VnFinance
Thứ hai, 10/08/2020, 16:28 PM

Giới thượng lưu sẵn sàng chi trả, BĐS hạng sang nắm bắt cơ hội ra sao?

Sự gia tăng của giới siêu giàu và khả năng sẵn sàng chi trả đã mở ra cơ hội lớn cho phân khúc BĐS hạng sang. Tuy nhiên, dòng khách này có những tiêu chí khắt khe trong việc lựa chọn chốn an cư.

Tiêu chí chọn nhà của giới thượng lưu ngày càng khắt khe

TS. Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia cho hay, tại một số quốc gia, người giàu không ở chung cư mà thường chọn biệt thự ngoại ô có diện tích rộng lớn làm chốn an cư.

Điều này có nghĩa, phân khúc bất động sản hạng sang sẽ rất có lợi thế ở vùng ven, còn trung tâm thành phố là dành cho những phân khúc còn lại.

“Về các chung cư hạng sang ở một số quốc gia, tôi thấy rằng người giàu căn bản là không ở chung cư. Tôi đã đến nhà tỷ phú giàu nhất của Hồng Kông và Singapore, họ ở biệt thự có khung cảnh thiên nhiên rộng lớn”, TS. Lê Xuân Nghĩa nói.

Nhưng với người Việt, dựa trên văn hóa, thói quen sinh hoạt và quan niệm sống lại có sự khác biệt, giới thượng lưu có xu hướng chọn nhà ở khu vực trung tâm để thuận tiện sinh hoạt, làm việc. Đó cũng là lý do mà phân khúc bất động sản hạng sang phải nằm ở những vị trí đắc địa ở khu vực trung tâm nội đô.

“Căn hộ hạng sang ở giữa Thủ đô là trúng về quan điểm hạng sang ở thập kỷ này của người Việt Nam mình. Cầu của căn hộ cao cấp ngày càng lớn. Giá bất động sản Hà Nội, TP.HCM trong tương lai còn đắt hơn cả Singapore vì nhu cầu nhập cư tại các thành phố lớn của Việt Nam ngày càng gia tăng. Áp lực nhập cư khiến bất động sản hạng sang ngày càng có giá cao”, ông Nghĩa nói thêm.

TS. Lê Xuân Nghĩa.  

Theo khảo sát của Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, dù có mức giá khá cao nhưng những căn hộ hạng sang luôn có lượng đặt mua lớn hơn số lượng chào bán.

Tuy nhiên, đó phải là những dự án có vị trí đắc địa, tại trung tâm Hà Nội hay TP.HCM, nằm trong các khu nhà giàu đồng bộ về hạ tầng, yên tĩnh và nhiều cây xanh.

Tiêu chí chọn nhà ở chung cư hạng sang gồm 5 yếu tố: Đẹp - Đắc địa - Độc đáo - Đẳng cấp - Đắt giá. Trong đó, tiêu chí "Đắt giá" được hiểu rằng dù mua đi bán lại thì sản phẩm bất động sản vẫn không bị mất giá. Không chỉ là cảm giác tinh tế đẳng cấp, dự án bất động sản hạng sang phải đem đến sự an tâm cho chủ sở hữu.

Bên cạnh đó, KTS. Đỗ Viết Chiến, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhìn nhận, bất động sản hạng sang phải thỏa mãn được những nhu cầu về mặt văn hóa của cư dân hạng sang.

“Bởi lẽ, tầng lớp tinh hoa là những người từng trải, họ không chỉ giàu về vật chất mà còn là những người có vốn kiến thức sâu rộng, am hiểu về các xu hướng cũng như nghệ thuật. Bởi vậy, họ thường không chọn theo số đông, mà vươn tới những giá trị khác biệt. Họ muốn nơi mình sống phải được trau chuốt công phu, đồng thời có dấu ấn riêng và đặc biệt quan tâm đến sự riêng tư.

Một dự án bất động sản hạng sang phải hội tụ đầy đủ những giá trị đẳng cấp đó, là diễn ngôn về những giá trị vượt trội của một chuẩn mực sống thượng lưu chưa từng có giữa đô thị”, ông Chiến phân tích.

GS. TSKH. Đặng Hùng Võ cũng cho rằng, chỉ trong 3 thập kỷ gần đây, các quan niệm về bất động sản hạng sang đã có nhiều thay đổi, giá trị tính bằng tiền tạo dựng bất động sản không còn là giá trị chính, thay vào đó là các giá trị không tạo ra bằng tiền như vị trí, sự tiện lợi cho đời sống, giá trị văn hóa, chất lượng môi trường, giải pháp thông minh chiếm tỷ trọng cao hơn. Những giá trị không tạo ra bằng tiền sẽ tạo ra giá trị được tính bằng tiền tại các bất động sản hạng sang.

“Yếu tố phân biệt giữa một căn hộ được gọi là sang và không sang, nằm ở giá trị văn hóa. Người ta thường nói với nhau, để chuyển từ nhóm hạ lưu đến nhóm trung lưu rất dễ vì đơn thuần chỉ cần thay đổi thu nhập thôi. Nhưng từ nhóm trung lưu đến nhóm thượng lưu thì điều cần phải thay đổi là văn hóa. Điều này không phải ai cũng có thể làm được. Do đó, tiêu chí văn hóa là tiêu chí chúng ta cần quan tâm.

Ngay bản thân kiến trúc của căn nhà, sự bố trí các phòng trong căn nhà hay cách sử dụng năng lượng cũng thể hiện văn hóa. Tất nhiên, yêu cầu tối thiểu của một căn hộ hạng sang là phải kết nối thuận tiện với bên ngoài, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, tiện ích, dịch vụ xung quanh phải đầy đủ”, vị chuyên gia cho biết thêm.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, trong bối cảnh ô nhiễm không khí gia tăng, sự ngột ngạt đang dần bao phủ cuộc sống của người dân khu vực nội đô, giới thượng lưu hiện nay và cả trong tương lai đang có xu hướng lựa chọn các căn hộ hạng sang được xây dựng theo hướng xanh -thông minh, đầy đủ tiện ích, có view sông, hồ, hướng đến thiên nhiên trong lành. Đó là một trong những tiêu chí khắt khe nhất của dòng khách này khi chọn nhà.

“Sự phát triển ngày một chuyên nghiệp của thị trường bất động sản hiện nay đang cho thấy quan niệm và xu hướng tìm kiếm một dự án bất động sản hạng sang đã khác.

Nếu trước đây, căn hộ hạng sang có thể chỉ đơn thuần là bề thế, đồ sộ, xa hoa, đắt tiền thì nay, sản phẩm bất động sản hạng sang phải kiến tạo được môi trường sống xanh, văn minh, tiện tích và giàu văn hóa”, một chuyên gia bất động sản nhấn mạnh thêm.

Đón đầu dòng khách hạng sang như thế nào?

TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, kinh tế Việt Nam tăng trưởng mạnh trong nhiều năm đã tạo ra một bộ phận không nhỏ những người có thu nhập cao, giàu có. Họ có nhu cầu nhà ở hạng sang có chất lượng cao. 

Theo báo cáo "The Wealth Report 2019" của Knight Frank, Việt Nam có 12.327 triệu phú USD vào năm 2018, tăng 23% so với cách đó 5 năm. Dự báo đến năm 2023, số lượng triệu phú USD của Việt Nam sẽ tăng lên 15.776 người. Nhu cầu và sự sẵn sàng chi trả của tầng lớp này ngày càng cao, đặc biệt là với chốn an cư.

Do đó, bất động sản hạng sang được dự báo sẽ là một phân khúc có sức hút lớn nhất đồng thời có tiềm năng gia tăng giá trị nhiều nhất trong thời gian tới.

Xu hướng chọn nhà của giới nhà giàu Việt đã và đang tạo ra một cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các chủ đầu tư ở khu vực có vị trí đắc địa. Tuy nhiên, cơ hội chỉ dành cho các doanh nghiệp có những chiến lược phát triển các dự án hạng sang, cao cấp đáp ứng được tiêu chí ngày càng khắt khe của giới thượng lưu ở cả hiện tại và tương lai.

Theo đó, nếu không có yếu tố tạo ra sự khác biệt thì ngay cả các căn hộ cao cấp và hạng sang nằm ở vị trí đắc địa khu vực trung tâm cũng không thể nổi bật hơn đối thủ cạnh tranh cũng như chinh phục được những khách hàng khó tính.

“Xu hướng thế giới hiện nay đang hướng theo sự phát triển của căn nhà thông minh trong đô thị thông minh. Cộng đồng doanh nhân Việt không kém về công nghệ, có thể làm chủ công nghệ thế hệ thứ tư để tạo dựng các bất động sản hạng sang thông minh, đạt chuẩn quốc tế.

Công nghệ thông minh là tiềm năng cho phát triển các bất động sản hạng sang”, GS. TSKH. Đặng Hùng Võ cho hay.


Bất động sản bật tăng giá, người mua nhanh chóng “chốt đơn” để không bỏ lỡ ưu đãi tốt
Bất động sản bật tăng giá, người mua nhanh chóng “chốt đơn” để không bỏ lỡ ưu đãi tốt

Tâm lý sợ bỏ lỡ thời điểm tốt để mua vào đã khiến nhiều người mua nhanh chóng “chốt đơn” ngay khi tìm được các sản phẩm có giá trị, ưu đãi thực,...

Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua
Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Tại tọa đàm "Gỡ vướng phát triển nhà xã hội", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HOREA) cho rằng, thế hệ gen Z đang lựa chọn thuê thay...

Hà Nội: Tình trạng mất cân bằng cung - cầu của phân khúc căn hộ vẫn tiếp tục tồn tại
Hà Nội: Tình trạng mất cân bằng cung - cầu của phân khúc căn hộ vẫn tiếp tục tồn tại

Trong Q1/2024, thị trường căn hộ tại Hà Nội tiếp tục ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu, khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế. Chuyển biến trong tâm lý...

Những trường hợp từ chối hồ sơ đề nghị điều chỉnh sổ đỏ
Những trường hợp từ chối hồ sơ đề nghị điều chỉnh sổ đỏ

Ông Phan Quốc Quế (Đắk Nông) đã được UBND thị xã cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 4/5/2010 (vì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm
Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm

Hưng Yên đấu giá hơn trăm suất đất, khởi điểm từ 10,2 triệu đồng/m2; Lâm Đồng xử phạt Tập đoàn Hoa Sen 120 triệu đồng; Khởi công dự án nhà xưởng cho thuê...

Các trường hợp phải phải sang tên sổ đỏ
Các trường hợp phải phải sang tên sổ đỏ

Điều 133 Luật Đất đai 2024 có quy định rõ về các trường hợp phải thực hiện sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (thường gọi là sổ đỏ).

Hạ tầng Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng khang trang, hiện đại
Hạ tầng Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng khang trang, hiện đại

Cùng với việc mở rộng, nâng cấp nhiều tuyến đường cũ, hàng loạt trục đường, cây cầu mới được xây dựng… đã tô điểm cho diện mạo của Thành phố Hồ Chí Minh thêm...

Hà Nội sẽ kiểm tra dịch vụ cho thuê trọ dạng “hộp ngủ”
Hà Nội sẽ kiểm tra dịch vụ cho thuê trọ dạng “hộp ngủ”

UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 1446/UBND-NC ngày 17/4/2024 về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với chung cư mini, nhà trọ trên địa bàn thành phố.

Vượt thách thức, Sunshine Homes tăng tốc trong kinh doanh và mở rộng dự án
Vượt thách thức, Sunshine Homes tăng tốc trong kinh doanh và mở rộng dự án

Trong bối cảnh thị trường bất động sản 2023 đầy biến động, Sunshine Homes đã không chỉ vượt qua thách thức mà còn đạt được những thành tựu đáng kể, thể hiện qua doanh thu ấn tượng và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ.

Tin bất động sản ngày 18/4: Loạt căn liền kề tại Dự án Louis City Hoàng Mai xây dựng sai phép
Tin bất động sản ngày 18/4: Loạt căn liền kề tại Dự án Louis City Hoàng Mai xây dựng sai phép

Sắp khởi công khu công nghiệp gần 600ha tại Lạng Sơn; Quảng Bình tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị gần 1.000 tỉ đồng tại TP Đồng Hới;...

Hà Nội: Hai dự án “ôm đất vàng” bỏ hoang ở Khu đô thị mới Cầu Giấy
Hà Nội: Hai dự án “ôm đất vàng” bỏ hoang ở Khu đô thị mới Cầu Giấy

Sau gần 20 năm được giao đất, hai lô đất có tổng diện tích hơn 11.000m2 của Tập đoàn Hà Đô và Tập đoàn GFS (nằm đối diện Công viên Cầu Giấy)...

Cần đơn giản hóa thủ tục, mở rộng đối tượng cho vay gói tín dụng 125.000 tỷ đồng
Cần đơn giản hóa thủ tục, mở rộng đối tượng cho vay gói tín dụng 125.000 tỷ đồng

Đó là các ý kiến của ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) về các giải pháp tháo gỡ khó khăn...

Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào?
Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào?

Ngày 28/11/2023, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, bao gồm 10 Chương, 83 Điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 với...

Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 78.000 căn nhà chưa nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận
Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 78.000 căn nhà chưa nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận

Đó là thông tin được Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh cho biết về tình hình cấp Giấy chứng nhận trên địa bàn trong thời gian qua.

Nhiều vi phạm trong quản lý đất đai ở Cần Thơ
Nhiều vi phạm trong quản lý đất đai ở Cần Thơ

Mới đây, Thanh tra thành phố Cần Thơ vừa ban hành kết luận việc cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,...

Bắc Giang: Giá đất nhiều khu vực sẽ được điều chỉnh tăng mạnh
Bắc Giang: Giá đất nhiều khu vực sẽ được điều chỉnh tăng mạnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn - Chủ tịch Hội đồng thẩm định Bảng giá đất tỉnh Bắc Giang vừa chủ trì buổi làm việc với các ngành, địa phương trong...

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra tình trạng chung cư tăng giá bất thường ở Hà Nội
Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra tình trạng chung cư tăng giá bất thường ở Hà Nội

Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản của doanh nghiệp, chủ đầu tư, sàn giao dịch, môi giới, đặc biệt các dự án chung cư có hiện tượng tăng giá bất thường

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển
Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển.

Tin bất động sản ngày 17/4: Doanh nghiệp mới thành lập trúng đấu giá 128 lô đất tại Thái Bình
Tin bất động sản ngày 17/4: Doanh nghiệp mới thành lập trúng đấu giá 128 lô đất tại Thái Bình

Khởi công khu đô thị Phú Hải gần 650 tỷ đồng tại Ninh Thuận; Diễn biến mới nhất về dự án khu đô thị hơn 25.000 tỷ đồng tại Lâm Đồng;...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance