VnFinance
Chủ nhật, 09/06/2024, 10:41 AM

Tin Xây dựng - Bất động sản tuần qua: Hà Nội điều chỉnh quy hoạch để xây dựng Trung tâm văn hóa Phật giáo Thủ đô

Kết quả xử lý dự án Marina Complex sau khi cử tri phản ánh; Bình Định chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất; Hà Nội điều chỉnh quy hoạch hơn 5ha đất để xây dựng Trung tâm văn hóa Phật giáo Thủ đô; Lâm Đồng kiểm tra, xử lý vi phạm xây dựng và đất đai tại núi Đại Bình…là những tin tức Xây dựng - Bất động sản đáng chú ý tuần qua.

Thị trường chung cư sơ cấp Hà Nội hồi phục tích cực

Theo Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng OneHousing, thị trường chung cư sơ cấp Hà Nội tiếp tục ghi nhận sự hồi phục tích cực. Theo đó, trong quý thứ 3 liên tiếp vừa qua, nguồn cung chung cư mở mới thấp hơn lượng tiêu thụ.

Hà Nội điều chỉnh quy hoạch để xây dựng Trung tâm văn hóa Phật giáo Thủ đô
Ảnh minh họa
 

Nguồn cung mở mới và lượng tiêu thụ sơ cấp qúy I/2024 đều đạt gần 3.000 căn hộ, gấp 2,1 lần so với năm 2023, nhưng vẫn chỉ tương đương 80% quý I/2022.

Tại Hà Nội, chỉ một số chủ đầu tư lớn có thể ra hàng, tập trung 95% ở khu Đông và Tây. Cụ thể, 75% căn hộ mở mới vẫn đến từ các dự án đã mở bán trong và trước năm 2023 và chỉ có 4 tòa chung cư mở bán mới trong quý I/2024. Đây cũng là quý thứ 3 liên tiếp nguồn cung mở mới thấp hơn lượng tiêu thụ thể hiện nguồn cung sơ cấp tiếp tục bị hạn chế tại thị trường Hà Nội.

Giá bán sơ cấp chung cư quý I/2024 đi ngang gần 58.5 triệu/m2, do nhiều phân khu tại các đại đô thị lớn giữ nguyên mức giá. Tuy nhiên, so với quý I/2023, giá sơ cấp quý I/2024 đã tăng 11%.

Trong khi đó, trung bình giá bán thứ cấp chung cư tăng gần 14.4% so với cùng kỳ quý 1/2023, đạt gần 55 triệu/m2, tiệm cận giá sơ cấp của chủ đầu tư. Giá thứ cấp ghi nhận tăng tại hầu hết tất cả các dự án tại khu Đông và khu Tây Hà Nội.

Tại khu Đông, mặt bằng giá thứ cấp tiệm cận giá sơ cấp khi giá thứ cấp tăng đáng kể trong quý I tại các phân khu giá rẻ. Trong khi đó, giá thứ cấp khu Tây vẫn thấp hơn gần 7 triệu/m2 so với giá sơ cấp do nhiều dự án cao cấp tiếp tục ra hàng trong quý I/2024.

Dù giá chung cư đang neo ở mức cao nhưng trong quý I/2024, thị trường Hà Nội vẫn có hơn 12.000 giao dịch cả sơ cấp và thứ cấp.

Theo ông Trần Quang Trung, Giám đốc Phát triển kinh doanh OneHousing, thời gian qua, một số chủ đầu tư ra hàng và bán rất nhanh. Khi cả sản phẩm bán mới và chuyển nhượng đều tăng giá, nguồn cung thấp hơn lượng tiêu thụ, đó là lúc thị trường đã chấp nhận mặt bằng giá mới.

Kết quả xử lý dự án Marina Complex sau khi cử tri phản ánh

Cử tri quận Sơn Trà từng phản ánh các khối nhà hơn 110 căn hộ liền kề của Dự án Marina Complex của Công ty TNHH Bến du thuyền đã đầu tư xong phần thô, đa số đã chuyển nhượng cho người dân, một phần công ty vẫn đang sở hữu.

Tuy nhiên, cử tri đề cập hầu hết các căn hộ này bị bỏ hoang, không được đầu tư hoàn thiện, không có điện đường, rào chắn bảo vệ, các đối tượng tội phạm thường xuyên lợi dụng tụ tập sử dụng ma túy, cất giấu hung khí, tang vật trộm cắp; người dân đổ trộm rác thải, xà bần.

Theo Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng, cuối tháng 2/2024, Sở đã có Công văn số 1296 đề nghị UBND quận Sơn Trà chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra thực tế các dự án, làm việc với các chủ đầu tư để có phương án xử lý phù hợp theo kiến nghị của cử tri.

Theo công văn của UBND quận Sơn Trà (ngày 14/12/2023), tại cuộc họp giữa chủ đầu tư và các đơn vị của quận Sơn Trà, các bên đã thống nhất với nội dung Công ty TNHH Bến du thuyền phối hợp với UBND phường Nại Hiên Đông rà soát toàn bộ dự án, cung cấp thông tin cho Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai để rà soát, cung cấp thông tin chủ sở hữu để UBND phường phối hợp, xử lý.

Trong thời gian chờ rà soát, cung cấp hồ sơ chủ sở hữu, Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận Sơn Trà, phối hợp với UBND phường Nại Hiên Đông, công an phường thường xuyên tuần tra, kiểm soát và có biện pháp xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường, sử dụng ma túy, cất giấu hung khí.

Ngày 7/3/2024, UBND phường Nại Hiên Đông có công văn thông tin kết quả xử lý kiến nghị của cử tri, theo đó, UBND phường đã nêu việc thực hiện các mặt vệ sinh môi trường, đảm bảo an ninh trật tự và kết quả liên hệ chủ sử dụng các lô đất đã xây dựng tại dự án.

Dự án Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng (được biết đến với tên gọi Dự án Marina Complex) do Công ty cổ phần Bến du thuyền Đà Nẵng làm chủ đầu tư được phê duyệt chủ trương đầu tư vào ngày 3/10/2016.

Tuy nhiên, phần diện tích nằm tiếp giáp đường Lê Văn Duyệt và giáp sông Hàn (phân khu bến du thuyền) hiện vẫn chưa được triển khai. Được biết, Công ty cổ phần Bến du thuyền Đà Nẵng sẽ thực hiện triển khai xây dựng sau khi hoàn thành thủ tục thẩm định đất.

Bình Định chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất

UBND tỉnh Bình Định cho biết, thời gian qua, công tác đấu giá vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, bất cập như vẫn còn sai sót trong quá trình thông báo giá khởi điểm, tiền đặt trước, hướng dẫn thiếu rõ ràng; kiểm soát người tham gia đấu giá tại các cuộc đấu giá thực hiện chưa chặt chẽ, còn có hiện tượng chèo kéo người tham gia, trao đổi ngay tại các cuộc đấu giá, gây mất trật tự và chưa tuân thủ các quy định tại các cuộc đấu giá.

Hà Nội điều chỉnh quy hoạch để xây dựng Trung tâm văn hóa Phật giáo Thủ đô
Ảnh minh họa
 

Để chấn chỉnh tình trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu người đứng đầu các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND các địa phương tổ chức đấu giá tài sản tuân thủ đúng quy định về bảo mật, bán, tiếp nhận hồ sơ tham gia đấu giá, hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi, thu hút đông đảo các tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá, bảo đảm đúng bản chất của việc đấu giá.

Chủ tịch tỉnh Bình Định cũng yêu cầu người đứng đầu sở, ban, ngành và chủ tịch UBND các địa phương phải yêu cầu đơn vị tổ chức thực hiện đấu giá tài sản lựa chọn các tổ chức đấu giá tài sản, cần đánh giá kỹ lưỡng những tổ chức đấu giá có hành vi vi phạm đã bị báo chí phản ánh và các cơ quan có thẩm quyền xử lý.

“Chỉ lựa chọn và ký hợp đồng với các tổ chức đấu giá có năng lực, kinh nghiệm, uy tín, không lựa chọn các đơn vị tổ chức đấu giá có dư luận không tốt để tham gia tổ chức các cuộc đấu giá”, nội dung ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định.

Theo tìm hiểu, từ ngày 12/4 đến 5/6/2024, UBND tỉnh Bình Định đã có 28 quyết định phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất ở tại các đơn vị đấu giá.

Trong đó, thực hiện tại Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản (có 7 quyết định), còn lại, các đơn vị thường xuyên được lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản gồm Công ty Đấu giá Hợp danh Kiểu Việt, Công ty Đấu giá Hợp danh Bình Định, Công ty đấu giá hợp danh Đông Dương. Đây cũng là 3 đơn vị (cùng với Công ty Đấu giá Hợp danh Toàn Thắng) thường xuyên “góp mặt” trong các quyết định phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất ở trong năm 2023 của UBND tỉnh Bình Định.

Hà Nội điều chỉnh quy hoạch hơn 5ha đất để xây dựng Trung tâm văn hóa Phật giáo Thủ đô

Mới đây, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu đô thị N11, tỷ lệ 1/5.000 tại ô quy hoạch ký hiệu C4. Khu đất điều chỉnh nằm tại xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm; phía Bắc giáp khu dân cư hiện hữu; phía Đông và Nam giáp tuyến đường quy hoạch có mặt cắt ngang 17,5m; phía Tây giáp tuyến đường Hà Nội - Hưng Yên, có mặt cắt ngang 40m. Quy mô điều chỉnh là 5,38 ha.

Mục tiêu của việc điều chỉnh là cụ thể hóa Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011. Đây sẽ là cơ sở để lập quy hoạch đồng bộ về kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật nhằm triển khai dự án xây dựng Trung tâm văn hóa Phật giáo Thủ đô. Trung tâm này sẽ là nơi tổ chức sự kiện văn hóa Phật giáo, giới thiệu, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa Phật giáo Thủ đô, cũng như là trụ sở hành chính của Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Hà Nội. Đồng thời, đây cũng là cơ sở để các cấp chính quyền quản lý đầu tư xây dựng theo quy định của pháp luật.

Nội dung điều chỉnh cục bộ quy hoạch bao gồm: chuyển một phần diện tích của ô đất công cộng đô thị tại ô quy hoạch ký hiệu C4 sang chức năng đất tôn giáo để lập dự án xây dựng Trung tâm văn hóa Phật giáo Thủ đô với các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc sau: Tầng cao công trình tối đa 5 tầng; mật độ xây dựng tối đa 30%. Chiều cao các công trình nghệ thuật đặc trưng của Phật giáo sẽ được quy định cụ thể trong giai đoạn lập quy hoạch chi tiết và dự án đầu tư xây dựng, đảm bảo không vi phạm quy định về chiều cao tĩnh không công trình.

UBND TP Hà Nội giao UBND huyện Gia Lâm và Viện Quy hoạch xây dựng chịu trách nhiệm pháp lý về việc tổ chức lập quy hoạch, bao gồm cả quy trình, phạm vi, đối tượng, thời gian, hình thức, kết quả tổng hợp ý kiến từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư liên quan. Họ cũng chịu trách nhiệm về chất lượng, số liệu, tính chính xác, tính thống nhất và đồng bộ của hệ thống bản vẽ, thuyết minh, quy định quản lý quy hoạch.

UBND TP giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc kiểm tra và xác nhận bản vẽ điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu đô thị N11, tỷ lệ 1/5.000 tại ô quy hoạch ký hiệu C4; lưu trữ hồ sơ đồ án quy hoạch theo quy định.

UBND huyện Gia Lâm sẽ chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc để công bố công khai điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu cho các tổ chức, cơ quan liên quan và người dân biết.

Lâm Đồng: Kiểm tra, xử lý vi phạm xây dựng và đất đai tại núi Đại Bình

UBND huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng, vừa ra chỉ đạo kiểm tra và xử lý các vi phạm về trật tự xây dựng và đất đai tại khu vực núi Đại Bình, thôn 16, xã Lộc Thành.

Hà Nội điều chỉnh quy hoạch để xây dựng Trung tâm văn hóa Phật giáo Thủ đô
Khu vực núi Đại Bình
 

Cụ thể, tổ chức kiểm tra toàn bộ khu vực núi Đại Bình, lập hồ sơ xử lý các vi phạm về trật tự xây dựng và đất đai theo thẩm quyền. Kịp thời báo cáo và đề xuất UBND huyện khi gặp các vấn đề vượt thẩm quyền.

Giao Ban Quản lý rừng phòng hộ Đam B’ri kiểm tra việc lấn chiếm và xây dựng công trình trên phần đất lâm nghiệp do họ quản lý, xử lý vi phạm hoặc đề xuất các cơ quan chức năng xử lý khi vượt thẩm quyền.

Ban Quản lý rừng phòng hộ Đam B’ri rà soát tất cả các hồ sơ liên quan đến việc kiểm tra và xử lý vi phạm trước đây, hoàn thiện hồ sơ và khắc phục các tồn tại chưa thực hiện.

Phòng Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc và tháo gỡ các khó khăn trong quá trình lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính về đất đai. Tiếp nhận hồ sơ từ xã Lộc Thành, phối hợp với Phòng Tư pháp kiểm tra và thẩm định hồ sơ, tham mưu cho UBND huyện giải quyết đúng thời gian và quy định pháp luật.

Giao Phòng Kinh tế và Hạ tầng chịu trách nhiệm hướng dẫn, theo dõi và đôn đốc quá trình lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính về xây dựng. Tiếp nhận hồ sơ từ xã Lộc Thành, phối hợp với Phòng Tư pháp kiểm tra và thẩm định hồ sơ, tham mưu cho UBND huyện giải quyết đúng thời gian và quy định pháp luật. Tổng hợp các tài liệu, hồ sơ và báo cáo kết quả thực hiện gửi về Sở Xây dựng trước ngày 20/6/2024.

Trước đó, UBND huyện Bảo Lâm nhận được Văn bản số 1253/SXD-TTr ngày 04/6/2024 từ Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng, yêu cầu kiểm tra và xử lý các vi phạm về trật tự xây dựng và đất đai tại khu vực núi Đại Bình, thôn 16, xã Lộc Thành.

UBND huyện Bảo Lâm cũng giao UBND xã Lộc Thành rà soát tất cả các hồ sơ liên quan đến việc kiểm tra và xử lý vi phạm trật tự xây dựng, đất đai tại khu vực núi Đại Bình đã giải quyết trước đây, hoàn thiện hồ sơ và khắc phục các tồn tại chưa thực hiện.


5 loại đất không có giấy tờ vẫn được cấp sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024
5 loại đất không có giấy tờ vẫn được cấp sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024

Theo Luật Đất đai 2024, đất không giấy tờ của hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định trước tháng 7/2014, đất không vi phạm, đất không tranh chấp sẽ được Nhà nước...

Chính phủ ban hành nghị định, quy định về giá đất theo Luật Đất đai 2024
Chính phủ ban hành nghị định, quy định về giá đất theo Luật Đất đai 2024

Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định về giá đất, có hiệu lực thi hành kể từ ngày Luật Đất đai số 31 2024 QH15 có hiệu lực thi hành.

Thành Phố Hồ Chí Minh: Thị trường bất động sản tăng trưởng tích cực, 6 tháng thu gần 124.000 tỷ đồng
Thành Phố Hồ Chí Minh: Thị trường bất động sản tăng trưởng tích cực, 6 tháng thu gần 124.000 tỷ đồng

Theo báo cáo của Cục Thống kê Thành phố Hồ Chí Minh, doanh thu lĩnh vực kinh doanh bất động sản trong 6 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn ước đạt 123.887 tỷ đồng...

Sắp ra mắt phân khu cao tầng đầu tiên tại Vinhomes Star City Thanh Hóa
Sắp ra mắt phân khu cao tầng đầu tiên tại Vinhomes Star City Thanh Hóa

Thị trường địa ốc xứ Thanh đang xôn xao về phân khu cao tầng đầu tiên sắp ra mắt ở Vinhomes Star City. Phân khu được kiến tạo như một “Nhật Bản thu nhỏ”...

Tin Xây dựng - bất động sản ngày 2/7: Hà Nội dự kiến chi hơn 55 tỷ USD làm gần 600km đường sắt đô thị
Tin Xây dựng - bất động sản ngày 2/7: Hà Nội dự kiến chi hơn 55 tỷ USD làm gần 600km đường sắt đô thị

Thái Nguyên tìm nhà đầu tư Khu đô thị Nam Tiến hơn 3.800 tỷ đồng; Hà Nội dự kiến chi hơn 55 tỷ USD làm gần 600km đường sắt đô thị...

Ngày hội Môi giới bất động sản Việt Nam 2024: Ghi nhận những đóng góp lớn của đội ngũ môi giới
Ngày hội Môi giới bất động sản Việt Nam 2024: Ghi nhận những đóng góp lớn của đội ngũ môi giới

Dưới sự chỉ đạo và bảo trợ của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VnREA), Bộ Xây dựng, ngày 29/6, vừa qua, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS)...

Đề xuất giải pháp tăng nguồn cung, giảm giá thành nhà ở xã hội
Đề xuất giải pháp tăng nguồn cung, giảm giá thành nhà ở xã hội

Góp ý vào Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý NƠXH đang được xây dựng, Hiệp hội Bất động sản...

Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản 2024 bảo vệ, tăng cường quyền và lợi ích của người mua nhà
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản 2024 bảo vệ, tăng cường quyền và lợi ích của người mua nhà

Khi Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản 2024 được thông qua sẽ bảo vệ, tăng cường quyền và lợi ích của người mua nhà. VARS cho rằng,...

Điều kiện, hạn mức bồi thường khi bị thu hồi đất nông nghiệp theo luật mới
Điều kiện, hạn mức bồi thường khi bị thu hồi đất nông nghiệp theo luật mới

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV vừa thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản...

Tin Xây dựng - bất động sản ngày 1/7: Bất động sản tồn kho hơn 11 tỷ USD
Tin Xây dựng - bất động sản ngày 1/7: Bất động sản tồn kho hơn 11 tỷ USD

Quảng Ngãi tìm nhà đầu tư dự án Khu đô thị hơn 800 tỷ đồng;Chỉ có 4 doanh nghiệp bất động sản huy động trái phiếu trong tháng 6;Bất động sản tồn kho...

Hướng dẫn hiệu chỉnh sai lệch trong hồ sơ thầu
Hướng dẫn hiệu chỉnh sai lệch trong hồ sơ thầu

Việc sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch thực hiện theo quy định tại Mục 31 Chương I Mẫu E-HSMT hàng hóa một giai đoạn hai túi hồ sơ ban hành...

Trường hợp sổ đỏ sẽ bị hủy theo Luật Đất đai 2024
Trường hợp sổ đỏ sẽ bị hủy theo Luật Đất đai 2024

Luật Đất đai 2024 sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 01/08/2024. Theo luật mới, một số trường hợp sẽ bị hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Quảng Bình: Mời nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị Cồn Két gần 1.650 tỷ đồng
Quảng Bình: Mời nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị Cồn Két gần 1.650 tỷ đồng

UBND tỉnh Quảng Bình vừa có Quyết định phê duyệt yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm, đồng thời kêu gọi nhà đầu tư đăng ký thực hiện dự án Khu đô thị...

Tin Xây dựng - bất động sản tuần qua: TPHCM thu hồi gần 288.000 m2 đất của cơ quan, đơn vị
Tin Xây dựng - bất động sản tuần qua: TPHCM thu hồi gần 288.000 m2 đất của cơ quan, đơn vị

Đề xuất giảm trần doanh thu cho kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ;Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ 1/8;...

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024
Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024

Sáng 29 6, trong ngày làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 7, với 404 469 đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một...

Những chính sách mới tác động tích cực khi Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/8/2024
Những chính sách mới tác động tích cực khi Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/8/2024

Tại hội thảo “Chính sách mới trợ lực thị trường bất động sản phát triển” do Báo Tiền phong tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 28/6, ông Hoàng Hải,...

Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2023
Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2023

Theo đó, 3 luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản và khoản 2 Điều 209 Luật Các tổ chức tín dụng sẽ có hiệu lực thi hành từ 1/8/2024,...

Bất động sản vẫn đứng đầu về lợi suất trong các kênh đầu tư
Bất động sản vẫn đứng đầu về lợi suất trong các kênh đầu tư

Dữ liệu thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2024 của Batdongsan.com.vn cho biết hầu hết các kênh đầu tư ghi nhận dấu hiệu tích cực so với năm 2023...

Hà Nội thu hồi, bãi bỏ 153 dự án chậm triển khai
Hà Nội thu hồi, bãi bỏ 153 dự án chậm triển khai

UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo gửi HĐND thành phố về biện pháp đẩy nhanh tiến độ, xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách chậm triển khai trên địa bàn.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance