Xin trả dự án chống ngập 10.000 tỷ: Cần linh hoạt
Chủ đầu tư Dự án chống ngập do triều có tổng mức đầu tư 10.000 tỷ đồng được khởi công giữa năm 2016 của TP.HCM đang xin trả lại dự án.
Những lý do được ông Nguyễn Tâm Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Trung Nam BT 1547, chủ đầu tư dự án nêu ra là: thành phố chậm giao mặt bằng dẫn tới dự án bị chậm, hợp đồng gia hạn đã hết, cơ quan chức năng chưa ký phụ lục...

Bình luận về dự án này kỹ sư Vũ Hải, người có hơn 50 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thoát nước cho rằng công tác chống ngập cho TP.HCM chưa được nghiên cứu thấu đáo, đầu tư tốn kém và chống ngập không đạt hiệu quả.
Nguyên nhân là do chưa nắm đúng nguyên nhân gây ngập, các giải pháp chống ngập mà thành phố đang thực hiện chưa phù hợp, có nhiều nhược điểm, giá thành quá cao, công tác điều hành quản lý hệ thống thoát nước đô thị thành phố chưa tốt...
Cụ thể là các dự án thoát nước hiện nay; chống ngập do triều cường bằng cách triển khai dự án "Đập ngăn triều thông minh kiểu mới"; giải pháp chống ngập do mưa; xử lý nước thải bảo vệ môi trường... rất nhiều giải pháp đã được bàn tới, được thực hiện, tốn kém nhiều tiền nhưng hiệu quả không tới đâu.
Riêng với dự án chống ngập có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu - giai đoạn 1 được khởi công giữa năm 2016 nhằm kiểm soát ngập do triều, chủ động ứng phó biến đổi khí hậu cho diện tích 750 km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm thành phố, tổng vốn gần 10.000 tỷ đồng, kỹ sư Vũ Hải không ủng hộ thực hiện triển khai dự án này.
Theo vị kỹ sư, dự án này ngay từ đầu đã bộ lộ nhiều nhược điểm, không giải quyết được căn cơ tình trạng ngập lụt do triều cho toàn thành phố. Tuy nhiên, những góp ý của ông thời điểm đó đã không được lắng nghe.
Đến khi triển khai dự án những vướng mắc, lùm xùm vẫn tiếp tục xảy ra.
"Lần thứ nhất, dự án bị chậm tiến độ do không thống nhất được giải ngân. Lần thứ hai, dự án bị chậm do vướng mắc về kỹ thuật, chất lượng vật liệu, sắt thép sử dụng cho dự án không chuẩn với yêu cầu của thiết kế. Đến lần thứ ba là không thống nhất được phương án thanh toán cho dự án do thay đổi từ phía các cơ quan quản lý...
Tất cả những điều này cho thấy, việc triển khai thực hiện dự án ngay từ đầu đã không được chuẩn bị tốt, mọi tính toán chưa chặt chẽ, dẫn tới những vướng mắc về chủ quan, khách quan từ cả các bên thì các bên sẽ phải chịu trách nhiệm giải quyết.
Dự án đã triển khai, đã tiêu tốn hàng chục nghìn tỷ tiền ngân sách rồi thì cần phải khẩn trương giải quyết để dự án sớm đưa vào hoạt động, tránh ngâm tôm, kéo dài dự án, gây thiệt hại cho ngân sách", vị kỹ sư nói rõ.
Với dự án này, vị kỹ sư cho hay, cũng chỉ giúp thành phố giảm ngập trong khoảng 5-10 năm, sau đó sẽ phải tính tới phương án khác, vì dự án đã bị lạc hậu, không còn phù hợp.
Đề xuất của kỹ sư Vũ Hải là thực hiện giải pháp xây dựng đập ngăn triều kiểu mới tại cửa sông Soài Rạp (huyện Cần Giờ); trong đó có tuyến đập với chiều dài khoảng 3 km, sâu 5 - 6m tại vị trí phía dưới ngã ba sông Vàm Cỏ, cách cửa biển 11 hoặc 16 km, đồng thời xây dựng tuyến đê bao phía trái đập nối với Quốc lộ 50 dài 10 km hoặc sử dụng đường hiện hữu Quốc lộ 50 - phà Vàm Láng làm đê bao.
Theo kỹ sư Vũ Hải, đập kiểu mới không đóng kín dòng sông mà để mở ở giữa sông với chiều rộng vài trăm mét nhằm mục đích hạn chế nước triều cường vào sông, từ đó làm giảm mức nước triều ở phía trên của đập, giải quyết vấn đề ngập nước do triều cường.
Hai bên cửa mở giữa sông là đập bê tông mềm gồm các trụ bê tông chế sẵn có gắn các lá sách bằng thép không rỉ để khi triều cường lên thì các lá sách tự động đóng lại không cho nước triều vào sông, khi triều cường rút lá sách tự động mở ra để nước mưa, nước bẩn thoát ra biển.
Bên cạnh đó, đập ngăn triều kiểu mới giúp cho độ mặn trên sông không vượt quá 0,1%, không làm thay đổi môi trường sinh thái, cảnh quan khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ, khi đó tình trạng ngập lụt do triều của TPHCM mới mong được cải thiện.
Nhìn nhận những khúc mắc của dự án từ góc độ quản lý, ông Nguyễn Tiến Thỏa - Nguyên Cục Trưởng Cục Quản lý giá – Bộ Tài chính cũng nêu quan điểm phải sớm đưa dự án vào hoạt động.
Theo ông Thỏa, dự án đã hoàn thành 93% khối lượng, nếu không sớm đưa dự án vào vận hành thì tất cả những chi phí bị đội lên do kéo dài thời gian thi công đều là người dân phải gánh chịu.
"Tại sao một dự án đã thực hiện tới 93% khối lượng mà tới giờ vẫn chưa thể thống nhất được phương án thanh toán, trong khi, dự án muốn thực hiện phải được thống nhất từ chủ trương, được phê duyệt cụ thể, được đầu tư rồi mới thực hiện? Nếu vậy cần phải xem lại quy trình, trách nhiệm xem xét phê duyệt thực hiện dự án này, liệu có hay không việc chạy dự án trước khi thống nhất chủ trương?", ông Thỏa đặt vấn đề.
Còn về vướng mắc trong phương án thanh toán cho dự án do, trước đây Chính phủ có văn bản cho phép TP HCM thanh toán dự án bằng đất, nếu hết đất trả bằng tiền. Sau đó, thành phố đề xuất 15% trả bằng đất, còn lại trả bằng tiền, nhưng Chính phủ yêu cầu thực hiện theo văn bản đã ký, ông Thỏa cho rằng đây không phải vấn đề quá khó khăn, không giải quyết được.
"Trong bối cảnh dự án đã được thực hiện, các giải pháp giải quyết phải mềm mỏng, dung hòa, tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả các bên.
Phía chủ đầu tư đầu tư, kinh doanh trên địa bàn cũng phải linh hoạt, chia sẻ nếu phía thành phố thật sự gặp khó khăn về tài chính cũng như bị hạn chế về quỹ đất, không nên dựa vào lợi thế để gây sức ép cho địa phương.
Việc này, TP.HCM cần phải có giải trình cụ thể về phương án thay đổi, nếu hợp lý, các bên cũng phải xem xét lại", ông Thỏa nhận định.
TIN LIÊN QUAN
Thủ tướng: Quyết tâm hoàn thành 100.000 căn nhà ở xã hội trong năm 2025
Thủ tướng nhấn mạnh phát triển nhà ở xã hội là “mệnh lệnh từ trái tim,” yêu cầu các địa phương tăng tốc, huy động toàn hệ thống chính trị và xã hội...
Tràn lan các chiêu trò lợi dụng sự kiện lớn của đất nước để lừa đảo
Hướng tới các dịp lễ và kỷ niệm lớn của đất nước và dân tộc, thời gian gần đây các đối tượng tội phạm công nghệ cao đã xuất tạo nhiều fanpage trên mạng...
Hải Phòng chuẩn bị triển khai dự án LNG hơn 40.000 tỷ đồng
Dự án LNG quy mô lớn tại Hải Phòng, tổng vốn đầu tư trên 40.000 tỷ đồng, khi vận hành ổn định sẽ cung cấp khoảng 28,8 tỷ kWh điện mỗi năm...
Bộ Công Thương yêu cầu cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện kinh doanh
Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị chức năng thuộc Bộ chủ động phối hợp với Vụ Pháp chế tập trung rà soát, tham mưu bổ sung,...
Sản xuất công nghiệp và đầu tư tiếp tục khởi sắc trong tháng 7/2025
Bước sang tháng 7/2025, sản xuất công nghiệp duy trì đà tăng trưởng, nhiều ngành chủ lực đạt mức tăng cao so với cùng kỳ; số lượng doanh nghiệp ...
Từ 15/8/2025, miễn thị thực cho công dân 12 nước vào Việt Nam du lịch
Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 229/NQ-CP về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 12 nước.
PMI đạt trên 50 điểm, tạo đà cho mục tiêu tăng trưởng
Theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 ngày 7/8, kinh tế - xã hội 7 tháng qua tiếp tục duy trì...
Thủ tướng: Việt Nam đặt mục tiêu sản xuất chip bán dẫn trước năm 2027
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu toàn hệ thống phải hành quân “thần tốc, táo bạo, đánh nhanh, đánh chắc thắng”, phấn đấu chậm nhất đến năm 2027 Việt Nam phải thiết kế, chế tạo và kiểm thử được một số loại chip bán dẫn.
Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đã “đọc vị” EVFTA đến đâu?
Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực tròn 5 năm (1/8/2020 – 1/8/2025). Trong suốt những năm qua bức tranh hợp tác kinh tế...
Thủ tướng kiểm tra tiến độ cầu Nhơn Trạch, kết nối trục giao thông chiến lược
Tối 2/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính lần thứ tư kiểm tra cầu Nhơn Trạch (nối Vành đai 3 TPHCM và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây), thể hiện quyết tâm của Chính phủ đẩy nhanh hạ tầng phía Nam.
Nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ tháng 8/2025
Theo Điều 59, doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ phải rà soát, sửa đổi điều lệ, quy chế tài chính và quy chế nội bộ để phù hợp quy định mới, hoàn thành trước ngày 31/12/2026.
Lên núi Bà Đen nhớ về cội nguồn trong ngày Thương binh liệt sĩ
Nhân dịp kỷ niệm 78 năm ngày Thương binh liệt sỹ, nhiều hoạt động ý nghĩa để tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ sẽ được tổ chức tại núi Bà Đen...
VPI dự báo giá xăng giảm nhẹ, giá dầu tăng trong kỳ điều hành ngày 24/7
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 24/7/2025, giá xăng bán lẻ...
ADB dự báo lạm phát châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục hạ nhiệt
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa công bố ấn phẩm Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 7/2025, trong đó điều chỉnh giảm dự báo...
Hoàn thành hồ sơ địa giới đơn vị hành chính của địa phương trước ngày 31/12/2026
Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường và các cơ quan liên quan tổ chức thẩm định và nghiệm thu hồ sơ địa giới đơn vị hành chính...
Bộ Tài chính đề xuất nâng giảm trừ gia cảnh lên 15,5 triệu đồng
Mức giảm trừ gia cảnh người nộp thuế có thể lên 13,3-15,5 triệu đồng, phụ thuộc 5,3-6,2 triệu một tháng, áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2026, theo đề xuất của Bộ Tài chính.
Sẽ có sàn giao dịch carbon trong kỷ nguyên mới
Trong bối cảnh cuộc chiến chống biến đổi khí hậu trở nên cấp bách và toàn cầu hóa hơn bao giờ hết, Việt Nam- một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề...
Khẩn trương hoàn thiện dự thảo Luật Hàng không dân dụng
Mới đây, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 363/TB-VPCP, truyền đạt kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam...
Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8,3-8,5%, phấn đấu đạt 10% vào năm 2026
Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt 8,3-8,5%, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển bứt phá 2026-2030. Các địa phương đầu tàu như Hà Nội...
Xem nhiều




