VnFinance
Thứ hai, 05/04/2021, 21:13 PM

Điều dị thường trong cơn sốt đất đang diễn ra trên khắp thế giới

Đi ngược lại với xu hướng bao trùm thập kỷ trước, trong sóng lần này giá ở các vùng ngoại ô thưa dân hơn nhưng đi lại vẫn thuận tiện – chứ không phải ở các thành phố trung tâm – là phân khúc tăng giá mạnh nhất.

Đó là một buổi chiều đầy nắng ở Kingsmere, vùng ngoại ô của Bicester, 1 thị trấn nằm cách  thủ đô London 80km về phía Bắc. Trên những con phố nhộn nhịp đông đúc người đi dạo và trẻ con chơi đùa.

Trong 10 năm, 1.600 ngôi nhà đã mọc lên ở đây và 900 căn khác sẽ sớm được dựng lên. Tại văn phòng bán dự án Bovis Homes, Flip Baglee cho biết cô "không nghĩ là mình lại bận rộn đến vậy".

Không khí ở Rhinebeck, ngôi làng nằm cách New York City 80 dặm về phía Bắc, cũng tương tự. Nhiều căn nhà, từ biệt thự đến nhà riêng ở nông thôn, đang bán rất chạy.

Kingsmere và Rhinebeck không phải là những nơi duy nhất có thị trường bất động sản đang nóng lên. Giá nhà ở Mỹ đã tăng 11% trong 1 năm qua, mạnh nhất trong 15 năm.

Giá nhà ở Anh và Đức cũng tăng lần lượt 8% và 9%. Tại 25 nước mà The Economist khảo sát, giá nhà thực tế đã tăng trung bình 5% trong 12 tháng gần nhất. Chỉ duy nhất Nhật Bản chứng kiến giá nhà giảm.

Ở nhiều nơi làn sóng bất động sản tăng giá nóng sốt đến nỗi đã thu hút sự chú ý của các chính trị gia và các NHTW. Đi ngược lại với xu hướng bao trùm thập kỷ trước, trong sóng lần này giá ở các vùng ngoại ô thưa dân hơn nhưng đi lại vẫn thuận tiện – chứ không phải ở các thành phố trung tâm – là phân khúc tăng giá mạnh nhất.

Giá nhà ở nhiều nước tăng mạnh.  

Nhìn qua thì điều này có vẻ vô lý. Giá bất động sản thường tỷ lệ thuận với sức khỏe nền kinh tế, mà hiện giá nhà lại đang bùng nổ trong khi nền kinh tế vẫn đang bị thiệt hại nặng vì đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, có một số yếu tố bất nguồn từ đại dịch đang tạo nên cơn sốt bất động sản.

Thứ nhất, lãi suất đang ở mức siêu thấp: tại Mỹ lãi suất đối với các khoản vay thế chấp kỳ hạn 30 năm đang thấp hơn 1,5 điểm phần trăm so với thời điểm 2010. Các đợt phong tỏa và cơ hội chi tiêu giảm mạnh, cùng với các gói hỗ trợ Covid-19 khiến những người vẫn giữ được việc làm có trong tay rất nhiều tiền mặt.

Lucian Cook, chuyên gia của hãng tư vấn bất động sản Savills, nhận xét giá nhà sẽ được quyết định bởi "những người có tiền chứ không phải người không có tiền". Tại Mỹ, 14% người nộp đơn xin phê duyệt khoản vay thế chấp trong tháng 2 là để mua ngôi nhà thứ hai – tỷ lệ cao gấp đôi so với tháng 4 năm ngoái.

Trong khi Covid-19 lây lan và nhiều nước thực hiện phong tỏa nghiêm ngặt, đối với nhiều người ngôi nhà cũng trở thành văn phòng làm việc, trường học, phòng tập, thậm chí là tiệm bánh. Do đó nhiều người đầu tư nhiều hơn cho nhà cửa. Doanh thu của Home Depot, chuỗi cửa hàng DIY lớn nhất ở Mỹ, đã tăng trưởng 20% trong năm ngoái. Tại Anh, số đơn xin cấp phép cải tạo nhà ở cũng tăng 30% trong năm 2020 so với mức trung bình giai đoạn 2016-19, theo công ty nghiên cứu thị trường Barbour ABI.

Một số người cũng tìm kiếm nơi ở mới. Hiện trung bình sẽ mất 47 ngày để bán 1 ngôi nhà ở Mỹ thay vì 59 ngày như năm trước. Tại Anh, chính sách tạm thời miễn thuế giao dịch nhà ở cũng khiến doanh số của quý IV/2020 tăng vọt lên cao nhất 14 năm.

Đối với những người muốn mở rộng không gian sống, giải pháp tốt nhất là chuyển khỏi các thành phố trung tâm. Ví dụ, giá trên mỗi foot vuông ở London hiện đang cao hơn 40% so với các vùng lân cận. Tuy nhiên giá ở những vùng thưa dân hơn nhưng vẫn đi lại thuận tiện lại tăng nhanh hơn so với các vùng đông dân nhất. Ở Mỹ cũng có xu hướng tương tự.

Tại Mỹ giá nhà ở những vùng thưa dân hơn lại tăng mạnh hơn.  

Giá nhà tại các vùng ngoại ô của 7 thành phố lớn nhất ở Đức tăng 11% trong năm ngoái, so với mức tăng 6% ở những nơi bên trong 7 thành phố. Giá nhà ở những vùng ven biển phía Bắc Sydney tăng 10%.

Ngược lại, giá nhà ở trung tâm London và Sydney chỉ tăng 4% và 3% trong năm ngoái. Thậm chí tại Manhattan giá giảm 4%. Thị trường cho thuê cũng đang hạ nhiệt. Giá thuê căn hộ ở Sydney giảm 5% trong năm ngoái. Giá tại Melbourne, nơi bị áp dụng lệnh phong tỏa kéo dài tới 111 ngày trong năm ngoái, giảm 8%. Còn tại Manhattan giá cho thuê cũng giảm 15%.

Đại dịch đã làm gián đoạn những "dòng chảy" thông thường tại các thành phố lớn. Trong những năm trước Covid-19, vẫn có nhiều người dọn ra khỏi London vì Brexit nhưng số người ra đi được bù đắp bằng nhóm người nhập cư từ nước ngoài. Tuy nhiên đại dịch khiến câu chuyện thay đổi. 1 ước tính cho rằng dân số của London đã giảm hoảng 8% trong năm 2020.

Australia đóng cửa biên giới với người nước ngoài từ tháng 3.2020. Đối mặt với triển vọng phải làm việc tại nhà, nhiều sinh viên vừa tốt nghiệp lựa chọn tiếp tục sống với bố mẹ. Một nghiên cứu của Fed Cleveland cho thấy lượng người di cư khỏi các thành phố ở Mỹ đã tăng gấp đôi so với mức trung bình giai đoạn 2017-19, lên 56.000 người mỗi tháng.

Khi đại dịch kết thúc, sức hấp dẫn của những thành phố lớn sẽ quay trở lại. Tuy nhiên, những khu vực ngoại ô thưa dân hơn vẫn sẽ là một lựa chọn mà nhiều người hướng tới. Làm việc từ xa vẫn được duy trì kể cả khi dịch bệnh đã hết. Theo 1 khảo sát do Manpower thực hiện trên 20.000 nhà tuyển dụng trên khắp thế giới, 2/5 các ông chủ có kế hoạch cho phép nhân viên làm việc từ xa ít nhất là trong một vài thời điểm nhất định.

Mọi người cũng sẵn sàng hơn với việc mất nhiều thời gian đi lại nhưng sẽ được hưởng không gian sống rộng rãi hơn hoặc chi phí chỗ ở thấp hơn nếu như họ ít phải di chuyển hơn.

Cuối cùng, đà tăng giá nhà ở sẽ kéo dài bao lâu phụ thuộc khá nhiều vào các nhà hoạch định sách. Các biện pháp hỗ trợ khẩn cấp dành cho người mua nhà và chủ sở hữu nhà ở sẽ bị rút lại khi hết dịch. Chính phủ New Zealand, nơi giá nhà đang tăng với tốc độ 22%/năm, đã bắt đầu thực hiện một số biện pháp để ngăn tình trạng đầu cơ. NHTW Canada tuyên bố sẽ giám sát thị trường nhà đất cẩn thận.

Nhưng nguy cơ làm trật bánh đà hồi phục kinh tế khiến các nhà hoạch định chính sách cư xử khá mềm mỏng ở thời điểm hiện tại. Điều đó có nghĩa là cuộc tìm kiếm những căn nhà ở xa hơn nhưng rộng hơn vẫn sẽ tiếp tục.

Tham khảo The Economist


Tin bất động sản ngày 20/4: Đồng Nai sắp có dự án nhà ở xã hội gần 1.400 tỷ đồng
Tin bất động sản ngày 20/4: Đồng Nai sắp có dự án nhà ở xã hội gần 1.400 tỷ đồng

Yên Bái sắp khai trương sân golf đầu tiên cách Hà Nội 140km; Liên danh nào muốn làm dự án khu đô thị hơn 6.000 tỷ đồng tại Nghệ An; ...

Điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các quận trên địa bàn Hà Nội
Điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các quận trên địa bàn Hà Nội

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành các Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các quận trên địa bàn Thành phố:...

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025...

Hé lộ khoản đầu tư khủng của Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia đầu tiên tại Việt Nam
Hé lộ khoản đầu tư khủng của Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia đầu tiên tại Việt Nam

Để chào đón những “siêu phẩm triệu đô” về với Vinhomes Royal Island, chủ đầu tư đã đầu tư mạnh tay hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất chăm sóc, huấn luyện đẳng cấp ...

Thanh Hóa: Chấp thuận chủ trương dự án khu dân cư hơn 800 tỷ đồng
Thanh Hóa: Chấp thuận chủ trương dự án khu dân cư hơn 800 tỷ đồng

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 1320/QĐ-UBND, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư mới OM42, OM43, OM44 (Khu dân cư mới phía Đông Bắc...

Bất động sản bật tăng giá, người mua nhanh chóng “chốt đơn” để không bỏ lỡ ưu đãi tốt
Bất động sản bật tăng giá, người mua nhanh chóng “chốt đơn” để không bỏ lỡ ưu đãi tốt

Tâm lý sợ bỏ lỡ thời điểm tốt để mua vào đã khiến nhiều người mua nhanh chóng “chốt đơn” ngay khi tìm được các sản phẩm có giá trị, ưu đãi thực,...

Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua
Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Tại tọa đàm "Gỡ vướng phát triển nhà xã hội", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HOREA) cho rằng, thế hệ gen Z đang lựa chọn thuê thay...

Hà Nội: Tình trạng mất cân bằng cung - cầu của phân khúc căn hộ vẫn tiếp tục tồn tại
Hà Nội: Tình trạng mất cân bằng cung - cầu của phân khúc căn hộ vẫn tiếp tục tồn tại

Trong Q1/2024, thị trường căn hộ tại Hà Nội tiếp tục ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu, khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế. Chuyển biến trong tâm lý...

Những trường hợp từ chối hồ sơ đề nghị điều chỉnh sổ đỏ
Những trường hợp từ chối hồ sơ đề nghị điều chỉnh sổ đỏ

Ông Phan Quốc Quế (Đắk Nông) đã được UBND thị xã cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 4/5/2010 (vì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm
Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm

Hưng Yên đấu giá hơn trăm suất đất, khởi điểm từ 10,2 triệu đồng/m2; Lâm Đồng xử phạt Tập đoàn Hoa Sen 120 triệu đồng; Khởi công dự án nhà xưởng cho thuê...

Các trường hợp phải phải sang tên sổ đỏ
Các trường hợp phải phải sang tên sổ đỏ

Điều 133 Luật Đất đai 2024 có quy định rõ về các trường hợp phải thực hiện sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (thường gọi là sổ đỏ).

Hạ tầng Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng khang trang, hiện đại
Hạ tầng Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng khang trang, hiện đại

Cùng với việc mở rộng, nâng cấp nhiều tuyến đường cũ, hàng loạt trục đường, cây cầu mới được xây dựng… đã tô điểm cho diện mạo của Thành phố Hồ Chí Minh thêm...

Hà Nội sẽ kiểm tra dịch vụ cho thuê trọ dạng “hộp ngủ”
Hà Nội sẽ kiểm tra dịch vụ cho thuê trọ dạng “hộp ngủ”

UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 1446/UBND-NC ngày 17/4/2024 về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với chung cư mini, nhà trọ trên địa bàn thành phố.

Vượt thách thức, Sunshine Homes tăng tốc trong kinh doanh và mở rộng dự án
Vượt thách thức, Sunshine Homes tăng tốc trong kinh doanh và mở rộng dự án

Trong bối cảnh thị trường bất động sản 2023 đầy biến động, Sunshine Homes đã không chỉ vượt qua thách thức mà còn đạt được những thành tựu đáng kể, thể hiện qua doanh thu ấn tượng và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ.

Tin bất động sản ngày 18/4: Loạt căn liền kề tại Dự án Louis City Hoàng Mai xây dựng sai phép
Tin bất động sản ngày 18/4: Loạt căn liền kề tại Dự án Louis City Hoàng Mai xây dựng sai phép

Sắp khởi công khu công nghiệp gần 600ha tại Lạng Sơn; Quảng Bình tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị gần 1.000 tỉ đồng tại TP Đồng Hới;...

Hà Nội: Hai dự án “ôm đất vàng” bỏ hoang ở Khu đô thị mới Cầu Giấy
Hà Nội: Hai dự án “ôm đất vàng” bỏ hoang ở Khu đô thị mới Cầu Giấy

Sau gần 20 năm được giao đất, hai lô đất có tổng diện tích hơn 11.000m2 của Tập đoàn Hà Đô và Tập đoàn GFS (nằm đối diện Công viên Cầu Giấy)...

Cần đơn giản hóa thủ tục, mở rộng đối tượng cho vay gói tín dụng 125.000 tỷ đồng
Cần đơn giản hóa thủ tục, mở rộng đối tượng cho vay gói tín dụng 125.000 tỷ đồng

Đó là các ý kiến của ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) về các giải pháp tháo gỡ khó khăn...

Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào?
Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào?

Ngày 28/11/2023, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, bao gồm 10 Chương, 83 Điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 với...

Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 78.000 căn nhà chưa nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận
Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 78.000 căn nhà chưa nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận

Đó là thông tin được Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh cho biết về tình hình cấp Giấy chứng nhận trên địa bàn trong thời gian qua.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance