VnFinance
Thứ sáu, 21/03/2025, 18:17 PM

Bán hàng trên sàn thương mại điện tử: Sân chơi ngày càng bị thu hẹp

Nhiều chị em chọn cách kinh doanh trên sàn thương mại điện tử vì đây là kênh tiếp cận khách hàng hiệu quả, tiết kiệm chi phí mặt bằng, nhân công… Tuy nhiên, khi các sàn công bố chính sách tăng phí được triển khai từ ngày 1/4 tới, có thể tác động không nhỏ tới cả người mua và người bán.

Empty
Mua sắm trên các sàn thương mại điện tử là lựa chọn của nhiều người tiêu dùng Việt. Ảnh minh họa

Các sàn thương mại điện tử đồng loạt tăng phí 

Từ ngày 1/2/2025, sàn thương mại điện tử Lazada chính thức áp dụng tăng phí cố định từ 3% lên 4% và giảm giá gói Freeship max từ 8% xuống 6% giá trị đơn hàng.

TikTok Shop và Shopee cũng công bố sẽ áp dụng mức phí mới, thực hiện từ ngày 1/4/2025, với mức tăng lên đến 2-3 lần so với trước đây.

Cụ thể, đối với các nhà bán hàng thường TikTok Shop tăng phí hoa hồng từ mức trung bình 3% lên 4%. Đối với các nhà bán hàng thuộc phân khúc Shop Mall, phí hoa hồng sẽ tăng từ mức tối đa hiện tại là 4,54 - 5,78% lên mức mới 6,05 - 7,7%.

Theo thông báo của sàn thương mại điện tử Shopee, từ ngày 1/4, sàn này thay đổi phí có định theo từng ngành hàng. Trong đó, nhóm voucher và dịch vụ tăng từ 3% lên 9%; nhóm sức khỏe tăng từ 4% lên 9,5%; ngành hàng "mẹ và bé" tăng từ 4% lên 9,5%, ngành làm đẹp tăng từ 4% lên 10%, ngành hàng phụ kiện điện tử cũng tăng từ 3% lên 9%... Riêng các sản phẩm nằm ngoài danh mục cũng tăng từ 4% lên 10%. Ngoài tăng phí cố định, Shopee cũng xóa bỏ gói Freeship Extra của người bán, bên cạnh đưa thêm chức năng miễn phí vận chuyển và tích hợp mặc định cho toàn bộ tài khoản trên sàn.

Theo chia sẻ từ đại diện các sàn thương mại điện tử, những thay đổi này được cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên tình hình thị trường; nhu cầu của người mua và người bán. Các khoản phí điều chỉnh sẽ được tái đầu tư vào việc nâng cấp nền tảng và triển khai những giải pháp hỗ trợ phát triển bền vững cho nhà bán hàng.

Việc các sàn đồng loạt tăng phí đã có tác động không nhỏ đến thị trường kinh doanh thương mại điện tủ tại Việt Nam. Theo báo cáo từ YouNet ECI về thị trường thương mại điện tử Việt Nam, hiện Shopee có 261.000 nhà bán hàng, TikTok Shop có 113.000 nhà bán hàng và Lazada có 104.000 nhà bán hàng. Như vậy, tổng cộng có 478.000 nhà bán hàng trên 3 sàn thương mại điện tử sẽ chịu ảnh hưởng từ chính sách tăng phí lần này.

Bán hàng trên sàn thương mại điện tử: Sân chơi ngày càng bị thu hẹp- Ảnh 1.
Mua sắm trên các sàn thương mại điện tử là lựa chọn của nhiều người tiêu dùng Việt. Ảnh minh họa

Nỗi lo của người bán, người mua

Chị Phạm Thị Thu (tỉnh Bắc Ninh) kinh doanh các sản phẩm dầu gội đầu, dầu xả và một số loại mỹ phẩm thảo dược thiên nhiên trên cả ba nền tảng TikTok Shop, Shopee và Lazada. 

Chị nhẩm tính: Một bộ sản phẩm có giá bán dao động từ 150.000 – 250.000 đồng, chị phải chịu chi phí để bán hàng, tham gia các đợt khuyến mãi của sàn… Chi phí này chiếm gần 50%, lợi nhuận thu về hầu như không có, nhưng vẫn phải duy trì bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử bởi đây là kênh quảng bá thương hiệu và tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất hiện nay, khi thói quen mua sắm online của người tiêu dùng ngày càng tăng cao. 

"Từ 1/4 tới, bán hàng trên sàn thương mại điện tử tôi còn phải chi trả toàn bộ phí vận chuyển cho các đơn hàng bị trả lại, kể cả những đơn giao không thành công. Với loạt chi phí phát sinh này, người bán sẽ phải tính toán, cân nhắc hơn nữa", chị Thu chia sẻ.

"Bán hàng trên sàn thương mại điện tử phải chịu rất nhiều áp lực và cạnh tranh, đặc biệt là với những chủ shop là hộ kinh doanh hay cá nhân. Trước hết, người bán cần phải hiểu rất rõ cách thức hoạt động từng nền tảng khác nhau, các chính sách tính phí, các chương trình ưu đãi… để cân đối giá bán cho phù hợp. Bên cạnh đó, còn phải cạnh tranh về giá với các shop bán cùng một phân khúc hay cùng một mặt hàng. Để bán được hàng thì phải vừa phải thường xuyên tham gia các đợt khuyến mãi, mà tham gia các chương trình này, chủ shop tốn thêm 1 - 2% hoặc 2 - 3% cho mỗi sản phẩm bán được. Duy trì mức giá ưu đãi trong thời gian dài thì lãi rất ít, mà nếu tăng giá thì không có đơn hàng", chị Hoàng Kim Thu (chủ shop quần áo trẻ em Nhật Hàn) chia sẻ thêm thông tin khi tham gia bán hàng trên sàn thương mại điện tử.

Không chỉ người bán hàng lo lắng khi các sàn tăng phí, mà chính sách này cũng tác động đến tâm lý mua sắm của người mua hàng. Chị Quỳnh Chi (tỉnh Hòa Bình) cho biết: "Tôi thường mua hàng trên các sàn thương mại điện tử, vì có những sản phẩm từ miền Trung, miền Nam…, nơi tôi ở không ai bán. Như bất kỳ người mua hàng nào, ngoài việc quan tâm đến chất lượng của sản phẩm, độ uy tín của nhà bán, tôi còn quan tâm nhiều đến giá cả. Nếu các sàn tăng phí, người bán điều chỉnh giá bán tăng lên, thì tôi sẽ cân nhắc nhiều hơn trước khi quyết định thanh toán giỏ hàng".

Bán hàng trên sàn thương mại điện tử: Sân chơi ngày càng bị thu hẹp- Ảnh 2.
Các chính sách ưu đãi luôn được nhà bán đưa ra để thu hút khách mua sắm. Ảnh minh họa

Chị Nguyễn Thu Hiền (công ty Global) chia sẻ giải pháp, để duy trì hoạt động kinh doanh, song song với việc bán sản phẩm trên các sản thương mại điện tử, công ty chị còn duy trì hình thức quảng bá, bán sản phẩm trên các trang mạng xã hội, trong các hội nhóm. Công ty cũng đang lên kế hoạch thực hiện bán hàng trên website riêng để giảm sự phụ thuộc vào các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội.

Các nền tảng thương mại điện tử có nghĩa vụ công khai, minh bạch các chính sách

Đánh giá về chính sách tăng phí hoa hồng từ các sàn thương mại điện tử, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) nhận định: Việc tăng phí hoa hồng từ các sàn giao dịch thương mại điện tử sẽ tạo ra áp lực không nhỏ đến người bán trên các nền tảng, đặc biệt với những người bán là các đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ, các hộ kinh doanh cá thể hoặc cá nhân kinh doanh trên sàn. 

Khi phí hoa hồng tăng có thể dẫn đến một số tác động như giá hàng hóa tăng cao, người mua tốn kém hơn và nhu cầu mua sắm giảm sút. Tuy nhiên, việc tăng phí sẽ mang lại những lợi ích nhất định nếu các sàn thương mại điện tử sử dụng khoản phí này để đầu tư vào việc nâng cấp cơ sở hạ tầng, cải thiện chất lượng dịch vụ, tăng cường các chương trình khuyến mãi và hỗ trợ nhà bán hàng. Điều này sẽ góp phần tạo ra một môi trường kinh doanh trực tuyến chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.

Theo các quy định tại Nghị định 98/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 17/2022/NĐ-CP và Nghị định 24/2025/NĐ-CP) các nền tảng thương mại điện tử có nghĩa vụ công khai, minh bạch các chính sách, bao gồm phí giao dịch, để đảm bảo quyền lợi cho người bán và người tiêu dùng. Các hành vi thay đổi chính sách mà không thông báo rõ ràng, hoặc không thông báo trước theo quy định của pháp luật là hành vi vi phạm hành chính, có thể bị xử phạt theo quy định, với mức phạt từ 20 - 40 triệu đồng nếu sàn không công bố quy chế hoặc thay đổi quy chế mà không thông báo cho người bán. 

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ theo dõi để đảm bảo các chính sách, các điều khoản cung cấp dịch vụ của các sàn đang được thực thi đúng theo mô hình đã được phê duyệt, trường hợp chưa đúng sẽ yêu cầu giải trình và xử phạt hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử phạt nếu có hành vi vi phạm.


Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen: Lợi nhuận sau thuế hợp nhất 06 tháng NĐTC 2024 - 2025 đạt 371 tỷ đồng...
Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen: Lợi nhuận sau thuế hợp nhất 06 tháng NĐTC 2024 - 2025 đạt 371 tỷ đồng...
23/04/2025 Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HSG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất Quý 2 niên độ tài chính (NĐTC) 2024 - 2025 (từ ngày 01/01/2025 đến ngày 31/3/2025). Theo...

Vì sao lãi quý 1 của GELEX tăng 68% so với cùng kỳ?
Vì sao lãi quý 1 của GELEX tăng 68% so với cùng kỳ?
23/04/2025 Doanh nghiệp

Kết thúc quý 1/2025, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của GELEX cán mốc 646 tỷ đồng, tăng 67,8% ( ≈ 68%) so với cùng kỳ....

HVC Group (HVH) đặt mục tiêu bùng nổ doanh thu 590 tỷ đồng, tham vọng tăng trưởng 50% trong năm 2025
HVC Group (HVH) đặt mục tiêu bùng nổ doanh thu 590 tỷ đồng, tham vọng tăng trưởng 50% trong năm 2025
23/04/2025 Doanh nghiệp

HVC Group vừa tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, công bố kết quả ấn tượng trong năm 2024 và kế hoạch tăng trưởng mạnh mẽ cho năm 2025.

Lộ diện công ty thép đầu tiên báo lỗ trong quý 1/2025: Giá phôi thép giảm mạnh, chi phí bán hàng bất ngờ tăng vọt
Lộ diện công ty thép đầu tiên báo lỗ trong quý 1/2025: Giá phôi thép giảm mạnh, chi phí bán hàng bất ngờ tăng vọt
23/04/2025 Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Gang thép Cao Bằng (UPCoM: CBI) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2025 ghi nhận lỗ sau thuế hơn 50,5 tỷ đồng...

Giá lợn hơi “phi nước đại”, DABACO báo lãi đậm trong quý I/2025
Giá lợn hơi “phi nước đại”, DABACO báo lãi đậm trong quý I/2025
23/04/2025 Doanh nghiệp

Quý I/2025, Dabaco thắng đậm, đạt doanh thu thuần hơn 3.609 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2024, lợi nhuận sau thuế đạt 508 tỷ đồng, gấp gần 7 lần cùng kỳ.

Vinamilk khởi động Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam năm 2025 đúng dịp kỷ niệm 50 năm đất nước thống nhất
Vinamilk khởi động Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam năm 2025 đúng dịp kỷ niệm 50 năm đất nước thống nhất
22/04/2025 Doanh nghiệp

Hòa cùng không khí cả nước hướng về dịp kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Vinamilk và Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã trao tặng 500.000 hộp...

Coteccons làm tổng thầu dự án 17.000 tỷ đồng của Ecopark: Tham vọng cán mốc doanh thu 25.000 tỷ...
Coteccons làm tổng thầu dự án 17.000 tỷ đồng của Ecopark: Tham vọng cán mốc doanh thu 25.000 tỷ...
22/04/2025 Doanh nghiệp

Công ty cổ phần xây dựng Coteccons chính thức đảm nhiệm vai trò tổng thầu thi công các hạng mục quan trọng tại dự án Eco Retreat Long An quy mô hơn 220ha của Ecopark....

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bước vào sân chơi robot: Sắp sản xuất người máy 'Made in Vietnam' đầu tiên
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bước vào sân chơi robot: Sắp sản xuất người máy "Made in Vietnam" đầu tiên
22/04/2025 Doanh nghiệp

Điểm nhấn nổi bật trong chiến lược 2025 của Vingroup là kế hoạch chế tạo thế hệ người máy đa năng đầu tiên mang thương hiệu "Made in Vietnam"...

Dự án NƠXH hơn 2.000 tỷ đồng tại Lào Cai: Golden Square bứt tốc nhờ hậu thuẫn từ hệ sinh thái Alphanam
Dự án NƠXH hơn 2.000 tỷ đồng tại Lào Cai: Golden Square bứt tốc nhờ hậu thuẫn từ hệ sinh thái Alphanam
22/04/2025 Doanh nghiệp

Dự án sở hữu vị trí chiến lược ngay trung tâm hành chính mới của TP.Lào Cai và được phát triển bởi các doanh nghiệp có mối liên kết chặt chẽ với Tập đoàn Alphanam...

Liên tục trúng thầu và khởi công dự án: Vinaconex tham vọng doanh thu 15.500 tỷ đồng trong năm 2025
Liên tục trúng thầu và khởi công dự án: Vinaconex tham vọng doanh thu 15.500 tỷ đồng trong năm 2025
22/04/2025 Doanh nghiệp

Liên tiếp thắng thầu, liên tiếp khởi công, Vinaconex (VCG) đang tạo đà tăng trưởng mạnh mẽ ngay từ đầu năm 2025. Không chỉ vậy, "ông lớn" này còn đặt ra mục tiêu...

PVOIL đặt mục tiêu tăng trưởng 8%, chuẩn bị kinh doanh xăng Jet A1 vào cuối năm
PVOIL đặt mục tiêu tăng trưởng 8%, chuẩn bị kinh doanh xăng Jet A1 vào cuối năm
21/04/2025 Doanh nghiệp

Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán OIL) quyết tâm thực hiện kế hoạch kinh doanh năm 2025 trong bối cảnh thương chiến có thể ảnh hưởng tiêu cực đến...

Ông lớn làng thầu (HBC) bắt tay Ascending Strategies, chính thức tiến vào thị trường xây dựng 172 tỷ USD
Ông lớn làng thầu (HBC) bắt tay Ascending Strategies, chính thức tiến vào thị trường xây dựng 172 tỷ USD
21/04/2025 Doanh nghiệp

Ngày 17/4/2025, HBC chính thức ký kết hợp tác với Ascending Strategies, đánh dấu bước đi lớn trong hành trình quốc tế hóa....

PLC đặt ‘ngôi sao’ hy vọng 2025 vào mảng nhựa đường, chia cổ tức tối thiểu 12%
PLC đặt ‘ngôi sao’ hy vọng 2025 vào mảng nhựa đường, chia cổ tức tối thiểu 12%
21/04/2025 Doanh nghiệp

Đại hội đồng cổ đông thường niên của Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex (PLC) vừa qua đã cho thấy Ban lãnh đạo kỳ vọng mảng nhựa đường phục hồi nhờ đầu tư công tăng...

Năm 2025, PV Power khởi đầu ấn tượng trong quý I, tiếp tục tăng tốc trong quý II với các dự án lớn
Năm 2025, PV Power khởi đầu ấn tượng trong quý I, tiếp tục tăng tốc trong quý II với các dự án lớn
21/04/2025 Doanh nghiệp

Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power, mã chứng khoán: POW) vừa công bố kết quả sản xuất kinh doanh quý I/2025 với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng tích...

Công ty con của Vingroup doanh thu 'khủng' năm 2024, chuẩn bị ra mắt siêu dự án Top 10 thế giới tại Hà Nội
Công ty con của Vingroup doanh thu "khủng" năm 2024, chuẩn bị ra mắt siêu dự án Top 10 thế giới tại Hà Nội
20/04/2025 Doanh nghiệp

CTCP Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam đang đẩy nhanh tiến độ thi công dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh (Hà Nội)...

Rót 150 tỷ đồng xây dựng nhà máy ống thép công suất 150.000 tấn, đặt mục tiêu doanh thu 23.000 tỷ: Thép Nam Kim đang...
Rót 150 tỷ đồng xây dựng nhà máy ống thép công suất 150.000 tấn, đặt mục tiêu doanh thu 23.000 tỷ: Thép Nam Kim đang...
19/04/2025 Doanh nghiệp

Sau năm 2024 thắng lớn với lợi nhuận sau thuế tăng gần 286%, NKG tiếp tục bơm 150 tỷ đồng để khởi động dự án nhà máy ống thép tại Chu Lai...

'Ông lớn' công nghệ vừa mua công ty AI của Vingroup (VIC) muốn xây trung tâm nghiên cứu tầm cỡ tại Việt Nam
"Ông lớn" công nghệ vừa mua công ty AI của Vingroup (VIC) muốn xây trung tâm nghiên cứu tầm cỡ tại Việt Nam
18/04/2025 Doanh nghiệp

Lãnh đạo Tập đoàn Qualcomm cho biết, doanh nghiệp muốn xây dựng một trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ AI lớn tại Việt Nam. Đây sẽ là trung tâm R&D lớn...

THACO INDUSTRIES sắp xuất khẩu 195.000 phụ kiện ô tô sang Hàn Quốc, rục rịch “đánh thẳng” vào thị trường Bắc Mỹ
THACO INDUSTRIES sắp xuất khẩu 195.000 phụ kiện ô tô sang Hàn Quốc, rục rịch “đánh thẳng” vào thị trường Bắc Mỹ
17/04/2025 Doanh nghiệp

Quý I/2025, THACO INDUSTRIES đã ghi dấu ấn quan trọng khi xuất khẩu gần 40.000 bộ áo ghế ô tô sang Hàn Quốc, một thị trường nổi tiếng với yêu cầu chất lượng khắt khe.

CTCP Chứng khoán MB (MBS) phá đỉnh lợi nhuận quý I, dư nợ margin tăng hơn nghìn tỷ sau 3 tháng
CTCP Chứng khoán MB (MBS) phá đỉnh lợi nhuận quý I, dư nợ margin tăng hơn nghìn tỷ sau 3 tháng
17/04/2025 Doanh nghiệp

Năm 2025, MBS đặt mục tiêu tổng doanh thu đạt 3.370 tỷ đồng, tăng 108% so với 2024. Lợi nhuận trước thuế đạt 1.300 tỷ đồng, tăng 40% so với 2024.

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance