VnFinance
Thứ tư, 03/04/2024, 11:49 AM

Tin ngân hàng ngày 3/4: Lợi nhuận của SeABank tăng 41% trong quý I

Ngân hàng Nhà nước tạm dừng hút tiền từ 2/4; Chủ tịch Sacombank Dương Công Minh không nằm trong danh sách cấm xuất cảnh; BIDV ra mắt Chatbot dành cho doanh nghiệp… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Lợi nhuận của SeABank tăng 41% trong quý I/2024

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) vừa công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý I/2024 với lợi nhuận trước thuế đạt 1.506 tỷ đồng, tăng gần 41% so với cùng kỳ năm 2023. Bên cạnh đó các chỉ số kinh doanh khác đều có sự tăng trưởng ổn định.

Tin ngân hàng ngày 3/4: Lợi nhuận của SeABank tăng 41% trong quý I
Ảnh minh họa
 

Theo đó, nhờ việc linh hoạt chuyển hướng kinh doanh, tập trung vào công nghệ số và đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, quý I/2024 SeABank tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm 2023, cụ thể: Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 1.506 tỷ đồng, tăng gần 41%; Tổng thu nhập hoạt động đạt 2.706 tỷ đồng, tăng 19,54%; Tổng doanh thu đạt 6.438 tỷ đồng, tăng 4,6%. Đồng thời, thu thuần ngoài lãi (NOII) của SeABank cũng ghi nhận con số tăng trưởng ấn tượng gần 51% so với cùng kỳ, đạt 705 tỷ đồng.

Kết thúc quý I/2024, tổng Huy động từ tiền gửi và chứng chỉ tiền gửi của SeABank đạt 168.605 tỷ đồng, tăng thêm 6.919 tỷ đồng, tương đương 4,3% so với cùng kỳ và tổng Dư nợ cho vay khách hàng đạt 181.238 tỷ đồng, tăng ròng 1.487 tỷ đồng. Bên cạnh đó, SeABank luôn đảm bảo an toàn hoạt động với tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát ở mức 1,95%. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu đạt 86,84% do Ngân hàng chủ động trong việc sử dụng hiệu quả các nguồn lực nhằm kiểm soát và thu hồi nợ xấu.

Tính đến hết 31/3/2024, tổng tài sản của SeABank là 271.614 tỷ đồng, tăng 2,06%, tương đương tăng ròng 5.492 tỷ đồng so với thời điểm 31/12/2023 và vốn điều lệ Ngân hàng ở mức 24.957 tỷ đồng.

SeABank đang trình Đại hội Đồng cổ đông thường niên 2024 thông qua phương án tăng vốn lên 30.000 tỷ đồng bao gồm việc: Phát hành cổ phiếu để trả cổ tức và cổ phiếu thưởng từ nguồn vốn chủ sở hữu với tổng tỷ lệ xấp xỉ 14%; phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP); và chào bán cổ phiểu riêng lẻ cho nhà đầu tư chuyên nghiệp trong nước và/hoặc nước ngoài đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện của SeABank và pháp luật.

Ngân hàng Nhà nước tạm dừng hút tiền từ 2/4

Sau chuỗi thời gian liên tục chào bán tín phiếu từ ngày 11/3 đến ngày 1/4, ngày 2/4, Ngân hàng Nhà nước đã dừng hoạt động này. Trước đó, ngày 1/4, NHNN phát hành 500 tỷ đồng tín phiếu kỳ hạn 28 ngày với lãi suất 2,4%/năm. Theo đó, từ ngày 11/3 đến ngày 1/4, NHNN đã phát hành 171.700 tỷ đồng tín phiếu, qua đó hút về lượng tiền tương ứng khỏi thị trường. Tất cả tín phiếu được phát hành đều có kỳ hạn 28 ngày. Theo đó, từ ngày 8/4, số tín phiếu này sẽ bắt đầu đáo hạn và lượng tiền được hút về lại được bơm trở lại thị trường.

Trong khi đó cũng trong ngày 2/4, thông qua nghiệp vụ thị trường mở OMO, NHNN đã cho một thành viên vay 5.952,27 tỷ đồng với lãi suất trúng thầu là 4%/năm, kỳ hạn 7 ngày.

Trước đó, NHNN thực hiện bơm tiền qua kênh OMO là tuần 19-23/2 với giá trị bơm ròng 6.038 tỷ đồng, thông qua nghiệp vụ mua kỳ hạn (kỳ hạn 7 ngày, lãi suất trúng thầu 4%).

Sau thời gian liên tục hút ròng thông qua phát hành tín phiếu, lãi suất liên ngân hàng đã tăng đáng kể. Ngày 1/4, lãi suất bình quân liên ngân hàng qua đêm đã lên 3,45%/năm. Trước đó, theo nhận định của giới chuyên gia, động thái phát hành tín phiếu của NHNN là nhằm hút bớt thanh khoản dư thừa trong hệ thống, qua đó thúc đẩy lãi suất VND trên thị trường liên ngân hàng, thu hẹp chênh lệch với lãi suất USD, qua đó hạn chế tình trạng đầu cơ USD, hỗ trợ tỷ giá.

Tuy nhiên, tỷ giá USD vẫn liên tục tăng mạnh trong thời gian gần đây và ngày 2/4 lập kỷ lục mới. Ngày 2/4, tỷ giá USD tại các ngân hàng đồng loạt tăng mạnh. Tại các ngân hàng lớn dẫn đầu thị phần giao dịch ngoại tệ, giá USD đã vượt mốc 25.000 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay. Cụ thể, tại Vietcombank, giá USD đang được niêm yết ở mức 24.690-25.030 đồng, tăng 60 đồng so với hôm qua. Tương tự tại BIDV, giá USD tăng vọt 110 đồng lên 24.755-25.065 đồng. VietinBank nâng lên 24.743-25.083 đồng.

Chủ tịch Sacombank Dương Công Minh không nằm trong danh sách cấm xuất cảnh

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Công an, ngày 02/4/2024, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết: Bộ Công an xác định, cho đến thời điểm hiện nay, ông Dương Công Minh, Chủ tịch Ngân hàng Sacombank không nằm trong danh sách chú ý xuất nhập cảnh hoặc cấm xuất cảnh. Bộ Công an bác bỏ mọi thông tin sai sự thật nhằm phá hoại, gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động bình thường của hệ thống tài chính, ngân hàng. Mọi hành vi đưa tin sai sự thật sẽ bị phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Mới đây, Sacombank cho biết, ngày 01/4/2024, một tài khoản cá nhân đăng tải thông tin liên quan đến việc Chủ tịch HĐQT Sacombank - ông Dương Công Minh bị cấm xuất cảnh vì có liên quan đến một vụ án kinh tế đang được xét xử trong thời gian gần đây.

Sacombank cũng cho biết đã tiến hành các biện pháp cần thiết để xử lý theo quy định pháp luật cũng như tiến tới ngăn chặn các hành vi đăng tải thông tin sai sự thật, xuyên tạc, bôi nhọ uy tín, danh dự của lãnh đạo Sacombank và gây ảnh hưởng đến hình ảnh, thương hiệu, uy tín hoạt động của Ngân hàng.

Đồng thời, Sacombank khẳng định Chủ tịch HĐQT Dương Công Minh vẫn đang trực tiếp điều hành các công việc tại Sacombank. Ngân hàng vẫn đang cung cấp các dịch vụ tài chính cho khách hàng, duy trì hoạt động kinh doanh hiệu quả và đảm bảo các tỷ lệ an toàn theo quy định. Tài sản và thanh khoản dồi dào, hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi tin đồn nói trên.

"Qua sự việc này, Sacombank mong rằng nhà đầu tư, cổ đông và khách hàng hãy cẩn trọng với các tin đồn không xác thực, chỉ tiếp nhận thông tin tại các kênh báo chí chính thống và trang tin uy tín. Sacombank sẽ luôn cập nhật đến công chúng và khách hàng những thông tin mới nhất trên các kênh truyền thông chính thức của Ngân hàng. Chúng tôi xin trân trọng cảm ơn sự chia sẻ, tin tưởng của nhà đầu tư, cổ đông và khách hàng dành cho Sacombank. Một lần nữa, chúng tôi xin khẳng định, Sacombank vẫn đang hoạt động ổn định và hiệu quả. Chúng tôi vẫn đang triển khai các chiến lược phát triển sản phẩm, củng cố và mở rộng thị trường", Sacombank thông tin.

BIDV ra mắt Chatbot dành cho doanh nghiệp

Tháng 3/2024, trợ lý ảo Chatbot ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo đã được BIDV ra mắt trên cả hai nền tảng (Web và Mobile App) của BIDV iBank - dịch vụ ngân hàng số dành cho khách hàng doanh nghiệp.

Tin ngân hàng ngày 3/4: Lợi nhuận của SeABank tăng 41% trong quý I
BIDV ra mắt Chatbot dành cho doanh nghiệp
 

Với tốc độ phản hồi tin nhắn chưa tới 5 giây/câu hỏi, trợ lý ảo sẵn sàng hỗ trợ 24/7 cho khách hàng trong quá trình sử dụng dịch vụ của BIDV.

Nội dung hỗ trợ bao gồm tất cả các câu hỏi thường gặp của khách hàng liên quan tới thông tin chung về BIDV, bản đồ mạng lưới ngân hàng, các sản phẩm dịch vụ dành cho đối tượng khách hàng doanh nghiệp (thẻ doanh nghiệp, tiền gửi, tiền vay…), các chương trình khuyến mại, các vấn đề khi sử dụng dịch vụ BIDV iBank và cách xử lý.

Đối với những câu hỏi nằm ngoài phạm vi hỗ trợ, Chatbot sẽ tự động chuyển tới tư vấn viên để yêu cầu của khách hàng tiếp tục được xử lý, mang lại trải nghiệm tư vấn liền mạch. Đặc biệt, Chatbot trên BIDV iBank có khả năng tự học hỏi và tự nâng cao khả năng hỗ trợ khách hàng qua từng ngày.

BIDV iBank là dịch vụ ngân hàng số cung cấp các dịch vụ tài chính ngân hàng toàn diện bao gồm dịch vụ tài khoản, thanh toán, quản lý khoản phải thu, phải trả tới các dịch vụ tài trợ thương mại và ngoại hối, quản lý thanh khoản, quản lý chứng từ chứa Chữ ký số, kết nối ERP doanh nghiệp với nền tảng số BIDV… Với việc bổ sung tính năng trợ lý ảo Chatbot, khách hàng doanh nghiệp sẽ dễ dàng tiếp cận các dịch vụ của BIDV iBank hơn, tối ưu hóa tất cả các tính năng và nâng tầm trải nghiệm.

 


Nhiều ngân hàng đặt mục tiêu vượt mốc 70.000 tỷ đồng vốn điều lệ
Nhiều ngân hàng đặt mục tiêu vượt mốc 70.000 tỷ đồng vốn điều lệ

Vừa qua, tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, các ngân hàng đã thông qua kế hoạch tăng vốn "khủng". Trong đó, Techcombank và ba "ông lớn"...

Tin ngân hàng ngày 30/4: Lợi nhuận ACB giảm, nợ có khả năng mất vốn tăng 21%
Tin ngân hàng ngày 30/4: Lợi nhuận ACB giảm, nợ có khả năng mất vốn tăng 21%

ABBANK tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số; Thu ngân sách nhà nước ước đạt 733,4 nghìn tỷ đồng trong 4 tháng; Đề xuất quy định áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024
Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024

Sáng 27/4, tại Hội trường Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Vietcombank, Khu đô thị Ecopark, xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam...

Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ
Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ của tổ chức...

Giá vàng hôm nay (29/4): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (29/4): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá vàng thế giới hôm nay (29/4) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy các nhà đầu tư bán lẻ...

Tin ngân hàng ngày 29/4: Khuyến cáo người dân không mua bán ngoại tệ tự do
Tin ngân hàng ngày 29/4: Khuyến cáo người dân không mua bán ngoại tệ tự do

Kho bạc Nhà nước gửi gần 100.000 tỷ đồng tại ba ngân hàng; Eximbank bổ nhiệm chủ tịch HĐQT mới; VietABank chia cổ tức 39% bằng cổ phiếu…

Ngân hàng cấp tín dụng khoảng 7.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội
Ngân hàng cấp tín dụng khoảng 7.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội

Đến nay, các ngân hàng đã cam kết cấp tín dụng cho 15 dự án với số tiền khoảng 7.000 tỷ đồng, trong đó có 8 dự án nhà ở xã hội...

Đại hội đồng cổ đông Vietbank: Dự kiến chia cổ tức 25%, niêm yết HOSE
Đại hội đồng cổ đông Vietbank: Dự kiến chia cổ tức 25%, niêm yết HOSE

Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank, UPCoM: VBB) đã tổ chức thành công đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024....

Tin ngân hàng tuần qua: Khởi động ngày chuyển đổi số
Tin ngân hàng tuần qua: Khởi động ngày chuyển đổi số

Quý I/2024, Nam A Bank đạt lợi nhuận gần 1.000 tỷ đồng; Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024; Tỷ giá USD tại ngân hàng hạ nhiệt;...

Giá vàng trong tuần (22/4-28/4): Kết thúc tuần giảm giá
Giá vàng trong tuần (22/4-28/4): Kết thúc tuần giảm giá

Giá vàng thế giới trong tuần (22/4-28/4) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần và kéo dài đà giảm đến hết phiên giao dịch giữa tuần...

Tin ngân hàng ngày 27/4: Quý I/2024, NCB đạt lợi nhuận hơn 221,6 tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 27/4: Quý I/2024, NCB đạt lợi nhuận hơn 221,6 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước bổ nhiệm chánh văn phòng mới; Hoàn thiện các quy định về quỹ tín dụng nhân dân; HD SAISON dành trọn 15.000 tỷ đồng cho công nhân cả nước…

Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao
Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua...

Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ
Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ

Ngân hàng Agribank đang rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ tại loạt doanh nghiệp trong lĩnh vực xăng dầu và sản xuất thép...

Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%
Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3; Tập đoàn Tài chính Woori ra mắt trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp; Lợi nhuận ACB quý I/2024 đạt 4.900 tỷ đồng…

Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại
Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại

Giá vàng thế giới hôm nay (26/4) tăng khi các nhà phân tích ước tính GDP của Mỹ thấp hơn kỳ vọng của thị trường và tăng trưởng kinh tế của Mỹ...

Vì sao NHNN liên tiếp hủy đấu thầu vàng miếng?
Vì sao NHNN liên tiếp hủy đấu thầu vàng miếng?

Theo NHNN, phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD
Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD

Ngày 24/4/2024, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD. Đây là giao dịch hợp vốn thứ 4 của Techcombank, thu hút 15 ngân hàng tham gia với tỉ lệ đăng ký cho vay dư ở mức cao.

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á...

Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng

Tổng giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng xin từ nhiệm; Doanh thu giảm, ngân hàng siết lại hoạt động bán bảo hiểm; Agribank rao bán khoản nợ của Công ty Xăng dầu Hải Hạnh...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance