VnFinance
Thứ sáu, 21/03/2025, 18:17 PM

Bán hàng trên sàn thương mại điện tử: Sân chơi ngày càng bị thu hẹp

Nhiều chị em chọn cách kinh doanh trên sàn thương mại điện tử vì đây là kênh tiếp cận khách hàng hiệu quả, tiết kiệm chi phí mặt bằng, nhân công… Tuy nhiên, khi các sàn công bố chính sách tăng phí được triển khai từ ngày 1/4 tới, có thể tác động không nhỏ tới cả người mua và người bán.

Empty
Mua sắm trên các sàn thương mại điện tử là lựa chọn của nhiều người tiêu dùng Việt. Ảnh minh họa

Các sàn thương mại điện tử đồng loạt tăng phí 

Từ ngày 1/2/2025, sàn thương mại điện tử Lazada chính thức áp dụng tăng phí cố định từ 3% lên 4% và giảm giá gói Freeship max từ 8% xuống 6% giá trị đơn hàng.

TikTok Shop và Shopee cũng công bố sẽ áp dụng mức phí mới, thực hiện từ ngày 1/4/2025, với mức tăng lên đến 2-3 lần so với trước đây.

Cụ thể, đối với các nhà bán hàng thường TikTok Shop tăng phí hoa hồng từ mức trung bình 3% lên 4%. Đối với các nhà bán hàng thuộc phân khúc Shop Mall, phí hoa hồng sẽ tăng từ mức tối đa hiện tại là 4,54 - 5,78% lên mức mới 6,05 - 7,7%.

Theo thông báo của sàn thương mại điện tử Shopee, từ ngày 1/4, sàn này thay đổi phí có định theo từng ngành hàng. Trong đó, nhóm voucher và dịch vụ tăng từ 3% lên 9%; nhóm sức khỏe tăng từ 4% lên 9,5%; ngành hàng "mẹ và bé" tăng từ 4% lên 9,5%, ngành làm đẹp tăng từ 4% lên 10%, ngành hàng phụ kiện điện tử cũng tăng từ 3% lên 9%... Riêng các sản phẩm nằm ngoài danh mục cũng tăng từ 4% lên 10%. Ngoài tăng phí cố định, Shopee cũng xóa bỏ gói Freeship Extra của người bán, bên cạnh đưa thêm chức năng miễn phí vận chuyển và tích hợp mặc định cho toàn bộ tài khoản trên sàn.

Theo chia sẻ từ đại diện các sàn thương mại điện tử, những thay đổi này được cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên tình hình thị trường; nhu cầu của người mua và người bán. Các khoản phí điều chỉnh sẽ được tái đầu tư vào việc nâng cấp nền tảng và triển khai những giải pháp hỗ trợ phát triển bền vững cho nhà bán hàng.

Việc các sàn đồng loạt tăng phí đã có tác động không nhỏ đến thị trường kinh doanh thương mại điện tủ tại Việt Nam. Theo báo cáo từ YouNet ECI về thị trường thương mại điện tử Việt Nam, hiện Shopee có 261.000 nhà bán hàng, TikTok Shop có 113.000 nhà bán hàng và Lazada có 104.000 nhà bán hàng. Như vậy, tổng cộng có 478.000 nhà bán hàng trên 3 sàn thương mại điện tử sẽ chịu ảnh hưởng từ chính sách tăng phí lần này.

Bán hàng trên sàn thương mại điện tử: Sân chơi ngày càng bị thu hẹp- Ảnh 1.
Mua sắm trên các sàn thương mại điện tử là lựa chọn của nhiều người tiêu dùng Việt. Ảnh minh họa

Nỗi lo của người bán, người mua

Chị Phạm Thị Thu (tỉnh Bắc Ninh) kinh doanh các sản phẩm dầu gội đầu, dầu xả và một số loại mỹ phẩm thảo dược thiên nhiên trên cả ba nền tảng TikTok Shop, Shopee và Lazada. 

Chị nhẩm tính: Một bộ sản phẩm có giá bán dao động từ 150.000 – 250.000 đồng, chị phải chịu chi phí để bán hàng, tham gia các đợt khuyến mãi của sàn… Chi phí này chiếm gần 50%, lợi nhuận thu về hầu như không có, nhưng vẫn phải duy trì bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử bởi đây là kênh quảng bá thương hiệu và tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất hiện nay, khi thói quen mua sắm online của người tiêu dùng ngày càng tăng cao. 

"Từ 1/4 tới, bán hàng trên sàn thương mại điện tử tôi còn phải chi trả toàn bộ phí vận chuyển cho các đơn hàng bị trả lại, kể cả những đơn giao không thành công. Với loạt chi phí phát sinh này, người bán sẽ phải tính toán, cân nhắc hơn nữa", chị Thu chia sẻ.

"Bán hàng trên sàn thương mại điện tử phải chịu rất nhiều áp lực và cạnh tranh, đặc biệt là với những chủ shop là hộ kinh doanh hay cá nhân. Trước hết, người bán cần phải hiểu rất rõ cách thức hoạt động từng nền tảng khác nhau, các chính sách tính phí, các chương trình ưu đãi… để cân đối giá bán cho phù hợp. Bên cạnh đó, còn phải cạnh tranh về giá với các shop bán cùng một phân khúc hay cùng một mặt hàng. Để bán được hàng thì phải vừa phải thường xuyên tham gia các đợt khuyến mãi, mà tham gia các chương trình này, chủ shop tốn thêm 1 - 2% hoặc 2 - 3% cho mỗi sản phẩm bán được. Duy trì mức giá ưu đãi trong thời gian dài thì lãi rất ít, mà nếu tăng giá thì không có đơn hàng", chị Hoàng Kim Thu (chủ shop quần áo trẻ em Nhật Hàn) chia sẻ thêm thông tin khi tham gia bán hàng trên sàn thương mại điện tử.

Không chỉ người bán hàng lo lắng khi các sàn tăng phí, mà chính sách này cũng tác động đến tâm lý mua sắm của người mua hàng. Chị Quỳnh Chi (tỉnh Hòa Bình) cho biết: "Tôi thường mua hàng trên các sàn thương mại điện tử, vì có những sản phẩm từ miền Trung, miền Nam…, nơi tôi ở không ai bán. Như bất kỳ người mua hàng nào, ngoài việc quan tâm đến chất lượng của sản phẩm, độ uy tín của nhà bán, tôi còn quan tâm nhiều đến giá cả. Nếu các sàn tăng phí, người bán điều chỉnh giá bán tăng lên, thì tôi sẽ cân nhắc nhiều hơn trước khi quyết định thanh toán giỏ hàng".

Bán hàng trên sàn thương mại điện tử: Sân chơi ngày càng bị thu hẹp- Ảnh 2.
Các chính sách ưu đãi luôn được nhà bán đưa ra để thu hút khách mua sắm. Ảnh minh họa

Chị Nguyễn Thu Hiền (công ty Global) chia sẻ giải pháp, để duy trì hoạt động kinh doanh, song song với việc bán sản phẩm trên các sản thương mại điện tử, công ty chị còn duy trì hình thức quảng bá, bán sản phẩm trên các trang mạng xã hội, trong các hội nhóm. Công ty cũng đang lên kế hoạch thực hiện bán hàng trên website riêng để giảm sự phụ thuộc vào các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội.

Các nền tảng thương mại điện tử có nghĩa vụ công khai, minh bạch các chính sách

Đánh giá về chính sách tăng phí hoa hồng từ các sàn thương mại điện tử, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) nhận định: Việc tăng phí hoa hồng từ các sàn giao dịch thương mại điện tử sẽ tạo ra áp lực không nhỏ đến người bán trên các nền tảng, đặc biệt với những người bán là các đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ, các hộ kinh doanh cá thể hoặc cá nhân kinh doanh trên sàn. 

Khi phí hoa hồng tăng có thể dẫn đến một số tác động như giá hàng hóa tăng cao, người mua tốn kém hơn và nhu cầu mua sắm giảm sút. Tuy nhiên, việc tăng phí sẽ mang lại những lợi ích nhất định nếu các sàn thương mại điện tử sử dụng khoản phí này để đầu tư vào việc nâng cấp cơ sở hạ tầng, cải thiện chất lượng dịch vụ, tăng cường các chương trình khuyến mãi và hỗ trợ nhà bán hàng. Điều này sẽ góp phần tạo ra một môi trường kinh doanh trực tuyến chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.

Theo các quy định tại Nghị định 98/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 17/2022/NĐ-CP và Nghị định 24/2025/NĐ-CP) các nền tảng thương mại điện tử có nghĩa vụ công khai, minh bạch các chính sách, bao gồm phí giao dịch, để đảm bảo quyền lợi cho người bán và người tiêu dùng. Các hành vi thay đổi chính sách mà không thông báo rõ ràng, hoặc không thông báo trước theo quy định của pháp luật là hành vi vi phạm hành chính, có thể bị xử phạt theo quy định, với mức phạt từ 20 - 40 triệu đồng nếu sàn không công bố quy chế hoặc thay đổi quy chế mà không thông báo cho người bán. 

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ theo dõi để đảm bảo các chính sách, các điều khoản cung cấp dịch vụ của các sàn đang được thực thi đúng theo mô hình đã được phê duyệt, trường hợp chưa đúng sẽ yêu cầu giải trình và xử phạt hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử phạt nếu có hành vi vi phạm.


‘Đại gia’ địa ốc Đạt Phương trở lại đường đua, cổ phiếu DPG lập đỉnh khi loạt dự án trọng điểm rục rịch
‘Đại gia’ địa ốc Đạt Phương trở lại đường đua, cổ phiếu DPG lập đỉnh khi loạt dự án trọng điểm rục rịch
01/07/2025 Doanh nghiệp

Cổ phiếu DPG đang hút dòng tiền nhờ kỳ vọng lớn vào các dự án bất động sản trọng điểm. Đồng thời, kết quả kinh doanh quý I/2025 của Đạt Phương cũng ghi nhận...

Nhóm doanh nghiệp dầu khí khẳng định vị thế trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2025
Nhóm doanh nghiệp dầu khí khẳng định vị thế trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2025
01/07/2025 Doanh nghiệp

Forbes Việt Nam vừa công bố "Danh sách 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2025". Đây là lần thứ 13 Forbes Việt Nam công bố danh sách này....

Hodeco (HDC) công bố triển khai loạt cụm công nghiệp trong năm 2025
Hodeco (HDC) công bố triển khai loạt cụm công nghiệp trong năm 2025
01/07/2025 Doanh nghiệp

Song song triển khai hàng loạt cụm khu công nghiệp tại Châu Đức, Tân Hội 3, Tân Hội 4, Hodeco (HDC) cũng thông báo thành lập pháp nhân mới...

Sau quý 1 báo lãi đậm, Kinh Bắc (KBC) tiếp tục mở rộng 'thị phần' khu công nghiệp tại Hải Dương
Sau quý 1 báo lãi đậm, Kinh Bắc (KBC) tiếp tục mở rộng "thị phần" khu công nghiệp tại Hải Dương
01/07/2025 Doanh nghiệp

Trong vòng 6 tháng đầu năm Kinh Bắc (KBC) đã ghi nhận sự ra đời của hàng loạt các Dự án KCN mới, kéo theo đó là một quý đầu năm với doanh thu...

Dabaco “chốt đơn” dự án Cụm công nghiệp 628 tỷ đồng tại Bắc Ninh, dự kiến hoàn thành vào cuối quý IV năm 2027
Dabaco “chốt đơn” dự án Cụm công nghiệp 628 tỷ đồng tại Bắc Ninh, dự kiến hoàn thành vào cuối quý IV năm 2027
30/06/2025 Doanh nghiệp

Việc chấp thuận dự án đầu tư này tiếp tục khẳng định vị thế và năng lực vượt trội của Dabaco - một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam.

MCH dự chi hơn 2.500 tỷ đồng tiền mặt chia cổ tức tỷ lệ 25%: Masan Holdings “hốt” hơn 1.700 tỷ đồng
MCH dự chi hơn 2.500 tỷ đồng tiền mặt chia cổ tức tỷ lệ 25%: Masan Holdings “hốt” hơn 1.700 tỷ đồng
30/06/2025 Doanh nghiệp

Trong năm 2025, Masan Consumer (MCH) hướng đến mục tiêu tăng trưởng doanh thu từ 10% đến 15%...

Taseco Land gom thêm “đất vàng” Bắc Ninh, tiếp tục trúng thầu đại đô thị gần 4.000 tỷ
Taseco Land gom thêm “đất vàng” Bắc Ninh, tiếp tục trúng thầu đại đô thị gần 4.000 tỷ
30/06/2025 Doanh nghiệp

Taseco Land vừa góp mặt trong liên danh trúng thầu dự án khu đô thị mới, thương mại dịch vụ tại Bắc Ninh với tổng mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng...

Vietravel Airlines hiện thực hóa chiến lược mở rộng với tàu bay Airbus A321 đầu tiên
Vietravel Airlines hiện thực hóa chiến lược mở rộng với tàu bay Airbus A321 đầu tiên
29/06/2025 Doanh nghiệp

Ngày 28/6, tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Vietravel Airlines chính thức đón nhận chiếc Airbus A321 đầu tiên thuộc sở hữu của hãng...

Vietravel Airlines đón máy bay Airbus A321 đầu tiên thuộc quyền sở hữu của hãng
Vietravel Airlines đón máy bay Airbus A321 đầu tiên thuộc quyền sở hữu của hãng
29/06/2025 Doanh nghiệp

Ngày 28/6, tại Sân bay Quốc tế Nội Bài (Hà Nội), Vietravel Airlines chính thức đón máy bay Airbus A321 đầu tiên thuộc quyền sở hữu của hãng – đánh dấu một bước tiến chiến...

Chuẩn bị rót 4.000 tỷ mở rộng nhà máy tại Hậu Giang, công ty thuộc Tập đoàn Tân Hiệp Phát tham vọng…
Chuẩn bị rót 4.000 tỷ mở rộng nhà máy tại Hậu Giang, công ty thuộc Tập đoàn Tân Hiệp Phát tham vọng…
27/06/2025 Doanh nghiệp

Tập đoàn Tân Hiệp Phát đang lên kế hoạch rót 4.000 tỷ đồng để mở rộng nhà máy Number One tại Hậu Giang, trong đó 30% là vốn góp từ doanh nghiệp, 70% vốn vay.

TNEX Finance bắt tay ZaloPay nâng tầm trải nghiệm tài chính số
TNEX Finance bắt tay ZaloPay nâng tầm trải nghiệm tài chính số
27/06/2025 Doanh nghiệp

Việc tích hợp dịch vụ tài chính TNEX vào ZaloPay giúp mở rộng tiện ích số, góp phần thay đổi cách người Việt tiếp cận, sử dụng các giải pháp vay tiêu dùng, chi tiêu...

Nam Định chính thức đón tổ hợp nhà máy Thép Xanh hơn 98.000 tỉ đồng: Hứa hẹn sẽ tạo ra hàng chục nghìn việc làm
Nam Định chính thức đón tổ hợp nhà máy Thép Xanh hơn 98.000 tỉ đồng: Hứa hẹn sẽ tạo ra hàng chục nghìn việc làm
27/06/2025 Doanh nghiệp

Đây là dự án trọng điểm có tổng mức đầu tư lớn nhất từ trước đến nay tại tỉnh Nam Định, được kỳ vọng sẽ tạo cú hích...

MWG sắp chi gần 1.480 tỷ đồng cổ tức tiền mặt, cổ đông nhận tiền ngay đầu tháng 8
MWG sắp chi gần 1.480 tỷ đồng cổ tức tiền mặt, cổ đông nhận tiền ngay đầu tháng 8
27/06/2025 Doanh nghiệp

MWG trả cổ tức 10% bằng tiền mặt, tổng chi gần 1.480 tỷ đồng. Cổ đông nhận tiền vào tháng 8, trong bối cảnh doanh thu tăng trưởng ấn tượng...

Doanh nghiệp báo lãi quý I tăng 60%, Bầu Đức cùng nhiều lãnh đạo đồng loạt gom cổ phiếu HAG
Doanh nghiệp báo lãi quý I tăng 60%, Bầu Đức cùng nhiều lãnh đạo đồng loạt gom cổ phiếu HAG
27/06/2025 Doanh nghiệp

Trong bối cảnh kết quả kinh doanh khởi sắc với lợi nhuận quý I tăng vọt, Hoàng Anh Gia Lai ghi nhận loạt giao dịch mua vào cổ phiếu HAG từ các...

Petrolimex dẫn dắt thị trường xăng E10
Petrolimex dẫn dắt thị trường xăng E10
26/06/2025 Doanh nghiệp

Thị trường xăng dầu Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025 đã cho thấy sự ổn định đáng kể về nguồn cung và giá cả, đồng thời đặt ra những mục tiêu quan trọng...

'Ông lớn' ngành gạo Lộc Trời tự tin vượt bão dù dự kiến lỗ 524 tỷ đồng trong năm nay
"Ông lớn" ngành gạo Lộc Trời tự tin vượt bão dù dự kiến lỗ 524 tỷ đồng trong năm nay
26/06/2025 Doanh nghiệp

Sau thời kỳ tăng trưởng ấn tượng, Tập đoàn Lộc Trời đang bước vào giai đoạn đầy thách thức với nhiều biến động tài chính và vận hành.

Một công ty “họ” Viettel chốt ngày trả cổ tức 15% bằng tiền mặt
Một công ty “họ” Viettel chốt ngày trả cổ tức 15% bằng tiền mặt
26/06/2025 Doanh nghiệp

Với gần 9,4 triệu cổ phiếu đang lưu hành, doanh nghiệp dự chi khoảng 14 tỷ đồng – trong đó, Viettel, cổ đông lớn sẽ nhận gần 9 tỷ đồng....

Bách Hóa Xanh bứt phá ngoạn mục, tiếp tục là át chủ bài trong chiến lược tăng trưởng của MWG
Bách Hóa Xanh bứt phá ngoạn mục, tiếp tục là át chủ bài trong chiến lược tăng trưởng của MWG
26/06/2025 Doanh nghiệp

Bách Hóa Xanh đạt gần 18.900 tỷ đồng doanh thu, mở 410 cửa hàng mới sau 5 tháng đầu năm 2025. Chuỗi bán lẻ của MWG tiếp tục giữ vai trò tăng trưởng chủ lực.

Vincom Retail (VRE) chính thức bước chân vào đại dự án hơn 2.800ha của Vingroup bằng một thỏa thuận đặt cọc chiến lược
Vincom Retail (VRE) chính thức bước chân vào đại dự án hơn 2.800ha của Vingroup bằng một thỏa thuận đặt cọc chiến lược
26/06/2025 Doanh nghiệp

Được quy hoạch thành 4 khu chức năng gồm khách sạn, khu nghỉ dưỡng, trung tâm mua sắm, dịch vụ giải trí và khu biệt thự căn hộ cao....

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance