VnFinance
Thứ sáu, 17/09/2021, 14:13 PM

Trung Quốc xin gia nhập CPTPP: Nỗ lực mở rộng ảnh hưởng

Theo truyền thông quốc tế, động thái này là một phần trong nỗ lực của Bắc Kinh nhằm mở rộng ảnh hưởng kinh tế của mình đối với trật tự toàn cầu.

Ngày 16/9, Trung Quốc đã chính thức đệ đơn xin gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Truyền thông nhà nước Trung Quốc dẫn thông cáo của Bộ Thương mại nước này cho biết Trung Quốc đã đệ đơn xin gia nhập Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới CPTPP.

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Wang Wentao đã gửi đơn xin gia nhập tới Bộ trưởng Thương mại New Zealand Damien O'Connor.

Hai bộ trưởng cũng đã có cuộc điện đàm và thảo luận về các bước thủ tục tiếp theo. New Zealand là quốc gia đang giữ vai trò như là thư ký và lưu trữ của Hiệp định CPTPP.

Cuối năm 2020, phát biểu tại Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) trực tuyến ngày 20/11/2020, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết "chắc chắn sẽ cân nhắc" ý tưởng tham gia CPTPP.

Giới chức ngoại giao Trung Quốc cho rằng khả năng mở rộng thành viên "có thể nằm trong chương trình thảo luận" giữa các quốc gia thành viên của hiệp định, đồng thời hy vọng việc Trung Quốc tham gia CPTPP sẽ sớm được thông qua.

Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc nhận định, việc Bắc Kinh xin gia nhập CPTPP là một động thái mang tính bước ngoặt thể hiện cam kết của nước này đối với tự do hóa thương mại toàn cầu bất chấp tác động của đại dịch COVID-19 và những nỗ lực tăng cường của Mỹ để cô lập và kìm hãm sự phát triển của Trung Quốc.

Trung Quốc chính thức xin gia nhập CPTPP. Ảnh: VCG  

Tờ báo Trung Quốc dẫn lời ông Gao Lingyun, một chuyên gia tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc ở Bắc Kinh, nhận xét, CPTPP là một thỏa thuận thương mại tiêu chuẩn cao, bao gồm nhiều lĩnh vực hơn RCEP, một trong số các thỏa thuận thương mại tự do khác mà Trung Quốc đã ký kết, chẳng hạn như các vấn đề về lao động và môi trường.

"Động thái này là một bước phát triển quan trọng đối với sự tham gia của Trung Quốc trong việc thiết lập các thỏa thuận kinh tế và thương mại quốc tế và có xu hướng đưa Trung Quốc vào vị trí tốt hơn trong việc quyết định các quy tắc thương mại trong tương lai", Gao nói.

Thỏa thuận này cũng được kỳ vọng sẽ bổ sung cho những nỗ lực hiện có trong nước nhằm cải cách sâu rộng và mở cửa, đặc biệt khi liên quan đến việc bãi bỏ quy định thương mại và đầu tư.

Bên cạnh đó, theo vị chuyên gia, mặc dù RCEP, vẫn đang được phê chuẩn, phần lớn là một hiệp ước tập trung vào châu Á, nhưng CPTPP có tầm ảnh hưởng sâu rộng hơn về mặt địa lý. Ông cho rằng việc công bố đơn đăng ký gây tiếng vang về mặt chính trị đối với các nước thành viên CPTPP.

Song Wei, một nhà nghiên cứu tại Học viện Hợp tác Kinh tế và Thương mại Quốc tế Trung Quốc thì cho rằng, việc nộp đơn cho thấy lập trường không thay đổi của Trung Quốc đối với sự mở cửa thương mại toàn cầu bất chấp sự gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ thương mại toàn cầu trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Trung Quốc đang hy vọng CPTPP sẽ đưa thương mại và hợp tác kinh tế toàn cầu đi đúng hướng, nhấn mạnh nhu cầu về chủ nghĩa đa phương, qua đó vực dậy cả nền kinh tế Trung Quốc và nền kinh tế toàn cầu trong thời kỳ hậu COVID-19.

Quan trọng hơn, bước đi mới nhất của Trung Quốc nhằm ổn định quan hệ đối tác với các thành viên CPTPP, chắc chắn sẽ khiến Mỹ phải chịu áp lực lớn.

Nhận định về động thái của Trung Quốc, tờ Nikkei Asia (Nhật Bản) cho rằng, việc xin gia nhập CPTPP là một phần trong nỗ lực của Bắc Kinh nhằm mở rộng ảnh hưởng kinh tế của mình đối với trật tự toàn cầu.

Tuy nhiên, Trung Quốc cần có sự đồng ý của tất cả 11 thành viên để tham gia. Nước này cũng sẽ phải thực hiện các cải cách trong nước để đủ điều kiện. CPTPP cấm các hành vi như trợ cấp cho các doanh nghiệp nhà nước làm sai lệch cạnh tranh. Theo Nikkei Asia, Trung Quốc đã và đang củng cố khu vực nhà nước, vì vậy các cuộc đàm phán để tham gia có thể gặp trở ngại ngay từ đầu.

"Khi vai trò của nhà nước trở nên phổ biến hơn trong nền kinh tế Trung Quốc, Bắc Kinh dường như đang rời xa các quy tắc tiêu chuẩn cao của CPTPP dựa trên thị trường", cựu Quyền Phó Đại diện Thương mại Mỹ Wendy Cutler nói với Nikkei.

Cutler, hiện là Phó chủ tịch Viện Chính sách Xã hội Châu Á, người đã tham gia đàm phán về việc Mỹ tham gia hiệp định dưới thời chính quyền Obama nói: “Các ứng cử viên phải chứng tỏ sự sẵn sàng tuân thủ các quy tắc tiêu chuẩn cao hiện có của CPTPP, cũng như sẵn sàng thực hiện các cam kết mở cửa thị trường toàn diện”.

"Đơn xin gia nhập CPTPP của Trung Quốc là một điểm dữ liệu nữa về lý do tại sao Washington cần đẩy mạnh can dự kinh tế ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, bao gồm cả về thương mại", ông nói và cho rằng, Luật bảo mật dữ liệu mới của Trung Quốc có hiệu lực trong tháng này bao gồm lệnh cấm đưa dữ liệu ra khỏi đất nước, điều này có thể vấp phải sự phản kháng từ các nước thành viên.

CPTPP có ba nguyên tắc đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong việc phân phối dữ liệu, trong đó có quy định cấm buộc các công ty tiết lộ mã nguồn. Tại Trung Quốc, các công ty đã bị chính quyền địa phương buộc phải tiết lộ công nghệ để có được giấy phép.

Ngoài ra, CPTPP kêu gọi chấm dứt phân biệt đối xử giữa các công ty nước ngoài và trong nước trong hoạt động mua sắm chính phủ. Trong khi đó, Bắc Kinh đã ban hành hướng dẫn "mua hàng Trung Quốc" đối với hoạt động mua sắm của chính phủ đối với một số sản phẩm nhất định. Con đường trở thành thành viên CPTPP của  Trung Quốc vì thế sẽ khó khăn vì Trung Quốc ưu tiên lợi ích của mình.

CPTPP tiền thân là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Ban đầu, các cuộc đàm phán TPP có 12 thành viên, song Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút Mỹ ra khỏi TPP vào năm 2017.

Hiệp định TPP sau đó đổi tên thành CPTPP và có hiệu lực từ năm 2018, gồm 11 nước thành viên là Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. Ước tính khu vực thương mại tự do này chiếm 13% GDP toàn cầu.

Quốc gia gần đây nhất đệ đơn xin tham gia Hiệp định CPTPP là Anh. Theo đó, London ngày 1/2/2021 đã chính thức đưa ra đề nghị gia nhập hiệp định, qua đó trở thành nước đầu tiên ngoài các nước thành viên sáng lập nộp đơn tham gia thỏa thuận này.

Nhật Bản, nước Chủ tịch Hội đồng CPTPP năm 2021, và các nước thành viên hoan nghênh động thái này của London, coi đây là động lực mở rộng thương mại tự do dựa trên các quy định thương mại và đầu tư tiêu chuẩn cao. Dự kiến, Anh sẽ bắt đầu đàm phán với các nước thành viên vào mùa Xuân này.

Ngoài Anh và Trung Quốc đã chính thức đệ đơn, hiện nay còn một số quốc gia khác cũng đang ngỏ ý sẵn sàng tham gia hiệp định thương mại tự do thế hệ mới này, trong đó có Hàn Quốc và Philippines.


Cuộc xung đột Iran - Israel làm đảo lộn dự tính về giá dầu của OPEC+
Cuộc xung đột Iran - Israel làm đảo lộn dự tính về giá dầu của OPEC+

Tình hình địa chính trị của Trung Đông, mới đây nhất là cuộc tấn công của Iran nhằm vào Israel, đang làm xáo trộn các yếu tố cần thiết để OPEC+ thiết lập một mức giá dầu hoàn hảo - không quá cao và cũng không quá thấp - the

Vì sao cần phải có hóa đơn điện tử trong các giao dịch mua bán vàng?
Vì sao cần phải có hóa đơn điện tử trong các giao dịch mua bán vàng?
15/04/2024 Tin nóng

Các chuyên gia cho rằng, khi buộc tiệm vàng phải xuất hóa đơn điện tử như kinh doanh xăng dầu sẽ giúp minh bạch hóa thị trường vàng.

Căng thẳng Trung Đông tác động đến dự báo giá khí và dầu mỏ như thế nào?
Căng thẳng Trung Đông tác động đến dự báo giá khí và dầu mỏ như thế nào?
14/04/2024 Tin nóng

Giá dầu tăng, phản ánh mối lo ngại của thị trường về cuộc khủng hoảng Trung Đông đang leo thang, có khả năng liên quan đến Iran, một nhà khai thác dầu lớn của OPEC....

NHNN đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng
NHNN đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng
13/04/2024 Tin nóng

Ông Phạm Thanh Hà, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, để ổn định thị trường, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án...

Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu giải ngân vốn đầu tư công đạt 30% trong quý II/2024
Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu giải ngân vốn đầu tư công đạt 30% trong quý II/2024
12/04/2024 Tin nóng

UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc đảm bảo toàn bộ dự án mới hoàn tất thủ tục quyết định đầu tư, phấn đấu giải ngân...

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng vững vàng trong bối cảnh bất ổn toàn cầu
Kinh tế Việt Nam tăng trưởng vững vàng trong bối cảnh bất ổn toàn cầu
12/04/2024 Tin nóng

Ngày 11/4 tại Hà Nội, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay bất chấp những bất ổn kéo dài...

Kinh tế Việt Nam tiếp tục được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6,0%
Kinh tế Việt Nam tiếp tục được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6,0%
11/04/2024 Tin nóng

Sáng 11/4, tại Hà Nội, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tổ chức họp báo về tình hình kinh tế Việt Nam. Báo cáo Triển vọng Phát triển Châu Á (ADO)...

Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cao chót vót, khách đổi hướng đi du lịch
Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cao chót vót, khách đổi hướng đi du lịch
10/04/2024 Tin nóng

Nhiều người đã phải "suy nghĩ lại" kế hoạch đi du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5 do giá vé máy bay quá “đắt đỏ”.

Tổng thu NSNN thực hiện tháng 3 ước đạt 141,8 nghìn tỷ đồng
Tổng thu NSNN thực hiện tháng 3 ước đạt 141,8 nghìn tỷ đồng
09/04/2024 Tin nóng

Lũy kế thu ngân sách Nhà nước (NSNN) quý I/2024 ước đạt 539,5 nghìn tỷ đồng, bằng 31,7% dự toán, tăng 9,8% so cùng kỳ năm 2023 (ngân sách trung ương (NSTW)...

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý I/2024 tăng hơn 5%
Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý I/2024 tăng hơn 5%
08/04/2024 Tin nóng

Theo số liệu Tổng cục Thống kê vừa công bố, vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý I/2024 ước đạt 613,9 nghìn tỷ đồng, tăng 5,2 % so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh báo: Người dân cảnh giác với 'ma trận' lừa đảo qua mạng xã hội
Cảnh báo: Người dân cảnh giác với 'ma trận' lừa đảo qua mạng xã hội
08/04/2024 Tin nóng

Một ngày, bạn bỗng nhận được lời mời nhận quà, phần thưởng đáng giá hoặc khuyến cáo của cơ quan chức năng hay thông tin kết bạn lại trên facebook, zalo....

7,6% dân số Việt Nam sở hữu tài khoản chứng khoán
7,6% dân số Việt Nam sở hữu tài khoản chứng khoán
06/04/2024 Tin nóng

Lũy kế đến cuối tháng 3/2024, Việt Nam có hơn 7,6 triệu tài khoản chứng khoán cá nhân, tương đương khoảng 7,6% dân số.

Hà Nội là nơi có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam
Hà Nội là nơi có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam
06/04/2024 Tin nóng

Trong 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Hà Nội tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu với mức giá đắt đỏ nhất cả nước năm 2023, thành phố Hồ Chí Minh đứng...

Hà Nội: Đối thoại tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp
Hà Nội: Đối thoại tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp
05/04/2024 Tin nóng

Sáng 5/4, UBND Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị “Đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp đầu tư,...

Chính phủ cho ý kiến đối với 3 dự án Luật, 1 đề nghị xây dựng luật
Chính phủ cho ý kiến đối với 3 dự án Luật, 1 đề nghị xây dựng luật
05/04/2024 Tin nóng

Ngày 4/4, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 42/NQ-CP Phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 03 năm 2024...

Hơn 1.000 người bị thương do động đất ở Đài Loan
Hơn 1.000 người bị thương do động đất ở Đài Loan
04/04/2024 Tin nóng

Số người bị thương trong trận động đất mạnh 7,2 độ richter ở miền đông Đài Loan đã vượt quá 1.000 người vào thứ Năm 3/4, mặc dù số người chết vẫn ổn định ở mức 9 người.

Quảng Ninh: Điểm đến hấp dẫn đầu tư nước ngoài
Quảng Ninh: Điểm đến hấp dẫn đầu tư nước ngoài
04/04/2024 Tin nóng

Quảng Ninh có lợi thế về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực…, được nhiều nhà đầu tư quốc tế đánh giá là điểm đến đầu tư hấp dẫn, an toàn...

Một số điểm sáng tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024
Một số điểm sáng tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024
04/04/2024 Tin nóng

Tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024 của nước ta duy trì xu hướng tích cực, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát trong tầm kiểm soát, các cân đối lớn...

Phó Thống đốc NHNN thông tin về vụ Giám đốc MSB Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng
Phó Thống đốc NHNN thông tin về vụ Giám đốc MSB Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng
03/04/2024 Tin nóng

Chiều 3/4, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú đã thông tin về vụ việc Công an...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance