VnFinance
Chủ nhật, 13/10/2024, 21:35 PM

Điểm tin ngân hàng tuần qua: NHNN tiếp tục hút ròng hơn 10 nghìn tỷ đồng trên thị trường mở

AIA Việt Nam chi trả hơn 1.400 tỷ đồng cho khách hàng trong 9 tháng đầu năm; Đầu tháng tỷ giá nhích tăng; Giá vàng nhẫn đã giảm nhiệt, vàng SJC tăng nhẹ; Lộ diện 2 ngân hàng sắp được chuyển giao bắt buộc… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật tuần qua.

NHNN tiếp tục hút ròng hơn 10 nghìn tỷ đồng trên thị trường mở

Từ đầu tuần này, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã thực hiện hút ròng hơn 10.000 tỷ đồng từ thị trường mở, với 5 phiên liên tiếp từ ngày 7/10 đến 11/10. Trong mỗi phiên, NHNN chào thầu 3.000 tỷ đồng trên kênh cầm cố, tuy nhiên không có khối lượng nào trúng thầu. Tổng khối lượng đáo hạn trong phiên này đạt 10.339 tỷ đồng, trong khi NHNN không tiến hành chào thầu tín phiếu.

Điểm tin ngân hàng tuần qua:  NHNN tiếp tục hút ròng hơn 10 nghìn tỷ đồng trên thị trường mở
Ảnh minh họa
 

Trước đó, trong tuần từ 30/09 đến 04/10, NHNN cũng đã hút ròng 56.567,68 tỷ đồng qua kênh cầm cố. Việc "ế" vốn này diễn ra trong bối cảnh thanh khoản hệ thống ngân hàng vẫn ổn định, mặc dù tín dụng trong 9 tháng đầu năm tăng trưởng chậm, dù có dấu hiệu bứt tốc vào tháng 9.

Ngoài ra, NHNN cũng công bố kết quả điều tra xu hướng kinh doanh quý IV/2024, cho thấy phần lớn các tổ chức tín dụng kỳ vọng dư nợ tín dụng toàn hệ thống sẽ tăng trung bình 4,8% trong quý IV và 13,2% cho cả năm 2024, giảm 0,9 điểm phần trăm so với dự báo trước đó.

Kết quả điều tra chỉ ra rằng tình hình kinh doanh và lợi nhuận trước thuế của hệ thống ngân hàng trong quý III/2024 đã có cải thiện, mặc dù chưa đạt kỳ vọng. Khoảng 71,9% đến 76,3% các tổ chức tín dụng tin rằng tình hình sẽ khả quan hơn trong quý IV/2024. Tuy nhiên, tỷ lệ kỳ vọng lợi nhuận trước thuế tăng trưởng dương đã giảm từ 86,2% xuống còn 79,6%. Cũng có 15,9% tổ chức tín dụng lo ngại về khả năng tăng trưởng lợi nhuận âm trong năm 2024.

Đồng thời, lãi suất giao dịch liên ngân hàng cũng tiếp tục giảm, với lãi suất qua đêm chỉ còn 3,31% vào ngày 10/10, giảm 0,06% so với phiên trước và gần 0,7% so với tuần trước.

AIA Việt Nam chi trả hơn 1.400 tỷ đồng cho khách hàng trong 9 tháng đầu năm

Trong 9 tháng đầu năm, AIA Việt Nam đã chi trả cho khách hàng hơn 1.400 tỷ đồng, đặc biệt ghi nhận những trường hợp đáng tiếc liên quan đến bão Yagi. Công ty đã tiếp nhận 5 yêu cầu chi trả quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng không may tử vong, bao gồm 4 khách hàng tại Hải Dương và 1 tại Quảng Ninh. AIA Việt Nam đã nhanh chóng phối hợp với gia đình các khách hàng để hoàn tất thủ tục và chi trả tổng quyền lợi bảo hiểm lên tới 6,5 tỷ đồng.

Theo thống kê của AIA Việt Nam, trong hai năm qua, 70% yêu cầu chi trả quyền lợi bảo hiểm được giải quyết gần như ngay lập tức, với tỷ lệ giải quyết thành công trong ngày đạt 81%. Đáng chú ý, tỷ lệ khách hàng phát sinh quyền lợi bảo hiểm trong 5 năm đầu chiếm khoảng 85,89%, và 98% trong 10 năm đầu tiên.

AIA Việt Nam đã nhận được sự đánh giá cao từ khách hàng, với 87,7% khách hàng hài lòng về dịch vụ giải quyết quyền lợi bảo hiểm và 87,6% hài lòng với trải nghiệm sử dụng ứng dụng iClaim – nền tảng giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến. Tính đến nay, AIA Việt Nam đã thực hiện chi trả quyền lợi bảo hiểm cho hơn 1 triệu trường hợp với tổng số tiền lên tới 14 nghìn tỷ đồng. Chỉ riêng từ năm 2021 đến 2023, công ty đã thanh toán quyền lợi cho hơn 630 nghìn trường hợp, với số tiền gần 5.500 tỷ đồng.

Hiện tại, 100% khách hàng có yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm đã nộp hồ sơ trực tuyến qua ứng dụng iClaim, tích hợp trên AIA+. Khách hàng chỉ cần thiết bị kết nối Internet và khoảng 5 phút để hoàn thành hồ sơ, giúp đơn giản hóa quy trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm.

Đầu tháng tỷ giá nhích tăng

Tỷ giá trung tâm hôm đầu tuần ngày 7/10 được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ghi nhận ở mức 24.133 đồng/USD, không đổi so với cuối tuần trước.

Điểm tin ngân hàng tuần qua:  NHNN tiếp tục hút ròng hơn 10 nghìn tỷ đồng trên thị trường mở
Đầu tháng tỷ giá nhích tăng
 

Tuy nhiên, NHNN đã liên tục điều chỉnh tăng tỷ giá trung tâm trong hai ngày thứ Ba và thứ Tư, giữ ổn định vào thứ Năm và tăng nhẹ vào thứ Sáu. Chốt tuần, tỷ giá trung tâm đạt mức 24.172 đồng/USD, tăng 39 đồng/USD so với đầu tuần. Tính từ đầu tháng 10, tỷ giá đã tăng liên tục, từ 24.081 đồng/USD vào ngày 1/10 lên mức hiện tại.

Cùng xu hướng, tỷ giá niêm yết tại các ngân hàng thương mại cũng tăng trong suốt tuần qua. Tại Vietcombank, tỷ giá bán ra vào thứ Hai đầu tuần giữ nguyên ở mức 24.940 đồng/USD, sau đó tăng mạnh vào thứ Ba và tiếp tục điều chỉnh nhẹ trong những ngày tiếp theo. Cuối tuần, tỷ giá bán ra tại Vietcombank đạt 25.030 đồng/USD, tăng 90 đồng/USD so với đầu tuần. So với ngày 1/10, khi tỷ giá bán ra ghi nhận 24.770 đồng/USD, hiện tại đã vượt qua mốc 25.000 đồng/USD.

Tỷ giá trong nước đang diễn biến theo xu hướng tăng của đồng USD trên thị trường quốc tế. Đầu tháng 10, đồng USD duy trì ở mức dưới 101 điểm, nhưng đã tăng mạnh lên trên 102 điểm vào ngày 4/10 và giữ ổn định ở mức này kể từ đó.

Giá vàng nhẫn đã giảm nhiệt, vàng SJC tăng nhẹ

Trong tuần qua, thị trường vàng đã chứng kiến những biến động mạnh, đặc biệt là giá vàng miếng SJC. Vào ngày 8/10, giá vàng SJC tăng thêm 1 triệu đồng/lượng, đạt 85 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra và 83 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào. Tuy nhiên, đến ngày 10/10, giá vàng miếng đã giảm 500 nghìn đồng/lượng và giữ ổn định trong phiên giao dịch cuối tuần.

Chốt tuần, giá vàng miếng SJC ghi nhận mức tăng 500 nghìn đồng/lượng so với tuần trước, với mức giá tại các ngân hàng như Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank bán ra ở mức 84,5 triệu đồng/lượng và mua vào ở mức 82,5 triệu đồng/lượng. Mức giá này hiện đang cao hơn giá vàng quốc tế khoảng 4,5 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn sau một thời gian dài tăng giá đã có dấu hiệu giảm nhiệt. Tại DOJI, giá vàng nhẫn niêm yết ở mức 82,30 triệu đồng/lượng và bán ra ở 83,20 triệu đồng/lượng vào đầu giờ chiều ngày 11/10. Công ty Phú Quý ghi nhận giá vàng nhẫn ở mức 82,25 - 83,20 triệu đồng/lượng, trong khi Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá 82,28 triệu đồng/lượng mua vào và 83,18 triệu đồng/lượng bán ra. So với cuối tuần trước, giá vàng nhẫn đã giảm từ 300-500 nghìn đồng/lượng.

Sự biến động của giá vàng trong nước chủ yếu chịu ảnh hưởng từ thị trường vàng thế giới. Gần đây, giá vàng quốc tế đã giảm mạnh do giá trị đồng USD tăng cao, giá dầu thô giảm xuống khoảng 73,25 USD/thùng và lãi suất trái phiếu Mỹ vượt 4%, khiến nhà đầu tư chuyển hướng sang trái phiếu và giảm sức mua vàng.

Lộ diện 2 ngân hàng sắp được chuyển giao bắt buộc

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 7/10, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng thông báo, hai ngân hàng sẽ được chuyển giao bắt buộc trong năm 2024 hoặc 2025. NHNN đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng rà soát tình hình tài chính và chuẩn bị tài liệu cho lễ chuyển giao các ngân hàng yếu kém này.

Điểm tin ngân hàng tuần qua:  NHNN tiếp tục hút ròng hơn 10 nghìn tỷ đồng trên thị trường mở
CBBank, OceanBank sắp được chuyển giao bắt buộc
 

Theo nguồn tin, một trong hai ngân hàng là OceanBank đang hoàn tất thủ tục chuyển giao về Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), trong khi ngân hàng còn lại, CBBank, dự kiến sẽ được chuyển giao về Vietcombank. Tổng Giám đốc Vietcombank, Nguyễn Thanh Tùng, cho biết ngân hàng đã hoàn thiện phương án và đang chờ phê duyệt từ NHNN.

CBBank cũng đã xác nhận việc chuyển giao bắt buộc về Vietcombank. Ngân hàng này đã nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Vietcombank từ năm 2015, bao gồm các khoản vay lớn trong những năm gần đây.

Bên cạnh OceanBank và CBBank, hiện có bốn ngân hàng khác đang trong diện tái cơ cấu và kiểm soát đặc biệt, bao gồm GPBank, CBBank, Đông Á Bank và OceanBank. NHNN cũng đang triển khai các thủ tục để đánh giá tình hình của Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), ngân hàng mới nhất bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt từ tháng 10/2022.

Việc kiểm soát đặc biệt nhằm hạn chế tác động tiêu cực đến ngân hàng và hệ thống tài chính, và nhiều ngân hàng đã phục hồi thành công sau khi trải qua quá trình này.


Điểm tin ngân hàng ngày 18/10: Chính thức chuyển giao bắt buộc OceanBank và CBBank
Điểm tin ngân hàng ngày 18/10: Chính thức chuyển giao bắt buộc OceanBank và CBBank

VAMC tổ chức đấu giá khoản nợ xấu tại Sacombank vào ngày 4/11; Kiều hối về TPHCM đạt gần 7,4 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2024;...

Giá vàng hôm nay (17/10): Thị trường thế giới tiếp đà tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (17/10): Thị trường thế giới tiếp đà tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (17/10) tăng khi lợi suất trái phiếu Mỹ giảm, làm tăng nhu cầu đối với kim loại quý trong bối cảnh bất ổn kinh tế và địa chính trị gia tăng.

Techcombank và Databricks: Cách mạng hóa ngân hàng cho hàng triệu khách hàng bằng AI và dữ liệu
Techcombank và Databricks: Cách mạng hóa ngân hàng cho hàng triệu khách hàng bằng AI và dữ liệu

Techcombank, một trong những ngân hàng hàng đầu Việt Nam, vừa công bố hợp tác với Databricks - Công ty đi đầu về Dữ liệu và AI - để triển khai Nền tảng Trí tuệ Dữ liệu của Databricks (Databricks Data Intelligence Platform), nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng AI trên quy mô toàn ngân hàng.

Ngân hàng Eximbank báo lãi nghìn tỷ, tiếp tục có 'làn gió mới'
Ngân hàng Eximbank báo lãi nghìn tỷ, tiếp tục có "làn gió mới"

Eximbank báo lãi trước thuế trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 1.474 tỷ đồng, tăng 4,9% so với cùng kỳ.​ Sau sự rời đi của nhóm Thành Công, SMBC...

Điểm tin ngân hàng ngày 17/10: Tín dụng tiêu dùng còn nhiều dư địa phát triển
Điểm tin ngân hàng ngày 17/10: Tín dụng tiêu dùng còn nhiều dư địa phát triển

VietinBank bổ sung thành viên mới vào Hội đồng quản trị; Vietcombank trở thành cổ đông lớn thứ hai của Eximbank; Trái phiếu doanh nghiệp phục hồi mạnh mẽ;...

Kiều hối chảy về TP HCM đạt kỷ lục
Kiều hối chảy về TP HCM đạt kỷ lục

9 tháng đầu năm, lượng kiều hối chuyển về TP HCM ghi nhận mức kỷ lục từ trước tới nay, đạt gần 7,4 tỷ USD.

Ngân hàng hé lộ kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2024
Ngân hàng hé lộ kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2024

Trong báo cáo dự báo lợi nhuận sau thuế quý III/2024, Công ty Chứng khoán MB (MBS) đặt kỳ vọng ngành ngân hàng sẽ duy trì mức tăng trưởng ổn định.

Ngân hàng Thế giới “bơm” thêm 30 tỷ USD vốn trong 10 năm tới
Ngân hàng Thế giới “bơm” thêm 30 tỷ USD vốn trong 10 năm tới

Ngân hàng Thế giới (WB) đã bỏ phiếu vào thứ Ba (15/10) để thay đổi các quy định cho vay nhằm “bơm” thêm 30 tỷ USD vốn trong thập kỷ tới...

Giá vàng hôm nay (16/10): Đồng loạt tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (16/10): Đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (16/10) tăng khi đồng bạc xanh và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm. Tại thị trường trong nước, giá vàng đồng loạt tăng mạnh...

Điểm tin ngân hàng ngày 16/10: Cầu tín dụng đang phục hồi mạnh mẽ
Điểm tin ngân hàng ngày 16/10: Cầu tín dụng đang phục hồi mạnh mẽ

Ngành ngân hàng giảm lãi suất thêm 1%/năm cho doanh nghiệp lúa gạo; Eximbank lên tiếng về tài liệu lan truyền trên mạng xã hội;...

Con trai Phó Chủ tịch SeABank thoái bớt vốn tại công ty của mẹ
Con trai Phó Chủ tịch SeABank thoái bớt vốn tại công ty của mẹ

Ông Lê Tuấn Anh - con trai bà Nguyễn Thị Nga (Madame Nga), Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán: SSB) - có văn bản báo cáo giao dịch cổ phiếu gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở giao dịch Chứng khoán TP HCM.

Điểm tin ngân hàng ngày 15/10: Nhiều gói vay vốn ưu đãi dành cho doanh nghiệp dịp cuối năm
Điểm tin ngân hàng ngày 15/10: Nhiều gói vay vốn ưu đãi dành cho doanh nghiệp dịp cuối năm

Tập đoàn IPA mua lại trước hạn 150 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn; Ra mắt công ty bảo hiểm phi nhân thọ Techcom Non-life Insurance;...

PVcomBank hợp tác với Điện lực Quảng Ngãi triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện
PVcomBank hợp tác với Điện lực Quảng Ngãi triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện

Trên cơ sở hợp đồng nguyên tắc về việc thực hiện dịch vụ thu hộ tiền điện đã ký với Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam...

Giá vàng SJC vụt tăng mên mốc 85 triệu, gần 10 tháng vàng nhẫn tăng hơn 18 triệu đồng/lượng
Giá vàng SJC vụt tăng mên mốc 85 triệu, gần 10 tháng vàng nhẫn tăng hơn 18 triệu đồng/lượng

Hiện tại, giá vàng miếng SJC tăng vọt lên 85 triệu đồng lượng (bán ra), đắt thêm 500.000 đồng mỗi lượng, vàng nhẫn đứng im, song mức giá hiện tại cho thấy gần 10 tháng vàng nhẫn tăng hơn 18 triệu đồng lượng trong năm.

Giá vàng hôm nay (14/10): Thị trường trong nước và thế giới trái chiều
Giá vàng hôm nay (14/10): Thị trường trong nước và thế giới trái chiều

Giá vàng thế giới hôm nay (14/10) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy hơn một nửa...

Điểm tin ngân hàng ngày 14/10: Đề xuất lãi suất vay 5%/năm cho người mua nhà, thời hạn 20 năm
Điểm tin ngân hàng ngày 14/10: Đề xuất lãi suất vay 5%/năm cho người mua nhà, thời hạn 20 năm

Nam A Bank hoàn thành báo cáo tài chính theo chuẩn mực quốc tế IFRS; Gần 80% người dân đô thị nhận bảo hiểm xã hội qua thẻ ATM;...

Điểm tin ngân hàng tuần qua: NHNN tiếp tục hút ròng hơn 10 nghìn tỷ đồng trên thị trường mở
Điểm tin ngân hàng tuần qua: NHNN tiếp tục hút ròng hơn 10 nghìn tỷ đồng trên thị trường mở

AIA Việt Nam chi trả hơn 1.400 tỷ đồng cho khách hàng trong 9 tháng đầu năm; Đầu tháng tỷ giá nhích tăng; Giá vàng nhẫn đã giảm nhiệt, vàng SJC tăng nhẹ;...

Techcombank - Ngân hàng tư nhân giá trị nhất Việt Nam tiếp tục thăng hạng toàn cầu
Techcombank - Ngân hàng tư nhân giá trị nhất Việt Nam tiếp tục thăng hạng toàn cầu

Ngày 11/10/2024, Brand Finance, Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới công bố báo cáo về 100 thương hiệu giá trị và mạnh nhất Việt Nam năm 2024....

Giá vàng trong tuần (7/10-13/10): Kết thúc tuần tăng giá
Giá vàng trong tuần (7/10-13/10): Kết thúc tuần tăng giá

Giá vàng thế giới trong tuần (7/10-13/10) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá vàng tiếp đà lao dốc...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance