Cảng hàng không quốc tế Long Thành: Thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cần phải khẩn trương
Theo Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, ngày 13/11 tới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải sẽ thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
|
Trước đó, ngày 2/10, Bộ Giao thông vận tải đã có Tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu việc tổ chức thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành để trình Chính phủ xem xét, trình Quốc hội phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư công trình đặc biệt quan trọng này.
Dự án đang trong quá trình thực hiện giai đoạn 1, Bộ Giao thông vận tải đề nghị điều chỉnh một số nội dung tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015, Nghị quyết số 95/2019/QH14 ngày 26/11/2019 của Quốc hội (đầu tư xây dựng thêm 01 đường cất hạ cánh vào giai đoạn 1 của dự án; thời gian thực hiện giai đoạn 1 của dự án đến năm 2026; Chính phủ được quyết định đầu tư đối với từng giai đoạn của dự án mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư), không làm tăng tổng mức đầu tư, không thay đổi quy mô chung của dự án. Như vậy, dự án không thuộc trường hợp điều chỉnh chủ trương đầu tư theo quy định tại khoản 5 Điều 43 Luật Đầu tư công. Tuy nhiên, việc điều chỉnh làm thay đổi một số nội dung quy định tại 2 Nghị quyết này nên cần phải báo cáo Quốc hội xem xét.
Hội đồng thẩm định Nhà nước thống nhất báo cáo Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải thay mặt Chính phủ báo cáo Quốc hội điều chỉnh một số nội dung theo trình tự, thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
Tính đến thời điểm hiện tại, giá trị khối lượng thi công thực tế Gói thầu 5.10 (công trình nhà ga hành khách) đạt khoảng 10.110 tỷ đồng, tương đương 30,4% giá trị hợp đồng.
Liên danh nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ phần bê tông cốt thép cột, dầm sàn cả 4 lầu. Hiện nay đang gia công, lắp dựng kết cấu thép mái theo đúng kế hoạch và tiến độ trong hợp đồng. Song song thi công phần thô, toàn bộ công tác mua sắm, đặt hàng thiết bị ME, thiết bị nhà ga, hệ thống xử lý hành lý (BHS)...đã được triển khai ký hợp đồng với các nhà cung cấp và nhà sản xuất.
Các Gói thầu 4.6 (công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay) hiện đạt 42,2% so với giá trị hợp đồng, dự kiến hoàn thành và khai thác kỹ thuật đường cất hạ cánh trước ngày 30/4/2025. Gói thầu 6.12 (đường kết nối T1 và T2) đến nay đạt sản lượng 55,3% so với giá trị hợp đồng.
Ngoài ra, các Gói thầu 4.7 (công trình sân đỗ tàu bay); Gói thầu 4.8 (công trình giao thông nội cảng); Gói thầu 4.9 (hệ thống cung cấp nhiên liệu tàu bay) cũng đang đảm bảo tiến độ đề ra…
Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có Thông báo kết luận của Hội đồng thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Theo đó đề nghị bổ sung nội dung đánh giá sự phù hợp của dự án điều chỉnh với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch có liên quan theo quy định của pháp luật về quy hoạch.
Đồng thời, đề nghị làm rõ sự phù hợp việc bổ sung đường cất hạ cánh số 3 tương ứng với quy mô khai thác của nhà ga bảo đảm hiệu quả, tránh lãng phí. Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án điều chỉnh cần thuyết minh để thể hiện rõ nội dung điều chỉnh quy mô giai đoạn 1 dự án. Làm rõ sơ bộ về công nghệ, kỹ thuật chính và các điều kiện cung cấp vật tư, thiết bị, nguyên liệu, năng lượng, dịch vụ, hạ tầng cho hạng mục bổ sung (đường cất hạ cánh số 3) có thay đổi so với các nội dung đã được nghiên cứu trước đây ở bước nghiên cứu tiền khả thi dự án; làm rõ tính tương thích, đồng bộ hiện đại của những công nghệ áp dụng cho đường cất hạ cánh số 3 có đáp ứng yêu cầu về công nghệ của Quốc hội tại Nghị quyết số 94/2015/QH13.
Ngoài ra, đề nghị làm rõ đề xuất kéo dài thời gian hoàn thành và đưa vào khai thác dự án giai đoạn 1 đến năm 2026 và việc bổ sung đường cất hạ cánh số 3 có dẫn đến yêu cầu thay đổi về mặt công nghệ đối với các hạng mục khác không, như: Đài kiểm soát không lưu, hệ thống điều hành bay.
Rà soát kỹ phương pháp tính toán sơ bộ TMĐT, sự phù hợp giữa thuyết minh với phương pháp tính đảm bảo tính đúng, tính đủ các khoản mục chi phí trong TMĐT theo quy định hiện hành, trong đó, làm rõ cách tính tỷ lệ trượt giá và thuyết minh chi phí dự phòng để đảm bảo tính hợp lý được tham khảo khối lượng, đơn giá theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật của dự án giai đoạn 1…Giải trình, làm rõ ý kiến của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam liên quan đến nội dung về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn.
TIN LIÊN QUAN
-
Thiết kế Nhà ga Sân bay Long Thành đáp ứng tiêu chí hiện đại, có bản sắc
-
Lùi thời điểm mở hồ sơ tài chính gói thầu hơn 11.400 tỷ đồng tại sân bay Long Thành
-
Đẩy nhanh tiến độ, cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành vào cuối năm 2025
-
Điểm tin xây dựng - bất động sản tuần qua: Chủ đầu tư không bàn giao quỹ bảo trì chung cư New Sài Gòn
-
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
-
VPI dự báo giá xăng giảm, giá dầu diesel tăng trong kỳ điều hành ngày 7/11
-
ABBank tăng trích lập dự phòng rủi ro tín dụng: "Hy sinh" lợi nhuận để tăng trưởng bền vững?
-
MSB tăng trích lập dự phòng rủi ro, lợi nhuận quý III sụt giảm
Ba kịch bản tăng trưởng kinh tế 2026 - 2030
Năm 2025 được xem là bản lề quan trọng của kinh tế Việt Nam, đánh dấu giai đoạn vượt qua những “cơn gió ngược” lớn từ môi trường quốc tế và nội tại,...
Tạp chí Tự động hóa Ngày nay bổ nhiệm Trưởng VPĐD tại Thành phố Hồ Chí Minh
Nhà báo Lê Viết Cường vừa được trao Quyết định bổ nhiệm là Trưởng Văn phòng đại diện Tạp chí Tự động hóa Ngày nay tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Sân bay Long Thành sẵn sàng đón chuyến bay đầu tiên
Chuyến bay kỹ thuật đầu tiên sẽ được thực hiện vào chiều nay (15/12) tại sân bay Long Thành với máy bay Boeing 787 cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất.
Những điểm đáng chú ý của Luật Thương mại điện tử vừa được thông qua
Luật Thương mại điện tử vừa được Quốc hội thông qua có nhiều điểm mới đáng chú ý, trong đó quy định rõ trách nhiệm trong hoạt động livestream bán hàng.
5 xu hướng lớn định hình lại bức tranh năng lượng và tài nguyên toàn cầu
Khi ngành năng lượng và tài nguyên bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh trong năm 2025 - dưới ảnh hưởng của dịch chuyển địa chính trị, tái cấu trúc công nghiệp...
Lệnh trừng phạt của Mỹ với Nga có thể làm đảo lộn bản đồ dầu mỏ toàn cầu?
Các biện pháp trừng phạt mà Mỹ áp lên hai tập đoàn dầu khí lớn của Nga là Lukoil và Rosneft có thể gây ra một cuộc tái cấu trúc sâu rộng trong ngành...
Giải mã tuyên bố của ông Putin về dầu mỏ
Moscow và New Delhi muốn tận dụng quan hệ hợp tác năng lượng lâu dài vì lợi ích chung, đồng thời không để các lệnh trừng phạt hay thuế quan từ Washington gây sức ép.
Bụi mịn PM2.5: Thứ “không thấy” nhưng tác hại khó lường tới sức khỏe
Những ngày gần đây, Hà Nội liên tục xuất hiện tình trạng “sương mù” dày đặc, chỉ số AQI thường xuyên ở mức đỏ và tím, báo động mức độ ô nhiễm không khí cao....
Tin tức kinh tế ngày 10/12: Ngân hàng dẫn dắt thị trường trái phiếu
Chuyển nhượng bất động sản tiếp tục chịu thuế 2%; Ngân hàng dẫn dắt thị trường trái phiếu; Xuất khẩu gạo 11 tháng giảm… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 10/12.
Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh rất mạnh, nhiều nơi xuống dưới 9 độ C
Dự báo từ đêm 13 đến 14/12, miền Bắc có khả năng xảy ra rét đậm, vùng núi có nơi rét hại với nhiệt độ thấp nhất ở Hà Nội xuống khoảng 10 độ C và nhiều điểm vùng núi phía Bắc xuống dưới 9 độ C.
Tỷ lệ giải ngân đầu tư công cả nước đạt hơn 60%
Để đẩy nhanh tỷ lệ giải ngân đầu tư công, Bộ Tài chính cho rằng, cần xác định thúc đẩy đầu tư công là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, là một trong các tiêu chí đánh giá cán bộ theo Quy định 366-QĐ/TW của Bộ Chính trị.
Đề xuất nâng ngưỡng chịu thuế hộ và cá nhân kinh doanh lên 500 triệu đồng: Tác động ra sao?
Bộ Tài chính mới đây đã đề xuất nâng ngưỡng doanh thu không phải nộp thuế thu nhập cá nhân đối với hộ và cá nhân kinh doanh từ mức 200 triệu đồng lên...
Kinh tế thế giới trong kỷ nguyên phân mảnh địa chính trị
Nền kinh tế thế giới đang trải qua một cuộc chuyển đổi sâu rộng, không còn vận hành chủ yếu theo các quy luật thị trường truyền thống, mà chịu ảnh hưởng...
Giá cước tàu chở dầu tăng gần 500%, thị trường vận tải toàn cầu chao đảo
Giá thuê tàu vận chuyển hàng hóa tăng phi mã trong năm 2025, trong đó giá thuê tàu chở dầu tăng tới 467%.
Tin tức kinh tế ngày 4/12: OECD nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,2%
OECD nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,2%; Trung Quốc ồ ạt mua hạt điều của Việt Nam; Giá rau củ vẫn neo ở mức cao… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 4/12.
Giá xăng, dầu sẽ biến động ra sao trong kỳ điều hành ngày 5/12?
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo tại kỳ điều hành ngày 5/12/2025, giá bán lẻ xăng có thể tăng 3% trong khi giá dầu hỏa giảm đến 2,9%.
Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị cơ chế tài chính xanh cho xăng E10
Hiệp hội Taxi Hà Nội ủng hộ chủ trương thúc đẩy sử dụng xăng sinh học E10 và coi đây là hướng đi đúng đắn. Để doanh nghiệp vận tải có thể chuyển đổi...
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12/2025
Bãi bỏ Thông tư hướng dẫn quản lý cổ phiếu quỹ trong công ty cổ phần; Ngân hàng Nhà nước ban hành khung pháp lý mới cho hoạt động của công ty quản lý nợ...
Thủ tướng: Logistics phải tăng trưởng hai con số, trở thành trụ cột của nền kinh tế hiện đại
Tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025 diễn ra ngày 29/11 ở TP Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu ngành logistics phải duy trì tăng trưởng hai con số...

























.png)