mà Albert Einstein gọi là kỳ quan thứ 8 của thế giới?
Lãi suất kép là gì mà Albert Einstein gọi là kỳ quan thứ 8 của thế giới?

Lãi suất kép được Albert Einstein gọi là kỳ quan thứ 8 của thế giới. Lãi suất kép cũng được bàn luận nhiều trong vụ vay 8,5 triệu đồng thẻ tín dụng Eximbank thành nợ 8,8 tỷ đồng đang gây xôn xao.

“Việc nhẹ”... mất nặng!
“Việc nhẹ”... mất nặng!

Bẫy “việc nhẹ, lương cao” được giăng ra đã mấy năm nay, khiến cho rất nhiều con mồi sập bẫy. Thế nhưng năm nào cũng có những cái bẫy mới giương ra với những...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lọt top 50 nhân vật có tầm ảnh hưởng ngành ô tô toàn cầu
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lọt top 50 nhân vật có tầm ảnh hưởng ngành ô tô toàn cầu

Danh sách MotorTrend Power List được tạp chí Mỹ công bố hàng năm, vinh danh những nhân vật có ảnh hưởng đặc biệt tới ngành công nghiệp ô tô toàn cầu...

Tỷ phú Musk mất danh hiệu người giàu nhất thế giới
Tỷ phú Musk mất danh hiệu người giàu nhất thế giới

Tỷ phú Elon Musk đã mất danh hiệu người giàu nhất thế giới. Và người “soán ngôi” ông Musk là người sáng lập Amazon Jeff Bezos...

Tỷ phú Jeff Bezos kiếm bao nhiêu tiền trong năm qua để soán ngôi Elon Musk trở thành người giàu nhất thế giới?
Tỷ phú Jeff Bezos kiếm bao nhiêu tiền trong năm qua để soán ngôi Elon Musk trở thành người giàu nhất thế giới?

Theo bảng xếp hạng tỷ phú Bloomberg Billionaires Index, tính đến ngày 5/3/2024, tỷ phú Jeff Bezos đã một lần nữa soán ngôi tỷ phú Elon Musk để trở thành người giàu nhất...

Để tham gia câu lạc bộ 1% người giàu thế giới năm 2024 cần bao nhiêu tài sản?
Để tham gia câu lạc bộ 1% người giàu thế giới năm 2024 cần bao nhiêu tài sản?

Theo Knight Frank, các rào cản gia nhập câu lạc bộ 1% người giàu ngày càng trở nên khó khăn hơn trong bối cảnh tốc độ tạo ra của cải tăng mạnh, phần lớn được...

Chân dung Zong Qinghou - ông trùm đồ uống của Trung Quốc mới qua đời ở tuổi 79
Chân dung Zong Qinghou - ông trùm đồ uống của Trung Quốc mới qua đời ở tuổi 79

Zong Qinghou - một doanh nhân đồ uống tự thân, người từng chiếm giữ vị trí giàu nhất Trung Quốc trong một thời gian, đã qua đời vào 25 2 2024 thọ 79 tuổi.

Binance của tỷ phú Changpeng 'CZ' Zhao sẽ phải nộp phạt 4,3 tỷ USD tại Mỹ vì vi phạm luật chống rửa tiền
Binance của tỷ phú Changpeng 'CZ' Zhao sẽ phải nộp phạt 4,3 tỷ USD tại Mỹ vì vi phạm luật chống rửa tiền

Một thẩm phán Hoa Kỳ hôm thứ Sáu (23/2) đã chấp nhận lời nhận tội của tỷ phú Changpeng 'CZ' Zhao người sáng lập Binance và hình phạt hơn 4,3 tỷ USD...

Doanh nhân Đỗ Quang Vinh: “Tôi luôn dạy con chia sẻ là yêu thương”
Doanh nhân Đỗ Quang Vinh: “Tôi luôn dạy con chia sẻ là yêu thương”

Doanh nhân Đỗ Quang Vinh: Thực sự truyền thống gia đình có sức ảnh hưởng lớn tới văn hoá dạy con của Vinh. Còn nhớ, điều đầu tiên mà ba mẹ dạy cho Vinh...

4 thiếu gia, tiểu thư cùng tuổi Thìn, sở hữu tài sản nghìn tỷ đồng
4 thiếu gia, tiểu thư cùng tuổi Thìn, sở hữu tài sản nghìn tỷ đồng

Thế hệ F2 của giới doanh nhân Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều để cùng cha mẹ gánh vác doanh nghiệp. Nhiều người trong số họ cùng sinh năm Mậu Thìn (1988).

Mark Zuckerberg nhận 'trái ngọt' sau một năm mạnh tay cắt giảm nhân sự, cổ phiếu Meta tăng 14%, lợi nhuận tăng gấp ba
Mark Zuckerberg nhận 'trái ngọt' sau một năm mạnh tay cắt giảm nhân sự, cổ phiếu Meta tăng 14%, lợi nhuận tăng gấp ba
05/02/2024 Doanh nghiệp

Doanh thu trong quý 4 2023 của Meta tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi chi phí giảm 8% so với cùng kỳ xuống còn 23,73 tỷ USD. Cổ phiếu Meta tăng vọt nhờ kết quả tốt hơn mong đợi và đợt thanh toán cổ tức đầu tiên.

Tân Tổng Giám đốc 8X Chứng khoán LPBank (LPBS) là ai?
Tân Tổng Giám đốc 8X Chứng khoán LPBank (LPBS) là ai?

CTCP Chứng khoán LPBank (LPBS) vừa có thông báo bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Quân Tùng - quyền Tổng Giám đốc sẽ chính thức trở thành Tổng Giám đốc kể từ ngày 18 1.

Tài sản của 5 người giàu nhất thế giới tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2020
Tài sản của 5 người giàu nhất thế giới tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2020

Năm người giàu nhất trên Trái đất Jeff Bezos, Warren Buffett, Bernard Arnault, Larry Ellison và Elon Musk đã trở nên giàu hơn rất nhiều trong những năm gần đây.

Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam 2023 là ai?
Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam 2023 là ai?
10/01/2024 Chứng khoán

Sau khi trải qua năm 2022 cực kỳ khó khăn, thị trường chứng khoán đã khởi sắc trở lại trong năm 2023. Chỉ số VN-Index đóng cửa phiên giao dịch cuối năm 2023...

Vì sao lao động nước ngoài đổ xô đến thành phố châu Âu 700 năm tuổi này
Vì sao lao động nước ngoài đổ xô đến thành phố châu Âu 700 năm tuổi này

Lithuania, một đất nước bé nhỏ, diện tích chỉ khoảng 65.000 km2 nằm bên bờ biển Baltic thuộc Bắc Âu nơi có số lượng người tăng từ khoảng 145.000 vào năm 2022 lên hơn 200.000...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance