Chuyện cuối tuần: Tuyệt chiêu "Sập cửa vào mặt" và "Kẹt chân vào cửa" trong kinh doanh - bạn đã thử dùng?
"Để xây dựng một doanh nghiệp thành công lâu dài, khi bạn không chốt sale hãy cố gắng mở ra mối quan hệ" – Patricia Fripp.
Có rất nhiều bí quyết để chốt bán hàng. Cuộc gặp gỡ giữa bên bán hàng và khách hàng sẽ hiệu quả hơn nhiều nếu bên bán hàng nắm bắt được những "tuyệt chiêu" về tâm lý khi thuyết phục khách hàng.
Đây cũng là những kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp mà cả nhân viên bán hàng lẫn người quản lý đều nên biết.

Kỹ thuật "Sập cửa vào mặt – Door – in – the – face"
Kỹ thuật "sập cửa vào mặt" là một trong những tuyệt chiêu như thế. "Sập cửa vào mặt – Door – in – the – face" trên thực tế là bắt đầu với một yêu cầu "trên trời", sau đó mới chính là yêu cầu thực sự, nhằm mục tiêu gia tăng mức độ cho yêu cầu thứ 2.
Yêu cầu thứ 2 mới là mục đích của bên đưa ra, và so với yêu cầu thứ nhất, người tiếp nhận sẽ dễ dàng tiếp nhận yêu cầu thứ 2 hơn sau khi tính nghiêm trọng của yêu cầu thứ nhất đã được giảm thiểu đáng kể.

Tâm lý học "Sập cửa vào mặt" được thử nghiệm lần đầu vào năm 1975 bởi Robert Cialdini – một giáo sư Đại học Arizona. Nhóm thử nghiệm, sau khi kêu gọi được một nhóm các tình nguyện viên, các nhà nghiên cứu đưa ra yêu cầu đầu tiên, nhờ mỗi người trong số họ chăm sóc 1 thiếu niên phạm tội trong 2 tiếng mỗi tuần, kéo dài trong 2 năm liên tục.
Và tất nhiên, tất cả đã từ chối yêu cầu trên.
Sau cú "đóng sầm cửa" đó, các nhà nghiên cứu lại đưa ra yêu cầu tiếp theo, là mong muốn nhóm hỗ trợ đưa các thiếu niên đi chơi sở thú, chỉ 1 ngày duy nhất.
Ngay lập tức hơn 50% số tình nguyện viên đã chấp thuận yêu cầu này. Thí nghiệm được thực hiện theo cách khác khi đưa ra duy nhất yêu cầu thứ 2 và chỉ có 17% tình nguyện viên đồng ý.
Các chuyên gia tâm lý cho rằng, khi khách hàng từ chối yêu cầu thứ nhất dù là "bất hợp lý" đến mấy cũng ít nhiều gây ra cảm giác tội lỗi, đang từ chối hết thịnh tình mà đối tác đưa ra.
Do vậy khi độ khó, độ "bất khả thi" được giảm xuống rõ rệt ở yêu cầu thứ 2 sẽ khiến người nghe cảm thấy đối phương đã nhượng bộ rất nhiều, và mình cũng nên "lùi một tí" để thuận lợi cho cả 2 bên. Yêu cầu thứ 2 cũng được xem là "vị cứu tinh" cho người nghe sau khi rất "ngại" khi thẳng thừng từ chối yêu cầu thứ nhất.
Lấy một ví dụ, một nhóm tình nguyện viên đi vận động mọi người tham gia gây quỹ phòng chống ung thư trong một chương trình marathon sắp được tổ chức. Yêu cầu được đưa ra là
-Anh/chị đăng ký tham dự giải chạy marathon để gây quỹ phòng chống ung thư nhé. Mỗi BiB chạy của anh/chị sẽ có 5% giá vé được gửi vào ủng hộ quỹ.
-Mình không tham gia được đâu, rất tiếc. Mình không đủ sức chạy đâu.
-Vậy anh/chị ủng hộ quỹ nhé, chỉ từ 50.000 VNĐ thôi.
Rõ ràng sau khi từ chối yêu cầu thứ nhất, việc đồng ý yêu cầu thứ 2 ủng hộ trực tiếp vào quỹ làm người nghe dễ tiếp thu hơn nhiều so với việc đặt vấn đề ủng hộ tiền vào quỹ ngay từ yêu cầu đầu tiên.
Ở một công ty nọ, người quản lý trình bày phương án kinh doanh tại cuộc họp. Anh đưa ra đề xuất:
-Chúng ta phải đầu từ 100 triệu USD để cải thiện khả năng sản xuất, ngừng sản xuất các mặt hàng hiện tại để chờ đợi những sản phẩm với mẫu mã mới.
-Không – câu trả lời của các thành viên dự họp. Thế quá tốn kém và mạo hiểm.
-Vậy ít nhất chúng ta cũng phải đầu tư 1 triệu USD để thử nghiệm, nếu thành công sẽ tiếp tục nhân rộng – anh tiếp tục trình bày phương án thứ 2. Và phương án thứ 2 này chắc chắn sẽ dễ dàng được chấp thuận hơn sau khi phương án thứ nhất bị từ chối.
Tuyệt chiêu "Kẹt chân trong cửa – Foot – in -the – Door"
Thế nhưng, ít người nhớ được rằng, đối lập với tuyệt chiêu "Sập cửa vào mặt – Door – in – the – face" lại còn có một chiêu thức bán hàng khác là "Kẹt chân trong cửa – Foot – in -the – Door". Tên gọi kỹ năng này đúng như nội dung của nó: Cố gắng "nhét" chân mình vào khe cửa nhà khách hàng. Đối lập với kỹ năng trên, kỹ năng này cố giữ cho khách hàng không thể đóng sầm cửa trước mắt, cố gắng kéo dài thời gian cho mình.

Nói rõ ra, thủ thuật "kẹt chân trong cửa" được áp dụng trong kinh doanh, là cách khởi đầu bằng một yêu cầu tương đối nhỏ, và nếu đối phương làm theo, thì sẽ gia tăng yêu cầu lên một cấp cao hơn. Đây cũng là cách để đối tác có cảm giác tự chủ, không bị ép buộc.
Một ví dụ điển hình, một khách hàng vào shop bán mỹ phẩm với ý định mua 1 thỏi son. Nhân viên bán hàng giới thiệu cho khách các sản phẩm phù hợp, và mời chào khách mua hàng. Người mua hàng xem xét và ưng ý với 1 thỏi son giá 50 USD.
Sau khi khách hàng đồng ý mua xong, nhân viên giới thiệu thêm, nếu chị mua trọn bộ gồm tuýp dưỡng da và phấn nền, chị chỉ bỏ thêm 30 USD thôi, nhưng chị sẽ nhận được phiếu giảm giá 5% cho hóa đơn tiếp sau.
Với yêu cầu tăng thêm này, sau khi đã chấp nhận yêu cầu thứ nhất, khách hàng dễ dàng bỏ thêm 30 USD để có thể có thêm voucher giảm giá cho lần sau. Đây cũng là cách shop bán hàng "kéo" khách quay trở lại lần 2.
Joe Girard – người bán hàng vĩ đại nhất – cho biết, bí quyết của ông là bán hàng dựa trên mối quan hệ "hãy biến khách hàng thành bạn và anh ta sẽ làm việc cho bạn". Ông cũng nói rằng khi ông bán ra một chiếc xe, nó không chỉ là xe, mà nó thực sự là mối quan hệ giữa ông và khách hàng, và cả gia đình, bạn bè, đồng nghiệp của khách hàng đó.
Và Joe Girard hành động bằng cách tạo các mối quan hệ. Ông gửi cho khách hàng thiệp, lời chúc vào tất cả các dịp lễ, các ngày đặc biệt trong năm. Và trong hơn 10 năm bán hàng, 2/3 doanh số của ông thu được từ những mối quan hệ phát sinh từ khách hàng cũ.
Cách tạo các mối quan hệ này cũng là một trong những tuyệt chiêu "kẹt chân trong cửa" – hãy để cánh cửa của khách hàng không đóng sập trước mắt bạn, hãy để bạn có cơ hội thêm với khách.
Patricia Fripp cũng cho rằng "để xây dựng một doanh nghiệp thành công lâu dài, khi bạn không chốt sale hãy cố gắng mở ra mối quan hệ".
Trên thực tế, cả 2 tuyệt chiêu "Sập cửa vào mặt" và "Kẹt chân vào cửa" nhìn có vẻ đối lập, nhưng với những người bán hàng khôn ngoan, hoàn toàn có thể áp dụng nó song song.
TIN LIÊN QUAN
-
[Quy tắc đầu tư vàng] Hiệu ứng bầy đàn Henri Fabre và bài học để đời trong đầu tư chứng khoán
-
Nhà đầu tư F0 nhập cuộc, thị trường bất động sản chuẩn bị thăng hoa?
-
Đầu tư 'liều ăn nhiều' kiểu Masayoshi Son: Rót tiền vào hơn 100 startup, mỗi năm thua 1 WeWork nhưng nhận cơn mưa tiền từ 99 công ty còn lại
-
Trăm cơn 'sốt đất', một kịch bản: Tin đồn biến thành cuộc chơi của giới đầu cơ, khi nhà đầu tư đổ xô mua thì 'sập'
-
Đây là điều mà nhiều năm nay Warren Buffett vẫn khuyên nhà đầu tư không nên chống lại
Người phụ nữ phá vỡ “trần kính” Phố Wall
Mary Gindhart Herbert Roebling (29/7/1905 - 25/10/1994) là một chủ ngân hàng, nữ doanh nhân và nhà từ thiện người Mỹ.
Cổ phiếu VIC tăng gấp 3 lần kể từ đầu năm, tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng chạm mốc 12 tỷ USD
Thị trường chứng khoán khởi sắc, tài sản của ông Phạm Nhật Vượng tăng gần 2,8 lần từ đầu năm, trong khi cổ phiếu VIC tiến sát đỉnh lịch sử.
Những bóng hồng trong thương vụ IPO nghìn tỷ của Chứng khoán Kỹ Thương
Cổ đông của Công ty cổ phần Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS) đã thông qua kế hoạch IPO (lần đầu phát hành cổ phiếu ra công chúng) với trị giá 2.300 tỷ đồng....
Tỷ phú bạc: Từ Pharaoh Ai Cập đến Warren Buffett
Từ thuở xa xưa, khi con người bắt đầu biết tích trữ của cải, bạc đã hiện diện một cách đầy quyền lực. Trong suốt chiều dài lịch sử, nhiều nhân vật vĩ đại đã...
Giải mã hiện tượng "Cường đô-la livestream bán nhà, thu về hơn 500 booking
Cái tên "Cường đô-la" bao năm qua đã là một thương hiệu, chiến thuật marketing hiệu quả cùng việc sản phẩm đang đáp ứng đúng nhu cầu lẫn mức tài chính đồng thời đưa ra...
Từ ý tưởng trị giá 24.000 USD thành phong trào hỗ trợ nữ nghệ nhân toàn cầu
Nest Inc., tổ chức phi lợi nhuận với sứ mệnh hỗ trợ thợ thủ công nữ, vừa công bố bước phát triển mạnh mẽ: hỗ trợ hơn 345.000 nữ doanh nhân/ thợ thủ công tại 125 quốc gia và 47 bang ở Mỹ.
Fortune công bố danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất trong kinh doanh năm 2025
Tại New York (Hoa Kỳ), Công ty truyền thông đa nền tàng danh giá Fortune vừa công bố danh sách thường niên, vinh danh các nữ lãnh đạo toàn cầu trong các lĩnh vực...
Giá của kẹo giả
Hoa hậu Hòa bình Quốc tế Nguyễn Thúc Thùy Tiên bị khởi tố. Một thông tin đủ để cả mạng xã hội giật mình. Người đẹp từng nổi tiếng vì sự duyên dáng, từng được...
Hương vị trà Việt chinh phục vị giác Thủ tướng Thái Lan tại tiệc chiêu đãi cấp cao
Trong không khí trang trọng của buổi tiệc chiêu đãi do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì chào mừng Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra tối ngày 15/5/2025 tại Văn phòng Chính phủ...
Cổ phiếu Vinpearl gây sóng lớn trên sàn HoSE, tài sản tỷ phú Phạm Nhật Vượng bùng nổ kỷ lục
Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup, đã đạt mức kỷ lục mới sau khi Vinpearl chính thức tái niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM.
Ấn Độ: Ngày càng nhiều doanh nghiệp gia đình giao quyền điều hành cho con gái
Sự trỗi dậy của những người con gái - thậm chí cả con dâu- trong vai trò lãnh đạo các doanh nghiệp gia đình đang góp phần định hình lại hành trình bình đẳng giới ở quốc gia đông dân nhất thế giới.
Từ quán đá bào đến đế chế tỷ đô: Ông trùm đứng sau Mixue đã làm gì để có hơn 46.000 cửa hàng....
Bắt đầu từ một quầy đá bào tự chế ở Trịnh Châu, Zhang Hongchao - người sáng lập Mixue đã vượt qua nghèo khó, học vấn hạn chế và thị trường cạnh tranh khốc liệt...
CEO Chagee Trung Quốc: 18 tuổi còn "mù chữ", 30 tuổi đã thành tỷ phú USD, "nuốt chửng" cả thị trường trà sữa...
Junjie Zhang, một doanh nhân 30 tuổi người Trung Quốc, đã trở thành tỷ phú sau thành công lớn của Chagee Holdings Ltd. công ty trà sữa cao cấp mà ông sáng lập.
Hoa hậu Mai Phương Thúy xuất hiện tại ĐHĐCĐ MWG: MWG báo lãi đậm quý I, mục tiêu doanh thu 150.000 tỷ 2025
Lợi nhuận sau thuế quý này của MWG ghi nhận đạt 1.548 tỷ đồng, tăng hơn 71%...
Bà Mai Kiều Liên nói về điều duy nhất không đổi trong cuộc "lột xác" toàn diện của Vinamilk
Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách...
Ông Phạm Nhật Vượng tiếp tục nhận thù lao 0 đồng, mạnh tay rót hơn 27.000 tỷ đồng cho công ty con
Trong năm 2024, Tập đoàn Vingroup (VIC) đã thu về 189.068 tỉ đồng doanh thu, tăng 17% so với năm 2023. Đặc biệt, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT tiếp tục...
Thông điệp đầy cảm hứng về hành trình "vượt bão" và tầm nhìn chiến lược của Vinamilk
Trong báo cáo gửi đến cổ đông, bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, HOSE: VNM), đã truyền tải một thông điệp đầy cảm hứng về hành...
Người nổi tiếng cần giữ cái danh của mình
Thời gian qua một số người có sức ảnh hưởng (KOL) như hoa hậu, diễn viên, giáo sư... gây ồn ào vì quảng cáo không đúng cho các loại sản phẩm như thuốc chữa bệnh...
Tỷ phú thứ 5 thế giới để mắt tới tập đoàn dầu khí nhà nước Mexico
Tập đoàn năng lượng nhà nước Mexico, Pemex, đang đàm phán với tỷ phú Carlos Slim về khả năng ông sẽ đầu tư vào hai mỏ dầu khí đầy tiềm năng của nước này, theo...
Xem nhiều




