Chủ tàu Việt lao đao vì cước chạm đáy: Gánh nặng hơn...
Giá cước vẫn thấp "bền vững", ông Trần Đỗ Liêm cho hay chi phí mới khiến các doanh nghiệp vận tải biển nội địa lao đao vì ngày càng nặng gánh.
Trong khi các hãng tàu nước ngoài ăn nên làm ra bất chấp đại dịch Covid-19 vì chi phí vận chuyển container liên tục đội giá thì các doanh nghiệp vận tải biển nội địa của Việt Nam lại lao đao.
Nhiều doanh nghiệp kêu trời vì hàng hóa và giá cước ngày càng lao dốc trước tác động của dịch Covid-19. Thậm chí, khi một tàu "nằm chơi" cũng mất chi phí cố định lên tới hàng trăm triệu đồng, từ tiền lương, tiền ăn đến bảo hiểm cho thuyền viên, bảo hiểm cho tàu... Bởi vậy, dù giá cước rẻ, doanh nghiệp vẫn phải tìm kiếm nguồn hàng cho tàu chạy để giật gấu vá vai.
Chia sẻ với gánh nặng của các doanh nghiệp vận tải biển nội địa, ông Trần Đỗ Liêm, Chủ tịch HĐQT HTX Rạch Gầm, Chủ tịch Hội Vận tải thủy nội địa Việt Nam cho biết, giá cước vận tải biển nội địa lâu nay vẫn thấp "bền vững" và dù mức giá ấy đã lạc hậu từ lâu song đó chưa phải là vấn đề chính. Điều khiến các doanh nghiệp vận tải biển nội địa lao đao, cả người già và người trẻ đều không muốn theo nghề, chính là gánh nặng chi phí ngày càng tăng cao, đặc biệt là chi phí không chính thức.
Đặc biệt, phí nộp ở hai đầu bến cảng rất tốn, có khi lên tới hơn 30.000-40.000 đồng/tấn hàng, chiếm trên 30% cước vận tải đường thủy. Có thể nói, khâu yếu nhất trong quản lý vận tải đường thủy nội địa nằm ở đầu cảng."Hàng hóa không thiếu nhưng chi phí rất cao. Ngoài phí BOT, doanh nghiệp làm vận tải thủy còn phải gánh "lộ phí" - chi phí không chính thức trên đường đi và mức phí này tương đương với tiền dầu. Khi có hàng, qua mỗi trạm, tàu phải mất nhiều thì 200.000 đồng, nhỏ thì 100.000-150.000 đồng.
Một sà lan chở hàng từ ĐBSCL lên cảng ở TP.HCM, chi phí ở đầu bến dưới trên dưới 10.000 đồng/tấn, nhưng khi lên đến TP.HCM đã lên tới hơn 30.000 đồng/tấn.
Tàu chạy tuyến nội bộ từ ĐBSCL ra TP.HCM, Vũng Tàu rồi quay lại ĐBSCL cao lắm chỉ được 80.000-100.000 tấn/hàng, nhưng đã hết hơn 30.000-40.000 phí đầu cảng, chưa kể phí đường...", ông Trần Đỗ Liêm chỉ rõ.
Đã nhiều lần ông Liêm phản ánh bằng văn bản tới cơ quan quản lý những vấn đề này song cho đến nay chúng chưa được xử lý. Ông cho biết, nếu cảng đã tư nhân hóa thì rất dễ, giá công khai, hàng đến thì công nhân cảng bốc, chủ tàu không phải mất thêm tiền cho ai. Vậy nhưng, ở những cảng cổ phần hóa chưa hoàn chỉnh thì doanh nghiệp vận tải biển nội địa thực sự tốn kém
"Người có hàng ký hợp đồng với cảng để bốc xếp, sau đó nộp tiền cho ban quản lý cảng. Ban quản lý nhận tiền rồi khoán cho đội công nhân bốc xếp. Thực ra họ cũng không tuyển công nhân mà giao cho một cai đầu dài, người này lập một tổ bốc xếp. Chẳng hạn khách ký với ban quản lý 50.000 đồng/tấn bốc lên, 40.000 đồng/tấn bốc xuống, nhưng ban quản lý giữ lại 30.000 đồng, còn lại 20.000 đồng đưa cho tổ bốc xếp. Khi ấy, công nhân bốc xếp lại tìm cách lấy thêm của tàu chở hàng. Các tàu muốn xong việc thì nộp thêm chi phí cho người bốc xếp", Chủ tịch HĐQT HTX Rạch Gầm nói.
Ấy là chưa kể tàu đi tuyến Việt Nam-Campuchia, theo quy định thời dịch bệnh là phải đổi thủy thủy đoàn. Tuy nhiên, theo ông Liêm, việc đổi thủy thủy đoàn này cũng không dễ, chủ tàu phải mất thêm chi phí mới đổi được.
Bởi gánh nặng chi phí tăng cao trong khi giá cước lạc hậu bao năm qua hầu như đứng im khiến vận tải thủy nội địa không còn hấp dẫn nữa. Ông Liêm cho biết, những tàu có trọng tải trên 1.000 tấn may ra mới sống được, còn tàu 300-400 tấn, thậm chí 700 tấn khó có thể tồn tại.
Cũng bởi vậy nên khi thế hệ chủ tàu lớn tuổi muốn lên bờ thì không tìm được đội ngũ kế cận.
"Những người trẻ không muốn làm vì chi phí rất cao trong khi lợi nhuận không được bao nhiêu. Với số tiền dăm tỷ, thay vì bỏ ra đóng tàu rồi chạy, họ thà gửi ngân hàng lấy lãi để làm việc khác còn hơn chạy te tua mà lời lãi thấp. Chưa kể, tàu chạy dăm năm muốn bán đã lỗ mất một nửa", ông Trần Đỗ Liêm chia sẻ.
Để khôi phục và tạo ra bước phát triển cho ngành vận tải thủy nội địa, theo ông Liêm cần có chính sách rõ ràng, cụ thể để doanh nghiệp tin tưởng đầu tư. Muốn vậy, phải có thị trường và thị trường ấy phải là thị trường có lời.
"Doanh nhân muốn làm thì phải có cái "máu" và có động lực. Phải có thị trường cho họ làm, thị trường càng bền vững, minh bạch, thuận lợi bao nhiêu thì doanh nghiệp càng mạnh dạn đầu tư. Nếu không có chính sách minh bạch, đi làm chỗ nào cũng phải nộp tiền - những chi phí không chính thức thì doanh nghiệp hoặc là phải từ bỏ, hoặc là buộc phải chấp nhận làm bậy theo thì mới tồn tại được. Vì thế, phải loại bỏ những chi phí vô lý, giải quyết "sân sau" thì doanh nghiệp mới có động lực để làm", ông Trần Đỗ Liêm bày tỏ.
13 doanh nghiệp trả cổ tức tiền mặt, mức cao nhất lên tới 80%
Theo thống kê, trong tuần từ 16 đến 21/11, thị trường ghi nhận 14 doanh nghiệp chốt quyền nhận cổ tức, trong đó 13 đơn vị...
Dòng khách Trung Quốc trở lại: Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón gần 2.000 khách
Sáng 14/11/2025, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đón tàu Blue Dream Melody cập bến lúc 6h30 đến từ thành phố Bắc Hải, Quảng Tây (Trung Quốc),...
Dự án “khủng” 4.500 tỷ của Hoá chất Đức Giang (DGC) được bật đèn xanh
Dự án tổ hợp mới tại Đức Giang được xem là bàn đạp mở rộng hệ sinh thái của DGC, trong bối cảnh doanh nghiệp báo lãi hơn 804 tỷ đồng trong quý III/2025...
Bất động sản Phát Đạt chuyển nhượng công ty con đang thế chấp cổ phần tại ngân hàng
Doanh nghiệp chuyển nhượng toàn bộ cổ phần đang sở hữu chiếm 99% tổng số cổ phần của công ty con do mình sở hữu...
Các “ông lớn” mang gì đến Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025?
Quy tụ gần 750 doanh nghiệp trong và ngoài nước, Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 trở thành sàn diễn hội tụ của thế hệ máy móc...
Tập đoàn Hoa Sen lập công ty con mới với vốn 1.000 tỷ đồng
Vốn điều lệ của Hoa Sen Home là 1.000 tỷ đồng (mệnh giá cổ phần là 10.000/cổ phần). Trong đó, Tập đoàn Hoa Sen góp 990 tỷ đồng, tương ứng với 99% tỷ lệ...
Dabaco bật đèn xanh loạt dự án BT lớn, kỳ vọng khai thác quỹ đất Vạn An để tạo vốn hoàn trả
Cùng với việc thông qua loạt dự án BT quy mô lớn tại Bắc Ninh, Dabaco cũng đẩy mạnh tăng vốn cho các công ty con trực tiếp thực hiện dự án,...
Cơ Điện Lạnh (REE) đón tin vui được cấp quyền khảo sát hơn 7.000 héc-ta biển cho siêu dự án điện gió ngoài khơi
Ngay sau khi thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ REE Energy lên 10.500 tỷ đồng, CTCP Cơ Điện Lạnh (REE) tiếp tục đón thêm một tín hiệu tích cực khi được....
Thoái vốn khỏi Bắc Cường, Phát Đạt rút khỏi khu đất vàng 2.700 m² 3 mặt tiền ở Đà Nẵng
Thương vụ chuyển nhượng 99% cổ phần Bắc Cường - đơn vị sở hữu khu “đất vàng” 223 - 225 Trần Phú dự kiến mang về cho Phát Đạt ít nhất 1.100 tỷ đồng.
Công ty của "bà trùm" ngành trứng nợ thuế hơn 50 tỷ đồng
Công ty cổ phần Ba Huân có tiền thuế nợ quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp theo quy định với số tiền bị cưỡng chế hơn 51 tỷ đồng.
Xây dựng Hòa Bình báo lãi lớn, vẫn chậm trả 12,4 tỷ nợ trái phiếu vừa đáo hạn
Xây dựng Hòa Bình báo lãi quý III/2025 tăng vọt, nhưng doanh nghiệp vẫn chưa thanh toán gốc và lãi trái phiếu đáo hạn ngày 31/10/2025...
PV Power sử dụng 2.810 tỷ đồng huy động từ cổ phiếu như thế nào?
Nguồn tiền này sẽ được Tổng công ty cổ phần Điện lực Dầu khí Việt Nam sử dụng để tài trợ vốn chủ sở hữu cho hai dự án trọng điểm Nhà máy điện...
PV Power (POW) triển khai 3 phương án phát hành gần 726 triệu cổ phiếu, bơm hơn 2.800 tỷ đồng cho Nhơn Trạch 3&4
Toàn bộ số tiền thu được từ đợt chào bán hơn 281 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, ước tính khoảng 2.810 tỷ đồng, sẽ được PV Power sử dụng để bổ sung...
Cơ Điện Lạnh rót thêm 3.250 tỷ làm điện gió
Công ty TNHH Năng lượng REE (REE Energy) sẽ được công ty mẹ bổ sung thêm 3.250 tỷ đồng vốn góp, tăng vốn điều lệ từ 7.250 tỷ đồng...
Tân Tạo chính thức thoát án phá sản, được khẳng định đủ khả năng trả nợ
Theo quyết định của TAND TPHCM, tài sản của Công ty Tân Tạo lớn hơn và gấp nhiều lần tổng số nợ không có bảo đảm của doanh nghiệp là 94.360.785.113 đồng...
Vietravel Airlines tích cực triển khai chương trình hướng về miền Trung
Trước tình hình mưa lũ gây thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều tỉnh miền Trung, Vietravel Airlines đang tích cực triển khai chương trình...
Những ứng viên được đề cử trước kỳ Đại hội cổ đông bất thường của FLC
Đại hội cổ đông bất thường năm 2025 lần thứ hai, Tập đoàn FLC đã công bố danh sách đề cử, ứng cử thành viên Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát...
Tập đoàn PAN góp cổ phiếu Bibica lập công ty con hơn 1.600 tỷ đồng
Tập đoàn PAN vừa lập Bibica Capital với vốn 1.645 tỷ đồng, góp toàn bộ bằng cổ phiếu Bibica, trong bối cảnh doanh nghiệp chuẩn bị rút khỏi sàn chứng khoán.
Doanh thu giảm mạnh, Thép Nam Kim (NKG) báo lãi quý III lao dốc
Thị trường thép tiếp tục ảm đạm khiến doanh thu của Thép Nam Kim giảm sâu, vượt mức giảm của giá vốn. Dù đã tiết giảm chi phí bán hàng và tài chính,...
























.png)