VnFinance
Chủ nhật, 20/03/2022, 18:45 PM

Tin bất động sản nổi bật trong tuần: 'Nóng' câu chuyện có nên hình sự hoá hành vi thổi giá nhà đất

Vân Đồn lại cho phép tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất, Thanh Hoá công khai 67 dự án vi phạm luật đất đai, Vinhomes thông tin chưa mở bán 2 dự án ở Quảng Ninh và Hưng Yên… là những thông tin bất động sản đáng chú ý trong tuần qua.

Thanh Hoá công khai 67 dự án vi phạm luật đất đai

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa vừa có Công văn số 1765/STNMT-TTr về việc tiếp tục thực hiện công khai và gỡ bỏ thông tin công khai vi phạm pháp luật đất đai đối với các trường hợp vi phạm đất đai.

Theo nội dung công văn, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc tiếp tục thực hiện công khai và gỡ bỏ thông tin công khai vi phạm pháp luật đất đai đối với các trường hợp vi phạm pháp luật đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có các Công văn báo cáo.

Theo đó, tính đến ngày 06/3/2022, có tất cả 67 trường hợp đang vi phạm luật đất đai phải đăng công khai và 08 trường hợp đăng công khai vi phạm pháp luật đất đai đã khắc phục xong vi phạm trên trang thông tin điện tử của UBND tỉnh, Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Tính đến ngày 06/3/2022, Thanh Hoá có tất cả 67 trường hợp đang vi luật đất đai phải đăng công khai.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa cho biết, đối với 67 dự án này đã được gia hạn trong vòng 24 tháng kể từ ngày ra các quyết định xử lý.

Trong trường hợp các dự án không thực hiện theo quy định kể từ ngày gia hạn Sở TN&MT cũng đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét chỉ đạo thu hồi đất, gia hạn tiến độ thực hiện đối với dự án đầu tư.

Vân Đồn lại cho phép tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất

UBND huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) vừa có thông báo về việc giải quyết thủ tục hành chính về tách thửa đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện.

Cụ thể, UBND huyện này chỉ đạo Trung tâm hành chính công huyện thực hiện tiếp nhận các hồ sơ đăng ký thủ tục tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện kể từ ngày 17/3.

Việc này để giải quyết nhu cầu về việc tách thửa đất, chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện theo quy định pháp luật và đúng theo các chỉ đạo UBND tỉnh, đồng thời tăng cường công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch, xây dựng đất đai, đảm bảo thống nhất, đáp ứng yêu cầu về quy hoạch, xây dựng khu đô thị, phát triển nhà ở.

Trung tâm hành chính công huyện tiếp nhận và giải quyết các hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa đối với thửa đất nông thôn, đất ở đô thị (thửa đất sau khi tách đã có đất ở) tại các khu vực theo quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được cấp thẩm quyền phê duyệt là đất ở hiện trạng.

Đơn vị này cũng được giao tiếp nhận và giải quyết các hồ sơ tách thửa đất thuộc nhóm đất ở nông nghiệp là đất trồng cây lâu năm, đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản trong cùng thửa đất có nhà ở.

UBND huyện Vân Đồn cũng giao Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp cùng Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, các phòng ban liên quan, UBND các xã, thị trấn thực hiện các quy trình, thẩm định, trình duyệt hồ sơ theo các quy định pháp luật.

24 dự án ở khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm chậm tiến độ

Ngày 17/3, Ban quản lý Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm cho biết, tại đây hiện có 24 dự án đang triển khai, hầu hết các dự án đều chậm tiến độ theo quy định. Ngoài ra, còn có 3 dự án đầu tư khác đã bị UBND tỉnh Lâm Đồng thu hồi.

Sau 18 năm hoạt động, Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm có tổng số 37 dự án đầu tư được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn ban đầu dự kiến trên 10.690 tỷ đồng; trong đó, có 13 dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác kinh doanh; 24 dự án đang trong quá trình triển khai, chưa đưa vào hoạt động kinh doanh theo giấy chứng nhận đầu tư được cấp.

Hàng loạt dự án ở khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm chậm tiến độ

Theo Ban quản lý Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm, hiện đã có 3 dự án đầu tư bị thu hồi là khu nghỉ dưỡng, hội nghị - hội thảo, khách sạn đạt tiêu chuẩn quốc tế của Công ty cổ phần Đất Việt – VP; Làng văn hóa A.P.U của Công ty cổ phần Hoàng Gia Sài Gòn Đà Lạt và  Khu du lịch sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng Vinpearl Đà Lạt của Công ty cổ phần Vinpearl.

Hiện UBND tỉnh đã có chủ trương cho Công ty Green Valley tài trợ quy hoạch cho Khu du lịch sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng Vinpearl Đà Lạt. Một số đơn vị đã được gia hạn tiến độ đưa đất vào sử dụng và điều chỉnh tiến độ đầu tư; các đơn vị còn lại đang liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Kế hoạch và Đầu tư để được xem xét giải quyết theo quy định.

Vinhomes thông tin chưa mở bán 2 dự án ở Quảng Ninh và Hưng Yên

Vinhomes vừa ra 2 thông báo liên tiếp khẳng định chưa mở bán đối với 2 dự án Vinhomes Golden Avenue và Vinhomes Dream City. Cụ thể, Vinhomes cho biết thời gian gần đây trên thị trường có rất nhiều thông tin liên quan đến việc bán các sản phẩm tại dự án Vinhomes Dream City (Hưng Yên).

Tuy nhiên “Công ty Vinhomes hiện chưa có kế hoạch mở bán và chưa cho phép triển khai bất cứ hoạt động quảng cáo/bán hàng nào đối với dự án Vinhomes Dream City. Toàn bộ các hoạt động quảng cáo, chào bán, nhận đặt cọc, giữ chỗ… của các nhân viên môi giới đối với dự án Vinhomes Dream City hiện nay đều là hành động tự phát, không được sự cho phép của Công ty Vinhomes”, văn bản có đoạn viết.

Tương tự với dự án Vinhomes Golden Avenue (Móng Cái, Quảng Ninh), công ty cho biết chưa có kế hoạch mở bán và chưa cho phép triển khai bất cứ hoạt động quảng cáo/bán hàng nào đối với dự án này.

Cũng theo thông báo phía Công ty Vinhomes, các thông tin, hình ảnh về 2 dự án dự án cũng như thông tin nhận cọc, giá, chính sách bán hàng... đang phát tán trên thị trường hiện nay đều là giả mạo và có dấu hiệu lừa đảo. Doanh nghiệp chưa phát hành bất cứ thông tin hay hình ảnh nào về 2 dự án Vinhomes Golden Avenue và Vinhomes Dream City.

Phối cảnh dự án Vinhomes Dream City.

Vinhomes cũng khẳng định chưa ký kết hợp đồng môi giới với bất kì đại lý nào cho 2 dự án. Việc các đại lý, văn phòng giao dịch bất động sản tự mạo danh là đơn vị phân phối dự án Vinhomes Golden Avenue và Vinhomes Dream City là hoàn toàn không có cơ sở và là thông tin sai sự thật.

Doanh nghiệp khuyến cáo “khách hàng cẩn trọng trước các thông tin nhiễu loạn trên thị trường, tuyệt đối không thực hiện bất cứ giao dịch nào, không chuyển tiền cọc cho các nhân viên môi giới, các sàn bất động sản để tránh rủi ro”.

“Nóng” câu chuyện có nên hình sự hoá hành vi thổi giá nhà đất

Chiều 16/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường, Nhiều đại biểu quan tâm đến vụ đấu giá đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm và đặt ván đề có nên hình sự hoá hành vi thổi giá nhà đất hay không? Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Trần Hồng Hà trực tiếp trả lời chất vấn.

Cụ thể, Đại biểu Nguyễn Thị Xuân (Đắk Lắk) chất vấn Bộ trưởng Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Trần Hồng Hà về việc có nên hình sự hóa hành vi lũng đoạn thị trường bất động sản hay không.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định có hiện tượng dìm giá và việc này cũng nguy hiểm như việc đẩy giá, làm biến động thị trường, khiến đầu vào của nền kinh tế không hiệu quả. Việc này có thể dẫn đến tình trạng rút ruột tiền của ngân hàng nếu như tiền đó là đặt cọc. Đất đai là đầu vào của mọi dự án đầu tư nhưng nếu giá đất bị đẩy lên quá cao thì hiệu quả của nền kinh tế không còn. Điều này không ai mong muốn.

Theo Bộ trưởng, quy trình, thủ tục đấu giá đất sắp tới cần phải chặt chẽ hơn và phải bảo vệ cho những người tham gia đấu giá.Bởi có việc gây sức ép, đe dọa ở ngay nơi tổ chức đấu giá rất phức tạp. Bên cạnh đó còn có cả chuyện móc ngoặc giữa người quản lý và người tham gia đấu giá nữa nên cần thanh tra, kiểm tra, xử lý phải có chế tài mạnh mẽ hơn. Kể cả hình sự và chế tài về kinh tế. Ông cho rằng chế tài về kinh tế mạnh mẽ hơn.

Cũng theo vị này, thổi giá đầu cơ đất đai là hiện tượng có thật. Người dân và doanh nghiệp gửi tài sản vào đất mà đất cứ lên giá như ngựa phi, khi đầu tư tiền tài sản vào đất đai thì không hiệu quả, rất không tốt cho nền kinh tế. Do đó, Nhà nước phải điều tiết giá. Đất chưa sử dụng nhưng tiếp tục tham gia đấu giá để găm đất, trong khi đó đất chưa sử dụng vẫn tiếp tục lên giá.

Bộ trưởng Bộ TNMT cho rằng, muốn hình sự hóa việc đẩy giá phải bổ sung chế tài để xem việc nào lợi dụng cố tình. "Quan điểm của tôi không cần hình sự hóa, chỉ cần công cụ kinh tế là thừa sức để điều chỉnh", Bộ trưởng cho hay.


Ninh Bình: Thành lập Tổ công tác đẩy nhanh tiến độ kế hoạch vốn đầu tư công 2024
Ninh Bình: Thành lập Tổ công tác đẩy nhanh tiến độ kế hoạch vốn đầu tư công 2024

UBND tỉnh Ninh Bình vừa có Quyết định thành lập Tổ công tác đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 của các công trình,...

Quy định về cấp sổ đỏ cho thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu
Quy định về cấp sổ đỏ cho thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu

Điều 146 Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất...

Tin bất động sản ngày 28/3: Thanh Hóa duyệt phương án đấu giá khu đất 11,5ha tại Sầm Sơn
Tin bất động sản ngày 28/3: Thanh Hóa duyệt phương án đấu giá khu đất 11,5ha tại Sầm Sơn

Phú Yên chấp thuận chủ trương đầu tư khu nhà ở hơn 2.000 tỷ đồng; Bình Định sắp đấu giá 217 lô đất ở thuộc Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội;...

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu sớm trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/7/2024
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu sớm trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 1/7/2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu trước ngày 31/3/2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan,...

Dở khóc dở cười mua chung đất, bạn ‘đi đêm’ ăn chênh nửa tỷ đồng
Dở khóc dở cười mua chung đất, bạn ‘đi đêm’ ăn chênh nửa tỷ đồng

Mảnh đất bán giá 1 tỷ đồng cho hai người bạn thân góp vốn mua chung, nhưng tài khoản của môi giới lại nhận được 1,5 tỷ. Môi giới báo khách chuyển dư 5

Thanh Hóa: Tập trung triển khai công tác quy hoạch
Thanh Hóa: Tập trung triển khai công tác quy hoạch

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Công văn số 4040/UBND-THKH, tiếp tục tập trung triển khai thực hiện tốt công tác quy hoạch trên địa bàn tỉnh.

Bất động sản Phát Đạt “trình làng” thị trường ít nhất 4 dự án lớn trong năm 2024
Bất động sản Phát Đạt “trình làng” thị trường ít nhất 4 dự án lớn trong năm 2024

Năm 2024, Bất động sản Phát Đạt có ít nhất 4 dự án hội tụ đủ các điều kiện để đưa ra thị trường tập trung tại khu vực Bình Dương, Bà Rịa – Vũng...

Xây nhà máy trong khu công nghiệp có phải lập quy hoạch chi tiết?
Xây nhà máy trong khu công nghiệp có phải lập quy hoạch chi tiết?

Việc lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đối với một khu công nghiệp là căn cứ lập dự án, cấp giấy phép đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật...

Giá chung cư Hà Nội sẽ “hạ nhiệt” khi bài toán nguồn cung được giải quyết
Giá chung cư Hà Nội sẽ “hạ nhiệt” khi bài toán nguồn cung được giải quyết

Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tiếp tăng giá khiến việc sở hữu nhà ở của người dân ngày càng trở nên khó khăn...

Thị trường “chuyển trạng thái 180 độ” khi Thành phố đảo Hoàng Gia ra mắt
Thị trường “chuyển trạng thái 180 độ” khi Thành phố đảo Hoàng Gia ra mắt

Với việc được áp dụng chính sách đột phá, trên nền tảng bán hàng mới cộng hưởng lợi thế hiếm có của vị trí và tiện ích, siêu phẩm Vinhomes Royal Island đang tạo ra...

Dự án khu nhà ở xã hội hơn 1.900 tỷ ở Hải Phòng về tay Hưng Thịnh
Dự án khu nhà ở xã hội hơn 1.900 tỷ ở Hải Phòng về tay Hưng Thịnh

UBND TP.Hải Phòng vừa chấp thuận liên danh Công ty CP TTD holding - CTCP Hưng Thịnh Incons là nhà đầu tư thực hiện dự án khu nhà ở xã hội (NƠXH)...

Tin bất động sản ngày 27/3: Bất ngờ với giá khởi điểm khu đất thuê làm bãi đậu xe tại Quy Nhơn
Tin bất động sản ngày 27/3: Bất ngờ với giá khởi điểm khu đất thuê làm bãi đậu xe tại Quy Nhơn

Thái Nguyên tìm nhà đầu tư cho khu đô thị gần 1.400 tỷ đồng; Thanh Hóa thúc tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất nhiều dự án; Đà Nẵng mở bán hơn 200 căn...

T&T Group hợp tác quản lý vận hành 'chuẩn Nhật Bản' tại dự án T&T City Millennia Long An
T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý...

Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?
Năm 2023, 'hệ sinh thái' của đại gia Lê Văn Kiểm kinh doanh ra sao?
27/03/2024 Doanh nghiệp

Năm 2023, KN Cam Ranh và KN Vạn Ninh trong "hệ sinh thái" của đại gia Lê Văn Kiểm đều ghi nhận kết quả kinh doanh trái chiều, nợ phải trả đều tăng đáng kể.

Quy định pháp luật về nhà ở xã hội nên áp dụng từ ngày 01/07/2024?
Quy định pháp luật về nhà ở xã hội nên áp dụng từ ngày 01/07/2024?

Để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội trong thời gian tới, Bộ Xây dựng, các địa phương và doanh nghiệp đã kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội...

Hà Nội dự kiến lập thêm thành phố mới ở Phú Xuyên, Ứng Hòa
Hà Nội dự kiến lập thêm thành phố mới ở Phú Xuyên, Ứng Hòa

UBND Thành phố Hà Nội vừa trình HĐND Thành phố đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065....

Vinhomes kiến tạo 'phố Hàn' ở phía Đông đón cộng đồng Hàn Quốc như thế nào?
Vinhomes kiến tạo "phố Hàn" ở phía Đông đón cộng đồng Hàn Quốc như thế nào?

Vinhomes Ocean Park 2 đang trở thành điểm đến mới của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là cộng đồng người Hàn Quốc đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội, nhờ sự...

Căn hộ Cash-Home: Dòng sản phẩm đột phá của Grand SunLake, tiên phong dẫn đầu xu hướng bất động sản giá trị thực
Căn hộ Cash-Home: Dòng sản phẩm đột phá của Grand SunLake, tiên phong dẫn đầu xu hướng bất động sản giá trị thực

Trước sự chuyến biến tích cực của thị trường bất động sản Hà Nội, giới chuyên gia nhận định, các dòng sản phẩm bất động sản giá trị thật sẽ hướng thị trường...

Thành phố Hồ Chí Minh: Công ty Cổ phần Đầu tư Tài sản Koji bị cưỡng chế thuế gần 12 tỷ đồng do chậm nộp
Thành phố Hồ Chí Minh: Công ty Cổ phần Đầu tư Tài sản Koji bị cưỡng chế thuế gần 12 tỷ đồng do chậm nộp

Mới đây, Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh đã ra quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản đối với Công ty Cổ phần Đầu tư Tài sản Koji...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance