Tỷ lệ nội địa hóa nguyên phụ liệu ngành da giày mới đạt 50%
Đây là thông tin được Ths Phạm Phú Dũng – Viện Nghiên cứu da giày Việt Nam thông tin về thực trạng và thách thức phòng vệ thương mại đối với sản phẩm da giày Việt Nam.
Tại Hội thảo “Tăng cường năng lực phòng vệ thương mại trong lĩnh vực công nghiệp tại Việt Nam” do Cục Phòng vệ Thương mại - Bộ Công Thương tổ chức ngày 29/10, Ths Phạm Phú Dũng – Viện Nghiên cứu da giày Việt Nam cho biết, ngành da giày Việt Nam hiện đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu, chỉ sau Trung Quốc, với kim ngạch đạt 14 tỷ USD trong nửa đầu năm 2025, tăng hơn 10% so với cùng kỳ.
Tuy nhiên, song hành với tăng trưởng ấn tượng ấy là hàng loạt thách thức ngày càng lớn từ các biện pháp phòng vệ thương mại (PVTM) do các thị trường nhập khẩu áp dụng nhằm bảo vệ sản xuất trong nước. Mỹ, EU, Nhật Bản – những thị trường chủ lực của Việt Nam – ngày càng đặt ra yêu cầu khắt khe hơn về tiêu chuẩn xanh, phát thải carbon, truy xuất nguồn gốc và trách nhiệm xã hội, khiến chi phí tuân thủ của doanh nghiệp không ngừng gia tăng.
Trong khi đó, năng lực nội tại của ngành vẫn còn hạn chế: tỷ lệ nội địa hóa nguyên phụ liệu mới đạt khoảng 50%, công nghệ và năng lực nghiên cứu phát triển còn yếu, phần lớn doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ, thiếu kinh nghiệm, nhân lực chuyên trách và nguồn lực tài chính để ứng phó các vụ kiện PVTM kéo dài, tốn kém.
Thực tế, ngành da giày Việt Nam đã từng đối mặt với nhiều vụ kiện đáng chú ý. Điển hình như vụ EU áp thuế chống bán phá giá với giày da Việt Nam giai đoạn 2006–2011 hay các biện pháp tự vệ tại Thổ Nhĩ Kỳ. Gần đây, các cơ quan thương mại Mỹ và châu Âu cũng gia tăng điều tra hành vi “lẩn tránh thuế” với sản phẩm qua nước thứ ba.
Ngoài ra, một số quốc gia như Brazil, Mexico, Ấn Độ cảnh báo về khả năng áp dụng PVTM với hàng Việt do lo ngại “chuyển hướng thương mại” từ Trung Quốc. Không chỉ dừng ở thuế, các biện pháp kỹ thuật như Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), bộ tiêu chí ESG hay nhãn sinh thái Bắc Âu đang trở thành “rào cản xanh” mới, buộc doanh nghiệp phải chứng minh quy trình sản xuất thân thiện môi trường, giảm phát thải và minh bạch nguồn gốc.
Nguyên nhân sâu xa đến từ mô hình sản xuất gia công (OEM) khiến giá trị gia tăng nội địa thấp và khó chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Sự phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu, giá bán cạnh tranh thấp hơn nước nhập khẩu cũng khiến Việt Nam dễ bị cáo buộc bán phá giá. Trong khi đó, hệ thống cảnh báo sớm và cơ sở dữ liệu ngành về PVTM vẫn chưa hoàn thiện, khiến doanh nghiệp thiếu thông tin để phản ứng kịp thời.
Để giảm rủi ro, Ths Phạm Phú Dũng khuyến nghị doanh nghiệp cần chủ động hơn trong đa dạng hóa thị trường, tránh tăng trưởng “nóng” tại một khu vực; đầu tư đổi mới công nghệ, sản xuất xanh và tái chế vật liệu theo mô hình kinh tế tuần hoàn. Việc nâng cao năng lực pháp lý, minh bạch dữ liệu tài chính – kế toán và tuân thủ quy tắc xuất xứ là điều kiện tiên quyết để tự bảo vệ mình trong các cuộc điều tra. Về phía cơ quan quản lý và hiệp hội ngành hàng, cần xây dựng hệ thống cảnh báo sớm, hỗ trợ pháp lý và thúc đẩy chuyển đổi mô hình sản xuất từ mô hình sản xuất gia công sang mô hình sản xuất mà nhà cung cấp chịu trách nhiệm thiết kế và sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh, hay sản xuất dưới thương hiệu gốc để tăng giá trị thương hiệu Việt.
Đặc biệt, ông Dũng đề cập đến phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn trong ngành da giày, sử dụng các vật liệu mang khả năng phục hồi, tái tạo, tái sử dụng trong các công đoạn nguyên vật liệu, thiết kế, sản xuất, đảm bảo phát triển bền vững, tiết kiệm tối ưu tài nguyên, sản xuất xanh – sạch.
“Phòng vệ thương mại không còn là thách thức ngắn hạn mà là xu hướng tất yếu trong thương mại toàn cầu. Chỉ khi chủ động ‘xanh hóa’ sản xuất, nội địa hóa chuỗi cung ứng và nâng cao năng lực cạnh tranh thực chất, ngành da giày Việt Nam mới có thể duy trì vị thế xuất khẩu bền vững trên bản đồ thế giới”, ông Phạm Phú Dũng nhấn mạnh.
TIN LIÊN QUAN
-
Novaland ghi nhận doanh thu tăng 25,5% nhưng lợi nhuận sau thuế vẫn lỗ hơn 1.000 tỷ đồng
-
"So găng" 2 thị trường căn hộ lớn nhất cả nước, lộ đường đi thú vị của dòng tiền cuối năm
-
ABBank công bố lãi đậm, vượt kế hoạch năm chỉ sau 9 tháng
-
Doanh nghiệp Việt cần chủ động giành "hộ chiếu xanh" vào chuỗi toàn cầu
-
PVT Logistics niêm yết gần 66,1 triệu cổ phiếu trên sàn HoSE
-
Dự án tại ‘đất vàng’ Đà Nẵng Alphanam Luxury chính thức được định giá lại sau hơn một thập kỷ vướng mắc
-
Người trẻ Việt và vòng xoáy “mua trước, trả sau”
Tỷ lệ nội địa hóa nguyên phụ liệu ngành da giày mới đạt 50%
Đây là thông tin được Ths Phạm Phú Dũng – Viện Nghiên cứu da giày Việt Nam thông tin về thực trạng và thách thức phòng vệ...
Novaland ghi nhận doanh thu tăng 25,5% nhưng lợi nhuận sau thuế vẫn lỗ hơn 1.000 tỷ đồng
Trong 9 tháng năm 2025, Novaland ghi nhận doanh thu tăng 25,5% so với cùng kỳ năm 2024 và đạt 5.398 tỷ đồng.
Biểu tượng “Sá xị huyền thoại” tiếp tục gặp khó
CTCP Nước giải khát Chương Dương (UPCoM: SCD) – công ty con của Sabeco – tiếp tục chìm sâu trong thua lỗ khi vốn chủ sở hữu âm hơn 150 tỷ đồng...
T&T Group được vinh danh Top 30 Tập đoàn đầu tư chiến lược Việt Nam (ALPHA30): Dấu ấn hệ sinh thái đa ngành bền vững
Ngày 28/10/2025, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã xuất sắc được vinh danh trong bảng xếp hạng ALPHA 30...
Doanh nghiệp Việt cần chủ động giành "hộ chiếu xanh" vào chuỗi toàn cầu
Tại các hội thảo, talk show gần đây, chuyên gia và cơ quan quản lý nhà nước đều đồng tình rằng, muốn chuyển đổi “xanh” thành công,...
Lợi nhuận 9 tháng của Nhiệt điện Quảng Ninh giảm 15% do sản lượng và chênh lệch giá thu hẹp
CTCP Nhiệt điện Quảng Ninh (QTP) ghi nhận kết quả kinh doanh quý III/2025 và 9 tháng đầu năm giảm so với cùng kỳ, chủ yếu do sản lượng điện...
Doanh nghiệp hàng không “gà đẻ trứng vàng” của ông Johnathan Hạnh Nguyễn lao dốc lợi nhuận 41% trong quý III/2025
Lợi nhuận SASCO giảm 41% trong quý III/2025, trong khi nhóm cổ đông của ông Johnathan Hạnh Nguyễn lần đầu thoái vốn sau gần 10 năm gắn bó.
Lợi nhuận ‘ông lớn’ khu công nghiệp Sonadezi Châu Đức giảm mạnh trong quý III
Sonadezi Châu Đức (SZC) khép lại quý III/2025 với kết quả kinh doanh giảm so với cùng kỳ khi doanh thu và lợi nhuận đều đi xuống. Tuy nhiên, lũy kế 9 tháng,...
PVI “bội thu” lợi nhuận quý III, vượt 38% kế hoạch năm chỉ sau 9 tháng
CTCP PVI (mã PVI) ghi nhận kết quả kinh doanh quý III/2025 tăng trưởng mạnh ở hầu hết các chỉ tiêu. Lũy kế 9 tháng, PVI đã vượt xa mục tiêu...
FLC họp cổ đông bất thường để xử lý các khó khăn, bầu nhân sự
Tập đoàn FLC đang có những dấu hiệu phục hồi hoạt động kinh doanh khi tiếp nhận lại hãng hàng không Tre Việt (Bamboo Airways)...
Khang Điền: Dòng tiền kinh doanh âm hàng nghìn tỷ đồng
Không chỉ âm dòng tiền kinh doanh hàng nghìn tỷ đồng trong 4 năm liên tiếp, hàng tồn kho của Nhà Khang Điền cũng tăng mạnh và chiếm phần lớn trong cơ cấu tài sản...
Năng lượng xanh mở ra cơ hội đầu tư mới cho FDI
Bất chấp biến động toàn cầu, Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn ngoại khi FDI chuyển mạnh sang năng lượng tái tạo và công nghệ cao...
Cổ phiếu VCA “vào diện cảnh báo” sau khi VNSteel thoái vốn
Về tình hình kinh doanh, hoạt động sản xuất bị đình trệ khiến doanh thu quý III của VCA chỉ đạt 43 tỷ đồng, giảm gần 90% so....
Hoàng Anh Gia Lai: Kết quả kinh doanh khởi sắc, dòng tiền vẫn âm nặng
Trong 9 tháng năm 2025, doanh thu của Hoàng Anh Gia Lai đạt 5.628 tỷ đồng, tăng 32,1% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, dòng tiền kinh doanh của doanh nghiệp này lại âm gấp hơn 3 lần so với năm trước.
Bitexco Power bị phạt 92,5 triệu đồng vì vi phạm công bố thông tin trái phiếu
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định số 329/QĐ-XPHC ngày 14/10/2025...
Hơn 17 triệu cổ phiếu Novaland được người nhà Chủ tịch Novaland đăng ký bán
Bà Cao Thị Ngọc Sương, vợ của Chủ tịch Novaland Bùi Thành Nhơn, đăng ký bán hơn 17 triệu cổ phiếu Novaland.
Hơn 1.260 doanh nghiệp bất động sản rút lui: Cuộc sàng lọc cần thiết để thị trường bền vững hơn
Thị trường bất động sản chứng kiến làn sóng tái cấu trúc mạnh mẽ, khi nhiều doanh nghiệp yếu vốn rời cuộc chơi...
Nhựa Tiền Phong (NTP) “vượt rào” kế hoạch lợi nhuận năm sau 9 tháng, lãi trước thuế đạt gần 1.000 tỷ đồng
Nhựa Tiền Phong (NTP) tiếp tục khẳng định vị thế “đầu tàu” ngành nhựa Việt với kết quả kinh doanh quý III/2025 đầy ấn tượng.
Cổ phiểu FPT tăng trần và dư mua hơn 3,8 triệu đơn vị, bức tranh tài chính thế nào?
Tại phiên giao dịch ngày 21/10, cổ phiếu FPT của Công ty cổ phần FPT ghi nhận tăng trần, lên lại mức 93.000 đồng/cp,...
























.png)