MVI Life kinh doanh ra sao sau khi được Manulife tiếp quản?
Sau khi về tay chủ mới từ 2021, MVI Life không còn bán mới sản phẩm bảo hiểm, chỉ chăm sóc khách cũ. Vì vậy, kết quả kinh doanh cũng ghi nhận biến động lớn.
Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Aviva (Aviva Việt Nam) có tiền thân là Công ty Bảo hiểm Nhân thọ VietinBank Aviva, liên doanh giữa Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) và Tập đoàn Bảo hiểm Nhân thọ Aviva đến từ Vương quốc Anh.
Aviva Việt Nam được thành lập khi Tập đoàn Aviva mua lại phần vốn góp của Ngân hàng VietinBank vào năm 2017. Tới tháng 12/2021, công ty mẹ của Aviva đã chuyển quyền sở hữu cho Manulife theo hợp đồng mua bán phần vốn góp được ký kết trước đó.
Tuy nhiên, đến tháng 3/2022, trên website của công ty phát đi thông báo về việc The Manufactures Life Insurance Company (MLI), một công ty thành viên thuộc Tập đoàn Tài chính Manulife đã được chấp thuận về nguyên tắc của Bộ Tài chính về việc mua lại Aviva Việt Nam.
Sau đó, đến tháng 6/2022 thương vụ mới chính thức được hoàn tất và Aviva Việt Nam được đổi tên thành Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ MVI ("MVI Life").

Lĩnh vực kinh doanh của MVI Life là bảo hiểm nhân thọ và đầu tư tài chính. Các nghiệp vụ được phép tiến hành kinh doanh gồm: Kinh doanh bảo hiểm: Bảo hiểm hỗn hợp, Bảo hiểm tử kỳ, Bảo hiểm liên kết chung, Bảo hiểm tai nạn bổ trợ cho bảo hiểm nhân thọ; Quản lý quỹ và tiến hành hoạt động đầu tư trong các lĩnh vực sau: Mua trái phiếu Chính phủ, Mua cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp, cho vay theo quy định của Luật các Tổ chức Tín dụng và gửi tiền tại các tổ chức tín dụng; Các hoạt động khác theo quy định của pháp luật.
MVI Life làm ăn ra sao trước khi về tay Manulife?
Thời điểm năm 2017, ngay sau khi VietinBank chuyển nhượng phần vốn góp cho Tập đoàn Aviva, VietinBank và Aviva Việt Nam đã ký kết hợp đồng hợp tác độc quyền trong việc phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ.
Tới năm 2018, kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (Bancassurance) đã chiếm tỷ trong 77% doanh thu khai thác mới. Năm 2020, phí bảo hiểm quy năm từ kênhBancassurance chiếm tỷ trọng 38% trong tổng phí.
Hợp đồng hợp tác độc quyền với VietinBank này sau đó được thay thế bởi Manulife với thời gian 16 năm, việc mua lại Aviva Việt Nam là một phần gắn liền trong giao dịch.

Trước khi về tay Manulife, Aviva Việt Nam (nay là MVI Life) hoạt động kinh doanh không mấy lạc quan.
Theo đó, giai đoạn từ 2012 – 2020, MVI Life báo lỗ tới 6 lần với tổng số lỗ sau thuế lũy kế đạt hơn 1.400 tỷ đồng. Mặc dù lợi nhuận thấp, thậm chí thua lỗ song điểm đáng ghi nhận trong giai đoạn này là sự gia tăng về quy mô tài sản và doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm.
Cụ thể, tổng tài sản của MVI Life không thay đổi đáng kể trong 4 năm đầu (từ 851,5 tỷ đồng năm 2011 đến năm 2014 chỉ lên mức 990 tỷ đồng). Song từ năm 2015 bắt đầu ghi nhận tăng trưởng mạnh, từ 1.234 tỷ đồng năm 2015 lên 4.175 tỷ đồng năm 2017. Đến thời điểm MVI Life trở thành công ty 100% vốn nước ngoài thì tổng tài sản lên mức cao nhất với 9.514 tỷ đồng năm 2021.
Doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm của MVI Life cũng ghi nhận tăng trưởng mạnh, đặc biệt vào thời điểm 2017 Tập đoàn Viva mua lại phần vốn góp của Vietinbank. Theo đó, năm 2016 ghi nhận doanh thu đạt 688 tỷ đồng, đến năm 2017 ghi nhận 950 tỷ đồng. Con số này vượt mốc 1.000 tỷ vào năm 2018 và lên hơn 2.891 tỷ đồng vào năm 2020.
Về tay Manulife, MVI Life không còn bán mới sản phẩm bảo hiểm
Đến giai đoạn 2021-2023, khi về tay Manulife, hoạt động kinh doanh tại MVI Life bắt đầu ghi nhận nhiều biến động do chiến lược kinh doanh.
Theo đó, doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm ghi nhận tăng từ 2.981 tỷ đồng năm 2020 lên 3.320 tỷ đồng năm 2021. Tuy nhiên, đến năm 2022 giảm nhẹ xuống còn 2.783 tỷ đồng và đến năm 2023 giảm còn 2.314 tỷ đồng. Thay đổi chiến lược kinh doanh là một trong những nguyên nhân khiến doanh thu giảm. MVI Life giai đoạn này không bán mới sản phẩm bảo hiểm mà tập trung vào chăm sóc khách hàng hiện hữu, nên doanh thu phí bảo hiểm đến từ các hợp đồng tái tục.
Giai đoạn 2021-2023, lợi nhuận tại MVI Life trồi sụt thất thường do chiến lược kinh doanh mới. Cụ thể, năm 2021 chính thức thoát lỗ với khoản lãi sau thuế đạt 238 tỷ đồng, trong khi năm 2020 lỗ tới 168 tỷ đồng. Đến năm 2022, lãi sau thuế lên đến 637 tỷ đồng, tăng 1,7 lần so năm 2021 do chi phí giảm mạnh. Tuy nhiên, năm 2023 lãi sau thuế bất ngờ giảm 38% so với năm trước, đạt gần 426 tỷ đồng do doanh thu hoạt động kinh doanh bảo hiểm giảm, các chi phí tăng.

Có thể thấy, trước khi về tay Manulife như một phần của thoả thuận hợp tác phân phối bảo hiểm độc quyền với VietinBank, hoạt động MVI Life không mấy khả quan với nhiều năm ghi nhận lỗ khủng. Sau khi về tay Manulife, hoạt động kinh doanh tại doanh nghiệp bảo hiểm này bắt đầu có xu hướng lạc quan hơn, khi thoát lỗ, rồi liên tiếp ghi nhận lợi nhuận trong 2 năm liền 2022 và 2023.
-
Bảo hiểm Cathay Life Việt Nam: "Sống khỏe" nhờ hoạt động tài chính
-
Bảo hiểm Chubb Life Việt Nam mở rộng kênh bancassurance
-
Bảo hiểm BIDV MetLife lãi lớn nhờ bancassurance
-
Sun Life Việt Nam đang kinh doanh ra sao?
-
Nhìn lại 6 năm của chuỗi nhà thuốc An Khang: Thay đổi kế hoạch liên tục, vẫn chưa thể thoát lỗ
-
"Soi" tiềm lực 3 nhà đầu tư muốn làm khu đô thị gần 9.300 tỷ đồng ở Long An
-
Hơn 3.500 tỷ đồng trái phiếu "chảy về" MB trong 2 tháng
TIN LIÊN QUAN
-
Doanh nghiệp địa ốc gắng xoay sở tài chính khiến nợ vay "phình to"
-
Doanh nghiệp chăn nuôi heo được mùa bội thu, chỉ có một đơn vị "tiếc nuối"
-
Sau năm "ăn nên làm ra", lợi nhuận doanh nghiệp ngành dược lại lao dốc
-
Lãi suất huy động loạt ngân hàng cổ phần "dần hồi phục" do đâu?
-
"Soi" con số lãi dự thu tại các ngân hàng trong quý đầu năm 2024
-
Nam A Bank lãi lớn trong quý I/2024, sắp tăng vốn điều lệ
-
Tập đoàn Masan rót số tiền “khổng lồ” cho dự án Núi Pháo
-
Tập đoàn Masan kiếm bao nhiêu tiền từ mảng khoáng sản?
Ông Phạm Nhật Vượng tiếp tục nhận thù lao 0 đồng, mạnh tay rót hơn 27.000 tỷ đồng cho công ty con
Trong năm 2024, Tập đoàn Vingroup (VIC) đã thu về 189.068 tỉ đồng doanh thu, tăng 17% so với năm 2023. Đặc biệt, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT tiếp tục...
VinFast hợp tác ‘ông lớn’ logistics hàng đầu thế giới: Giao phụ tùng siêu tốc phủ sóng châu Âu chỉ trong 24h
VinFast vừa công bố hợp tác với công ty logistics và vận chuyển hàng đầu DHL để tối ưu hóa mạng lưới phụ tùng thông tin qua gói giải pháp quản lý hậu cần.
Vì sao công ty Bách Việt chậm công bố thông tin khi không đủ điều kiện là công ty đại chúng?
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa quyết định xử phạt công ty Bách Việt do không còn đáp ứng điều kiện là công ty đại chúng theo quy định pháp luật...
LNG Quảng Trạch II sẽ cung cấp khoảng 9 tỷ kWh điện mỗi năm
Khi đi vào hoạt động, Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trạch II sẽ cung cấp khoảng 9 tỷ kWh điện mỗi năm, điều này không chỉ đáp ứng nhu cầu điện năng cho khu...
Cập nhật tiến độ dự án khu công nghiệp hơn 2.100 tỷ đồng của THACO tại Thái Bình...
Mới đây, lãnh đạo tỉnh Thái Bình vừa tiến hành kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng và tiến độ xây dựng hạ tầng tại khu công nghiệp THACO Thái Bình.
Vụ sáp nhập dầu khí lớn nhất khu vực Biển Bắc nước Anh
NEO Energy và Repsol Resources UK đã đạt thỏa thuận sáp nhập chiến lược, tạo ra một trong những công ty dầu khí độc lập lớn nhất khu vực Biển Bắc của Anh với tên...
Tạp chí Sức khỏe Việt và Công ty CP Truyền thông Nhị Vân ký kết Biên bản Hợp tác toàn diện
Ngày 28/03/2025, Tạp chí Sức khỏe Việt và Công ty CP Truyền thông Nhị Vân (Nhị Vân Media) đã ký kết Biên bản Hợp tác toàn diện về việc phối hợp trong hoạt động...
VinFast Energy bắt tay ‘huyền thoại’ bóng đèn 65 năm tuổi, tham vọng thống trị thị trường năng lượng sạch?
Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông và VinFast Energy vừa ký kết thỏa thuận hợp tác nghiên cứu, phát triển các giải pháp lưu trữ năng lượng tiên tiến.
Bảo hiểm số OPES tăng vốn điều lệ lên 1.900 tỷ đồng
Công ty Cổ phần Bảo hiểm OPES được Bộ Tài chính phê duyệt tăng vốn điều lệ từ 1.265 tỷ đồng lên 1.900 tỷ đồng.
Tập đoàn Hòa Phát đề xuất đầu tư dự án thép chất lượng cao tại Quảng Ngãi
Theo báo cáo, Thép Hòa Phát Dung Quất đề xuất triển khai một số dự án mới, nổi bật trong đó là dự án cán thép chất lượng cao với mục tiêu sản xuất các...
Khẳng định vị thế dẫn đầu, BIDV nhận trọn bộ giải thưởng danh giá từ The Asian Banker
Ngày 27/3/2025 tại Hà Nội, BIDV tiếp tục thiết lập cột mốc mới trên hành trình một thập kỷ dẫn đầu với cú đúp giải thưởng từ The Asian Banker: Ngân hàng có sản phẩm...
Rạng Đông hợp tác cùng VinFast Energy phát triển giải pháp năng lượng tái tạo và lưu trữ toàn diện
Ngày 26/3, Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông và VinFast Energy chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm thúc đẩy chuyển đổi năng lượng bền vững tại Việt Nam.
Siêu dự án đường sắt cao tốc 102.000 tỷ đồng của Vingroup: Dự kiến tốc độ lên tới 250km/h, công suất khủng hơn 30.000 khách/giờ
Vingroup đề xuất tuyến metro 102.000 tỷ đồng kết nối TP.HCM - Cần Giờ với tốc độ 250 km/h, gấp hơn hai lần các tuyến đang khai thác trong nước.
Siêu dự án tỷ USD của Bitexco tái khởi động: Hà Nội sắp có thêm hàng trăm căn hộ cao cấp
UBND TP. Hà Nội đã chấp thuận cho Công ty cổ phần Bitexco được tiếp tục thực hiện phần đất còn lại (khoảng 6,6ha) ở dự án The Manor Central Park.
Vinamilk (VNM) đạt doanh thu "khủng", đầu tư hàng nghìn tỷ đồng mở rộng quy mô
Không chỉ giữ vững thị phần trong nước, Vinamilk còn mở rộng trên thị trường quốc tế với doanh thu thuần thị trường nước ngoài tăng trưởng ấn tượng 12,6% so với cùng kỳ.
Siêu nhà máy ô tô công suất 120.000 xe/năm tại Quảng Ninh chuẩn bị khánh thành, tham vọng chinh phục thị trường quốc tế
Tập đoàn Thành Công (TC Group) sẽ khánh thành Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng vào ngày 26/3 tại KCN Việt Hưng, TP. Hạ Long. Đây là nhà máy ô tô đầu tiên...
Nông nghiệp BAF - Doanh nghiệp đứng sau "chung cư nuôi heo" đầu tiên Việt Nam báo lãi đậm
Bên cạnh việc củng cố hệ thống sản xuất, CTCP Nông nghiệp BAF Việt Nam cũng tích cực mở rộng quy mô với kế hoạch mua lại 10-12 công ty...
Dự án 206 triệu USD của Sao Mai Group cung cấp 210 MW điện ra thị trường
Sau nhiều lần điều chỉnh chủ trương đầu tư, và trải qua 4 giai đoạn đấu nối, nhà máy điện mặt trời Sao Mai (tỉnh An Giang) do Công ty cổ phần tập đoàn Sao...
Thaco, Hòa Phát, Viettel sẵn sàng làm chủ công nghệ đường sắt
Việt Nam đặt mục tiêu làm chủ ngành công nghiệp đường sắt, từ sản xuất ray, toa xe đến hệ thống tín hiệu. Hòa Phát, Thaco, Viettel và nhiều doanh nghiệp khác đã sẵn sàng.
Xem nhiều




