Việt Nam là quốc gia sản xuất giày vải lớn nhất thế giới

Dù chỉ đứng thứ 2 trong lĩnh vực xuất khẩu dày dép, tuy nhiên, riêng mặt hàng giày vải Việt Nam đã vượt xa Trung Quốc và trở thành quốc gia sản xuất giày vải lớn nhất thế giới.

Theo số liệu thống kê từ World Footwear Yearbook, bất chấp sự ảnh hưởng của COVID-19 lên mọi mặt, hoạt động sản xuất giày dép trên toàn thế giới trong giai đoạn 2010 - 2019 tăng trưởng với tốc độ trung bình hàng năm là 2,2%. Năm 2019, ngành công nghiệp tăng trưởng chậm lại, chỉ tăng 0,6% so với năm 2018, đạt mức kỷ lục sản xuất mới với 24,3 tỷ đôi.

Cũng theo World Footwear Yearbook, những con số cập nhật cũng cho thấy châu Á vẫn là nơi sản xuất giày dép lớn nhất trên thế giới khi chiếm 87% tổng sản lượng giày dép thế giới. Như vậy, cứ mỗi 10 đôi giày dép được bán ra trên thị trường, sẽ có 9 đôi là sản phẩm từ các nhà xưởng châu Á.

Các số liệu cũng cho biết, Trung Quốc tiếp tục là quốc gia dẫn đầu về xuất khẩu giày dép, với lượng đạt 7,402 tỷ đôi, chiếm 61,1% thị phần. Tuy nhiên, trong 10 năm qua, thị phần xuất khẩu giày dép của Trung Quốc đã sụt giảm mạnh, từ 73,1% xuống còn 61,1%. Sự sụt giảm này đến từ sự tăng trưởng mạnh mẽ của Việt Nam, Indonesia và một số quốc gia khác.

Với các lợi thế về con người, chính sách và các hiệp định thương mại, ngành sản xuất giày tại Việt Nam đang ngày càng 'nở rộ' bất chấp ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19 

Với các lợi thế về con người, chính sách và các hiệp định thương mại, ngành sản xuất giày tại Việt Nam đang ngày càng 'nở rộ' bất chấp ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19 

Cụ thể, Việt Nam xếp thứ hai thế giới về xuất khẩu giày dép, với lượng xuất khẩu đạt 1,233 tỷ đôi trong năm 2020, lần đầu tiên Việt Nam vượt qua mức 10% tổng số lượng giày dép xuất khẩu của thế giới, chiếm 10,2%, tăng 4,4 lần so với năm 2011.

Đặc biệt, Việt Nam cũng đã trở thành nước xuất khẩu giày vải lớn nhất (về giá trị), vượt xa Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên kể từ khi xuất bản World Footwear Yearbook, Trung Quốc không dẫn đầu xuất khẩu đối với một loại giày dép.

Hiện nay, các sản phẩm giày dép 'made in Vietnam' đã được xuất khẩu tới hơn 150 thị trường trên thế giới, trong đó, tập trung ở những thị trường chính như: Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Anh…

Nhờ có các lợi thế từ Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, các sản phẩm giày dép của Việt Nam trong những năm gần đây cũng được đánh giá là có lợi thế cạnh tranh tốt hơn so với các sản phẩm đến từ Trung Quốc, Myanmar, Ấn Độ và Campuchia… khi xuất khẩu tới các thị trường châu Âu.

Bên cạnh các lợi thế truyền thống về nhân công, môi trường chính trị, tham gia vào các FTA song phương và đa phương, việc kiểm soát tốt dịch bệnh được dự báo sẽ mang lại ưu thế lớn giúp doanh nghiệp Việt Nam sản xuất giày sẽ có thể đón được đơn hàng dịch chuyển từ các quốc gia khác.

Linh An

Theo Sở hữu trí tuệ

Tin Cùng Chuyên Mục