Vỡ trận chỗ gửi xe chung cư: Hậu họa sự nửa vời
Tình trạng thiếu chỗ để xe trầm trọng xảy ra ở nhiều khu chung cư Hà Nội, đặc biệt là các khu nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội.
Dạo một vòng quanh các quận, huyện Hà Nội, không khó để bắt gặp hình ảnh ô tô đậu đỗ tràn lan trên vỉa hè, khuôn viên các khu đô thị, lòng đường, đặc biệt là khu vực quanh các chung cư.
Tổ hợp chung cư HH Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) hoàn toàn không có chỗ để xe cho ô tô, cư dân tại đây phải gửi ô tô tại bãi giữ xe tự phát ở bên cạnh hoặc ở chung cư HUD đối diện , hoặc chấp nhận đi xa gửi ô tô trong bán đảo Linh Đàm.
Theo quy định của Bộ Xây dựng, từ năm 2013, đối với chung cư, nhà ở thương mại, cứ 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ thì phải bố trí ít nhất 20m2 chỗ để xe. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều chủ đầu tư chung cư không tuân thủ quy định này. Đã vậy, nhiều chủ đầu tư còn cố tình giữ lại nhà đỗ ô tô làm tài sản riêng, không bàn giao cho ban quản trị chung cư, dẫn đến tranh chấp với cư dân.
Trong khi đó, theo Luật Nhà ở 2014, chỗ để xe trong các chung cư do chủ đầu tư và khách hàng thỏa thuận trên hợp đồng mua bán. Cụ thể, đối với chỗ để xe ô tô dành cho các chủ sở hữu nhà chung cư thì người mua, thuê mua căn hộ hoặc diện tích khác trong nhà chung cư quyết định mua hoặc thuê; trường hợp không mua hoặc không thuê thì chỗ để xe ô tô này thuộc quyền quản lý của chủ đầu tư và chủ đầu tư không được tính vào giá bán, giá thuê mua chi phí đầu tư xây dựng chỗ để xe này.
Với quy định này, chủ đầu tư chung cư không cần phải có trách nhiệm bố trí chỗ để xe cho cư dân mua nhà, trừ trường hợp có thỏa thuận trong hợp đồng mua bán.
Trao đổi với Đất Việt về tình trạng này, PGS.TS Nguyễn Đình Thám, nguyên Trưởng Bộ môn Công nghệ và Quản lý Xây dựng (Đại học Xây dựng) cho rằng, đây là một vấn đề của xã hội, đặc biệt là của Việt Nam, cho thấy sự nửa vời từ trong quy hoạch đến thực hiện.
Theo vị chuyên gia, quy hoạch một đô thị là vấn đề tổng thể, từ dân cư đến mọi sinh hoạt của cụm dân cư đi kèm. Mức độ thỏa mãn cho cụm dân cư đó phụ thuộc vào "đẳng cấp" của khu đô thị đó.
Thế nhưng, người quy hoạch đã không làm rõ vấn đề này, chủ đầu tư và cư dân lại càng mù mờ. Đến khi đưa vào sử dụng rồi, các vấn đề này mới đặt ra và trở thành những mâu thuẫn không thể giải quyết được.
![]() |
Tổ hợp HH Linh Đàm không có chỗ để xe ô tô, cư dân ở đây phải gửi ô tô tại bãi giữ xe tự phát bên cạnh. Ảnh: Lao động |
"Nếu thiết kế một khu đô thị cao cấp, đầy đủ mọi tiện ích thì khi cư dân vào ở, mọi nhu cầu của họ đều được thỏa mãn. Tuy nhiên, thực tế, các tiêu chí đối với khu đô thị cao cấp ở Việt Nam còn chung chung, các định nghĩa về khu đô thị "năm sao", "ba sao", "hai sao"... chưa được cụ thể hóa, đến khi cư dân vào ở mới "ngã ngửa".
Đối với bản thân cư dân, ban đầu vào ở có thể họ chỉ có chiếc xe máy, nhưng vài năm sau, thu nhập tốt hơn, nhiều nhà mua được ô tô. Từ chỗ để xe máy sang chỗ để ô tô là một vấn đề lớn.
Đáng lẽ trước khi người dân vào ở một khu chung cư nào đó thì phải nghiên cứu, trả lời câu hỏi: họ yêu cầu ở mức độ nào và khu chung cư đó đáp ứng được hay không? Không thể có chuyện vào rồi mới đòi hỏi, cuối cùng trở thành một bài toán không có lời giải", PGS.TS Nguyễn Đình Thám phân tích.
Nhắc lại quy định trong Luật Nhà ở 2014 nêu trên, vị chuyên gia cho rằng bản thân quy định đó đã nói lên sự nửa vời, thiếu rõ ràng.
"Cư dân có ô tô thì thỏa thuận, mà không có thì không thỏa thuận. Trước khi mua nhà, cư dân phải biết chung cư đó có chỗ để xe hay không thì mới thỏa thuận. Đây là bất động sản, cái gì đã có thì cố định như vậy, không phải vào ở rồi tự tìm chỗ để xe.
Khi dự án thiết kế đầy đủ rồi, không có chỗ để xe thì vấn đề chỗ để xe không thể đặt ra, mà người dân đã chấp nhận ở đấy rồi thì rất khó có thể đòi hỏi được quyền có chỗ để xe, làm sao có thể mang bài toán về chỗ để xe để yêu cầu chủ đầu tư hay cơ quan quản lý phải giải quyết?", ông đặt câu hỏi và ví von điều này cũng giống như vấn đề giao thông tĩnh ở Hà Nội. Hiện nay, giao thông tĩnh đang là vấn được đặt ra đối với TP Hà Nội. Tuy nhiên, nếu ban đầu thiết kế có giao thông tĩnh thì vấn đề này có thể giải quyết, còn nếu không thiết kế giao thông tĩnh thì sẽ chẳng bao giờ có.
"Đem điều kiện nọ chắp vào điều kiện kia là không phù hợp và sẽ không giải quyết được bài toán rắc rối muôn thuở", PGS.TS Nguyễn Đình Thám nhấn mạnh.
Trở lại với tình trạng thiếu chỗ để xe ở chung cư, ông nhắc lại một đề xuất của một đại biểu HĐND TP Đà Nẵng vào cuối năm ngoái, đó là phải tính tới phương án là buộc người mua xe phải chứng minh có chỗ đỗ xe, còn để như tình trạng hiện nay người dân mua xe rồi đòi có chỗ để xe, thành phố không lo xuể. Thời điểm đó, khi đề xuất này được đưa ra, nó đã bị "ném đá" dữ dội, nhiều người mua xe phản đối rằng họ không cần chỗ để xe, muốn để đâu thì kệ họ.
Tuy nhiên, theo ông Thám, đề xuất ấy không phải không có lý.
"Chính sách cần nhất quán ngay từ đầu rằng phải có chỗ để xe thì mới được mua xe. Còn không có chỗ để xe, nhưng người dân cứ mua xe rồi bắt xã hội phải giải quyết thì đó là bài toán ngược", ông Thám nhận xét và cho rằng, một khi quy định đã nửa vời thì mọi thứ sẽ nửa vời theo. Hậu quả là dẫn đến sự vỡ trận chỗ để xe ở các khu đô thị, đặc biệt là các khu đô thị có mật độ dân cư cao.
"Dự án Tòa nhà hỗn hợp dịch vụ văn phòng, dịch vụ thương mại và nhà ở HH Linh Đàm là một ví dụ. Dự án này chỉ được phép xây dựng 27 tầng. Tuy nhiên, chủ đầu tư- Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 Điện Biên (thuộc Tập đoàn Mường Thanh) đã ngang nhiên xây dựng tới 36 tầng với tòa HH4 và 41 tầng đối với các tòa HH1, HH2, HH3 (vượt nhiều tầng so với quy hoạch được phê duyệt).
Xây dựng sai quy hoạch dẫn đến mật độ cư dân tập trung quá lớn, dịch vụ trông xe và các dịch vụ xã hội khác trở nên quá tải, thậm chí "vỡ trận" thì chủ đầu tư phải là người chịu trách nhiệm giải quyết trước tiên, không thể nào cứ "đẽo chân cho vừa giày" được", vị chuyên gia kết luận.
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 20/5: Thị trường nhà ở giá rẻ vẫn khan hiếm
Gamuda Land nhắm tới loạt dự án tầm cỡ tại TP.HCM và Hải Phòng; Sun Group sắp triển khai 3 tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng tại Hòa Bình; Hải Phòng bỏ quy hoạch sân...
Long An sắp triển khai Dự án “Khu Tái định cư và nhà ở xã hội Phúc Long” hơn 100ha
Dự án “Khu Tái định cư và nhà ở xã hội Phúc Long” tại Long An do Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Phúc Long làm chủ đầu tư, có quy mô 102ha...
Nhà ở xã hội tại Hà Nội: Vượt chỉ tiêu nhưng lại lo không bán được
Hà Nội có thể vượt chỉ tiêu hoàn thành nhà ở xã hội năm 2025 với khoảng 4.700 căn hộ đến từ 6 dự án. Tuy nhiên, nỗi lo nhà ở xã hội hoàn thành...
Hà Nội chính thức khởi công xây dựng cầu Tứ Liên
Hôm nay, ngày 19/5/2025, UBND Thành phố tổ chức khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 19/5: Giá đất nền tăng "nóng", Bộ Xây dựng cảnh báo rủi ro đầu cơ
Đồng Nai mời nhà đầu tư tham gia dự án nhà ở thương mại gần sân bay Long Thành; Thái Nguyên khởi công hai cụm công nghiệp mới; TPHCM điều chỉnh quy hoạch Khu đô...
Từ những biểu tượng bất động sản toàn cầu đến cơ hội hiếm có tại The Cosmopolitan
Madison (New York), Mayfair (London) hay Monaco từ lâu đã là biểu tượng sống của giới tinh hoa toàn cầu, nơi giá trị tài sản đi liền với phong cách sống và vị thế cá...
Mở màn mùa hè bằng kỷ lục du khách 30/4 và Lễ hội biển, Sầm Sơn dẫn sóng du lịch miền Bắc
Chỉ trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, thành phố Sầm Sơn đã đón gần một triệu lượt khách – chiếm hơn một nửa tổng lượng khách đến Thanh Hóa, doanh thu ước đạt gần...
Sống bất an trong chung cư “chờ sập”
Chung cư Khánh Hội (quận 4, TPHCM) được xây dựng từ trước năm 1975, đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho cư dân nơi đây....
Điểm tin xây dựng - bất động sản tuần qua: Cần nghiên cứu đánh thuế đất hoang, dự án chậm triển khai
Hơn 44.000 thửa đất tại Ninh Bình giao sai thẩm quyền, lấn chiếm; Phó Thủ tướng yêu cầu hoàn thiện cơ sở dữ liệu giá đất trước năm 2026...
Long An sắp triển khai khu dân cư biệt thự nhà vườn gần 2.000 tỷ đồng
Dự án “Khu dân cư biệt thự nhà vườn” tại xã An Thạnh, huyện Bến Lức, do Công ty TNHH Phát triển Bất động sản Hưng Phát Bến Lức làm chủ đầu tư...
Bộ Xây dựng 'điểm mặt' một số dự án chung cư tăng giá, công bố mặt bằng giá bán chung cư quý I/2025
Bộ Xây dựng vừa công bố báo cáo tổng hợp tình hình thị trường bất động sản quý I/2025 ghi nhận rõ những chuyển động của thị trường nhà ở trong giai đoạn đầu năm.
Vũng Tàu: Khởi công khu đô thị biển có công viên nước 19ha lớn bậc nhất Đông Nam Bộ
Chiều 16/5, Tập đoàn Sun Group đã khởi công dự án Khu đô thị Đường 3 Tháng 2 tại phường 10 và 11, Thành phố Vũng Tàu. Đây là cột mốc quan trọng...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 16/5: Đề xuất giao cấp xã cấp sổ đỏ lần đầu, rút ngắn thủ tục đất...
Giá căn hộ TP.HCM lập đỉnh mới, có thể vượt 100 triệu đồng/m² trong năm 2025; Bắc Ninh yêu cầu báo cáo Dự án chung cư Dabaco Park View xây trên đất công cộng...
Bình Thuận sẽ có khu công nghệ cao 1.000ha nằm ở vị trí thuận lợi hiếm có
UBND tỉnh Bình Thuận đề xuất quy hoạch khu công nghệ cao 1.000ha tại vị trí "vàng" gần trung tâm TP. Phan Thiết, có đủ hạ tầng thủy lợi...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 15/5: Quảng Nam yêu cầu tổng rà soát dự án du lịch hồ Phú Ninh
Công ty Nam Long bị phạt nửa tỷ đồng vì chậm xây trường học tại dự án Ehome 3; Đà Nẵng đầu tư hơn 104 tỷ đồng nâng cấp “phố Tây” An Thượng giai đoạn...
BIM Group đổ 3.000 tỷ xây ‘siêu dự án’ tại Hạ Long, đại gia Đoàn Quốc Việt đang toan tính điều gì?
BIM Hạ Long, thành viên của Tập đoàn BIM Group, đang triển khai dự án “Tổ hợp công trình thương mại, dịch vụ và căn hộ lưu trú” tại trung tâm du lịch Hạ Long...
Bất động sản quý I/2025: Giá căn hộ chung cư ổn định, giao dịch nhà đất tăng mạnh
Báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng gửi Chính phủ cho thấy những tín hiệu hồi phục tích cực của thị trường bất động sản trong quý I/2025.
Nhà mặt tiền 1,3m rao bán hơn 3 tỉ: Chỉ có ở trung tâm Hà Nội?
Căn nhà có "mặt tiền" chỉ 1,3m, diện tích 18m2 được rao bán với giá 3,35 tỉ đồng thu hút hàng nghìn ý kiến của cư dân mạng, là minh chứng sống động...
Hà Nội có 148 khu đất thí điểm làm nhà ở thương mại qua thỏa thuận
Thành phố Hà Nội phê duyệt 148 khu đất, triển khai dự án nhà ở thương mại theo nghị quyết của Quốc hội, mở ra cơ hội phát triển bất động sản thành phố.
Xem nhiều




