VnFinance
Thứ ba, 24/08/2021, 06:18 AM

Công suất phòng khách sạn thấp kỷ lục, khách sạn hàng trăm tỷ rầm rộ rao bán từ Bắc chí Nam

Nhiều khách sạn tại các TP lớn như Hà Nội, TP HCM, thậm chí tại các khu du lịch, nghỉ dưỡng như Sa Pa, Đà Nẵng, Nha Trang không thể tiếp tục “cầm cự” do không có khách thuê phòng, không thể kinh doanh, không có doanh thu… đã phải bán tháo, bán “cắt lỗ” để thu hồi vốn.

Công suất phòng khách sạn thấp kỷ lục

Theo Báo cáo của Savills Việt Nam, dịch bệnh khiến công suất phòng khách sạn giảm mạnh, kém xa so với mức trung bình 70% thời điểm dịch chưa bùng phát (giai đoạn 2019 trở về trước).

Tại Hà Nội, công suất phòng khách sạn trong 6 tháng đầu năm đạt 25%, giảm -8 điểm % theo năm, giá phòng trung bình giảm -16% theo năm. Du khách tới Hà Nội trong nửa đầu năm hầu hết là khách nội đia, đạt 2,9 triệu khách, giảm -25% theo năm.

Trong quý 2, thị trường Hà Nội đã có sự phục hồi vào tháng 4, tuy nhiên làn sóng dịch covid-19 lần thứ tư đã đẩy công suất phòng xuống còn 27%.

Tại TP HCM, trong quý 2, các biện pháp giãn cách, phong tỏa khiến cho nhu cầu lưu trú khách sạn sụt giảm, ghi nhận thêm 17 dự án khách sạn buộc phải tạm ngưng hoạt động và công suất phòng chỉ còn 18%.

Tình hình hoạt động phòng khách sạn tại TP HCM những năm gần đây.  

Bà Võ Thị Khánh Trang, Phó giám đốc bộ phận Nghiên cứu Savills Việt Nam cho biết, công suất phòng hiện nay chỉ dựa trên tình hình hoạt động của các khách sạn còn mở cửa, chưa tính đến các khách sạn tạm dừng đón khách do không thể duy trì hoạt động dưới tác động của dịch Covid-19. Công suất phòng toàn thị trường đang ghi nhận ở mức rất thấp, kém xa so với trung bình 70% của thời kỳ trước khi dịch bùng phát trên phạm vi toàn thế giới.

Theo bà Trang, sở dĩ thị trường vẫn còn duy trì được mức công suất phòng 18% chủ yếu do các khách sạn TP HCM chuyển sang làm cơ sở cách ly tập trung có tính phí. Trong quý 2, đa phần lượng phòng đã được thuê đến từ nhu cầu cách ly phòng dịch, bên cạnh một lượng nhu cầu nhỏ đến từ các chuyên gia lưu trú dài hạn tại TP HCM.

Dữ liệu của đơn vị này cho biết, tính đến cuối quý 3, TP HCM ghi nhận tổng số khách sạn làm khu cách ly lên 25 dự án, cung cấp hơn 3.000 phòng. Đa số các khách sạn cách ly tập trung ở quận 1, 3, 5, 7 và Tân Bình. Kịch bản phục hồi cho thị trường khách sạn được dự báo sẽ phụ thuộc vào việc kiểm soát dịch tại Việt Nam và thế giới kèm theo chiến lược tiêm vaccine kịp thời.

Savills dự báo phải mất vài năm ngành kinh doanh khách sạn mới có cơ hội hồi phục mạnh mẽ. Việc phát triển vaccine Covid-19 sẽ giúp cải thiện tình hình ngành khách sạn và dự kiến khôi phục hoàn toàn trước năm 2024.

Ồ ạt rao bán khách sạn

Trước những khó khăn do đại dịch covid-19 gây ra, nhiều khách sạn không thể tiếp tục “cầm cự” do không có khách thuê phòng, không thể kinh doanh, không có doanh thu… hàng loạt khách sạn tại các TP lớn như Hà Nội, TP HCM, thậm chí tại các khu du lịch, nghỉ dưỡng đang được rao bán nhiều chưa từng thấy.

Tại TP HCM, nhiều khách sạn có vị trí "vàng" ngay trung tâm TP. HCM được rao bán trên nhiều diễn đàn nhà đất, mạng xã hội, sàn giao dịch bất động sản… với giá từ vài chục tỷ, vài trăm tỷ cho đến đến hàng nghìn tỷ đồng.

Những khách sạn hàng trăm tỷ đồng tại TP HCM đang được rao bán rầm rộ.

Đơn cử như một khách sạn trên đường Thi Sách, phường Bến Nghé, quận 1 đang được rao bán với giá 1.100 tỷ đồng. Khách sạn có 110 phòng, sức chứa lên đến 200-300 người, ngoài ra còn có Hồ bơi, Gym Bar… Hay một khách sạn tại khu vực Phạm Ngọc Thạch, phường 6, Quận 3 đang được rao bán với giá 480 tỷ, một khách sạn trên đường Võ Văn Tần rao bán giá 380 tỷ đồng…

Theo Sở Du lịch TP. HCM, trong nửa đầu năm 2021, TP. HCM có hơn 50% cơ sở lưu trú hạng ba sao hoặc tương đương phải tạm ngưng hoạt động, các cơ sở lưu trú hạng bốn, năm sao hoặc tương đương chỉ hoạt động cầm chừng; doanh thu lưu trú giảm 70%, doanh thu hoạt động ăn uống giảm 80%, doanh thu các hoạt động dịch vụ khác giảm 68% so với năm 2019.

Đánh giá thực trạng này, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Nghiên cứu & Phát triển (R&D) DKRA Vietnam cho rằng, gần hai năm trở lại đây, dịch bệnh Covid-19 kéo dài làm cho lĩnh vực du lịch gần như hoạt động cầm chừng, khách nước ngoài không có, các đợt giãn cách xã hội cũng hạn chế khách trong nước.

Doanh thu nhiều khách sạn gần như bằng không, nhưng chi phí nhân sự từ bảo vệ, vệ sinh, kỹ thuật vẫn phải duy trì ở mức tối thiểu. Không thể tiếp tục “gồng lỗ”, các chủ khách sạn buộc phải rao bán để thu hồi vốn

Tại Hà Nội, khu vực quận Hoàn Kiếm là nơi có nhiều khách sạn rao bán nhất. Điển hình một khách sạn nằm trên phố Hàng Bồ, Phường Hàng Bồ, Quận Hoàn Kiếm có các tiện ích nhà hàng, phòng tập gym,… với doanh thu khoảng 1 tỷ đồng/tháng đang được rao bán với giá 62 tỷ đồng.

Hàng loạt khách sạn tại quận nội đô như Hoàn Kiến đang rao bán.

Tương tự, khách sạn 3 sao trên phố Trung Hoà, Cầu Giấy được quảng cáo đạt tiêu chuẩn khách sạn hạng sang với 33 phòng được rao bán 73 tỷ đồng; đặc biệt trên phố Mã Mây, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, một khách sạn được giới thiệu đạt tiêu chuẩn 5 sao với 40 phòng đang được rao bán 178 tỷ đồng.

Làn sóng bán tháo khách sạn không chỉ diễn ra tại các thành phố lớn, ngay cả những khu du lịch, nghỉ dưỡng như Sapa, Đà Nẵng, Nha Trang, tình trạng rao bán khách sạn hàng trăm tỷ đồng cũng đang diễn ra sôi động.

Tại Đà Nẵng, hầu hết các khách sạn được rao bán đều nằm dọc bờ biển thuộc quận Sơn Trà. Tuy nhiên, đa phần những khách sạn này đều có quy mô nhỏ, khách sạn mini, giá rao bán dao động từ 10 tỷ - 20 tỷ đồng.

Tại Nha Trang, đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều doanh nghiệp kinh doanh khách sạn phải chịu cảnh thua lỗ nặng. Không thiếu chủ doanh nghiệp phải chấp nhận cắt lỗ bán gấp khách sạn để thu hồi vốn.

Tương tự tại Sapa, có đến hàng chục khách sạn đăng tin rao bán “cắt lỗ”. Trong đó, một khách sạn 4 sao tại trung tâm phố cổ Sapa có diện tích 2.000 m2, 11 tầng và 150 phòng đang rao bán với giá 250 tỷ đồng.

Tình trạng rao bán khách sạn cũng diễn ra sôi động tại Sa Pa.

Cũng giống Sapa, Hội An là một trong những địa phương có thế mạnh trong ngành du lịch. Hằng năm, thành phố Hội An đón hàng triệu lượt khách, nhưng kể từ khi đại dịch xuất hiện, số lượng du khách đã giảm tới 60% - 70%. Vì vậy, làn sóng rao bán nhà, khách sạn tại địa phương này cũng đang nở rộ.

Về tình hình hoạt động của ngành khách sạn, trong một báo cáo của Savills Việt Nam cho biết, dịch Covid-19 đã khiến toàn ngành khách sạn rơi vào tình trạng khủng hoảng. Riêng tại Hà Nội, công suất khách sạn đã chạm “đáy” 15 năm, và giá thuê phòng cũng thấp nhất trong vòng 5 năm qua.

Về triển vọng hồi phục của ngành khách sạn, Savills cho rằng việc hồi phục sẽ phụ thuộc vào việc kiểm soát dịch tại Việt Nam và thế giới, đồng thời kỳ vọng việc tiêm vaccine kịp thời sẽ hỗ trợ kiểm soát dịch bệnh.

Còn theo ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam thì ngay cả khi Covid-19 được khống chế hoàn toàn thì sự hồi phục cũng cần có thời gian, quá trình chứ không thể đến một cách chóng vánh.

Mặt khác, theo ông David Jackson, việc nhiều khách sạn được rao bán đã tạo nên cơ hội cho các nhà đầu tư trường vốn và có tầm nhìn dài hạn. Nếu mua lại thành công, chủ đầu tư sau sẽ được thừa hưởng thương hiệu hay đội ngũ vận hành của các khách sạn này, từ đó có thể tiếp tục hoạt động khi mà đại dịch Covid-19 qua đi mà không tốn công sức, thời gian và tiền bạc để xây dựng từ đầu.


Nghệ An: Sunlogo - Sunland đăng ký thực hiện Dự án khu nhà ở 669 tỷ đồng
Nghệ An: Sunlogo - Sunland đăng ký thực hiện Dự án khu nhà ở 669 tỷ đồng

Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An vừa công bố Công ty Cổ phần Đầu tư Sunlogo - Sunland là nhà đầu tư duy nhất, nộp hồ sơ quan tâm thực hiện Dự án...

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát, đánh giá các dự án BOT giao thông
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát, đánh giá các dự án BOT giao thông

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông.

Tin bất động sản ngày 3/5: Bà Rịa - Vũng Tàu thu hồi dự án Khu nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng Nam Bình
Tin bất động sản ngày 3/5: Bà Rịa - Vũng Tàu thu hồi dự án Khu nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng Nam Bình

Tuyên Quang phê duyệt quy hoạch thêm hai khu đô thị; Nợ phải trả tại Công ty Bất động sản Đà Lạt Valley gần 12.300 tỷ đồng; Lạng Sơn chấp thuận nhà đầu tư...

Có phải đổi sổ đỏ, sổ hồng khi có tên gọi mới theo Luật Đất đai 2024?
Có phải đổi sổ đỏ, sổ hồng khi có tên gọi mới theo Luật Đất đai 2024?

Từ ngày 1/1/2025, sổ đỏ, sổ hồng sẽ có tên gọi chính xác là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất...

Vinhomes công bố chuỗi hoạt động 2024 cho hai câu lạc bộ Sống Vui – Khỏe và Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp
Vinhomes công bố chuỗi hoạt động 2024 cho hai câu lạc bộ Sống Vui – Khỏe và Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp

Ngày hội thể thao liên khu, giải tennis, giải bơi, giải golf, khóa học cưỡi ngựa, trại hè thanh thiếu niên, tour du lịch dành người cao tuổi, ngày hội gia đình,...

Chính phủ đề xuất Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sớm từ ngày 1/7
Chính phủ đề xuất Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sớm từ ngày 1/7

Chiều 2/5, Bộ Tư pháp đã công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội cho phép Luật Nhà ở năm 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023...

Xác định nguồn kinh phí lập quy hoạch phân khu
Xác định nguồn kinh phí lập quy hoạch phân khu

Địa phương của bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc đang lập quy hoạch phân khu trong khu vực của các huyện, thành phố thị xã.

Tin bất động sản ngày 2/5: Hơn 2.700 căn nhà ở xã hội tại TP HCM chưa được cấp sổ hồng
Tin bất động sản ngày 2/5: Hơn 2.700 căn nhà ở xã hội tại TP HCM chưa được cấp sổ hồng

Nhà thổ cư giá từ 2-4 tỷ đồng có sức hút tăng mạnh; Chấp thuận điều chỉnh, bổ sung chỉ tiêu sử dụng đất năm 2024 tại huyện Thọ Xuân; Nhiều ưu đãi hỗ trợ...

Thủ tục cấp đổi Chứng chỉ định giá đất
Thủ tục cấp đổi Chứng chỉ định giá đất

Ông Nguyễn Thiết Phóng (Sơn La) được cấp Chứng chỉ định giá đất năm 2018, thời hạn 5 năm. Ông Phóng hỏi, cá nhân xin cấp đổi Chứng chỉ định giá đất bắt buộc...

Điều kiện được cấp sổ đỏ cho đất giao sau 2014 theo Luật Đất đai mới
Điều kiện được cấp sổ đỏ cho đất giao sau 2014 theo Luật Đất đai mới

Khoản 4 Điều 140 Luật Đất đai 2024 quy định cụ thể, trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền cho hộ gia đình, cá nhân từ ngày 1/7/2014 đến trước ngày 1/1/2025...

Vay ngân hàng mua nhà, vợ chồng trẻ cần chú ý gì để tránh 'bẫy' lãi suất?
Vay ngân hàng mua nhà, vợ chồng trẻ cần chú ý gì để tránh 'bẫy' lãi suất?

Hiện các ngân hàng có động thái giảm lãi suất cho vay với bất động sản, mức thấp nhất từ 5%/năm khiến nhiều vợ chồng trẻ muốn vay tiền mua nhà...

Dòng kiều hối sẽ đổ mạnh vào thị trường bất động sản
Dòng kiều hối sẽ đổ mạnh vào thị trường bất động sản

Lượng kiều hối gửi về Việt Nam mỗi năm tương đương giá trị 10.000 căn hộ. Với các quy định thông thoáng hơn về sở hữu nhà ở, dòng tiền này có thể sẽ chảy nhiều hơn nữa vào lĩnh vực bất động sản trong thời gian tới.

Tin bất động sản ngày 1/5: Gần 1.400 doanh nghiệp gia nhập thị trường
Tin bất động sản ngày 1/5: Gần 1.400 doanh nghiệp gia nhập thị trường

TP HCM siết quy trình xác định đối tượng mua nhà ở xã hội; Quảng Ngãi thu sử dụng đất chỉ đạt gần 10%; Quốc Oai (Hà Nội) đấu giá thành công 34 lô đất,...

Đề xuất bổ sung thời hạn hoàn thành và di dời khẩn cấp nhà chung cư hư hỏng
Đề xuất bổ sung thời hạn hoàn thành và di dời khẩn cấp nhà chung cư hư hỏng

Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về cải tạo,...

Hà Nội thông tin về tiến độ xây dựng 6 dự án trọng điểm
Hà Nội thông tin về tiến độ xây dựng 6 dự án trọng điểm

Cục Thống kê Hà Nội vừa có báo cáo thông tin về tiến độ triển khai 4 công trình hạ tầng giao thông và 2 công trình hạ tầng xã hội trên địa bàn...

Hồ sơ thanh toán dự án đầu tư công gồm những gì?
Hồ sơ thanh toán dự án đầu tư công gồm những gì?

Ban Quản lý dự án nơi ông Nguyễn Văn Quang (Hải Phòng) làm việc có thực hiện thanh toán khối lượng công việc hoàn thành gói thầu tư vấn thiết kế bản vẽ thi công...

Sau 'sóng' chung cư sẽ đến lượt 'sóng' đất nền, biệt thự nghỉ dưỡng?
Sau "sóng" chung cư sẽ đến lượt "sóng" đất nền, biệt thự nghỉ dưỡng?

Những tháng cuối năm 2023, đầu năm 2024 chứng kiến phân khúc nhà chung cư “dậy sóng", khi mà giá liên tiếp được đẩy lên theo… tuần...

Tin bất động sản ngày 30/4: Thanh Hóa duyệt đồ án 2 KCN rộng 700 ha
Tin bất động sản ngày 30/4: Thanh Hóa duyệt đồ án 2 KCN rộng 700 ha

Long An chuyển 43 ha đất lúa làm Dự án Cụm công nghiệp Tân Phú; Bình Thuận ban hành hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024; Bắc Ninh hủy bỏ phê duyệt điều chỉnh đồ án quy hoạch Cụm công nghiệp Lâm Bình… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Đất huyện Hà Nội trúng đấu giá hơn 74 triệu đồng/m2, sắp đấu thêm hàng chục thửa
Đất huyện Hà Nội trúng đấu giá hơn 74 triệu đồng/m2, sắp đấu thêm hàng chục thửa

Huyện Quốc Oai vừa đấu giá thành công 34 lô đất, trong đó lô có giá trúng cao nhất là 74,1 triệu đồng/m2. Sang tháng 5, các huyện Chương Mỹ và Phú Xuy

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance