Shark Phú lần đầu tiết lộ chuyện suýt ‘bán mình’ cho Electrolux: Thương vụ chốt 250 triệu USD, đến khâu DD thì may mắn có cớ để ‘hủy kèo’
Thương vụ Electrolux mua Sunhouse diễn ra 3 năm trước, đã thỏa thuận xong với mức giá 250 triệu USD. 31/12/2017 là hạn chót kết thúc DD, nhưng đơn vị thẩm định thực hiện chậm. "Đâu đó có thể là may mắn, hoặc là một kiểu tâm linh", Shark Phú chiêm nghiệm…

Chia sẻ tại tọa đàm Định vị & Nâng tầm thương hiệu Việt trong xu thế hội nhập, ông Nguyễn Xuân Phú - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và vừa Hà Nội kiêm Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Sunhouse – đã nhắc tới câu chuyện suýt bán Sunhouse 3 năm về trước.
Sunhouse được thành lập từ năm 2000 với tên gọi công ty TNHH Phú Thắng, vốn điều lệ 500 tỷ đồng. Vài năm về trước, Electrolux đã đặt lên bàn thỏa thuận mua lại Sunhouse. Thương vụ đã thỏa thuận xong về cơ bản, định giá 250 triệu USD.
"Đến phút cuối cùng KPMG DD (Due diligence - thẩm định doanh nghiệp - PV) chậm, đáng lẽ kết thúc DD 31/12/2017. Nhưng họ chưa xong, mà Electrolux quên gửi thư xin gia hạn. Đấy cũng là cái cớ để mình hủy bỏ thỏa thuận".
"Đâu đó có thể là may mắn, hoặc là một kiểu tâm linh", Shark Phú ngẫm lại.
"CÙNG LÀ CHIẾC ÁO SƠ MI AN PHƯỚC MAY CHO PIERRE CARDIN NHƯNG VÌ SAO PIERRE CARDIN CÓ THỂ BÁN VỚI GIÁ GẤP RƯỠI DÙ CÙNG CHẤT LIỆU, KIỂU DÁNG?"
Thời điểm lựa chọn "bán mình", Shark Phú muốn chuyển nghề. Ông cho biết bản thân rất đam mê đầu tư và thích đầu tư.
"Nhưng sau đó, tôi suy nghĩ: Ngày xưa sở dĩ mình đầu tư vào sản xuất vì đau đáu câu chuyện làm thương mại món hàng gì cũng phải đi nhập. Những năm 90s-2000, Việt Nam chưa có hàng hóa gì".
"Gia công cho nhà máy nước ngoài không phải quá phức tạp. Tôi là dân kinh tế, lại lao vào lập nhà máy, và cũng đau đáu muốn làm gì đó từ tay của mình. Câu chuyện "Make in Vietnam", bản thân trong mỗi doanh nghiệp, mỗi chủ doanh nghiệp cũng có khát khao đó", ông Phú kể.
Câu chuyện cao hơn trong việc hủy thỏa thuận M&A đó là thương hiệu.
"Cùng là chiếc áo sơ mi An Phước may cho Pierre Cardin nhưng vì sao Pierre Cardin có thể bán với giá gấp rưỡi dù cùng chất liệu, kiểu dáng? Vì sao họ vẫn bán được và chính người Việt mình lại mua? Khi hiểu được giá trị thương hiệu, tôi đã đăng ký Sunhouse ở Việt Nam".
"Khi nhìn thấy một loạt thương hiệu nổi tiếng Việt Nam đều bán cho nước ngoài, tôi muốn giữ lại thương hiệu này", Shark Phú chia sẻ.
Ông cũng kiến nghị Chính phủ cũng như cơ quan Nhà nước quan tâm đến chuỗi giá trị và phần giá trị để lại ở quốc gia mình, để lại cho người dân mình.
Bên cạnh đó, ông Phú nhìn nhận thương hiệu được làm nên bởi các trục chính:
1 - Hệ thống quản lý chất lượng
Muốn làm tốt việc này phải có hệ thống chất lượng quốc gia, từ đó định hướng cho các doanh nghiệp xây dựng các hệ thống chất lượng để có được lòng tin người dùng.
2- Truyền thông - Marketing
"Truyền thông quan trọng là tuyên truyền cho người dùng, cho nhà tạo lập chính sách, tạo động lực tinh thần cho chủ doanh nghiệp để họ hướng đến việc dám đầu tư vào khúc giá trị cao nhất trong sản phẩm mà theo tôi trong tương lai chắc chắn nó sẽ là thương hiệu".
"Tất nhiên chuyện đưa thương hiệu ra nước ngoài không phải đơn giản, phải theo từng bước, từng bước, mà mỗi doanh nghiệp phải lần mò. Nhưng dần dần, từ doanh nghiệp, người dân hiểu đúng về thương hiệu, quốc gia tạo lập các chính sách tốt, thì chắc chắn chúng ta sẽ có nhiều thương hiệu nổi tiếng, nhiều thương hiệu ra toàn cầu, đương nhiên thương hiệu quốc gia cũng sẽ phát triển", Shark Phú chia sẻ.
TIN LIÊN QUAN
Hương vị trà Việt chinh phục vị giác Thủ tướng Thái Lan tại tiệc chiêu đãi cấp cao
Trong không khí trang trọng của buổi tiệc chiêu đãi do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì chào mừng Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra tối ngày 15/5/2025 tại Văn phòng Chính phủ...
Cổ phiếu Vinpearl gây sóng lớn trên sàn HoSE, tài sản tỷ phú Phạm Nhật Vượng bùng nổ kỷ lục
Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup, đã đạt mức kỷ lục mới sau khi Vinpearl chính thức tái niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM.
Ấn Độ: Ngày càng nhiều doanh nghiệp gia đình giao quyền điều hành cho con gái
Sự trỗi dậy của những người con gái - thậm chí cả con dâu- trong vai trò lãnh đạo các doanh nghiệp gia đình đang góp phần định hình lại hành trình bình đẳng giới ở quốc gia đông dân nhất thế giới.
Từ quán đá bào đến đế chế tỷ đô: Ông trùm đứng sau Mixue đã làm gì để có hơn 46.000 cửa hàng....
Bắt đầu từ một quầy đá bào tự chế ở Trịnh Châu, Zhang Hongchao - người sáng lập Mixue đã vượt qua nghèo khó, học vấn hạn chế và thị trường cạnh tranh khốc liệt...
CEO Chagee Trung Quốc: 18 tuổi còn "mù chữ", 30 tuổi đã thành tỷ phú USD, "nuốt chửng" cả thị trường trà sữa...
Junjie Zhang, một doanh nhân 30 tuổi người Trung Quốc, đã trở thành tỷ phú sau thành công lớn của Chagee Holdings Ltd. công ty trà sữa cao cấp mà ông sáng lập.
Hoa hậu Mai Phương Thúy xuất hiện tại ĐHĐCĐ MWG: MWG báo lãi đậm quý I, mục tiêu doanh thu 150.000 tỷ 2025
Lợi nhuận sau thuế quý này của MWG ghi nhận đạt 1.548 tỷ đồng, tăng hơn 71%...
Bà Mai Kiều Liên nói về điều duy nhất không đổi trong cuộc "lột xác" toàn diện của Vinamilk
Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách...
Ông Phạm Nhật Vượng tiếp tục nhận thù lao 0 đồng, mạnh tay rót hơn 27.000 tỷ đồng cho công ty con
Trong năm 2024, Tập đoàn Vingroup (VIC) đã thu về 189.068 tỉ đồng doanh thu, tăng 17% so với năm 2023. Đặc biệt, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT tiếp tục...
Thông điệp đầy cảm hứng về hành trình "vượt bão" và tầm nhìn chiến lược của Vinamilk
Trong báo cáo gửi đến cổ đông, bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, HOSE: VNM), đã truyền tải một thông điệp đầy cảm hứng về hành...
Người nổi tiếng cần giữ cái danh của mình
Thời gian qua một số người có sức ảnh hưởng (KOL) như hoa hậu, diễn viên, giáo sư... gây ồn ào vì quảng cáo không đúng cho các loại sản phẩm như thuốc chữa bệnh...
Tỷ phú thứ 5 thế giới để mắt tới tập đoàn dầu khí nhà nước Mexico
Tập đoàn năng lượng nhà nước Mexico, Pemex, đang đàm phán với tỷ phú Carlos Slim về khả năng ông sẽ đầu tư vào hai mỏ dầu khí đầy tiềm năng của nước này, theo...
Doanh nhân nữ cần được phá bỏ rào cản, trở ngại
Dẫu có vai trò ngày càng lớn trong nền kinh tế, phần lớn các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đang hoạt động ở quy mô siêu nhỏ hoặc nhỏ và họ vẫn phải đối mặt với nhiều trở ngại.
Lý do ông Đỗ Anh Tuấn từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Sunshine Homes?
Những ngày vừa qua, thị trường địa ốc xôn xao trước công bố thông tin chính thức từ Công ty CP Phát triển Sunshine Homes (HNX: SSH) về việc từ nhiệm khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT của ông Đỗ Anh Tuấn.
Chủ tịch Tập đoàn BRG mong có chính sách hỗ trợ tài chính các dự án trung hòa carbon
Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG kiến nghị Chính phủ có các chính sách hỗ trợ tài chính cho các dự án xây dựng và trung hòa carbon, bao gồm cả thuế và thủ tục hành chính.
Chủ tịch FPT Trương Gia Bình: Phải giải phóng tiềm lực khoa học công nghệ
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT Trương Gia Bình đề nghị phải giải phóng tiềm lực khoa học công nghệ. Vì theo ông, khi nghiên cứu thì thấy mối quan hệ giữa GDP và tiềm lực khoa học công nghệ vẽ thành một đồ thị parapol đi lên, nghĩa là khi tăng trưởng GDP thì trình độ khoa học đi lên.
Độc lạ phiên chợ 'choảng nhau' có một không hai ở Thanh Hóa
Theo quan niệm, ai càng bị ném nhiều thì năm đó sẽ càng gặp nhiều may mắn. Dù không quen biết, nhưng ai đến chợ Chuộng cũng vui vẻ khi bị ném cà chua,...
Du xuân đầu năm với những lễ hội nổi tiếng 3 miền
Đã thành thông lệ, cứ mỗi dịp Tết đến, xuân về, người dân khắp cả nước lại náo nức đi du xuân, trẩy hội. Trải qua thời gian, truyền thống này vẫn tiếp tục được....
Theo mẹ đi chợ Đồng Xuân
Văn hóa giải trí là “món ăn” tinh thần không thể thiếu, mang đến sự thư giãn và cảm hứng cho mọi người. Đặc biệt, trong lĩnh vực khoa học, công nghệ - Nơi thường...
Chuyển đổi số, viết tiếp ước mơ của Doanh nhân tuổi Tỵ
Họ đều là những doanh nhân, lãnh đạo tuổi Tỵ, trí tuệ, can trường và có tư duy đột phá, biết nắm bắt cơ hội, ứng dụng KHCN tiên tiến vào lĩnh vực mình...
Xem nhiều




