VnFinance
Thứ ba, 30/03/2021, 12:00 PM

Vỡ trận chỗ gửi xe chung cư: Hậu họa sự nửa vời

Tình trạng thiếu chỗ để xe trầm trọng xảy ra ở nhiều khu chung cư Hà Nội, đặc biệt là các khu nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội.

Dạo một vòng quanh các quận, huyện Hà Nội, không khó để bắt gặp hình ảnh ô tô đậu đỗ tràn lan trên vỉa hè, khuôn viên các khu đô thị, lòng đường, đặc biệt là khu vực quanh các chung cư.

Tổ hợp chung cư HH Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) hoàn toàn không có chỗ để xe cho ô tô, cư dân tại đây phải gửi ô tô tại bãi giữ xe tự phát ở bên cạnh hoặc ở chung cư HUD đối diện , hoặc chấp nhận đi xa gửi ô tô trong bán đảo Linh Đàm.

Theo quy định của Bộ Xây dựng, từ năm 2013, đối với chung cư, nhà ở thương mại, cứ 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ thì phải bố trí ít nhất 20m2 chỗ để xe. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều chủ đầu tư chung cư không tuân thủ quy định này. Đã vậy, nhiều chủ đầu tư còn cố tình giữ lại nhà đỗ ô tô làm tài sản riêng, không bàn giao cho ban quản trị chung cư, dẫn đến tranh chấp với cư dân.

Trong khi đó, theo Luật Nhà ở 2014, chỗ để xe trong các chung cư do chủ đầu tư và khách hàng thỏa thuận trên hợp đồng mua bán. Cụ thể, đối với chỗ để xe ô tô dành cho các chủ sở hữu nhà chung cư thì người mua, thuê mua căn hộ hoặc diện tích khác trong nhà chung cư quyết định mua hoặc thuê; trường hợp không mua hoặc không thuê thì chỗ để xe ô tô này thuộc quyền quản lý của chủ đầu tư và chủ đầu tư không được tính vào giá bán, giá thuê mua chi phí đầu tư xây dựng chỗ để xe này.

Với quy định này, chủ đầu tư chung cư không cần phải có trách nhiệm bố trí chỗ để xe cho cư dân mua nhà, trừ trường hợp có thỏa thuận trong hợp đồng mua bán.

Trao đổi với Đất Việt về tình trạng này, PGS.TS Nguyễn Đình Thám, nguyên Trưởng Bộ môn Công nghệ và Quản lý Xây dựng (Đại học Xây dựng) cho rằng, đây là một vấn đề của xã hội, đặc biệt là của Việt Nam, cho thấy sự nửa vời từ trong quy hoạch đến thực hiện.

Theo vị chuyên gia, quy hoạch một đô thị là vấn đề tổng thể, từ dân cư đến mọi sinh hoạt của cụm dân cư đi kèm. Mức độ thỏa mãn cho cụm dân cư đó phụ thuộc vào "đẳng cấp" của khu đô thị đó.

Thế nhưng, người quy hoạch đã không làm rõ vấn đề này, chủ đầu tư và cư dân lại càng mù mờ. Đến khi đưa vào sử dụng rồi, các vấn đề này mới đặt ra và trở thành những mâu thuẫn không thể giải quyết được.

Tổ hợp HH Linh Đàm không có chỗ để xe ô tô, cư dân ở đây phải gửi ô tô tại bãi giữ xe tự phát bên cạnh. Ảnh: Lao động

"Nếu  thiết kế một khu đô thị cao cấp, đầy đủ mọi tiện ích thì khi cư dân vào ở, mọi nhu cầu của họ đều được thỏa mãn. Tuy nhiên, thực tế, các tiêu chí đối với khu đô thị cao cấp ở Việt Nam còn chung chung, các định nghĩa về khu đô thị "năm sao", "ba sao", "hai sao"... chưa được cụ thể hóa, đến khi cư dân vào ở mới "ngã ngửa".

Đối với bản thân cư dân, ban đầu vào ở có thể họ chỉ có chiếc xe máy, nhưng vài năm sau, thu nhập tốt hơn, nhiều nhà mua được ô tô. Từ chỗ để xe máy sang chỗ để ô tô là một vấn đề lớn.

Đáng lẽ trước khi người dân vào ở một khu chung cư nào đó thì phải nghiên cứu, trả lời câu hỏi: họ yêu cầu ở mức độ nào và khu chung cư đó đáp ứng được hay không? Không thể có chuyện vào rồi mới đòi hỏi, cuối cùng trở thành một bài toán không có lời  giải", PGS.TS Nguyễn Đình Thám phân tích.

Nhắc lại quy định trong Luật Nhà ở 2014 nêu trên, vị chuyên gia cho rằng bản thân quy định đó đã nói lên sự nửa vời, thiếu rõ ràng.

"Cư dân có ô tô thì thỏa thuận, mà không có thì không thỏa thuận. Trước khi mua nhà, cư dân phải biết chung cư đó có chỗ để xe hay không thì mới thỏa thuận. Đây là bất động sản, cái gì đã có thì cố định như vậy, không phải vào ở rồi tự tìm chỗ để xe. 

Khi dự án thiết kế đầy đủ rồi, không có chỗ để xe thì vấn đề chỗ để xe không thể đặt ra, mà người dân đã chấp nhận ở đấy rồi thì rất khó có thể đòi hỏi được quyền có chỗ để xe, làm sao có thể mang bài toán về chỗ để xe để yêu cầu chủ đầu tư hay cơ quan quản lý phải giải quyết?", ông đặt câu hỏi và ví von điều này cũng giống như vấn đề giao thông tĩnh ở Hà Nội. Hiện nay, giao thông tĩnh đang là vấn được đặt ra đối với TP Hà Nội. Tuy nhiên, nếu ban đầu thiết kế có giao thông tĩnh thì vấn đề này có thể giải quyết, còn nếu không thiết kế giao thông tĩnh thì sẽ chẳng bao giờ có.

"Đem điều kiện nọ chắp vào điều kiện kia là không phù hợp và sẽ không giải quyết được bài toán rắc rối muôn thuở", PGS.TS Nguyễn Đình Thám nhấn mạnh.

Trở lại với tình trạng thiếu chỗ để xe ở chung cư, ông nhắc lại một đề xuất của một đại biểu HĐND TP Đà Nẵng vào cuối năm ngoái, đó là phải  tính tới phương án là buộc người mua xe phải chứng minh có chỗ đỗ xe, còn để như tình trạng hiện nay người dân mua xe rồi đòi có chỗ để xe, thành phố không lo xuể. Thời điểm đó, khi đề xuất này được đưa ra, nó đã bị "ném đá" dữ dội, nhiều người mua xe phản đối rằng họ không cần chỗ để xe, muốn để đâu thì kệ họ.

Tuy nhiên, theo ông Thám, đề xuất ấy không phải không có lý.

"Chính sách cần nhất quán ngay từ đầu rằng phải có chỗ để xe thì mới được mua xe. Còn không có chỗ để xe, nhưng người dân cứ mua xe rồi bắt xã hội phải giải quyết thì đó là bài toán ngược", ông Thám nhận xét và cho rằng, một khi quy định đã nửa vời thì mọi thứ sẽ nửa vời theo. Hậu quả là dẫn đến sự vỡ trận chỗ để xe ở các khu đô thị, đặc biệt là các khu đô thị có mật độ dân cư cao.

"Dự án Tòa nhà hỗn hợp dịch vụ văn phòng, dịch vụ thương mại và nhà ở HH Linh Đàm là một ví dụ. Dự án này chỉ được phép xây dựng 27 tầng. Tuy nhiên, chủ đầu tư- Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 Điện Biên (thuộc Tập đoàn Mường Thanh) đã ngang nhiên xây dựng tới 36 tầng với tòa HH4 và 41 tầng đối với các tòa HH1, HH2, HH3 (vượt nhiều tầng so với quy hoạch được phê duyệt).

Xây dựng sai quy hoạch dẫn đến mật độ cư dân tập trung quá lớn, dịch vụ trông xe và các dịch vụ xã hội khác trở nên quá tải, thậm chí "vỡ trận" thì chủ đầu tư phải là người chịu trách nhiệm giải quyết trước tiên, không thể nào cứ "đẽo chân cho vừa giày" được", vị chuyên gia kết luận.


Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 7/7: Đà Nẵng quy hoạch khu đô thị hơn 2.800ha quanh núi
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 7/7: Đà Nẵng quy hoạch khu đô thị hơn 2.800ha quanh núi

Ninh Bình thành lập cụm công nghiệp rộng gần 75ha; Hà Nội đề xuất 155 khu đất thí điểm nhà thương mại; Đà Nẵng quy hoạch khu đô thị hơn 2.800ha quanh núi…

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 5/7: Hải Phòng “trải thảm đỏ” kêu gọi đầu tư loạt dự án nghìn tỷ
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 5/7: Hải Phòng “trải thảm đỏ” kêu gọi đầu tư loạt dự án nghìn tỷ

Ninh Bình phê duyệt dự án khu nhà ở công vụ gần 211 tỷ đồng; Hải Phòng “trải thảm đỏ” kêu gọi đầu tư loạt dự án nghìn tỷ… là những tin tức xây dựng - bất động sản đáng chú ý.

Siêu dự án nghỉ dưỡng 20.000 tỷ đồng của FLC tại Quảng Bình được khởi động trở lại
Siêu dự án nghỉ dưỡng 20.000 tỷ đồng của FLC tại Quảng Bình được khởi động trở lại

Đại dự án nghỉ dưỡng ven biển FLC Quảng Bình có quy mô gần 2.000ha, tổng vốn đầu tư khoảng 20.000 tỷ đồng vừa có động thái mới sau thời gian dài gián đoạn.

Cơ hội nào cho thị trường bất động sản trong bối cảnh mới?
Cơ hội nào cho thị trường bất động sản trong bối cảnh mới?

Khi "điểm nghẽn của điểm nghẽn" được gỡ rối cùng quyết sách sáp nhập thành 34 tỉnh/thành, thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ có sự thay đổi lớn...

Từ 1/7, rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận đất đai không quá 3 ngày làm việc
Từ 1/7, rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận đất đai không quá 3 ngày làm việc

Từ 1/7, thời gian đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu không quá 17 ngày, thời gian cấp giấy chứng nhận không quá 3 ngày làm việc,...

Kiến trúc Blanca City: Vang vọng thanh âm của biển và lịch sử “Cap Saint Jacques” rực rỡ
Kiến trúc Blanca City: Vang vọng thanh âm của biển và lịch sử “Cap Saint Jacques” rực rỡ

Blanca City là một chương sống động trong hành trình tái định nghĩa đô thị nghỉ dưỡng ven biển Việt Nam – nơi nghệ thuật kiến trúc vượt ra khỏi những khối hình,...

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 3/7: Duyệt chủ trương đầu tư 2 khu đô thị 54.600 tỷ đồng
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 3/7: Duyệt chủ trương đầu tư 2 khu đô thị 54.600 tỷ đồng

Duyệt chủ trương đầu tư 2 khu đô thị 54.600 tỷ đồng ở khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi); Sun Group đề xuất làm đường ven sông và tuyến metro...

Siết cho thuê ngắn ngày trong chung cư: “Cửa mở” cho người mua ở thực
Siết cho thuê ngắn ngày trong chung cư: “Cửa mở” cho người mua ở thực

Việc siết lại hoạt động cho thuê lưu trú ngắn hạn tại các chung cư không chỉ hướng tới mục tiêu lập lại trật tự quản lý, mà còn mở ra một "khoảng trống đầu...

Người dưới 35 tuổi được vay mua nhà ở xã hội với lãi suất 5,9%
Người dưới 35 tuổi được vay mua nhà ở xã hội với lãi suất 5,9%

Từ nay đến hết năm 2025, người dưới 35 tuổi vay mua nhà ở xã hội sẽ được áp dụng mức lãi suất 5,9%/năm.

Từ ngày 1/7 chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã, phường trực tiếp ký cấp sổ đỏ
Từ ngày 1/7 chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã, phường trực tiếp ký cấp sổ đỏ

Từ ngày 1/7/2025, thẩm quyền giải quyết thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu cho cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam sẽ được thực hiện tại cấp xã.

Khám phá tiện ích độc đáo của nhà phố Kim Ngân 2 - đô thị Sun Group Nam Hà Nội
Khám phá tiện ích độc đáo của nhà phố Kim Ngân 2 - đô thị Sun Group Nam Hà Nội

Sở hữu vị trí đắt giá kề cận công viên lễ hội, quảng trường trống Đọi Tam trong đại đô thị Sun Urban City, phân khu Kim Ngân 2 hội tụ hệ tiện ích...

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 2/7: Hơn 100 dự án ở TPHCM đủ điều kiện miễn giấy phép xây dựng
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 2/7: Hơn 100 dự án ở TPHCM đủ điều kiện miễn giấy phép xây dựng

Khu kinh tế Vân Phong (Khánh Hòa) có thêm 2 dự án hơn 65.308 tỷ đồng; Gần 3,3 nghìn tỷ đồng đầu tư dự án phát triển đô thị thích ứng biến đổi...

TP. Hồ Chí Minh sau sáp nhập: Từ trung tâm vùng đến siêu đô thị quốc tế
TP. Hồ Chí Minh sau sáp nhập: Từ trung tâm vùng đến siêu đô thị quốc tế

Từ hôm nay (1/7), TP Hồ Chí Minh chính thức sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, khoác lên mình danh xưng "siêu đô thị" của Việt Nam.

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 1/7: 'Tổ đại bàng' hơn 20.000 ha độc đáo ở Hải Phòng có chuyển động mới
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 1/7: "Tổ đại bàng" hơn 20.000 ha độc đáo ở Hải Phòng có chuyển động mới

"Tổ đại bàng" hơn 20.000 ha độc đáo ở Hải Phòng có chuyển động mới; Công ty con của Tasco muốn rút vốn khỏi dự án bất động sản "treo" hơn 20 năm;...

Liên danh Vinhomes chiếm gần 95% vốn đầu tư vào Khánh Hòa: Siêu đô thị Cam Lâm 11 tỷ USD sắp tới có gì?
Liên danh Vinhomes chiếm gần 95% vốn đầu tư vào Khánh Hòa: Siêu đô thị Cam Lâm 11 tỷ USD sắp tới có gì?

Dự án Khu đô thị mới Cam Lâm có quy mô hơn 10.000 ha, tổng vốn đầu tư hơn 285.000 tỷ đồng, hiện là dự án đầu tư ngoài ngân sách lớn nhất năm nay...

Khởi công dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương, tổng vốn đầu tư trên 17.700 tỷ đồng
Khởi công dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương, tổng vốn đầu tư trên 17.700 tỷ đồng

Ngày 29/6/2025, tại nút giao dự án với Quốc lộ 27 (Km192) thuộc xã N’Thol Hạ, huyện Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng), UBND tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp cùng liên danh nhà đầu tư...

Thị trường bất động sản phân hóa rõ nét giữa các phân khúc
Thị trường bất động sản phân hóa rõ nét giữa các phân khúc

Trong khi các dự án nhà liền thổ có nguồn cung và lượng tiêu thụ tích cực, thì căn hộ cao tầng lại chững lại, đặc biệt ở khu vực phía Đông Thủ đô nơi...

Sunshine Group bước sang kỷ nguyên công nghệ: Đặt cược vào AI và bán dẫn
Sunshine Group bước sang kỷ nguyên công nghệ: Đặt cược vào AI và bán dẫn

Sau gần một thập kỷ ghi dấu ấn đậm nét trên thị trường bất động sản, Tập đoàn Sunshine (Sunshine Group) đang tự tin bước vào một kỷ nguyên mới với chiến lược tái cấu...

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 30/6: Nhiều doanh nghiệp bị tố tạo 'sốt ảo' để đẩy giá bán
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 30/6: Nhiều doanh nghiệp bị tố tạo "sốt ảo" để đẩy giá bán

Kinh Bắc (KBC) triển khai khu công nghiệp gần 150ha tại Hải Dương; Quy Nhơn sắp có dự án chung cư cao 45 tầng, tổng vốn hơn 3.500 tỷ đồng; Đề xuất tăng giá đất...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance