VnFinance
Thứ bảy, 31/07/2021, 17:54 PM

Các địa phương ứng phó thế nào khi doanh nghiệp '3 tại chỗ' thành ổ dịch?

Trước thực trạng nhiều doanh nghiệp đang thực hiện phương án sản xuất “3 tại chỗ” trở thành ổ dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp ở Bình Dương, Đồng Nai… đã phải dừng hoạt động. Với yêu cầu tạm dừng hoạt động, khiến doanh nghiệp không khỏi bất ngờ.

Khi “3 tại chỗ” thành ổ dịch

Theo Ban Quản lý các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh Tiền Giang, toàn tỉnh có 72/186 doanh nghiệp đang áp dụng phương án “3 tại chỗ” (ăn - ở - sản xuất tại chổ), với trên 12.000 lao động. Tuy nhiên, việc thực hiện chưa đạt yêu cầu, vì nhiều doanh nghiệp không thực hiện đúng cam kết, còn chủ quan, thiếu kiểm tra, kiểm soát người lao động.

Doanh nghiệp tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho cán bộ công nhân viên trước khi thực hiện phương án sản xuất "3 tại chỗ".

Sự chủ quan này đã xảy ra các ổ dịch lớn nhỏ trong KCN và gần đây nhất là ổ dịch Công ty cổ phần Gò Đàng với 180/550 công nhân nhiễm COVID-19. Ngoài ra, qua tầm soát, ngành chức năng cũng phát hiện Công ty Thép không gỉ Quảng Thượng Việt Nam, Công ty TNHH Giày Apache (KCN Long Giang), cũng đã có nhiều công nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Tại Đồng Nai, các doanh nghiệp “3 tại chỗ” cũng đang như “ngồi trên đống lửa” khi những ngày qua phát hiện nhiều trường hợp công nhân dương tính với SARS-CoV-2. Thông tin từ Sở Y tỉnh tế Đồng Nai, qua xét nghiệm nhanh 52 lao động tại Công ty Friwor (KCN Amata), đã phát hiện 20 ca dương tính với SARS-CoV-2; Công ty Unipax có 6 ca; Công ty Tuico (KCN Hố Nai - Trảng Bom) có 5 ca dương tính; tại huyện Nhơn Trạch cũng có 2 doanh nghiệp có nhiều ca nhiễm.

Còn tại Bình Dương, hiện có 3.436 doanh nghiệp trong và ngoài KCN trên địa bàn tỉnh đăng ký thực hiện phương án “3 tại chỗ” và “1 cung đường, 2 điểm đến”. Trong đó, trong KCN có 1.894 doanh nghiệp với gần 273.842 lao động đăng lý làm việc; ngoài KCN có 1.542 doanh nghiệp với gần 117.179 lao động đăng ký làm việc.

Tuy nhiên, sau gần nửa tháng thực hiện, có khoảng 150 doanh nghiệp xuất hiện trường hợp công nhân dương tính với SARS-CoV-2 khi tiến hành test nhanh. Trước nguy cơ lây nhiễm chéo, các doanh nghiệp đã tách F0 ra cách ly riêng tại nhà máy trong khi chờ cơ quan y tế giải quyết. Theo ghi nhận, có cả doanh nghiệp trong và ngoài KCN đều ghi nhận bệnh nhân COVID-19 khi thực hiện phương án "3 tại chỗ".

Ông Nguyễn Văn Hương - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Kỹ nghệ gỗ Long Việt (TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương), cho biết, công ty có 300 công nhân làm việc theo phương án “3 tại chỗ”. Khi ở lại làm việc, công nhân phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch.

Nhiều doanh nghiệp bố trí nơi ngủ nghỉ sạch sẽ, an toàn cho người lao động ngay tại nhà máy.

Thế nhưng ngày 20/7, một thợ điện của công ty sau 2 lần test nhanh và xét nghiệm PCR đều có kết quả dương tính. Ngày 21/7, Công ty hợp đồng với Phòng khám quốc tế Long Bình xét nghiệm nhanh cho toàn bộ công nhân. Kết quả, có 248 người dương tính với SARS-CoV-2. Tối cùng ngày, cơ quan chức năng TP Dĩ An đã đến công ty, tổ chức đưa F0 đi điều trị. Riêng 40 người F1 có kết quả âm tính, được yêu cầu tiếp tục thực hiện 5K và tiến hành phun khử khuẩn toàn công ty.

Còn tại Công ty TNHH Nội thất New Fortune (KCN Nam Tân Uyên mở rộng), từ khi thực hiện phương án “3 tại chỗ” đến nay, công ty đã phát hiện 37 ca dương tính. Doanh nghiệp đã thông báo tình hình với ngành chức năng để đưa các trường hợp F0 đi điều trị và các F1 cách ly theo hướng dẫn.

Nơi doanh nghiệp xin dừng, nơi kêu cứu

Lý giải về việc doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ” nhưng vẫn bị dịch COVID-19 xâm nhập, ngành y tế các địa phương cho rằng, việc xét nghiệm nhanh, xét nghiệm ngẫu nhiên, nguy cơ bỏ sót ca bệnh khá cao. Bên cạnh đó, có những trường hợp ở thời điểm xét nghiệm chỉ đang mang mầm bệnh, sau đó mới phát bệnh rồi lây nhiễm là điều khó tránh khỏi và trong quá trình tiếp tục tầm soát trong doanh nghiệp mới phát hiện được.

Nhà ăn công nhân cũng được thực hiện giãn cách và chia số lượng để tránh tập trung.

Theo ông Phạm Văn Cường- Phó Ban quản lý các KCN tỉnh Đồng Nai, doanh nghiệp có ca dương tính với SARS-CoV-2 phải tạm dừng sản xuất để cơ quan chức năng truy vết, khử khuẩn. Công nhân về nơi cư trú cũng phải thực hiện xét nghiệm, bảo đảm âm tính mới cho về cộng đồng và địa phương sẽ tiếp tục thực hiện giám sát, cách ly theo quy định.

“Ngành chức năng tỉnh Đồng Nai đang kiểm tra, đánh giá nguyên nhân phát sinh các ca dương tính trong các doanh nghiệp thực hiện phương án sản xuất “3 tại chỗ” để có những điều chỉnh thích hợp, tránh đứt gãy sản xuất của doanh nghiệp và bảo đảm an toàn sức khỏe cho người lao động”, ông Phạm Văn Cường cho biết thêm.

Trong khi đó, tại tỉnh Bình Dương, hiện có khoảng hơn 100 doanh nghiệp đã có văn bản xin tạm dừng thực hiện phương án “3 tại chỗ” và ngành chức năng tỉnh này đang hướng dẫn doanh nghiệp các thủ tục cần thiết để dừng hoạt động theo đúng quy định và an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh Bình Dương, trong quá trình thực hiện phương án “3 tại chỗ” và “1 cung đường, 2 địa điểm”, khi xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người lao động, có doanh nghiệp trên địa bàn phát hiện các ca nhiễm nhưng vẫn tiếp tục hoạt động.

Để bảo đảm việc thực hiện 2 phương án trên theo đúng hướng dẫn về phòng, chống dịch COVID-19, Ban Quản lý các KCN tỉnh Bình Dương đã yêu cầu doanh nghiệp chỉ được tổ chức sản xuất khi bảo đảm toàn bộ người lao động có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

“Khi phát hiện các ca F0 hoặc nghi nhiễm qua xét nghiệm phải tạm thời dừng ngay hoạt động sản xuất và thực hiện ngay phương án phòng, chống dịch khi có trường hợp mắc COVID-19 theo quy định”, Ban Quản lý các KCN tỉnh Bình Dương yêu cầu.

Trao đổi với Doanh nghiệp Việt Nam, ông Nguyễn Hoàng Thao- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương, khẳng định, tỉnh đang làm hết sức mình bảo vệ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 địa điểm”, bảo đảm an toàn dịch bệnh để tiếp tục sản xuất.

“Tỉnh cũng kêu gọi các doanh nghiệp hãy đồng hành với chính quyền địa phương, giữ vững “thành trì” chống dịch. Chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ và tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp tiếp tục phát triển sản xuất an toàn trong điều kiện dịch bệnh phức tạp hiện nay”, ông Nguyễn Hoàng Thao nhấn mạnh.

Trong khi đó do tình hình dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp trên địa bàn tỉnh và việc thực tế thực hiện phương án “3 tại chỗ” của các doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp để phát sinh nhiều ổ dịch, UBND tỉnh Tiền Giang đã thông báo tạm dừng hoạt động đối với các doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp đang thực hiện phương án "3 tại chỗ", kể từ ngày 5/8, nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan.

Tỉnh Tiền Giang yêu cầu, trước khi tạm dừng hoạt động, các doanh nghiệp khẩn trương sắp xếp hoạt động sản xuất kinh doanh cho phù hợp với yêu cầu hoạt động của doanh nghiệp. Sở Y tế và các đơn vị có liên quan tập trung nhân lực, cơ sở vật chất để thực hiện hoàn thành việc xét nghiệm tầm soát bằng phương pháp RT-PCR cho tất cả công nhân, người quản lý chậm nhất ngày 4/8.

Sau khi nhận được thông tin phải tạm dừng hoạt động, có doanh nghiệp đang thực hiện tốt phương án "3 tại chỗ" tại Tiền Giang đã có đơn kêu cứu gửi ngành chức năng. Nhiều doanh nghiệp cho rằng, đây là cú sốc lớn cho đơn vị, vì đã chi ra hàng chục tỉ đồng để bố trí hơn 1.000 công nhân sản xuất “3 tại chỗ”, việc dừng sản xuất sẽ dẫn đến nhiều thiệt hại khác nghiêm trọng.

"3 tại chỗ" giúp doanh nghiệp thực hiện mục tiêu kép.

Có thể thấy, trước những diễn biến ngày càng phức tạp của dịch COVID-19, thực hiện “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường, 2 điểm đến” là phương án sản xuất tối ưu để doanh nghiệp bảo đảm thực hiện tốt nhất "mục tiêu kép", vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa thúc đẩy, phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, do chưa có tiền lệ, nên trong quá trình thực hiện chắc chắn sẽ phát sinh những khó khăn, trở ngại không thể lường trước. Hơn lúc nào hết, đây là lúc cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền địa phương cần hỗ trợ doanh nghiệp rà soát, đánh giá nguyên nhân, để có những điều chỉnh thích hợp, giúp doanh nghiệp an tâm sản xuất, kinh doanh, tránh làm đứt gãy chuỗi cung ứng, đồng thời bảo đảm an toàn sức khỏe cho người lao động.


Sẽ trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sớm
Sẽ trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sớm
22/04/2024 Tin nóng

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về việc triển khai các văn bản quy định...

Nắng nóng có nơi trên 41 độ C
Nắng nóng có nơi trên 41 độ C
22/04/2024 Tin nóng

Nắng nóng gay gắt đang diễn ra ở miền Trung khi Tương Dương (Nghệ An) 41.3 độ, Hương Sơn (Hà Tĩnh) 40.5 độ, Đồng Hới (Quảng Bình) 39.8 độ, Ba Tơ (Quảng Ngãi) 40.9 độ…

Thủ tướng chỉ thị các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Thủ tướng chỉ thị các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
22/04/2024 Tin nóng

Ngày 21/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Chỉ thị số 12/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Hủy đấu thầu vàng sáng 22/4 do không đủ số lượng thành viên đăng ký
Hủy đấu thầu vàng sáng 22/4 do không đủ số lượng thành viên đăng ký
22/04/2024 Tin nóng

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định, nên Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã hủy đấu thầu bán vàng miếng vàng...

Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh quý I/2024 phát triển tích cực
Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh quý I/2024 phát triển tích cực
19/04/2024 Tin nóng

Quý I/2024, kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh có dấu hiệu hồi phục và phát triển tích cực khi GRDP tăng 6,54% so với cùng kỳ.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị các bộ hỗ trợ đấu thầu vàng miếng
Ngân hàng Nhà nước đề nghị các bộ hỗ trợ đấu thầu vàng miếng
16/04/2024 Tin nóng

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có các văn bản gửi các bộ gồm Bộ Bộ Tài chính, Công an và Bộ Công Thương đề nghị phối hợp tăng cường...

Cuộc xung đột Iran - Israel làm đảo lộn dự tính về giá dầu của OPEC+
Cuộc xung đột Iran - Israel làm đảo lộn dự tính về giá dầu của OPEC+

Tình hình địa chính trị của Trung Đông, mới đây nhất là cuộc tấn công của Iran nhằm vào Israel, đang làm xáo trộn các yếu tố cần thiết để OPEC+ thiết lập một mức giá dầu hoàn hảo - không quá cao và cũng không quá thấp - the

Vì sao cần phải có hóa đơn điện tử trong các giao dịch mua bán vàng?
Vì sao cần phải có hóa đơn điện tử trong các giao dịch mua bán vàng?
15/04/2024 Tin nóng

Các chuyên gia cho rằng, khi buộc tiệm vàng phải xuất hóa đơn điện tử như kinh doanh xăng dầu sẽ giúp minh bạch hóa thị trường vàng.

Căng thẳng Trung Đông tác động đến dự báo giá khí và dầu mỏ như thế nào?
Căng thẳng Trung Đông tác động đến dự báo giá khí và dầu mỏ như thế nào?
14/04/2024 Tin nóng

Giá dầu tăng, phản ánh mối lo ngại của thị trường về cuộc khủng hoảng Trung Đông đang leo thang, có khả năng liên quan đến Iran, một nhà khai thác dầu lớn của OPEC....

NHNN đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng
NHNN đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng
13/04/2024 Tin nóng

Ông Phạm Thanh Hà, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, để ổn định thị trường, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án...

Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu giải ngân vốn đầu tư công đạt 30% trong quý II/2024
Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu giải ngân vốn đầu tư công đạt 30% trong quý II/2024
12/04/2024 Tin nóng

UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc đảm bảo toàn bộ dự án mới hoàn tất thủ tục quyết định đầu tư, phấn đấu giải ngân...

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng vững vàng trong bối cảnh bất ổn toàn cầu
Kinh tế Việt Nam tăng trưởng vững vàng trong bối cảnh bất ổn toàn cầu
12/04/2024 Tin nóng

Ngày 11/4 tại Hà Nội, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay bất chấp những bất ổn kéo dài...

Kinh tế Việt Nam tiếp tục được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6,0%
Kinh tế Việt Nam tiếp tục được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6,0%
11/04/2024 Tin nóng

Sáng 11/4, tại Hà Nội, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tổ chức họp báo về tình hình kinh tế Việt Nam. Báo cáo Triển vọng Phát triển Châu Á (ADO)...

Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cao chót vót, khách đổi hướng đi du lịch
Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cao chót vót, khách đổi hướng đi du lịch
10/04/2024 Tin nóng

Nhiều người đã phải "suy nghĩ lại" kế hoạch đi du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5 do giá vé máy bay quá “đắt đỏ”.

Tổng thu NSNN thực hiện tháng 3 ước đạt 141,8 nghìn tỷ đồng
Tổng thu NSNN thực hiện tháng 3 ước đạt 141,8 nghìn tỷ đồng
09/04/2024 Tin nóng

Lũy kế thu ngân sách Nhà nước (NSNN) quý I/2024 ước đạt 539,5 nghìn tỷ đồng, bằng 31,7% dự toán, tăng 9,8% so cùng kỳ năm 2023 (ngân sách trung ương (NSTW)...

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý I/2024 tăng hơn 5%
Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý I/2024 tăng hơn 5%
08/04/2024 Tin nóng

Theo số liệu Tổng cục Thống kê vừa công bố, vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý I/2024 ước đạt 613,9 nghìn tỷ đồng, tăng 5,2 % so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh báo: Người dân cảnh giác với 'ma trận' lừa đảo qua mạng xã hội
Cảnh báo: Người dân cảnh giác với 'ma trận' lừa đảo qua mạng xã hội
08/04/2024 Tin nóng

Một ngày, bạn bỗng nhận được lời mời nhận quà, phần thưởng đáng giá hoặc khuyến cáo của cơ quan chức năng hay thông tin kết bạn lại trên facebook, zalo....

7,6% dân số Việt Nam sở hữu tài khoản chứng khoán
7,6% dân số Việt Nam sở hữu tài khoản chứng khoán
06/04/2024 Tin nóng

Lũy kế đến cuối tháng 3/2024, Việt Nam có hơn 7,6 triệu tài khoản chứng khoán cá nhân, tương đương khoảng 7,6% dân số.

Hà Nội là nơi có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam
Hà Nội là nơi có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam
06/04/2024 Tin nóng

Trong 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Hà Nội tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu với mức giá đắt đỏ nhất cả nước năm 2023, thành phố Hồ Chí Minh đứng...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance