Thứ tư, 08/01/2025, 21:45 PM

Vinamilk mở đầu năm 2025 với loạt giải thưởng về thương hiệu, đổi mới sáng tạo

Mở đầu năm 2025 với các giải thưởng về thương hiệu, đổi mới, sáng tạo, ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, chia sẻ về quá trình chuyển đổi mà thương hiệu tỷ đô đang thực hiện mạnh mẽ trong năm qua.

Mới đây, TP.HCM đã tổ chức vinh danh 29 doanh nghiệp đạt Giải thưởng Thương hiệu Vàng TP.HCM lần thứ 5 - năm 2024. Trong đó, Vinamilk được vinh danh là Thương hiệu Vàng, 5 năm liên tiếp, đồng thời, được vinh danh ở hạng mục Thương hiệu Bền vững. Trước đó, Vinamilk cũng nhận 2 giải nhất tại Giải Thưởng Vạn Xuân về đổi mới sáng tạo ngành quảng cáo, truyền thông cho các hạng mục mẩu quảng cáo (TVC) và chiến dịch ra mắt Sữa tươi Vinamilk Green Farm.

Thương hiệu vàng-1a
Ông Đỗ Thanh Tuấn, Giám đốc Đối ngoại Vinamilk, (giữa) nhận vinh danh Thương hiệu Vàng 2024.

Khai xuân 2025 một cách rực rỡ với các giải thưởng về thương hiệu, sáng tạo, ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, đã có những chia sẻ về chiến lược, cách thức doanh nghiệp đổi mới thương hiệu cũng như các chiến dịch nổi bật trong năm 2024.

Sau hơn 1 năm rưỡi “làm mới chính mình”, đâu là yếu tố cốt lõi đã giúp Vinamilk tái định vị thương hiệu thành công? Doanh nghiệp đề ra những tiêu chí gì cho hành trình đổi mới thương hiệu?

Ông Nguyễn Quang Trí – GĐ Điều hành Marketing Vinamilk: Yếu tố cốt lõi giúp Vinamilk tái định vị thương hiệu thành công là mọi sáng tạo, đổi mới đều có đích đến duy nhất là phục vụ người tiêu dùng - “Vì khách hàng” với sứ mệnh “chăm sóc” - “care”. Đây là di sản của Vinamilk trên con đường hình thành, tồn tại và phát triển gần 50 năm. Chúng tôi chăm sóc nhiều thế hệ người tiêu dùng với nguồn dinh dưỡng chất lượng cao, đó là điều không đổi. Giờ đây, chúng tôi tiếp tục đổi mới để nâng cấp, mở rộng các dòng sản phẩm cho phù hợp với nhiều nhóm người tiêu dùng hơn, khi xu hướng cá nhân hoá ngày càng cao. Còn “sự chăm sóc” vẫn luôn ở đó và ngày càng được lan rộng.

Do đó, các tiêu chí cho chiến lược tái định vị thương hiệu lần này của Vinamilk cũng xoay quanh sứ mệnh cốt lõi này. Chúng tôi tái định vị thương hiệu với tiêu chí: Tái định vị để phù hợp với thế hệ người tiêu dùng mới với bộ nhận diện thương hiệu mang đến nguồn năng lượng mới, trẻ trung. Tái định vị cho tầm nhìn vươn xa toàn cầu và lựa chọn định vị “đẳng cấp quốc tế” để nhấn mạnh với người tiêu dùng rằng các sản phẩm Vinamilk hoàn toàn có thể cạnh tranh với các thương hiệu hàng đầu thế giới.

Đồng thời, chúng tôi tái định vị để trở nên nổi bật và khác biệt. Việc từ bỏ hình ảnh quen thuộc là cánh đồng cỏ để chuyển sang phong cách thiết kế đơn giản, sử dụng hiệu ứng thị giác mạnh qua các màu sắc chủ đạo khỏe khoắn là một nước đi táo bạo. Đây cũng là nét nổi bật, khác biệt để người tiêu dùng có ấn tượng mạnh hơn với thương hiệu.

Thương hiệu vàng-2
Ông Nguyễn Quang Trí – GĐ Điều hành Marketing Vinamilk, khẳng định giá trị cốt lõi việc đổi mới thương hiệu là “Vì khách hàng”.

Sự đổi mới thương hiệu của Vinamilk cân bằng giữa các yếu tố: truyền thống và hiện đại, hoài niệm và tiến bộ; táo bạo nhưng vẫn nồng ấm; và Việt Nam và toàn cầu.

Những thay đổi đó đã tác động như thế nào đến giá trị thương hiệu của doanh nghiệp? Theo ông, tính đổi mới sáng tạo có ý nghĩa ra sao với thương hiệu và người tiêu dùng?

Ông Nguyễn Quang Trí – GĐ Điều hành Marketing Vinamilk: Theo khảo sát do Ipsos – công ty nghiên cứu thị trường lớn thứ 3 thế giới, có trụ sở chính tại Pháp, năm 2024, 73% người tiêu dùng nhận xét thương hiệu Vinamilk mang tính đổi mới và sáng tạo, trong khi 58% đánh giá cao tính cao cấp của thương hiệu. Cả hai chỉ số quan trọng này đều tăng đáng kể so với giai đoạn trước tái định vị. Đó là một kết quả ban đầu rất tích cực và đi đúng định hướng chiến lược của Vinamilk.

Thương hiệu vàng-3
Đánh giá của người tiêu dùng về hình ảnh mới của thương hiệu Vinamilk.

Với thương hiệu, tính đổi mới – sáng tạo là một thước đo rất có ý nghĩa. Vì đây không chỉ là sự nhìn nhận của công chúng, mà còn là một “năng lực sống còn” của thương hiệu. Chỉ có liên tục đổi mới – sáng tạo thì mới xây dựng được các thương hiệu mạnh trường tồn, phát triển bền vững. Trong bối cảnh tốc độ thay đổi thị trường ngày càng tăng, nếu không đổi mới và đổi mới nhanh chóng, chúng ta sẽ có thể đánh mất vị trí của mình.

Với hành trình gần 50 năm của Vinamilk, đã có mặt ở 62 quốc gia, chúng tôi còn nhận thấy rất rõ đổi mới, sáng tạo sẽ giúp nâng cao giá trị của hàng hoá dịch vụ cả trong nước và mở rộng xuất khẩu, nâng cao lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp, của thương hiệu Việt Nam tại thị trường quốc tế.

Vậy vai trò của đổi mới - sáng tạo đối với thương hiệu trong bối cảnh mới hiện nay cần được hiểu như thế nào thưa ông?

Ông Nguyễn Quang Trí – GĐ Điều hành Marketing Vinamilk: Trong bối cảnh hiện nay, nói về sáng tạo đổi mới không chỉ nằm ở các ý tưởng quảng cáo, truyền thông và còn cần xa và sâu hơn thế. Một ví dụ là sản phẩm Sữa tươi Vinamilk Green Farm ra mắt vào đầu năm 2024 với phim quảng cáo “Điều không tưởng” đã có lối đi riêng hoàn toàn khác biệt. Chúng tôi từ tốn kể về câu chuyện để tạo ra dòng sản phẩm sữa hút chân không từ trang trại sinh thái này. Tiếp đó là triển lãm đa giác quan “Chu du Miền vị giác”, để chạm đến cảm xúc của người tiêu dùng chứ không chỉ dừng ở trải nghiệm sản phẩm.

Không dừng lại ở các chiến dịch truyền thông, sữa tươi Green Farm là một sản phẩm được Vinamilk đầu tư rất nhiều công nghệ tiên tiến chưa từng có tại Việt Nam như hút chân không sữa, siêu vi lọc Ultrafiltration để thực sự tạo ra những đột phá về chất lượng sản phẩm. Thực tế cho thấy sự thành công không chỉ ở chiến dịch, mẩu quảng cáo (TVC) được giải thưởng mà sữa tươi Green Farm đã có một năm “rực rỡ” khi đạt mức tăng trưởng ấn tượng.

Thương hiệu vàng-4
Mẩu quảng cáo (TVC) và chiến dịch ra mắt sản phẩm Vinamilk Green Farm dành giải cao nhất tại Giải thưởng Vạn Xuân 2024.

Nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng nhiều hơn, cao hơn và đòi hỏi các thương hiệu liên tục đổi mới theo hướng tốt hơn. Với Vinamilk, bên cạnh sự sáng tạo, tinh thần “raise the bar” (luôn cầu tiến) là một yếu tố vô cùng quan trọng trong quá trình đổi mới thương hiệu mà chúng tôi đang thực hiện, để luôn mang đến cho khách hàng những sản phẩm, dịch vụ tốt hơn và tốt hơn nữa.

Cùng với sự thay đổi nhận diện thương hiệu, Vinamilk đang tiếp tục có những gì mới để chinh phục người tiêu dùng trong những năm tiếp theo? Hay nói cách khác, người tiêu dùng có thể kỳ vọng gì từ “thế giới mới” của ông lớn ngành sữa Vinamilk?

Ông Nguyễn Quang Trí – GĐ Điều hành Marketing Vinamilk: Tháng 7.2023 đánh dấu mốc cho cuộc tái trúc mạnh mẽ của Vinamilk bằng việc ra mắt nhận diện thương hiệu mới. Đến nay, hầu hết tất cả các sản phẩm của Vinamilk đều đã được “thay áo mới” cũng như không ngừng cải tiến chất lượng, ứng dụng công nghệ mới để tạo ra đột phá cho sản phẩm. Hơn 125 sản phẩm đã được đổi mới trong một năm. Chúng tôi đang nỗ lực để mỗi lần đến với Vinamilk, người tiêu dùng sẽ luôn có được những bất ngờ.

Thương hiệu vàng-5
Trung bình trong năm 2024, cứ 2 ngày Vinamilk có một sản phẩm được làm mới giới thiệu ra thị trường.

 Bên cạnh phát triển và đưa ra thị trường các sản phẩm mới, Vinamilk còn truyền thông thuyết phục và hướng dẫn người tiêu dùng mở rộng mục đích, dịp sử dụng các sản phẩm một cách sáng tạo như pha chế, nấu nướng,… Đồng thời, đẩy mạnh các sản phẩm theo hướng cá nhân hóa, đáp ứng cho các nhu cầu dinh dưỡng đặc thù của người tiêu dùng như sữa hạt cao đạm, sữa tươi không lactose cao đạm, sữa dinh dưỡng cho người lớn tuổi, nước giải khát có giá trị dinh dưỡng cao, bổ sung collagen thủy phân…

Yếu tố quan trọng không kém là trải nghiệm của người dùng từ trực tiếp đến trực tuyến. Vinamilk sẽ tiếp tục đổi mới cách tương tác, kết nối với người dùng trên nhiều nền tảng (platforms), đa điểm chạm và cá nhân hóa một cách trẻ trung hơn, mang hơi thở lối sống hiện đại nhưng vẫn đồng hành với những người tiêu dùng trung thành.

Thương hiệu vàng-6b
Vinamilk liên tục tung mới sản phẩm, tiếp cận đa dạng với người tiêu dùng.

Là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam và Thương hiệu Vàng TP.HCM, thông điệp từ Vinamilk là gì cho sự phát triển trong kỷ nguyên mới?

Ông Nguyễn Quang Trí – GĐ Điều hành Marketing Vinamilk: Vinamilk vẫn luôn đặt sứ mệnh của mình là “chăm sóc” vì một Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới.

Chúng tôi tin rằng mọi người dân đều có quyền tiếp cận nguồn dinh dưỡng chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế để chăm sóc cho bản thân mình và người mà mình thương quý. Vinamilk đang nỗ lực để đưa các sản phẩm dinh dưỡng chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế đến với người tiêu dùng tại Việt Nam và ở bất cứ nơi nào mà chúng tôi có mặt trên thế giới, trong bất cứ phân khúc thu nhập, hay lứa tuổi nào.

Giá trị của các thương hiệu cũng sẽ đóng góp vào thương hiệu chung của quốc gia. Đặc biệt là các thương hiệu có khả năng dẫn dắt và tạo ra xu thế. Trong kỉ nguyên vươn mình, tôi tin rằng sẽ có thêm nhiều thương hiệu Việt vươn ra thế giới không chỉ bản lĩnh mà còn đầy bản sắc.

Nếu hỏi ông 3 từ khóa mà doanh nghiệp cần trang bị cho mình để thích nghi, đổi mới và phát triển bền vững thì đó là gì?

Ông Nguyễn Quang Trí – GĐ Điều hành Marketing Vinamilk: Ba từ khóa mà Vinamilk chọn ra là: Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt.

Xin cảm ơn Ông!

Thương hiệu Vàng TP HCM là giải thưởng thường niên chính thức của TP HCM, ghi nhận và tôn vinh các doanh nghiệp có thương hiệu sản phẩm, dịch vụ ấn tượng có sự đóng góp tích cực cho Thành phố về cả kinh tế, xã hội, thương hiệu và các mục tiêu phát triển bền vững.

Vạn Xuân Awards 2024 - Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, UBND TP HCM chỉ đạo tổ chức. Đây là một trong những giải thưởng chuyên nghiệp hàng đầu nhằm tôn vinh những thành tựu xuất sắc trong lĩnh vực quảng cáo sáng tạo tại Việt Nam.


T&T Energy của “Bầu Hiển” được vinh danh Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025
T&T Energy của “Bầu Hiển” được vinh danh Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025
03/10/2025 Thương hiệu

T&T Energy – công ty năng lượng thuộc Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã xuất sắc được vinh danh “Thương hiệu mạnh tăng trưởng xanh 2025”.

Sâu lắng chương trình nghệ thuật đặc biệt “Lời tri ân – Dòng sông hoa lửa”
Sâu lắng chương trình nghệ thuật đặc biệt “Lời tri ân – Dòng sông hoa lửa”
19/09/2025 Thương hiệu

Tối 18/9, tại bến phà Long Đại, nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị), chương trình chính luận nghệ thuật...

Sacombank tiếp tục được vinh danh tại giải thưởng ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2025
Sacombank tiếp tục được vinh danh tại giải thưởng ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2025
19/09/2025 Thương hiệu

Sacombank vừa được trao 3 giải thưởng “Ngân hàng bán lẻ tiêu biểu”, “Ngân hàng số tiêu biểu” và “Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa tiêu biểu”...

VPBank gia nhập Liên minh Ngân hàng Thương mại Xanh toàn cầu
VPBank gia nhập Liên minh Ngân hàng Thương mại Xanh toàn cầu
12/09/2025 Thương hiệu

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chính thức gia nhập Liên minh Ngân hàng Thương mại Xanh - sáng kiến toàn cầu do Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC)...

Tổng Giám đốc TPBank lạc quan về xu hướng phát triển số hóa tại Việt Nam
Tổng Giám đốc TPBank lạc quan về xu hướng phát triển số hóa tại Việt Nam
11/09/2025 Thương hiệu

Theo ông Nguyễn Hưng - Tổng giám đốc TPBank tin rằng E-Vietnam hoàn toàn có thể trở thành hiện thực, không phải trong một tương lai xa xôi, mà ngay trong thập kỷ này.

AirlineRatings vinh danh Vietjet trong Top hãng hàng không bền vững toàn cầu năm 2025
AirlineRatings vinh danh Vietjet trong Top hãng hàng không bền vững toàn cầu năm 2025
10/09/2025 Thương hiệu

Vietjet vừa được AirlineRatings, đơn vị uy tín chuyên đánh giá dịch vụ và an toàn hàng không quốc tế, vinh danh với giải thưởng bền vững (Sustainability Awards) dành cho các hãng hàng không...

PVcomBank tài trợ phòng học thông minh (Smart Class) cho Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh
PVcomBank tài trợ phòng học thông minh (Smart Class) cho Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh
10/09/2025 Thương hiệu

Ngày 05/9/2025, tham dự lễ khai giảng năm học 2025-2026, tại Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh (HUIT), Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam...

Gần 10 ngàn người ghé thăm gian hàng BIDV tại triển lãm 80 năm Thành tựu Đất nước
Gần 10 ngàn người ghé thăm gian hàng BIDV tại triển lãm 80 năm Thành tựu Đất nước
05/09/2025 Thương hiệu

Trong 7 ngày diễn ra Triển lãm Thành tựu Đất nước với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia (Hà Nội)...

“Tất tần tật” về Triển lãm “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”
“Tất tần tật” về Triển lãm “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”
27/08/2025 Thương hiệu

Từ 28/8-5/9, Triển lãm “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” sẽ chính thức diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội)...

PVcomBank nâng tầm chất lượng dịch vụ từ những điều giản dị
PVcomBank nâng tầm chất lượng dịch vụ từ những điều giản dị
27/08/2025 Thương hiệu

Trong kỷ nguyên mà người tiêu dùng ngày càng kỳ vọng nhiều hơn vào trải nghiệm cá nhân hóa, chất lượng dịch vụ không còn là yếu tố bổ trợ...

Chính phủ hoàn thành mục tiêu 334.000 căn nhà tạm được xây mới, HDBank chung tay đóng góp trên 2.600 căn
Chính phủ hoàn thành mục tiêu 334.000 căn nhà tạm được xây mới, HDBank chung tay đóng góp trên 2.600 căn
26/08/2025 Thương hiệu

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết Chương trình "Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025" do Văn phòng Chính phủ tổ chức, HDBank vinh dự...

SeABank và Mỹ Tâm: Khi những tâm hồn đồng điệu gặp gỡ và tạo nên  hành trình tài chính “thật Tâm”
SeABank và Mỹ Tâm: Khi những tâm hồn đồng điệu gặp gỡ và tạo nên hành trình tài chính “thật Tâm”
26/08/2025 Thương hiệu

Mới đây, chiếc thẻ Visa SeASoul 2in1 do Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) hợp tác cùng ca sỹ Mỹ Tâm chính thức ra mắt. Đây là sự kết hợp giữa một thương hiệu...

BIDV được vinh danh “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam”
BIDV được vinh danh “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam”
23/08/2025 Thương hiệu

Ngày 21/8/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được vinh danh trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam theo bảng xếp hạng của Tạp chí Forbes Việt Nam.

Sacombank tiếp nối hành trình 'Chia sẻ từ trái tim' 2025
Sacombank tiếp nối hành trình "Chia sẻ từ trái tim" 2025
22/08/2025 Thương hiệu

Ngày 22/08/2025, hơn 500 cán bộ nhân viên Sacombank tại TP.HCM đã tham gia chương trình hiến máu "Chia sẻ từ trái tim" lần thứ 13 do Công đoàn cơ sở Sacombank...

Bảo Việt liên tiếp được vinh danh trong “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam” (Forbes) từ 2013
Bảo Việt liên tiếp được vinh danh trong “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam” (Forbes) từ 2013
22/08/2025 Thương hiệu

Ngày 21/8/2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tạp chí Forbes Việt Nam đã vinh danh Tập đoàn Bảo Việt trong “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2025”...

Chính thức phát động cuộc thi hành trình kinh doanh 2025: Chuyển mình khai phá, vững bước tiên phong
Chính thức phát động cuộc thi hành trình kinh doanh 2025: Chuyển mình khai phá, vững bước tiên phong
20/08/2025 Thương hiệu

Câu lạc bộ Nhà Kinh tế trẻ (YEC-NEU) - một trong những CLB học thuật lâu đời và uy tín nhất tại Đại học Kinh tế Quốc dân - luôn kiên định với sứ mệnh...

Vietravel Airlines đồng hành cùng Hà Nội FC viết tiếp giấc mơ 20 năm
Vietravel Airlines đồng hành cùng Hà Nội FC viết tiếp giấc mơ 20 năm
15/08/2025 Doanh nghiệp

Vietravel Airlines chính thức trở thành Nhà tài trợ vận chuyển hàng không của Hà Nội FC tại mùa giải V.League 2025/2026, tiếp sức cho đội bóng Thủ đô trong hành trình viết tiếp giấc mơ 20 năm.

Ngân hàng NCB nhận cú đúp giải thưởng của HR Asia Awards 2025
Ngân hàng NCB nhận cú đúp giải thưởng của HR Asia Awards 2025
15/08/2025 Thương hiệu

Ngày 14/8/2025, tại lễ trao giải HRAA (HR Asia Awards) 2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) đã giành cú đúp giải thưởng...

Nhìn lại những khoảnh khắc “cực cháy” của Vinamilk tại V-Concert & V-Fest cuối tuần qua
Nhìn lại những khoảnh khắc “cực cháy” của Vinamilk tại V-Concert & V-Fest cuối tuần qua
13/08/2025 Thương hiệu

Giữa không gian âm nhạc đỉnh cao và sắc màu rực rỡ, gian hàng Vinamilk trở thành điểm nhấn nổi bật mà bất kỳ khách tham dự nào cũng không muốn bỏ qua.