VnFinance
Thứ ba, 19/01/2021, 09:27 AM

Thương hiệu Việt từ chối bán mình: Cuộc chiến chưa kết thúc

Cuộc cạnh tranh của Mỹ Hảo trước 'ông lớn' ngoại cho thấy nhiều bài học các thương hiệu Việt có thể áp dụng để tránh thất thế.

Nước rửa chén Mỹ Hảo là thương hiệu thuần Việt, từng làm mưa làm gió và chiếm hơn 50% thị phần nội địa vào những năm đầu 90 của thế kỷ trước. Sau khi từ chối bán mình dù trả đến 30 triệu USD, Mỹ Hảo bị Sunlight - sản phẩm của Tập đoàn Unilever, giành mất ngôi vương trên thị trường nước rửa chén và liên tục dẫn đầu thị phần cho đến ngày nay dù giá cả của Sunlight đắt gấp đôi.

Sau khi bị hụt chân, Mỹ Hảo đã xây dựng lại hệ thống phân phối, đưa ra nhiều chính sách chiết khấu hấp dẫn đối với các đại lý để đưa hàng vào sâu hơn các cửa hàng nhỏ lẻ. Những phiên chợ hàng Việt hay những chuyến bán hàng lưu động cũng được công ty tận dụng tham gia tối đa. Mỹ Hảo tập trung đầu tư cho khâu bán hàng, đầu tư nâng cao dây chuyền sản xuất, đa dạng hóa sảm  phẩm với nhiều dòng sản phẩm và thương hiệu khác nhau.

Cho đến nay, ngoài phát triển thị trường trong nước, Mỹ Hảo đã được xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới.

Trao đổi với Đất Việt, PGS.TS Nguyễn Văn Nam, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thương mại (Bộ Công thương) cho biết, Mỹ Hảo là một điển hình cho doanh nghiệp Việt biết cách tổ chức lại hệ thống phân phối, chịu chi thêm chiết khấu cho hệ thống bán lẻ để đẩy mạnh khâu bán hàng. Đây là một trong những nghiệp vụ thị trường doanh nghiệp đã làm khá tốt.

Song vấn đề cốt tử đối với không chỉ Mỹ Hảo nói riêng mà với tất cả các thương hiệu nói chung không phải ở đó mà chính là chất lượng. Theo đó, chất lượng sản phẩm của Mỹ Hảo không thua kém chất lượng của các đối thủ, bởi nếu không, dù giá rẻ Mỹ Hảo cũng sẽ bị người tiêu dùng bỏ qua.

Bên cạnh đó, từ những thăng trầm mà nước rửa chén Mỹ Hảo đã trải qua, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thương mại  cho rằng, có thời kỳ Mỹ Hảo sụt giảm thị phần chính là do doanh nghiệp ít quảng cáo trên truyền thông.

Sản phẩm nước rửa chén Mỹ Hảo từng thống lĩnh thị trường vào những năm 90 của thế kỷ trước.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Nam, thời đại ngày nay đã là thời đại công nghệ số, thời đại truyền thông nên doanh nghiệp phải quảng cáo sản phẩm.

Đây là điều cần học các doanh nghiệp nước ngoài. Các nhà đầu tư nước ngoài khi đầu tư vào Việt Nam đã không tiếc tiền quảng cáo sản phẩm. Xét cho cùng, doanh nghiệp không thiệt gì vì dẫu chi phí quảng cáo có tốn kém đi chăng nữa thì vẫn được tính vào giá thành sản phẩm và người tiêu dùng phải chịu chi phí này.

"Quảng cáo kiểu truyền thống trên pano, áp phích hay báo giấy không còn hấp dẫn và hiệu quả nữa mà phải là trên mạng và truyền hình. Chất lượng nước rửa chén Sunlight của Unilever chưa chắc đã hơn Mỹ Hảo nhưng được quảng cáo ồ ạt trên các kênh truyền hình quốc gia, giúp người tiêu dùng nhận diện được thương hiệu.

Cho nên, từ trường hợp của Mỹ Hảo, các thương hiệu khác của Việt Nam cần rút kinh nghiệm. Người dân vẫn luôn tin tưởng vào các phương tiện truyền thông quốc gia, nên khi sản phẩm được quảng cáo nhiều trên đó, nhắc rằng thương hiệu thuần Việt vẫn còn đây, chất lượng sản phẩm vẫn tốt mới thúc giục người tiêu dùng mua sản phẩm, đồng thời nó góp phần tạo niềm tin cho người tiêu dùng", PGS.TS Nguyễn Văn Nam nhận xét.

Vị chuyên gia này còn chỉ ra rằng: có thể thấy rõ khi thời gian qua có một loạt thực phẩm chức năng quảng cáo tràn lan trên truyền hình, tăng giá gấp đôi, gấp ba lên mà vẫn bán được. Khi quảng cáo, các doanh nghiệp tốn rất nhiều tiền nhưng rồi họ đưa chi phí quảng cáo vào giá thuốc, thành ra giá thuốc rất đắt. Bù lại, quảng cáo là bán được hàng, mà đối với quảng cáo, giữa cái thật và giả rất mong manh. Chỉ nói quá một lời, một chức năng gì đó là lập tức hấp dẫn người xem. 

"Cho nên, muốn xây dựng thương hiệu, đầu tiên phải có chất lượng. Để có chất lượng thì doanh nghiệp phải đầu tư công nghệ cả đầu vào và đầu ra. Nhưng để bán được hàng thì phải có một hệ thống phân phối, hệ thống ấy doanh nghiệp có thể tác động được, còn để xúc tiến bán hàng thì quảng cáo là không thể thiếu.

Tất cả những vấn đề này đòi hỏi người chủ doanh nghiệp phải ý thức được. Phải ý thức được sản phẩm của doanh nghiệp được người tiêu dùng tin tưởng và doanh nghiệp phải luôn luôn cải tiến chất lượng, công nghệ tốt, nguyên vật liệu tốt...", vị chuyên gia nhấn mạnh.        

Để có thương hiệu Việt, phải coi kinh doanh là sự nghiệp của cuộc đời                 

Bàn về thương hiệu sản phẩm, PGS.TS Nguyễn Văn Nam khẳng định, đó chính là uy tín của ông chủ doanh nghiệp. Ông chủ muốn có uy tín thì phải làm cho đúng đắn, đàng hoàng, chất lượng, đừng vì lợi mình mà hại người. Nếu doanh nghiệp làm lợi cho bạn hàng, cho người tiêu dùng, lập tức hệ thống phân phối sẽ bán hàng của doanh nghiệp, khi ấy doanh nghiệp mới có lợi. Điều có có nghĩa doanh nghiệp phải biết chia sẻ, hài hòa lợi ích.

Nói như vậy, song nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thương mại cũng cho biết, thực tế, nhiều ông chủ doanh nghiệp được nhà đầu tư trả cho giá cao là bán luôn thương hiệu. Những người đó, theo ông, họ không coi kinh doanh là một sự nghiệp của cuộc đời, mà chỉ coi đó là một cơ hội để kiếm tiền, khi cơ hội đến thì họ tận dụng.

"Chúng ta hay nói đến thương hiệu quốc gia, nhưng thương hiệu quốc gia không có được sức mạnh, sức sống bên trong như thương hiệu của tư nhân, của cá nhân hay của gia tộc. Quan sát trên thế giới có thể thấy thương hiệu của một gia tộc hay một tập đoàn phải là sự nghiệp được theo đuổi nhiều đời, và nó luôn được vun đắp, cải tiến, có những thương hiệu tồn tại cả trăm năm.

Còn ở Việt Nam, cứ chăm chắm tặng thương hiệu quốc gia nhưng đó cũng chỉ là sự động viên, tuyên truyền, chưa phải là động lực để doanh nghiệp phấn đấu", PGS.TS Nguyễn Văn Nam bày tỏ quan điểm và cho rằng,  thương hiệu được tạo ra với nhiều mục đích. Có người làm thương hiệu kiếm tiền tức thời, có người coi đó là sự nghiệp cuộc đời để luôn trăn trở, phấn đấu và không bao giờ thỏa mãn.

Cho nên, trở lại với câu chuyện của nước rửa chén Mỹ Hảo, PGS.TS Nguyễn Văn Nam cho rằng, thương hiệu này đã gượng được trước sức tấn công của ông lớn ngoại, nhưng không phải cuộc chiến đã kết thúc. Theo đó, ngoài chất lượng sản phẩm cần tiếp tục tạo niềm tin tuyệt đối, sự hiểu biết cho người tiêu dùng. Cho nên, phải có quảng cáo, tổ chức hệ thống bán hàng đến tận tay người tiêu dùng.


Bầu Đức bất ngờ tuyên bố Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) hoàn toàn 'miễn nhiễm' giữa 'cơn bão' thuế quan Mỹ
Bầu Đức bất ngờ tuyên bố Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) hoàn toàn "miễn nhiễm" giữa "cơn bão" thuế quan Mỹ
09/04/2025 Doanh nghiệp

Bầu Đức khẳng định chính sách thuế của Mỹ không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và xuất khẩu chính của Hoàng Anh Gia Lai.

Doanh nghiệp công nghệ Việt Nam linh hoạt ứng phó với chính sách thuế mới từ Hoa Kỳ
Doanh nghiệp công nghệ Việt Nam linh hoạt ứng phó với chính sách thuế mới từ Hoa Kỳ
09/04/2025 Doanh nghiệp

Ngày 2/4/2025, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố áp thuế 46% với hàng nhập khẩu từ Việt Nam như một phần trong đợt áp thuế toàn cầu mới, có hiệu lực từ ngày...

PVcomBank và Bệnh viện An Bình ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế
PVcomBank và Bệnh viện An Bình ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế
09/04/2025 Doanh nghiệp

Ngày 08/4/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Bệnh viện An Bình đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện. Sự kiện đánh dấu...

Thuế đối ứng: Nguy hay cơ? Doanh nghiệp Việt nên ứng phó như thế nào?
Thuế đối ứng: Nguy hay cơ? Doanh nghiệp Việt nên ứng phó như thế nào?
09/04/2025 Doanh nghiệp

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại toàn cầu ngày càng gia tăng, các kịch bản về thuế quan mới từ phía Hoa Kỳ đã và đang trở thành mối quan tâm lớn của cộng...

Manulife Việt Nam báo lãi năm 2024 nhờ đầu tư tài chính và quản lý chi phí, chất lượng kinh doanh hiệu quả
Manulife Việt Nam báo lãi năm 2024 nhờ đầu tư tài chính và quản lý chi phí, chất lượng kinh doanh hiệu quả
08/04/2025 Doanh nghiệp

Manulife Việt Nam vừa công bố báo cáo tài chính năm 2024, với các chỉ số ấn tượng từ hoạt động đầu tư tài chính.

Cần chuẩn bị gì trước làn sóng layoff?
Cần chuẩn bị gì trước làn sóng layoff?
08/04/2025 Doanh nghiệp

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đối mặt với nhiều biến động, từ lạm phát gia tăng đến nhu cầu tiêu dùng suy giảm, cụm từ “layoff” – sa thải nhân sự...

Siêu dự án 1.000ha của Novaland có động thái mới: Đã có cư dân đầu tiên tại phân khu Habana Island
Siêu dự án 1.000ha của Novaland có động thái mới: Đã có cư dân đầu tiên tại phân khu Habana Island
08/04/2025 Doanh nghiệp

Liệu đây có thể trở thành cột mốc quan trọng trong hành trình phục hồi của “ông lớn” bất động sản phía Nam sau giai đoạn tái cấu trúc nhiều sóng gió.

Hiệp hội Dệt May Việt Nam đề xuất gì khi Mỹ áp thuế 46%?
Hiệp hội Dệt May Việt Nam đề xuất gì khi Mỹ áp thuế 46%?
08/04/2025 Doanh nghiệp

Trước việc Mỹ áp mức thuế nhập khẩu 46% lên hàng dệt may Việt Nam, ông Trương Văn Cẩm, đại diện Hiệp hội Dệt May Việt Nam đã đưa ra một loạt các đề xuất...

Áp thuế mới từ Mỹ, cổ phiếu dệt may rơi tự do: May sông Hồng, Đầu tư và Thương mại TNG báo lãi 'bứt phá'...
Áp thuế mới từ Mỹ, cổ phiếu dệt may rơi tự do: May sông Hồng, Đầu tư và Thương mại TNG báo lãi "bứt phá"...
08/04/2025 Doanh nghiệp

Ngay sau tuyên bố từ Mỹ về chính sách thuế mới, nhóm cổ phiếu dệt may chịu ảnh hưởng nặng nề. Dù vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2024 với lợi nhuận tăng...

Hà Nội đặt mục tiêu có 10.000 doanh nghiệp công nghệ số vào năm 2025
Hà Nội đặt mục tiêu có 10.000 doanh nghiệp công nghệ số vào năm 2025
07/04/2025 Doanh nghiệp

Hà Nội xác định phát triển các loại hình doanh nghiệp công nghệ số là một hướng đi để hiện thực hóa mục tiêu phát triển kinh tế số.

Đối tác chuyên cung cấp ắc quy cho VinFast, Honda, Thaco: Xây nhà máy nghìn tỷ, tham vọng ‘bỏ túi’ 11 tỷ/ngày
Đối tác chuyên cung cấp ắc quy cho VinFast, Honda, Thaco: Xây nhà máy nghìn tỷ, tham vọng ‘bỏ túi’ 11 tỷ/ngày
05/04/2025 Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Pin Ắc Quy Miền Nam (Pinaco – mã chứng khoán: PAC) nhà sản xuất ắc quy lâu đời với hai thương hiệu nổi bật là Ắc quy Đồng Nai...

Cổ phiếu Nam Kim lao dốc sau thuế mới từ Mỹ: Doanh thu xuất khẩu của ông lớn ngành thép tăng mạnh trong năm qua
Cổ phiếu Nam Kim lao dốc sau thuế mới từ Mỹ: Doanh thu xuất khẩu của ông lớn ngành thép tăng mạnh trong năm qua
05/04/2025 Doanh nghiệp

Nam Kim vừa khép lại năm 2024 với mức lợi nhuận sau thuế tăng gần 286%, doanh thu xuất khẩu chiếm tỷ trọng áp đảo. Thế nhưng, sau tuyên bố thuế mới từ Mỹ đã...

Hốt bạc từ 'mỏ vàng' AI, 'kỳ lân' công nghệ VNG bùng nổ doanh thu
Hốt bạc từ "mỏ vàng" AI, "kỳ lân" công nghệ VNG bùng nổ doanh thu
04/04/2025 Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần VNG (mã chứng khoán: VNZ) - được mệnh danh là "kỳ lân" công nghệ của Việt Nam vừa công bố kết quả tài chính kiểm toán cho năm tài chính 2024...

Doanh nghiệp Việt Nam ứng phó ra sao với thuế quan mới nhất của Mỹ?
Doanh nghiệp Việt Nam ứng phó ra sao với thuế quan mới nhất của Mỹ?
04/04/2025 Doanh nghiệp

Doanh nghiệp Việt Nam đối mặt với thách thức lớn do có thể bị Mỹ áp mức thuế mới lên tới 46%. Tiến sĩ Scott McDonald - Giảng viên ngành Quản lý chuỗi cung ứng...

Cổ phiếu ngành gỗ đồng loạt giảm kịch sàn sau tin ông Trump công bố thuế đối ứng 46% với Việt Nam
Cổ phiếu ngành gỗ đồng loạt giảm kịch sàn sau tin ông Trump công bố thuế đối ứng 46% với Việt Nam
04/04/2025 Doanh nghiệp

Cổ phiếu ngành gỗ Việt Nam rơi tự do sau tuyên bố thuế sốc từ ông Trump. Các doanh nghiệp xuất khẩu gỗ có thể đang bước vào giai đoạn thử lửa khốc liệt nhất...

Cổ phiếu ngành gỗ chao đảo sau đòn thuế 46% từ Mỹ: “Ông lớn” Phú Tài (PTB) công bố kết quả kinh doanh khả quan!
Cổ phiếu ngành gỗ chao đảo sau đòn thuế 46% từ Mỹ: “Ông lớn” Phú Tài (PTB) công bố kết quả kinh doanh khả quan!
03/04/2025 Doanh nghiệp

Ngay sau khi ông Donald Trump tuyên bố áp thuế đối ứng 46% với hàng hóa Việt Nam, nhóm doanh nghiệp xuất khẩu gỗ lao dốc mạnh trên sàn chứng khoán.

Tổng Giám đốc Techcombank Jens Lottner: Việt Nam có thể tận dụng những lợi thế để phát triển trung tâm tài chính
Tổng Giám đốc Techcombank Jens Lottner: Việt Nam có thể tận dụng những lợi thế để phát triển trung tâm tài chính
03/04/2025 Doanh nghiệp

Với vai trò tiên phong dẫn dắt ngành Ngân hàng trong hành trình chuyển đổi số, đóng góp tích cực vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, đại diện Techcombank - Tổng Giám đốc...

REE lên kế hoạch mở rộng đầu tư vào điện khí LNG trong 2025
REE lên kế hoạch mở rộng đầu tư vào điện khí LNG trong 2025
03/04/2025 Doanh nghiệp

Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2025 của CTCP Cơ Điện Lạnh (MCK: REE) ngày 1/4, công ty đã trình thông qua kế hoạch doanh thu 10.248 tỷ, tăng hơn 22%...

WinMart báo lãi lần đầu tiên sau 5 năm về tay tỷ phú Nguyễn Đăng Quang, chiến lược nào giúp Masan thắng lớn?
WinMart báo lãi lần đầu tiên sau 5 năm về tay tỷ phú Nguyễn Đăng Quang, chiến lược nào giúp Masan thắng lớn?
03/04/2025 Doanh nghiệp

Theo đó, năm 2024, WinCommerce đã ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 5,7 tỷ đồng, đảo ngược hoàn toàn so với khoản lỗ hơn 599 tỷ đồng trong năm 2023.

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance