VnFinance
Thứ sáu, 28/05/2021, 10:26 AM

Chủ tàu Việt lao đao vì cước chạm đáy: Gánh nặng hơn...

Giá cước vẫn thấp "bền vững", ông Trần Đỗ Liêm cho hay chi phí mới khiến các doanh nghiệp vận tải biển nội địa lao đao vì ngày càng nặng gánh.

Trong khi các hãng tàu nước ngoài ăn nên làm ra bất chấp đại dịch Covid-19 vì chi phí vận chuyển container liên tục đội giá thì các doanh nghiệp vận tải biển nội địa của Việt Nam lại lao đao. 

Nhiều doanh nghiệp kêu trời vì hàng hóa và giá cước ngày càng lao dốc trước tác động của dịch Covid-19. Thậm chí, khi một tàu "nằm chơi" cũng mất chi phí cố định lên tới hàng trăm triệu đồng, từ tiền lương, tiền ăn đến bảo hiểm cho thuyền viên, bảo hiểm cho tàu... Bởi vậy, dù giá cước rẻ, doanh nghiệp vẫn phải tìm kiếm nguồn hàng cho tàu chạy để giật gấu vá vai.

Chia sẻ với gánh nặng của các doanh nghiệp vận tải biển nội địa, ông Trần Đỗ Liêm, Chủ tịch HĐQT HTX Rạch Gầm, Chủ tịch Hội Vận tải thủy nội địa Việt Nam cho biết, giá cước vận tải biển nội địa lâu nay vẫn thấp "bền vững" và dù mức giá ấy đã lạc hậu từ lâu song đó chưa phải là vấn đề chính. Điều khiến các doanh nghiệp vận tải biển nội địa lao đao, cả người già và người trẻ đều không muốn theo nghề, chính là gánh nặng chi phí ngày càng tăng cao, đặc biệt là chi phí không chính thức.

Gánh nặng chi phí khiến doanh nghiệp vận tải thủy nội địa lao đao. Ảnh minh họa

Đặc biệt, phí nộp ở hai đầu bến cảng rất tốn, có khi lên tới hơn 30.000-40.000 đồng/tấn hàng, chiếm trên 30% cước vận tải đường thủy. Có thể nói, khâu yếu nhất trong quản lý vận tải đường thủy nội địa nằm ở đầu cảng."Hàng hóa không thiếu nhưng chi phí rất cao. Ngoài phí BOT, doanh nghiệp làm vận tải thủy còn phải gánh "lộ phí" - chi phí không chính thức trên đường đi và mức phí này tương đương với tiền dầu. Khi có hàng, qua mỗi trạm, tàu phải mất nhiều thì 200.000 đồng, nhỏ thì 100.000-150.000 đồng.

Một sà lan chở hàng từ ĐBSCL lên cảng ở TP.HCM, chi phí ở đầu bến dưới trên dưới 10.000 đồng/tấn, nhưng khi lên đến TP.HCM đã lên tới hơn 30.000 đồng/tấn.

Tàu chạy tuyến nội bộ từ ĐBSCL ra TP.HCM, Vũng Tàu rồi quay lại ĐBSCL cao lắm chỉ được 80.000-100.000 tấn/hàng, nhưng đã hết hơn 30.000-40.000 phí đầu cảng, chưa kể phí đường...", ông Trần Đỗ Liêm chỉ rõ.

Đã nhiều lần ông Liêm phản ánh bằng văn bản tới cơ quan quản lý những vấn đề này song cho đến nay chúng chưa được xử lý. Ông cho biết, nếu cảng đã tư nhân hóa thì rất dễ, giá công khai, hàng đến thì công nhân cảng bốc, chủ tàu không phải mất thêm tiền cho ai. Vậy nhưng, ở những cảng cổ phần hóa chưa hoàn chỉnh thì doanh nghiệp vận tải biển nội địa thực sự tốn kém

"Người có hàng ký hợp đồng với cảng để bốc xếp, sau đó nộp tiền cho ban quản lý cảng. Ban quản lý nhận tiền rồi khoán cho đội công nhân bốc xếp. Thực ra họ cũng không tuyển công nhân mà giao cho một cai đầu dài, người này lập một tổ bốc xếp. Chẳng hạn khách ký với ban quản lý 50.000 đồng/tấn bốc lên, 40.000 đồng/tấn bốc xuống, nhưng ban quản lý giữ lại 30.000 đồng, còn lại 20.000 đồng đưa cho tổ bốc xếp. Khi ấy, công nhân bốc xếp lại tìm cách lấy thêm của tàu chở hàng. Các tàu muốn xong việc thì nộp thêm chi phí cho người bốc xếp", Chủ tịch HĐQT HTX Rạch Gầm nói.

Ấy là chưa kể tàu đi tuyến Việt Nam-Campuchia, theo quy định thời dịch bệnh là phải đổi thủy thủy đoàn. Tuy nhiên, theo ông Liêm, việc đổi thủy thủy đoàn này cũng không dễ, chủ tàu phải mất thêm chi phí mới đổi được.

Bởi gánh nặng chi phí tăng cao trong khi giá cước lạc hậu bao năm qua hầu như đứng im khiến vận tải thủy nội địa không còn hấp dẫn nữa. Ông Liêm cho biết, những tàu có trọng tải trên 1.000 tấn may ra mới sống được, còn tàu 300-400 tấn, thậm chí 700 tấn khó có thể tồn tại.   

Cũng bởi vậy nên khi thế hệ chủ tàu lớn tuổi muốn lên bờ thì không tìm được đội ngũ kế cận.

 "Những người trẻ không muốn làm vì chi phí rất cao trong khi lợi nhuận không được bao nhiêu. Với số tiền dăm tỷ, thay vì bỏ ra đóng tàu rồi chạy, họ thà gửi ngân hàng lấy lãi để làm việc khác còn hơn chạy te tua mà lời lãi thấp. Chưa kể, tàu chạy dăm năm muốn bán đã lỗ mất một nửa", ông Trần Đỗ Liêm chia sẻ.

Để khôi phục và tạo ra bước phát triển cho ngành vận tải thủy nội địa, theo ông Liêm cần có chính sách rõ ràng, cụ thể để doanh nghiệp tin tưởng đầu tư. Muốn vậy, phải có thị trường và thị trường ấy phải là thị trường có lời.

"Doanh nhân muốn làm thì phải có cái "máu" và có động lực. Phải có thị trường cho họ làm, thị trường càng bền vững, minh bạch, thuận lợi bao nhiêu thì doanh nghiệp càng mạnh dạn đầu tư. Nếu không có chính sách minh bạch, đi làm chỗ nào cũng phải nộp tiền - những chi phí không chính thức thì doanh nghiệp hoặc là phải từ bỏ, hoặc là buộc phải chấp nhận làm bậy theo thì mới tồn tại được. Vì thế, phải loại bỏ những chi phí vô lý, giải quyết "sân sau" thì doanh nghiệp mới có động lực để làm", ông Trần Đỗ Liêm bày tỏ.


Việt Nam lọt Top 12 quốc gia sản xuất thép thô lớn nhất thế giới
Việt Nam lọt Top 12 quốc gia sản xuất thép thô lớn nhất thế giới
19/05/2024 Doanh nghiệp

Ngành thép Việt Nam đã khẳng định vị thế khi lọt Top 12 thế giới về sản xuất thép thô. Đây là thành tích vượt bậc đối với thép Việt Nam trên bản đồ...

Vì sao Công ty Dầu thực vật Tiền Giang bị xử phạt?
Vì sao Công ty Dầu thực vật Tiền Giang bị xử phạt?
19/05/2024 Doanh nghiệp

Vừa qua, Trưởng Đoàn thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tiền Giang đã ban hành Quyết định số 07/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính...

Quảng Nam: Công ty TNHH Việt Khánh bị xử phạt 80 triệu đồng
Quảng Nam: Công ty TNHH Việt Khánh bị xử phạt 80 triệu đồng
18/05/2024 Doanh nghiệp

Ngày 17/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu đã ban hành Quyết định số 1170 xử phạt 80 triệu đồng đối với Công ty TNHH Việt Khánh...

Xây dựng Hòa Bình cần làm gì khi nặng gánh nợ, khoản phải thu chiếm hết phần lớn tài sản?
Xây dựng Hòa Bình cần làm gì khi nặng gánh nợ, khoản phải thu chiếm hết phần lớn tài sản?
17/05/2024 Doanh nghiệp

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đặt ra hàng loạt kế hoạch để gỡ khó trước bối cảnh khoản phải thu chiếm hết phần lớn tài sản, khiến trích lập dự phòng rất lớn...

Giao thông Đèo Cả (HHV): Mảng xây lắp bứt phá, lãi ròng quý đầu năm tăng 32%
Giao thông Đèo Cả (HHV): Mảng xây lắp bứt phá, lãi ròng quý đầu năm tăng 32%
17/05/2024 Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 với doanh thu thuần đạt 690 tỷ đồng, tăng 28%...

Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý dứt điểm tình trạng tranh chấp đất đai tại các công ty nông, lâm nghiệp
Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý dứt điểm tình trạng tranh chấp đất đai tại các công ty nông, lâm nghiệp
16/05/2024 Doanh nghiệp

Văn phòng Chính phủ phát đi Thông báo số 215/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại Hội nghị của Ban Chỉ đạo Đổi mới Phát triển doanh nghiệp...

80% doanh thu của doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đến từ nước ngoài
80% doanh thu của doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đến từ nước ngoài
16/05/2024 Doanh nghiệp

Ông Lê Nam Trung, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp Công nghệ thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, ước tính doanh thu thị trường xuất khẩu nước ngoài khoảng 7,5 tỷ USD, đóng góp 80% tổng doanh thu của các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.

Khoản phải thu tại Phục Hưng Holdings chuyển biến ra sao trong 3 tháng đầu năm?
Khoản phải thu tại Phục Hưng Holdings chuyển biến ra sao trong 3 tháng đầu năm?
15/05/2024 Doanh nghiệp

Ngoài sự sụt giảm của kết quả kinh doanh, dòng tiền âm thì Phục Hưng Holdings cũng đang "đau đầu" với khoản phải thu chiếm hơn 50% tổng tài sản.

Cổ phiếu SRF bị đưa vào diện kiểm soát
Cổ phiếu SRF bị đưa vào diện kiểm soát
14/05/2024 Doanh nghiệp

Cổ phiếu SRF của CTCP SEAREFICO chính thức bị chuyển từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát do Công ty chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 quá 30 ngày.

'Soi' khối tài sản hơn 6.300 tỷ đồng tại Khải Hoàn Land
"Soi" khối tài sản hơn 6.300 tỷ đồng tại Khải Hoàn Land
14/05/2024 Doanh nghiệp

CTCP Tập đoàn Khải Hoàn Land (HOSE: KHG), một doanh nghiệp môi giới BĐS phía Nam đối diện với tình trạng kinh doanh ảm đạm trong bối cảnh thị trường địa ốc khó khăn...

Quảng Ninh: Tạm hoãn xuất cảnh nhiều lãnh đạo doanh nghiệp do nợ thuế
Quảng Ninh: Tạm hoãn xuất cảnh nhiều lãnh đạo doanh nghiệp do nợ thuế
14/05/2024 Doanh nghiệp

Chỉ tính từ 1/5 đến nay, Cục Thuế Quảng Ninh đã liên tục ra thông báo đề nghị tạm hoãn xuất cảnh 30 giám đốc doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn...

FiinRatings xếp hạng tín nhiệm Văn Phú – Invest ở nhóm 5 với thang điểm BB+
FiinRatings xếp hạng tín nhiệm Văn Phú – Invest ở nhóm 5 với thang điểm BB+
13/05/2024 Doanh nghiệp

FiinRatings cập nhật về xếp hạng tín nhiệm các tổ chức phát hành trái phiếu đối với Văn Phú – Invest thuộc nhóm 5...

Hợp đồng thuê đất Dự án NMĐ Nhơn Trạch 3 và 4: PV Power bị đẩy vào thế khó!
Hợp đồng thuê đất Dự án NMĐ Nhơn Trạch 3 và 4: PV Power bị đẩy vào thế khó!
12/05/2024 Doanh nghiệp

Trong các vướng mắc hiện tại của Dự án Nhà máy Điện nhơn Trạch 3 và 4, vấn đề thủ tục và hợp đồng cho thuê đất được xem là mấu chốt, nếu tiếp tục chậm trễ nguy cơ đổ vỡ dự án là rất lớn...

Cạnh tranh, bỏ thầu, phá giá sẽ có thể dồn các doanh nghiệp xây dựng đến bờ vực phá sản
Cạnh tranh, bỏ thầu, phá giá sẽ có thể dồn các doanh nghiệp xây dựng đến bờ vực phá sản
12/05/2024 Doanh nghiệp

Ngày 11/5, Hiệp hội các Nhà thầu Xây dựng Việt Nam đã tổ chức buổi giao lưu “Cà phê nhà thầu xây dựng” nhằm tạo sự phong phú hơn trong sinh hoạt của Hiệp hội...

Chi phí lãi vay của Nam Long bất ngờ giảm mạnh trong Quý I/2024
Chi phí lãi vay của Nam Long bất ngờ giảm mạnh trong Quý I/2024
11/05/2024 Doanh nghiệp

CTCP Đầu tư Nam Long (Mã: NLG) báo lỗ 65 tỷ đồng trong quý 1/2024, hiện đang tiếp tục bàn giao nhà tại các dự án. Điều bất ngờ là chi phí lãi vay giảm...

Đến năm 2030, Việt Nam có ít nhất 10 doanh nhân lọt vào danh sách tỷ phú đô la Mỹ thế giới
Đến năm 2030, Việt Nam có ít nhất 10 doanh nhân lọt vào danh sách tỷ phú đô la Mỹ thế giới
10/05/2024 Doanh nghiệp

Ngày 9.5, Chính phủ có Nghị quyết số 66 NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 41-NQ TW ngày 10 10 2023 của Bộ Chính...

T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
10/05/2024 Doanh nghiệp

Tập đoàn T&T Group đã trao ủng hộ tỉnh Điện Biên 5 tỷ đồng (tương ứng với 100 căn nhà), góp phần không nhỏ vào thành công chung...

Vĩnh Phúc: Công khai hàng loạt doanh nghiệp nợ hơn 300 tỷ đồng tiền thuế
Vĩnh Phúc: Công khai hàng loạt doanh nghiệp nợ hơn 300 tỷ đồng tiền thuế
10/05/2024 Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Thành Công Vĩnh Phúc đứng đầu loạt doanh nghiệp nợ thuế, tính đến ngày 31/3 với số tiền nợ hơn 65,9 tỷ đồng,...

Xử phạt hai doanh nghiệp do vi phạm về chứng khoán
Xử phạt hai doanh nghiệp do vi phạm về chứng khoán
09/05/2024 Doanh nghiệp

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ban hành các quyết định xử phạt hành chính 2 doanh nghiệp là Công ty Cổ phần Tập đoàn Hạ tầng Giáo dục...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance