VnFinance
Thứ hai, 15/01/2024, 08:01 AM

Có 500 triệu đồng có nên vay ngân hàng mua nhà thời điểm này hay không?

Nhiều người có khoản tiền nhàn rỗi 500 triệu đồng nhưng chưa biết đầu tư mua bất động sản thế nào. Câu hỏi phổ biến chính là: nên vay ngân hàng mua nhà trả góp hay gửi tiết kiệm lấy lãi nhưng vẫn thuê nhà?

Lãi suất vay hạ nhiệt là lúc nhà đầu tư có thể cân nhắc vay ngân hàng mua nhà. (Ảnh minh họa)
 

Vay ngân hàng mua nhà là một hình thức sử dụng tiền mượn của ngân hàng trong một khoảng thời gian nhất định. Tiền vay mua nhà sẽ tùy vào các điều kiện và quy định khác nhau tùy thuộc vào khoản vay và thời gian vay.

Trong thời điểm chưa có một khoản tiền đủ lớn thì việc vay tiền mua nhà là một giải pháp hiệu quả. Việc sở hữu một căn hộ riêng sẽ không bị gánh nặng tiền thuê nhà hàng tháng và những khoản phát sinh bên ngoài. Đối với gia đình trẻ, hay những người trẻ có thu nhập ổn định, việc vay ngân hàng mua nhà cũng là một cách để giúp tăng thêm động lực.

Khi vay tiền mua nhà, người mua nhà sẽ có một khoản nợ cần phải trả tùy thuộc vào khoản vay ở ngân hàng nào, mức lãi suất, kỳ hạn khác nhau. Chính vì vậy, người mua nhà sẽ có thêm động lực tạo ra các giá trị để trả nợ.

Các hình thức vay ngân hàng mua nhà phổ biến trên thị trường hiện nay

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều ngân hàng và các tổ chức tài chính cho vay với đa dạng hình thức, phù hợp với nhiều đối tượng. Dựa vào mục đích, tình hình tài chính của mình mà người mua nhà có thể cân nhắc lựa chọn các hình thức dưới đây:

Vay thế chấp

Đây là một trong những hình thức vay vốn phổ biến hiện nay. Đặc điểm của loại hình này đó là người mua nhà phải dùng tài sản sẵn có của mình như bất động sản người mua nhà đang có ý định mua hoặc những tài sản có giá trị tương ứng để thế chấp mới được vay. Loại hình này có ưu điểm là lãi suất không quá cao và thời hạn vay lên đến 25 năm.

Có thể nói vay thế chấp là một lựa chọn phù hợp khi người mua nhà cần một khoản tiền lớn để mua nhà. Tuy nhiên, để vay theo hình thức này, người mua nhà phải có một tài sản đảm bảo có giá trị tương xứng với khoản vay. Khi không có khả năng thanh toán tiền gốc và lãi cho ngân hàng, người mua nhà sẽ bị ngân hàng tịch thu tài sản đảm bảo.

Vay tín chấp

Đây là hình thức vay khá có lợi với người có nhu cầu vay vốn để mua nhà bởi không cần có tài sản đảm bảo. Điều kiện quyết định hồ sơ của người mua nhà được xét duyệt không sẽ dựa vào độ tín nhiệm cũng như độ đáng tin cậy của người mua nhà. Tuy nhiên, vay tín chấp thường có lãi suất cao, thời gian vay ngắn hơn vay thế chấp nên sẽ phù hợp với những ai có khả năng trả gốc và lãi trong thời gian ngắn.

Có 500 triệu đồng có nên vay ngân hàng mua nhà thời điểm này hay không?

Thời điểm mua nhà thích hợp là khi nào?

Khi người mua nhà đã có trong tay số tiền khoảng 30 – 40% giá trị của căn nhà dự định mua thì người mua nhà hoàn toàn có thể nghĩ tới việc mua nhà. Đây là con số an toàn để có thể chắc chắn người mua nhà có khả năng chi trả từ 6 -12 tháng.

Trước khi quyết định có nên vay tiền mua nhà không, điều quan trọng nhất là người mua nhà cần phải phân tích rõ về khả năng tài chính của mình để tránh rơi vào trường hợp không có khả năng trả nợ trong tương lai.

Khá nhiều người có số tiền 500 triệu đang băn khoăn vay ngân hàng mua bất động sản. (Nguồn: nguoiduatin.vn)
 

Cuối năm 2023, lãi suất vay hạ nhiệt cùng cơ hội mua được bất động sản giá tốt khi thị trường trầm lắng là lúc nhà đầu tư có thể cân nhắc vay mua nhà.

Với vốn tích lũy tầm 500 triệu đồng, người mua nhà nên mua bất động sản phân khúc 1.5 tới 2,5 tỷ đồng. Điều này đồng nghĩa với việc người mua nhà đã sở hữu từ 20 tới 30% vốn đầu tư vào bất động sản (BĐS), điều này giúp giảm áp lực và tránh rủi ro tài chính.

Có ít nhất 3 loại hình BĐS mà nhà đầu tư có thể quan tâm tới. Trước hết là căn hộ tập thể tại trung tâm. Ưu điểm của loại hình này là pháp lý đầy đủ, gần trung tâm, nhưng nhược điểm là hạ tầng xuống cấp.

Thứ 2 là loại hình nhà đất: Với tầm tài chính từ 1,5 tới 2,5 tỷ động nhà đầu tư có thể quan tâm tới những mảnh đất từ 12 – 16m2 trong ngõ ngách nội thành. Nhưng xa trung tâm tầm 10 – 20km, nhà đầu tư có thể sở hữu cả nhà cả đất với diện tích từ 30 – 35m2.

Loại thứ 3 là chung cư, với 1,5 - 2,5 tỷ, nhà đầu tư có thể mua những chung cư cũ ở nội thành, nhưng cũng nên xem xét tới hướng mua nhà chung cư mới tại ngoại thành có ưu thế hơn về hạ tầng.

Những yếu tố cần xem xét trước khi mua BĐS

Với việc có 500 triệu tiền tích lũy, có 03 yếu tố đầu tiên mà nhà đầu tư cần quan tâm trước khi quyết định xuống tiền là: Lãi suất cho vay hiện tại của ngân hàng là bao nhiêu; số tiền người mua nhà cần vay là bao nhiêu; dòng tiền thặng dư hàng tháng của mình là bao nhiêu.

Bất động sản ven đô có mức độ tăng giá lên tới 15 – 20% năm. (Nguồn: ngoinhauocmo.vn)
 

Quyết định đầu tư chỉ nên được đưa ra khi đáp ứng đủ 03 điều kiện sau: Thứ nhất, lãi suất cho vay của ngân hàng giảm xuống dưới 9%/năm. Thứ 2, người mua nhà đang sở hữu khoảng 30% dòng tiền BĐS mà người mua nhà đang định đầu tư. Thứ 3, tiền trả lãi hàng tháng không quá 35% tổng thu nhập hàng tháng của gia đình người mua nhà.

Với nhà đầu tư có ngân sách hạn chế, thuê nhà có phải là lựa chọn an toàn?

Quyết định mua nhà cần có 02 yếu tố sau. Trước hết là có khoản tích lũy đủ lớn trước khi mua căn nhà. Sau đó là xem xét tiền thặng dư hàng tháng và so sánh với tiền với tiền gốc và lãi trả hàng tháng.

Nguyên tắc là người mua nhà cần có 30% số giá trị BĐS mà người mua nhà muốn mua. Điều này giúp bảo đảm sự ổn định và an toàn hơn cho người mua nhà trong dài hạn khi mà người mua nhà phải trả lãi và gốc hàng tháng.

Với gia đình trẻ muốn mua nhà ở các thành phố lớn. Ví dụ như Hà Nội thì mức thu nhập hàng tháng cần giao động từ 35 tới 40 triệu đồng. Tỷ lệ sử dụng đòng bẩy tài chính không nên vượt quá 50% giá trị bất động sản. Nếu trong trường hợp khoản vay của người mua nhà lớn hơn 50% giá trị BĐS thì ưu tiên thu nhập của gia đình là trên 50 triệu/tháng. Một điều phải lưu ý là chi phí trả lãi và gốc vay chỉ nên chiếm hơn 30% thu nhập/tháng, khi lãi suất dưới 9% năm.

Trong trường hợp có 500 triệu, nếu không đầu tư BĐS thì nên làm gì?

Với việc đang sở hữu 500 triệu đồng, nhà đầu tư nên xem xét đến các yếu tố: thứ nhất gia đình đã có kế hoạch dự phòng tài chính chưa? Thứ 2, gia đình đã sở hữu những loại tài sản nào? Thứ 3 đặc điểm nhân khẩu học và tình hình tài chính gia đình đang phù hợp với loại hình đầu tư nào?

Nhiều người dân lựa chọn vay ngân hàng mua chung cư theo hình thức trả góp. (Nguồn: nguoiduatin.vn)
 

Trong trường hợp thứ nhất, nếu gia đình chưa có kế hoạch dự phòng tài chính thì 500 triệu này cần phân bổ vào phân lớp tài sản có tính thanh khoản cao, đảm bảo cho việc dự phòng tài chính cho những trường hợp có chi phí lớn đột xuất.

Trường hợp thứ 2, gia đình đang sở hữu những tài sản gì? Nếu đã có nhà rồi (chung cư hay nhà vùng ven) thì mình nên phân lớp 500 triệu vào những tài sản có tính thanh khoản cao.

Trường hợp thứ 3, ví dụ gia đình trẻ, có con nhỏ, thì nên đầu tư tăng trưởng do còn cách tuổi hưu khá là xa. Tuy nhiên nhà đầu tư cần có sự kiểm soát rủi ro tài chính (do hiện tại đã phát sinh người phụ thuộc tài chính).

Nhà đầu tư có thể lựa chọn phân lớp tài chính ở cổ phiếu hoặc BĐS vùng ven. Đây là những loại hình đầu tư hoàn toàn có thể đem lại mức tăng trưởng lợi nhuận 12% năm. Vùng ven phía Tây Hà Nội với việc phát triển cơ sở hạ tầng (mở rộng quốc lộ 6, Đại lộ Thăng Long, đường sắt trên cao, đường vành đai IIA, III, IV, dự án Metro 2…) đã đẩy giá BĐS ở khu vực này tăng từ 15 – 20% năm, thanh khoản ổn định.


Các trường hợp tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam
Các trường hợp tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam

Điều 17 Luật Nhà ở 2023 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) quy định về tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở và hình thức được sở hữu nhà ở...

100 lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản tham dự Caravan “Dấu chân Review”
100 lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản tham dự Caravan “Dấu chân Review”

Dự kiến sẽ có khoảng hơn 100 lãnh đạo doanh nghiệp, 150 leader bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh sẵn sàng tham gia Caravan Tour chủ đề “Dấu chân Review”...

Tin bất động sản ngày 27/4: Lâm Đồng triển khai loạt đồ án quy hoạch quan trọng
Tin bất động sản ngày 27/4: Lâm Đồng triển khai loạt đồ án quy hoạch quan trọng

Bình Định phê duyệt loạt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất; Ninh Bình thành lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án bất động sản;...

Bộ Xây dựng: Đang có hiện tượng 'đẩy giá' chung cư
Bộ Xây dựng: Đang có hiện tượng "đẩy giá" chung cư

Sáng 26/4, Bộ Xây dựng đã tổ chức họp báo thường kỳ quý I năm 2024.

Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu làm rõ sai phạm liên quan đến 22 biệt thự xây dựng không phép ở Lâm Đồng
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu làm rõ sai phạm liên quan đến 22 biệt thự xây dựng không phép ở Lâm Đồng

Trước việc 22 căn biệt thự xây dựng không phép tại xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu Sở Xây dựng tỉnh này cung cấp...

Hướng dẫn về tiêu chí vay ưu đãi phát triển nhà ở xã hội
Hướng dẫn về tiêu chí vay ưu đãi phát triển nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn xác định danh mục dự án, đối tượng, điều kiện, tiêu chí vay ưu...

Ninh Bình: Thành lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án bất động sản
Ninh Bình: Thành lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án bất động sản

UBND tỉnh Ninh Bình vừa có Quyết định thành lập Tổ công tác rà soát, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản...

Tin bất động sản ngày 26/4: Long An kiểm tra, giám sát gần 170 dự án chậm tiến độ
Tin bất động sản ngày 26/4: Long An kiểm tra, giám sát gần 170 dự án chậm tiến độ

Chuyển gần 15ha đất lúa để làm dự án Khu dân cư - tái định cư Long Hậu 3; Bắc Giang tìm chủ đầu tư cho Dự án Khu đô thị hơn 500 tỷ đồng;...

92 doanh nghiệp bất động sản phải trả nợ gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu trong năm 2024
92 doanh nghiệp bất động sản phải trả nợ gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu trong năm 2024

Theo báo cáo từ Bộ Tài chính gửi Bộ Xây dựng về quản lý, giám sát việc phát hành trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản, có 182 doanh nghiệp bất động sản...

Những doanh nghiệp bất động sản nào gặp khó trong đáo hạn trái phiếu?
Những doanh nghiệp bất động sản nào gặp khó trong đáo hạn trái phiếu?

Dựa theo tình hình tài chính của các doanh nghiệp bất động sản (DN BĐS), Bộ Tài chính dự kiến có khoảng 35,8 nghìn tỷ đồng, chiếm 35,9% khối lượng trái phiếu đáo hạn của các DN BĐS có khó khăn trong thanh toán nợ trái phiếu doanh nghiệp.

Quyết tâm hiện thực hoá Đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội
Quyết tâm hiện thực hoá Đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội

Năm 2024 là năm thứ 2 triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn...

Quy định về đất xây dựng khu chung cư theo Luật Đất đai 2024
Quy định về đất xây dựng khu chung cư theo Luật Đất đai 2024

Điều 197 Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định về đất xây dựng khu chung cư.

Tin bất động sản ngày 25/4: Quảng Nam tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án khu đô thị Tân Khang
Tin bất động sản ngày 25/4: Quảng Nam tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án khu đô thị Tân Khang

Nghệ An tìm chủ đầu tư dự án khu nhà ở hơn 500 tỷ đồng; Yêu cầu sớm hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án tái định cư sân bay Long Thành;...

Đề xuất quy định mới về Quỹ phát triển đất
Đề xuất quy định mới về Quỹ phát triển đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Phương pháp xác định giá phát điện mới áp dụng từ 1/6/2024
Phương pháp xác định giá phát điện mới áp dụng từ 1/6/2024

Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 07/2024/TT-BCT quy định phương pháp xác định giá phát điện, hợp đồng mua bán điện.

Hướng dẫn chế độ báo cáo thống kê về quản lý, phát triển cụm công nghiệp
Hướng dẫn chế độ báo cáo thống kê về quản lý, phát triển cụm công nghiệp

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Thông tư quy định, hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 32/2024/NĐ-CP ngày 15/3/2024...

Tọa đàm “Bất động sản dòng tiền Cash-Home: Phân khúc căn hộ dẫn dắt thị trường Hà Nội năm 2024”
Tọa đàm “Bất động sản dòng tiền Cash-Home: Phân khúc căn hộ dẫn dắt thị trường Hà Nội năm 2024”

Trước bối cảnh tăng giá căn hộ chung cư tại Hà Nội thời gian qua, đang thu hút sự quan tâm lớn từ người dân và cộng đồng doanh nghiệp bất động sản,...

Giải quyết khó khăn, vướng mắc trong tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển đất
Giải quyết khó khăn, vướng mắc trong tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất.

An Gia (AGG) đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 43%, huy động vốn điều lệ lên 1.938 tỷ đồng
An Gia (AGG) đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 43%, huy động vốn điều lệ lên 1.938 tỷ đồng
24/04/2024 Doanh nghiệp

Với thành quả đạt được từ năm trước và kế hoạch triển khai các dự án cụ thể, An Gia đặt kế hoạch lợi nhuận năm nay tăng 43%. Công ty lên kế hoạch...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance