VnFinance
Thứ ba, 27/10/2020, 09:34 AM

Siết ngân hàng mua TPDN: Không thể chủ quan nữa

Trước những rủi ro trong hoạt động mua bán trái phiếu doanh nghiệp của các NHTM, chuyên gia cho rằng việc siết chặt quy định là cần thiết.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang lấy ý kiến dự thảo thông tư quy định việc mua, bán trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) của các tổ chức tín dụng (TCTD) với quy định chặt chẽ hơn.

Trong dự thảo, NHNN đưa ra quy định ngân hàng thương mại (NHTM) chỉ được mua trái phiếu doanh nghiệp khi có tỷ lệ nợ xấu dưới 3% theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán tại năm trước liền kề; trừ trường hợp mua theo phương án cơ cấu lại được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

NHTM không được mua trái phiếu (bao gồm mua từ phát hành lần đầu và mua lại từ các tổ chức, cá nhân khác) của doanh nghiệp phát hành có phát sinh nợ xấu tại tổ chức tín dụng mua và tại tổ chức tín dụng khác trong vòng 12 tháng gần nhất tính đến thời điểm quyết định mua.

Dự thảo thông tư cũng quy định NHTM không được mua TPDN phát hành trong đó có mục đích để cơ cấu lại các khoản nợ (đảo nợ) của chính doanh nghiệp phát hành.

Hoan nghênh dự thảo thông tư của NHNN, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) cho rằng, những quy định mà dự thảo thông tư đưa ra là đòi hỏi bắt buộc mà tất cả các NHTM phải chấp hành và ông tin rằng, nếu dự thảo thông tư được thông qua, doanh nghiệp cũng như NHTM không thể chủ quan được nữa.

Theo vị chuyên gia, qua dự thảo thông tư cho thấy nỗi lo lắng của NHNN về tình trạng nợ xấu, về sự an toàn của hệ thống ngân hàng, do đó cần phải siết chặt hoạt động mua bán TPDN của NHTM với những quy định chặt chẽ hơn.

Hoạt động mua bán trái phiếu doanh nghiệp của ngân hàng thương mại sẽ được siết chặt hơn.

Doanh nghiệp phát hành trái phiếu chính là đi vay và trái phiếu chẳng qua là một tờ giấy chứng nhận nợ, còn người mua trái phiếu là người cho vay. Nhưng cho vay trong trường hợp này là hình thức không có thế chấp, không cần bảo lãnh, chỉ dựa vào sự tín nhiệm của người cho vay đối với doanh nghiệp, dựa vào niềm tin về khả năng đầu tư có lãi và uy tín của doanh nghiệp.

"Đây là việc không chỉ ngân hàng mà cả các doanh nghiệp và cá nhân trong nền kinh tế quốc dân phải rất cẩn trọng, xem xét tình hình hoạt động của các doanh nghiệp phát hành để có quyết định đầu tư, mua trái phiếu hay không.

Nhưng lâu nay, NHTM nói riêng và các trái chủ - người mua TPDN nói chung, chưa quan tâm đúng mức đến vấn đề này. Đó là việc doanh nghiệp cần vốn để tái cơ cấu, để sản xuất kinh doanh thì cứ vay nhưng khả năng trả được nợ hay không thì chưa ai nói đến.

Thay vì cho doanh nghiệp vay tín dụng, có thế chấp, có bảo lãnh, theo dõi quản lý chặt chẽ, ngân hàng cho doanh nghiệp vay thông qua việc mua trái phiếu doanh nghiệp - một hình  thức cho vay đơn giản hơn. Có thể hiểu, doanh nghiệp được giao tiền kinh doanh mà không quản lý gì, chỉ cần tín nhiệm doanh nghiệp, ôm hy vọng rằng doanh nghiệp có thể trả được nợ.

Rõ ràng, việc cho vay thông qua mua trái phiếu doanh nghiệp dễ dãi hơn và cũng rủi ro hơn. Nguy cơ nợ xấu, mất vốn lớn hơn so với cho vay tín dụng", PGS.TS Đinh Trọng Thịnh phân tích. 

Ông dẫn ví dụ, thời gian qua đã phát sinh việc ngân hàng mua TPDN tiềm ẩn nhiều rủi ro. Cụ thể, trong điều kiện doanh nghiệp phát hành trái phiếu tiếp tục gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và không có khả năng trả nợ gốc và lãi trái phiếu đến hạn, dẫn đến việc phát hành thêm trái phiếu. Ngân hàng lại mua trái phiếu ấy, doanh nghiệp dùng tiền bán trái phiếu để trả  nợ cho ngân hàng, và đây là một hình thức đảo nợ.

"Cứ như thế, ngân hàng bị gắn chặt với quyền lợi của doanh nghiệp, trót đâm lao phải theo lao", ông nhấn mạnh.

Bởi vậy, vị chuyên gia một lần nữa nhấn mạnh, siết chặt việc mua bán TPDN là một đòi hỏi bắt buộc, không chỉ là đối với ngân hàng, mà với  tất cả các chủ thể trong nền kinh tế cũng phải cẩn trọng.

"Trước nay chúng ta chưa có quy định chặt chẽ về việc phát hành trái phiếu thì phải làm gì, như thế nào. Thậm chí, đến bây giờ, doanh nghiệp vẫn được phép phát hành trái phiếu với mức dư nợ cao gấp 5 lần vốn chủ sở hữu. Như vậy là quá rộng rãi, kèm theo đó là mức độ, rủi ro, nguy hiểm cũng cao hơn", PGS.TS Đinh Trọng Thịnh chỉ rõ, đồng thời lưu ý rằng, dự thảo thông tư đưa ra những quy định trên là hợp lý và không hề làm khó doanh nghiệp.

"Đã là cơ quan quản lý nhà nước thì phải đảm bảo sự an toàn cho hệ thống ngân hàng cũng như cho cả nền kinh tế quốc dân. Với những quy định này, doanh nghiệp, NHTM không thể làm liều được nữa. Nếu đã quy định rồi mà vẫn cố tình làm sai thì phải xử lý", PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nói.

Theo số liệu từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), tính riêng trong tháng 9/2020, tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ chỉ đạt 10.905 tỷ đồng, giảm 75% so với tháng 8/2020 với 27 đợt phát hành của 14 doanh nghiệp. Kỳ hạn phát hành từ 2 năm đến 15 năm với kỳ hạn phát hành bình quân là 5,8 năm. Trái phiếu kỳ hạn 3 năm có giá trị phát hành lớn nhất, đạt 7.425 tỉ đồng, chiếm 68,1% tổng giá trị phát hành.

Trong đó, tổng giá trị phát hành của các tổ chức tín dụng vẫn đứng đầu, đạt 8.490 tỷ đồng, chiếm 77,85% tổng giá trị phát hành trái phiếu, song con số này đã giảm tới 42% so với tháng 8; đứng thứ hai là các công ty bất động sản phát hành trái phiếu với tổng giá trị phát hành đạt mức 1.929,5 tỷ đồng, chiếm 17,69%.

Như vậy, lũy kế 9 tháng đầu năm 2020, thị trường trái phiếu Việt Nam có 1.089 đợt phát hành của 175 doanh nghiệp với giá trị phát hành đạt 290.308 tỷ đồng với kỳ hạn phát hành bình quân là 4,0 năm. Trong đó, các tổ chức tín dụng đứng đầu nhóm phát hành với 78.486 tỷ đồng sau 9 tháng năm 2020.

Sự sụt giảm mạnh của giá trị trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 9 là điều đã được dự báo từ trước khi các quy định mới về siết chặt hoạt động phát hành trái phiếu được quy định tại Nghị định số 81/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ 01/9/2020.


Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ
Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ

Ngân hàng Agribank đang rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ tại loạt doanh nghiệp trong lĩnh vực xăng dầu và sản xuất thép...

Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%
Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3; Tập đoàn Tài chính Woori ra mắt trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp; Lợi nhuận ACB quý I/2024 đạt 4.900 tỷ đồng…

Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại
Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại

Giá vàng thế giới hôm nay (26/4) tăng khi các nhà phân tích ước tính GDP của Mỹ thấp hơn kỳ vọng của thị trường và tăng trưởng kinh tế của Mỹ...

Vì sao NHNN liên tiếp hủy đấu thầu vàng miếng?
Vì sao NHNN liên tiếp hủy đấu thầu vàng miếng?

Theo NHNN, phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD
Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD

Ngày 24/4/2024, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD. Đây là giao dịch hợp vốn thứ 4 của Techcombank, thu hút 15 ngân hàng tham gia với tỉ lệ đăng ký cho vay dư ở mức cao.

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á...

Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng

Tổng giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng xin từ nhiệm; Doanh thu giảm, ngân hàng siết lại hoạt động bán bảo hiểm; Agribank rao bán khoản nợ của Công ty Xăng dầu Hải Hạnh...

Yêu cầu NHNN đảm bảo cung cầu vàng miếng với giá hợp lý
Yêu cầu NHNN đảm bảo cung cầu vàng miếng với giá hợp lý

Liên quan đến thị trường vàng, nhất là giá vàng miếng, Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, ...

Kết quả kinh doanh của nhiều ngân hàng giảm trong quý I/2024
Kết quả kinh doanh của nhiều ngân hàng giảm trong quý I/2024

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 11 ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý I/2024. Trong đó, có nhiều nhà băng ghi nhận lợi nhuận giảm,...

Tin ngân hàng ngày 24/4: MSB thông tin về việc khách hàng bị mất tiền gửi
Tin ngân hàng ngày 24/4: MSB thông tin về việc khách hàng bị mất tiền gửi

NHNN điều chỉnh tăng lãi suất qua các kênh quan trọng; Đề xuất TP HCM phát hành trái phiếu để thu hút kiều hối cho các dự án hạ tầng;...

Giá vàng hôm nay (24/4): Tiếp đà giảm mạnh
Giá vàng hôm nay (24/4): Tiếp đà giảm mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (24/4) giảm mạnh và chạm mức thấp trong gần ba tuần khi chịu áp lực bán chốt lời trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông đã giảm bớt.

Techcombank Rewards gây bão rực màu với tổng quà tặng đến 412 tỷ đồng
Techcombank Rewards gây bão rực màu với tổng quà tặng đến 412 tỷ đồng

Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố ra mắt chương trình tri ân tích điểm Techcombank Rewards với chủ đề “Gắn kết thêm giá trị, trải nghiệm thêm rực màu” dành tặng khách hàng trên ứng dụng ngân hàng điện tử.

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng với giá hơn 81 triệu đồng
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng với giá hơn 81 triệu đồng

Ngày 23/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã đấu thầu thành công 34 lô (tương đương 3.400 lượng vàng), với tổng số thành viên trúng thầu là 2 thành viên. 

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên EZCLOUD
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên EZCLOUD

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này...

Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm
Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm

Quý I/2024, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, Mã: MBB) thu về hơn 4.600 tỷ đồng lãi sau thuế, tỷ lệ nợ xấu duy trì dưới 3%.

Tin ngân hàng ngày 23/4: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng trong quý I
Tin ngân hàng ngày 23/4: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng trong quý I

VietinBank ra mắt sản phẩm siêu ưu đãi cho khách hàng kinh doanh; BVBank đặt mục tiêu tổng tài sản 100.000 tỷ đồng;

Sập bẫy tiền ảo, mất trắng hơn 2 tỷ đồng!
Sập bẫy tiền ảo, mất trắng hơn 2 tỷ đồng!

Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, mới đây, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ...

Giá vàng hôm nay (23/4): Thị trường thế giới giảm sâu
Giá vàng hôm nay (23/4): Thị trường thế giới giảm sâu

Giá vàng thế giới hôm nay (23/4) giảm khi chịu áp lực bán mạnh. Mặc dù thị trường vàng có khả năng sẽ tiếp tục giảm thấp hơn trong mùa hè,...

Phiên đấu thầu vàng miếng được chuyển sang ngày 23/4
Phiên đấu thầu vàng miếng được chuyển sang ngày 23/4

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định, Ngân hàng Nhà nước sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào 10h sáng thứ Ba, 23/4/2024.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance