Thứ ba, 19/01/2021, 09:27 AM

Thương hiệu Việt từ chối bán mình: Cuộc chiến chưa kết thúc

Cuộc cạnh tranh của Mỹ Hảo trước 'ông lớn' ngoại cho thấy nhiều bài học các thương hiệu Việt có thể áp dụng để tránh thất thế.

Nước rửa chén Mỹ Hảo là thương hiệu thuần Việt, từng làm mưa làm gió và chiếm hơn 50% thị phần nội địa vào những năm đầu 90 của thế kỷ trước. Sau khi từ chối bán mình dù trả đến 30 triệu USD, Mỹ Hảo bị Sunlight - sản phẩm của Tập đoàn Unilever, giành mất ngôi vương trên thị trường nước rửa chén và liên tục dẫn đầu thị phần cho đến ngày nay dù giá cả của Sunlight đắt gấp đôi.

Sau khi bị hụt chân, Mỹ Hảo đã xây dựng lại hệ thống phân phối, đưa ra nhiều chính sách chiết khấu hấp dẫn đối với các đại lý để đưa hàng vào sâu hơn các cửa hàng nhỏ lẻ. Những phiên chợ hàng Việt hay những chuyến bán hàng lưu động cũng được công ty tận dụng tham gia tối đa. Mỹ Hảo tập trung đầu tư cho khâu bán hàng, đầu tư nâng cao dây chuyền sản xuất, đa dạng hóa sảm  phẩm với nhiều dòng sản phẩm và thương hiệu khác nhau.

Cho đến nay, ngoài phát triển thị trường trong nước, Mỹ Hảo đã được xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới.

Trao đổi với Đất Việt, PGS.TS Nguyễn Văn Nam, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thương mại (Bộ Công thương) cho biết, Mỹ Hảo là một điển hình cho doanh nghiệp Việt biết cách tổ chức lại hệ thống phân phối, chịu chi thêm chiết khấu cho hệ thống bán lẻ để đẩy mạnh khâu bán hàng. Đây là một trong những nghiệp vụ thị trường doanh nghiệp đã làm khá tốt.

Song vấn đề cốt tử đối với không chỉ Mỹ Hảo nói riêng mà với tất cả các thương hiệu nói chung không phải ở đó mà chính là chất lượng. Theo đó, chất lượng sản phẩm của Mỹ Hảo không thua kém chất lượng của các đối thủ, bởi nếu không, dù giá rẻ Mỹ Hảo cũng sẽ bị người tiêu dùng bỏ qua.

Bên cạnh đó, từ những thăng trầm mà nước rửa chén Mỹ Hảo đã trải qua, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thương mại  cho rằng, có thời kỳ Mỹ Hảo sụt giảm thị phần chính là do doanh nghiệp ít quảng cáo trên truyền thông.

Sản phẩm nước rửa chén Mỹ Hảo từng thống lĩnh thị trường vào những năm 90 của thế kỷ trước.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Nam, thời đại ngày nay đã là thời đại công nghệ số, thời đại truyền thông nên doanh nghiệp phải quảng cáo sản phẩm.

Đây là điều cần học các doanh nghiệp nước ngoài. Các nhà đầu tư nước ngoài khi đầu tư vào Việt Nam đã không tiếc tiền quảng cáo sản phẩm. Xét cho cùng, doanh nghiệp không thiệt gì vì dẫu chi phí quảng cáo có tốn kém đi chăng nữa thì vẫn được tính vào giá thành sản phẩm và người tiêu dùng phải chịu chi phí này.

"Quảng cáo kiểu truyền thống trên pano, áp phích hay báo giấy không còn hấp dẫn và hiệu quả nữa mà phải là trên mạng và truyền hình. Chất lượng nước rửa chén Sunlight của Unilever chưa chắc đã hơn Mỹ Hảo nhưng được quảng cáo ồ ạt trên các kênh truyền hình quốc gia, giúp người tiêu dùng nhận diện được thương hiệu.

Cho nên, từ trường hợp của Mỹ Hảo, các thương hiệu khác của Việt Nam cần rút kinh nghiệm. Người dân vẫn luôn tin tưởng vào các phương tiện truyền thông quốc gia, nên khi sản phẩm được quảng cáo nhiều trên đó, nhắc rằng thương hiệu thuần Việt vẫn còn đây, chất lượng sản phẩm vẫn tốt mới thúc giục người tiêu dùng mua sản phẩm, đồng thời nó góp phần tạo niềm tin cho người tiêu dùng", PGS.TS Nguyễn Văn Nam nhận xét.

Vị chuyên gia này còn chỉ ra rằng: có thể thấy rõ khi thời gian qua có một loạt thực phẩm chức năng quảng cáo tràn lan trên truyền hình, tăng giá gấp đôi, gấp ba lên mà vẫn bán được. Khi quảng cáo, các doanh nghiệp tốn rất nhiều tiền nhưng rồi họ đưa chi phí quảng cáo vào giá thuốc, thành ra giá thuốc rất đắt. Bù lại, quảng cáo là bán được hàng, mà đối với quảng cáo, giữa cái thật và giả rất mong manh. Chỉ nói quá một lời, một chức năng gì đó là lập tức hấp dẫn người xem. 

"Cho nên, muốn xây dựng thương hiệu, đầu tiên phải có chất lượng. Để có chất lượng thì doanh nghiệp phải đầu tư công nghệ cả đầu vào và đầu ra. Nhưng để bán được hàng thì phải có một hệ thống phân phối, hệ thống ấy doanh nghiệp có thể tác động được, còn để xúc tiến bán hàng thì quảng cáo là không thể thiếu.

Tất cả những vấn đề này đòi hỏi người chủ doanh nghiệp phải ý thức được. Phải ý thức được sản phẩm của doanh nghiệp được người tiêu dùng tin tưởng và doanh nghiệp phải luôn luôn cải tiến chất lượng, công nghệ tốt, nguyên vật liệu tốt...", vị chuyên gia nhấn mạnh.        

Để có thương hiệu Việt, phải coi kinh doanh là sự nghiệp của cuộc đời                 

Bàn về thương hiệu sản phẩm, PGS.TS Nguyễn Văn Nam khẳng định, đó chính là uy tín của ông chủ doanh nghiệp. Ông chủ muốn có uy tín thì phải làm cho đúng đắn, đàng hoàng, chất lượng, đừng vì lợi mình mà hại người. Nếu doanh nghiệp làm lợi cho bạn hàng, cho người tiêu dùng, lập tức hệ thống phân phối sẽ bán hàng của doanh nghiệp, khi ấy doanh nghiệp mới có lợi. Điều có có nghĩa doanh nghiệp phải biết chia sẻ, hài hòa lợi ích.

Nói như vậy, song nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thương mại cũng cho biết, thực tế, nhiều ông chủ doanh nghiệp được nhà đầu tư trả cho giá cao là bán luôn thương hiệu. Những người đó, theo ông, họ không coi kinh doanh là một sự nghiệp của cuộc đời, mà chỉ coi đó là một cơ hội để kiếm tiền, khi cơ hội đến thì họ tận dụng.

"Chúng ta hay nói đến thương hiệu quốc gia, nhưng thương hiệu quốc gia không có được sức mạnh, sức sống bên trong như thương hiệu của tư nhân, của cá nhân hay của gia tộc. Quan sát trên thế giới có thể thấy thương hiệu của một gia tộc hay một tập đoàn phải là sự nghiệp được theo đuổi nhiều đời, và nó luôn được vun đắp, cải tiến, có những thương hiệu tồn tại cả trăm năm.

Còn ở Việt Nam, cứ chăm chắm tặng thương hiệu quốc gia nhưng đó cũng chỉ là sự động viên, tuyên truyền, chưa phải là động lực để doanh nghiệp phấn đấu", PGS.TS Nguyễn Văn Nam bày tỏ quan điểm và cho rằng,  thương hiệu được tạo ra với nhiều mục đích. Có người làm thương hiệu kiếm tiền tức thời, có người coi đó là sự nghiệp cuộc đời để luôn trăn trở, phấn đấu và không bao giờ thỏa mãn.

Cho nên, trở lại với câu chuyện của nước rửa chén Mỹ Hảo, PGS.TS Nguyễn Văn Nam cho rằng, thương hiệu này đã gượng được trước sức tấn công của ông lớn ngoại, nhưng không phải cuộc chiến đã kết thúc. Theo đó, ngoài chất lượng sản phẩm cần tiếp tục tạo niềm tin tuyệt đối, sự hiểu biết cho người tiêu dùng. Cho nên, phải có quảng cáo, tổ chức hệ thống bán hàng đến tận tay người tiêu dùng.


WinCommerce bất ngờ lãi hơn 68 tỷ sau 4 quý liên tiếp ‘thoát lỗ’, giúp Masan tiếp đà lãi đậm
WinCommerce bất ngờ lãi hơn 68 tỷ sau 4 quý liên tiếp ‘thoát lỗ’, giúp Masan tiếp đà lãi đậm
04/09/2025 Doanh nghiệp

Chuyển mình từ lỗ sang lãi, WinCommerce ghi dấu ấn với kết quả kinh doanh khởi sắc và mạng lưới cửa hàng ngày càng mở rộng.

Sở hữu loạt dự án “đất vàng” Thủ Đức, Địa ốc Hưng Phú vẫn báo lỗ hơn 2 tỷ nửa đầu 2025
Sở hữu loạt dự án “đất vàng” Thủ Đức, Địa ốc Hưng Phú vẫn báo lỗ hơn 2 tỷ nửa đầu 2025
03/09/2025 Doanh nghiệp

Địa ốc Hưng Phú vừa báo lỗ hơn 2 tỷ đồng trong nửa đầu 2025, trong bối cảnh nợ vay tăng mạnh...

Petrovietnam, Petrolimex tăng tốc chuẩn bị nguồn cung xăng E10 cho lộ trình toàn quốc
Petrovietnam, Petrolimex tăng tốc chuẩn bị nguồn cung xăng E10 cho lộ trình toàn quốc
03/09/2025 Doanh nghiệp

Trong bối cảnh thời gian chuẩn bị không còn nhiều theo đề xuất của Bộ Công Thương, từ ngày 1/1/2026 sẽ áp dụng toàn bộ xăng được pha chế,...

Viettel Global báo lãi hơn 3.200 tỷ đồng 6 tháng đầu năm, chuẩn bị chia cổ tức tiền mặt trong tháng 9 tới
Viettel Global báo lãi hơn 3.200 tỷ đồng 6 tháng đầu năm, chuẩn bị chia cổ tức tiền mặt trong tháng 9 tới
03/09/2025 Doanh nghiệp

Nửa đầu năm 2025, Viettel Global ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc với doanh thu vượt trội và lợi nhuận sau thuế hơn 3.200 tỷ đồng. Không chỉ tăng trưởng hai chữ số...

Ông trùm” đất Thủ Thiêm chi hơn 300 tỷ đồng trả cổ tức tiền mặt ngay trong quý IV/2025
Ông trùm” đất Thủ Thiêm chi hơn 300 tỷ đồng trả cổ tức tiền mặt ngay trong quý IV/2025
01/09/2025 Doanh nghiệp

CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (HoSE: CII) bất ngờ công bố kế hoạch chi hơn 300 tỷ đồng trả cổ tức tiền mặt trong quý IV/2025 sau 2 quý hoãn.

Cổ phiếu MWG tiếp tục bứt phá, đưa vốn hóa Thế Giới Di Động vượt mốc 115.000 tỷ đồng
Cổ phiếu MWG tiếp tục bứt phá, đưa vốn hóa Thế Giới Di Động vượt mốc 115.000 tỷ đồng
01/09/2025 Doanh nghiệp

Không chỉ ghi dấu trên sàn chứng khoán, Thế Giới Di Động còn báo cáo kết quả kinh doanh 7 tháng đầu năm 2025 đầy khả quan...

Siêu dự án KCN cơ khí ô tô của THACO: Đầu tư 8.000 tỷ, tích hợp AI, robot, trạm sạc nhanh cho xe điện
Siêu dự án KCN cơ khí ô tô của THACO: Đầu tư 8.000 tỷ, tích hợp AI, robot, trạm sạc nhanh cho xe điện
01/09/2025 Doanh nghiệp

Không chỉ dừng lại ở ô tô, THACO còn phát triển hệ sinh thái cơ khí công nghiệp, điện tử thông minh, R&D công nghệ cao....

Chủ tịch Phát Đạt bán 88 triệu cổ phiếu PDR, khẳng định không thoái vốn
Chủ tịch Phát Đạt bán 88 triệu cổ phiếu PDR, khẳng định không thoái vốn
31/08/2025 Doanh nghiệp

Mới đây ông Nguyễn Văn Đạt - Chủ tịch HĐQT CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) - thông báo chuyển nhượng 88 triệu cổ phiếu PDR qua giao dịch thỏa thuận,...

Doanh thu tăng nhưng áp lực nợ vay tăng, Tisco tìm lối thoát bằng hợp đồng phôi thép 10.000 tấn từ Thái Hưng
Doanh thu tăng nhưng áp lực nợ vay tăng, Tisco tìm lối thoát bằng hợp đồng phôi thép 10.000 tấn từ Thái Hưng
29/08/2025 Doanh nghiệp

Trong khi doanh thu tăng trưởng, Tisco vẫn phải đối mặt với gánh nặng nợ vay và dự án dở dang kéo dài, yếu tố khiến kiểm toán đặt dấu hỏi về tính liên tục...

FPT Retail (FRT) chính thức bắt tay V-Green, biến hàng trăm cửa hàng FPT Shop thành trạm sạc ô tô điện
FPT Retail (FRT) chính thức bắt tay V-Green, biến hàng trăm cửa hàng FPT Shop thành trạm sạc ô tô điện
29/08/2025 Doanh nghiệp

Nửa đầu 2025, FPT Retail ghi nhận doanh thu 23.060 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 479 tỷ đồng – tăng 199% so với cùng kỳ....

Tạm hoãn chia cổ tức, Becamex IDC (BCM) gây chú ý với kế hoạch đổi tên và dời trụ sở
Tạm hoãn chia cổ tức, Becamex IDC (BCM) gây chú ý với kế hoạch đổi tên và dời trụ sở
29/08/2025 Doanh nghiệp

Becamex IDC vừa công bố kế hoạch đổi tên, dời trụ sở, trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận nửa đầu năm 2025 tăng mạnh.

Cổ phiếu ORS vừa được cởi trói, TPBank rục rịch lên kế hoạch thâu tóm TPS trở thành công ty con
Cổ phiếu ORS vừa được cởi trói, TPBank rục rịch lên kế hoạch thâu tóm TPS trở thành công ty con
28/08/2025 Chứng khoán

Cổ phiếu ORS của CTCP Chứng khoán Tiên Phong (TPS) vừa được HoSE gỡ cảnh báo, mở đường cho việc cấp margin trở lại. Cùng thời điểm, TPBank công bố kế hoạch mua...

Alphanam E&C báo lãi bùng nổ, Phó Tổng giám đốc đột ngột xin từ nhiệm
Alphanam E&C báo lãi bùng nổ, Phó Tổng giám đốc đột ngột xin từ nhiệm
28/08/2025 Doanh nghiệp

Doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng mạnh, nhưng Alphanam E&C lại chứng kiến biến động nhân sự cấp cao ngay giữa năm 2025.

Gelex và Red Capital rút lui, SSG Group thế chân thành cổ đông lớn Seaprodex
Gelex và Red Capital rút lui, SSG Group thế chân thành cổ đông lớn Seaprodex
28/08/2025 Doanh nghiệp

Diễn biến này diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh doanh của Seaprodex nửa đầu năm 2025 đã có dấu hiệu khởi sắc nhưng vẫn đối mặt nhiều áp lực tài chính.

Vinamilk: Đóng góp gần 70% tổng ngân sách ngành sữa trong PRIVATE 100
Vinamilk: Đóng góp gần 70% tổng ngân sách ngành sữa trong PRIVATE 100
28/08/2025 Doanh nghiệp

Là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, Vinamilk không chỉ khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ sữa toàn cầu, mà còn đóng góp tích cực cho ngân sách...

ROX Tower rực rỡ cờ hoa, lan tỏa tinh thần tự hào Việt Nam
ROX Tower rực rỡ cờ hoa, lan tỏa tinh thần tự hào Việt Nam
28/08/2025 Doanh nghiệp

Hòa vào không khí lịch sử kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, toà nhà ROX Tower đã mang đến “bức tường yêu nước”...

Tập đoàn T&T Group vinh dự nhận bằng khen của UBND thành phố Hà Nội
Tập đoàn T&T Group vinh dự nhận bằng khen của UBND thành phố Hà Nội
27/08/2025 Doanh nghiệp

Tập đoàn T&T Group vừa vinh dự được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong phong trào thi đua khối Doanh nghiệp giai đoạn 2023-2024...

Con trai bầu Đức muốn mua hàng chục triệu cổ phiếu HAG sau khi HAG chính thức thoát diện cảnh báo
Con trai bầu Đức muốn mua hàng chục triệu cổ phiếu HAG sau khi HAG chính thức thoát diện cảnh báo
27/08/2025 Doanh nghiệp

Sau nhiều năm nằm trong diện cảnh báo, cổ phiếu HAG của Hoàng Anh Gia Lai vừa chính thức thoát “án treo”. Ngay sau thông tin này, thị trường ghi nhận động thái...

Lợi nhuận giảm mạnh, Thép Nam Kim công bố thêm thông tin bị phạt thuế
Lợi nhuận giảm mạnh, Thép Nam Kim công bố thêm thông tin bị phạt thuế
26/08/2025 Doanh nghiệp

Sau 4 phiên giảm liên tiếp, cổ phiếu NKG bất ngờ đảo chiều tăng trong phiên giao dịch mới đây, dù doanh nghiệp vẫn đối mặt với khó khăn kép...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance