VnFinance
Thứ ba, 18/05/2021, 09:04 AM

Các hãng tàu tiếp tục tăng cước phí: Nghi vấn bắt tay khống chế?

Theo chuyên gia logistics, việc các hãng tàu tiếp tục tăng cước phí lần này có dấu hiệu bắt tay nhau để nâng giá cước một cách không hợp lý.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 gây ra khủng hoảng tại nhiều nước, các hãng tàu tiếp tục thông báo tăng phí bất chấp mức tăng như vũ bão trước đó.

Theo thông tin trên trang Container News vào ngày 11/5, các hãng vận tải container châu Âu đã quyết định tăng phí trên toàn thế giới.

Cụ thể, ba trong số các hãng vận tải container lớn nhất thế giới đã thông báo về một số đợt tăng cước đáng kể sẽ được thực hiện vào cuối tháng 5 và đầu tháng 6, gồm: Hapag-Lloyd (Đức), CMA CGM (Pháp), MSC. Các loại phí dự kiến tăng đều nằm trên các tuyến vận tải biển huyết mạch trên thế giới.

Thông báo của các hãng tàu diễn ra sau khi giá cước vận tải biển đã tăng cao gấp 7-10 lần từ tháng 10/2020 đến nay.

Trao đổi với Đất Việt, chuyên gia logistics - TS Lê Văn Bảy cho biết, theo nguyên tắc của kinh tế thị trường, giá xăng dầu tăng, mất cân bằng container khiến giá cước vận tải tăng là chuyện bình thường. Tuy nhiên, ở đây ông hoài nghi các hãng tàu lợi dụng những chi phí này tăng để bắt tay nhau nâng giá cước một cách không hợp lý.

"Cần lưu ý vai trò của các hiệp hội vận tải, ở đây là hiệp hội của các hãng tàu. Bình thường, hiệp hội sẽ giúp điều hành để đảm bảo không xảy ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, gây ảnh hưởng đến các hãng tàu. Hiệp hội bảo vệ quyền lợi của các hội viên, đảm bảo cho các hoạt động kinh doanh của hội viên diễn ra suôn sẻ.

Tuy nhiên, khi hiệp hội, các hãng tàu bắt tay nhau thì nó trở thành sự độc quyền.

Bình thường, nếu các hãng tàu tuyên bố tăng giá vì giá xăng tăng và công khai rõ giá xăng chiếm tỷ lệ bao nhiêu trong chi phí vận tải và tăng cước phí lên với mức tương đương thì doanh nghiệp vui vẻ chấp nhận.

Tương tự, khi xảy ra tình trạng mất cân bằng container, hãng tàu phải chở container rỗng về, doanh nghiệp sẵn sàng trả thêm cước phí cho container rỗng về tương đương với mức cước khi hàng đi, hãng tàu không thể vống lên gấp nhiều lần.

MSC, CMA CGM và Hapag-Lloyd đã công bố tăng phí vận chuyển trên toàn thế giới. Ảnh: Vesselfinder

Cần lưu ý rằng, hãng tàu chở hàng cũng giống như taxi chở khách. Chẳng hạn, khi taxi chở khách từ TP.HCM đi Vũng Tàu thì họ đã tính chi phí chở đi và xe về không, tức tiền cước đó đã tính có lời cho họ. Nếu taxi chở khách đến Vũng Tàu rồi lại bắt được khách từ Vũng Tàu về TP.HCM thì họ lời gấp mấy lần

Thế nhưng, hiện nay các hãng tàu không giải thích rõ ràng như vậy, họ bắt tay nhau để nâng giá khống. Sức ép đó càng thuận lợi hơn khi đội tàu của Việt Nam èo uột", TS Lê Văn Bảy chỉ rõ.

Theo vị chuyên gia, nếu Việt Nam có đội tàu container và sử dụng để chở hàng thì các hãng tàu không thể ép doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam được. Thế nhưng, do đội tàu container của Việt Nam quá nhỏ yếu (do ảnh hưởng từ vụ Vinashin) nên khi các hãng tàu bắt tay nhau để tăng giá cước, doanh nghiệp Việt đành phải chịu trận.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia cũng đề cập đến áp lực từ chính phủ. Như Indonesia, khi các hãng tàu nước ngoài tăng giá cước, chính phủ nước này đã yêu cầu tất cả hàng xuất khẩu của Indonesia, như than, buộc phải dùng tàu của Indonesia.

Tuy nhiên, Việt Nam không thể ra quyết định tương tự, cũng bởi vì đội tàu container của Việt Nam nhỏ yếu, chỉ làm nhiệm vụ gom hàng tới các cảng lớn cho các hãng tàu nước ngoài. Chưa kể, hàng của Việt Nam cũng chưa có đủ sức hấp dẫn manh nhiều tính cạnh tranh.

Trước đó, trước tình trạng giá cước vận chuyển tăng chóng mặt, Cục Hàng hải (Bộ GTVT) đã có văn bản yêu cầu các hãng tàu vận tải container minh bạch giá cước vận chuyển. Tuy nhiên, TS Lê Văn Bảy cho hay đây chỉ là khuyến cáo, không mang tính chất bắt buộc vì Việt Nam là nền kinh tế thị trường.

Ông nhắc lại thời điểm năm 2000, khi các hãng tàu bắt tay nhau tăng giá cước, Bộ Tài chính đã phát hiện và can thiệp, sau đó, các hãng tàu không dám tăng giá cước nữa.

"Tuy nhiên, đó là khi Việt Nam chưa gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Còn khi Việt Nam đã gia nhập WTO thì phải chấp nhận nền kinh tế thị trường", ông Bảy giải thích.

Ở thời điểm này, theo vị chuyên gia, Bộ Tài chính sẽ yêu cầu các hãng tàu phải giải trình lý do tăng giá, mức tăng giá... Tuy nhiên, cũng như Cục Hàng hải, đó chỉ là lời đề nghị mềm mỏng, không chắc có giá trị nhiều đối với các hãng tàu.

Theo vị chuyên gia, giải pháp căn cơ và lâu dài vẫn phải là xây dựng được đội tàu container, và việc này có thể làm được dù ít tiền với hình thức thuê bao tài chính (leasing). Theo đó, công ty tài chính sẽ mua tàu, Việt Nam trả trước một số tiền, khai thác con tàu ấy rồi lấy lời trả cả vốn lẫn lãi. Sau khi  trả hết, con tàu thuộc về Việt Nam.

Tuy nhiên, điều vị chuyên gia lo ngại khi thực hiện hình thức này chính là tình trạng tham nhũng. Nó có thể khiến cho Việt Nam mua phải tàu cũ, tàu rách về.

"Bởi vậy, muốn làm được thì phải chống  tham nhũng", TS Lê Văn Bảy nhấn mạnh.


Thủ tướng: Quyết tâm hoàn thành 100.000 căn nhà ở xã hội trong năm 2025
Thủ tướng: Quyết tâm hoàn thành 100.000 căn nhà ở xã hội trong năm 2025
17/08/2025 Tin nóng

Thủ tướng nhấn mạnh phát triển nhà ở xã hội là “mệnh lệnh từ trái tim,” yêu cầu các địa phương tăng tốc, huy động toàn hệ thống chính trị và xã hội...

Tràn lan các chiêu trò lợi dụng sự kiện lớn của đất nước để lừa đảo
Tràn lan các chiêu trò lợi dụng sự kiện lớn của đất nước để lừa đảo
15/08/2025 Tin nóng

Hướng tới các dịp lễ và kỷ niệm lớn của đất nước và dân tộc, thời gian gần đây các đối tượng tội phạm công nghệ cao đã xuất tạo nhiều fanpage trên mạng...

Hải Phòng chuẩn bị triển khai dự án LNG hơn 40.000 tỷ đồng
Hải Phòng chuẩn bị triển khai dự án LNG hơn 40.000 tỷ đồng
14/08/2025 Tin nóng

Dự án LNG quy mô lớn tại Hải Phòng, tổng vốn đầu tư trên 40.000 tỷ đồng, khi vận hành ổn định sẽ cung cấp khoảng 28,8 tỷ kWh điện mỗi năm...

Bộ Công Thương yêu cầu cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện kinh doanh
Bộ Công Thương yêu cầu cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện kinh doanh
14/08/2025 Tin nóng

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị chức năng thuộc Bộ chủ động phối hợp với Vụ Pháp chế tập trung rà soát, tham mưu bổ sung,...

Sản xuất công nghiệp và đầu tư tiếp tục khởi sắc trong tháng 7/2025
Sản xuất công nghiệp và đầu tư tiếp tục khởi sắc trong tháng 7/2025
13/08/2025 Tin nóng

Bước sang tháng 7/2025, sản xuất công nghiệp duy trì đà tăng trưởng, nhiều ngành chủ lực đạt mức tăng cao so với cùng kỳ; số lượng doanh nghiệp ...

Từ 15/8/2025, miễn thị thực cho công dân 12 nước vào Việt Nam du lịch
Từ 15/8/2025, miễn thị thực cho công dân 12 nước vào Việt Nam du lịch
12/08/2025 Tin nóng

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 229/NQ-CP về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 12 nước.

PMI đạt trên 50 điểm, tạo đà cho mục tiêu tăng trưởng
PMI đạt trên 50 điểm, tạo đà cho mục tiêu tăng trưởng
08/08/2025 Tin nóng

Theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 ngày 7/8, kinh tế - xã hội 7 tháng qua tiếp tục duy trì...

Thủ tướng: Việt Nam đặt mục tiêu sản xuất chip bán dẫn trước năm 2027
Thủ tướng: Việt Nam đặt mục tiêu sản xuất chip bán dẫn trước năm 2027
06/08/2025 Tin nóng

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu toàn hệ thống phải hành quân “thần tốc, táo bạo, đánh nhanh, đánh chắc thắng”, phấn đấu chậm nhất đến năm 2027 Việt Nam phải thiết kế, chế tạo và kiểm thử được một số loại chip bán dẫn.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đã “đọc vị” EVFTA đến đâu?
Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đã “đọc vị” EVFTA đến đâu?
06/08/2025 Tin nóng

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực tròn 5 năm (1/8/2020 – 1/8/2025). Trong suốt những năm qua bức tranh hợp tác kinh tế...

Thủ tướng kiểm tra tiến độ cầu Nhơn Trạch, kết nối trục giao thông chiến lược
Thủ tướng kiểm tra tiến độ cầu Nhơn Trạch, kết nối trục giao thông chiến lược
05/08/2025 Tin nóng

Tối 2/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính lần thứ tư kiểm tra cầu Nhơn Trạch (nối Vành đai 3 TPHCM và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây), thể hiện quyết tâm của Chính phủ đẩy nhanh hạ tầng phía Nam.

Nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ tháng 8/2025
Nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ tháng 8/2025
30/07/2025 Tin nóng

Theo Điều 59, doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ phải rà soát, sửa đổi điều lệ, quy chế tài chính và quy chế nội bộ để phù hợp quy định mới, hoàn thành trước ngày 31/12/2026.

Lên núi Bà Đen nhớ về cội nguồn trong ngày Thương binh liệt sĩ
Lên núi Bà Đen nhớ về cội nguồn trong ngày Thương binh liệt sĩ
25/07/2025 Tin nóng

Nhân dịp kỷ niệm 78 năm ngày Thương binh liệt sỹ, nhiều hoạt động ý nghĩa để tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ sẽ được tổ chức tại núi Bà Đen...

VPI dự báo giá xăng giảm nhẹ, giá dầu tăng trong kỳ điều hành ngày 24/7
VPI dự báo giá xăng giảm nhẹ, giá dầu tăng trong kỳ điều hành ngày 24/7

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 24/7/2025, giá xăng bán lẻ...

ADB dự báo lạm phát châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục hạ nhiệt
ADB dự báo lạm phát châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục hạ nhiệt
23/07/2025 Tin nóng

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa công bố ấn phẩm Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 7/2025, trong đó điều chỉnh giảm dự báo...

Hoàn thành hồ sơ địa giới đơn vị hành chính của địa phương trước ngày 31/12/2026
Hoàn thành hồ sơ địa giới đơn vị hành chính của địa phương trước ngày 31/12/2026
22/07/2025 Tin nóng

Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường và các cơ quan liên quan tổ chức thẩm định và nghiệm thu hồ sơ địa giới đơn vị hành chính...

Bộ Tài chính đề xuất nâng giảm trừ gia cảnh lên 15,5 triệu đồng
Bộ Tài chính đề xuất nâng giảm trừ gia cảnh lên 15,5 triệu đồng
21/07/2025 Tin nóng

Mức giảm trừ gia cảnh người nộp thuế có thể lên 13,3-15,5 triệu đồng, phụ thuộc 5,3-6,2 triệu một tháng, áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2026, theo đề xuất của Bộ Tài chính.

Sẽ có sàn giao dịch carbon trong kỷ nguyên mới
Sẽ có sàn giao dịch carbon trong kỷ nguyên mới
19/07/2025 Tin nóng

Trong bối cảnh cuộc chiến chống biến đổi khí hậu trở nên cấp bách và toàn cầu hóa hơn bao giờ hết, Việt Nam- một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề...

Khẩn trương hoàn thiện dự thảo Luật Hàng không dân dụng
Khẩn trương hoàn thiện dự thảo Luật Hàng không dân dụng
18/07/2025 Tin nóng

Mới đây, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 363/TB-VPCP, truyền đạt kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam...

Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8,3-8,5%, phấn đấu đạt 10% vào năm 2026
Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8,3-8,5%, phấn đấu đạt 10% vào năm 2026
18/07/2025 Tin nóng

Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt 8,3-8,5%, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển bứt phá 2026-2030. Các địa phương đầu tàu như Hà Nội...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance