VnFinance
Chủ nhật, 31/03/2024, 11:30 AM

Tin ngân hàng tuần qua: Thủ tướng đề nghị WB tăng tài trợ vốn cho Việt Nam

Tín dụng bắt đầu tăng trưởng dương sau 2 tháng âm liên tiếp;MyVIB tiếp sức sáng tạo cho các tài năng trẻ Vietnam Young Lions mùa thứ ba liên tiếp;Công an Hà Nội thông tin về vụ 'bốc hơi' gần 340 tỷ trong tài khoản ngân hàng MSB;Lãi suất cho vay tại Agribank mức thấp nhất chỉ 4,0%/năm… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật tuần qua

Thủ tướng đề nghị WB tăng tài trợ vốn cho Việt Nam

Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác.

Tin ngân hàng tuần qua: Thủ tướng đề nghị WB tăng tài trợ vốn cho Việt Nam
Thủ tướng đề nghị WB tăng tài trợ vốn cho Việt Nam, tập trung vào những dự án trọng điểm quốc gia
 

Chúc mừng và cảm ơn bà Carolyn Turk có nhiệm kỳ công tác gần 4 năm thành công tại Việt Nam; đánh giá cao WB đã đồng hành và hỗ trợ thiết thực trong quá trình Đổi mới của Việt Nam trong suốt 30 năm qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, WB là một trong ba đối tác phát triển cung cấp vốn vay nước ngoài lớn nhất cho Chính phủ Việt Nam.

Việt Nam đã thực hiện các cam kết, trách nhiệm và nghĩa vụ thành viên, đóng góp vào tăng vốn của WB để bổ sung vào nguồn vốn hoạt động WB. Bên cạnh đó, tích cực hoàn thiện thể chế, quy định, thủ tục và phối hợp chặt chẽ với Văn phòng WB tại Việt Nam để trao đổi, thảo luận các giải pháp phù hợp nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình chuẩn bị, thực hiện các dự án WB tài trợ cho Việt Nam.

Thông tin về tình hình phát triển của Việt Nam, Thủ tướng đề nghị WB tăng tài trợ vốn cho Việt Nam, tập trung vào những dự án trọng điểm quốc gia, quy mô lớn như các dự án về: Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, phát triển giao thông chiến lược, đường sắt đô thị, năng lượng tái tạo, truyền tải điện, nông nghiệp thông minh, phát thải carbon thấp, ứng phó biến đổi khí hậu.

Chúc bà Carolyn Turk thành công trên cương vị mới và tiếp tục có những đóng góp, hỗ trợ cho quan hệ hợp tác, phát triển WB-Việt Nam, Thủ tướng bày tỏ mong muốn đón Chủ tịch WB thăm chính thức Việt Nam trong thời gian sớm nhất, góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác giữa WB và Việt Nam phát triển thiết thực, hiệu quả hơn.

Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Carolyn Turk cảm ơn sự ủng hộ, hỗ trợ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam dành cho WB và cá nhân bà trong thời gian thực hiện nhiệm vụ tại Việt Nam. Trong đó Thủ tướng đã quan tâm, chỉ đạo, thành lập Tổ công tác giải quyết các vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án tại Việt Nam.

Bà Carolyn Turk cho biết, với nền tảng đã hợp tác với Việt Nam trong suốt 30 năm qua, WB sẽ tiếp tục đồng hành và sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong việc cố vấn chính sách, kỹ thuật và tài chính cho Việt Nam trên con đường phát triển

Tín dụng bắt đầu tăng trưởng dương sau 2 tháng âm liên tiếp

Ngày 28/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã chủ trì cuộc họp toàn thể của Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia. Tham dự cuộc họp có bà Nguyễn Thị Hồng - Thống đốc NHNN Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng cùng các chuyên gia, Thành viên Hội đồng.

Báo cáo tại hội nghị, Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính đến ngày 25/3/2024, tín dụng nền kinh tế đạt khoảng 13,6 triệu tỷ đồng, tăng 0,26% so với cuối năm 2023 (riêng tháng 3 tăng 0,98%).

Theo NHNN, tín dụng đầu năm tăng thấp chủ yếu do yếu tố mùa vụ của dịp Tết Nguyên đán và khả năng hấp thụ vốn chưa cao, tuy nhiên đã phục hồi trong tháng 3. NHNN tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 02 và đang rà soát để sửa đổi, bổ sung, gia hạn Thông tư; tiếp tục triển khai các chương trình, chính sách tín dụng đối với các lĩnh vực ưu tiên, các động lực tăng trưởng như chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng, chương trình cho vay lâm sản, thủy sản...

Trước đó, tăng trưởng tín dụng đã ở mức âm trong 2 tháng đầu năm. Số liệu của NHNN cho biết, đến ngày 29/2/2024, tín dụng nền kinh tế giảm 0,72% so với cuối năm 2023. Tuy nhiên, tốc độ giảm của tháng 2 đã chậm lại (-0,05%) so với tháng 1 (-0,6%).

Tăng trưởng tín dụng thấp trong những tháng đầu năm là hiện tượng không quá bất thường khi bình quân tăng trưởng tín dụng trong hai tháng đầu năm của giai đoạn 2013 - 2023 chỉ là 0,56%. Dữ liệu lịch sử cho thấy tăng trưởng tín dụng âm trong hai tháng đầu năm xuất hiện trong các năm 2014 và 2018.

Chia sẻ tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết qua hai tháng đầu năm 2024, tín dụng tăng trưởng chậm hơn so với cùng kỳ của các năm, với thực tế là thanh khoản rất dồi dào nhưng tăng trưởng tín dụng chậm so với cùng kỳ các năm.

"Nguyên nhân chung là do yếu tố mùa vụ sau khi tháng 12 tăng trưởng tín dụng rất mạnh khoảng 4%", Phó Thống đốc cho biết.

MyVIB tiếp sức sáng tạo cho các tài năng trẻ Vietnam Young Lions mùa thứ ba liên tiếp

MyVIB, ngân hàng số tiên phong ứng dụng nhiều công nghệ đột phá, đồng hành cùng Vietnam Young Lions 2024 với vai trò là nhà tài trợ và đối tác ra đề cho hạng mục Digital.

Tin ngân hàng tuần qua: Thủ tướng đề nghị WB tăng tài trợ vốn cho Việt Nam

Đây là mùa thứ ba liên tiếp MyVIB đồng hành cùng cuộc thi, thể hiện cam kết của ngân hàng trong việc hỗ trợ và phát triển các tài năng sáng tạo trẻ Việt Nam.

Vietnam Young Lions là cuộc thi tìm kiếm tài năng trẻ uy tín nhất ngành truyền thông và tiếp thị thuộc bản quyền của Cannes Lions. Cuộc thi dành cho các cá nhân dưới 30 tuổi, nhằm mục đích tìm kiếm và tôn vinh những tài năng trẻ xuất sắc nhất, đại diện Việt Nam tham gia tranh tài tại hai đấu trường quốc tế danh giá là Young Lions (Cannes Lions) và Young Spikes (Spikes Asia).

Năm nay, với chủ đề "Vietnam's Creativity Dawns", Vietnam Young Lions 2024 hướng đến khơi dậy tinh thần sáng tạo, khuyến khích các bạn trẻ mạnh dạn đưa ra những ý tưởng đột phá, hứa hẹn mang đến một sân chơi đầy thử thách nhưng cũng vô cùng hấp dẫn cho các tài năng sáng tạo trẻ, góp phần đưa ngành truyền thông và tiếp thị Việt Nam lên tầm cao mới.

Là nhà tài trợ và ra đề cho hạng mục Digital, VIB mong muốn mang đến cho các thí sinh cơ hội trải nghiệm thực tế với đề bài sát với xu hướng thị trường hiện nay. Đồng thời, ngân hàng cũng mong muốn truyền tải thông điệp về tầm quan trọng của công nghệ và sự sáng tạo trong lĩnh vực này.

Ngân hàng số MyVIB là minh chứng cho sự sáng tạo và đổi mới công nghệ không ngừng của VIB khi liên tục tích hợp những tính năng đầy mới lạ với tính ứng dụng cao phù hợp với lối sống hiện đại, đặc biệt là của giới trẻ. Có thể kể đến một số công nghệ ấn tượng trên ứng dụng này như: Thực tế tăng cường (AR) giúp người dùng tìm ưu đãi dưới lăng kính số thú vị; AI Voice Banking giúp giao dịch dễ dàng nhờ ra lệnh bằng giọng nói; Bàn phím Social Keyboard chuyển tiền tức thì ngay trong ứng dụng chat hay tạo QR cá nhân cho phép yêu cầu nhập số tiền cần chuyển.

Công an Hà Nội thông tin về vụ 'bốc hơi' gần 340 tỷ trong tài khoản ngân hàng MSB

Chiều 28/3, UBND TP Hà Nội tổ chức họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội quý I. Tại buổi họp báo, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội - đã thông tin về việc khách hàng mất tiền tại Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB).

Theo Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, ngày 10/10/2023, cơ quan an ninh điều tra đã tiếp nhận tin báo của Ngân hàng MSB về việc phát hiện nhân viên là Bùi Thị Hoài Anh sinh năm 1984 là Giám đốc chi nhánh Ngân hàng MSB Thanh Xuân có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt 165 tỷ đồng.

Ngày 18/10/2023, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam Bùi Thị Hoài Anh, qua đó xác định 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng. Hiện nay, cơ quan công an đã áp dụng các biện pháp thu hồi tài sản để trả cho bị hại.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng thông tin thêm, đến nay chưa xác định có đồng phạm, cơ quan công an đang tiếp tục xác minh.

Trước đó, ngày 12/10/2023, bà Lân đến MSB yêu cầu được sao kê tài khoản từ khi mở tài khoản đến nay, bỗng phát hiện ra trên tài khoản của mình chỉ còn 93.640 đồng (trên bảng sao kê tài khoản thể hiện rất nhiều các giao dịch chuyển rút tiền không phải do bà Lân yêu cầu/thực hiện). Ngoài ra, số dư trên sao kê không đúng với số dư MSB thông báo trên các giấy xác nhận Thông tin tài khoản/số dư tài khoản (do MSB cung cấp cho bà Lân tại thời điểm tương ứng).

Bà Lân đã có đơn khiếu nại đề nghị MSB trả lại số tiền đã gửi để bảo đảm quyền về tài sản dân sự cũng như quyền của người gửi tiền, bảo đảm an ninh trật tự xã hội, nhưng MSB trả lời vụ việc đã được chuyển sang cơ quan An ninh điều tra, Công an TP Hà Nội và phải chờ kết quả. Bà Lân cho rằng, việc làm giữa MSB và cơ quan an ninh điều tra không liên quan tới bà Lân, tiền của bà Lân gửi tại MSB, ngân hàng phải có trách nhiệm trả lại cho mình. Đến thời điểm hiện tại, bà Lân vẫn chưa được hoàn trả số tiền.

Lãi suất cho vay tại Agribank mức thấp nhất chỉ 4,0%/năm

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) vừa công bố lãi suất cho vay bình quân và chênh lệch lãi suất bình quân tháng 3/2024.

Tin ngân hàng tuần qua: Thủ tướng đề nghị WB tăng tài trợ vốn cho Việt Nam
Lãi suất cho vay tại Agribank mức thấp nhất chỉ 4,0%/năm/Ảnh minh họa
 

Cụ thể, lãi suất cho vay ngắn hạn đối với một số ngành, lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) được Agribank công bố là 4,0%/năm.

Theo đó, lãi suất cho vay ngắn hạn thông thường tối thiểu 5%/năm; lãi suất cho vay trung, dài hạn thông thường tối thiểu 6%/năm. Bên cạnh đó, lãi suất cho vay đối với tiêu dùng qua thẻ tín dụng là 13%/năm, đây là mức lãi suất cho vay cao nhất tại Agribank trong tháng 3.

Lãi suất cho vay bình quân (lãi suất cho vay cụ thể theo kỳ hạn, đối tượng và chính sách khách hàng của Agribank) được ngân hàng công bố trong tháng 3 là 7,47%/năm.

Agribank cho biết, chi phí vốn bình quân (chưa bao gồm chi phí vốn yêu cầu cho rủi ro tín dụng, chi phí dự phòng rủi ro tín dụng) là 6%/năm. Trong đó, lãi suất huy động bình quân là 4,2%/năm; các chi phí khác (bao gồm dự trữ bắt buộc, dự trữ thanh khoản, bảo hiểm tiền gửi và chi phí hoạt động) là 1,8%/năm.

Như vậy, với mức lãi suất cho vay và huy động bình quân nói trên, hiện chênh lệch lãi suất giữa cho vay và huy động tại Agribank là 1,47%/năm. Đây được coi là mức chênh lệch thấp nhất trên thị trường ngân hàng hiện nay, trong khi mức chênh lệch tại các ngân hàng thương mại thông thường từ 3 - 4%.

Agribank là ngân hàng thương mại Nhà nước thứ hai công bố lãi suất cho vay bình quân và chênh lệch lãi suất bình quân tháng 3/2024, sau BIDV. Đây cũng là lần đầu tiên Agribank công bố số liệu này theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

Được biết, trước Agribank, BIDV là ngân hàng đầu tiên trong nhóm Big4 thực hiện việc này.

Theo thông tin trên trang website về lãi suất cho vay bình quân tháng 3/2024 của BIDV, lãi suất cho vay bình quân tại ngân hàng này là 6,49%/năm. Chênh lệch giữa lãi suất cho vay bình quân với lãi suất huy động vốn bình quân là 3,12%/năm.


Nhiều ngân hàng đặt mục tiêu vượt mốc 70.000 tỷ đồng vốn điều lệ
Nhiều ngân hàng đặt mục tiêu vượt mốc 70.000 tỷ đồng vốn điều lệ

Vừa qua, tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, các ngân hàng đã thông qua kế hoạch tăng vốn "khủng". Trong đó, Techcombank và ba "ông lớn"...

Tin ngân hàng ngày 30/4: Lợi nhuận ACB giảm, nợ có khả năng mất vốn tăng 21%
Tin ngân hàng ngày 30/4: Lợi nhuận ACB giảm, nợ có khả năng mất vốn tăng 21%

ABBANK tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số; Thu ngân sách nhà nước ước đạt 733,4 nghìn tỷ đồng trong 4 tháng; Đề xuất quy định áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024
Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024

Sáng 27/4, tại Hội trường Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Vietcombank, Khu đô thị Ecopark, xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam...

Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ
Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ của tổ chức...

Giá vàng hôm nay (29/4): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (29/4): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá vàng thế giới hôm nay (29/4) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy các nhà đầu tư bán lẻ...

Tin ngân hàng ngày 29/4: Khuyến cáo người dân không mua bán ngoại tệ tự do
Tin ngân hàng ngày 29/4: Khuyến cáo người dân không mua bán ngoại tệ tự do

Kho bạc Nhà nước gửi gần 100.000 tỷ đồng tại ba ngân hàng; Eximbank bổ nhiệm chủ tịch HĐQT mới; VietABank chia cổ tức 39% bằng cổ phiếu…

Ngân hàng cấp tín dụng khoảng 7.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội
Ngân hàng cấp tín dụng khoảng 7.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội

Đến nay, các ngân hàng đã cam kết cấp tín dụng cho 15 dự án với số tiền khoảng 7.000 tỷ đồng, trong đó có 8 dự án nhà ở xã hội...

Đại hội đồng cổ đông Vietbank: Dự kiến chia cổ tức 25%, niêm yết HOSE
Đại hội đồng cổ đông Vietbank: Dự kiến chia cổ tức 25%, niêm yết HOSE

Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank, UPCoM: VBB) đã tổ chức thành công đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024....

Tin ngân hàng tuần qua: Khởi động ngày chuyển đổi số
Tin ngân hàng tuần qua: Khởi động ngày chuyển đổi số

Quý I/2024, Nam A Bank đạt lợi nhuận gần 1.000 tỷ đồng; Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024; Tỷ giá USD tại ngân hàng hạ nhiệt;...

Giá vàng trong tuần (22/4-28/4): Kết thúc tuần giảm giá
Giá vàng trong tuần (22/4-28/4): Kết thúc tuần giảm giá

Giá vàng thế giới trong tuần (22/4-28/4) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần và kéo dài đà giảm đến hết phiên giao dịch giữa tuần...

Tin ngân hàng ngày 27/4: Quý I/2024, NCB đạt lợi nhuận hơn 221,6 tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 27/4: Quý I/2024, NCB đạt lợi nhuận hơn 221,6 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước bổ nhiệm chánh văn phòng mới; Hoàn thiện các quy định về quỹ tín dụng nhân dân; HD SAISON dành trọn 15.000 tỷ đồng cho công nhân cả nước…

Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao
Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua...

Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ
Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ

Ngân hàng Agribank đang rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ tại loạt doanh nghiệp trong lĩnh vực xăng dầu và sản xuất thép...

Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%
Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3; Tập đoàn Tài chính Woori ra mắt trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp; Lợi nhuận ACB quý I/2024 đạt 4.900 tỷ đồng…

Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại
Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại

Giá vàng thế giới hôm nay (26/4) tăng khi các nhà phân tích ước tính GDP của Mỹ thấp hơn kỳ vọng của thị trường và tăng trưởng kinh tế của Mỹ...

Vì sao NHNN liên tiếp hủy đấu thầu vàng miếng?
Vì sao NHNN liên tiếp hủy đấu thầu vàng miếng?

Theo NHNN, phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD
Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD

Ngày 24/4/2024, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD. Đây là giao dịch hợp vốn thứ 4 của Techcombank, thu hút 15 ngân hàng tham gia với tỉ lệ đăng ký cho vay dư ở mức cao.

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á...

Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng

Tổng giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng xin từ nhiệm; Doanh thu giảm, ngân hàng siết lại hoạt động bán bảo hiểm; Agribank rao bán khoản nợ của Công ty Xăng dầu Hải Hạnh...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance