VnFinance
Thứ ba, 18/05/2021, 09:04 AM

Các hãng tàu tiếp tục tăng cước phí: Nghi vấn bắt tay khống chế?

Theo chuyên gia logistics, việc các hãng tàu tiếp tục tăng cước phí lần này có dấu hiệu bắt tay nhau để nâng giá cước một cách không hợp lý.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 gây ra khủng hoảng tại nhiều nước, các hãng tàu tiếp tục thông báo tăng phí bất chấp mức tăng như vũ bão trước đó.

Theo thông tin trên trang Container News vào ngày 11/5, các hãng vận tải container châu Âu đã quyết định tăng phí trên toàn thế giới.

Cụ thể, ba trong số các hãng vận tải container lớn nhất thế giới đã thông báo về một số đợt tăng cước đáng kể sẽ được thực hiện vào cuối tháng 5 và đầu tháng 6, gồm: Hapag-Lloyd (Đức), CMA CGM (Pháp), MSC. Các loại phí dự kiến tăng đều nằm trên các tuyến vận tải biển huyết mạch trên thế giới.

Thông báo của các hãng tàu diễn ra sau khi giá cước vận tải biển đã tăng cao gấp 7-10 lần từ tháng 10/2020 đến nay.

Trao đổi với Đất Việt, chuyên gia logistics - TS Lê Văn Bảy cho biết, theo nguyên tắc của kinh tế thị trường, giá xăng dầu tăng, mất cân bằng container khiến giá cước vận tải tăng là chuyện bình thường. Tuy nhiên, ở đây ông hoài nghi các hãng tàu lợi dụng những chi phí này tăng để bắt tay nhau nâng giá cước một cách không hợp lý.

"Cần lưu ý vai trò của các hiệp hội vận tải, ở đây là hiệp hội của các hãng tàu. Bình thường, hiệp hội sẽ giúp điều hành để đảm bảo không xảy ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, gây ảnh hưởng đến các hãng tàu. Hiệp hội bảo vệ quyền lợi của các hội viên, đảm bảo cho các hoạt động kinh doanh của hội viên diễn ra suôn sẻ.

Tuy nhiên, khi hiệp hội, các hãng tàu bắt tay nhau thì nó trở thành sự độc quyền.

Bình thường, nếu các hãng tàu tuyên bố tăng giá vì giá xăng tăng và công khai rõ giá xăng chiếm tỷ lệ bao nhiêu trong chi phí vận tải và tăng cước phí lên với mức tương đương thì doanh nghiệp vui vẻ chấp nhận.

Tương tự, khi xảy ra tình trạng mất cân bằng container, hãng tàu phải chở container rỗng về, doanh nghiệp sẵn sàng trả thêm cước phí cho container rỗng về tương đương với mức cước khi hàng đi, hãng tàu không thể vống lên gấp nhiều lần.

MSC, CMA CGM và Hapag-Lloyd đã công bố tăng phí vận chuyển trên toàn thế giới. Ảnh: Vesselfinder

Cần lưu ý rằng, hãng tàu chở hàng cũng giống như taxi chở khách. Chẳng hạn, khi taxi chở khách từ TP.HCM đi Vũng Tàu thì họ đã tính chi phí chở đi và xe về không, tức tiền cước đó đã tính có lời cho họ. Nếu taxi chở khách đến Vũng Tàu rồi lại bắt được khách từ Vũng Tàu về TP.HCM thì họ lời gấp mấy lần

Thế nhưng, hiện nay các hãng tàu không giải thích rõ ràng như vậy, họ bắt tay nhau để nâng giá khống. Sức ép đó càng thuận lợi hơn khi đội tàu của Việt Nam èo uột", TS Lê Văn Bảy chỉ rõ.

Theo vị chuyên gia, nếu Việt Nam có đội tàu container và sử dụng để chở hàng thì các hãng tàu không thể ép doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam được. Thế nhưng, do đội tàu container của Việt Nam quá nhỏ yếu (do ảnh hưởng từ vụ Vinashin) nên khi các hãng tàu bắt tay nhau để tăng giá cước, doanh nghiệp Việt đành phải chịu trận.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia cũng đề cập đến áp lực từ chính phủ. Như Indonesia, khi các hãng tàu nước ngoài tăng giá cước, chính phủ nước này đã yêu cầu tất cả hàng xuất khẩu của Indonesia, như than, buộc phải dùng tàu của Indonesia.

Tuy nhiên, Việt Nam không thể ra quyết định tương tự, cũng bởi vì đội tàu container của Việt Nam nhỏ yếu, chỉ làm nhiệm vụ gom hàng tới các cảng lớn cho các hãng tàu nước ngoài. Chưa kể, hàng của Việt Nam cũng chưa có đủ sức hấp dẫn manh nhiều tính cạnh tranh.

Trước đó, trước tình trạng giá cước vận chuyển tăng chóng mặt, Cục Hàng hải (Bộ GTVT) đã có văn bản yêu cầu các hãng tàu vận tải container minh bạch giá cước vận chuyển. Tuy nhiên, TS Lê Văn Bảy cho hay đây chỉ là khuyến cáo, không mang tính chất bắt buộc vì Việt Nam là nền kinh tế thị trường.

Ông nhắc lại thời điểm năm 2000, khi các hãng tàu bắt tay nhau tăng giá cước, Bộ Tài chính đã phát hiện và can thiệp, sau đó, các hãng tàu không dám tăng giá cước nữa.

"Tuy nhiên, đó là khi Việt Nam chưa gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Còn khi Việt Nam đã gia nhập WTO thì phải chấp nhận nền kinh tế thị trường", ông Bảy giải thích.

Ở thời điểm này, theo vị chuyên gia, Bộ Tài chính sẽ yêu cầu các hãng tàu phải giải trình lý do tăng giá, mức tăng giá... Tuy nhiên, cũng như Cục Hàng hải, đó chỉ là lời đề nghị mềm mỏng, không chắc có giá trị nhiều đối với các hãng tàu.

Theo vị chuyên gia, giải pháp căn cơ và lâu dài vẫn phải là xây dựng được đội tàu container, và việc này có thể làm được dù ít tiền với hình thức thuê bao tài chính (leasing). Theo đó, công ty tài chính sẽ mua tàu, Việt Nam trả trước một số tiền, khai thác con tàu ấy rồi lấy lời trả cả vốn lẫn lãi. Sau khi  trả hết, con tàu thuộc về Việt Nam.

Tuy nhiên, điều vị chuyên gia lo ngại khi thực hiện hình thức này chính là tình trạng tham nhũng. Nó có thể khiến cho Việt Nam mua phải tàu cũ, tàu rách về.

"Bởi vậy, muốn làm được thì phải chống  tham nhũng", TS Lê Văn Bảy nhấn mạnh.


Quốc hội quy định giảm 2% thuế VAT, giá xăng dầu được điều chỉnh giảm từ ngày 1/7
Quốc hội quy định giảm 2% thuế VAT, giá xăng dầu được điều chỉnh giảm từ ngày 1/7
01/07/2025 Tin nóng

Từ ngày 1/7, liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu khi chính sách giảm thuế VAT theo Nghị quyết số 204/2025/QH15...

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 7/2025
Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 7/2025
01/07/2025 Tin nóng

Quản lý chặt thuế thương mại điện tử; Không được khuyến mại quá 50%; Sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế…

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 7/2025
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 7/2025
28/06/2025 Tin nóng

Trong tháng 7/2025, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: 28 nghị định về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền chính quyền địa phương hai cấp; Chủ tịch UBND cấp xã có...

Miễn học phí cho học sinh công lập trên cả nước
Miễn học phí cho học sinh công lập trên cả nước
27/06/2025 Tin nóng

Chiều 26/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh...

Quốc hội thông qua Luật sửa đổi 8 luật tài chính, đầu tư: Tăng phân cấp, tạo đột phá cải cách thủ tục
Quốc hội thông qua Luật sửa đổi 8 luật tài chính, đầu tư: Tăng phân cấp, tạo đột phá cải cách thủ tục
26/06/2025 Tin nóng

Quốc hội vừa biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 8 luật thuộc lĩnh vực tài chính và đầu tư, bao gồm: Luật Đấu thầu; Luật Đầu tư theo...

Quốc hội thông qua 8 Luật (sửa đổi) nhằm tạo thuận lợi cho đầu tư, kinh doanh
Quốc hội thông qua 8 Luật (sửa đổi) nhằm tạo thuận lợi cho đầu tư, kinh doanh
26/06/2025 Tin nóng

Với 90,38% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung 8 luật quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng và hiệu quả hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển kinh tế tư nhân
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển kinh tế tư nhân
23/06/2025 Tin nóng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định 1186/QĐ-TTg ngày 19/6/2025 phê duyệt danh sách thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.

Đề xuất bỏ giấy phép xây dựng: Tín hiệu cải cách, nhưng cần lộ trình và chuẩn mực rõ ràng
Đề xuất bỏ giấy phép xây dựng: Tín hiệu cải cách, nhưng cần lộ trình và chuẩn mực rõ ràng
18/06/2025 Tin nóng

Trong bối cảnh Chính phủ đẩy mạnh cải cách hành chính, việc đề xuất miễn giấy phép xây dựng cho một số loại công trình đang thu hút nhiều sự quan tâm của cộng đồng...

Chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp
Chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp
17/06/2025 Tin nóng

Dự thảo Luật đã sửa đổi theo hướng quy định đối tượng không được thành lập, góp vốn và quản lý doanh nghiệp bao gồm công chức, viên chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức...

Quốc hội 'chốt' giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026, mở rộng nhiều dịch vụ, hàng hoá
Quốc hội "chốt" giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026, mở rộng nhiều dịch vụ, hàng hoá
17/06/2025 Tin nóng

Sáng 17/6, Quốc hội thông qua Nghị quyết về giảm thuế giá trị gia tăng với 452/453 đại biểu có mặt bấm nút tán thành. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7 đến hết 31/12/2026.

Tiểu thương đồng loạt đóng quầy vì hiệu ứng 'sợ sai'
Tiểu thương đồng loạt đóng quầy vì hiệu ứng "sợ sai"
16/06/2025 Tin nóng

Chưa bao giờ các khu chợ truyền thống - từng là biểu tượng sầm uất của buôn bán tiểu thương - lại lâm vào tình cảnh ảm đạm như thời gian gần đây....

Quốc hội chốt áp thuế suất ưu đãi 10% cho báo chí
Quốc hội chốt áp thuế suất ưu đãi 10% cho báo chí
15/06/2025 Tin nóng

Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) quy định áp mức thuế suất ưu đãi 10% đối với thu nhập của các cơ quan báo chí.

Đáng lo ngại tỷ lệ thất nghiệp ở lao động trẻ
Đáng lo ngại tỷ lệ thất nghiệp ở lao động trẻ
13/06/2025 Tin nóng

Trong 5 tháng đầu năm 2025, thị trường lao động Việt Nam ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực với sự mở rộng về quy mô lực lượng lao động và cải thiện chất lượng...

Quy mô nền kinh tế AI tại Việt Nam dự kiến đạt 120 - 130 tỷ USD
Quy mô nền kinh tế AI tại Việt Nam dự kiến đạt 120 - 130 tỷ USD
13/06/2025 Tin nóng

Ngày 12/6, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia-NIC (Bộ Tài chính) phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Tập đoàn Tư vấn Boston Consulting Group (BCG)...

Người dân, doanh nghiệp tiếp tục dùng giấy tờ cũ sau sáp nhập
Người dân, doanh nghiệp tiếp tục dùng giấy tờ cũ sau sáp nhập
13/06/2025 Tin nóng

Sáng 12/6, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025, giảm số tỉnh, thành phố từ 63 xuống còn 34. Nghị quyết có...

Doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường vì e dè 'hơi nóng' thắt chặt chi tiêu
Doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường vì e dè "hơi nóng" thắt chặt chi tiêu
12/06/2025 Tin nóng

111,6 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trong 5 tháng đầu năm theo các hình thức khác nhau, tăng so với cùng kỳ 2024...

Đề xuất miễn thuế thu nhập cá nhân với nhân lực công nghiệp công nghệ số
Đề xuất miễn thuế thu nhập cá nhân với nhân lực công nghiệp công nghệ số
11/06/2025 Tin nóng

Ngày 9/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến đối với dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số. Tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ...

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 1, liên tục đổi hướng di chuyển
Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 1, liên tục đổi hướng di chuyển
11/06/2025 Tin nóng

Sáng ngày 11/6, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đã mạnh lên thành bão số 1. Dự báo bão sẽ tiếp tục mạnh thêm và liên tục đổi hướng di chuyển.

Tình hình kinh tế xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2025
Tình hình kinh tế xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2025
11/06/2025 Tin nóng

Theo số liệu từ Cục Thống kê, tình hình kinh tế - xã hội 5 tháng đầu năm 2025 tiếp tục cho thấy xu hướng tích cực, với nhiều chỉ tiêu kinh tế tăng trưởng...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance