Thúc đẩy dòng vốn cho dự án BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Gần 7.000 tỷ đồng là nguồn tín dụng của VietinBank và các ngân hàng hợp vốn ký kết tài trợ cho dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức hợp đồng BOT với Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận ngày 16/12/2019.
Đây là nguồn lực quan trọng thúc đẩy dòng vốn triển khai dự án BOT trọng điểm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, là sự nỗ lực rất lớn của Ngành Ngân hàng trong việc đồng hành cùng sự phát triển giao thông, kinh tế, xã hội của cả nước.
Nỗ lực lớn của Ngành Ngân hàng
Việc đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, trong đó có các dự án giao thông quan trọng như Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là một chủ trương đúng đắn của Chính phủ. Hiểu rõ được tầm quan trọng của tuyến cao tốc huyết mạch này với sự phát triển của đất nước, VietinBank đã tiếp cận, đánh giá dự án ngay từ rất sớm và chủ động đóng vai trò ngân hàng đầu mối mời các tổ chức tín dụng là BIDV, Agribank và VPBank cùng tham gia thẩm định, cấp vốn tín dụng trên cơ sở các quy định hiện hành, để ký Hợp đồng tín dụng cho vay Hợp vốn đối với dự án từ năm 2018.
Năm 2019, Thủ tướng Chính phủ đã khẳng định quyết tâm đưa Dự án thông tuyến trong năm 2020 và đã có Thông báo kết luận số 99/TB-VPCP. Theo đó, Dự án đã có những thay đổi căn bản, có một số giải pháp tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trước đây như:
Chuyển Cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền từ Bộ GTVT về UBND tỉnh Tiền Giang; cơ cấu lại cổ đông, nhà đầu tư dự án; nguồn vốn ngân sách hỗ trợ trực tiếp 2.186 tỷ đồng; Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả tham gia điều hành… nên các ngân hàng tài trợ phải thẩm định lại dự án. Do đó Hợp đồng tín dụng đã ký giữa Doanh nghiệp Dự án và 4 Ngân hàng từ năm 2018 cần được thay đổi để phù hợp với tình hình thực tế.
Phương án tài chính mới của Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được ban hành theo QĐ số 2463/QĐ-UBND ngày 02/8/2019 của UBND tỉnh Tiền Giang. Với những thay đổi trong quá trình triển khai Dự án, VietinBank tiếp tục làm đầu mối, cùng với BIDV, Agribank và VPBank khẩn trương phối hợp với các nhà đầu tư, Doanh nghiệp Dự án và các bên có liên quan thẩm định lại, hoàn thành báo cáo thẩm định chung, trên cơ sở đó các NHTM hợp vốn tiến hành các thủ tục phê duyệt cấp tín dụng theo quy định.
Tổng vốn cam kết cho vay của các ngân hàng cho dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là 6.686 tỷ đồng, trong đó: VietinBank là 3.300 tỷ đồng, BIDV là 1.500 tỷ đồng, AgriBank là 1.000 tỷ đồng và VPBank là 886 tỷ đồng.
Hồ sơ điều chỉnh dự án đến nay đã hoàn thành, được Bộ Giao thông Vận tải, tỉnh Tiền Giang thẩm định và phê duyệt. Dự án cũng đã được Kiểm toán Nhà nước vào làm việc, soát xét 2 lần. Doanh nghiệp Dự án cũng đã được kiện toàn cổ đông và bộ máy điều hành dự án. Vừa qua, ngày 3/12/2019, dự án đã nhận được 1.390 tỷ đồng trong tổng số 2.186 tỷ đồng vốn Ngân sách Nhà nước đầu tư.
Khẩn trương và trách nhiệm
Thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhằm đưa Dự án hoàn thành đúng tiến độ, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và minh bạch, VietinBank cùng các Ngân hàng cho vay Hợp vốn đã phối hợp với Nhà đầu tư và UBND tỉnh Tiền Giang làm việc rất khẩn trương, trách nhiệm trên cơ sở các quy định pháp luật nhằm thống nhất nội dung Hợp đồng Hợp vốn, Hợp đồng Cho vay Hợp vốn, Hợp đồng Bảo đảm cùng các văn kiện tín dụng.
thiện dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Ông Trần Minh Bình - Tổng Giám đốc VietinBank cho biết, trước những thay đổi căn bản của dự án trong thời gian qua, ý kiến chỉ đạo của NHNN Việt Nam, các Ngân hàng đồng tài trợ đã bám sát dự án, đóng góp ý kiến và đồng hành cùng doanh nghiệp dự án và UBND tỉnh Tiền Giang trong quá trình xây dựng lại phương án tài chính.
Các Ngân hàng đồng tài trợ cũng thường xuyên làm việc và thảo luận với doanh nghiệp dự án cùng các bên có liên quan để hoàn thành Báo cáo thẩm định chung theo tinh thần là vừa phù hợp với các nội dung của dự án đã được phê duyệt lại, đảm bảo cung ứng vốn vay kịp với tiến độ thi công khẩn trương, vừa phù hợp với các quy định, quy trình cấp tín dụng hiện hành và các quy định của NHNN và pháp luật có liên quan.
Ông Trần Minh Bình cho biết thêm: Về phía các Ngân hàng cho vay hợp vốn đều cam kết thu xếp đủ vốn dành cho Dự án, chuyển vốn nhanh chóng từ các Ngân hàng thành viên về Ngân hàng đầu mối VietinBank để cung ứng vốn kịp thời; đồng thời, kiểm soát việc giải ngân đúng mục đích. Sự phối hợp nhịp nhàng giữa Các Bên theo các Hợp đồng đã ký là điều kiện rất quan trọng để các nguồn vốn đi vào Dự án một cách nhanh nhất và đạt hiệu quả cao nhất.
Trả lời câu hỏi, các ngân hàng sẽ tham gia như thế nào cùng Doanh nghiệp Dự án trong quá trình thi công và đưa dự án về đích để đảm bảo hiệu quả tài chính?, ông Trần Minh Bình - Tổng Giám đốc VietinBank cho biết: Về phía các Ngân hàng thương mại, chúng tôi đã hướng dẫn cụ thể Doanh nghiệp các hồ sơ, chứng từ cần thiết mỗi lần giải ngân, để công tác giải ngân đáp ứng tiến độ thi công của công trình. Chúng tôi cũng lựa chọn các nhà thầu của Dự án có đủ điều kiện và năng lực để xem xét cấp tín dụng, cũng là một giải pháp hỗ trợ tài chính gián tiếp đối với Dự án nhằm đẩy nhanh tiến độ, đưa công trình về đích trong năm 2020.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết cả nước có khoảng 21.000km đường quốc lộ, trong đó có 1.000km cao tốc, riêng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với 13 tỉnh/thành mới chỉ có khoảng 50km (TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương). Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu nhà đầu tư dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận rà soát lại tổng thể dự án, chỉ đạo quyết liệt thực hiện thi công, đảm bảo thông tuyến vào cuối năm 2020 và hoàn thành đưa vào khai thác năm 2021 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
PV
Theo KDPL
Link nguồn: http://www.kinhdoanhnet.vn/bat-dong-san-and-tiep-thi/du-an/thuc-day-dong-von-cho-du-an-bot-cao-toc-trung-luong-my-thuan_t114c18n43477
Chỉ bàn làm, không bàn lùi!
Đó là câu chuyện đại sự mà Quốc hội đang thảo luận: Đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao. Đại đa số tán thành, phải làm ngay, không bàn lùi, để mất cơ hội...
Giới chuyên gia dự báo giá dầu toàn cầu sẽ chạm mức thấp mới vào năm 2025
Trong một báo cáo gửi tới AFP vào tối thứ Tư tuần này, các chiến lược gia của Macquarie cho biết họ kỳ vọng giá dầu thế giới sẽ “chạm mức thấp mới” vào năm 2025.
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm và làm việc với Tập đoàn Petronas
Ngày 22/11, tại Kuala Lumpur, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tới thăm Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Malaysia (Petronas)...
Ủy ban Tài chính, Ngân sách: Tán thành việc ban hành Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp
Sáng 23/11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội nghe Chính phủ và cơ quan thẩm tra báo cáo về dự án...
Quốc hội thông qua Nghị quyết về chính sách, pháp luật quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội
Chiều 23/11, thực hiện Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành biểu quyết và chính thức thông qua Nghị quyết về...
Sửa đổi Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp để đáp ứng yêu cầu phát triển mới của nền kinh tế
Sáng 22/11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội đã nghe báo cáo của Chính phủ và cơ quan thẩm tra về dự án Luật Thuế...
Cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 23,28 tỷ USD
Trong kỳ 1 tháng 11/2024, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 31 triệu USD. Theo đó, lũy kế từ đầu năm đến hết ngày 15/11/2024, cán cân thương mại hàng hóa...
Hà Nội: Bãi bỏ các Quyết định quy định thẩm quyền phê duyệt giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh vừa ý ban hành Quyết định số 67 2024 QĐ-UBND ngày 21/11/ 2024 về việc bãi bỏ Quyết định số 19/2019 QĐ-UBND ngày 15/10/2019...
Cần rà soát lại nội dung Điều 15 dự thảo Luật Thuế GTGT
Mới đây, tại Tọa đàm “Áp thuế giá trị gia tăng phân bón: Vì một nền nông nghiệp phát triển bền vững” do Tạp chí Năng lượng Mới/PetroTimes tổ chức, đại biểu Quốc hội...
Nguyên nhân chậm tiến độ giai đoạn 1 sân bay Long Thành
Chiều 20/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận hội trường về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).
Mỹ tăng sản lượng dầu khí có kích hoạt phản ứng mới từ OPEC+?
Trong một báo cáo từ Stratas Advisors gửi đến AFP vào cuối ngày thứ Năm, công ty này cảnh báo rằng các dấu hiệu cho thấy Mỹ đang tăng cường sản lượng dầu có thể kích thích phản ứng từ OPEC+.
6 sân bay sẽ tăng thời gian khai thác đêm từ ngày 14/1/2025
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu khai thác bay đêm từ 0h - 24h hàng ngày tại 6 Cảng hàng không từ ngày 14/1/2025.
Giá xăng dầu hôm nay 16/11: Thấp nhất trong 1 tháng trở lại đây, RON 95 sẽ còn giảm tiếp!
Cập nhật giá xăng dầu mới nhất chiều ngày 16/11.
Thành phố Hồ Chí Minh: Thành lập Tổ công tác giải quyết thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở
Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi vừa ban hành Quyết định thành lập Tổ công tác giải quyết thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở thương mại,...
UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh trên địa bàn tỉnh,...
Hội nghị Ban Thường vụ Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (mở rộng) lần thứ 5 - nhiệm kỳ V
Ngày 15/11, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (mở rộng) lần thứ 5 – Nhiệm kỳ V...
Kinh tế số Việt Nam giữ vững mức tăng trưởng ấn tượng
Theo Báo cáo nền kinh tế số Đông Nam Á của Google, Temasek và Bain & Company, năm 2024, kinh tế số Việt Nam tiếp tục giữ đà tăng trưởng hai con số...
Miễn, giảm và ghi nợ tiền sử dụng đất cho hộ khó khăn
Theo phản ánh của cử tri tỉnh Cà Mau, hiện nay vẫn còn nhiều gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không đủ điều kiện đăng ký quyền sử dụng đất,...
VPI dự báo giá xăng dầu giảm từ 0,5 - 2% trong kỳ điều hành ngày 14/11
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 14/11/2024,...