VnFinance
Thứ hai, 03/06/2024, 10:22 AM

Sau chung cư, giá nhà tập thể cũ nhảy múa

Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang có nhiều biến động, nhà tập thể cũ đang trở thành một điểm nóng mới, sau cơn sốt chung cư. Khảo sát từ phóng viên PetroTimes giá nhà tập thể cũ đã nhảy vọt, gây nhiều bất ngờ cho cả người có nhu cầu thực và giới đầu tư.

Loạn giá nhà tập thể cũ

Thời gian gần đây trên một số website và mạng xã hội chuyên về bất động sản, mua bán tập thể cũ xuất hiện nhiều thông tin rao bán căn hộ tập thể cũ ở các khu vực Hà Nội với mức giá khác nhau, dao động từ khoảng 40 đến 80 triệu đồng/m2. Đáng chú ý, có nơi rao bán ở một số khu tập thể quận trung tâm lên đến 90 triệu đồng/m2.

Trong vai một người dân có nhu cầu tìm nhà khu tập thể cũ, tôi liên hệ với Thuận, một môi giới bất động sản, người này cho biết đang có nhiều quỹ căn nhà tập thể ở Hà Nội, diện tích từ 30 đến 60m2 có sổ, tôi muốn mua vị trí nào cũng có.

Sau khi chốt khu vực, Thuận dẫn tôi đi xem một số căn ở khu tập thể Kim Liên, Hồ Đắc Di, Ngân hàng, Vạn Phúc, Giảng Võ…

Sau chung cư, giá nhà tập thể cũ
Khu Tập thể Kim Liên
 

Theo khảo sát, căn hộ tại tập thể Kim Liên có diện tích sổ 29.9 m2, diện tích sử dụng 54m2 có 2 phòng ngủ, 1 phòng khách, 1 bếp, mặc dù khu này đã xuống cấp nhưng có giá khá cao. Theo Thuận, giá căn này khoảng 2,5 tỷ đồng.

Qua khu tập thể Hồ Đắc Di, Thuận dẫn tôi lên tầng 3 xem một căn hộ có diện tích 54m2, có 2 phòng ngủ, 1 gác xép, phòng khách, bếp và 2 nhà vệ sinh, chủ nhà đang rao bán 3,2 tỷ đồng, tức khoảng gần 60 triệu đồng/m2.

Chủ nhà cho biết, nếu ai mua là có thể ở ngay vì gia đình để lại toàn bộ nội thất sẵn có gồm 2 điều hòa, 2 bình nóng lạnh, máy giặt, tủ lạnh, bếp từ, tivi, giường tủ…

Sang quận Ba Đình, căn tập thể tầng 4 khu Vạn Phúc, Phường Liễu Giai, diện tích sổ 50m2, diện tích sử dụng 80m2 đang rao bán hơn 4 tỷ đồng. Căn hộ chỉ có 2 phòng ngủ, 1 khách, bếp và vệ sinh nhưng có view đẹp, mặt đường Vạn Phúc nhìn đối diện sang Đại sứ quán Nhật. Nếu tính diện tích trên sổ thì căn này có giá trên 80 triệu đồng/m2

Hay quận Đống Đa, căn hộ tập thể Giảng Võ có diện tích 53m2, diện tích sử dụng trên 70m2 ở tầng 3, chủ nhà rao bán ở mức cao 2,7 tỷ đồng, tương đương hơn 50 triệu đồng/m2.

Còn khu Hoàn kiếm căn hộ tầng 4 tập thể Quân Đội, phố Lý Nam Đế. Diện tích sổ đỏ 44m2 chính chủ, diện tích sử dụng 66m2 gồm 2PN, 1 phòng khách, 1 bếp, chủ nhà cho biết có thể làm thêm 1wc nữa, giá bán 3.96 tỷ. Nếu tính giá trên diện tích sổ, căn này có giá 90 triệu đồng/m2.

Theo tìm hiểu của PV, giá mỗi căn tập thể cũ cũng phải từ hơn 1 tỷ đến trên 4 tỷ đồng, tùy từng vị trí , đắt nhất là khu vực quận trung tâm, có giao thông thuận tiện, gần trường học. Điểm chung của các căn hộ tập thể cũ đều có diện tích sổ nhỏ, chủ yếu là do cơi nới thêm, có những căn cơi nới gấp đôi diện tích sổ. Nếu tính giá theo diện tích sổ thì giá của những căn tập thể này cũng không rẻ nhiều so với giá của các dự án nhà ở thương mại. Hiện nay, trên thị trường giá bình quân tại các dự án cũng dao động từ 50- 70 triệu đồng/m2.

Đơn cử như, dự án Trinity Tower giá bán trong khoảng từ 41,6 - 55,8 triệu/m2; dự án chung cư The Pavilion giá bán dao động trong khoảng từ 35,5 - 49,5 triệu/m2; dự án TSQ Mỗ Lao giá bán dao động trong khoảng từ 49,2 - 54,8 triệu/m2; dự án The Sakura – Vinhomes Smart City giá bán dao động trong khoảng từ 45,2 - 65,6 triệu/m2; dự án Masteri West Heights giá bán dao động trong khoảng từ 58,7 - 75,2 triệu/m2…

Chia sẻ với PV, Thuận ( môi giới bất động sản) cho biết, trước kia em cũng làm môi giới các dự án nhà ở thương mại, nhưng từ tháng 3 năm nay, em thấy nhu cầu của người dân hỏi mua nhà tập thể cũ nhiều nên em chuyển sang tìm hiểu loại bất động sản này. Sau 3 tháng em đã giới thiệu cho khách được 7 căn hộ, chủ yếu khu vực quận Đống Đa và Ba Đình.

“Có thể các thông tin về cải tạo chung cư cũ với các chính sách mới đã khiến họ quan tâm đến các căn hộ tập thể cũ. Vì thế, có khu vực vị trí thuận tiện như ở quận Đống Đa, Ba Đình các căn nhà tập thể, chung cư cũ, mức giá chủ nhà đưa ra cũng tăng từ 10-20% so với cách đây hơn một năm”, Thuận thông tin thêm.

Thời gian vừa qua, giá chung cư tại Hà Nội leo thang, nhiều nhà đầu tư, cũng như người dân có nhu cầu ở thực đã chuyển hướng đi tìm những loại hình bất động sản khác. Trong đó, nhiều người đã tìm đến những khu tập thể cũ phù hợp với khả năng tài chính hơn.

Chia sẻ với PV, chị Vũ Hương Thùy (quận Đống Đa) cho biết, vừa qua tôi tìm hiểu các dự án để mua căn hộ nhưng giá cao quá, các dự án ngoại thành đều ở mức trên 60 triệu đồng/m2, căn bé nhất diện tích 54m2 được 2 phòng ngủ, giá cũng trên 3 tỷ đồng. Tôi vừa mua được căn hộ tập thể Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, giá chỉ hơn 2 tỷ mà được 80m2 sử dụng.

Còn theo anh Vũ Minh Tiệp, một nhà đầu tư bất động sản cho biết, theo xu hướng của thị trường nên khoảng 2 tháng gần đây đang tìm mua nhà tập thể cũ tại các khu vực quận Đống Đa, Ba Đình, Cầu Giấy,... Anh Tiệp cho rằng sau khi mua thì có thể cho thuê hoặc bán lại ,bởi nhu cầu thuê và mua nhà đang rất lớn, đặc biệt tại khu vực trung tâm Hà Nội.

" Mới đây, tôi mua 1 căn tại khu Vạn Phúc ( Ba Đình) diện tích sổ 50m2, diện tích sử dụng gần 90m với giá hơn 3 tỷ và 1 căn tại tập thể Láng Hạ với giá gần 4 tỷ. Hai căn này tôi đang cho sửa lại rồi bán ”, anh Tiệp cho biết.

Cũng theo anh Tiệp, một số khu tập thể cũ sau này có dự án cải tạo, xây lại thì thường những chủ sở hữu căn hộ được đền bù theo hướng tái định cư tại chỗ. Do đó, trong tương lai thì được thay thế từ căn hộ cũ sang căn hộ mới, đầy đủ tiện nghi và vẫn tại những vị trí vàng của Hà Nội.

Cân nhắc khi mua nhà tập thể cũ

Thị trường bất động sản Việt Nam những năm qua đã chứng kiến nhiều thay đổi lớn. Đặc biệt, phân khúc chung cư đã trở thành tâm điểm với những đợt tăng giá mạnh. Tuy nhiên, khi giá chung cư cao, người mua nhà bắt đầu chuyển hướng sang những lựa chọn khác, trong đó có nhà tập thể cũ.

Sau chung cư, giá nhà tập thể cũ
Nhà tập thể cũ được người mua nhà quan tâm nhiều hơn/ Ảnh: Khu tập thể ngân hàng
 

Nhà tập thể cũ, từng bị lãng quên, nay lại được người mua nhà quan tâm nhiều hơn. Sự tăng giá đột biến của loại hình nhà này được cho là kết quả của nhiều yếu tố cộng hưởng, bao gồm cả nhu cầu ở thực và tiềm năng đầu tư.

Một số nhà đầu tư đã bắt đầu tìm kiếm và mua lại các căn nhà tập thể cũ để cải tạo và bán lại với giá cao hơn, tạo ra một xu hướng mới trong đầu tư bất động sản.

Trao đổi với PV, PGS. TS Đỗ Tú Lan, nguyên Phó Cục trưởng Cục Phát triển đô thị ( Bộ Xây dựng) cho rằng, mặc dù giai đoạn vừa qua, giá tăng cao nhưng nhu cầu vẫn nhiều, nhất là có giá dưới 3 tỷ đồng như chung cư cũ, tập thể cũ, nhà trong ngõ…

“Giá tăng là do nhu cầu ở thực cao, trong khi nguồn cầu chưa đáp ứng. Nhà tập thể cũ giá trên dưới 2 tỷ đồng phù hợp với tài chính nhiều người mua ở thực nên dù xập xệ họ vẫn mua để ở tạm và chờ cải tạo", PGS. TS Đỗ Tú Lan cho biết.

Tuy nhiên, cũng theo PGS.TS Đỗ Tú Lan, người mua căn hộ tập thể cũ cần quan tâm đến một số yếu tố như mức độ an toàn khi ở. Dù có những thông tin thành phố cải tạo, xây dựng lại tập thể cũ, nhưng chưa biết cụ thể bao giờ, có thể phải chờ đợi rất lâu.

Cùng với đó, nhiều căn nhà tập thể có diện tích thực trên sổ đỏ rất nhỏ, diện tích cơi nới rộng thêm sau này sẽ không được xem xét trong bồi thường khi khu nhà phải phá dỡ, xây dựng lại. Do vậy, cần xem xét kỹ, cân nhắc kỹ khi mua.

“Để đảm bảo tính bền vững của thị trường, cần có sự quản lý và điều tiết hợp lý từ phía cơ quan chức năng. Thị trường nhà tập thể cũ, nếu được khai thác đúng cách, có thể mang lại nhiều lợi ích không chỉ cho người mua và nhà đầu tư mà còn góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, lịch sử của thành phố”, PGS.TS Đỗ Tú Lan nhấn mạnh.

Theo một chuyên gia về An toàn lao động và Phòng cháy chữa cháy, việc các chung cư cũ thường bị "đục đẽo" phần cốt bê tông để cơi nới tiềm ẩn nguy hiểm cho cư dân. Bên cạnh đó, chung cư cũ cũng không có riêng không gian để người dân có thể đốt vàng mã, cư dân thường "bạ đâu đốt đó" cũng gây những hệ luỵ cho công tác PCCC. Vụ việc một phụ nữ bị xử phạt do đốt vàng mã tại chiếu nghỉ chung cư Thành Công (Ba Đình, Hà Nội) vừa xảy ra hôm 31/5 là một ví dụ điển hình.


5 loại đất không có giấy tờ vẫn được cấp sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024
5 loại đất không có giấy tờ vẫn được cấp sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024

Theo Luật Đất đai 2024, đất không giấy tờ của hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định trước tháng 7/2014, đất không vi phạm, đất không tranh chấp sẽ được Nhà nước...

Chính phủ ban hành nghị định, quy định về giá đất theo Luật Đất đai 2024
Chính phủ ban hành nghị định, quy định về giá đất theo Luật Đất đai 2024

Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định về giá đất, có hiệu lực thi hành kể từ ngày Luật Đất đai số 31 2024 QH15 có hiệu lực thi hành.

Thành Phố Hồ Chí Minh: Thị trường bất động sản tăng trưởng tích cực, 6 tháng thu gần 124.000 tỷ đồng
Thành Phố Hồ Chí Minh: Thị trường bất động sản tăng trưởng tích cực, 6 tháng thu gần 124.000 tỷ đồng

Theo báo cáo của Cục Thống kê Thành phố Hồ Chí Minh, doanh thu lĩnh vực kinh doanh bất động sản trong 6 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn ước đạt 123.887 tỷ đồng...

Sắp ra mắt phân khu cao tầng đầu tiên tại Vinhomes Star City Thanh Hóa
Sắp ra mắt phân khu cao tầng đầu tiên tại Vinhomes Star City Thanh Hóa

Thị trường địa ốc xứ Thanh đang xôn xao về phân khu cao tầng đầu tiên sắp ra mắt ở Vinhomes Star City. Phân khu được kiến tạo như một “Nhật Bản thu nhỏ”...

Tin Xây dựng - bất động sản ngày 2/7: Hà Nội dự kiến chi hơn 55 tỷ USD làm gần 600km đường sắt đô thị
Tin Xây dựng - bất động sản ngày 2/7: Hà Nội dự kiến chi hơn 55 tỷ USD làm gần 600km đường sắt đô thị

Thái Nguyên tìm nhà đầu tư Khu đô thị Nam Tiến hơn 3.800 tỷ đồng; Hà Nội dự kiến chi hơn 55 tỷ USD làm gần 600km đường sắt đô thị...

Ngày hội Môi giới bất động sản Việt Nam 2024: Ghi nhận những đóng góp lớn của đội ngũ môi giới
Ngày hội Môi giới bất động sản Việt Nam 2024: Ghi nhận những đóng góp lớn của đội ngũ môi giới

Dưới sự chỉ đạo và bảo trợ của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VnREA), Bộ Xây dựng, ngày 29/6, vừa qua, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS)...

Đề xuất giải pháp tăng nguồn cung, giảm giá thành nhà ở xã hội
Đề xuất giải pháp tăng nguồn cung, giảm giá thành nhà ở xã hội

Góp ý vào Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý NƠXH đang được xây dựng, Hiệp hội Bất động sản...

Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản 2024 bảo vệ, tăng cường quyền và lợi ích của người mua nhà
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản 2024 bảo vệ, tăng cường quyền và lợi ích của người mua nhà

Khi Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản 2024 được thông qua sẽ bảo vệ, tăng cường quyền và lợi ích của người mua nhà. VARS cho rằng,...

Điều kiện, hạn mức bồi thường khi bị thu hồi đất nông nghiệp theo luật mới
Điều kiện, hạn mức bồi thường khi bị thu hồi đất nông nghiệp theo luật mới

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV vừa thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản...

Tin Xây dựng - bất động sản ngày 1/7: Bất động sản tồn kho hơn 11 tỷ USD
Tin Xây dựng - bất động sản ngày 1/7: Bất động sản tồn kho hơn 11 tỷ USD

Quảng Ngãi tìm nhà đầu tư dự án Khu đô thị hơn 800 tỷ đồng;Chỉ có 4 doanh nghiệp bất động sản huy động trái phiếu trong tháng 6;Bất động sản tồn kho...

Hướng dẫn hiệu chỉnh sai lệch trong hồ sơ thầu
Hướng dẫn hiệu chỉnh sai lệch trong hồ sơ thầu

Việc sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch thực hiện theo quy định tại Mục 31 Chương I Mẫu E-HSMT hàng hóa một giai đoạn hai túi hồ sơ ban hành...

Trường hợp sổ đỏ sẽ bị hủy theo Luật Đất đai 2024
Trường hợp sổ đỏ sẽ bị hủy theo Luật Đất đai 2024

Luật Đất đai 2024 sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 01/08/2024. Theo luật mới, một số trường hợp sẽ bị hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Quảng Bình: Mời nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị Cồn Két gần 1.650 tỷ đồng
Quảng Bình: Mời nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị Cồn Két gần 1.650 tỷ đồng

UBND tỉnh Quảng Bình vừa có Quyết định phê duyệt yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm, đồng thời kêu gọi nhà đầu tư đăng ký thực hiện dự án Khu đô thị...

Tin Xây dựng - bất động sản tuần qua: TPHCM thu hồi gần 288.000 m2 đất của cơ quan, đơn vị
Tin Xây dựng - bất động sản tuần qua: TPHCM thu hồi gần 288.000 m2 đất của cơ quan, đơn vị

Đề xuất giảm trần doanh thu cho kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ;Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ 1/8;...

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024
Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024

Sáng 29 6, trong ngày làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 7, với 404 469 đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một...

Những chính sách mới tác động tích cực khi Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/8/2024
Những chính sách mới tác động tích cực khi Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/8/2024

Tại hội thảo “Chính sách mới trợ lực thị trường bất động sản phát triển” do Báo Tiền phong tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 28/6, ông Hoàng Hải,...

Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2023
Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2023

Theo đó, 3 luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản và khoản 2 Điều 209 Luật Các tổ chức tín dụng sẽ có hiệu lực thi hành từ 1/8/2024,...

Bất động sản vẫn đứng đầu về lợi suất trong các kênh đầu tư
Bất động sản vẫn đứng đầu về lợi suất trong các kênh đầu tư

Dữ liệu thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2024 của Batdongsan.com.vn cho biết hầu hết các kênh đầu tư ghi nhận dấu hiệu tích cực so với năm 2023...

Hà Nội thu hồi, bãi bỏ 153 dự án chậm triển khai
Hà Nội thu hồi, bãi bỏ 153 dự án chậm triển khai

UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo gửi HĐND thành phố về biện pháp đẩy nhanh tiến độ, xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách chậm triển khai trên địa bàn.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance