500 ngày đêm và hành trình vượt 'rốn mưa lũ' làm cao tốc Vân Đồn – Móng Cái
Chỉ sau vài ngày chính thức thông xe, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đã mang tới cho vùng đất địa đầu tổ quốc lượng du khách tăng đột biến. Song đằng sau sự tiện lợi, quy mô ấy, hàng nghìn công nhân, nhà thầu đã phải trải qua 25 tháng vất vả để chinh phục sức mạnh thiên nhiên, chiến thắng dịch bệnh.
Từ băng rừng, vượt núi, tắm biển giữa mùa đông…
Lái xe với vận tốc 120km/h trên tuyến cao tốc hiện đại, thưởng lãm cảnh sắc thiên nhiên kỳ vĩ lướt qua cửa kính, anh Nguyễn Tuấn Đạt, ban quản lý dự án của Sun Group – Chủ đầu tư cao tốc Vân Đồn – Móng Cái kể cho tôi nghe về những ngày đầu tiên “gặp gỡ, làm quen” với địa hình của tuyến đường.
“Hình ảnh con đường 4 làn xe mượt mà, xuyên qua từ biển cả tới đồi núi, ao hồ, rừng ngập mặn chắc hẳn sẽ chinh phục mọi người. Có lẽ vì thế mà cánh lái xe còn gọi vui rằng Vân Đồn – Móng Cái là tuyến cao tốc có cảnh quan thơ mộng bậc nhất Việt Nam. Nhưng để hiện thực hóa được con đường này, những ngày đầu tiên đi khảo sát dự án, xác định vị trí con đường không hề dễ dàng. Bởi toàn tuyến có địa hình rất đặc biệt đi qua những vùng đồi hoang vu, hiểm trở, đầm lầy sú vẹt, biển cả mênh mông, những con đường nhỏ ngoằn ngoèo đầy cát và sỏi đá nối vào các thôn bản hẻo lánh hay tiến sát các khu đô thị hiện đại”, anh Đạt chia sẻ.
Thời điểm đó, phương thức duy nhất nắm bắt từng khu vực của tuyến đường là nhờ vào sự hỗ trợ của “giáo sư Google”. Có những thời điểm cả đoàn ngỡ ngàng khi trước mặt là biển nước mênh mông. Để tải hàng tấn nguyên vật liệu ra được công trường giữa biển khơi vời vợi không chỉ đòi hỏi những giải pháp kỹ thuật hiện đại mà cần cả sự kiên trì và đồng lòng vượt qua thiên nhiên hung dữ.
“Thời điểm đi khảo sát tuyến sông cửa Voi, thuộc eo biển Vân Đồn. Những ngày thủy triều lên hay nhiều điểm bị chặn bởi đá lớn, thuyền không thể tới, cả đoàn phải dầm mình, bơi giữa làn nước giá lạnh, đầy bùn cát và sỏi đá. Khu vực eo biển nằm giữa Vân Đồn và Tiên Yên, nếu bạn đi qua cầu đó sẽ thấy hình ảnh cây cầu Vân Tiên thơ mộng vắt ngang qua những khoảng rừng xanh mát, vùng biển ngọc ngà. Nhưng ít ai biết rằng, xưa kia nơi đây là eo biển “hung dữ” nước luôn chảy siết, cuồn cuộn như chỉ trực chờ nuốt chửng mọi vật xung quanh”, anh Phạm Văn Tâm, BQL dự án thuộc Sun Group nhớ lại.
… tới chiến thắng dành cho những ai đủ niềm tin
Vượt qua khó khăn của địa hình cũng chưa đủ để làm nên thành công cho tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.
Được mệnh danh là “rốn mưa lũ” Đông Bắc, tính từ tháng 3 đến tháng 8/2022, số ngày mưa trên công trường chiếm 42%. Những cơn mưa kéo dài tưởng chừng cả tháng khiến các đoạn đường đã làm xong bị sạt lở nghiêm trọng, các đợt lũ quét cuốn trôi cả cầu tạm buộc đơn vị phải thi công lại hoàn toàn.
“Vào tháng 10 năm 2020, lũ quét ập đến đã cuốn đi chiếc cầu tạm dùng để vận chuyển nguyên vật liệu thi công công trình. Đội kỹ sư và nhà thầu miệt mài lắp ráp cây cầu mới. Nhưng trớ trêu thay cầu vừa lắp xong, lũ lại ập đến. Cây cầu thứ 2 cũng vì thế mà tan thành mây khói. Cả đội lại bền bỉ chờ thêm 15 ngày để thi công cây cầu tạm thứ 3. Và đó không phải là chuyện hy hữu ở công trường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái,” anh Tâm chia sẻ. Hay những lần đắp đê bao dọc theo tuyến để ngăn nước biển. Không phải lúc nào lịch thủy triều cũng đúng như dự đoán nên có vô số lần vừa đắp được một phần đê thì tối đến thủy triều lên lại ngập tràn hết. Thành quả của anh em công trường lại về tay trắng. Mọi thứ trở lại vạch xuất phát ban đầu.
Thời tiết khắc nghiệt, địa hình thi công hiểm hóc vẫn chưa phải là thử thách cuối cùng. Quá trình thi công dự án trải qua bốn lần bùng phát dịch bệnh Covid nên việc huy động đội ngũ gần 3.000 kỹ sư, kỹ thuật viên, công nhân lao động, trên 1.000 đầu thiết bị trong cùng một thời điểm không phải điều dễ dàng. Đặc biệt là đợt bùng phát thứ 4 từ ngày 27/4/2021, có những nhà thầu phải đối mặt với tình cảnh công nhân lũ lượt bỏ về quê không quay trở lại. Công trường tê liệt vì vắng bóng công nhân thi công.
Khó khăn chồng chất nhưng với niềm tin vào sứ mệnh của người đi khai mở, quyết tâm mở ra không gian phát triển mới cho miền Đông Bắc tổ quốc cùng niềm tin làm đẹp thêm cho những vùng đất mà Sun Group đã đặt chân tới, quả ngọt đã tới với tập thể Sun Group.
Nhận định về dự án, ông Bùi Trần Long, Phó Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) cho biết: “Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái là dự án có chất lượng thi công rất tốt. Mặc dù có những khó khăn nhưng các đơn vị được tổ chức triển khai rất đồng bộ. Dự án đã được triển khai, hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng với suất đầu tư hợp lý”.
Những con số thống kê hơn 1 vạn lượt xe đã đi qua cao tốc Vân Đồn – Móng Cái mỗi ngày vào dịp 2/9, hay 150.000 lượt khách tới tham quan, vãn cảnh Móng Cái dịp này đã minh chứng cho hướng đi đúng đắn của Sun Group khi quyết tâm vượt qua khó khăn, trở ngại, đồng hành cùng Quảng Ninh tìm hướng “gỡ khó” về tài chính cho cao tốc.
Tuyến cao tốc thênh thang xuyên suốt từ Hà Nội về cửa khẩu Móng Cái, con đường bộ duy nhất kết nối 3 sân bay, 3 cửa khẩu quốc tế, 3 khu kinh tế. Để từ đây mở ra những cơ hội mới kết nối liên vùng, liên quốc gia, đưa Quảng Ninh cất cánh.
Quang Tùng
TIN LIÊN QUAN
-
10 điểm nhất của cao tốc Vân Đồn – Móng Cái
-
Nghị quyết mới về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông
-
Tin bất động sản nổi bật trong tuần: Thông xe cao tốc Vân Đồn – Móng Cái
-
Khám phá tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có hệ thống chiếu sáng hiện đại nhất Việt Nam
[Chùm ảnh] Đà Lạt một sớm bình yên
Đà Lạt, một thành phố với vẻ đẹp thơ mộng và bình yên luôn khiến du khách phải xao xuyến mỗi khi đến thăm.
Lễ vinh danh "Trường học hạnh phúc" 2024: Hành trình lan tỏa giá trị nhân văn và niềm vui học đường
Ngày 17/11, trong không khí vui tươi hướng tới chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Lễ vinh danh cuộc thi viết và bình chọn “Trường học hạnh phúc” năm 2024...
Khám phá những làng nghề truyền thống ở Hưng Yên
Hưng Yên với di sản văn hóa lâu đời đã gắn liền với nhiều làng nghề truyền thống. Những làng nghề hàng trăm năm tuổi vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay...
Bộ tộc kỳ lạ nhất thế giới, không trồng trọt nhưng chưa bao giờ xảy ra tình trạng chết đói
Tại châu Phi, nhiều bộ tộc người da đen vẫn giữ những thủ tục xưa cũ, vô cùng khác lạ so với thế giới hiện đại ngày nay.
[Chùm ảnh] Toàn cảnh đoạn Vành đai 2 TP HCM "dang dở" nhiều năm
Đường Vành đai 2 TP HCM có tổng chiều dài 64km, trong đó 50km đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng, còn lại 14km, chia thành 4 đoạn nhiều năm vẫn chưa được khép kín.
Hà Nội: Chợ Ngã Tư Sở xuống cấp trầm trọng, bao giờ được xây dựng lại?
Chợ Ngã Tư Sở từng là trung tâm thương mại sầm uất của Thủ đô. Do nhiều năm không được cải tạo, đầu tư xây dựng nên chợ ngày càng xuống cấp...
Khám phá Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam sắp mở cửa tại Hà Nội
Sau 5 năm xây dựng, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam sẽ chính thức mở cửa đón du khách tham quan từ ngày 1/11/2024 và miễn phí vé trong 1 tháng....
Miên man Lăng Cô
Lăng Cô - doi đất nằm miên man giữa bên sóng và bên đầm hiện lên như một bức tranh thủy mặc. Bình minh và hoàng hôn mang đến cho dải đất...
Thủ đô Hà Nội 100 năm trước như thế nào?
Hà Nội đang rộn ràng trong không khí hân hoan và tự hào khi chuẩn bị đón mừng kỉ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Ngày nay là...
Việt Nam - Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á năm 2024
Tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards 2024), Việt Nam vinh dự được gọi tên trong hạng mục giải thưởng “Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á”...
[Chùm ảnh] Ngắm nhìn thị trấn cổ D'ran bên lưng đèo
Thị trấn cổ D'ran (tỉnh Lâm Đồng) vẫn còn lưu dấu tích của các công trình trăm năm gắn với lịch sử ban sơ hình thành Đà Lạt như: Đình Càn Rang, nhà ga tuyến Tháp Chàm - Đà Lạt, con đèo Ngoạn Mục...
Chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ kính của ngôi chùa 400 tuổi tại Bình Dương
Chùa Châu Thới (tỉnh Bình Dương) là một trong những ngôi chùa lâu đời nhất ở vùng Đông Nam Bộ, với lối kiến trúc cổ kính cùng vị trí độc đáo.
Những bản làng đẹp, yên bình mà du khách có thể ghé thăm khi đến Hà Giang
Hà Giang với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, kỳ thú và con người thân thiện, với những nét văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc đã và đang trở thành điểm đến không thể thiếu của du khách trong, ngoài nước.
Em ơi, Hà Nội… lụt
Đài khí tượng thủy văn cảnh báo nguy cơ cao xảy ra ngập úng tại các khu đô thị, tầng hầm của một số tòa nhà khu chung cư, nhà dân, nhiều tuyến phố nội thành Hà Nội với độ sâu ngập từ 0,2 - 0,5m, có nơi trên 0,5m kéo dài từ 30 - 60 phút.
Đi ngược con nước Sừng Trời
Hai bên non cao và thung sâu của con đèo Khau Phạ (tiếng Thái Khau Phạ nghĩa là Sừng Trời) vắt ngang qua huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) là những thửa ruộng bậc thang...
Hà Nội: Nhà tập thể hơn 50 năm tuổi xuống cấp trầm trọng vẫn rao bán gần 500 triệu đồng/căn
Sau hàng chục năm đưa vào sử dụng, khu tập thể Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam (phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm) đã và đang xuống cấp nặng nề...
Chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ ảo và hùng vĩ của Vịnh Bái Tử Long
Vịnh Bái Tử Long sở hữu vẻ đẹp hùng vĩ và kỳ ảo với những núi đá vôi trùng điệp, nhiều hình thù độc đáo giữa màu xanh dịu êm của biển. Cùng với đó, những giá trị địa chất địa mạo cũng như các thực vật đặc hữu đã tôn vinh vẻ đẹp nơi đây như một bức tranh thủy mặc khổng lồ.
Toàn cảnh vùng sình lầy 128ha ở thành phố Thủ Đức trước ngày thành công viên 6.400 tỷ đồng
Khu lâm viên rộng 128ha hiện là khu vực đầm lầy, dày đặc lau sậy nằm bên bờ sông Sài Gòn, ngay cạnh trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là nơi được quy...
Mặt bằng cho thuê ở TP HCM vẫn bỏ trống nhiều dù có chuyển biến tích cực
Mặc dù thị trường mặt bằng bán lẻ trong 6 tháng đầu năm 2024 có chuyển biến tích cực khi mảng bán lẻ diễn ra sôi động, tuy nhiên nhiều mặt bằng cho thuê tại TP HCM vẫn đang bỏ trống.