VnFinance
Thứ bảy, 10/02/2024, 10:30 AM

Gói tín dụng kích cầu

Kể từ khi gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng dành cho nhà ở xã hội (NƠXH) đi vào thực hiện thì tốc độ giải ngân còn chậm. Theo các chuyên gia, chủ trương hỗ trợ DN đầu tư và người dân tiếp cận NƠXH là đúng đắn. Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở hỗ trợ lãi suất mà thiếu các chính sách quyết liệt đi kèm thì chính sách rất khó đi vào cuộc sống.

Tốc độ giải ngân chậm

Những năm qua, chăm lo giải quyết nhà ở cho người dân nói chung và NƠXH nói riêng luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm, xác định là một nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Theo đó, đã có nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi, tạo điều kiện phát triển NƠXH.

Đáng chú ý, năm 2023, Quốc hội thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi), với nhiều điểm mới về NƠXH được kỳ vọng sẽ tháo gỡ kịp thời vướng mắc trong quá trình triển khai.

Gói tín dụng kích cầu
Gói tín dụng kích cầu

Chính phủ đã phê duyệt Đề án đầu tư ít nhất 1 triệu căn NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp trong giai đoạn 2021 - 2030. Quỹ nhà ở này không chỉ giúp người dân có thu nhập thấp cải thiện chỗ ở mà còn giúp cân bằng các phân khúc bất động sản (BĐS) sát với nhu cầu thực tế.

Song song đó, Chương trình tín dụng 120 nghìn tỷ đồng được triển khai bởi các ngân hàng thương mại, trong đó chủ lực là 4 ngân hàng thương mại Nhà nước (Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank) cho chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án NƠXH, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ, được kỳ vọng sẽ góp phần vực dậy thị trường BĐS đang ảm đạm.

Tuy nhiên, đến nay, tốc độ giải ngân của gói tín dụng này còn chậm, chưa như kỳ vọng. Liên quan đến việc triển khai gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng, bà Hà Thu Giang - Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành Kinh tế (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) cho biết, đến nay, có 26 tỉnh, thành phố đã công bố các danh mục NƠXH, nhà ở cho công nhân, và dự án cải tạo chung cư cũ với 58 dự án.

Đến cuối tháng 11/2023, các ngân hàng thương mại đã cam kết giải ngân đối với 12 dự án, tổng số vốn cam kết giải ngân là 5 nghìn tỷ đồng và hiện đã giải ngân xong 428 tỷ đồng. Trong đó, BIDV đã ký hợp đồng tín dụng tài trợ 2 dự án NƠXH, số tiền đã giải ngân 40,6 tỷ đồng; Agribank đã phê duyệt cấp tín dụng đối với 3 dự án, số tiền đã giải ngân 241 tỷ đồng; VietinBank đã phê duyệt cấp tín dụng đối với 1 dự án, số tiền đã giải ngân là 147 tỷ đồng.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, sẽ có thêm ngân hàng tham gia triển khai gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng là Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), cam kết dành 5 nghìn tỷ đồng cho chương trình này.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân giải ngân chậm chính là phần lớn các dự án hiện còn gặp khó khăn và vướng mắc trong quá trình chuẩn bị hồ sơ pháp lý để đủ điều kiện cho các ngân hàng thương mại xem xét giải ngân.

Trước hết là vướng mắc về thủ tục đầu tư rất kéo dài, từ 2 - 5 năm, đặc biệt, bước về giao đất. Thủ tục đầu tư bị ách tắc, không đến giai đoạn thi công thì không đủ điều kiện vay vốn.

Bên cạnh đó, chính sách cho vay chưa hấp dẫn, nhiều chủ đầu tư dự án NƠXH không muốn vay vì lãi suất cho vay hiện khá cao (khoảng 8 - 8,2%), thời gian cho vay tối đa 5 năm. Nếu như DN vay gói hỗ trợ này thì sẽ bỏ lỡ cơ hộ để vay gói hỗ trợ đúng nghĩa về NƠXH của Ngân hàng Chính sách xã hội, với lãi suất cho vay từ 4 - 5%, thời gian cho vay có thể kéo dài đến 25 năm, nên buộc DN phải lựa chọn.

Mặt khác, có dự án NƠXH được phê duyệt rồi nhưng chưa có nhà đầu tư thì ko giải ngân được. Thậm chí, có dự án có nhà đầu tư rồi nhưng họ chưa đến lúc cần vốn nên chưa vay. Trên thực tế, có DN đầu tư chưa đến thời điểm cần vốn vay. Đó là chưa kể, DN có đáp ứng đủ điều kiện vay vốn hay không.

Ngoài ra, việc giải ngân còn hạn chế là do nguồn cung nhà thuộc đối tượng hạn chế. Nhu cầu nhà ở lớn nhưng nhu cầu đi vay để mua nhà lại là vấn đề người dân cân nhắc kỹ. Điều kiện cho vay còn những điểm chưa phù hợp...

Trước đó, Bộ Xây dựng cũng đã gửi Thủ tướng báo cáo triển khai gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng, đồng thời nêu loạt kiến nghị liên quan đến triển khai gói tín dụng này. Theo Bộ Xây dựng, lý do chưa giải ngân nhanh được gói tín dụng dành cho NƠXH, đó là: Các địa phương đang trong quá trình tổng hợp, công bố dự án nằm trong nhóm đối tượng cho vay; các dự án còn lại hầu hết mới đang trong quá trình thực hiện thủ tục đầu tư...

Gỡ nút thắt, đẩy nhanh tốc độ giải ngân

Theo Ngân hàng Nhà nước, tổng số tiền các dự án có nhu cầu vay ưu đãi cho NƠXH, nhà ở công nhân là khoảng 27 nghìn tỷ đồng, vì thế dư địa còn lại rất lớn. Các ngân hàng thương mại sẵn sàng nguồn vốn cho vay, điều quan trọng các dự án cần đáp ứng đầy đủ quy hoạch, thủ tục đầu tư theo đúng quy định của pháp luật.

Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục chỉ đạo tổ chức tín dụng quan tâm triển khai giải ngân gói 120 nghìn tỷ đồng và có mở rộng tham gia đối với các ngân hàng thương mại cổ phần khác để gia tăng quy mô nguồn vốn cho chương trình này.

Đề xuất giải pháp để đẩy nhanh gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng, GS.TS Hoàng Văn Cường - Ủy viên Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội cho rằng, cần phải mở rộng đối tượng, đó là mở các nút thắt về pháp lý để có nhiều dự án NƠXH hơn. Đồng thời, phải đưa ra các tiêu chí phù hợp hơn, bởi hiện nay chúng ta đang quy định chính quyền địa phương sẽ xác định xem danh sách dự án nào đủ tiêu chuẩn được vay, trách nhiệm của chính quyền địa phương rất lớn.

Tiếp đó là chính sách hỗ trợ phải hấp dẫn, gói hỗ trợ cần lồng với chính sách hỗ trợ tài khóa nữa để hỗ trợ mức lãi suất cho vay thấp hơn, thời gian cho vay cam kết dài hơn, ít nhất 10 - 15 năm, sẽ hấp dẫn đầu tư, tăng được nguồn cung, mới kỳ vọng được người lao động tiếp cận nhà với mức giá phù hợp...

Nhiều ý kiến cho rằng, để gói vay 120 nghìn tỷ đồng thực sự đi vào đời sống, cần sửa đổi các vướng mắc pháp lý, thủ tục đầu tư. Các địa phương cần tập trung bố trí quỹ đất, sớm công bố danh mục dự án, để những đối tượng thụ hưởng có thể tiếp cận vốn vay.

Để tháo gỡ khó khăn trong quá trình vay vốn, Bộ Xây dựng cho biết, thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường BĐS phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững; Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2040 và Đề án Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030.

Đồng thời, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, các Bộ ngành, địa phương tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, chính sách, pháp luật, để triển khai hiệu quả gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng. Bộ tiếp tục làm việc với một số địa phương trọng điểm kiểm tra, đôn đốc tạo nguồn cung NƠXH, nhà ở công nhân và các dự án cải tạo chung cư cũ.

Với sự quyết liệt của Chính phủ trong việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS, trong đó có các dự án NƠXH, thời gian tới, tiến độ giải ngân của gói tín dụng này sẽ được thúc đẩy. Cùng với việc tháo gỡ các vấn đề pháp lý, nguồn vốn tín dụng của ngân hàng sẽ góp phần đẩy nhanh việc thực hiện Đề án 1 triệu căn hộ NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030.


Quy định xử phạt hành vi kinh doanh spa tại căn hộ chung cư
Quy định xử phạt hành vi kinh doanh spa tại căn hộ chung cư

Mở cửa hàng kinh doanh spa tại căn hộ chung cư để ở là hành vi bị nghiêm cấm và có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức...

Tin bất động sản tuần qua: Lâm Đồng rà soát các dự án tại Đà Lạt và Bảo Lộc
Tin bất động sản tuần qua: Lâm Đồng rà soát các dự án tại Đà Lạt và Bảo Lộc

An Giang chấm dứt hoạt động dự án Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng 748 tỷ đồng; Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch đô thị 437ha, Khu kinh tế Nghi Sơn;...

Thủ tục mới nhất về giao đất, cho thuê đất đối với dự án đầu tư lấn biển
Thủ tục mới nhất về giao đất, cho thuê đất đối với dự án đầu tư lấn biển

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 42/2024/NĐ-CP về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí,...

Khám phá phân khu sở hữu “view panorama” đẹp bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
Khám phá phân khu sở hữu “view panorama” đẹp bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia

Ôm trọn kiệt tác sân golf quy mô hàng đầu Đông Nam Á với mảng xanh ngút ngàn, đồng thời sở hữu “view panorama” hiếm có, Golf Land đang là “giỏ hàng” đắt giá bậc...

Lâm Đồng yêu cầu rà soát tất cả dự án phân lô bán nền tại Đà Lạt và Bảo Lộc
Lâm Đồng yêu cầu rà soát tất cả dự án phân lô bán nền tại Đà Lạt và Bảo Lộc

Lâm Đồng yêu cầu kiểm tra, rà soát các dự án đã được UBND tỉnh chấp thuận cho phép khu vực được thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân...

Thành phố Hồ Chí Minh: Chủ đầu tư đầu tiên của tòa nhà Saigon One Tower bị cưỡng chế thuế
Thành phố Hồ Chí Minh: Chủ đầu tư đầu tiên của tòa nhà Saigon One Tower bị cưỡng chế thuế

Chủ đầu tư đầu tiên của tòa nhà Saigon One Tower nợ thuế gần 30 tỷ đồng và quá thời hạn nộp 90 ngày nên bị cơ quan thuế cưỡng chế ngừng sử dụng hóa...

Đề xuất mẫu “sổ đỏ, sổ hồng” mới
Đề xuất mẫu “sổ đỏ, sổ hồng” mới

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang dự thảo Thông tư quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hồ sơ địa chính.

Thành phố Hồ Chí Minh: Hàng chục ngàn căn nhà chưa có giấy chủ quyền vì chưa xác định được giá đất
Thành phố Hồ Chí Minh: Hàng chục ngàn căn nhà chưa có giấy chủ quyền vì chưa xác định được giá đất

Qua thống kê, rà soát, ước gần 80.000 nền đất và căn hộ chung cư ở Thành phố Hồ Chí Minh chưa được cấp giấy chứng nhận có nguyên nhân...

Nghệ An: Sunlogo - Sunland đăng ký thực hiện Dự án khu nhà ở 669 tỷ đồng
Nghệ An: Sunlogo - Sunland đăng ký thực hiện Dự án khu nhà ở 669 tỷ đồng

Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An vừa công bố Công ty Cổ phần Đầu tư Sunlogo - Sunland là nhà đầu tư duy nhất, nộp hồ sơ quan tâm thực hiện Dự án...

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát, đánh giá các dự án BOT giao thông
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát, đánh giá các dự án BOT giao thông

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông.

Tin bất động sản ngày 3/5: Bà Rịa - Vũng Tàu thu hồi dự án Khu nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng Nam Bình
Tin bất động sản ngày 3/5: Bà Rịa - Vũng Tàu thu hồi dự án Khu nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng Nam Bình

Tuyên Quang phê duyệt quy hoạch thêm hai khu đô thị; Nợ phải trả tại Công ty Bất động sản Đà Lạt Valley gần 12.300 tỷ đồng; Lạng Sơn chấp thuận nhà đầu tư...

Có phải đổi sổ đỏ, sổ hồng khi có tên gọi mới theo Luật Đất đai 2024?
Có phải đổi sổ đỏ, sổ hồng khi có tên gọi mới theo Luật Đất đai 2024?

Từ ngày 1/1/2025, sổ đỏ, sổ hồng sẽ có tên gọi chính xác là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất...

Vinhomes công bố chuỗi hoạt động 2024 cho hai câu lạc bộ Sống Vui – Khỏe và Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp
Vinhomes công bố chuỗi hoạt động 2024 cho hai câu lạc bộ Sống Vui – Khỏe và Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp

Ngày hội thể thao liên khu, giải tennis, giải bơi, giải golf, khóa học cưỡi ngựa, trại hè thanh thiếu niên, tour du lịch dành người cao tuổi, ngày hội gia đình,...

Chính phủ đề xuất Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sớm từ ngày 1/7
Chính phủ đề xuất Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sớm từ ngày 1/7

Chiều 2/5, Bộ Tư pháp đã công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội cho phép Luật Nhà ở năm 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023...

Xác định nguồn kinh phí lập quy hoạch phân khu
Xác định nguồn kinh phí lập quy hoạch phân khu

Địa phương của bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc đang lập quy hoạch phân khu trong khu vực của các huyện, thành phố thị xã.

Tin bất động sản ngày 2/5: Hơn 2.700 căn nhà ở xã hội tại TP HCM chưa được cấp sổ hồng
Tin bất động sản ngày 2/5: Hơn 2.700 căn nhà ở xã hội tại TP HCM chưa được cấp sổ hồng

Nhà thổ cư giá từ 2-4 tỷ đồng có sức hút tăng mạnh; Chấp thuận điều chỉnh, bổ sung chỉ tiêu sử dụng đất năm 2024 tại huyện Thọ Xuân; Nhiều ưu đãi hỗ trợ...

Thủ tục cấp đổi Chứng chỉ định giá đất
Thủ tục cấp đổi Chứng chỉ định giá đất

Ông Nguyễn Thiết Phóng (Sơn La) được cấp Chứng chỉ định giá đất năm 2018, thời hạn 5 năm. Ông Phóng hỏi, cá nhân xin cấp đổi Chứng chỉ định giá đất bắt buộc...

Điều kiện được cấp sổ đỏ cho đất giao sau 2014 theo Luật Đất đai mới
Điều kiện được cấp sổ đỏ cho đất giao sau 2014 theo Luật Đất đai mới

Khoản 4 Điều 140 Luật Đất đai 2024 quy định cụ thể, trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền cho hộ gia đình, cá nhân từ ngày 1/7/2014 đến trước ngày 1/1/2025...

Vay ngân hàng mua nhà, vợ chồng trẻ cần chú ý gì để tránh 'bẫy' lãi suất?
Vay ngân hàng mua nhà, vợ chồng trẻ cần chú ý gì để tránh 'bẫy' lãi suất?

Hiện các ngân hàng có động thái giảm lãi suất cho vay với bất động sản, mức thấp nhất từ 5%/năm khiến nhiều vợ chồng trẻ muốn vay tiền mua nhà...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance