Khó chứng minh “bất khả kháng”, người mua nhà "gồng mình" trả lãi ngân hàng
Những kế hoạch phát triển kinh tế, kế hoạch ngắn hạn, dài hạn của doanh nghiệp, của hộ gia đình đặt ra đầu năm nay đều phải thay đổi do dịch bệnh. Và có những hợp đồng BĐS đã buộc phải phá vỡ do tác động của dịch bệnh.
Mua nhà trả góp, “giậu đổ bìm leo” vì Covid-19
Dịch bệnh Covid-19 đã gây ra những tác động không nhỏ tới nền kinh tế toàn cầu nói chung, nền kinh tế của mỗi quốc gia nói riêng và trong đó là những thay đổi mạnh mẽ tới kinh tế của từng hộ gia đình. Không ít trường hợp phải thanh lý hợp đồng mua nhà do tác động tiêu cực của dịch bệnh.
Gia đình anh H. vay mua trả góp tại ngân hàng BIDV trong thời hạn 15 năm, mỗi tháng cả gốc và lãi cần thanh toán là hơn 10 triệu đồng. Tuy nhiên, kể từ khi dịch bệnh diễn ra, công ty du lịch nơi anh H làm đã đóng cửa "nghỉ đông", nhân viên tạm nghỉ không lương. Còn vợ anh, thu nhập cũng giảm tới 60%, chỉ đủ trang trải trong gia đình. Nghe nói về gói hỗ trợ cho các đối tượng chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, anh H. đã liên hệ với nhân viên ngân hàng để hỏi về thủ tục, chương trình giảm lãi, giãn lãi. Tuy nhiên, câu trả lời mà anh H. nhận được là hợp đồng mua bán của anh không thuộc diện được miễn giảm lãi suất.
Cùng câu hỏi với anh H., rất nhiều khách hàng mua nhà trả góp, vay vốn đầu tư kinh doanh... thời gian qua đã không ít lần liên hệ với các ngân hàng để hỏi về thủ tục miễn giảm lãi suất, giãn tiến độ trả nợ. Nhưng đa phần câu trả lời mà họ nhận lại được là hiện thời chưa có chính sách cụ thể, còn các hỗ trợ hiện có hầu hết là chương trình miễn giảm lãi cho doanh nghiệp kinh doanh do lượng vốn vay lớn.
Dù trên thực tế, Ngân hàng Nhà nước đã có công văn về hỗ trợ, nhưng một lãnh đạo ngân hàng chia sẻ: "Lãi suất thả nổi đối với khách hàng vay mua nhà được tính theo công thức lãi suất tiền gửi lãi cuối kỳ của kỳ hạn 12 hoặc 13 tháng cộng với biên độ 3 - 4,5%. Trong khi đó, lãi suất tiền gửi của hai kỳ hạn này vẫn trên 7%, do đó, lãi suất cho vay mua nhà hiện dao động trong ngưỡng 10,5 - 12%/năm. Một khi lãi suất đầu vào của kỳ hạn 12, 13 tháng vẫn cao thì khó có thể hạ lãi suất cho vay ngay được".
Về vấn đề này, luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết: "Điều 156 Bộ luật Dân sự 2015 quy định, sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan, không thể lường trước được và không thể khắc phục được, mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép. Tuy nhiên, để được áp dụng sự kiện bất khả kháng thì cần phải xem xét đến các yếu tố pháp lý khác như: Mối quan hệ nhân quả trực tiếp, thời gian, phạm vi, diễn biến của hoàn cảnh sự việc,…".
Theo luật sư Phượng, trên thực tế, các mẫu hợp đồng tín dụng của các ngân hàng không quy định về trường hợp xảy ra tình trạng bất khả kháng để xác định theo thỏa thuận đối với các bên. Do đó, với dịch bệnh Covid-19, quan hệ này được áp dụng theo quy định pháp luật.
Mặc dù sự thật là nhiều người vay rất khó khăn, chịu nhiều ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19 như nghỉ việc, mất việc, mất thu nhập,… dẫn đến nguy cơ không đủ khả năng trả nợ với ngân hàng. Nhưng xét trên quy định pháp luật thì khách hàng vẫn phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ bởi các yếu tố trên chưa đủ để chứng minh đó là trường hợp bất khả kháng, hoặc chỉ chứng minh được trong phạm vi hẹp (thị trường không hoạt động nên không thể bán được các tài sản để trả nợ,..).
Hơn thế, như luật sư Phượng đã chia sẻ, thì thực tế các hợp đồng tín dụng giữa ngân hàng và khách vay không đề cập tới điều khoản bất khả kháng, thì khó để áp đặt các ngân hàng sử dụng điều khoản này cho tình thế hiện nay.
Dù vậy, luật sư Phượng cho rằng, vẫn có thể xem xét tình huống này trên cơ sở pháp luật chung, không được xác định là trường hợp bất khả kháng nhưng xác định được đây là tình thế khó khăn.
"Trong nhiều mẫu hợp đồng tín dụng có quy định về việc “cơ cấu lại thời hạn trả nợ”, theo đó người gặp khó khăn không có khả năng trả nợ đúng hạn thì có thể gửi văn bản đề nghị ngân hàng xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ (giãn nợ, không xếp vào nợ xấu,...). Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19. Do đó, nếu gặp khó khăn thì người vay nên có đơn gửi ngân hàng xem xét và có chính sách hỗ trợ cùng vượt qua khó khăn bằng các chính sách riêng của ngân hàng và quy định Thông tư 01/2020/TT-NHNN", luật sư Phượng bày tỏ.
Có một số trường hợp khác, liên quan tới giao dịch bất động sản là giao dịch đặt cọc để đảm bảo việc ký kết hợp đồng mua bán nhà đất, tuy nhiên, đến thời hạn ký kết hợp đồng nhưng vì phải cách ly, bên mua không thể tiến hành ký kết hợp đồng tại đơn vị công chứng (không thể đến và không thể mời đến để giao dịch), theo luật sư Trần Đức Phượng, đây có thể được xem là sự kiện bất khả kháng, không phải là trường hợp vi phạm văn bản thỏa thuận đặt cọc.
Tuy nhiên, bên mua cần thông báo kịp thời để bên bán biết và có ứng xử phù hợp để tránh xảy ra tranh chấp. Bên bán có quyền lựa chọn việc bán cho người khác hoặc gia hạn cho bên mua nhưng vẫn phải hoàn trả tiền đặt cọc cho bên mua vì bên mua được miễn trách nhiệm dân sự do sự kiện bất khả kháng.
Làm gì sau khi điều khoản bất khả kháng được chấp thuận?
Trước bối cảnh ấy, TS. Đinh Thế Hiển bày tỏ quan điểm: "Trong tình hình hiện nay, những người vay tiền mua nhà đang bị giảm thu nhập đáng kể trong khi vẫn phải đảm bảo trả một khoản nợ nhất định. Nếu kinh tế suy giảm kéo dài sẽ xảy ra tình trạng gia tăng nợ xấu, và như vậy, các ngân hàng có thể siết nợ với các khoản vay. Việc ngân hàng có chính sách hỗ trợ người vay tiêu dùng cũng là hỗ trợ kích cầu, giúp tăng trưởng kinh tế".
Có thể thấy, giảm lãi suất, giãn nợ, tạo điều kiện cho cá nhân, doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn tín dụng... là những giải pháp căn cơ hơn bao giờ hết vào thời điểm hiện nay, khi cả cá nhân và doanh nghiệp đều "lao đao" vì dịch bệnh.
Mới đây, vào ngày 27/4, Hiệp Hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) đã có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp cũng như phản ảnh những vướng mắc, bất cập của hệ thống pháp luật, chính sách hỗ trợ dịch, trong đó nhấn mạnh các nội dung: Kiến nghị các giải pháp với Chính phủ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; Phản ảnh những vướng mắc, bất cập của hệ thống pháp luật khi doanh nghiệp tiếp cận các chính sách.
Cụ thể, văn bản của VNREA nhận định cũng như các ngành sản xuất kinh doanh khác, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản bị ảnh hưởng nặng nề do việc thực hiện cách ly xã hội nhằm phòng, chống dịch Covid-19, nhưng các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh bất động sản nhà ở, kinh doanh dịch vụ bất động sản (môi giới, tư vấn bất động sản), các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng được cho là bị ảnh hưởng nặng nề hơn.
Mặc dù các doanh nghiệp bất động sản đã chủ động có nhiều biện pháp để chủ động khắc phục khó khăn nhưng bên cạnh đó, VNREA cho rằng, cũng rất cần sự hỗ trợ của Chính phủ để vượt qua giai đoạn hiện nay.
Qua đó, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đã đề xuất một số giải pháp như: Cần quy định cụ thể, chi tiết danh mục hồ sơ, thủ tục để các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh thực hiện việc xin hỗ trợ lãi suất theo hướng đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục, không gây khó khăn cho doanh nghiệp; Cần cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với các dư nợ gốc và lãi kéo dài thêm một khoảng thời gian là 12 tháng kể từ ngày cuối cùng của thời hạn trả nợ (thay vì quy định cơ cấu lại thời gian trả nợ không vượt quá 12 tháng kể từ ngày cuối cùng của thời hạn vay như Thông tư số 01/2020/TT-NHNN đang quy định); Đề nghị hỗ trợ cho vay với lãi suất 0% (gồm cả dư nợ hiện hữu và dư nợ mới) trong suốt thời gian dịch bệnh Covid-19 và giảm 50% lãi suất cho vay (gồm cả dư nợ hiện hữu và dư nợ mới) đến ngày liền kề sau 12 tháng kể từ khi Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch Covid-19.
Nếu như các gói hỗ trợ được triển khai sớm, cũng như ý kiến đề xuất của các đơn vị, hiệp hội được chấp thuận và thực hiện, thì đó là những tin vui đối với thị trường nói chung và các cá thể thành phần trong đó nói riêng. Và nếu như các chính sách ấy chậm trễ, thì mỗi doanh nghiệp sẽ phải tự mình cứu mình, hoặc chỉ còn cách... tự phá sản.
Bản thân Covid-19 không phải là sự kiện bất khả kháng, tuy nhiên, do những hoạt động trong quá trình phòng chống dịch bệnh tạo ra những sự kiện pháp lý ảnh hưởng đến từng chủ thể nên thường được đơn giản trong cách nói thông thường là sự kiện bất khả kháng.
Đối với các giao dịch dân sự, bên vi phạm nghĩa vụ sẽ phải chịu trách nhiệm dân sự đối với bên có quyền. Theo Điều 351 Bộ Luật Dân sự 2015, trường hợp bên có nghĩa vụ không thực hiện đúng nghĩa vụ do sự kiện bất khả kháng thì không phải chịu trách nhiệm dân sự. Tuy nhiên, điều luật này mang tính chất tùy nghi và chuyên biệt nên nếu trong hợp đồng có quy định phải chịu trách nhiệm (không được miễn trừ) hoặc pháp luật có quy định khác thì bên vi phạm vẫn chịu trách nhiệm (phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại).
Điều 420 Bộ Luật Dân sự 2015 quy định hoàn cảnh thay đổi cơ bản là khi có đủ các điều kiện như: Nguyên nhân khách quan xảy ra sau khi giao kết hợp đồng, các bên không thể lường trước được về sự thay đổi, hoàn cảnh thay đổi lớn đến mức nếu như các bên biết trước đã không được giao kết hoặc với nội dung hoàn toàn khác...
Khi đó, bên có lợi ích bị ảnh hưởng có quyền yêu cầu bên kia đàm phán lại hợp đồng trong một thời hạn hợp lý. Trường hợp không thể thỏa thuận thì có thể yêu cầu tòa án chấm dứt hợp đồng hoặc sửa đổi hợp đồng. Trong quá trình đàm phán sửa đổi, chấm dứt hợp đồng, tòa án giải quyết vụ việc, các bên vẫn phải tiếp tục thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
Do đó, với hợp đồng thuê nhà làm cửa hàng bán hàng hóa, do sự tác động từ hoạt động phòng chống dịch bệnh mà bên thuê thua lỗ và có đủ điều kiện theo quy định pháp luật trên thì có quyền yêu cầu bên cho thuê đàm phán lại hợp đồng. Hiện nay có thể thấy nhiều chủ nhà, nhiều đơn vị cho thuê đã thực hiện các chính sách miễn, giảm tiền cho thuê là sự chia sẻ khó khăn, thể hiện thiện chí trong giao dịch được mọi người đánh giá cao về thành ý.
Nếu hợp đồng thuê không quy định về sự kiện bất khả kháng, bên thuê viện dẫn việc khó khăn không có khách hàng là sự kiện bất khả kháng, yêu cầu miễn giảm đối với tiền thuê là căn cứ pháp luật không phù hợp.
Bởi, trả tiền thuê là nghĩa vụ, không phải là trách nhiệm (tiền phạt, tiền bồi thường thiệt hại) để áp dụng việc miễn trách nhiệm theo Điều 351 Bộ Luật Dân sự 2015; hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lấy lại tiền cọc là không phù hợp vì Bộ luật Dân sự không có quy định về căn cứ này để chấm dứt hợp đồng; mặt khác, nguyên tắc rủi ro do người đang sử dụng phải tự gánh chịu.
Trước đó, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cũng đã có văn bản kiến nghị các Ngân hàng giảm 30 - 50% lãi vay trong thời hạn 12 tháng, giãn tiến độ trả lãi vay, nợ gốc cho người vay mua nhà ở thương mại do khó khăn vì dịch Covid-19.
Cụ thể, đơn vị này đề nghị các ngân hàng thương mại hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản theo hướng được cơ cấu lại nợ, giảm khoảng 30 - 50% lãi vay trong thời hạn 12 tháng (tối thiểu trong năm 2020), giãn tiến độ trả lãi vay, trả nợ gốc, không chuyển nhóm nợ xấu hơn khi đáo hạn.
Bên cạnh đó, HoREA cũng kiến nghị các Nngân hàng thương mại hỗ trợ người vay mua nhà ở thương mại được giảm khoảng 30 - 50% lãi vay trong thời hạn 12 tháng, giãn tiến độ trả lãi vay, trả nợ gốc, để vượt qua khó khăn.
Theo Gia Minh/ Tạp chí Reatimes
Link nguồn: http://reatimes.vn/kho-chung-minh-bat-kha-khang-nguoi-mua-nha-gong-minh-tra-lai-ngan-hang-20200428172925227.html
Lợi nhuận nghìn tỷ, ngân hàng tăng mạnh tỷ lệ bao phủ nợ xấu
Sau 9 tháng, trong khi một số ngân hàng ghi nhận tỷ lệ bao phủ nợ xấu sụt giảm, thì nhiều ngân hàng lại gia tăng tỷ lệ bao phủ nợ xấu....
PVcomBank ký kết hợp tác cùng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định
Ngày 14/11/2025, tại Ninh Bình, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định đã chính thức ký kết...
Sacombank ra mắt gói tài chính xanh - hiện thực hóa cam kết phát triển bền vững ESG
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường...
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Techcombank khẳng định vị thế thương hiệu Việt
Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng với hàng loạt diễn biến đáng chú ý liên quan đến...
Techcombank phân phối sản phẩm Techcom Life: Bước tiến mới cho hệ sinh thái tài chính - bảo hiểm liền mạch
Ngày 14/11, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) chính thức ký thỏa thuận Đại lý phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe...
Loạt ngân hàng "nhập cuộc" xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm
Từ đầu tháng 11 đến nay, loạt ngân hàng thương mại dồn dập nâng lãi suất tiết kiệm cho thấy cuộc đua huy động vốn đã sôi động trở lại trong quý IV/2025...
Đặc quyền SeABank tại Live concert Mỹ Tâm: Chủ thẻ nhận ưu đãi vượt trội, mở rộng phương thức thanh toán
Live Concert 2025 See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm chính thức công bố giai đoạn mở bán vé rộng rãi cho công chúng với nhiều ưu đãi vượt trội...
Học tài chính, săn quà khủng cùng "S Challenge" của Sacombank
Sacombank chính thức ra mắt game “S Challenge – Thanh niên xanh, hành động nhanh”, tích hợp trên Cổng thông tin tài chính số (https://www.thanhnienxanh.vn)...
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero
Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa”...
Ngân hàng kiếm bao nhiêu tiền từ mảng dịch vụ sau 9 tháng đầu năm 2025?
Khép lại 9 tháng đầu năm 2025, thu nhập lãi thuần từ hoạt động dịch vụ bứt phá mạnh mẽ nhất đến từ các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân...
Sacombank năm thứ 3 liên tiếp được Euromoney vinh danh "Ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam"
Tại Lễ trao giải Awards for Excellence 2025, Tạp chí quốc tế Euromoney đã vinh danh Sacombank là Ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam...
Nợ nhóm 2 tại nhiều ngân hàng đang có diễn biến tích cực
Tính đến cuối tháng 9/2025, nợ nhóm 2 (nhóm nợ cần chú ý) tại nhiều ngân hàng tiếp tục cải thiện và có xu hướng giảm so với đầu năm.
Ngân hàng nào có dư nợ cho vay cá nhân cao nhất?
Dù quy mô dư nợ cho vay cá nhân tại một số ngân hàng tính đến hết ngày 30/9/2025 tăng, song tỷ trọng cho vay cá nhân trên tổng tín dụng vẫn giảm.
Mừng tuổi 32, SHB gieo hạnh phúc với ngàn ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng
Bước sang tuổi 32 đầy nhiệt huyết và bản lĩnh, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) ghi dấu cột mốc mới trên hành trình kiến tạo...
HDBank triển vọng hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh 2025
Tại Hội nghị Nhà đầu tư quý 3/2025 tổ chức ngày 10/11/2025, Ban lãnh đạo Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM duy trì quan điểm tự tin về khả năng tăng tốc trong quý 4...
Học bổng Future VPBanker 2025 - Chắp cánh hành trình vươn xa của tài năng trẻ Việt Nam
Đây là năm thứ hai liên tiếp, VPBank khởi động chương trình Học bổng Future VPBanker với tổng giá trị lên tới 1 tỷ đồng,...
Cùng Sacombank Pay "xây nhà xanh - nhận quà nhanh" với tổng giá trị lên đến 3 tỷ đồng
Tiếp nối thành công trong việc mang công nghệ và yếu tố giải trí vào hoạt động tài chính, từ nay đến hết 31/3/2026,...
Dồn dập báo lãi lớn, các ngân hàng thực hiện được bao nhiêu kế hoạch lợi nhuận sau 9 tháng?
Khép lại 9 tháng đầu năm 2025, lợi nhuận của các ngân hàng tiếp tục tăng trưởng tích cực, khi có 23 ngân hàng ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt trên 60% kế hoạch...
Fed hạ lãi suất: Việt Nam có nới thêm chính sách tiền tệ?
Dù Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu chu kỳ giảm lãi suất, dư địa nới lỏng chính sách tiền tệ trong nước vẫn rất hạn chế do áp lực tỷ giá...


























.png)