VnFinance
Thứ hai, 15/01/2024, 11:29 AM

1 tỷ đồng đầu tư chứng khoán hay mua bất động sản là tốt nhất trong năm 2024

Gần đây, nhiều ngân hàng đã liên tục giảm lãi suất tiết kiệm, vì vậy nhiều nhà đầu tư đang phân vân nếu có 1 tỷ thay vì gửi tiết kiệm ngân hàng hay sẽ đầu tư chứng khoán, mua bất động sản năm 2024

Ưu tiên đầu tư chứng khoán, bất động sản khi lãi suất tiết kiệm xuống thấp. (Ảnh minh họa)
 

Năm 2021 từng chứng kiến sự lên ngôi của các tài sản kỹ thuật số, xu hướng đầu tư vào công nghệ mới, làn sóng đổ tiền vào chứng khoán trong bối cảnh lãi suất thấp và sự vươn lên mạnh mẽ của nhà đầu tư cá nhân.

Năm 2022 lại là một năm đầy cảm xúc của giới đầu tư khi chứng kiến môi trường đầu tư nhiều yếu tố bất định như lạm phát tăng cao trở lại, đại dịch chưa hoàn toàn kết thúc, sự phục hồi phân hóa giữa các nhóm ngành, diễn biến khó đoán của vàng, USD khi các nền kinh tế dần thắt chặt chính sách tiền tệ, chứng khoán giảm mạnh, bất động sản đối mặt với nhiều sức ép, lãi suất tăng cao…

Đến năm 2023, thị trường tài chính chứng kiến làn sóng giảm lãi suất tiết kiệm ở tất cả ngân hàng trong bối cảnh ngân hàng "thừa tiền", VN-Index trồi sụt, bất động sản chưa phục hồi còn vàng, sau nhiều thập kỷ có mức sinh lãi thấp và không được chú ý thì trở lại giữa lúc kinh tế nhiều bất ổn, lạm phát và rủi ro địa chính trị tăng cao.

Năm 2024 có thể nhìn ra nhiều cơ hội đầu tư. Tuy nhiên, không có kênh đầu tư nào toàn thắng mà sẽ có một "bức tranh đầu tư" nhiều màu sắc. Những biến số nào sẽ tác động đến các kênh đầu tư?

Với bất động sản: Cần thay đổi tư duy đầu cơ ngắn hạn

Sự hồi phục của thị trường bất động sản sẽ kéo theo sự hồi phục và tăng trưởng của nhiều ngành liên quan. (Nguồn: kinhtechungkhoan.vn)
 

Bất động sản đang ở vùng đáy vào năm 2023, sang năm 2024 có thể chưa thể phục hồi, chưa đạt được tốc độ tăng trưởng cao như giai đoạn hoàng kim nhưng "ấm" hơn vào thời điềm cuối năm. Thị trường trái phiếu doanh nghiệp cũng có nhiều nét tương tự với bất động sản. Giai đoạn trầm lắng nhất cũng đã qua, năm 2023 phát hành trái phiếu cũng đã cải thiện hơn.

Trong khi đó, nhà đầu tư đất nền tỏ ra rất lạc quan với phân khúc này. Nhà phố nội đô giá neo cao, nguồn cung hạn chế, lượng giao dịch ít. Phân khúc nghỉ dưỡng vẫn bị ảnh hưởng bởi lượng khách du lịch nên vẫn chậm. Dự đoán đây sẽ là phân khúc quay lại guồng quay thị trường muộn nhất.

Riêng chung cư, từ quý II đến quý IV/2022 đã “sốt” và giá tăng khoảng 30%. Hiện, nguồn cung chung cư tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM rất ít, giá cao. Thời gian tới, các dự án nhà ở xã hội tại các khu công nghiệp sẽ là điểm sáng của thị trường chung cư. Tuy nhiên giá chung cư đang trên đà tăng phi mã, trên thị trường căn hộ bình dân giá dưới 25 triệu đồng/m2 rất hiếm.

Trong khi đó, phân khúc đất nền có tiềm năng tăng giá cao, chỉ vài trăm triệu đến hơn 1 tỷ đồng cũng có thể sở hữu một lô đất. Do vậy, đất nền vẫn là sản phẩm nhiều người lựa chọn. Người mua cần cân nhắc về xu hướng đầu tư đất nền rằng: "lô đất này sẽ sử dụng mục đích gì? Để ở hay kinh doanh?.

Theo quan sát trên thị trường, thời điểm từ bây giờ đến hết quý III/2024 là giai đoạn dành cho những nhà đầu tư "cá mập". Họ sẽ đi mua những quỹ đất lớn, bất động sản “ngộp”. Còn với những nhà đầu tư có nguồn tiền nhỏ, giai đoạn này khá khó xuống tiền nhưng cũng đã có xu hướng săn tìm sản phẩm phù hợp với khả năng tài chính. Do đó, với tầm tiền 1-2 tỷ đồng, có thể tìm các bất động sản ven khu công nghiệp.

Chẳng hạn như khối đế của các dự án nhà ở xã hội quy mô lớn tại các khu công nghiệp. Hoặc đất nền gần cổng các khu công nghiệp. Đất nền ở những khu trung tâm du lịch lớn có thể xây dựng để ở, hoặc cho thuê kinh doanh… cũng có thể lựa chọn đầu tư.

Kể từ quý IV/2023, lượng giao dịch đã ấm dần, bức tranh thị trường bất động sản được dự báo sẽ tốt hơn. (Ảnh minh họa)
 

Tuy nhiên, một số chuyên gia tài chính, ngân hàng khác lại cho rằng, khi đầu tư cần đặt chỉ tiêu an toàn, sinh lời và thanh khoản lên hàng đầu. Vì vậy, thời điểm này, nhà đầu tư nên chú trọng chỉ tiêu an toàn vốn và thanh khoản lên trên hết bởi khả năng sinh lời sẽ đi kèm với rủi ro.

Bất động sản vẫn là kênh đầu tư tốt về lâu dài, tuy giá còn cao nhưng nền kinh tế đang phát triển nên nhu cầu nhà ở còn rất lớn. Không nên đợi giá giảm bởi chi phí xây dựng thời gian qua tăng cao.

Với những nhà đầu tư muốn an toàn hơn nữa, nên tham khảo cách quản lý "hầu bao" theo cách "Chia trứng ra nhiều giỏ" như sau: 50% tiền nhàn rỗi vào ngân hàng, 20% vào bất động sản, 20% chứng khoán, 10% vàng. Còn với nhà đầu tư ưa sự mạo hiểm, bất động sản cần chiếm 60% giỏ đầu tư, 20% tiền gửi ngân hàng, 20% chứng khoán.

Ưu tiên hàng đầu: Chứng khoán

Lãi suất đang quay lại mặt bằng thấp để hỗ trợ cho sự hồi phục của nền kinh tế. Lý giải nguyên nhân lãi suất thấp do kinh tế "thấm đòn" giai đoạn nửa sau 2023. Tác động của nền kinh tế luôn có độ trễ trong năm 2022, nhưng đến 2023 doanh nghiệp mới suy kiệt dần.

Chưa kể, tăng trưởng tín dụng năm 2023 ở mức thấp, người dân không còn nhu cầu vay để đầu tư nữa. Doanh nghiệp đã quá suy kiệt tại đứt gãy nhu cầu tiêu dùng cả trong và ngoài nước.

Chứng khoán được nhiều nhà đầu tư ưu tiên hàng đầu. (Ảnh minh họa)
 

Trên thế giới, các ngân hàng trung ương thắt chặt chính sách tiền tệ để bằng mọi giá nhằm giảm lạm phát nên nhu cầu tiêu dùng của họ bị siết chặt. Hàng tồn kho tại Mỹ và các nước phương Tây tăng nhiều, nhu cầu nhập hàng giảm nên ảnh hưởng đến nước ta. Trong nước cũng trải qua một năm "sóng gió", khi nhu cầu tiêu dùng giảm mạnh.

Cả trong và ngoài nước đứt gãy, doanh nghiệp kiệt quệ trong khi vẫn còn áp lực trả nợ. Mặt bằng lãi suất thấp như hiện tại sẽ duy trì tối thiểu trong 2 năm tới và dự báo lãi suất năm tới, với kỳ hạn 12 tháng sẽ chỉ từ 5,5%/năm đến tối đa 7%/năm.

Về kênh đầu tư hiệu quả năm 2024, bối cảnh thế giới đang chờ cuộc "hạ cánh mềm" của Mỹ. Châu Âu kỳ vọng tiêu dùng tốt hơn để giảm bớt hàng tồn kho và mở lại việc nhập lại hàng hóa từ các quốc gia khu vực châu Á (trong đó có Việt Nam), đặc biệt những mặt hàng thủy sản, dệt may, gỗ, giày dép… Trung Quốc tìm lại sức bật cho kinh tế... Với diễn biến như vậy, tới quý II/2024, dự báo sẽ có đảo chiều cho sự phục hồi kinh tế.

Cụ thể, doanh nghiệp lớn sẽ có đơn hàng, doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng sẽ có đơn và nhân viên được kỳ vọng tăng thu nhập. Điều này khiến tiêu dùng kích hoạt và nền kinh tế sẽ phục hồi.

Chứng khoán sẽ được hưởng lợi nhất bởi đây là thị trường của sự kỳ vọng, thị trường chứng khoán như một chiếc lò xo nhạy. Thị trường chứng khoán đi trước nền kinh tế từ 3-6 tháng, chi phí cơ hội lớn. Đây cũng là kênh đầu tư có biên độ lớn.

Ưu tiên số 1 phải là kênh chứng khoán, nếu nhà đầu tư có niềm tin vào sự phục hồi kinh tế Việt Nam và thế giới.


Tin nhanh chứng khoán ngày 26/4: Cổ phiếu trụ giúp thị trường tăng điểm
Tin nhanh chứng khoán ngày 26/4: Cổ phiếu trụ giúp thị trường tăng điểm
26/04/2024 Chứng khoán

Thị trường chủ yếu vận động trong biên độ hẹp và được kéo tăng cuối phiên bởi các cổ phiếu trụ. Dòng tiền vẫn nhập cuộc thận trọng do tâm lý nghỉ lễ...

Nhận định phiên giao dịch ngày 26/4: Quay lại trạng thái tích lũy
Nhận định phiên giao dịch ngày 26/4: Quay lại trạng thái tích lũy
26/04/2024 Chứng khoán

Áp lực bán tăng trở lại trong phiên giao dịch ngày 25/4 khiến thị trường không nối dài được đà tăng từ phiên trước đó. VN Index nhiều lần đổi màu xanh/đỏ quanh...

Tin nhanh chứng khoán ngày 25/4: Giao dịch chậm trước kỳ nghỉ lễ
Tin nhanh chứng khoán ngày 25/4: Giao dịch chậm trước kỳ nghỉ lễ
25/04/2024 Chứng khoán

Tâm lý nghỉ lễ đã lan rộng khiến thị trường đi ngang trong biên vận động hẹp, trên nền thanh khoản thấp suốt cả phiên. Trong bối cảnh đó, một số mã thuộc nhóm...

Nhận định phiên giao dịch ngày 25/4: Trạng thái thị trường tích cực hơn trong ngắn hạn
Nhận định phiên giao dịch ngày 25/4: Trạng thái thị trường tích cực hơn trong ngắn hạn
25/04/2024 Chứng khoán

Phiên giao dịch ngày 24/4 có diễn biến khá tích cực cả về mặt điểm số, độ rộng thị trường với thanh khoản được cải thiện nhẹ. VN Index có thêm 28,21 điểm,...

Tin nhanh chứng khoán ngày 24/4: Thị trường bùng nổ, VN Index vượt lại mốc 1.200 điểm
Tin nhanh chứng khoán ngày 24/4: Thị trường bùng nổ, VN Index vượt lại mốc 1.200 điểm
24/04/2024 Chứng khoán

Thị trường bất ngờ hồi phục mạnh khi tăng gần 30 điểm để vượt lại mốc 1.200 điểm. Sắc xanh, sắc tím tràn ngập bảng điện tử...

Cổ phiếu DRH bị đưa vào diện cảnh báo trước thềm Đại hội cổ đông
Cổ phiếu DRH bị đưa vào diện cảnh báo trước thềm Đại hội cổ đông
24/04/2024 Chứng khoán

Lý do được HOSE đưa ra là DRH Holdings chậm nộp Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 quá 15 ngày so với thời gian quy định.

Xử phạt Công ty Signo Land hơn 90 triệu đồng do không công bố thông tin
Xử phạt Công ty Signo Land hơn 90 triệu đồng do không công bố thông tin
24/04/2024 Chứng khoán

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 162/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường...

Nhận định phiên giao dịch ngày 24/4: Ưu tiên giảm tỷ trọng cổ phiếu
Nhận định phiên giao dịch ngày 24/4: Ưu tiên giảm tỷ trọng cổ phiếu
24/04/2024 Chứng khoán

Áp lực bán tiếp tục tăng quanh vùng 1.175 - 1.180 điểm khiến VN Index không duy trì được đà hồi phục trong phiên giao dịch ngày 23/4. Thị trường quay lại trạng thái tiêu...

Tin nhanh chứng khoán ngày 23/4: Thị trường giảm sâu trở lại, VN Index mất mốc 1.180 điểm
Tin nhanh chứng khoán ngày 23/4: Thị trường giảm sâu trở lại, VN Index mất mốc 1.180 điểm
23/04/2024 Chứng khoán

Thị trường diễn biến kém tích cực với việc giảm gần 13 điểm và mất mốc 1.180 điểm. Thanh khoản tiếp tục ở mức thấp với chỉ hơn 19 nghìn...

Nhận định phiên giao dịch ngày 23/4: Thận trọng quan sát xu hướng
Nhận định phiên giao dịch ngày 23/4: Thận trọng quan sát xu hướng
23/04/2024 Chứng khoán

Thị trường chứng khoán trong nước đã có sự khởi sắc trong phiên giao dịch ngày 22/4 sau tuần giảm mạnh trước đó. VN Index tăng 15,37 điểm và lấy lại mốc 1.190...

Tin nhanh chứng khoán ngày 22/4: VN Index bất ngờ đảo chiều tăng mạnh
Tin nhanh chứng khoán ngày 22/4: VN Index bất ngờ đảo chiều tăng mạnh
22/04/2024 Chứng khoán

Ngày 22/4, thị trường chứng khoán đã có sự phục hồi tăng điểm mạnh. Tuy nhiên, tâm lý nhà đầu tư dường như vẫn thận trọng nên nhịp tăng...

Nhận định phiên giao dịch ngày 22/4: Quán tính giảm vẫn đang khá lớn
Nhận định phiên giao dịch ngày 22/4: Quán tính giảm vẫn đang khá lớn
22/04/2024 Chứng khoán

Thị trường chứng khoán trong nước vừa trải qua tuần giao dịch khá tiêu cực với 4 phiên giảm điểm và chỉ số chung mất tới 101,75 điểm. VN Index chính thức chia tay mốc...

Tin nhanh chứng khoán ngày 19/4: Khối ngoại gom mạnh cổ phiếu, VN Index giảm sâu
Tin nhanh chứng khoán ngày 19/4: Khối ngoại gom mạnh cổ phiếu, VN Index giảm sâu
19/04/2024 Chứng khoán

Áp lực bán tháo tiếp tục nhấn chìm bảng điện HoSE trong sắc đỏ. Thậm chí, VN Index còn xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ 1.180 điểm.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?
Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?
19/04/2024 Chứng khoán

Ông Đỗ Quang Vinh - Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ...

Nhận định phiên giao dịch ngày 19/4: Đà giảm chưa dừng lại
Nhận định phiên giao dịch ngày 19/4: Đà giảm chưa dừng lại
19/04/2024 Chứng khoán

Thị trường tiếp tục giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 17/4 cũng là thời điểm đáo hạn các hợp đồng chứng khoán phái sinh tháng 4. VN Index chính thức mất mốc hỗ trợ mạnh 1.200 điểm, bỏ ngỏ khả năng tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn.

Xử phạt một cá nhân gần 600 triệu đồng do thao túng giá cổ phiếu
Xử phạt một cá nhân gần 600 triệu đồng do thao túng giá cổ phiếu
18/04/2024 Chứng khoán

Ngày 17/4, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) công bố thông tin xử phạt ông Giang Tuấn Anh với số tiền gần 600 triệu đồng do vi phạm trong hoạt động đầu tư chứng khoán.

Tin nhanh chứng khoán ngày 17/4: VN Index mất mốc 1.200 điểm, PSH bùng nổ
Tin nhanh chứng khoán ngày 17/4: VN Index mất mốc 1.200 điểm, PSH bùng nổ
17/04/2024 Chứng khoán

Thị trường lại chứng kiến phiên giảm sâu khi VN Index mất gần 23 điểm và rơi khỏi mốc 1.200. Trong khi sắc đỏ phủ kín bảng điện tử với nhiều mã giảm mạnh...

Ước tính gần 48,3 triệu cổ phiếu MWG sẽ bị bán toàn bộ
Ước tính gần 48,3 triệu cổ phiếu MWG sẽ bị bán toàn bộ
17/04/2024 Chứng khoán

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HOSE) công bố thông tin danh mục thành phần chỉ số VN Diamond kỳ tháng 4. Trong đó, cổ phiếu MWG của Thế Giới Di Động đã bị loại. Ngược lại, cổ phiếu BMP của Nhựa Bình Minh được thêm mới.

Nhận định phiên giao dịch ngày 17/4: Ưu tiên hạ tỷ trọng cổ phiếu
Nhận định phiên giao dịch ngày 17/4: Ưu tiên hạ tỷ trọng cổ phiếu
17/04/2024 Chứng khoán

Phiên giao dịch ngày 16/4 ghi nhận sự nỗ lực hồi phục của thị trường sau nhịp điều chỉnh rất mạnh trước đó. VN Index thu hẹp đáng kể đà giảm về cuối phiên và chốt phiên với mức giảm nhẹ 0,93 điểm nhờ lực kéo từ nhóm cổ phiếu lớn.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance