VnFinance
Chủ nhật, 20/06/2021, 11:23 AM

Doanh nghiệp khốn đốn vì dịch Covid: Cứu ai?

Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, hỗ trợ ngành nào cần được xem xét cho thỏa đáng và phù hợp với điều kiện thực tiễn của nền kinh tế Việt Nam.

Dự thảo báo cáo tình hình phát triển doanh nghiệp năm 2020 và 5 tháng đầu năm 2021 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) cho thấy, hàng loạt ngành nghề đang đối mặt với vô vàn khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, từ du lịch, nhà hàng, khách sạn đến dệt may; bán lẻ; cơ khí, chế tạo, ôtô; nông nghiệp và chế biến sản phẩm nông, lâm, thủy sản; vận tải, logistics; hàng không; công nghệ thông tin, viễn thông...

Chia sẻ với khó khăn của các ngành kinh tế trong thời gian qua, đặc biệt kể từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) cho rằng, việc hỗ trợ các ngành kinh tế tồn tại, hồi phục và phát triển là điều cần thiết. Bản thân các doanh nghiệp trong nền kinh tế đã đóng góp rất lớn cho ngân sách nhà nước, đổi lại, đứng trước khó khăn của doanh nghiệp, ngân sách nhà nước cũng có sự hỗ trợ.

Ông đánh giá, các gói hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp bị thiệt hại bởi Covid-19 có ý nghĩa rất quan trọng đối với hoạt động của nền kinh tế và có tính nhân văn cao, giúp cho các chủ thể có thể tồn tại, vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Vậy nhưng việc triển khai thực hiện các gói hỗ trợ còn chậm, chưa đạt hiệu quả mong muốn, chưa tiếp cận được nhiều nhóm đối tượng dễ bị tổn thương và khó khăn. Do đó, cần đánh giá toàn diện các chính sách hỗ trợ đối tượng chịu ảnh hưởng bởi đại dịch dodovid-19 để đưa ra các dự báo, kịch bản, đề xuất phù hợp nhằm hỗ trợ hiệu quả hơn.

"Đây là những khoản chi từ ngân sách nhà nước nên đòi hỏi phải có quy trình, yêu cầu, nguyên tắc, thủ tục hành chính... Khi đảm bảo đầy đủ các điều kiện cần thiết đó thì mới giải ngân được, để tránh việc sử dụng không hiệu quả và lợi dụng của một số đối tượng, chi tiêu sai ngân sách nhà nước", PGS.TS Đinh Trọng Thịnh lưu ý.

Khẳng định cần hỗ trợ doanh nghiệp, người dân đang gặp khó khăn vì dịch Covid-19, tuy nhiên, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cũng lưu ý, hỗ trợ ngành nào thì cần được xem xét cho thỏa đáng và phù hợp với điều kiện thực tiễn của nền kinh tế Việt Nam. Điều kiện thực tiễn của nền kinh tế là gì thì cũng cần xem xét phù hợp.

Sân bay Tân Sơn Nhất vắng vẻ ngày giãn cách xã hội. Ảnh: VnExpress

Ở đây, ông Thịnh đề nghị hai hướng:

Thứ nhất, Chính phủ nên xem xét những ngành có tính sống còn, thiết yếu đối với nền kinh tế quốc dân và sự tồn tại, phát triển của xã hội trong tương lai, tạo ra bước đột phá.

Thứ hai, có thể xem xét các doanh nghiệp hiện thời đang đóng góp lớn vào nền kinh tế, bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19.

"Như vậy, có thể nhìn vào tương lai các ngành tạo ra sức bật, và ở hiện tại thì nhìn vào những doanh nghiệp có thể hồi phục ngay trong thời gian đang diễn ra dịch bệnh, nếu những doanh nghiệp đó hồi phục thì cũng sẽ giúp cho các ngành khác hồi phục. Quan trọng hơn là phải cân đối trong khả năng vốn của ngân sách nhà nước, xếp theo thứ tự ưu tiên và giải trình của cơ quan quản lý nhà nước.

Doanh nghiệp nào, ngành nào cũng kêu khó khăn, nhưng ngân sách nhà nước như bà mẹ nghèo, các con cùng kêu làm sao đáp ứng hết được. Do vậy, phải có tính toán phù hợp", vị chuyên gia nhấn mạnh.

Ông cũng lưu ý, với các doanh nghiệp đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh như dịch vụ hàng không, nhà hàng, khách sạn, du lịch... nếu còn dịch bệnh thì không thể kích thích các dịch vụ đó cung ứng trở lại. Dịch bệnh được khống chế thì nhu cầu thị trường mới xuất hiện trở lại.

Vì vậy, lúc này, cần các gói chính sách dành cho những doanh nghiệp bị mất nhu cầu thị trường do dịch bệnh để kéo dài sức chống chịu, như hỗ trợ doanh nghiệp trả chi phí tiền công, tiền lương để họ không phải sa thải lao động, giãn thời gian trả các khoản vay cũ, giảm các chi phí tài chính liên quan đến thuê đất đai, nhà cửa...

Riêng với hàng không, đó là ngành quan trọng và có tốc độ phát triển cao. Theo đánh giá của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), trong khoảng 10 năm trở lại đây (tính đến trước Covid-19), thị trường vận tải hàng không Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc, với tốc độ tăng trưởng liên tục đạt mức 2 con số, trung bình đạt 15,8%/năm.

Dự báo, đây vẫn là ngành phát triển mạnh trong thời gian tới, đặc biệt khi nhiều quốc gia trên thế giới đã tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 một cách rộng rãi và Việt Nam cũng đang gấp rút triển khai.

Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, trong một thời gian ngắn nữa, khoảng cuối năm nay, việc áp dụng hộ chiếu vaccine sẽ diễn ra, góp phần làm cho hoạt động hàng không trở lại bình thường. Vì thế, cần có những hỗ trợ nhất định cho ngành này, ít nhất là từ nay đến cuối năm.

"Về nguyên tắc, trong kinh tế thị trường, các doanh nghiệp phải tự đổi mới, tự tái cấu trúc, tự mình vượt qua khó khăn. Nhưng do đại dịch Covid-19 quá đặc biệt, chưa có tiền lệ, đồng thời điều kiện phát triển của ngành vẫn tiếp tục sáng, nên Nhà nước có thể hỗ trợ ở một số khâu nhất định, như giảm lãi vay, giãn thời gian trả các khoản nợ cũ, giảm phí dịch vụ cất, hạ cánh máy bay và dịch vụ điều hành, thuế môi trường... Điều này là cần thiết để các hãng hàng không tồn tại", ông Thịnh bày tỏ quan điểm.

Bộ KH-ĐT cho biết, dịch Covid-19 khiến thị trường vận tải hàng không sụt giảm nghiêm trọng nhất. Nhu cầu vận tải hàng không giảm mạnh ở mức 34,5 - 65,9% so với năm 2019. Doanh thu dịch vụ vận tải hàng không năm 2020 sụt giảm trung bình trên 61% so với 2019.

Nguy hiểm hơn, đợt dịch COVID-19 bùng phát lần thứ ba trong giai đoạn cao điểm sát tết đã khiến doanh thu của ngành hàng không giảm khoảng 80% so với cùng kỳ năm 2020 (thời điểm sát Tết năm 2020 dịch chưa bùng phát). Khả năng thanh toán của các doanh nghiệp suy giảm và tiến tới sát giới hạn mất khả năng thanh toán.

Cùng với tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp, tâm lý khách hàng trên khắp thế giới bị thay đổi, dự báo hoạt động vận tải hàng không sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong năm 2021. Trường hợp tình hình COVID-19 được kiềm chế, phải đến năm 2024 hoạt động của ngành hàng không mới có thể phục hồi như trước khi có dịch…

Bộ KH-ĐT cho biết, hãng Vietnam Airlines lỗ quý 1 ở mức 4.800 tỷ đồng và 6 tháng đầu năm có thể lên đến 10.000 tỷ̉ đồng. Hiện số nợ Vietnam Airlines phải trả quá hạn đã tới 6.240 tỷđồng và đang rơi vào tình trạng cực kỳ khó khăn.

Bamboo Airways và Vietjet Air đang dần hết nguồn lực về tài chính để hỗ trợ cho dịch vụ vận tải hàng không.

Với những khó khăn trên, Bộ KH-ĐT đề xuất Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu trình Chính phủ ban hành cơ chế hỗ trợ lãi suất khoảng 4% cho khoản vay tín dụng trong năm 2021 - 2023 cho các hãng hàng không. Với mục đích giúp các hãng tư nhân giải quyết thanh khoản, duy trì nguồn lực để hoạt động và phát triển, tương tự như gói hỗ trợ của Chính phủ cho Vietnam Airlines.

Cạnh đó, Bộ đề xuất Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cho phép kéo dài thời gian giảm 50% phí dịch vụ cất, hạ cánh máy bay và dịch vụ điều hành bay cùng với thời gian áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá cho đến hết năm 2021.

Cơ quan này cũng đề xuất, Bộ Tài chính sửa đổi quyết định số 87 về điều kiện giao dịch ký quỹ cho phép các doanh nghiệp hàng không và các doanh nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp bởi Covid-19 không bị cắt margin (giao dịch ký quỹ) khi lợi nhuận âm hai quý liên tục.


Bất ngờ thâu tóm gần 8,3 triệu cổ phiếu Phương Nam (PNC): Ông lớn văn phòng phẩm Thiên Long đạt đang toan tính gì?
Bất ngờ thâu tóm gần 8,3 triệu cổ phiếu Phương Nam (PNC): Ông lớn văn phòng phẩm Thiên Long đạt đang toan tính gì?
21/05/2025 Doanh nghiệp

Thương vụ chuyển nhượng cổ phần quy mô lớn giữa các cổ đông cá nhân của CTCP Văn hóa Phương Nam (PNC) và Công ty TNHH MTV Tân Lực Miền Nam...

Legamex - Doanh nghiệp may gần 40 năm tuổi bất ngờ thông báo tạm ngưng sản xuất sau 6 năm thua lỗ liên tiếp
Legamex - Doanh nghiệp may gần 40 năm tuổi bất ngờ thông báo tạm ngưng sản xuất sau 6 năm thua lỗ liên tiếp
21/05/2025 Doanh nghiệp

CTCP Giày da và May mặc Xuất khẩu (Legamex - mã CK: LGM) tiếp tục lỗ hơn 33 tỷ đồng trong năm 2024, khiến vốn chủ sở hữu âm gần 79 tỷ đồng....

Bắt tay Hòa Phát và CC1, ‘ông lớn’ kết cấu thép Đại Dũng đề xuất làm tổng thầu thi công tuyến Metro số 2
Bắt tay Hòa Phát và CC1, ‘ông lớn’ kết cấu thép Đại Dũng đề xuất làm tổng thầu thi công tuyến Metro số 2
21/05/2025 Doanh nghiệp

Liên danh DCH gồm ba “ông lớn” trong ngành xây dựng và công nghiệp chế tạo Việt Nam vừa đề xuất tham gia thi công các dự án đường sắt đô thị...

Chưa đầy 4 tháng, công ty logistics của tỷ phú Trần Bá Dương chính thức hoàn thành tuyến hàng hải...
Chưa đầy 4 tháng, công ty logistics của tỷ phú Trần Bá Dương chính thức hoàn thành tuyến hàng hải...
20/05/2025 Doanh nghiệp

Tuyến luồng mới dài 11km, rộng 110m và đạt độ sâu -9,3m, cho phép tiếp nhận tàu trọng tải đến 30.000 DWT. 

Báo lãi quý 1 tăng trưởng mạnh: Imexpharm mạnh tay rót 1.500 tỷ đồng xây đại bản doanh...
Báo lãi quý 1 tăng trưởng mạnh: Imexpharm mạnh tay rót 1.500 tỷ đồng xây đại bản doanh...
20/05/2025 Doanh nghiệp

Không chỉ khởi đầu năm 2025 bằng mức tăng trưởng lợi nhuận hai chữ số, Imexpharm còn nhanh chóng bước vào giai đoạn đầu tư lớn...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng tốc ở quê nhà: Dự án nhà máy VinFast hơn 6.000 tỷ tại Hà Tĩnh nhận tin vui mới
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng tốc ở quê nhà: Dự án nhà máy VinFast hơn 6.000 tỷ tại Hà Tĩnh nhận tin vui mới
20/05/2025 Doanh nghiệp

Dự án đi vào hoạt động sẽ cung cấp ra thị trường các loại xe ô tô điện, xe máy điện, xe đạp điện, xe bán tải điện, xe bus điện, xe tự lái...

Hòa Phát đầu tư sản xuất ván sàn cao cấp, mở rộng dải sản phẩm
Hòa Phát đầu tư sản xuất ván sàn cao cấp, mở rộng dải sản phẩm
20/05/2025 Doanh nghiệp

Ván sàn sẽ là sản phẩm mới trong hệ sinh thái sản phẩm của Tập đoàn Hòa Phát. Trong chiến lược dài hạn, Hòa Phát dự kiến dành 20% công suất ván sàn phục vụ...

Vừa báo lãi gần 850 tỷ đồng, Kinh Bắc của ông Đặng Thành Tâm chi ‘khủng’ thâu tóm một trường Đại học ở TP. HCM
Vừa báo lãi gần 850 tỷ đồng, Kinh Bắc của ông Đặng Thành Tâm chi ‘khủng’ thâu tóm một trường Đại học ở TP. HCM
19/05/2025 Doanh nghiệp

Mới đây, Kinh Bắc bất ngờ lấn sân sang lĩnh vực giáo dục khi thâu tóm Trường Đại học Hùng Vương TP.HCM.

Chi gần 450 tỷ thâu tóm tòa nhà 19 tầng tại Hà Nội, SSI của 'ông trùm' Nguyễn Duy Hưng gây sốc giới đầu tư
Chi gần 450 tỷ thâu tóm tòa nhà 19 tầng tại Hà Nội, SSI của "ông trùm" Nguyễn Duy Hưng gây sốc giới đầu tư
17/05/2025 Doanh nghiệp

SSI vừa chi gần 447 tỷ đồng để sở hữu tòa nhà văn phòng cao 19 tầng tại Hà Nội, đánh dấu bước đi chiến lược quan trọng trong việc mở rộng...

Báo lãi quý 1 tăng trưởng hai chữ số:  FPT Online trả cổ tức “khủng”, tỷ lệ 100% bằng tiền mặt
Báo lãi quý 1 tăng trưởng hai chữ số: FPT Online trả cổ tức “khủng”, tỷ lệ 100% bằng tiền mặt
17/05/2025 Doanh nghiệp

Với hơn 18 triệu cổ phiếu đang lưu hành, doanh nghiệp dự kiến chi hơn 184 tỷ đồng để thanh toán cổ tức cho cổ đông.

Quốc tế Sơn Hà (SHI) sắp phát hành hơn 8 triệu cổ phiếu tăng vốn, cơ hội lớn cho cổ đông hiện hữu?
Quốc tế Sơn Hà (SHI) sắp phát hành hơn 8 triệu cổ phiếu tăng vốn, cơ hội lớn cho cổ đông hiện hữu?
16/05/2025 Doanh nghiệp

SHI chuẩn bị phát hành cổ phiếu thưởng từ lợi nhuận chưa phân phối, giữa lúc lợi nhuận quý I/2025 tăng mạnh và cơ cấu tài chính được cải thiện rõ nét.

Thuduc House bất ngờ báo lãi, cổ phiếu TDH tăng mạnh 5 phiên liên tục
Thuduc House bất ngờ báo lãi, cổ phiếu TDH tăng mạnh 5 phiên liên tục
16/05/2025 Doanh nghiệp

Với mức lãi sau thuế hơn 5,6 tỷ đồng trong quý 1/2025 – trái ngược với khoản lỗ cùng kỳ năm ngoái, Thuduc House (TDH) đang mang đến bất ngờ tích cực cho thị trường.

Đường Man - Doanh nghiệp từng làm nên tên tuổi đại gia Đường ‘bia’ tiếp tục thua lỗ
Đường Man - Doanh nghiệp từng làm nên tên tuổi đại gia Đường ‘bia’ tiếp tục thua lỗ
15/05/2025 Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Đường Man – thành viên của Tập đoàn Hòa Bình (Hòa Bình Group) – từng được biết đến là đơn vị tiên phong trong sản xuất malt bia tại Việt Nam...

Nhà máy ray thép 14.000 tỷ của Hòa Phát có động thái mới: Tỷ phú Trần Đình Long ‘chốt đơn’ sản phẩm vào năm 2027
Nhà máy ray thép 14.000 tỷ của Hòa Phát có động thái mới: Tỷ phú Trần Đình Long ‘chốt đơn’ sản phẩm vào năm 2027
15/05/2025 Doanh nghiệp

Hòa Phát ghi nhận quý khởi sắc đầu năm 2025 với doanh thu đạt gần 38.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế vượt 3.300 tỷ đồng tăng 16%...

Tập đoàn năng lượng Zarubezhneft (Nga) dự kiến xây nhà máy điện gió ngoài khơi ở Việt Nam
Tập đoàn năng lượng Zarubezhneft (Nga) dự kiến xây nhà máy điện gió ngoài khơi ở Việt Nam
15/05/2025 Doanh nghiệp

Thông tin này được công bố trong Tuyên bố chung trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Tổng Bí thư Tô Lâm.

BIM Group đổ 3.000 tỷ xây ‘siêu dự án’ tại Hạ Long, đại gia Đoàn Quốc Việt đang toan tính điều gì?
BIM Group đổ 3.000 tỷ xây ‘siêu dự án’ tại Hạ Long, đại gia Đoàn Quốc Việt đang toan tính điều gì?

BIM Hạ Long, thành viên của Tập đoàn BIM Group, đang triển khai dự án “Tổ hợp công trình thương mại, dịch vụ và căn hộ lưu trú” tại trung tâm du lịch Hạ Long...

Vietnam Airlines họp ĐHĐCĐ bất thường ngày 15/5: Trình phương án tăng vốn, bàn thương vụ 50 máy bay thân hẹp
Vietnam Airlines họp ĐHĐCĐ bất thường ngày 15/5: Trình phương án tăng vốn, bàn thương vụ 50 máy bay thân hẹp
14/05/2025 Doanh nghiệp

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa công bố quyết định triệu tập Đại hội đồng cổ đông bất thường vào chiều 15/5 tại Hà Nội....

Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) - Khẳng định thương hiệu Việt với thị trường quốc tế
Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) - Khẳng định thương hiệu Việt với thị trường quốc tế
14/05/2025 Doanh nghiệp

PVCFC vừa được Bộ Nông nghiệp, Thủy sản và Lâm nghiệp Úc cấp Chứng chỉ Level One (Cấp độ 1) cho xuất khẩu phân bón hàng rời (Bulk In-Ship Fertiliser). Với bước tiến mới này,...

MCP: Vững tăng trưởng, quyết tâm dẫn đầu ngành bao bì kim loại Việt Nam
MCP: Vững tăng trưởng, quyết tâm dẫn đầu ngành bao bì kim loại Việt Nam
14/05/2025 Doanh nghiệp

Bao bì Mỹ Châu (HOSE: MCP) – doanh nghiệp bao bì kim loại duy nhất niêm yết trên sàn HOSE báo lãi sau thuế năm 2024 vượt 35% kế hoạch và tăng tới 173% so...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance