Chính phủ đề xuất gia hạn khoản vay 4.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines
Theo tờ trình của Chính phủ, giải pháp gia hạn khoản vay tái cấp vốn cho Vietnam Airlines là giải pháp có tính khả thi và phù hợp nhất với thời điểm hiện tại. Nếu không được gia hạn trả nợ khoản vay tái cấp vốn, hãng hàng không quốc gia sẽ phải đối mặt với rủi ro mất khả năng thanh toán từ tháng 7/2024.
![]() |
Chiều 25/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long trình bày Tờ trình về phương án gia hạn trả nợ đối với khoản vay tái cấp vốn theo Nghị quyết số 135/2020/QH14 ngày 17/11/2020 của Quốc hội.
Theo tờ trình của Chính phủ, từ ngày 23/7/2021 đến ngày 24/12/2021, trên cơ sở các hợp đồng tín dụng ký với các tổ chức tín dụng, Vietnam Airlines đã hoàn thành sử dụng gói vay vốn với tổng giá trị đạt 3.999,96 tỷ đồng.
Số tiền giải ngân được các tổ chức tín dụng giải ngân dựa trên cơ sở hóa đơn, chứng từ và thanh toán trực tiếp vào tài khoản của nhà cung cấp căn cứ lịch thanh toán theo thỏa thuận với các nhà cung cấp. Các tổ chức tín dụng cho Vietnam Airlines vay đã được Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn tương ứng với giá trị giải ngân.
Tính đến 31/12/2023, Vietnam Airlines đã thanh toán đầy đủ 220 tỷ đồng lãi vay cho các tổ chức tín dụng. Theo quy định tại Nghị quyết của Quốc hội và các hợp đồng tín dụng, từ tháng 7 đến tháng 12/2024, Vietnam Airlines có nghĩa vụ thanh toán toàn bộ số nợ gốc vay.
Tuy nhiên, trước hệ lụy từ đại dịch Covid-19 và môi trường kinh doanh tiếp tục biến động, nhiều rủi ro, trạng thái tài chính năm 2024 của Vietnam Airlines chưa được cải thiện như kỳ vọng.
Dự kiến đến cuối năm 2024, vốn chủ sở hữu công ty mẹ Vietnam Airlines và hợp nhất vẫn âm lần lượt là 8.237 tỷ đồng và 13.108 tỷ đồng. Vay ngắn hạn (bao gồm khoản vay từ nguồn tái cấp vốn) và nợ quá hạn của Vietnam Airlines ở mức cao, trong đó khoản vay tái cấp vốn có thời hạn hoàn trả từ tháng 7/2024 cùng nhiều khoản nợ từ giai đoạn trước sẽ đến hạn phải trả trong năm 2024.
Ngoài ra, dòng tiền trong năm 2024 của Vietnam Airlines tiếp tục thâm hụt. Các giải pháp tái cơ cấu tài sản và cơ cấu danh mục đầu tư không triển khai kịp nên Vietnam Airlines không thể trả nợ khoản vay tái cấp vốn đúng hạn.
Từ thực tiễn trên, Chính phủ đề xuất thông qua việc cho phép Ngân hàng Nhà nước được tự động gia hạn thêm 3 lần tại thời điểm đến hạn trả nợ đối với dư nợ tái cấp vốn còn lại của các tổ chức tín dụng đang cho Vietnam Airlines vay bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Thời gian gia hạn mỗi lần bằng thời hạn tái cấp vốn lần đầu, tổng thời gian các lần gia hạn tái cấp vốn tối đa không quá 5 năm; lãi suất 0%/năm; không tài sản bảo đảm.
Đến ngày 31/5/2024, tổng dư nợ vay của Vietnam Airlines là khoảng 16.055 tỷ đồng, ước đến 30/6/2024 là 15.604 tỷ đồng.
Theo Chính phủ, giải pháp gia hạn khoản vay tái cấp vốn chỉ là một trong các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines, tuy nhiên đây là giải pháp có tính khả thi và phù hợp nhất với thời điểm hiện tại.
Nếu Vietnam Airlines không được gia hạn trả nợ khoản vay tái cấp vốn sẽ phải đối mặt với rủi ro mất khả năng thanh toán từ tháng 7/2024, nguy cơ không thực hiện được các cam kết với các bên cho thuê tàu bay, các đối tác cung cấp dịch vụ, dẫn đến Vietnam Airlines có thể bị kiện, giảm uy tín với các đối tác.
Đồng thời phát sinh các chi phí tài chính do không thể hoàn trả các khoản nợ và tiếp tục đơn phương giãn hoãn nợ với quy mô lớn, dẫn đến nguy cơ phá sản, gây nhiều hệ lụy nghiêm trọng.
Ở góc độ thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết Ủy ban cơ bản nhất trí với sự cần thiết phải gia hạn trả nợ đối với khoản vay tái cấp vốn nhằm tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines.
Ủy ban Kinh tế thấy rằng tình thế đối với Vietnam Airlines hiện nay là cấp thiết và cần có những biện pháp hỗ trợ để tháo gỡ khó khăn, tiếp tục khẳng định vai trò chủ đạo của Vietnam Airlines là hãng hàng không quốc gia và bảo toàn nguồn vốn của Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp này.
Tuy nhiên, Chính phủ cần rút kinh nghiệm trong việc chuẩn bị hồ sơ, thủ tục, tránh trường hợp quá gấp, không đúng thời hạn quy định để báo cáo Quốc hội xem xét điều chỉnh Chương trình Kỳ họp và cho ý kiến đối với nội dung này.
Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ phân tích rõ hơn về khả năng trả nợ của Vietnam Airlines, bổ sung, đánh giá rõ hơn về khả năng, tính khả thi khi thực hiện một số biện pháp khác kết hợp với phương án gia hạn trả nợ vay tái cấp vốn để bảo đảm tháo gỡ khó khăn, tăng cường năng lực tài chính, bảo đảm hoạt động liên tục của Vietnam Airlines.
Cơ quan thẩm tra cũng yêu cầu Chính phủ cần rà soát, tính toán kỹ lưỡng các giải pháp, phương án xử lý, sử dụng hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ cho Vietnam Airlines, bao gồm cả nguồn từ khoản vay tái cấp vốn nếu được Quốc hội đồng ý gia hạn trả nợ đối với khoản vay này.
-
Ba doanh nghiệp có mối quan hệ “họ hàng” với Eurowindow Holding đổ hơn 7.000 tỷ vào Long An
-
Bảo hiểm Chubb Life Việt Nam mở rộng kênh bancassurance
-
Doanh nghiệp địa ốc gắng xoay sở tài chính khiến nợ vay "phình to"
-
Doanh nghiệp chăn nuôi heo được mùa bội thu, chỉ có một đơn vị "tiếc nuối"
-
Thành lập hơn 8 năm, FWD Việt Nam kinh doanh thua lỗ tới 7 năm
-
MVI Life kinh doanh ra sao sau khi được Manulife tiếp quản?
-
Bảo hiểm BIDV MetLife lãi lớn nhờ bancassurance
-
Sun Life Việt Nam đang kinh doanh ra sao?
TIN LIÊN QUAN
-
Vietnam Airlines đặt mục tiêu hoà vốn, cân đối thu chi trong năm 2024
-
Hàng không tiếp tục tăng chuyến, cung ứng 2,64 triệu ghế dịp Tết 2024
-
Vietnam Airlines nói gì về nguy cơ bị hủy niêm yết cổ phiếu?
-
Nợ vay khủng, Xây dựng Hòa Bình liên tục thoái vốn khỏi các đơn vị thành viên
-
Công ty con về năng lượng tái tạo của Xây dựng Hòa Bình đang kinh doanh ra sao?
-
Một “ông lớn” kinh doanh vàng báo lãi khủng
-
Kinh doanh liên tục lỗ, Địa ốc Hoàng Cát chưa thể đáo hạn 300 tỷ đồng trái phiếu
Lợi nhuận tăng mạnh, cổ phiếu NAF của ‘vua xuất khẩu chanh leo châu Á’ bứt phá sát đỉnh lịch sử
Nafoods Group ghi nhận doanh thu và lợi nhuận nửa đầu năm 2025 tăng mạnh, đồng thời khởi công dự án Nhà máy Nasoco – Giai đoạn 2 tại Tây Ninh...
Vietravel Airlines đồng hành cùng Hà Nội FC viết tiếp giấc mơ 20 năm
Vietravel Airlines chính thức trở thành Nhà tài trợ vận chuyển hàng không của Hà Nội FC tại mùa giải V.League 2025/2026, tiếp sức cho đội bóng Thủ đô trong hành trình viết tiếp giấc mơ 20 năm.
Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa sẽ thiết kế đồng phục riêng cho cán bộ, nhân viên Văn Lang Empire T&T Golf Club
Việc hợp tác giữa Văn Lang Empire T&T Golf Club và Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa trong dự án thời trang golf tới đây được xem như bước đi chiến lược,...
Gelex Electric "lãi đậm" trong quý II/2025, mạnh tay chi gần 1.100 tỷ “thưởng nóng” cổ đông
CTCP Điện lực Gelex (GEE) báo lợi nhuận sau thuế đạt 1.053 tỷ đồng trong quý II/2025, tăng trưởng 62%, gây chú ý khi quyết định chi gần 1.100 tỷ đồng tạm ứng cổ tức...
Tổng Giám đốc VPI sắp nhận 400.000 cổ phiếu từ gia đình vợ: Chiến lược nội bộ hay tín hiệu tái cấu trúc?
Động thái này diễn ra giữa lúc VPI ghi nhận kết quả kinh doanh nửa đầu năm khởi sắc và chuẩn bị cho loạt dự án lớn.
Thế Giới Di Động doanh thu 6 tháng đạt 73.655 tỷ đồng: Lộ kế hoạch đưa chuỗi bán lẻ lên sàn chứng khoán
CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ đưa Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh trở thành hai công ty niêm yết độc lập,...
Ông lớn ngành thép một thời lên phương án gỡ khó cổ phiếu POM
Pomina -“ông vua ngành thép” một thời vừa có văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, giải trình nguyên nhân và phương án khắc phục cổ phiếu POM...
Hòa Phát (HPG) tái khởi động lò cao số 1 Dung Quất 1, chuẩn bị tăng tốc sản xuất thép
Hòa Phát thông báo lò cao số 1 tại Dung Quất 1 đã vận hành ổn định trở lại, đưa toàn bộ 4 lò hoạt động đồng bộ và tối đa công suất.
Hơn 8,26 triệu cổ phiếu F88 chính thức giao dịch trên sàn UPCoM
Công ty Cổ phần Đầu tư F88 (mã chứng khoán: F88) chính thức đưa hơn 8,26 triệu cổ phiếu vào giao dịch trên hệ thống UPCoM. Với giá tham chiếu ngày giao dịch đầu tiên...
Hòa Phát tự chủ 90% điện cho sản xuất thép, tiết kiệm gần 3.500 tỷ đồng chỉ trong 6 tháng
Trong nửa đầu năm 2025, Hòa Phát đã phát hơn 1,8 tỷ kWh điện tại các khu liên hợp gang thép, giúp tự chủ tới 90% nhu cầu điện sản xuất và tiết kiệm...
Khuyến khích thành phần kinh tế tư nhân tham gia thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa
Trả lời báo giới về việc thực hiện thí điểm giao dịch tài sản mã hóa, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, trong thời gian thí điểm, chắc chắn sẽ có hơn 1 sàn...
Lợi nhuận giảm gần 30%, Sông Đà 11 (SJE) chuẩn bị chào bán cổ phiếu
Sông Đà 11 đã chốt danh sách cổ đông để chào bán hơn 18,1 triệu cổ phiếu theo tỷ lệ 4:3 với giá 13.000 đồng/cổ phiếu, dự kiến thu về khoảng 235,64 tỷ đồng.
Phát Đạt ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng trong Quý II, hoàn tất chuyển nhượng dự án Q1 Tower thu về 139 tỷ đồng
Giữa bối cảnh thị trường bất động sản vẫn đầy thách thức, Phát Đạt ghi nhận lợi nhuận sau thuế lũy kế 6 tháng đầu năm gần 116 tỷ đồng.
Cen Land (CRE) của Shark Hưng bất ngờ lội ngược dòng, báo lãi quý II/2025 tăng gấp 5 lần
Dù doanh thu chưa hồi phục như kỳ vọng, Cen Land (CRE) vẫn bất ngờ báo lãi gấp hơn 5 lần trong quý II/2025, nhờ chiến lược cắt giảm chi phí...
Petrolimex: Tự hào nhiệm kỳ đổi mới – Vững bước tiên phong trong kỷ nguyên chuyển đổi xanh và số
Trong hai ngày 31/7 và 01/8/2025, tại Hà Nội, Đảng bộ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Đảng bộ Petrolimex/Đảng bộ Tập đoàn) đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V...
Petrolimex gia tăng thị phần, kỳ vọng hưởng lợi từ cơ chế giá mới ngành xăng dầu
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex - mã chứng khoán: PLX) ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong 6 tháng đầu năm 2025, với sản lượng bán hàng nội địa tăng trưởng...
Chiến dịch “90 ngày tăng tốc” giúp ông lớn dệt may Vinatex bùng nổ lợi nhuận quý 2
Nhờ chuẩn bị kỹ, Vinatex đã không hoang mang trước diễn biến của thị trường, đặc biệt là chính sách thuế quan Hoa Kỳ, mà bình tĩnh vận hành sản xuất linh hoạt...
Dragon Capital bán thêm cổ phiếu MWG, giảm tỷ lệ sở hữu chính thức xuống dưới 6%
Dragon Capital vừa giảm sở hữu cổ phiếu MWG xuống dưới 6% giữa lúc doanh nghiệp này báo lãi nửa đầu năm tăng vọt hơn 54%.
Vietjet (VJC) lãi gần 1.600 tỷ sau 6 tháng, vượt 75% kế hoạch năm
Kinh doanh khởi sắc, mở rộng quốc tế, đầu tư mạnh tay - Vietjet đang cho thấy tham vọng bứt phá mạnh mẽ trong năm 2025.
Xem nhiều




