Thứ sáu, 28/05/2021, 10:26 AM

Chủ tàu Việt lao đao vì cước chạm đáy: Gánh nặng hơn...

Giá cước vẫn thấp "bền vững", ông Trần Đỗ Liêm cho hay chi phí mới khiến các doanh nghiệp vận tải biển nội địa lao đao vì ngày càng nặng gánh.

Trong khi các hãng tàu nước ngoài ăn nên làm ra bất chấp đại dịch Covid-19 vì chi phí vận chuyển container liên tục đội giá thì các doanh nghiệp vận tải biển nội địa của Việt Nam lại lao đao. 

Nhiều doanh nghiệp kêu trời vì hàng hóa và giá cước ngày càng lao dốc trước tác động của dịch Covid-19. Thậm chí, khi một tàu "nằm chơi" cũng mất chi phí cố định lên tới hàng trăm triệu đồng, từ tiền lương, tiền ăn đến bảo hiểm cho thuyền viên, bảo hiểm cho tàu... Bởi vậy, dù giá cước rẻ, doanh nghiệp vẫn phải tìm kiếm nguồn hàng cho tàu chạy để giật gấu vá vai.

Chia sẻ với gánh nặng của các doanh nghiệp vận tải biển nội địa, ông Trần Đỗ Liêm, Chủ tịch HĐQT HTX Rạch Gầm, Chủ tịch Hội Vận tải thủy nội địa Việt Nam cho biết, giá cước vận tải biển nội địa lâu nay vẫn thấp "bền vững" và dù mức giá ấy đã lạc hậu từ lâu song đó chưa phải là vấn đề chính. Điều khiến các doanh nghiệp vận tải biển nội địa lao đao, cả người già và người trẻ đều không muốn theo nghề, chính là gánh nặng chi phí ngày càng tăng cao, đặc biệt là chi phí không chính thức.

Gánh nặng chi phí khiến doanh nghiệp vận tải thủy nội địa lao đao. Ảnh minh họa

Đặc biệt, phí nộp ở hai đầu bến cảng rất tốn, có khi lên tới hơn 30.000-40.000 đồng/tấn hàng, chiếm trên 30% cước vận tải đường thủy. Có thể nói, khâu yếu nhất trong quản lý vận tải đường thủy nội địa nằm ở đầu cảng."Hàng hóa không thiếu nhưng chi phí rất cao. Ngoài phí BOT, doanh nghiệp làm vận tải thủy còn phải gánh "lộ phí" - chi phí không chính thức trên đường đi và mức phí này tương đương với tiền dầu. Khi có hàng, qua mỗi trạm, tàu phải mất nhiều thì 200.000 đồng, nhỏ thì 100.000-150.000 đồng.

Một sà lan chở hàng từ ĐBSCL lên cảng ở TP.HCM, chi phí ở đầu bến dưới trên dưới 10.000 đồng/tấn, nhưng khi lên đến TP.HCM đã lên tới hơn 30.000 đồng/tấn.

Tàu chạy tuyến nội bộ từ ĐBSCL ra TP.HCM, Vũng Tàu rồi quay lại ĐBSCL cao lắm chỉ được 80.000-100.000 tấn/hàng, nhưng đã hết hơn 30.000-40.000 phí đầu cảng, chưa kể phí đường...", ông Trần Đỗ Liêm chỉ rõ.

Đã nhiều lần ông Liêm phản ánh bằng văn bản tới cơ quan quản lý những vấn đề này song cho đến nay chúng chưa được xử lý. Ông cho biết, nếu cảng đã tư nhân hóa thì rất dễ, giá công khai, hàng đến thì công nhân cảng bốc, chủ tàu không phải mất thêm tiền cho ai. Vậy nhưng, ở những cảng cổ phần hóa chưa hoàn chỉnh thì doanh nghiệp vận tải biển nội địa thực sự tốn kém

"Người có hàng ký hợp đồng với cảng để bốc xếp, sau đó nộp tiền cho ban quản lý cảng. Ban quản lý nhận tiền rồi khoán cho đội công nhân bốc xếp. Thực ra họ cũng không tuyển công nhân mà giao cho một cai đầu dài, người này lập một tổ bốc xếp. Chẳng hạn khách ký với ban quản lý 50.000 đồng/tấn bốc lên, 40.000 đồng/tấn bốc xuống, nhưng ban quản lý giữ lại 30.000 đồng, còn lại 20.000 đồng đưa cho tổ bốc xếp. Khi ấy, công nhân bốc xếp lại tìm cách lấy thêm của tàu chở hàng. Các tàu muốn xong việc thì nộp thêm chi phí cho người bốc xếp", Chủ tịch HĐQT HTX Rạch Gầm nói.

Ấy là chưa kể tàu đi tuyến Việt Nam-Campuchia, theo quy định thời dịch bệnh là phải đổi thủy thủy đoàn. Tuy nhiên, theo ông Liêm, việc đổi thủy thủy đoàn này cũng không dễ, chủ tàu phải mất thêm chi phí mới đổi được.

Bởi gánh nặng chi phí tăng cao trong khi giá cước lạc hậu bao năm qua hầu như đứng im khiến vận tải thủy nội địa không còn hấp dẫn nữa. Ông Liêm cho biết, những tàu có trọng tải trên 1.000 tấn may ra mới sống được, còn tàu 300-400 tấn, thậm chí 700 tấn khó có thể tồn tại.   

Cũng bởi vậy nên khi thế hệ chủ tàu lớn tuổi muốn lên bờ thì không tìm được đội ngũ kế cận.

 "Những người trẻ không muốn làm vì chi phí rất cao trong khi lợi nhuận không được bao nhiêu. Với số tiền dăm tỷ, thay vì bỏ ra đóng tàu rồi chạy, họ thà gửi ngân hàng lấy lãi để làm việc khác còn hơn chạy te tua mà lời lãi thấp. Chưa kể, tàu chạy dăm năm muốn bán đã lỗ mất một nửa", ông Trần Đỗ Liêm chia sẻ.

Để khôi phục và tạo ra bước phát triển cho ngành vận tải thủy nội địa, theo ông Liêm cần có chính sách rõ ràng, cụ thể để doanh nghiệp tin tưởng đầu tư. Muốn vậy, phải có thị trường và thị trường ấy phải là thị trường có lời.

"Doanh nhân muốn làm thì phải có cái "máu" và có động lực. Phải có thị trường cho họ làm, thị trường càng bền vững, minh bạch, thuận lợi bao nhiêu thì doanh nghiệp càng mạnh dạn đầu tư. Nếu không có chính sách minh bạch, đi làm chỗ nào cũng phải nộp tiền - những chi phí không chính thức thì doanh nghiệp hoặc là phải từ bỏ, hoặc là buộc phải chấp nhận làm bậy theo thì mới tồn tại được. Vì thế, phải loại bỏ những chi phí vô lý, giải quyết "sân sau" thì doanh nghiệp mới có động lực để làm", ông Trần Đỗ Liêm bày tỏ.


Chỉ 18% doanh nghiệp Việt Nam có kết nối tham gia chuỗi giá trị toàn cầu
Chỉ 18% doanh nghiệp Việt Nam có kết nối tham gia chuỗi giá trị toàn cầu
03/10/2025 Doanh nghiệp

Tại Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025 với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu”,...

“Ông trùm” khu công nghiệp Nam Tân Uyên được chấp thuận niêm yết trên sàn HoSE, vốn hóa đạt gần 4.000 tỷ đồng
“Ông trùm” khu công nghiệp Nam Tân Uyên được chấp thuận niêm yết trên sàn HoSE, vốn hóa đạt gần 4.000 tỷ đồng
03/10/2025 Doanh nghiệp

Nam Tân Uyên (NTC) – “đại gia” khu công nghiệp tại Bình Dương – vừa chính thức được chấp thuận niêm yết gần 24 triệu cổ phiếu trên HoSE....

Bất ngờ “rút chân” khỏi Đại học Hùng Vương chỉ sau 4 tháng, Kinh Bắc (KBC) đang toan tính gì?
Bất ngờ “rút chân” khỏi Đại học Hùng Vương chỉ sau 4 tháng, Kinh Bắc (KBC) đang toan tính gì?
03/10/2025 Doanh nghiệp

Từng chi hàng trăm tỷ đồng để giành quyền kiểm soát Đại học Hùng Vương TP.HCM hồi tháng 5, thế nhưng chỉ sau vỏn vẹn 4 tháng, Kinh Bắc...

Thủ thuật thao túng giá cổ phiếu AGG của Bất động sản An Gia
Thủ thuật thao túng giá cổ phiếu AGG của Bất động sản An Gia
02/10/2025 Chứng khoán

Ông Hồ Thành Trung đã sử dụng 92 tài khoản để liên tục mua, bán, giao dịch cổ phiếu AGG giữa các tài khoản nhằm mục đích tạo cung cầu giả tạo, thao túng giá cổ phiếu AGG.

Chính thức rời “sân chơi” công ty đại chúng, Bibica định hình lại chiến lược sau gần 24 năm niêm yết
Chính thức rời “sân chơi” công ty đại chúng, Bibica định hình lại chiến lược sau gần 24 năm niêm yết
02/10/2025 Doanh nghiệp

Việc hủy tư cách công ty đại chúng đánh dấu bước ngoặt lớn của Bibica (BBC), khi doanh nghiệp mở rộng đến những lĩnh vực mới như chế biến thủy sản, sản xuất đồ uống...

Vinamilk (VNM) dự chi gần 6.000 tỷ đồng cổ tức tiền mặt ngay trong tháng 10
Vinamilk (VNM) dự chi gần 6.000 tỷ đồng cổ tức tiền mặt ngay trong tháng 10
02/10/2025 Doanh nghiệp

Cổ đông Vinamilk sắp nhận “mưa tiền mặt” khi doanh nghiệp dự chi gần 6.000 tỷ đồng trả cổ tức, tín hiệu tich cực giữa bối cảnh thị trường sữa còn nhiều thách thức.

Sợi Phú Bài (SPB) hé lộ kết quả kinh doanh 9 tháng 2025: Uớc đạt 10.950 tấn, gần chạm mốc kế hoạch cả năm
Sợi Phú Bài (SPB) hé lộ kết quả kinh doanh 9 tháng 2025: Uớc đạt 10.950 tấn, gần chạm mốc kế hoạch cả năm
02/10/2025 Doanh nghiệp

CTCP Sợi Phú Bài (SPB) là doanh nghiệp dệt may đầu tiên công bố bức tranh kinh doanh 9 tháng năm 2025. SPB ghi nhận doanh thu thuần ước đạt 822 tỷ đồng...

Vingroup (VIC) muốn phát hành 3.500 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ
Vingroup (VIC) muốn phát hành 3.500 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ
01/10/2025 Doanh nghiệp

Chỉ trong thời gian ngắn, Vingroup đã phê duyệt tổng cộng 6.000 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ nhằm tái cơ cấu nợ và củng cố nền tảng tài chính vững chắc của tập đoàn.

FDI vào Việt Nam lập kỷ lục 5 năm, ADB nâng dự báo tăng trưởng 2025
FDI vào Việt Nam lập kỷ lục 5 năm, ADB nâng dự báo tăng trưởng 2025
01/10/2025 Tin nóng

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, Việt Nam tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực từ cả dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)...

Hoán đổi nợ thành cổ phiếu: Một doanh nghiệp chính thức đặt chân vào nhóm cổ đông lớn HAGL
Hoán đổi nợ thành cổ phiếu: Một doanh nghiệp chính thức đặt chân vào nhóm cổ đông lớn HAGL
01/10/2025 Doanh nghiệp

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HoSE: HAG) tiếp tục gây chú ý trên thị trường khi thực hiện hoán đổi nợ thành cổ phần...

Thoái vốn khỏi Cát Bà Amatina, Vinaconex (VCG) bổ nhiệm Phó TGĐ Vinaconex ITC vào ban điều hành
Thoái vốn khỏi Cát Bà Amatina, Vinaconex (VCG) bổ nhiệm Phó TGĐ Vinaconex ITC vào ban điều hành
01/10/2025 Doanh nghiệp

Mới đây, Vinaconex vừa bổ nhiệm ông Lê Văn Huy và ông Nguyễn Hải Đăng giữ chức Phó Tổng giám đốc, đánh dấu bước thay đổi quan trọng trong bộ máy điều hành.

Nông nghiệp BAF chính thức bắt tay Tập đoàn Muyuan thực hiện dự án “chung cư nuôi heo” 12.000 tỷ tại Tây Ninh
Nông nghiệp BAF chính thức bắt tay Tập đoàn Muyuan thực hiện dự án “chung cư nuôi heo” 12.000 tỷ tại Tây Ninh
30/09/2025 Doanh nghiệp

Nửa đầu 2025, BAF ghi nhận sản lượng heo đạt 330.000 con, đồng thời doanh nghiệp vừa ký hợp tác với Muyuan (Trung Quốc) triển khai dự án chăn nuôi nhà cao tầng...

“Ông lớn” Nhật Bản Sanyo Denki rót hơn 1.200 tỷ đồng xây nhà máy sản xuất “khủng” tại Hưng Yên
“Ông lớn” Nhật Bản Sanyo Denki rót hơn 1.200 tỷ đồng xây nhà máy sản xuất “khủng” tại Hưng Yên
30/09/2025 Doanh nghiệp

Việc Sanyo Denki rót hơn 1.200 tỷ đồng xây nhà máy tại Hưng Yên không chỉ khẳng định sức hút đầu tư của tỉnh, mà còn mở ra cơ hội để Việt Nam...

Thủy điện Quế Phong (QPH) “chơi lớn” chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 100%, cổ đông lớn ôm trọn gần 159 tỷ đồng
Thủy điện Quế Phong (QPH) “chơi lớn” chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 100%, cổ đông lớn ôm trọn gần 159 tỷ đồng
30/09/2025 Doanh nghiệp

Thủy điện Quế Phong vừa khiến giới đầu tư “dậy sóng” khi công bố chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 100%. Động thái này diễn ra ngay thời điểm cổ phiếu QPH tăng...

Lợi nhuận thu hẹp, Thép Nam Kim (NKG) vẫn mạnh tay bơm vốn cho dự án Nhà máy thép tấm lợp Nam Kim Phú Mỹ
Lợi nhuận thu hẹp, Thép Nam Kim (NKG) vẫn mạnh tay bơm vốn cho dự án Nhà máy thép tấm lợp Nam Kim Phú Mỹ
30/09/2025 Doanh nghiệp

Sau khi hoàn tất, vốn điều lệ của Tôn Nam Kim Phú Mỹ sẽ tăng lên 2.700 tỷ đồng. Việc góp vốn sẽ được thực hiện bằng tiền và chia thành nhiều đợt trong năm...

Doanh nghiệp bất động sản lỗ “khủng” 15 tỷ đồng mỗi ngày, nợ phải trả lên tới gần 15.000 tỷ đồng
Doanh nghiệp bất động sản lỗ “khủng” 15 tỷ đồng mỗi ngày, nợ phải trả lên tới gần 15.000 tỷ đồng

Capitaland Tower – chủ đầu tư Saigon Marina IFC – dự án có khả năng thu hút khoảng 10.000 nhân sự, lỗ hơn 2.700 tỷ đồng nửa đầu năm, gấp hơn 71 lần cùng kỳ.

Nam Long “rót” hơn 2.500 tỷ mở rộng hệ sinh thái, đại dự án 6.400 tỷ tại Đồng Nai đón tin vui
Nam Long “rót” hơn 2.500 tỷ mở rộng hệ sinh thái, đại dự án 6.400 tỷ tại Đồng Nai đón tin vui
30/09/2025 Doanh nghiệp

Sau khi huy động thành công hơn 2.500 tỷ đồng từ đợt chào bán cổ phiếu, Nam Long NLG lên kế hoạch đầu tư, góp vốn cho loạt công ty con...

Đầu tư Thương mại SMC đổi Chủ tịch HĐQT trong bối cảnh kinh doanh 'kém sắc'
Đầu tư Thương mại SMC đổi Chủ tịch HĐQT trong bối cảnh kinh doanh "kém sắc"
30/09/2025 Doanh nghiệp

SMC bất ngờ đổi ghế nóng Chủ tịch HĐQT đúng lúc tình hình kinh doanh lao dốc, lỗ ròng 81 tỷ đồng sau 6 tháng, nợ phải trả chiếm áp đảo 84% tổng tài sản...

AirAsia và giấc mơ lập hãng bay tại Việt Nam sau gần 20 năm lỡ hẹn
AirAsia và giấc mơ lập hãng bay tại Việt Nam sau gần 20 năm lỡ hẹn
29/09/2025 Doanh nghiệp

Sau gần hai thập kỷ với bốn lần “lỡ hẹn”, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Á AirAsia một lần nữa tuyên bố đang đàm phán để thành lập hãng bay...