Người đàn ông 40 tuổi trở thành tỷ phú đôla nhờ mang Red Bull về bán ở quê nhà
Chỉ cần lấy sản phẩm cũ và đặt chúng ở môi trường mới là đủ giúp một người đàn ông trở thành tỷ phú đôla ở tuổi 40.
Dietrich Mateschitz mất 10 năm để học xong đại học. Sau khi lấy được tấm bằng, anh đã làm marketing tại Unilever. Tại đây, anh dành thời gian tiếp thị chất tẩy rửa. Sau một thời gian nhảy việc và chuyển công ty, anh đã đầu quân cho một công ty có tên Blendax, chuyên tiếp thị kem đánh răng.
Sự nghiệp không mấy nổi bật này đã có một bước ngoặt thú vị sau sinh nhật lần thứ 40 của anh. Những chuyến công tác đưa anh đến châu Á, nơi anh dành rất nhiều thời gian chỉ để quan sát xung quanh. Khi ở Thái Lan, anh ấy rất tò mò về một điều.
Khi cảm hứng đến
Trên kệ hàng hay có một loại nước giải khát nhỏ, rẻ tiền. Nếu uống vào, bạn sẽ được "tăng lực" tức thì. Với hình con bò màu đỏ trên nhãn, thức uống này đã được các công nhân và tài xế xe tải của Thái Lan ưa chuộng.
Được biết đến với cái tên Krating Daeng, tiếng Thái có nghĩa là "con bò màu đỏ", thức uống cực kỳ ngọt ngào này được sáng tạo vào năm 1975 bởi Chaleo Yoovidhya. Theo lời của con trai ông Saravoot, ban đầu nó "không phổ biến lắm".
Tuy nhiên, chỉ trong vòng một vài năm, thức uống này ngày càng được nhiều người hâm mộ, đặc biệt là những người lao động chân tay của Thái Lan.
Khi Dietrich nhìn thấy thức uống này, đột nhiên trong đầu anh lóe lên ý tưởng. Nếu tại đây thức uống này có thể phổ biến thì tại sao nó lại không thể phổ biến ở quê nhà?
Dietrich nhận ra rằng những loại "nước tăng lực" này rất có tiềm năng trên khắp châu Á và khẳng định rằng không có lý do gì để nó không thể được nhân rộng ở phương Tây.
Thực hiện các ý tưởng
Sau khi có ý tưởng, anh quay lại Chaleo với một đề xuất. Cuộc họp đầu tiên này đánh dấu sự ra đời của Red Bull. Mỗi đối tác góp vốn nửa triệu USD. Sau đó, công việc vận chuyển đồ uống từ thị trường châu Á sang châu Âu bắt đầu.
Dietrich quyết định thử nghiệm hương vị để điều chỉnh cho phù hợp hơn với sở thích người phương Tây. Anh cũng nhìn thấy cơ hội có thể tiếp thị nó đến một bộ phận dân cư ở quê nhà.
Trong khi ở Thái Lan, Krating Daeng là thức uống rẻ tiền thì ở Red Bull ở phương Tây là loại nước uống cao cấp với giá thành cao hơn.
Ở Châu Âu hay Bắc Mỹ vẫn chưa có thị trường cho nước tăng lực, nhưng đối với Dietrich Mateschitz thì điều đó không phải vấn đề. Anh đã chấp nhận tiên phong và tạo ra một thị trường.
Ban đầu khi nghiên cứu thị trường, mọi kết quả anh nhận được đều không tốt: "Mọi người không tin vào hương vị, logo, tên thương hiệu." Tất cả dường như là một thảm họa. Tuy nhiên, dù sao thì Mateschitz cũng đã là người tiên phong, và anh tin rằng đây là một ý tưởng tốt.
Khi mọi việc trở nên khó khăn, hãy tiếp tục
Điều duy nhất giúp Dietrich tiếp tục thực hiện ý tưởng này là: quyết tâm. Đơn giản, anh coi việc tạo ra Red Bull là mục đích sống của mình. Như anh đã nói: "Điều quan trọng nhất trong cuộc sống là tìm thấy sự thỏa mãn. Có nhiều con đường có thể dẫn đến ngõ cụt hoặc đưa bạn đi sai hướng. Hãy cứ tiếp tục bước tiếp, tìm lại sự ổn định và hạnh phúc. Đối với tôi, Red Bull là con đường hoàn hảo ".
Red Bull là một công ty được xây dựng dựa trên những điểm mạnh của người sáng lập. Năng lực cá nhân cốt lõi của Mateschitz là tiếp thị. Đây là thứ giúp anh kiếm ra tiền và phần lớn thành công của thương hiệu của anh là nhờ điều này. Là một người không theo chủ nghĩa tuân thủ và hơi thích cảm giác mạnh, anh đã biến triết lý cá nhân của mình thành triết lý của công ty.
Trong một cuộc phỏng vấn khác, anh nói: "Chúng tôi tin vào chủ nghĩa cá nhân, chúng tôi ghét chủ nghĩa tuân thủ, chúng tôi tin vào lòng dũng cảm của nội bộ. Chúng tôi tin rằng bạn có trách nhiệm đưa ra ý kiến của riêng mình." Triết lý này không chỉ được nhìn thấy trong cách công ty được điều hành: không có quá nhiều thứ bậc mà còn trong cách tiếp thị.
Niềm tin vào việc chấp nhận rủi ro có tính toán và theo đuổi ước mơ không chỉ trở thành phương châm của công ty mà còn khiến Dietrich tập trung vào các mục tiêu khi mọi việc trở nên khó khăn. Sự tự tin về ý tưởng và kỹ năng của anh đã giúp anh kiên trì bền bỉ trong khi người khác thì sớm bỏ cuộc.
Những bài học cần ghi nhớ
Thành công là việc phát hiện ra các cơ hội và thực hiện chúng. Sẽ luôn cần một chút may mắn đi kèm, nhưng nếu bạn cố gắng, cơ hội sẽ tự xuất hiện. Vấn đề là hầu hết mọi người không bao giờ tận dụng chúng. Người sáng lập Red Bull là một trong những người hiếm hoi lao vào cuộc.
Tài của Dietrich Mateschitz là: anh đã nhìn thấy một thứ gì đó đã thành công trong một môi trường và hình dung ra cách nó có thể thành công trong một môi trường khác.
Anh đã tìm ra một loại đồ uống rẻ tiền đã thành công trong các tầng lớp lao động nghèo ở châu Á và xem cách thức chuyển đổi công thức tương tự này ở phương Tây. Hay hơn nữa, anh nhắm mục tiêu đến các phân khúc giàu có hơn trong xã hội.
Mateschitz nắm rất tốt các xu hướng. Xã hội ở phương Tây đã thay đổi trong những thập kỷ trước. Nhịp sống văn phòng đi lên tạo ra tốc độ phát triển của xã hội khiến con người luôn khát khao năng lượng. Làm việc trong văn phòng khiến bạn kiệt sức, và nước tăng lực khá hấp dẫn đối với những người cần tăng cường sức lực.
Nước tăng lực đã rất phổ biến ở Châu Á là một sản phẩm hoàn toàn phù hợp cho những bước phát triển này. Mateschitz tin tưởng vào sản phẩm của mình. Anh đã không bỏ cuộc ở thất bại đầu tiên. Anh cứ tiếp tục. Đây là suy nghĩ đã giúp anh cuối cùng cũng thành công.
Bạn cần phát hiện ra các cơ hội và quan trọng hơn, hãy hành động. Khi làm việc, hãy tận dụng năng lực cốt lõi của cá nhân. Đối với Mateschitz, đó là tiếp thị và triết lý cá nhân của anh. Bằng cách xây dựng công ty dựa trên thế mạnh của chính mình, anh áp quyền kiểm soát của chính mình lên hướng đi mà công ty đang hướng tới.
Thông thường, bạn không cần phải phát minh ra thứ gì đó hoàn toàn mới. Đôi khi, như câu chuyện của Red Bull cho thấy, chỉ cần lấy những thứ cũ và đặt chúng ở môi trường mới là đủ để tạo ra một doanh nghiệp hàng tỷ USD.
Thách thức lớn nhất là đưa ý tưởng của bạn vào thực tế. Đây là một cuộc hành trình đầy thử thách và cạm bẫy. Tuy nhiên, quyết tâm của Dietrich đã giúp anh vượt qua. Trong tất cả, khi mọi thứ trở nên tồi tệ, anh vẫn không bỏ cuộc. Khi mọi việc trở nên khó khăn, khi không ai tin vào sản phẩm của mình, anh ấy vẫn tiếp tục.
Mateschitz có ước mơ thành lập một công ty và can đảm theo đuổi nó. Red Bull hiện đã trở thành một công ty trị giá hàng tỷ USD và là một trong những thương hiệu được công nhận nhiều nhất trên thế giới.
Nguồn: Medium
TIN LIÊN QUAN
Chuyện gì đang xảy ra với Warren Buffett và Berkshire Hathaway?
Warren Buffett đã thu hút sự chú ý của Phố Wall khi liên tiếp bán ròng cổ phiếu và tập trung tích trữ tiền mặt. Hãng Berkshire Hathaway của ông đã tích lũy được...
'Sói già' Warren Buffett chỉ làm một điều này đã khiến núi tiền mặt của Berkshire Hathaway vượt 300 tỷ USD
Núi tiền mặt của tập đoàn đầu tư Berkshire Hathaway đã vượt mốc 300 tỷ USD trong quý III/2024, khi tỷ phú Warren Buffett tiếp tục bán cổ phiếu và không mua lại.
Sắp tạm dừng biện pháp cấm xuất cảnh đối với Tổng Giám đốc Bamboo Airway
Ông Lương Hoài Nam, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) cam kết nộp dần 304 tỷ đồng tiền thuế, dưới sự bảo lãnh của ngân hàng...
Những câu nói của bà Mai Kiều Liên làm nên “chất” Vinamilk
Có thể nói, bà Mai Kiều Liên là một phần không thể tách rời của thương hiệu tỷ đô “Vinamilk”, khi mà nhiều triết lý của “nữ tướng” này đã trở thành “chất” của Vinamilk.
Ngã rẽ bất ngờ của "Hồng Hài Nhi" đình đám: Từng gây tiếc nuối vì bỏ showbiz, kết quả trở thành CEO công nghệ...
Triệu Hân Bồi từng là một trong những sao nhí Hoa ngữ nổi tiếng nhất. Tuy nhiên, anh đã từ bỏ sự nghiệp diễn xuất để theo đuổi học vấn, cuối cùng trở thành...
Tài sản tăng vọt 78 tỷ USD, tỷ phú Mark Zuckerberg trở thành người giàu thứ 2 thế giới
CNBC đưa tin, CEO Meta Mark Zuckerberg mới đây đã vượt qua Jeff Bezos để trở thành tỷ phú giàu thứ 2 thế giới. Giá trị tài sản ròng của ông chủ Facebook đã tăng 78 tỷ USD vào năm 2024.
CEO Motaro kể về hành trình khởi nghiệp thần tốc: Từ ngập trong nợ nần đến doanh nghiệp 11.000 điểm bán
“Ký ức của năm đầu tiên khởi nghiệp đến giờ vẫn khiến tôi cảm thấy… sợ. Ngày giáp Tết, tôi suy sụp, không biết sẽ đi về đâu, không dám ngủ, cứ nhắm mắt lại...
Thủ tướng: Rất tin tưởng, tự hào vào sự trưởng thành lớn mạnh của cộng đồng doanh nghiệp Việt
Tại Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp lớn về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước, Thủ tướng khẳng định...
Tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên Trung Quốc gia tăng tạo ra tầng lớp lao động mới: 'Những đứa trẻ hư hỏng'
Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên tăng vọt lên mức cao nhất năm 2024 vào tháng 7. Sinh viên tốt nghiệp đại học ngày càng bi quan về thị trường việc làm...
Lễ Vu Lan như một nốt lặng giữa bản nhạc cuộc đời, nhắc nhở ta về những giá trị đích thực
Không chỉ là dịp để tưởng nhớ tổ tiên, ông bà, cha mẹ, Vu Lan còn là hành trình về cội nguồn yêu thương, nơi tình thân thăng hoa và lòng biết ơn được lan tỏa. Mùa Vu Lan: Hạnh phúc đích thực nằm ở đâu?
Doanh nhân Đỗ Quang Hiển với khát vọng Tổ quốc luôn hùng cường, thịnh vượng
Trong hành trình hơn 30 năm Xây dựng và phát triển, Tập đoàn T&T Group luôn kiên định triết lý “phát triển doanh nghiệp gắn liền với trách nhiệm xã hội” đúng với...
Giáo dục đào tạo là mắt xích quan trọng trong chuỗi phát triển công nghiệp bán dẫn
Việt Nam có tiềm năng lớn để trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị này nếu chúng ta có chiến lược đúng đắn đầu tư hợp lý vào giáo dục - đào tạo
Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết nói lời sau cùng: Xin lỗi bị hại, xin cho các bị cáo cơ hội làm lại cuộc đời
Bị cáo Trịnh Văn Quyết nói lời sau cùng, tha thiết xin HĐXX xem xét giảm nhẹ cho tất cả các bị cáo liên đới, để họ sớm được trở về đoàn tụ với gia đình, có cơ hội làl lại cuộc đời và gửi lời xin lỗi đến tất cả những người được xác định là bị hại trong vụ án.
Ông Trịnh Văn Quyết bị đề nghị mức án 25 - 26 năm tù
Chiều nay (26 7), đại diện Viện kiểm sát nhân dân công bố bản luận tội, đề nghị mức án với với các bị cáo trong vụ án Tập đoàn FLC. Ông Trịnh Văn Quyết bị đề nghị mức án 25 - 26 năm tù.
Elon Musk mất 21,7 tỷ USD chỉ trong 1 ngày
Cổ phiếu của Tesla lao dốc sau khi hãng công bố kết quả kinh doanh quý II, khiến tài sản của Musk bốc hơi 21,7 tỷ USD, về còn 241 tỷ USD...
Cường Đô-la và thú chơi siêu xe ‘khét tiếng’ tại Việt Nam: Chốt đơn Ferrari 12Cilindri như mua rau
Mặc dù khá ‘im hơi lặng tiếng’ nhưng Cường Đô-la vừa bị dân mạng phát hiện đã chốt đơn chiếc Ferrari 12Cilindri vừa ra mắt toàn cầu cách đây không lâu.
Ông Trump bất ngờ có thêm 1 tỷ USD sau vụ bị ám sát hụt, trở lại danh sách 500 tỷ phú giàu nhất thế giới
Theo Forbes, tài sản ròng của Cựu Tổng tống Mỹ Donald Trump đã đạt 6,6 tỷ USD, giúp ông một lần nữa quay trở lại danh sách 500 tỷ phú giàu nhất thế giới.
Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhóm triệu phú USD nhanh nhất thế giới, 6 tỷ phú chẳng ai xa lạ
tính tới cuối năm 2023, Việt Nam có 19.400 triệu phú, tăng 98% trong 10 năm qua. Trong đó, có 58 người có tài sản hơn 100 triệu USD. Tổng cộng có 6 tỷ phú USD.
Tỷ phú Jeff Bezos bán cổ phiếu Amazon sau khi cổ phiếu đạt mức cao kỷ lục
Người sáng lập đồng thời cũng là Chủ tịch điều hành Amazon - ông Jeff Bezos đang có kế hoạch bán số cổ phiếu trị giá gần 5 tỷ USD của gã khổng lồ...