Việt Nam đang có gần 10 triệu người thuộc nhóm HENRYs – thu nhập cao nhưng chưa giàu. Họ là ai?
Hấp dẫn hơn cả giới thượng lưu, HENRYs - the High Earners Not Rich Yet - những người có thu nhập cao nhưng chưa giàu đang là tập khách hàng mà nhiều thương hiệu xa xỉ muốn nhắm tới. Theo nghiên cứu của RBNC, khoảng 10% dân số Việt Nam thuộc nhóm này vào năm 2020…

Những HENRYs Việt Nam, họ là ai?
Ông Robert Trần - Giám đốc điều hành Tập đoàn Tư vấn Chiến lược RBNC phụ trách thị trường Bắc Mỹ và Châu Á Thái Bình Dương – cho biết: Thị trường hàng xa xỉ toàn cầu, trong đó có Việt Nam, đang chứng kiến sự trỗi dậy của một nhóm người tiêu dùng mới - HENRYs (the High Earners Not Rich Yet - những người thu nhập cao nhưng chưa giàu).

Ông Robert Trần - Giám đốc điều hành Tập đoàn Tư vấn Chiến lược RBNC phụ trách thị trường Bắc Mỹ và Châu Á Thái Bình Dương.
Chia sẻ trên chương trình CEO – Chìa khóa thành công về một nghiên cứu của Tập đoàn RBNC cách đây 3 năm, ông Robert cho biết năm 2020, sẽ có 10% dân số Việt Nam thuộc nhóm HENRYs này.
"Chúng tôi không gọi họ là tầng lớp trung lưu, mà là tầng lớp cận giàu", ông Robert nói.
10 năm nữa, Việt Nam sẽ có rất nhiều bạn trẻ Gen Z trở thành tỷ phú
HENRYs, theo định nghĩa của RBNC, là những cặp vợ chồng có thu nhập khoảng 75.000 - 250.000 USD/năm, tức xê dịch từ gần 2 - 6 tỷ đồng/năm. Mức sàn thu nhập này thấp hơn mức Deloitte đề cập về tầng lớp HENRYs trong báo cáo "Những thế lực kinh doanh hàng xa xỉ toàn cầu 2019. Trong báo cáo này, Deloitte định nghĩa giới HENRYs có thu nhập từ 100.000 – 250.000 USD/năm.
"Đây là nhóm chưa giàu, nhưng muốn có trải nghiệm của người giàu. Ở Việt Nam, số người thuộc nhóm này khoảng 10 triệu người", ông Robert nói thêm.
Báo cáo này cũng đề cập đến một tương lai của giới nhà giàu Việt Nam. Theo đó, 10 năm nữa, Việt Nam sẽ có rất nhiều bạn trẻ Gen Z trở thành tỷ phú.
Vì đâu những kẻ cận giàu HENRYs "hấp dẫn" hơi cả giới thượng lưu?

"Đừng nghĩ người giàu sẵn sàng trả tiền cho những món hàng xa xỉ, bởi người giàu đã đủ trải nghiệm. Nhưng nhóm HENRYs thì khác".
"Đó là nguyên nhân mà Chanel, Dior, Louis Vuitton… làm những sản phẩm giá thấp hơn, nhắm vào nhóm HENRYs. Thay vì chỉ làm ra những chiếc túi vài ngàn USD, các thương hiệu xa xỉ đã cho ra cả những chiếc túi vài trăm USD để phục vụ nhóm này", ông Robert chia sẻ.
Báo cáo "Những thế lực kinh doanh hàng xa xỉ toàn cầu 2019" của Deloitte cho biết, bởi HENRYs khả năng cao là sẽ gia nhập giới nhà giàu trong tương lai gần, việc đưa nhóm này vào danh mục phục vụ của các thương hiệu luxury sẽ là "mũi tên trúng hai đích": Giữ chân được khách hàng có giá trị trong hiện tại, và Xây dựng mối quan hệ khách hàng, bán được hàng xa xỉ cho họ trong tương lai, khi họ trở thành những người tiêu dùng thực sự giàu có.
7 đặc tính của nhóm HENRYs

Deloitte nhận định HENRYs là phân khúc khách hàng cực quan trọng. Các thương hiệu cao cấp muốn nhắm đến giới HENRYs phải cung cấp các sản phẩm toàn diện, nhưng đồng thời mang tính cá nhân hóa và thể hiện bản thân.
HENRYs rất khác với ông bà cha mẹ của họ. Họ sành công nghệ, thích mua sắm trực tuyến và dễ có thiện cảm với những thương hiệu mang tính bền vững và tạo tác động xã hội.
Còn theo RBNC, giới HENRYs có thể mô tả với 7 đặc tính sau:
1. Tài chính
Tiết kiệm để mua nhà, mua xe, mua bảo hiểm, gửi ngân hàng… là thói quen sử dụng tài chính thường thấy ở nhóm HENRYs.
Họ lo lắng cho tương lai bản thân và chuẩn bị những khoản "phòng thân" nhằm đảm bảo sức khỏe và chất lượng cuộc sống. HENRYs có tối thiểu 75.000 USD (khoảng 1,7 tỷ VND) trong tài khoản.
2. Phong thái

"Giàu chưa chắc đã sang". Có nhiều người lầm tưởng thu nhập cao đồng nghĩa là họ đã có cuộc sống cao cấp. Đẳng cấp thật sự của một HENRYs được khẳng định từ chính suy nghĩ của họ: "Tôi độc lập, tôi mạnh mẽ và tôi có giá trị của mình".
3. Tinh thần
Họ thích dùng "hàng hiệu giá phải chăng". Mặc dù thu nhập của họ tốt nhưng họ sẽ không chi quá nhiều tiền chỉ vì thương hiệu nổi tiếng.
Điều họ quan tâm nhất vẫn là giá trị thực của sản phẩm hay dịch vụ nào đó. Để đáp ứng xu hướng đó, hàng loạt nhãn hiệu thời trang đình đám khéo léo đưa vào những câu chuyện nhân văn để nói về sản phẩm hay dịch vụ của họ.
4. Thể chất

Họ dành nhiều thời gian cũng như tiền bạc để đầu tư vào sức khỏe. Họ nhận thức rõ và xem trọng các hoạt động tăng cường thể chất và giữ vóc dáng như tập thể dục, tập gym hay yoga và sử dụng các thực phẩm sạch…
Điều này còn làm hình thành nên mối bận tâm khi nhóm người này khi quyết định làm việc tại các công ty với câu hỏi "Liệu công ty này có tạo điều kiện để nhân viên có thời gian tập thể thao hay chính sách chăm sóc sức khỏe nhân viên không?"
5. Tri thức
Suy nghĩ mới mẻ, luôn khát khao học hỏi và trải nghiệm để thu nạp thêm nhiều kiến thức. Đó là những suy nghĩ vô cùng tích cực của nhóm người này. Họ luôn mong muốn được học nhiều hơn nữa, từ đó hình thành những sở thích như tham gia các khóa học ngắn hạn, các buổi hội thảo, tọa đàm, đi du lịch để khám phá, trải nghiệm…
6. Xã hội
Ở Việt Nam mối quan hệ xã hội đang bị hiểu sai. Người ta nghĩ có connect (kết nối) với những người giàu, người nổi tiếng, chuyên gia… trên mạng xã hội thì đã được xem là "có đẳng cấp". Tuy nhiên, HENRYs hiểu rất rõ network (mối liên hệ) thực sự sẽ được thể hiện ở chỗ bạn biết họ, họ biết bạn và cả hai sẽ sẵn sàng gặp gỡ bên ngoài và hỗ trợ lẫn nhau.
7. Môi trường
Trân trọng thiên nhiên. Họ thích tham gia và ủng hộ các sản phẩm, dịch vụ có góp phần vào bảo vệ môi trường sống và tránh tuyệt đối các thực phẩm từ động vật có khả năng bị tuyệt chủng.
TIN LIÊN QUAN
-
Thiếu gia 33 tuổi ôm mộng lập startup đối đầu Facebook: Là con trai tỷ phú, đã 2 lần khởi nghiệp thất bại, từng được Masayoshi Son rót vốn đầu tư
-
6 việc Mark Zuckerberg, Bill Gates và nhiều tỷ phú nổi tiếng năm mới nào cũng thực hiện để thành công hơn
-
Trở thành nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới nhờ đồng sáng lập ứng dụng hẹn hò
-
Lý do các tỷ phú yêu thích thức dậy lúc 4h sáng: Não thành miếng 'bọt biển', giúp họ có lợi thế hơn hẳn người thường
-
Doanh nhân đình đám tuổi Sửu: Từ tỷ phú đô la đến bà trùm cafe, nữ doanh nhân quyền lực của Châu Á
Bà Mai Kiều Liên nói về điều duy nhất không đổi trong cuộc "lột xác" toàn diện của Vinamilk
Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách...
Ông Phạm Nhật Vượng tiếp tục nhận thù lao 0 đồng, mạnh tay rót hơn 27.000 tỷ đồng cho công ty con
Trong năm 2024, Tập đoàn Vingroup (VIC) đã thu về 189.068 tỉ đồng doanh thu, tăng 17% so với năm 2023. Đặc biệt, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT tiếp tục...
Thông điệp đầy cảm hứng về hành trình "vượt bão" và tầm nhìn chiến lược của Vinamilk
Trong báo cáo gửi đến cổ đông, bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, HOSE: VNM), đã truyền tải một thông điệp đầy cảm hứng về hành...
Người nổi tiếng cần giữ cái danh của mình
Thời gian qua một số người có sức ảnh hưởng (KOL) như hoa hậu, diễn viên, giáo sư... gây ồn ào vì quảng cáo không đúng cho các loại sản phẩm như thuốc chữa bệnh...
Tỷ phú thứ 5 thế giới để mắt tới tập đoàn dầu khí nhà nước Mexico
Tập đoàn năng lượng nhà nước Mexico, Pemex, đang đàm phán với tỷ phú Carlos Slim về khả năng ông sẽ đầu tư vào hai mỏ dầu khí đầy tiềm năng của nước này, theo...
Doanh nhân nữ cần được phá bỏ rào cản, trở ngại
Dẫu có vai trò ngày càng lớn trong nền kinh tế, phần lớn các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đang hoạt động ở quy mô siêu nhỏ hoặc nhỏ và họ vẫn phải đối mặt với nhiều trở ngại.
Lý do ông Đỗ Anh Tuấn từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Sunshine Homes?
Những ngày vừa qua, thị trường địa ốc xôn xao trước công bố thông tin chính thức từ Công ty CP Phát triển Sunshine Homes (HNX: SSH) về việc từ nhiệm khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT của ông Đỗ Anh Tuấn.
Chủ tịch Tập đoàn BRG mong có chính sách hỗ trợ tài chính các dự án trung hòa carbon
Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG kiến nghị Chính phủ có các chính sách hỗ trợ tài chính cho các dự án xây dựng và trung hòa carbon, bao gồm cả thuế và thủ tục hành chính.
Chủ tịch FPT Trương Gia Bình: Phải giải phóng tiềm lực khoa học công nghệ
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT Trương Gia Bình đề nghị phải giải phóng tiềm lực khoa học công nghệ. Vì theo ông, khi nghiên cứu thì thấy mối quan hệ giữa GDP và tiềm lực khoa học công nghệ vẽ thành một đồ thị parapol đi lên, nghĩa là khi tăng trưởng GDP thì trình độ khoa học đi lên.
Độc lạ phiên chợ 'choảng nhau' có một không hai ở Thanh Hóa
Theo quan niệm, ai càng bị ném nhiều thì năm đó sẽ càng gặp nhiều may mắn. Dù không quen biết, nhưng ai đến chợ Chuộng cũng vui vẻ khi bị ném cà chua,...
Du xuân đầu năm với những lễ hội nổi tiếng 3 miền
Đã thành thông lệ, cứ mỗi dịp Tết đến, xuân về, người dân khắp cả nước lại náo nức đi du xuân, trẩy hội. Trải qua thời gian, truyền thống này vẫn tiếp tục được....
Theo mẹ đi chợ Đồng Xuân
Văn hóa giải trí là “món ăn” tinh thần không thể thiếu, mang đến sự thư giãn và cảm hứng cho mọi người. Đặc biệt, trong lĩnh vực khoa học, công nghệ - Nơi thường...
Chuyển đổi số, viết tiếp ước mơ của Doanh nhân tuổi Tỵ
Họ đều là những doanh nhân, lãnh đạo tuổi Tỵ, trí tuệ, can trường và có tư duy đột phá, biết nắm bắt cơ hội, ứng dụng KHCN tiên tiến vào lĩnh vực mình...
Nên chọn ngày nào để khai bút đầu năm Ất Tỵ 2025?
Khai bút đầu Xuân không chỉ đơn thuần là một phong tục mà còn mang ý nghĩa sâu sắc về tinh thần hiếu học, sự khởi đầu thuận lợi và niềm tin vào tương lai...
Dạy con quản lý tiền lì xì thông minh: CEO doanh nghiệp nổi tiếng tiết lộ bí quyết đắt giá
CEO Landora Group Nguyễn Thị Trúc Quỳnh đã đúc kết được 2 từ khoá đắt giá giúp con trưởng thành trong quản lý tài chính ngay từ số tiền lì xì mà con nhận được mỗi dịp Tết đến xuân về.
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 18/1: Doanh nghiệp đề xuất sử dụng 3.400ha xây dựng tổ hợp đô thị sân bay
Đề xuất bổ sung thêm đất xây nhà ở xã hội tại KĐT Thanh Hà; Bình Thuận thông báo các dự án bất động sản đủ điều kiện giao dịch;...
Biến động tài sản và vị thế của các tỷ phú trên sàn chứng khoán Việt Nam
Đầu năm 2025, sự biến động tài sản và thứ hạng của các tỷ phú trên sàn chứng khoán Việt Nam tiếp tục thu hút sự chú ý của dư luận. Với những thay đổi...
Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh: “Tôi dạy con tiền lì xì là tình thân gắn kết, không phải đong đếm nhiều ít
“Gia đình nội ngoại hai bên của Linh đều rất trân trọng và gìn giữ những giá trị truyền thống. Chúng tôi quan niệm, lì xì là mong muốn mang đến may mắn...
Doanh nhân Đỗ Quang Hiển thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam
Nhằm tiếp lửa Đội tuyển bóng đá Quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, Ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay...
Xem nhiều




